*/
  • ภาณุมาศ_ทักษณา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 1872
  • จำนวนผู้ชม : 2590227
  • จำนวนผู้โหวต : 1214
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1214 คน
<< มิถุนายน 2011 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอังคาร ที่ 7 มิถุนายน 2554
Posted by ภาณุมาศ_ทักษณา , ผู้อ่าน : 2859 , 19:45:57 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน NiiiiZ , arattikron โหวตเรื่องนี้

 

          นับจาก 31 พ.ค.54 ถึง 7 มิ.ย.54 ก็เป็นเวลา 7 วันเต็ม ที่เรือบรรทุกน้ำตาลทรายล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

สร้างความเดือดร้อนให้แก่คน คือ ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่งที่ถูกน้ำเปลี่ยนทิศเซาะจนเข้าไปถึงบ้าน

และแก่สัตว์น้ำคือ ปลาที่ตายเป็นเบือเนื่องจากน้ำตาลทำลายออกซิเจนในน้ำทำให้ปลาขาดอากาศหายใจ ตามที่เป็นข่าวในขณะนี้

          ผมนั่งอ่าน และดูข่าวด้วยความ สังเวช และ สมเพช กับการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดขอบทุกหน่วยงาน ที่จนวันนี้แล้วยังไม่สามารถ “กู้เรือ” ต้นเหตุแห่งความฉิบหายนั้นได้

          แสดงให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพในการทำงานของข้าราชการไทยที่เกี่ยวข้องกับ “น้ำ” และแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่เคยมี “แผนงาน” ในการกู้สถานการณ์ที่เกิดจากอุบัติเหตุทางน้ำมาก่อนแม้แต่แผ่นเดียว    

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกนักข่าวเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.(ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก)ว่า

1.ขณะนี้ยังไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาได้ เนื่องจากปริมาณน้ำยังมากและกระแสน้ำแรง

2.หากนำไม่ลดจะไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาได้

3.พูดถึงเขื่อนที่กั้นตลิ่งว่า จะกันไม่ให้น้ำเซาะตลิ่งได้ไม่เกินวันนี้

ผมจึงตั้งคำถามว่า เรือน้ำตาลล่มลำเดียว ไม่มีปัญญากู้หรือไม่อยากกู้ กันแน่...

ปัญหาที่เผชิญหน้าในขณะนี้คือ “กระแสน้ำที่มากและน้ำแรง” ตรงนี้ หน่วยงานราชการทำไมจึงไม่ใช้วิธี “ป้องกัน” กระแสน้ำหลากเล่าครับ

นั่งบ่นกันทำไมว่า อุปสรรคสำคัญคือ กระแสน้ำแรง...

1.เรามีเรือบรรทุกทรายแม่น้ำอยู่มากมายกายกอง ทำไม กรมเจ้าท่า หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ขอความร่วมมือจากเจ้าของเรือ  ให้เรือบรรทุกทรายแม่น้ำซึ่งมีขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 26 เมตร ให้บรรทุกทรายให้หนักพอที่จะเรือไม่ลอยไปตามกระแสน้ำ

แล้วให้เรือบรรทุกทรายอย่างน้ำ 5 ถึง 10 ลำ จอดทอดสมอเหมือนกางปลา ห่างจากบริเวณที่เรือน้ำตาลล่มเพื่อขวางทางน้ำที่ไหลแรง ให้น้ำที่ไหลเข้าใส่เบียงเบนไปทางอื่น เป็นการชะลอน้ำไม่ให้หลากเข้าสู่จุดเกิดเหตุ

2.การกู้เรือน้ำตาล ซึ่งผมไม่แน่ใจว่ายังมีน้ำตาลตกค้างอยู่หรือไม่นั้น หากมีอยู่จริงก็ทำได้ไม่ยาก นั่นคือ หลังจากทำตามข้อ 1 คือ

เมื่อสามารถชะลอกระแสน้ำให้ลดความแรงลงได้แล้ว ให้ส่งเรือขุดเข้าไปเทียบเรือน้ำตาลแล้วลงมือตักน้ำตาลออกไปใส่เรือลำเลียงอื่น ๆ เพื่อให้เรือน้ำตาลลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ

ไม่ใช่มัวส่งคนลงไปหารูรั่วเพื่ออุดรูทั้ง ๆ ที่มีน้ำเพียบเรือ ?

3.เขื่อนกันตลิ่งที่เอาไม้ไผ่หรือไม้อะไรก็ตามไปปักเป็นแนวแล้วเกณฑ์ทหารหรือชาวบ้านมาแบกถุงทรายไปถามนั้นเลิกเถอะครับ “ถมเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม” 

ไม่ว่า ไม้ไผ่หรือ ต้นอะไรก็ตามที่ปักเป็นเขื่อนไว้นั้น หากไม่มีการชะลอกระแสน้ำดักเอาไว้เป็นช่วง ๆ ไม่นานมันก็จะหลุดลอยตามน้ำและถุงทรายก็จะทำให้ตลิ่งตื้นเขินต่อไป

นี่คือคำแนะนำของชาวบ้านคนหนึ่ง ที่อยากให้การแก้ปัญหาเรือล่มลำเดียวจบลงโดยเร็ว

ท่านผู้ว่าฯ วิทยา น่าจะเชิญเจ้าของเรือบรรทุกทรายแม่น้ำมาคุยดู และกางแผนที่ที่มีแม้น้ำเจ้ายาดูพร้อมกัน แล้วกำหนด “จุด” ให้เรือบรรทุกทรายแม่น้ำไปจอด ทำหน้าที่เหมือน “รอ” ที่ชาวบ้านใช้วัสดุธรรมชาติกั้นกระแสน้ำนั่นแหละ

หรือหากเกรงว่า น้ำในแม่น้ำจะดิ่งลงใต้ลำเรือ ก็ใช้แหอวนถ่วงทุกกราบเรือบรรทุกทรายแม่น้ำขวางกระน้ำที่ลึกลงไป

ผมไม่รับรองว่าจะสามารถเปลี่ยนทิศทางน้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่อยากให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

ปัญหาทุกอย่างผมเชื่อว่าแก้ได้ หากช่วยกันระดมความคิดและรับฟังความคิดของผู้อื่นบ้าง !


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 19.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 41 คุณภาษาไทย

อิอิ ท่าจะไปกันใหญ่แล้ว

คุณบอก..."ลองดูลิงค์นี้นะคะ จะได้รุ้จัก ภาษาไทยมากขึ้นค่ะ"

ผมนะประกาศมานานแล้วว่า ผมเรียนมาน้อย ไม่จบปริญญาตรี.. ตกอังกฤษ แต่ TOP ภาษาไทย - ฮา

แสดงว่า ผมรู้จักภาษาไทยดีมากอยู่แล้ว อิอิ..

แล้วคุณจะให้ผมไปดูอะไรเหรอ - ฮา

ข้อเขียนของผมนี่มีจุดเด่นจาก Blogger ท่านอื่นอยู่หน่อยหนึ่ง เหมือน Blogger ไล่แขกนะ - ฮา

เมื่อก่อนนี้มีคนเข้ามาอ่าน มาเมนต์เพียบ แต่ผมก็ตอบไปตามประสาที่อยากตอบ ทำให้หลายคนเลิกอ่านเลิกเมนต์

ก็หวังในความเมตตาของคุณภาษาไทย ที่เป็นกัลยาณมิตร (เห็นอะไรผิดแล้วเตือนด้วยความหวังดี) จะใจไม้ไส้ระกำกะผมนำครับ อิอิ

รักผมน้อย ๆ แต่ขอให้นาน ๆ ก็ละกัน แหะ แหะ พี่เป้า สาญัณห์ สัญญา (สะกดถูกหรือเปล่าไม่รู้ - แล้วคุยว่า Top ภาษาไทย - ฮา) เคยอ้อนแม่ยก

วันนี้ขอยืมมาใช้กะคุณภาษาไทยครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 18.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

คุณภาณุมาศฯ คะ

เขียนผิด ก็เขียนใหม่ได้ค่ะ นายกคนนี้เขาบอกว่า เขาจะเป็นนายกของคนไทยทุกคนไม่ใช่หรือคะ

ภาษาไทย ไม่มีส่วนได้ ส่วนเสีย หรือเชียร์นายกคนนี้นะคะ
แค่บอกให้ฟังว่า ดูข่าวมาเขาว่าอย่างนั้น เท่านั้นเอง

กรุณาตรวจย้อนหลังไปก็ได้ว่า ภาษาไทยเคยเชียร์ นายกอภิสิทธิ์ มากนักหรือ ? ไม่ว่าใครจะประกาศว่าตัวเองชื่นชอบ ปลื้ม หรือแม้แต่เป็น แม่ยก

แต่ภาษาไทย ไม่ใช่ค่ะ ใครดีว่าดี ใครผิดว่าผิด แล้วแต่กรณีไป (case by case) หลายครั้งยังเห็นว่า ว่านายกไม่แสดงความชัดเจนด้วยซ้ำไป

ปล. ดูกล่อง จ.ม.ด้วยนะคะ

ลองดูลิงค์นี้นะคะ จะได้รุ้จัก ภาษาไทยมากขึ้นค่ะ
http://www.oknation.net/blog/snowdrop/2010/04/03/entry-1

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 18.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 39 คุณภาษาไทย

สวัสดีครับ คุณภาษาไทย ขอบคุณที่แวะมาอ่านคอมเมนต์ต่าง ๆ จนเกิดความรู้สึกว่า Enrty นี้ไม่ให้ความเป็นธรรมต่อนายกฯของคุณ อิอิ..

ความจริงผม ตำหนิ "หลักการ" นะครับ มิได้ตำหนิ "ตัวบุคคล" แม้จะเฉี่ยวไปแตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยานิด ๆ ก็มิได้มีเจตนาจะให้ได้รับความเสียหายอะไร

ที่ผ่านมาสังคมไทยมักเป็นอย่างนี้ คือชอบ ล้อมคอกหลังวัวหาย - ฮา

อย่างเรื่องรถร่วม ขสมก.ชนผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต ทางการก็เพิ่งออกระเบียบโน่นนี่เพื่อควบคุมมิให้เกิดเรื่องแบบนั้นอีก

เราไม่เคยตั้งสมมติสถานการณ์ล่วงหน้า ว่า หากเกิดเหตุทำนองนั้น จะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร เช่น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และปัญหาระยะยาว เป็นต้น

นายกฯของคุณภาษาไทยไม่ผิดหรอกครับ อิอิ...เพราะจะไปเต้นแรงเต้นกามากไปก็ไม่ได้ จะถูกโจมตีว่าไปหาเสียง - ฮา

เรื่องเรือล่ม ผมก็ตามข่าวทุกวันเหมือนคุณนั่นแหละ จนกระทั่งแน่ใจว่าไม่มีใครคิดเหมือนที่คิด คือ ต้องป้องกันกระแสน้ำหลากให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยลงมือทำอย่างอื่น

จึงได้เขียนเรื่องนี้เสนอแนะขึ้นมา ส่วนทางการจะเห็นด้วยหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง

จริง ๆ แล้วเรื่องที่ผมเขียนขึ้นมา ก็เสี่ยงกับการขยายขี้เท่อตัวเองให้เป็นที่อับอายได้เหมือนกัน - ฮา

ส่วนใครทำอะไรแล้วจะเด่นจะดังแค่ไหนอย่างไร ผมไม่ยุ่งด้วยหรอกครับ

สังเกตดี ๆ จะเห็นว่า ผมพยายามไม่แต่การเมืองสักเท่าไหร่ ไม่อยากให้คุณให้โทษใคร และไม่อยากตกเป็นเครื่องมือของใครครับ

ขอบคุณที่กรุณาเข้ามาตรวจสอบผลงานผมอยู่เนือง ๆ นะครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

ขออนุญาตเล็กน้อยคุณภาณุมาศฯ

ข่าวตั้งแต่เช้า นายกก็เร่งเรื่องนี้ไปแล้ว
หลายฝ่ายก็เข้ามาช่วยกัน ไม่มีใครนิ่งนอนใจหรอก
ข่าวว่าได้รับความช่วยเหลือจากเอกชน ในเรื่องการนำ ชีทพายมาช่วยกั้นน้ำ ฯลฯ

อย่าตำหนิกันเลยดีกว่า คนที่เรือล่มตั้งแต่วันแรกคงยังนอนไม่หลับ ต้องพยายามกู้เรือกันอย่างเต็มที่
แต่อาจมีปัญหาบางอย่าง ที่พวกเราไม่ได้ออกแรงไม่เข้าใจก็ได้นะคะ

คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุแบบนี้ ล่าสุดก็จะโดนฟ้องร้องอีกด้วยซ้ำ

ปล. ข่าวนายก ทำอะไรก็ ไม่ดังเท่า ยิ่งลักษณ์ + เสื้อแดงหรอก

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 36 คุณ notbad

ผมก็ต้องขออภัยคุณเช่นกันครับ ที่ตอบแรงไปหน่อย

วัยรุ่นอย่างผม เอ๊ย ตอนเป็นวัยรุ่นผมก็คงไม่ต่างจากคุณนั่นแหละ.. ตอนนี้แก่แล้วเลยสุขุมนุ่มลึกกว่าเดิม - ฮา

ปกติ ผมชอบวิจารณ์การเมือง แต่ตอนนี้ไม่อยากเขียนอะไร เพราะไม่อยากให้คุณให้โทษแก่พรรคไหน

หรือกลายเป็น เครื่องมือให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยไม่เจตนาครับ

เพราะถ้าเขียนผมจะเขียนแรงมาก จึงยั้งมือไปเล่นเรื่องอื่นแทนครับ

ขอบคุณที่แวะมาแจกแจงความในใจครับ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 15.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 35 คุณลูกแมวหน้าโรงหนังลุง

ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ

อากาศในวันที่ใส่ 3 ตัวอยู่ที่ 16 องศาครับ

ในทีวี.ญี่ปุ่นทุกช่องเขาจะบอกเรื่องอุณหภูมิในแต่ละวันเอาไว้จะได้แต่งตัวถูกกับอากาศ

ทราบจาก จนท.ททท.ที่ญี่ปุ่นว่า บริษัทพยากรณ์อากาศในญี่ปุ่นเขาขายข้อมูลให้ ทีวี.ทุกช่อง บางทีก็ขายให้ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ที่อยากรู้ว่า ฝนจะตก แดดจะออก จะหนาว จะร้อน วันไหนจะได้เตรียมสินค้าไว้ขายได้ถูกต้อง

ก็เข้าท่าดีนะครับ

แหะ แหะ พูดเรื่องกู้เรือน้ำตาล ไหงไปไกลถึงญี่ปุ่น - ฮา

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
notbad วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 15.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/news35
My World

ต้องขออภัยด้วยครับที่ทำให้ขัดใจ ก็ไม่ได้เอาเท้าราน้ำหรอกครับ เพียงแต่แปลกใจว่าทำไม่มันถึงได้ยากเย็นอย่างนี้กักการกู้เรือล่ม กองทัพเรือ ทัพบก ทัพห้าล้วนแล้วแต่เก่งๆทำไมไม่ออกมาให้คำแนะนำตั้งแต่แรก นายกอยู่ไหน ทำไมเห็นหน้าแต่คุณสุวิทย์

คุณยิ่งลักษณ์ไปก็ไม่เห็นจะช่วยอะไรได้ เพราะยังไม่มีอำนาจสั่งการ ได้คะแนนติดมือกลับมานิดหน่อย ไม่เห็นจะคุ้มกับการถูกด่าว่ามาทำให้เสียเวลาในการกู้เรือ ทั้งที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย

มันโชคร้ายก็ตรงที่เรือดันมาล่มตอนหาเสียงนี่แหระครับ เลยหาคนรับผิดชอบไม่ค่อยได้ ส่วนนายกก็แทนที่จะฉวยโอกาศแสดงฝีมือ กลับคิดช้าซะงั้น

เฮ้อ..วัยรุ่นเซ็งจริงๆครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ลูกแมวหน้าโรงหนังลุง วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 14.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sri

ออกตัวก่อนว่าผมไม่มีความรู้เรื่องของอุบัติเหตุทางน้ำ

แต่ทางรถยนต์ถนัดนัก...

แวะมาอ่านเพื่อเติมอาหารสมอง....

ว่าแต่ว่า ใส่เสื้อ 3 ตัวถ่ายรูป อากาศที่แดนซากุระ คงหนาว
นะครับ..

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 25 และ 27 คุณสายลมที่ผ่านมา

ขอบคุณที่เข้ามาร่วมกันนำเสนอการแก้ปัญหาสังคมร่วมกันครับ

ทุกคนต่างก็มีประสบการณ์กันคนละอย่าง วันนี้เรามาแชร์ไอเดียระหว่างกัน

หากส่วนราชการรับฟังก็น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

ห่วงแต่ว่าเราจะเมาท์แตกกันเอง - ฮา

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 23 คุณสายลมที่ผ่านมา

แม่นละ เรือขุดนั่นแหละ ใช้ดีจังไม่ต้องกลัวเรือรั่ว - ฮา

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 22 คุณ NiiiiZ

ขอบคุณที่เข้าใจผมครับ

ผมเขียนเรื่องนี้ เพราะต้องการ "ระดมสมอง" คนไทย ที่อาจมีความรู้หรือประสบการณ์ในการ กู้เรือ จะเป็นเรือเล็กเรือใหญ่หรือเรืออะไรก็ตาม

บางครั้งคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ จากคนไทยด้วยกัน เพื่อแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง อาจเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมได้

แต่กลับมาใช้เนื้อที่ของผม แขวะโน่นแขวะนี่ ผมก็ต้องฉะเข้าให้.. นิสัยผมก็ยังงี้แหละ คนจึงเข้ามาอ่านน้อยละ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


ไอเดียนี้ได้มาจาก ไปเห็นเสาคอนกรีตกลางลำน้ำบางปะกง ทราบจากกัปตันเรือว่า นักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งเอามาปักป้องกันไม่ให้กระแสน้ำไปเซาะตลิ่ง บ้านเขา - ฮา

~~ ทีทำเพื่อตัวเองอย่างนี้นักการเมืองฉลาดขึ้นมาเลยทีเดียว~~

จากนั้นจะเอาช้างมาฉุดเรือก็เชิญ...

~~แม๊ !!! ท้าให้เอา "ช้างมาลากเรือ" กันเลยทีเดียว~~~

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 18 คุณแก้วตาดวงใจ

นั่นนะซิ..

วันนี้ก็มีข่าวว่า กำลังสุมหัวว่าจะเรียกค่าเสียหายจากใครดีระหว่างเจ้าของน้ำตาล เจ้าของบริษัทรับจ้างขน หรือ เจ้าของเรือ บ้าบอคอแตกไปโน่น

ปัญหาเฉพาะหน้าคือ เรือที่จมอยู่ จะทำอย่างไร ผมไม่ปฏิเสธการกู้ทุกวิธีไม่ว่าจะใช้บอลลูนจากกองทัพเรือ หรือจะส่งประดาน้ำไปสำรวจ ฯลฯ

แต่ทำไมไม่คิด ป้องกันกระแสน้ำหลาก ที่พุ่งเข้าใสจุดเกิดเหตุก่อน ต้องทำให้น้ำบริเวณนั้น "นิ่ง" พอที่จะทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ซะก่อน

จากนั้นจะเอาช้างมาฉุดเรือก็เชิญ...

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 7 คุณภาษาไทย

วิธีที่ผมเสนอ ผมเสนอให้แก้ที่ "ต้นตอ" คือ กระแสน้ำที่เชียวกราก เป็นอันดับแรก

เป็นวิธีที่ชาวบ้านตามริมแม่น้ำเขามักจะทำกัน นั่นคือ สร้าง "รอ" คือ หลักไม้ที่ปักขวางลำน้ำเพื่อเปลียนทิศให้กระแสน้ำ (ขออภัยคุณภาษาไทยด้วย ผมเชื่อว่าคุณรู้จัก รอ ดีอยู่แล้ว แต่ขออธิบายให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับทราบหน่อยนะครับ)

ชาวบ้านริมน้ำที่มีกระแสน้ำเชียวเขาจะทำ รอ เพื่อไม่ให้น้ำซัดตลิ่ง อย่างบ้านผมที่สุโขทัย แม่น้ำยมเคยกินตลิ่งจนถึงถนนชาวบ้านต้องเอา ซุง เป็นต้น ๆ ไปทำเป็น "รอ" แทนลำไม้ไผ่จึงเอาอยู่..

แต่ที่อยุธยาทำ รอ คงไม่ไหว จึงแนะให้ใช้เรือบรรทุกทรายไปจอดขวางทางน้ำแทน ส่วนท่านผู้ว่าฯ จะเอาด้วยหรือไม่ก็แล้วแต่ครับ

ส่วนเขื่อนกันน้ำริมตลิ่งนั่น หากเป็นไปได้ ผมแนะนำให้ติดต่อการไฟฟ้า ขอซื้อเสาคอนกรีตมาปักแทนต้นสนหรือไม้ไผ่ครับ เพราะแข็งแรงกว่า น่าลองนะครับ

ไอเดียนี้ได้มาจาก ไปเห็นเสาคอนกรีตกลางลำน้ำบางปะกง ทราบจากกัปตันเรือว่า นักการเมืองผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งเอามาปักป้องกันไม่ให้กระแสน้ำไปเซาะตลิ่งบ้านเขา - ฮา

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 14 คุณอนันตปัญญา

ขอบคุณที่ "ย้อนอดีต" ให้หลาย ๆ คนได้เห็นว่า เคยมีปัญหาทำนองนี้มาแล้ว

แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่างกรมเจ้าท่า อาจไม่ฉุกคิดว่าจะเกิดอีก จึงไม่มี "แผน" สำหรับแก้ปัญหาที่เกิดในลำน้ำต่าง ๆ

ก็น่าเห็นใจครับ กรมเจ้าท่า อาจมีกำลังพลและงบประมาณน้อย ทำได้แค่แล่นเรือตรวจฝั่งและตีทะเบียนเรือ และออกกฎระเบียบต่าง ๆ เกี่ยวกับการเดินเรือ ฯลฯ

ผมคิดว่า อีกปัญหาหนึ่งคือ ลำน้ำเจ้าพระยาตื้นเขินกว่าอดีตหรือเปล่า ทำให้ท้องเรือบางชนิดเกยตื้นจนเรือแตกหรือรั่วได้

อยากให้รัฐบาลใหม่ จัดงบ ขุดลอกแม่น้ำลำคลอง ตามที่ผมเคยเรียกร้องเสียทีครับ ส่วนปลีกย่อยอื่น ๆ ก็ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบว่ากันไป

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


เรียน คุณสามสมุทร

สายลมฯ ก็ไม่รู้หรอกค่ะ ว่ามันเป็นไงกัน 555+ ไม่เคยปีนขึันไปดูเสียที เคยปีนไปดูแต่เรือน้ำขวด ไม่ก็ดำน้ำรอดใต้เรือน้ำขวด ไปขโมยน้ำขวดที่ตกน้ำใต้เรือน้ำขวดเท่่านั้น 555+

เห็นพ่อเขาว่าอย่างนั้น ก็เลยตามนั้นค่ะ เรืองถุงลมที่จะเอาไว้ฝูกไว้ตรงกาบเรือบางทีอาจจะฟังมาผิดก็ได้ แต่ก็เอาน่ะ คลับคล้ายคลับคลา อิอิอิ

แต่ก็สงสัยว่า ถ้าเอาบอลลูนไปไว้ที่ท้องเรือ บอลลูนต้องใหญ่ขนาดไหนค่ะ เรือมันจะกลิ้งตกลงมามั้ย

เพราะเท่า ๆ ที่ฟังพ่อและคิดตามมันน่าจะเป็นลักษณะผยุงกาบเรือให้สูงขึ้นพ้นผิวน้ำ ซึ่งอาจจะไปฝูกอยู่กับขอบเรือด้านข้าง หรือยังไงไม่ทราบ จากนั้นก็พยายามอุดส่วนที่รั่ว และดูดน้ำที่อยู่ในลำเรือออกเพื่อให้เรือลอยตัวขึ้นแค่นั้น

ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่รู้จริงหรอกนะค่ะ เคยกู้แต่เรืออีแปะ เรืออีโปง ใหญ่สุดก็เรือเครื่อง (แบบที่ขายกาแฟ) ที่วางเครืองรถอยู่กลางเรือแค่นั้น รอกกับไดโว่ตัวเดียวเอาอยู่

ส่วนปัญหาระดับน้ำและความเชี่ยวเห็นด้วยกับพี่ภาณุมาศค่ะ ว่าทำอย่างที่ว่าน่าจะช่วยได้มากกว่า จะต้องรอปิดเขื่อนเจ้าพระยา เพราะไม่อย่างนั้นกว่าจะหมดหน้าน้ำก็โน๊นนนน่ะค่ะ กันยา ตุลาโน้น

ตอนนี้อยากได้ยินข่าวดีอย่างเดียวว่า เมื่อไหร่จะแก้ไขปัญหาซ้ำซากเหล่านี้ได้เสียที .......เฮ้ออออออออ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 13 คุณสีน้ำฟ้า

ผมแวะไปดูบทกลอนประกอบภาพสวย ๆ ของคุณมาแล้วครับ

สมบูรณ์แบบดีคือมีทั้งเรื่องและภาพ

แต่ของผมแห้ง ๆ น่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


เรียน คุณสามสมุทร

สายลมฯ ก็ไม่รู้หรอกค่ะ ว่ามันเป็นไงกัน 555+ ไม่เคยปีนขึันไปดูเสียที เคยปีนไปดูแต่เรือน้ำขวด ไม่ก็ดำน้ำรอดใต้เรือน้ำขวด ไปขโมยน้ำขวดที่ตกน้ำใต้เรือน้ำขวดเท่่านั้น 555+

เห็นพ่อเขาว่าอย่างนั้น ก็เลยตามนั้นค่ะ เรืองถุงลมที่จะเอาไว้ฝูกไว้ตรงกาบเรือบางทีอาจจะฟังมาผิดก็ได้ แต่ก็เอาน่ะ คลับคล้ายคลับคลา อิอิอิ

แต่ก็สงสัยว่า ถ้าเอาบอลลูนไปไว้ที่ท้องเรือ บอลลูนต้องใหญ่ขนาดไหนค่ะ เรือมันจะกลิ้งตกลงมามั้ย

เพราะเท่า ๆ ที่ฟังพ่อและคิดตามมันน่าจะเป็นลักษณะผยุงกาบเรือให้สูงขึ้นพ้นผิวน้ำ ซึ่งอาจจะไปฝูกอยู่กับขอบเรือด้านข้าง หรือยังไงไม่ทราบ จากนั้นก็พยายามอุดส่วนที่รั่ว และดูดน้ำที่อยู่ในลำเรือออกเพื่อให้เรือลอยตัวขึ้นแค่นั้น

ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่รู้จริงหรอกนะค่ะ เคยกู้แต่เรืออีแปะ เรืออีโปง ใหญ่สุดก็เรือเครื่อง (แบบที่ขายกาแฟ) ที่วางเครืองรถอยู่กลางเรือแค่นั้น รอกกับไดโว่ตัวเดียวเอาอยู่

ส่วนปัญหาระดับน้ำและความเชี่ยวเห็นด้วยกับพี่ภาณุมาศค่ะ ว่าทำอย่างที่ว่าน่าจะช่วยได้มากกว่า จะต้องรอปิดเขื่อนเจ้าพระยา เพราะไม่อย่างนั้นกว่าจะหมดหน้าน้ำก็โน๊นนนน่ะค่ะ กันยา ตุลาโน้น

ตอนนี้อยากได้ยินข่าวดีอย่างเดียวว่า เมื่อไหร่จะแก้ไขปัญหาซ้ำซากเหล่านี้ได้เสียที .......เฮ้ออออออออ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 11 - 12 บ.ก.ชาลี

ปัญหาในการกู้เรือตอนนี้ อยู่ที่กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากครับ

ต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ก่อน คือ อย่าให้กระแสน้ำหลากเข้าใส่บริเวณที่เรือจมอยู่เป็นอันดับแรก

หลังจากนั้นแล้วจะกู้เรือด้วยวิธีไหนก็เชิญครับ !

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 12.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


บ้านหนูเรียก เรือขุด เหมือนกันปะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
NiiiiZ วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NiiiiZ

ผมโหวตให้เอนทรี่นี้เนื่องจากความคิดเห็นที่ 16 ที่ตอบเกรียนได้อย่างสาสมครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 10 คุณสามสมุทร

ขอบคุณที่เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และให้ความรู้ใหม่เรื่องเรือบรรทุกในแม่น้ำครับ

ผมเกิดริมน้ำยมที่จังหวัดสุโขทัย เคยใช้แต่เรือชะลา ลำยาว ๆ ที่ขุดจากท่อนซุงครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 9 ลุงวอ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 8 คุณสายลมที่ผ่านมา

ผมเข้าใจว่าการแก้ปัญหาเรือล่มคราวนี้ล่าช้า น่าจะเป็นเพราะไม่มีหน่วยงานใดมีหน้ารับผิดชอบโดยตรงมังครับ

มีอะไรเกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัด รับเละทุกเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
แก้วตาดวงใจ วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faroong

เห็นข่าวมาหลายวันแล้ว มีแต่บอกอยู่นั่นแล้วว่าปลาตาย มั่งอะไรมั่ง แต่เรื่องแก้เอาเรือขึ้นมาก็ไม่เห็นทำอะไรได้ซักที
ระบบราชการไทย มันช่างล่าช้าเหลือเกิน
เรื่องแค่ปลาตาย น้ำเสีย แค่นี้ (แค่นี้หรือ) ไม่มีคนกระตุ้น รับรองไม่ลงมาแก้ปัญหาหรอก
ดูอย่างเรื่องน้ำตาลทราย น้ำมันพืช ไข่ไก่ ข้าวสาร ก็รู้
อึดอัดใจกับการทำงานของรัฐบาลชุดนี้เหลือเกิน

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

เห็นด้วยกับคุณ สามสมุทร คห.10

ข่าวว่า ตอนนี้เอาน้ำตาลออกมาหมด หรือเกือบหมดแล้ว แต่ปัญหาคงเป็นเพราะเรือมีน้ำหนักมาก เรือรั่ว โดนน้ำขังในเรืออีก น้ำก็เชี่ยวมาก ไม่ง่ายหรอกนะคะ

วิธีของคุณภาณุมาศ ให้เอาเรือใหญ่ใส่ทรายเยอะแยะไปขวางเป็นฟันปลา คงจะยากอยู่ ทั้งในการจัดหาเรือ หรือทรายดังกล่าว

ถ้าหาทาง เปลี่ยนทิศทาง หรือ ผันน้ำ ออกไปทางคลองแยกต่าง ๆ ก่อนจะมาถึงจุดนี้สักหลาย กม. จะได้ไหม และที่สำคัญอาจต้องดูต้นน้ำ ปิดเขื่อน หรือชะลอปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมาในแม่น้ำด้วย อาจช่วยได้

ความเห็นของเด็ก ๆ ที่อยู่แต่บนบก - ฮา (ฮาไม่ออก..สงสารปลา และชาวบ้าน)

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 7 คุณnotbad

อ่านความเห็นคุณแล้ว ไม่อยากตอบเลยจริง ๆ

เพราะเป็นความเห็นของคนที่มีจิตใจคับแคบ ไม่เห็นแก่ส่วนรวม

เรือน้ำตาลล่มทำให้ทั้งคนและสัตว์เดือดร้อน..

คนไทยที่มีจิตใจเป็นธรรม รักชาติรักแผ่นดิน หากพอมีแนวความคิดอะไรที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อสังคม ก็ควรที่จะแนะนำให้ผู้มีหน้าที่นำไปพิจารณา

ผมคือคนไทยที่พอประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็แนะนำไปส่วนจะได้ผลหรือไม่ ผมไม่ทราบ เขาจะรับคำแนะนำของผมหรือไม่ ผมก็ไม่สนใจ ถือว่าได้ทำหน้าที่ของคนไทยคนหนึ่งแล้ว

อยากบอกคุณว่า เรื่องกระแนะกระแหนคนโน้นด่าคนดีผมก็ทำเป็น และน่าจะเก่งกว่าคุณด้วย

แต่ในยามที่บ้านเมืองมีปัญหาอย่างนี้สมควรแล้วหรือที่จะแสดงความเห็นในทำนองนั้น

ผมว่า หากมือคุณไม่ว่างจะจับพาย ก็อย่าจุ่มตีนราน้ำเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 11.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 6 คุณ Reds

การทำลายเรือ หากเป็นเรือเปล่า ๆ ก็ไม่เป็นไรครับ

แต่ถ้าในเรือยังเต็มไปด้วยน้ำตาล มันจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำนะครับ

สูบหรือตักน้ำตาลก่อนแล้วจะทำอะไรก็ว่าไปครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
อนันตปัญญา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 10.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kjirasak

ปี 50 ก็ล่มมาแล้ว มีบทเรียนมาแล้ว ปีที่แล้วก็เรือข้าวสารล่ม มาปีนี้ก็เป็นอีก ไม่มีมาตรการจริงๆ..........ดูชาวบ้านที่ไม่มีรู้อิโหน่อิเหน่ ได้รับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้แล้วบอกว่าเศร้า.......ปลาที่ตายไปก็เพิ่งจะเป็นปลาที่เริ่มฟื้นมาจากเรือน้ำตาลล่มเมื่อปี 50 เห็นแล้วอนาถครับ ไม่ต้องไปพูดถึงการกู้หรอกตอนนี้ กระแสน้ำแรงมาก............. ปัญหามันเกิดจากเรื่องเดียวเท่านั้น คือ จะทำยังไงให้ช่วงกระแสน้ำหลาก น้ำแรงนี้ ให้พวกเรือลากรู้จักลดจำนวนเรือพ่วงลงมาบ้าง ไม่ใช่เคยลากสามสี่สำ ก็ลากตามเดิม พอเกิดปัญหากระแสน้ำแรงเกินที่จะบังคับเรือก็ปล่อยตามยถากรรม..........มันต้องแก้ปัญหาที่การลากเรือ.......หาทางป้องกันหรือขอความร่วมมือ...ก็ได้ ผู้ประกอบการก็น่าจะต้องเชื่อฟังพ่อเมืองอยู่บ้างแหละ....แก้ที่จำนวนลำเรือพ่วงปัญหาก็จบ ......ทำไมไม่ทำก็ไม่รู้.....ชดใช้ไปก็เท่านั้น..........มันซื้อสิ่งที่เสียไปทั้งหมดไม่ได้หรอก.....ที่แน่ๆ คือ ความรู้สึก...........

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
สีน้ำฟ้า วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 10.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prettybluesea
จิ้มเม้าส์ที่ชื่อล็อกอินแวะไปบ้านริมธาร และบ้านสิรินทร์ จิตร์เกษมบ้างนะคะ

ว้า.. สีน้ำฟ้าเพิ่งโพสต์กลอนไปแหม็บๆ
เรื่องปลาตายเป็นเบือ เห็นแล้วเศร้าจริงๆ ท่านผู้เฒ่า

ฤาถึงคราปลาหนีหาที่ซ่อน
แผ่นดินร้อนแห้งขุยเป็นผุยผง
โลกหลากสีจบแล้วไซร้ไร้ป่าดง
ชีพปลิดปลงเหลือแต่เถ้าเราทุกคน..

หรือจะต้องรอให้ปลาตายหมด
ถึงจะสำนึกกันนะ..

เฮ้อ..

สวัสดีค่ะท่านผู้เฒ่า

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
BlueHill วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 09.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

กองทัพเรือ เตรียมส่งทีมประดาน้ำสำรวจเตรียมกู้เรือน้ำตาลล่มแล้วครับ
เห็นข่าวว่า จะใช้วิธีอัดลมที่ตัวเรือเพื่อให้ลอยขึ้นมา
ไม่รู้ว่า จะสามารถกู้เรือได้สำเร็จหรือไม่

แค่กู้เรือน้ำตาลล่มลำเดียว ทำไมมันยุ่งยากขนาดนี้
ปล่อยไว้นานวัน รังแต่ทำให้สัตว์น้ำเสียชีวิตมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
BlueHill วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 09.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

วันนี้ ได้เห็นภาพข่าวหน้า 1 มีปลาราหูหนัก 200 กิโลกรัม ลอยตายมาติดตลิ่ง เจ้าหน้าที่ไม่มีแรงยกปลาขึ้นมาบนฝั่ง ต้องให้เรือลากไปทำลาย

การแก้ปัญหาเล็ก ๆ ก็สามารถสะท้อนถึงการแก้ปัญหาใหญ่ ๆ ได้เหมือนกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
สามสมุทร วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 09.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/EkkaratS

ตอบคุณสายลม การกู้เรือไม่ง่ายอย่างที่เข้าใจนะครับ
เรือแบบนี้เรียกเรือท้องยุ้งหรือโป๊ะท้องยุ้ง ไว้สำหรับขนส่งสินค้าแบบเทกอง ตัวโป๊ะไม่ได้แบ่งเป็นห้องอับเฉาเหมือนเรือเดินทะเลครับ ทรงเรือจะคล้ายๆกับเปลือกมะละกอฝ่าซีก แล้วเอาเนื้อออก คือถ้าน้ำเข้าด้านบนก็จมเลยครับ ถ้ามีห้องอับเฉา น้ำเข้าด้านบนก็ไม่จมครับ
การนำบอลลูนไปติดไว้ที่กาบเรือ ไม่สามารถพยุงเรือขึ้นมาได้ครับ ถ้าจะติด ต้องไว้ด้านล่างสุดคือใต้ท้องเรือหรือใกล้เคียง ถึงจะมีแรงยกพอครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ลุงวอ วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 09.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder


ความคิดเห็นที่ 8 (0)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

ก็อย่างที่พ่อหนูบอกไว้แต่แรกน่ะค่ะพี่ ว่าให้ดูดน้ำตาลขึ้นมาให้หมดก่อน แล้วเอาถุงลม (บอลลูน) ไว้ตรงกาบเรือ แล้วอัดอากาศเข้าไป จากนั้นลงไปอุดรูเรั่ว ในห้องท้องเรือที่รั่ว (เรือพวกนี้ท้องเรือแบ่งเป็นห้อง ๆ เหมือนไททานิคในหนัง) จากนั้น ก็ดูดน้ำออก

แปลกนะค่ะ พ่อหนูเป็นแค่ประมงพื้นบ้าน แต่คิดได้เร็วกว่าท่าน ๆ ผู้รับผิดชอบทั้งหลายตั้งนานหลายวัน

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
notbad วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 08.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/news35
My World

คงไม่ต้องแนะแล้วล่ะครับ ทหารตบเท้าออกมาแล้ว ถึงมาช้าหน่อยก็ยังดีกว่าไม่มา นี่กระมังครับที่คนเขาค่อนแคะแดกดันรัฐบาลนี้ว่าคิดไม่เป็น ทำช้า
จะไปว่าทหารก็ไม่ได้ไม่มีคำสั่ง เขาก็ออกมาไม่ได้ สั่งเร็วทำเร็ว(ปราบเสื้อแดง)สั่งช้าแต่ไม่ทำเพราะไม่ใช่หน้าที่(ปราบเสื้อเหลือง)ที่ไม่ต้องสั่งแต่ทำเอง คือ ปว.555

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Reds วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 08.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Redsscouser
รอย ฮอดสัน อาจจะไม่ใช่ผู้จัดการที่ดีที่สุด แต่เขาอาจจะเป็นผู้จัดการทีมที่เหมาะสมที่สุด ....  

อยากจะเขียนเหมือนกันครับ แต่ไม่มีเวลา เขียน ...

ผมมาเพิ่มข้อเสนอครับ ถ้ามันหาวิธีการดูดน้ำออกจากใต้ท้องเรือไม่ได้ ก็หาวิธีการทำลายเรือซะ ....

จะเก็บไว้ทำซากอะไรครับ ....

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 07.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 4 คุณพี่ชายกุ้ง

ผมไม่อยากคาดเดานะครับ

เพราะไม่อยากเชื่อเหมือนกันว่า คนระดับผู้ว่าฯ จะแก้ปัญหานี้ไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
พี่ชายกุ้ง วันที่ : 08/06/2011 เวลา : 06.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nipat084
อย่าสูญสิ้นความเชื่อในบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม้วันนี้คนไทยส่วนใหญ่จะละทิ้งความดี     กเป็นทาสอำนาจเงิน

มีอะไรมาทำให้ผู้ว่าคิดไม่ออกหรือเปล่าครับกับการแก้ปัญหา

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 07/06/2011 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 2 คุณคนช่างเล่า

ผมกำลังงงกับการประกาศให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติครับ

จริง ๆ แล้วตอนนี้ น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เน่าเสียเพราะเรือน้ำตาลล่ม มันทำให้สัตว์น้ำที่อยุ่ใต้ลงมา ไม่ว่าจะเป็นปทุม นนท์ หรือ แม้แต่กรุงเทพฯ (อาจเลยไปสมุทรปราการ) ได้รับความเดือดร้อนด้วย

อย่างนี้นับเป็นภัยพิบัติใหม่

การประกาศให้เป็นภัยพิบัติเท่าที่ผมทราบ ผู้ว่าฯ มีอำนาจมากมาย ก็น่าจะทำอะไรได้มากมายนะครับ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 07/06/2011 เวลา : 20.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ขำฮาตลก
ใช้ฆ้อนปอนด์ทุบ เสาแนวกั้นตลิง

มีความจริงใจในการแก้ปัญาหน่อยครับท่านผู้ว่า

ก่อนที่ชาวบ้านจะเสียหายกว่านี้ (ตลิงพัง)

อุปกรณ์การกู้เรือ ทหารเรือ น่าจะมี
บริาัทน้ำตาล ต้องรับผิดชอบ
แม่งรวยเอารวยเอา
ที่ขี้แล้วไม่เช็ด

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 07/06/2011 เวลา : 20.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

เพื่อให้ได้อรรถรสในการอ่าน กรุณาดูภาพประกอบที่นี่ครับ

http://www.oknation.net/blog/thephoto/2011/06/06/entry-1

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน