*/
  • ภาณุมาศ_ทักษณา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 1872
  • จำนวนผู้ชม : 2584662
  • จำนวนผู้โหวต : 1214
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1214 คน
<< มิถุนายน 2011 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน 2554
Posted by ภาณุมาศ_ทักษณา , ผู้อ่าน : 4283 , 11:16:41 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 6 คน arattikron , ภาษาไทย และอีก 4 คนโหวตเรื่องนี้

                            

                                  (1)

          ยิสิบสี่มิถุนา ยนมหาศรีสวัสดิ์

          ปฐมฤกษของรัฐ ธรรมนูญของไทย

เริ่มระบอบประชาอารยะ ประชาธิปไตย

ทั่วราษฎรไทย ได้สิทธิเสรี

สำราญ สำเริง บันเทิงเต็มที

เพราะชาติเรามี เอกราชสมบูรณ์

ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทอดไทย ชโย

(ท่อนแรกของ เพลง วันชาติ 24 มิถุนา แต่งโดย ครูมนตรี ตราโมท)

                   (2)

วันนี้.. เมื่อ 79 ปีที่แล้ว ทหารและพลเรือนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในราชวงศ์จักรี ส่งให้ไปเรียนรู้สรรพวิทยาในประเทศต่าง ๆ ที่เจริญแล้ว เพื่อให้ทุกคนนำเอาความรู้ที่ได้รับกลับมาบริหารประเทศ ได้คิดคดต่อแผ่นดิน

ทหารและพลเรือนกลุ่มนั้น เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร ได้ใช้เล่ห์เพทุบายหลอกให้ ผู้นำทหารบางคนบางเหล่า ให้นำกำลังมาชุมนุม ณ ลานอันกว้างใหญ่ใจกลางพระมหานคร ซึ่งคือลานพระบรมรูปทรงม้าในเวลานี้

ในเช้าวันที่ 24 มิถุนายนปีนั้น ผู้นำทางทหารของคณะราษฎร ได้ถือโอกาส ประกาศยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 มาเป็นของกลุ่มตัวเองในทันที โดยที่ผู้นำทหารบางคนบางเหล่าหารู้ด้วยไม่

จากนั้น.. ทหารและพลเรือนกลุ่มนั้น ก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นครองอำนาจบ้านเมือง ด้วยการกันจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นสมัครพรรคพวกของตัวขึ้นบริหารประเทศตามอำเภอน้ำใจ… หาได้มีประชาชนโดยทั่วไปได้มีส่วนแต่อย่างใดไม่

ในระยะเริ่มแรก ทหารและพลเรือนกลุ่มนั้นต่างถ้อยทีถ้อยอาศัย แบ่งอำนาจที่ปล้มมาจากพระมหากษัตริย์ให้แก่กันและกัน ตามความพึงพอใจของแต่ละคน

เมื่อเวลาลุร่วงไปเรื่อย ๆ ความหอมหวานของ “อำนาจ” ได้เข้าครอบงำคนกลุ่มนั้นจนอยากที่ถอนตัวได้ และอำนาจได้กลายเป็นสิ่งยั่วยวนและก่อกิเลศให้แก่คนกลุ่มนั้นมากขึ้นเรื่อย ๆ

แล้วในที่สุด “อำนาจ” ก็สร้างความบาดหมางและร้าวฉานให้คนกลุ่มนั้น ที่เคยรักใคร่กลมเกลียวกันต้องแตกคอกัน แต่ละคนต่างส้องสุมกองกำลังของตัวเอง เพื่อหาจังหวะแย่งชิ่งอำนาจจากกันและกันด้วยความเมามัน

ใครกลุ่มไหนชนะก็เป็นใหญ่ในแผ่นดิน แล้วขยายเครือข่ายของตัวเองเข้าครอบครององคาพยพไว้ในกำมือ

ใครแพ้ก็เป็นกบถ… ถูกฆ่า หรือ ถูกขับออกจากประเทศ ไร้ที่อยู่อาศัย หรือสูญหายตายจากจนถูกลบถุกลืมชื่อไปจากสารบบ

 ในห้วงเวลานั้น…ประชาชนส่วนใหญ่ในแผ่นดิน ที่ถูกอ้างว่า ถูกกดขี่มิให้เงยหน้าอ้าปาก หาได้มีมีส่วนร่วม หรือ รับรู้กับการแย่งชิงอำนาจของคนกลุ่มนั้น แต่อย่างใดไม่

ประชาชนส่วนใหญ่ในแผ่นดิน ที่ถูกคณะราษฎรอ้างว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากชนชั้นปกครองอย่างไร หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองในวันที่ 24 มิถุนา ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศก็ยังตกอยู่ในสภาพอย่างนั้น

หากคณะราษฎรปรารถนาดีต่อประเทศชาติ และห่วงใยประชาชนอย่างแท้จริงแล้วไซร้..

คณะราษฎรก็ควรที่จะเร่งพัฒนาประชาชนส่วนใหญ่ในแผ่นดิน ให้ได้รับรู้ว่าประชาธิปไตยคืออะไร เริ่มต้นจากตรงไหน และมีปลายทางเพื่ออะไร เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่แผ่นดิน ฉลาดเฉลียวเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญเยี่ยงอารยประเทศต่าง ๆ  

แต่ คณะราษฎรกลับแสดงความเห็นแก่ตัว ด้วยการสร้างเครือข่ายของตัวเองให้เข้าไปมีอำนาจในองคาพยพต่าง ๆ กลุ่มแล้วกลุ่มเล่า รุ่นแล้วรุ่นเล่า

และค่อย ๆ พัฒนาเป็นกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง เข้ามารับช่วงการมีอำนาจในการบริหารบ้านเมืองหลากหลายพรรค เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้แก่กลุ่มก้อนของตัวเอง โดยมีประชาชนส่วนใหญ่ในแผ่นดินตกเป็นเครื่องมือดังเดิม

                             (3)

79 ปีที่แล้ว… ประชาชนส่วนใหญ่ในแผ่นดิน เคยก้มหน้าก้มตาทำมาหากินกันอยู่อย่างไร

79 ปีที่ผ่านไป…ประชาชนส่วนใหญ่ในแผ่นดิน ก็ยังคมก้มหน้าก้มตาหากินอันอยู่อย่างนั้น

79 ปีที่แล้ว กลุ่มคนที่ปล้นอำนาจจากพระมหากษัตริย์ไปครอง พยายามแย่งชิงอำนาจจากกันและกันอย่างไร วันนี้ ลูกหลายของคนกลุ่มนั้นก็ พยายามแย่งชิงอำนาจจากกันและกันอย่างนั้น

ผมไม่รู้สึกเศร้าสะเทือนใจเลย หากนักการเมืองในยุคนี้จะเข่นฆ่ากันและกันให้ตายตกตามกันคนแล้วคนเล่าด้วยศาตราวุธใด ๆ ก็ตาม

ผมไม่รู้สึกเศร้าสะเทือนใจเลย ที่ได้เห็นนักการเมืองหลายคนได้รับความทุกข์ทรมานจากได้รับโทษจากอาญาแผ่นดิน

และ ผมไม่รู้สึกเศร้าสะเทือนใจเลย หากหลังการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ จะมีนักการเมืองล้มหายตายจากไปอีกจำนวนหนึ่ง หรือมีการไล่ล่ากันไม่หยุดหย่อน…

เพราะผมทราบดีว่า นี่คือ ผลกรรมที่วงศาคณาญาติหรือบรรพบุรุษของนักการเมืองบางคน ที่เคยร่วมสร้างอกุศลกรรมปล้นอำนาจมาจากพระมหากษัตริย์มาเมื่อ 79 ปีที่แล้ว กำลังสำแดงเดช

กรรมใดที่ตระกูลใดเคยก่อเอาไว้ กำลังไล่ล่าและทำลายล้างลูกหลานของคนในตระกูลนั้น ให้พินาศย่อยยับตกตามกัน จนกว่าจะครบ 7 ชั่วโคตรในอีกไม่นานจากนี้ไป !?!

ผมเชื่ออย่างนั้นจริง ๆ ครับ !


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
เขาชะโงก วันที่ : 28/06/2011 เวลา : 10.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/poo31

เรามีพระมหากษัตริย์ผู้ประเสริฐ พระองค์ไม่ประสงค์ให้มีการนองเลือด จึงใช้กุศโลบายเพื่อรักษาชีวิตคนไว้

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 43 คุณแก้วกัลยา

ขอสาปแช่งให้พวกมันตายอย่างทรมาน ลูกหลานไม่รักดี ให้สูญสิ้นโคตรมันทั้งยวงไปจากแผ่นดินไทยค่ะ
..........................................................

ผมเชื่อว่าสิ่งที่พวกเราจะสาปแช่งจะเกิดขึ้นได้จริง ๆ

ผมอายุมากแล้ว เคยเห็นคนรวยตระกูลหนึ่ง รวยขึ้นมาได้เพราะคดโกงเขามา มีทั้งเงิน บ้าน รถยนต์ ที่ดิน ฯลฯ

วันนี้ ลูก ๆ ของตระกูลนั้นถูกเพื่อนหลอกเอาเงิน เอารถยนต์ เอาที่ดินไปใกล้จะหมดตัวเต็มที

พ่อแม่มันโกงชาติโกงแผ่นดิน ผมเชื่อว่า ถึงรุ่นลูกจะต้องวิบัติอย่างแน่นอนครับ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 42 คุณ cozy

ตามหลักศาสนาพุทธ เจตนาเป็นเครื่องชี้กรรม ว่ามีเจตนาดีหรือเจตนาชั่ว

ดังนั้นการกระทำใดก็ตาม ถ้ากระทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ที่จะให้บ้านเมืองเจริญ ก้าวหน้าต่อไปได้ และทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ได้เห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง
..............................................

ถูกของคุณครับ ข้อนี้ผมไม่เถียง

การเตรียมตัว การส่องสุมกำลัง ฯลฯ ของคณะราษฎร อาจเป็นอย่างที่คุณว่ามาก็ได้

แต่หลังจากดำเนินสำเร็จแล้ว เห็นใดไม่ เร่งเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนทั่งเประเทศเล่า

เหตุใดจึงสุมหัวแย่งชิงความเป็นใหญ่ในรัฐบาล จนถึงกับจะรบราฆ่าฟันกันเองเล่า

และวันนี้ มีไอ้อีหน้าไหนบ้างไหม ที่จะทำให้ชาวบ้านรู้จักประชาธิปไตยจริง ๆ เหมือนคนที่มีการศึกษาอย่างคุณอย่างผม

นักการเมืองมันกลัวชาวบ้านฉลาดหรือเท่าทันมัน มันจึงไม่ยอมสอน มิหนำซ้ำยัง "มอมเมา" ชาวบ้านด้วยอามิสต่าง ๆ

สอนชาวบ้านซิครับ ส.ส.มีหน้าที่ทำอะไร สภาฯมีหน้าที่ทำอะไร รัฐบาลมีหน้าที่ทำอะไร เลือกตั้งจบแล้วหากพรรคไหนแพ้ก็ไปสร้างความดีให้คนชื่นชม

4 ปีข้างหน้าก็ลงเลือกตั้งใหม่เหมือนนานาอารยะประเทศทั้งหลาย ไม่ใช่แพ้แล้วพาล ยุแยงตะแคงรั่วให้คนไทยฉะกันเอง

ผมจึงสรุปไงว่า เอี้ยทั้งนั้น - ฮา

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
ก้อยกัลยา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 12.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Koikonthai

พวกแร้งทึ้งแผ่นดิน แย่งอำนาจพระมหากษัตร์ย์ แล้วปกครองไม่ได้ จึงทูลเชิญ "กษัตริย์"เสด็จกลับประเทศ....
ขอสาปแช่งให้พวกมันตายอย่างทรมาน ลูกหลานไม่รักดี ให้สูญสิ้นโคตรมันทั้งยวงไปจากแผ่นดินไทยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
cozy วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 12.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kakalot
I agreed that what really matters is what you like, not what you are like... Books, records, films -- these things matter. Call me shallow but it's the fuckin' truth - High Fidelity

ผมขอตอบเรื่องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ในความเห็นของพี่ดังนี้นะครับ

กรรมน่ะ เป็นเครื่องบ่งชี้การกระทำ จึงมีทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว

ตามหลักศาสนาพุทธ เจตนาเป็นเครื่องชี้กรรม ว่ามีเจตนาดีหรือเจตนาชั่ว

ดังนั้นการกระทำใดก็ตาม ถ้ากระทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ที่จะให้บ้านเมืองเจริญ ก้าวหน้าต่อไปได้ และทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ได้เห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง

แม้จะมีอะไรผิดพลาดไปบ้าง ก็ย่อมจะอภัยกันได้ทั้งนั้น

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 11.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 40 คุณภาษาไทย

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและแสดงความเห็นครับ

ผมก็พยายามทำหน้าที่ "สื่อ" บอกเล่าความจริงให้มิตรรักแฟนเพลงบางคน ที่อาจไม่เคยเห็นประวัติศาสตร์บางหน้าให้ได้รับทราบครับ

วันนี้ผมเขียนถึง ทักษิณ เรื่องหนึ่งอย่าลืมไปอุดหนุนนะครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 11.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy

อ่านแล้วโหวตค่ะ คุณภาณุมาศฯ

เรื่องที่คณะราษฎร์ปล้นพระราชอำนาจมานี้ เคยอ่านมาบ้าง โดยเฉพาะในเรื่อง คห.39 มีบันทึกของผู้ใกล้ชิดของท่านผู้นี้ เขียนบันทึกไว้ในเว็ปเช่นกัน ท่านเสียพระทัยมาก เพราะอีกไม่นาน ร.7 ก็จะประกาศให้ประชาธิปไตยแล้ว (หลังวันเกิดท่านซึ่งจะถึงอีกไม่กี่วันหลังจากเกิดยึดอำนาจ)
เพราะความที่ประชาชนทั่วไปยังมีความรู้ การศึกษาน้อยอยู่ ยังไม่มีความพร้อม จึงต้องกลายเป็น "เบี้ย" ให้พวกหัวนอก จนถึงทุกวันนี้
ไม่นึกว่าคนตระกูลผีเสื้อ ยังมาลอยหน้าลอยตาอยู่ใต้อำนาจเงินอีก


ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 38 คุณคนช่างเล่า

คุณเขียนมาคลุมเครือ อาจทำให้ผู้อ่านเห็นภาพไม่กระจ่างชัด ผมขอทำหน้าที่ขยายความก็ละกัน

ผมเพิ่งอ่านความเห็นอันคลุมเครือของคุณคนช่างเล่า จากหนังสือชื่อ ปฏิวัติ ประมวลเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองไทย เรียบเรียงโดย "ธรรมนิตย์"

หรือคุณธรรมนิตย์ ชำนาญ จบพอดี จึงขอนำข้อความในตอนนั้นมา "โฆษณาและประชาสัมพันธ์" ให้ทราบชัดว่าในหน้า 67 หนังสือเล่มดังกล่าวได้อ้างถึง หนังสือเบื้องแรกประชาธิปไตย เขียนโดย ร.ท.ประยูร ภมรมนตรี ว่า

เวลา 8.00 น.วันที่ 24 มิ.ย.หลวงพิบูลสงครามและคณะได้นำ จอมพลสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์.. มาในรถถัง ส่งให้ที่หน้าประตูพระที่นั่งอนันตสมาคม

ข้าพเจ้า( ร.ท.ประยูร) ถวายคำนับเชิญเสด็จฯ ทรงจ้องข้าพเจ้าด้วยพระเนตรดุเดือด ตรัสว่า

"ตาประยูร แกเอากับเขาจริง ๆ พระยาอธิกรณ์ประกาศบอก ฉันไม่เชื่อ ฉันตั้งชื่อทำขวัญให้แก่เมื่อเกิด ฉันเลี้ยงแกมาตั้้งแต่เด็ก โกรธฉันที่ไม่ไปเผาศพพ่อแกใช่ไหม"

และอีกยาวครับ อยากทราบรายละเอียดไปหาซื้อหนังสือชื่อ ปฏิวัติ อ่านต่อนะครับ

ที่นำมาเขียนถึง เพื่อให้คอมเมนต์ของคนช่างเล่า มีความสมบูรณ์ครบถ้วน มิได้มีเจตนาอื่นครับ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ผมเคยไปวังวรดิศ
ห้อง ที่สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ
กับกรมพระยานริศรานุวัต นั่งปรึกษากัน
แล้วทหารมานำตัวไป..

ผมทราบนะว่าไอ้ดารา..นามสกุลผีเสื้อ นั้น
จนสมเด็จฯ ตรัวว่า มึงเอากับเขาเหมื่อนกันหรือไอ้...
ดารา นามสกุลผีเสือ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 31 คุณรวมใจเป็นหนึ่ง

ใช่ครับ ได้เวลาคนไทยต้องรวมใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อย่างพร้อมเพรียงกันแล้วครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 30 คุณจันทร์เด่น

ผมก็ฟังรายการนั้นเช่นกันครับ...

แสดงว่า เชื้อร้ายยังมีอยู่ (เลวมาก)

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 29 หนุ่มเตียงเดี่ยว

ใช่ครับ...

วันนี้ทุกพรรคการเมือง กระสันแต่จะทำในสิ่งที่ตัวเองได้ประโยชน์

มีสักพรรคการเมืองไหมที่กำหนดนโยบายให้ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนทุกระดับชั้นอย่างจริงจัง

เก่งแต่ฉาบฉวยด้วยการตั้ง คณะกรรมการฯ บ้าบอคอแตกเพ้อเจ่ออยู่ในห้องแอร์ ระดมคนมานั่งเขียนเรียงความเรื่อง ประเทศไทยของเราจะพัฒนาประชาธิปไตย - ฮา

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 28 คุณแมงปอล้อลม

ขอบคุณที่เข้าใจเจตนาในการเขียนเรื่องนี้ของผม

ผมอยากให้คนไทยที่กำลัง "หลงไหลได้ปลื้ม" กับการกระทำของ คณะราษฎร ได้ "ฉุกคิด" กันบ้างว่า

ผลจากการก่อการยึดพระราชอำนาจจากพระมหากษัตริย์ในคราวนั้นแล้ว คณะราษฎร ได้กระทำการสิ่งใดบ้างที่ บ่งบอกให้เห็นว่า ต้องการเปลี่ยนสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นประชาธิปไตย อย่างแท้จริง

แต่การกระทำของคณะราษฎร์ คือการเปลี่ยนผู้ปกครองประเทศจากพระมหากษัตริย์ มาเป็นพรรคพวกของคณะราษฎร และสืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง

อย่างนี้ เราจะยังยกย่องเชิดชู คณะราษฎร กันอยู่อีกหรือ ?

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที 27 ท่าน พล.ท.นันทเดช

ขอบคุณสำหรับความเห็นครั้งนี้ ที่ทำให้ผมมีเรื่องต่อเนื่องได้อีกเรื่องหนึ่งครับ

ความจริงก็คือการตอบความเห็นของท่านนั่นแหละ แต่ยาวเกินความจำเป็นสำหรับตรงนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 09.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 26 คุณต้นหญ้าในป่าใหญ่

เห็นด้วยครับ โดยเฉพาะบรรทัดสุดท้าย กินใจดีแท้ ๆ
.....................................................

คนที่หิวอำนาจเกินเหตุนั้นน่ะ-ไม่ได้มีใจสุจริตหรอกครับ.

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
รวมใจเป็นหนึ่ง วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 08.21 น.

รวมใจเป็นหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
จันทร์เด่น วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 07.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chanden
ยึดมั่นในครรลอง ถูกต้องในหลักการ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย

ฟังรายการวิทยุเช่นเดียวกับ คห. 24 ฟังจบด่าเลย ใครก็ตามคิดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ขอให้มันวายวอด จำคำพูดของคุณพงษ์พัฒน์ได้หรือไม่ ที่นี่เป็นบ้านของพ่อ ถ้ามรึงไม่พอใจ ก็เชิญออกไป ไปซะ มีปัญญาไปไหนไหม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
หนุ่มเตียงเดี่ยว วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 07.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jikkadaew
 

ในเนชัลแนล จีโอกราฟฟิค ฉบับกุมภาพันธ์ ปี 1928
และได้แปลลงในเนชัลแนล จีโอกราฟฟิค ภาษาไทย ฉบับมีนาคม 2545 หน้า 44

ได้ตีพิมพ์เรื่องที่ เมอเรียน ซี คูเปอร์เข้าเฝ้าสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสบางตอนว่า

"ข้าพเจ้ารู้จักอเมริกาประเทศของท่าน ท่านเชื่อในระบอบประชาธิปไตย แม้ข้าพเจ้าจะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าเองก็เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยและการปกครองระบบผู้แทนราษฏร แต่ประเทศของเรายังไม่พร้อมที่จะใช้ระบบการปกครองดังกล่าว เราจำเป็นต้องยกระดับความคิดอ่านของราษฏรขึ้นเสียขั้นหนึ่งก่อน"

กลุ่มคนที่ใฝ่อำนาจไม่กี่คน เริ่มต้นสร้างปัญหาเมื่อ 79 ปีก่อน
ผ่านไป 79 ปี หน้าที่ของตัวเองยังไม่รู้จักเลย รู้จักอย่างเดียวสิทธิของตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
แมงปอล้อลม วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 07.06 น.

เห็นด้วยกับคุณภาณุมาศ ในประเด็นความผิดพลาดของ 24 มิถุนายน

ใช้เวลาอ่านเรื่องนี้ในเว็บเรือนไทยราว 1 สัปดาห์ ทำให้เข้าใจเรื่องนี้กระจ่างขึ้นจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 01.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ความผิดพลาดครั้งนั้น เราจึงได้ในหลวงมา ประสานรอยร้าวของแผ่นดินจนสนิทคราวนี้เราจะยอมให้เกิดขึ้นอีกหรือ?

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 25/06/2011 เวลา : 00.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

สมัยก่อน ทหารเเละคนหัวสมัย-อยากได้ดั่งใจ-เเล้วก็ทพเลาะเเตกกันในที่สุด.
มาวันนี้ อำนาจถูกยื้อเเย่งเเละจ้องครอบครองโดยบรรดานักธุรกิจการเมือง.

อำนาจ..เขามีใว้ใช้เพื่อส่วนรวม..หากทำเพื่อตัวเองหรือพรรคพวกเครือญาติ-จะหลงทำผิดๆ เเละรับกรรม.
คนที่หิวอำนาจเกินเหตุนั้นน่ะ-ไม่ได้มีใจสุจริตหรอกครับ.

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 21.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 24 คุณคนขายปุ่ย

ผมเชื่อว่ายังมีคนกลุ่มหนึ่งคิดชั่วอยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
คนขายปุ๋ย วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 21.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kpm

ฟังรายการวิทยุรายการหนึ่งมึคนหนึ่งโทรเข้าไปในรายการกล่างถึงวันนี้เป็นวันยึดอำนาจของคณะราษฎร และบอกว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก แต่โชคดีผู้จัดรายการรีบตัดสายไป แล้วบอกว่าครั้งเดียวก็พอแล้ว ไม่มีอีกแล้ว ฟังเสร็จก็อดนึกขึ้นไม่ได้ "มันคิดกันอย่างนี้เลยหรือ" เลยนึกถึงเวรกรรมที่ท่านเขียนไว้ว่า "กรรมใดที่ตระกูลใดเคยก่อเอาไว้ กำลังไล่ล่าและทำลายล้างลูกหลานของคนในตระกูลนั้น ให้พินาศย่อยยับตกตามกัน จนกว่าจะครบ 7 ชั่วโคตรในอีกไม่นานจากนี้ไป !?!"

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 20.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 21 น้ำหวาน

ที่สังคมประเทศชาติกำลังจะอิ๊บอ๊าย ก็เพราะมีคนสมองหมาปัญญาควายคิดเหมือนต้นไม้ไร้ราก ไม่รู้จักกำพรืดหรือความเป็นมาของตัวเองอย่างนี้นี่เอง - ฮา

ผมว่าน่าเป็นห่วงนะครับ หรือคุณว่าไง

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 20.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 20 คุณชายแม้น

ผมก็หวังอย่างนั้นครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
น้ำหวาน วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 19.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kmee

ไม่ย้อนกลับไกลไปหน่อยหรือคุณลุง โลกสมัยนี้เขาไปไกลมากแล้วนะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ชายแม้น วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 19.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/changman

ผมคิดว่า ในตอนนั้น พระมหากษัตริย์(ร.๕ ร.๖ และร.๗)
ได้มีแนวคิดที่จะมอบ อำนาจแบบประชาธิปไตยให้แก่ ราษฏรอยู่แล้ว
แต่ได้ทรงทราบว่า ราษฏรโดยส่วนใหญ่ ยังไม่มีการศึกษาที่เพียงพอ
จึงทรงวางรากฐาน ปรับปรุงการปกครอง เพื่อให้เหมาะสมกับเวลาที่สมควร

ถ้า คณะราษฎร์ ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ประชาธิปไตยของเราน่าจะมีรากฐานที่ดีกว่านี้มาก

พอมีอำนาจ ก็แย่งชิงกัน เปลี่ยนมือไปมาตลอดเวลาหลงลืมอุดมการณ์
โดยมีประชาชนตกเป็นเครื่องมือ เงื่อนไขในการแย่งชิง

ขอให้ผลกรรม ล้างพวกนั้นออกไปให้หมดเสียที

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 18.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ผมขอแนะนำให้อ่านเรื่องนี้ด้วยครับ

http://www.oknation.net/blog/kakalot/2011/06/24/entry-2

จะได้ทราบข้อมูลอีกด้านหนึ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 17.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 17 คุณอาโป

ผลจากการกระทำ ส่อให้เห็นเจตนาของผู้ลงมือกระทำ

หากตั้งใจจริงต่อประชาชน

เมื่อมีอำนาจในมือ ทำไมไม่สร้างความรู้ให้ประชาชน

มัวยิ่งชิงอำนาจกันทำไม - หือ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
อาโป วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 15.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/agile
อชิระ/อาโป

ในภพ ภวะ อารมณ์ ของแต่ละคน คือผลของการกระทำ


ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 9 นายตับแข็ง

มาร่วมกันครับ มาร่วมกันสาปแช่งพวกเนรคุณแผ่นดินในคราบต่าง ๆ ให้พินาศครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 8 คุณกวิน

มันจะต้องล้มหายตายจากไปเรื่อย ๆ ครับ

เวรกรรมจะตามล้างพวกมันในหลายรูปแบบ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 15.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 7 คุณโกษาปาน

ใช้ครับ วันนี้ก็มีตัวอย่างให้เห็นบ้างแล้ว

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 14.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 6 พี่ตาเรน

ดีครับ

พวกมันจะได้ตายเป็นสองเท่า - ฮา

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 5 คุณพิทักษ์

อย่าไปขอร้องพวกมันเลยครับ

ตอนนี้พวกมันกำลังเมาอำนาจ

รอให้ดูพวกมันเข่นฆ่ากันเองดีกว่าครับ

สะใจดี - ฮา

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 14.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 4 คุณ chompoopookha

เรื่องนี้ผมมิได้เสกสรรปั้นแต่งความเป็นมาเลยนะครับ

ผมสรุปจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ทั้งหมด

สมัยก่อน คนที่จะไปเรียนต่างประเทศได้ หากไม่ใช่ลูกคหบดีจริง ๆ ก็ต้องเป็นคนที่ได้รับพระราชทานทุนหลวงให้ไปเรียน

คณะราษฎรที่กลับมาก่อการปล้นอำนาจจากพระมหากษัตริย์เกินครึ่งหนึ่งเป็น นักเรียนทุนหลวง นี่คือต้นแบบของการเนรคุณ

วันที่ 24 มีบันทึกของ ผู้นำคณะราษฎร (สายทหาร) บอกไว้จริง ๆ ว่า หลอกให้ทหารบางกลุ่มมาชุมนุมเพื่อแสดงแสนยานุภาพ แล้วประกาศล้มกษัตริย์

หลังจากนั้นก็แย่งกันปกครองแผ่นดิน ถึงปฏิวัติรัฐประหาร และกลายเป็นกบถ

พวกนั้นไม่เคยสนใจประชาชนตาดำ ๆ

ไม่งั้น พคท.คงไม่สามารถแผ่อิทธิพลเข้าไปในกลุ่มประชาชนในชนบทได้หรอกครับ

นี่คือ ข้อเท็จจริงที่หลายคนอาจไม่ทราบ จึงหลงไหลได้ปลื้มกับ ภาพประชาธิปไตยที่ถูกวาดซะสวยหรู จนถึงวันนี้

วันที่พวกมันกำลังจะแย่งอำนาจกันอีกครั้ง และเชื่อผมเถอะครับ พวกมันจะถูกฆ่าตายไปที่ละกลุ่ม ทีละกลุ่มครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 3 จารย์ชัย

แสดงให้เห็นธาตุแท้ของผู้ก่อการและลูกหลานในยุคนี้

ที่ยังเห็นประชาชนเป็นเครื่องมือไงครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
นายตับแข็ง วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 12.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tubkeang

ขอสาบแช่งคนที่คิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์
อย่าให้มันมีความสุขไปชั่วลูกชั่วหลาน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
กวิน วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 12.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pairoch

เชื้อชั่วยังไม่ถูกสลาย..แต่เริ่มปรับตัวใหม่..คนไทยยังต้องรับกรรมไปอีกนานเท่าไร

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
โกษาปาน วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 12.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warhorse
จักป้องปัดภัยแผ่นดิน ตราบสิ้นชีวินจะมลาย

เห็นด้วยครับ คิดดี ทำดี ย่อมส่งผลดีให้แก่คนคิดดี ทำดีครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ตาเรน วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 12.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

แช่งได้อาหย่อย.ย..ย..เน๊าะ..
ร่วมแช่งด้วยเอ้า..!!!

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 11.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

79 ปีวงล้อแห่งกรรมก็เวียนมาครบรอบอีกครั้งสำหรับบางคน ละการเข่นฆ่าแย่งชิงอำนาจกันเสียทีเถอะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
chompoopookha วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 11.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

แร็งงงงอ่ะค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
จารย์ชัย วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 11.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cakchit

ผมก็นึกว่าผมคิดแบบนี้อยู่คนเดียวครับ เปลี่ยนแปลงทั้งๆที่ไม่พร้อมเป็นไงละทุกวันเสียเลือดเสียเนื้อกันไปเท่าไหร่ ที่แย่คือมันดันรวมเอาชีวิตคนที่ไม่รู้เท่าทันด้วยนะสิครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 1 คุณ chompoopookha

ก็เขามีบทกำหนดโทษแต่เพียงเท่านี้นี่ครับ

หรือต้องเอาให้หนักกว่านี้ เช่น หลัง 7 ชั่วโคตรแล้วยังเหลืออยู่ ก็ขอให้พิกลพิการเหมือนสัตว์เดรัจฉานไปเลย

ดีไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
chompoopookha วันที่ : 24/06/2011 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

7 ชั่วโคตรนั้น ไม่รู้สึกรู้สาหรอกค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน