*/
  • ภาณุมาศ_ทักษณา
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-12-13
  • จำนวนเรื่อง : 1872
  • จำนวนผู้ชม : 2520849
  • จำนวนผู้โหวต : 1211
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1211 คน
<< กันยายน 2011 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 10 กันยายน 2554
Posted by ภาณุมาศ_ทักษณา , ผู้อ่าน : 2602 , 19:20:18 น.  
หมวด : เศรษฐกิจ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน hayyana โหวตเรื่องนี้

          หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 ก.ย.54 พาดหัวข่าวว่า

“ กขช.ผวาข้าวล้น เล็งตั้งบริษท ขายแข่งเอกชน” เนื้อข่าวโดยสรุปคือ

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.54 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แถลงข่าวหลังการประชุม คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายกฯยิ่งลักษณ์เป็นประธานไว้หลายประเด็น

แต่ที่ผมให้ความสนใจคือประเด็นที่ว่า ที่ประชุมมีความกังวลว่า ราคาข้าวที่สูงเกินไปจะทำให้ตลาดไม่ตอบสนอง โดยไม่สั่งซื้อข้าจากไทย

ที่ประชุมจึงมีการพูดถึงการตั้งบริษัทค้าข้าวแห่งชาติ ที่จะทำหน้าที่ด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากเอกชนไม่สนองต่อราคาข้าวที่กำลังจะปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวบอกว่าที่ประชุมเสนอให้เป็นทางเลือกไว้ก่อน แต่ไม่ได้มีมติให้ดำเนินการทางใดทางหนึ่งในที่ประชุมคราวนี้

หากมองทางข่าวแล้ว นี่คือการ “โยนหินถามทาง”ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ว่า สังคมรู้สึกอย่างไรกับข่าวนี้

ผมเข้าใจว่ากลุ่มคนที่ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย คงแสดงความยินดีปรีดากับการแก้ปัญหาของรัฐบาลในเรื่องนี้ ถึงขั้นขานรับ ดีครับผม เหมาะสมกับนาย สบายครับท่าน... อะไรประมาณนั้น(ฮา)

แต่ในความรู้สึกของผม ผมขอคัดค้านแนวความคิดที่แหล่งข่าวเผยการเสนอให้ตั้งบริษัทค้าข้าวว่า เป็นข้อเสนอของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ว่า

ผมไม่เห็นด้วย(กับเมิง)อย่างที่สุด !

ประการแรก ผมไม่เคยเห็นธุรกิจใดที่รัฐบาลลงทุนแล้วประสบความสำเร็จ...

ไม่ต้องทำแล้วได้กำไรหรอกครับ แค่เอาตัวให้รอดก็ยังไม่มี ยกตัวอย่าง บริษัทลูกของแอร์พอร์ตลิงค์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยนั่นก็ร่อแร่ ต้องแบมือถือกะลาขอเงินจากรัฐบาลไม่รู้เท่าไหร่ เมื่อรัฐบาลไม่ให้ก็อ้อนวอนให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้...ก็ยังดี

หรือแม้แต่ บริษัท โรงแรมในสนามบินสุวรรณภูมิ นั่นก็อีกแห่งหนึ่ง สร้างเสร็จจ้างฝรั่งมาบริหารก็เจ้งวินาศสันตะโร และอีกเยอะแยะครับ เขียนไปก็ยาวความ

สรุปว่า นักการเมืองแต่ละก๊กที่เข้ามาบริหารประเทศนั้นเก่งแต่จะผลาญเงินงบประมาณกันทั้งนั้น

ประการที่สอง หากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า การตั้งบริษัทค้าข้าวแห่งชาติ แข่งกับบริษัทเอกชนแล้วไปรอดคือเจริญรุ่งเรืองและนำความร่ำรวยมาให้ นายกิตติรัตน์ก็น่าจะลาออกจากการเป็นรองนายกรัฐมนตรี ไปรวมเงินของสมัครพรรคพวกตั้งบริษัทค้าข้าวซะเลยเป็นไง

ผมตั้งชื่อให้ล่วงหน้าเลยว่า บริษัท กิตติรัตน์ค้าข้าว จำกัด โดยมีคิดค่าบริการครับ(ฮา)

ในการประชุมวันนั้น นายกิตติรัตน์ให้ความมั่นใจกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ได้วางแผนป้องกันการทุจริตตามที่มีคนเป็นห่วงเอาไว้อย่างรัดกุม ด้วยการแบ่งงานให้คณะอนุกรรมการฝ่ายต่าง ๆ รับผิดชอบแล้ว และบอกว่า

“หากมีการทุจริตเกิดขึ้น คนที่ทุจริตก็ต้องรับผิดชอบ ทุจริตตรงไหนผิดตรงนั้น” 

ผมว่า นายกิตติรัตน์พล่อยปากพูดมั๊ง... ทุจริตตรงไหนต้องมีคนรับผิดชอบ ?

ตลกว่ะ... ทุกวันนี้บ้านเมืองอิ๊ยอ๊ายก็ไม่เพราะการทุจริตและคิดมิชอบของนักการเมือง(บางคน)แล้วจับมือใครดมไม่ได้หรอกหรือ

คำพูดที่ว่า “หากมีการทุจริตเกิดขึ้น คนที่ทุจริตก็ต้องรับผิดชอบ” นั้น หากหมามันพูดภาษาคนได้ มันก็คงพูดแบบนั้นนั่นแหละ

แต่นั่นก็ยังไม่ทุเรศเท่ากับที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง พูดว่า

“หากขาดทุนสักแสนล้านบาท ทางการเมืองก็ต้องรับผิดชอบ” 

เฮ้ย ! นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่บ้านเมืองล่มจม ไม่มีเงินบริหารประเทศจนนักการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐบาลต้องแหก......(เติมคำในช่องว่างเอาเอง – ฮา) ไปกู้เข้ามานั่น  ไม่ใช่เพราะนักการเมืองมันทุจริตแล้วไม่รับผิดชอบกันหรอกหรือ และ หา(ไอ้)นักการเมืองหน้าไหน แสดงความผิดชอบกันบ้างสักคนไหม

(ยกเว้นถูก ป.ป.ช.จับได้ไล่ทัน จึงติดคุก...แล้วออกมาบวชเป็นพระสอนเที่ยวสอนคนโน้นคนนี้-ฮา)

การทุจริตและคิดมิชอบในวงราชการ ไม่ใช่เพิ่งมีนะครับ มันมีมาอย่างยาวนานแล้ว และคดีทุจริตก็มีเพิ่มมากขึ้นจนสำนักงานข้าง ๆ ก.พ.ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลเก็บเอกสารไม่ได้ ต้องไปสร้างสำนักงานใหม่อยู่ที่ถนนทางเข้าสนามบินน้ำซะใหญ่โต(ฮา)

 แต่ผมไม่เคยเห็นนักการเมืองหน้าไหน หรือรัฐบาลชุดใดแสดงความรับผิดชอบหาเอกอะไรสักอย่าง !

ในความหมายของนายกิตติรัตน์ ที่ว่าจะให้นักการเมืองรับผิดชอบคืออะไรหรือ หากบริษัทค้าข้ายแห่งชาติขาดทุนแล้วจะให้คณะรัฐมนตรีทุกคนชำระเงินที่รัฐบาลประกอบธุรกิจขาดทุน คนละเท่า ๆ กันงั้นหรือ-

กล้วยแน่ะ (สำนวนพี่ช้าง ขรรค์ชัย บุนปาน เค้า – ฮา)

ตรงนี้ไงผมจึงบอกว่าเป็นความทุเรศ....

ผมอยากจะขอร้อง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี อย่าได้ฟุ้งเฟ้ออะไรมากมายนักเลย คอยรับคำแนะนำจากผู้มีบารมีเหนือพรรคเพื่อไทย ไปเรื่อย ๆ จะดีกว่าไหม จะได้อยู่ในตำแหน่งนี้นาน ๆ (ฮา)

อย่าลืมนะว่า ยังมีนักการเมืองที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์ซอยเท้าคอยถีบ เอ๊ย ซอยเท้าเข้ามาเสียบในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอีกหลายคน - ฮา



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
Hiriotappa วันที่ : 22/09/2011 เวลา : 15.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Hiriotappa


การให้เครดิตว่าเป็นข้าวของใคร ใครปลูก จะแก้ปัญหาเรื่องแบบนี้ได้หรือไม่ แต่ผมว่าการประกันราคาข้าวดีกว่าอยู่แล้วครับ มันเป็นการรับรองมากกว่าจะเป็นการจำนำ แล้วก็ไม่ได้มีการบังคับแต่ประการใด ไม่มีใครมีอำนาจไปทำอะไรเกษตรกรได้ บีบบังคับก็ผิดกฎหมายอยู่ดี ถ้าไม่ยอมขาย ไม่ยอมให้จำนำหรือ เข้าโครงการประกัน มันก็เป็นสิทธิ์ของเขา ใครอยากจะเสี่ยงก็เสี่ยงไป ผมอาจจะมีความรู้น้อย แต่เท่าที่เห็นพูดกันมีแต่ถามทางคนซื้อเท่านั้นว่าจะเอายังไง จะส่งออก หรือ จะไปไหน ไม่ค่อยเห็นมีใครไปถามทางเกษตรกรเลยว่าเขาจะตั้งราคายังไง ทางรัฐบาล หรือ หน่วยงานต่างๆทำให้มันได้อย่างนั้นได้ไหม ต้นทุนเท่าไหร่ สรุปก็คือปัญหาการเอาเปรียบที่เกิดขึ้นนั้นรู้สึกว่าคนที่เดือดร้อนจะไม่ได้แหกปากพูดหรือบอกความต้องการอะไรเลยนั่นแหละครับ มีแต่คนอื่นที่พูดและรังสรรค์ให้มันได้ประโยชน์กับตัวเองทั้งสิ้น จริงๆผมเองก็เคยเดือดร้อนเรื่องแบบนี้เช่นกัน แต่เป็นแง่อื่น ก็เลยตัดสินใจเข้าไปพบหน่วยงานราชการบางแห่ง เพราะมั่นใจว่า เรามีหลักฐานเพียงพอ หากหน่วยงานเหล่านี้เอื้อประโยชนกับหน่วยงานเอกชนที่เป็นบริษัทที่เป็นคนเอาเปรียบเราจริงๆเขาจะต้องถูกข้อหาปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามไปด้วยแน่นอน ก็ได้ผลครับ แม้เราจะรับทราบมาบ้างว่ามันมีนอกมีในในทุกหน้วยงานเช่นกัน แต่เรื่องทุจริตในวงราชการเอื้อประโยชน์กับบริษัทใดๆนี่โทษหนักมากครับ พวกเขาจะแลกอนาคตกับเงินหรือำนาจเล็กๆน้อยๆของบริษัทเหล่านี้เชียวหรือ มันคงเป็นไปได้ยากไงครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 20.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 32 คุณคนกลางทุ่ง

ในฐานะคนที่มีความรู้และรู้จักใช้เครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัย

เราต้องกัน "เขียน" เรื่องที่เรารู้ ให้คนที่อาจจะยังไม่รู้เท่าทันนักการเมืองครับ ว่านักการเมืองมันมีช่องทางหากินกันอย่างไร

เราทำอะไรพวกนักการเมืองไม่ได้หรอกครับ

แต่เราทำให้คนไทยรู้เท่าทันนักการเมืองได้ ด้วยการเขียนและบอกต่อ ๆ กันไปครับ

สมัยก่อนเราไม่มี สื่อเสรีแบบนี้ เราจึงถูกมอมเมาจากนักการเมืองทุกวิถีทาง

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 20.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 31 คุณต้นหญ้าในป่าใหญ่

ผมไม่เคยหวังจากนักการเมืองคนไหนถึงขนาดนั้นเลยครับ

แค่พวกมันไม่โกงกินบ้านเมืองก็บุญโขแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 20.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 30 คุณพิทักษ์

ใช่ครับ น้ำท่วมทุ่งอย่างนี้

อยากดูนักว่านโยบายรัฐจำนำข้าวจะมีประโยชน์ต่อชาวนาได้อย่างไร

การจำนำ จะต้องมีสิ่งของมาแสดง หากชาวนาไม่มีข้าวมาแสดง จะจำนำกันอย่างไร

น่าจับตาดูครับ โดยเฉพาะตัวเลขจำนวนเงินที่รัฐบาลจะออกข่าวต่อไป

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
คนกลางทุ่ง วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 19.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/centralthaifarm

พี่ภาณุมาศ ครับ เห็นด้วยกับพี่ จริง ๆ โครงการจำนำเป็นโครงการที่เขาหาเสียงไว้แล้ว อย่างไร เขาก็ต้องทำ ที่เขียนว่าถ้ารัฐขายได้ 20,000 บาทได้แล้วพี่จะว่าอย่างไร โอกาศน้อยมากครับที่ข้าวเปลือกจ้าวจะราคาเท่านั้น ยกเว้นเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ เช่นภัยธรรมชาติ ดูราคาข้าวสารซิครับ ก่อนหน้านี้ ข้าวเปลือกแสนถูก แต่ข้าวสารกลับแพง ใครได้ก็รู้กันอยู่ กิติรัตน์ก็มาเป็นนักการเมืองแล้ว คำพูด ก็เป็นคำพูดของนักการเมือง พวกเรามีสิทธิแย้งเพียงหวังว่าเขาจะเอาไปพิจารณาหรือเอาไปคิดบ้าง แต่พวกเขาก็คงต้องทำ แล้วเราก็ต้องทำใจ... 190,000 ล้าน ขนมอันโอชะที่คนอยากเข้ามาร่วมรับประทาน และนั่นก็คือภาษีประชาชน...

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 16.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

ไม่ต้องไปขายข้าวหรอกครับ..เเค่ขอให้รมส.รับผิดชอบเงินหากลงท้ายรัฐต้องไปเร่ขายข้าวขาดทุนก็พอเเล้ว.

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
พิทักษ์ วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 11.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaopad

ข้าวแทบจะไม่มีขายเพราะล้มหายไปกับสายน้ำแล้ว

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 26 คุณ Ananda

ผมไม่เห็นแปลกตรงไหน คนไทยทุกคนมีสิทธิ์ทักท้วงรัฐบาลได้ทั้งนั้น

ผมไม่ได้เป็นพ่อค้าข้าว ผมก็ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะทะลึ่งตั้งบริษัทขายข้าวแข่งกับเอกชน

เงินมาก ทุนมาก ทำให้โกงได้มากน่ะไม่ว่า - ฮา

ผมจึงยุนายกิตติรัตน์ไงครับ หากแน่ใจว่าค้าข้าวแล้วรวยให้ลาออกไป ตั้งบริษัทค้าข้าวซะเองเป็นไง

การใช้อำนาจรัฐเอาเงินหลวงมาลงทุนทำการค้าน่ะ เลิกได้แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 11.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 25 คุณ Bobby

คุณพูดถูกครับ เราขายข้าวสารในตลาดโลกเหมือนขอทานมานานปีแล้ว คือ พยายามขายข้าวให้ได้มาก ๆ แข่งกับบางประเทศที่มีข้าวคุณภาพต่ำ

สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือ กำหนดตลาดต่างประเทศให้ชัดเจนไปเลยครับ

เราจะขายข้าวให้ประเทศที่เป็นเศรษฐีเท่าไหร่

จะขายข้าวให้ประเทศฐานะปานกลางเท่าไหร่

และจะขายข้าวคุณภาพต่ำให้ประเทศที่ยากจนแข่งกับประเทศที่กำลังพยายามแข่งกับเราไหม

นี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องกำหนดให้ได้ครับ

ไม่ใช่ เห็นเวียดนามขายข้าวล็อตใหญ่ก็ตาลีตาเหลือกทั้งพ่อค้าส่งออกและรัฐบาล

เอะอะเหมือนเจ๊กตื่นไฟว่าเราจะเสียแชมป์แล้ว ทั้ง ๆ ที่ข้าวที่เวียดนามขายได้อาจเป็นข้าวที่เราไม่มี(คุณภาพต่ำ)

ถ้าผมมีอำนาจนะหรือ ผมจะหนุนระบบสหกรณ์ทำการค้าแข่งกับเอกชน ครับ

เหมือนการค้าข้าวนี่ก็เถอะ ใช้ระบบสหกรณ์เข้าช่วยดีกว่าตั้งบริษัทค้าข้าวครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 24 คุณหมูสนาม

ใช่เลยครับ นั่นแหละ ภาชนะที่ผมพูดถึง

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Ananda วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 10.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aplang

ได้ฟังนายชูเกียรติ โอภาสวงค์ คัดค้านเรื่องรัฐบาลจะตั้งบริษัทรับซื้อข้าวแข่งกับเอกชนโดยให้เหตุผลว่ารัฐไม่มีความเชี่ยว และจะเกิดคอรัปชั่น
ใคร ๆ ก็รู้ว่านายชูเกียรติเป็นนายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกไทย เมื่อรู้ว่าจะมีพ่อค้ามาเปิดบริษัทแข่งขันด้วยก็ต้องกลัวพวกตนเองจะถูกแบ่งส่วนตลาดออกไป ยิ่งดำเนินการโดยรัฐบาลยิ่งน่ากลัวใหญ่เพราะมีอำนาจการซื้อมากกว่าผู้ส่งออกธรรมดามาก เพราะมีทุนสูง

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Bobby วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 10.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ipradio

..ราคาข้าวที่สูงเกินไปจะทำให้ตลาดไม่ตอบสนอง โดยไม่สั่งซื้อข้าจากไทย..

.แล้วเขาจะไปสั่งที่ไหน คุณภาพข้าวไทยเหนือกว่าหลายๆ ประเทศที่เป็นคู่แข่งไทย จะเรียกว่าคุณภาพข้าวไทยเบอร์ 1 ด้วยซ้ำ ไปดูในซุเปอร์มาเก๊ตในต่างประเทศหรือยัง? คนมีกำลังซื้อเขาซื้อข้าวไทยทั้งนั้น.. ข้าวที่อื่นๆ คุณภาพคนละเกรดกับของไทย

ถ้าไทยขายข้าวแพง ผลกระทบที่จะเกิด ก็คือ ประเทศที่ปลูกข้าวแค่พอกิน หรือส่งออกนิดหน่อยจะควบคุมปริมาณการส่งออก เพื่อป้องกันการขาดแคลนข้าว เนื่องจากคำสั่งซื้อน่าจะวิ่งไปประเทศที่ขายข้าวราคาถูกมากขึ้น

แต่ข้าวไทยก็ยังจะพอขายได้ เนื่องจากคุณภาพข้าวไทยดีกว่า ส่วนประเทศที่ปลูกข้าวไม่ได้ แถมยากจน อาจจะเข้าขั้นจราจลปล้นข้าวกันกิน

บางประเทศประสบกับภัยธรรมชาติ ข้าวไม่มีจะกิน ถึงแพงก็ต้องซื้อ ...

ผมคิดว่ารัฐบาลพยายามที่จะแก้ปัญหารายได้ชาวนา ตามที่ได้หาเสียงไว้ รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์เคยล้มเหลวเรื่องราคาข้าวซึ่งแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าเพื่อไทยจะทำได้แค่ไหน

ถ้าใครเชื่อมั่นรัฐบาล (เงา) อภิสิทธิ์ ก็น่าจะไว้ใจระบบตรวจสอบอันยอดเยี่ยมของเขา...

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
หมูสนาม วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/attawut08


(บ้านอาก๋งของผมเคยมีฉางขนาดใหญ่รับฝากข้าวจากชาวนาครับ แต่ไม่มีโรงสี เคยเห็นคนงานแบกข้าวเปลือกในภาชนะชนิดหนึ่งขึ้นจากเรือ รับติ๋วแล้ววิ่งไปบนกระดานแผ่นเดียวไปเทใสในโกดังครับ ส่วนภาชนะที่ว่านั้น เรียกว่าอะไรผมก็จำชื่อไม่ได้ เข้าใจว่าคุณหมูสนาม น่าจะมีคำตอบให้นะครับ - ขอบคุณครับ)
ภาชนะใช้แบกข้าวเปลือกในสมัยก่อนเรียกว่า กระบุงปากบานครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 14 คุณชบาตานี

หัวเราะมิได้ ร่ำไห้มิออก เชียวรึ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 13 พล.ท.นันทเดช

เคสเดียวกับที่คุณรินรู้ดี เปรยขึ้นมาหรือเปล่าครับท่าน

ชักอยากรู้ลึกกว่านี้แล้วซิครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 12 คุณ hayyana

มั๊ง

ฮา

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 11 ลุงวอ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 10 คุณ Ananda

ผมเห็นต่างกับ จขบ. การที่รัฐบาลคิดจะตั้งบริษัทค้าข้าวเองเป็นการแทรกแซงตลาดหรือนำตลาด เพราะถ้าบ่อยให้ 5 เสือที่เป็น บ.ส่งออกข้่าวรายใหญ่อยู่ในปัจจุบันข้าวไทยก็จะถูกกดราคาให้ต่ำอยู่เหมือนในอดีต เพราะถ้าข้าวในประเทศราคายิ่งต่ำยิ่งแข่งกับประเทศอื่นได้ ส่วนเรื่องปัญหาคอรัปชันและประสิทธิภาพในการบริหารเป็นเรื่องที่ต้องจัดการ ซึ่งอาจจัดตั้งเป็นรูปรัฐวิหกิจแบบการไฟฟ้า แล้วแบ่งหุ้ำนไปขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ประมาณ 51% จะทำให้การบริหารจัดการได้คล่องตัวเหมือน ปตท.สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการหาผู้บริหารที่มีความสามารถและวิสัยทัศน์
.......................................................

ผมเคยอ่านผ่านตาว่ารัฐธรรมนูญกำหนดไว้ไม่ให้รัฐบาลทำธุรกิจแข่งกับเอกชน , ยกเว้น เป็นกิจการที่เอกชนไม่กล้าเสี่ยงทำ หรือ เป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง รัฐบาลจึงสามารถทำได้(หรืออย่างไร ไม่แน่ใจ ใครทราบช่วยให้ความรู้ด้วยครับ)

ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะตั้งบริษัทค้าข้าวขึ้นมาแข่งกับเอกชนที่มีอยู่

บริษัท 5 เสือที่ค้าขาย หรือจะค้าอะไรก็ตาม หากไม่คงเส้นคงวาก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะเข้าไปแก้ปัญหาหรือสะสางให้ถูกต้อง

ไม่ใช่เห็น 5 เสือมีลวดลายน่ากลัว รัฐบาลทำอะไรไม่ได้ จึงมาตั้งบริษัทแข่ง , หากรัฐบาลคิดอย่างนั้น ผมว่ารัฐบาลโง่และกำลังทำผิดกฎหมายนะครับ

หน้าที่ของรัฐบาลคือเข้ามาแก้ปัญหา หากกฎหมายไม่เอื้อให้แก้ปัญหา ก็ต้องแก้กฎหมาย ไม่ใช่ทำอย่างนั้น

คุณ Ananda คงทราบดีว่าประเทศเรามีรัฐวิสาหกิจดาษดื่นไปหมด ทำดีก็มาก เจ้งก็เยอะ พอรัฐบาลทำอะไรกับพวกนี้ก็ไม่ได้

ก็แก้ปัญหาง่าย ๆ ตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมา อย่าง องค์การมหาชน นั่นไงครับ ตอนนี้ตั้งขั้นมาบานเบอะ บางแห่งประกาศรับสมัคร ผู้บริหารระดับ ผู้อำนวยการ หรือ เลขาธิการ เป็นเดือนยังไม่ได้เลยคู้ณณณ - ฮา

เขียนถึงนักการเมืองแล้วจะอ้วกครับ เอี้ยซะเป็นส่วนใหญ่ - ฮา

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 9 คุณคนกลางทุ่ง

กิติรัตน์ เรียนเตียมฯ ตรีจุฬา โทจบศศินทร์ MBA อันดับหนึ่งของไทย ได้เกรด 4 ล้วน เคยเป็นถึงระดับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ชำนาญเรื่องการขึ้นลงของหุ้น กับการขึ้นลงของราคาข้าวเปลือก รับจำนำหมื่นห้า ถ้าขายได้สองหมื่น แล้วพี่ภาณุมาศจะว่าอย่างไร...
...........................................................
ผมไม่ปฏิเสธความเก่งกาจหรือความสามารถของใครนะครับ

แต่ที่นี่คือ รัฐบาลไทย ไม่ใช่ธุรกิจส่วนตัวของใคร ที่คิดจะทำอะไรโดยขาดไตร่ตรอง ผมคงนั่งดูอยู่เฉย ๆ ไม่ได้

ข้าวเป็นสินค้าไม่คงที่ บางปีมาก บางปีน้อย หากปีไหนน้ำท่าเป็นปกติ เราสามารถประมาณการผลผลิตได้

แต่ถ้าปีไหนมีน้ำมากท่วมไร่นาสาโทติด ๆ กัน อยากถามว่าปริมาณข้าวเปลือกจะได้ตามที่คาดไว้หรือ

หุ้น มีราคาขึ้นลง และสามารถซื้อขายกันได้ทุกวันทำการ

แต่ข้าวเปลือกข้าวสาร ซื้อขายกันเป็น ฤดูกาล

คำว่า วันทำการ กับ ฤดูกาล ยาวนานต่างกันนะครับ

คุณถามว่า ถ้าข้าวขายได้ 2 หมื่นผมจะทำอย่างไร

ผมก็ขอถามกลับว่า ใครได้ละครับ 2 หมื่นที่ว่า หากตอบว่าชาวนาได้ คุณคิดว่าได้เต็ม 2 หมื่นหรือ ?

สันดานพ่อค้ามันเอาเปรียบชาวนาทุกรูปแบบแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 8 คุณ Payont

จริงครับ อีลิทการ์ดนั่นคือแหล่งผลาญเงินในรัฐบาลทักษิณแหล่งใหญ่

ผมเขียนเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก เรียกร้องให้คุณอภิสิทธิ์ ยุบซะ แม้จะมีคำสั่งให้ยุบแล้ว แต่ก็ยังคาราคาซังเหมือน "ผีดิบ" รอ "เลือด" จากรัฐบาลใหม่

ทำไปทำมา อาจฟื้นคืนชีพอีกก็ได้นะครับ ข่าวว่าผู้บริหารออกข่าวว่า หากยุบแล้วจะถูกสมาชิกผู้ถือบัตรชาวต่างชาติฟ้องเรียกค่าเสียหาย

สรุปคือ มันอยากให้ คารูอยู่อย่างนั้นมั๊ง - ฮา

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 7 คุณ Toitoi

น่าจะเป็นยังงั้นแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 08.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 6 คุณรินรู้ดี

จังหวัดอะไรหรือครับ

อยากรู้จัง อิอิ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ชบาตานี วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 06.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chabatani


ความคิดเห็นที่ 13 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 11/09/2011 เวลา : 01.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

รู้สึกว่าแกก็มีการค้าในแนวทางนี้อยู่แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
hayyana วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

แปลง่ายๆคือพูดจาสุนัขสุนัขมากๆใช่ป่าวครับ
5555

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ลุงวอ วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 21.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/welder

ผมว่าทฤษฎีกับปฏิบัติมันไม่เหมือนกันนะ
ผมเห็นด้วยกับคุณภาณุมาศ รัฐทำอะไรก็...

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Ananda วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/aplang

ผมเห็นต่างกับ จขบ. การที่รัฐบาลคิดจะตั้งบริษัทค้าข้าวเองเป็นการแทรกแซงตลาดหรือนำตลาด เพราะถ้าบ่อยให้ 5 เสือที่เป็น บ.ส่งออกข้่าวรายใหญ่อยู่ในปัจจุบันข้าวไทยก็จะถูกกดราคาให้ต่ำอยู่เหมือนในอดีต เพราะถ้าข้าวในประเทศราคายิ่งต่ำยิ่งแข่งกับประเทศอื่นได้ ส่วนเรื่องปัญหาคอรัปชันและประสิทธิภาพในการบริหารเป็นเรื่องที่ต้องจัดการ ซึ่งอาจจัดตั้งเป็นรูปรัฐวิหกิจแบบการไฟฟ้า แล้วแบ่งหุ้ำนไปขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ประมาณ 51% จะทำให้การบริหารจัดการได้คล่องตัวเหมือน ปตท.สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการหาผู้บริหารที่มีความสามารถและวิสัยทัศน์

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
คนกลางทุ่ง วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 21.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/centralthaifarm

กิติรัตน์ เรียนเตียมฯ ตรีจุฬา โทจบศศินทร์ MBA อันดับหนึ่งของไทย ได้เกรด 4 ล้วน เคยเป็นถึงระดับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ชำนาญเรื่องการขึ้นลงของหุ้น กับการขึ้นลงของราคาข้าวเปลือก รับจำนำหมื่นห้า ถ้าขายได้สองหมื่น แล้วพี่ภาณุมาศจะว่าอย่างไร...

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Payont วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/payont

เห็นด้วยครับ

กิตติรัตน์ ไม่ว่าคุณจะแน่มาจากไหน
ถ้ารัฐบาลตั้งบริษัทค้าข้าว
เจ๊งอีกตามเคย

อีลิต การ์ด เป็นไง
เสียหายไปเท่าไหร่ มี...ไหนรับผิดชอบ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Toitoi วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 21.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Toitoi

ฤา..จะเป็นลิงแก้แห ซะจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
รินรู้ดี วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee





สำหรับข้อที่สอง "บริษัทค้าข้าวแห่งชาติ"

คิดว่า คุณกิตติรัตน์ มี บริษัทต้นแบบ ไว้ในใจแล้วค่ะ

เอออ ชื่อบริษัทคล้ายชื่อจังหวัดค่ะ



หมายเหตุความคิดเห็นนี้ เป็นการคาดการณ์ส่วนตัว

ไม่เกี่ยวข้องกับ จขบ.ผู้เขียนเอนทรีค่ะ

กรุณาตามไปแบนที่ บล็อกรินรู้ดี


คุณภาณุมาศ รินรับผิดชอบแล้วนะคะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 20.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 3 คุณลูกเสือหมายเลข 9

อ้าว ผมนึกว่าเรื่องนี้จะได้เป็นเรื่อง "แนะนำ" ซะอีก - ฮา

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 19.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

ตอบ คห.ที่ 1 และ 2

เดี๋ยวจะเข้าไปอ่านครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ฮ่าๆๆ
ไม่กล้าเมนต์ กลัวบล็อคนี้โดนแบน

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ลูกแมวหน้าโรงหนังลุง วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 19.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sri

อีกบทความที่น่าสนใจ..

http://www.isranews.org/เวทีทัศน์/item/3427

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ลูกแมวหน้าโรงหนังลุง วันที่ : 10/09/2011 เวลา : 19.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sri

พูดปลอบใจตัวเองหรือว่าฉลาดน้อย


http://www.isranews.org/เวทีทัศน์/item/3427

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน