*/
  • สิงห์นอกระบบ
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-03-13
  • จำนวนเรื่อง : 1530
  • จำนวนผู้ชม : 2842811
  • จำนวนผู้โหวต : 1043
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1043 คน
<< สิงหาคม 2018 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 2 สิงหาคม 2561
Posted by สิงห์นอกระบบ , ผู้อ่าน : 397 , 20:37:00 น.  
หมวด : นักข่าวอาสา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 8 คน rattiya , แม่หมี และอีก 6 คนโหวตเรื่องนี้

สืบเนื่องจากการที่โรงเรียนวัดโบสถ์(บวรธรรมกิจวิทยา) ได้รับคุณครูแลกเปลี่ยนชาวเกาหลีสองท่านมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตาม โครงการแลกเปลี่ยนครูในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสำหรับการศึกษาในยุคโลกาภิวัฒน์ ปี 2561 วันนี้โรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาคุณครูขึ้นโดยมีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC : Professional Learning Community) ด้วย

การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC : Professional Learning Community) คืออะไร?

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพหรือ PLC เป็น กิจกรรม การรวมตัว รวมใจ รวมพลัง ร่วมมือกันของคุณครู ผู้บริหาร และนักการศึกษา ในโรงเรียน ในการคัดกรองปัญหา สาเหตุ และแนวทางในการดำเนินการกับปัญหาดังกล่าว เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

โดยที่ผู้เขียนเป็นประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนฯ จึงได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" 

 

และร่วมเป็นผู้ดูแลการทำ PLC หลักสูตร ภาษาอังกฤษชั้นประถมของโรงเรียนด้วย

ผลสรุปจากการทำ PLC ของคุณครูกลุ่มต่างต่างครับ

อนุบาล

คณิตศาสตร์

ภาษาไทย

ภาษาอังกฤษ

ในสามหลักสูตรแรกคณะครูประจำวิชาจัดทำ PLC สรุป ปัญหา สาเหตุ และแนวทางในการแก้ไขเป็นภาษาไทย 

ผมขอนำเสนอเฉพาะ PLC ของหลักสูตรภาษาอังกฤษ เพราะเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยครับ

ปัญหาของหลักสูตรภาษาอังกฤษชั้นประถมของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของไทย (ที่ระบุเช่นนี้ด้วยเพราะหลักสูตรและวิธีการสอนของโรงเรียนในสังกัดสพฐ. จะมีความเหมือนกันแทบทั้งประเทศ เว้นแต่โรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากองค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่) ในมุมของคุณครูชาวเกาหลีมี 4 ด้านดังนี้ครับ

1. ปัญหาเรื่องตำราเรียน 

1.1 มีเนื้อหาเยอะเกินในแต่ละบท

1.2 มีเรื่องของสาระที่ไม่เป็นประโชน์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากเกินไป เช่น การเขียน การวาดรูป (จนจะกลายเป็นวิชาศิลปะแทน) หรือ การอ่าน คุณครูเกาหลีให้เหตุผลว่า เราเรียนภาษาอังกฤษเพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร ต้องพูด/สนทนาภาษาอังกฤษให้ได้ จึงเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุด เมื่อพูด/สนทนาได้แล้ว ทักษะในการอ่านและเขียนก็จะตามมาเอง ซึ่งผมเห็นด้วย เพราะคนไทยเองทุกคน พูดภาษาไทยได้ก่อนเข้าโรงเรียนเพื่อเรียนเขียนและอ่าน การเน้นเรื่องเขียนและอ่านก่อนพูดจึงน่าจะเป็นเรื่องที่ผิดธรรมชาติและปกติวิสัยของมนุษย์

1.3 ตำราที่นำมาสอนนั้น เป็นระดับที่ยากเกินสำหรับเด็กชั้นประถม

2. หลักสูตร

2.1 ไม่ได้เน้นการสอนภาษาอังกฤษเพื่อใช้เด็กนักเรียนสามารถติดต่อสื่อสาร พูด/สนทนาภาษาอังกฤษได้ 

2.2 ไม่ได้เชื่อมโยงหลักสูตรในลักษณะชั้นเรียนต่อชั้นเรียน (ป.4 ต่อ ป.5, ป.5 ต่อ ป.6 ) 

3. วิธีการสอน

3.1 ล้าสมัย

3.2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสอนน้อยเกินไป

3.3 กิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนไม่เพียงพอ

3.4 เน้นแต่การเขียน สอนการเขียนมากเกินไป

4. สภาพแวดล้อมในการเรียนการสอน

4.1 ปัญหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (wifi ไม่ทั่วถึง)

4.2 ผู้ปกครองไม่ได้ความสำคัญกับการศึกษาของลูกลูก (ข้อนี้ผมชี้แจงว่า ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนส่วนใหญ่ทำงานหาเช้ากินค่ำ ภาระหน้าที่ในการหาเงินหนักหนาสาหัสอยู่แล้ว จึงฝากเรื่องการศึกษาไว้กับคุณครูและโรงเรียน แต่ในฐานะประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนฯ จะได้เสนอเรื่องนี้เป็นข้อห่วงใยในการประชุมผู้ปกครองในโอกาสต่อไป)

4.3 ห้องเรียนค่อนข้างร้อน (โรงเรียนได้รับบริจาคเครื่องปรับอากาศเก่ามาหลายเครื่อง ซึ่งถ้าติดตั้งและเปิดใช้ครบห้องแล้ว โรงเรียนคงจ่ายค่าไฟไม่ไหว แต่จะพยายามจัดหาพัดลมไอน้ำซึ่งค่าไฟฟ้าถูกกว่ามาใช้ในอนาคต)

4.4 เวลาเรียนในแต่ละคาบ 60 นาทีเต็ม จัดว่ายาวนานเกินไปทั้งสำหรับนักเรียนผู้เรียนและคุณครูผู้สอน (ในเกาหลีการเรียนการสอนคาบละเพียง 40 นาที และเรียนเพียงไม่เกินวันละ 6 คาบ คุณครูและนักเรียนจึงไม่เกิดอาการล้าหรือเบื่อจากการเรียนและการสอน)

 

ทั้งหลายทั้งหมดนี้เป็นทัศนะมุมมอง

 

ของคุณครูมืออาชีพชาวเกาหลี

 

อันน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อ

 

การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

 

ในระดับประถมศึกษา

 

ของคุณครูและเด็กนักเรียนไทย

 

เรื่องซึ่งสพฐ.และกระทรวงศึกษาธิการ

 

ต้องเร่งรีบติดตามคือ 

 

จนจะหมดเทอมการศึกษาต้นแล้ว

 

หนังสือเรียนหลายวิชาที่สั่งซื้อ

 

จากกระทรวงศึกษาธิการ

 

ซึ่งจัดพิมพ์โดยคุรุสภา ยังไม่ได้รับเลย

 

และทุกโรงเรียนในสังกัดสพฐ.ทั้งประเทศ

 

ต่างก็ประสบปัญหานี้เฉกเช่นกัน



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 25 ..เวลาสวัสดิ์.. ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 21.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

คุณเวลาสวัสดิ์ครับ จากประสบการณ์ที่ผมพบเจอ คนไทยเราเรียนภาษาไทยโดยเน้นถึงความถูกต้องของ gramma และ vocab เป็นสำคัญ ทำให้การสื่อสารภาษาอังกฤษ เด็กไทยจึงไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ เพราะกลัว gramma และ vocab ผิด ทั้งทั้งที่ชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ native English speaking สื่อสารภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ถูกต้องครบถ้วนเลย
เพื่อนลูกชายพึ่งกลับจากแลกเปลี่ยนที่เท็กซัส เด็กอเมริกันเรียนวิชาเดียวกันกับเด็กไทย แต่เรียนให้รู้ ไม่ได้เรียนละเอียดลึกล้ำแบบบ้านเรา แล้วทำไมการศึกษาบ้านเขาจึงดีกว่าบ้านเราเล่าครับ
คุณครูเกาหลีเน้นกิจกรรมและกระบวนการมีส่วนร่วมของเด็กเด็กในการเรียนการสอนครับ

พี่ni_gulครับ เห็นด้วยครับ เด็กเล็กต้องฝึกใช้มือมากๆ การวาดช่วยให้เด็กเพลิดเพลิน ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
แต่เด็กประถมปลาย อะไรควรจะเป็นแก่นของการเรียนภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องและเข้าใจเล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 24 สิงห์นอกระบบ , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ni_gul วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 15.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

เด็กเล็กต้องฝึกใช้มือมากๆ การวาดช่วยให้เด็กเพลิดเพลิน ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ไม่มีอะไรเสีย ก็เหมือนฝึกคัด-เขียนไทย ไม่ใช่เรื่องที่จะมากไปเลยนะคะ เห็นด้วยกับคุณเวลาสวัสดิ์ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

ั​โปรดงดโทษนะคะหากทีสิ่งใดพลสดพลั้งล่วงเกิน🙏ขอบพระคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 22 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

555​ เด็กเค้าใจยังใส​ เกิดนั่งสมาธิเข้าดิ่งลึก​ เค้าจะวางเฉยค่ะ​ 5555​ บางคนลึกมาก​ หลับลึกเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

และบางวิชา​ที่ต้องการความตื่นตัวของสมองในการเรียนรู้​ เช่นคณิตศาสตร์​ กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียนน่าจะเป็นกิจกรรมที่ก่อให้อดรีนาลีนมากกว่านั่งสมาธินะคะ

ความคิดเห็นที่ 20 สิงห์นอกระบบ , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

ครูอาจต้องเหนื่อยเพิ่มค่ะ​ แต่ก็เพื่อการเรียนรู้นะคะ​แต่ก็เข้าใจว่าขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่จำกัด​ เช่น​ จำนวนเด็กในความรับผิดชอบต่อครูหนึ่งท่าน​ ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 19 สิงห์นอกระบบ , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

อีกเรื่องค่ะ​ บางที​ ด้วยวัยมันเป็นปกติที่เด็กเล็กย่อมสมาธิอยู่ในช่วงสั้นแต่มิใช่เค้าสมาธิสั้น​ การหากิจกรรมที่สมวัย​

ความคิดเห็นที่ 18 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

ขออภัยและขอบพระคุณค่ะ_/\_

ความคิดเห็นที่ 17 สิงห์นอกระบบ , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

ก็ไม่เสียอะไรนะคะ​ ถ้าเค้าได้จินตนาการ​ คลายเครียด.. 🐈ส่วนเนื้อหาวิชาการ​ อาจทำให้ไม่ตรงตามผลสัมฤทธิ์​ แต่หากเค้าได้ฐานความรู้บนตรรกะที่ดี​ เค้าจะคลิกได้เองตรอไปค่ะ

ความคิดเห็นที่ 16 สิงห์นอกระบบ , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

เค้าจะมีกระบวนการเรียนรู้​ รู้จักหาที่มา​ และนำไปสู่การคิดหาทางแก้ไขปัญหาได้​ บางทีเหมือนใช้ศิลปะเยอะมากจนไม่ได้อะไร​ แต่

ความคิดเห็นที่ 15 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

เช่นสูตรคูณคณิตศาสตร์​ หากจะให้ท่องบ่น​ มันก็ได้ในระดับหนึ่ง​ แต่จะช่วยเด็กได้​ ก็นำภาพ​ ศิลปะเข้าข่วยได้​ และเน้นความเข้าใจตามหลักตรรกะ​

ความคิดเห็นที่ 14 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

แต่สามารถสร้างหรือเร่งความเร็วได้​ ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยที่มีหรือสร้างขึ้น🙏

ความคิดเห็นที่ 13 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

แต่สิ่งที่เด็กได้รับจากการเรียนรู้จริง​ ๆ​ มักซ่อนและผ่านกระบวรการกรองหลายชั้น​ เหมือนการกรองน้ำเพื่อการบริโภค​ ซึ่งแต่ละคนย่อมมีความสามารถในการกรองเร็วช้าต่างไป​

ความคิดเห็นที่ 12 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 13.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

บางครั้งสิ่งที่เด็กได้รับอาจไม่ทันใจ​ ไม่ัดและ​ไม่แสดงผลเป็นที่ประจึกษ์ในสายตาผู้ประเมิน​ เพราะต้องการผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้​ เข้ามาตรวัด​..

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
ni_gul วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 11.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

สมาธิสั้น เด็กไม่สนใจก็เลยว่าเด็กสมาธิสั้น!
ต้อง PLC ของครูเกาหลีเลย
ยอดเลยค่ะ
speaking too short
writing & drawing too long
5555 ชอบค่ะ

เอ๊ะ! ... แล้วเกมทำอย่างไรหรือถึงทำให้เด็กสนใจคร่ำเคร่งไม่ยอมวางได้ .. ไม่มีอาการสมาธิสั้นหรือ

.. นำวิธีของเกมมาลองปรับใช้
ทำให้เป็นด่านๆ เป็นซุ้มๆ
แบบตามงานวัด หรืองานกิจกรรมหน้างานคอนเสิร์ต ก็ดีนะคะ

ตัวอย่างที่ชอบสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ห้องเรียน Reading และ Writing ผู้สอนก็จัดแบบฝึกหัดไว้เป็นโต๊ะๆ ตามลำดับพื้นความรู้ของผู้เรียน มีบทเรียนเป็นแบบฝึกหัดสั้นๆ ใส่กล่องไว้ที่ระบุไว้เสร็จสรรพว่าต้องฝึกอย่างน้อยกี่บทๆ พอผ่านก็ไปโต๊ะระดับถัดไปๆ ซึ่งเรียนพร้อมกันได้เลยแม้ผู้เรียนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน สมมติโต๊ะหนึ่งมี 10 บทเรียน ก็นั่งล้อมกันไปเลย 4-5 คน ต่างคนต่างหยิบมาทำหมุนเวียนกันได้ เพื่อนลุกออกไปอีกโต๊ะทำให้เราก็อยากแข่งออกไปเร็วๆ บ้าง เปิดพจนานุกรมกันสนุกเลยเชียว ใครเสร็จหมดก่อนก็ออกไปนอกห้องได้เลย

สมัยนี้มี wi-fi น่าจะคิดทำอะไรได้สนุกๆ
ครูต้องบูรณาการ เป็นความท้าทายมาก

ความคิดเห็นที่ 10 rattiya , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
february26 วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 09.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bang2510
The twenty-six of February 

เด็กสมัยนี้ ติดเกมส์ อินเตอร์เน็ตมาก เวลาส่วนใหญ่จะอยู่กับโทรศัทพ์ นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้สมาธิสั้น และหงุดหงิดง่าย เวลามีใครเรียกเวลาเขาเล่น อินเตอร์เน็ตอยู่

ที่พี่สิงห์ทิ้งท้ายไว้ น่าตำหนิ จริงๆ จะจบเทิอญละ หนังสือยังไม่ได้ โอ้ย..ประเทศไทย และจะก้าวทันประเทศอื่น เขาไหมเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 9 rattiya , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
vinitvadee วันที่ : 03/08/2018 เวลา : 07.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/natcha2

สมัยก่อน การที่เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ภาษาอังกฤษ
อยู่ที่เด็กไม่ได้รับการฝึกฝนทักษะการอ่านเขียน และอายค่ะน้าสิงห์

ก็แค่ ดจร. นิดๆ ผิดๆ ถูกๆ พูดให้เขาเข้าใจได้แล้วก็จะเก่งเอง

หลานและพี่สาวโชคดี ตั้งแต่พูดได้ เพื่อนบ้านเป็นฝรั่งมันแกวพอพูดได้เสนคๆ ฟิชๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 rattiya , ni_gul และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 23.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

คุณคนคอหนัง คิดเหมือน ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร เลยครับ ผมส่งให้ท่านอ่าน ท่านตอบว่า การที่เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อยู่ที่เด็กไม่ได้รับการฝึกฝนทักษะการอ่านและเขียนครับ

ความคิดเห็นที่ 7 rattiya , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

คุณเวลาสวัสดิ์ มุมที่คุณครูเกาหลีมองเห็นคือ ความเยอะเกิน ของตำราภาษาอังกฤษชั้งประถมบ้านเรา ถ้าครูไทยสอนอังกฤษผ่านศิลปะได้ก็ดีครับ แต่บ้านเราตำราแบบนี้แทนที่เด็กจะให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษจะกลายเป็นการเรียนศิลปะไปครับ
ผมเรียนภาษาอังกฤษชั้นประถมที่มงฟอร์ตวิทยาลัย (แผนกประถม) อธิการในสมัยนั้น ภราดรอันโตนีโอ มารีอา เน้นเรื่องภาษาอังกฤษ ขนาดวิชาขับร้องดนตรี ครึ่งชั่วโมงจะเป็นการเรียนสนทนาภาษาอังกฤษที่ท่านทำตำราเองครับ

ความคิดเห็นที่ 6 rattiya , ni_gul และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
คนคอหนัง วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 21.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/movietalk

เรื่องสมาธิสั้นนี่มันเกิดกับเยาวชน และนักศึกษาในยุคนี้จริง ๆ ครับ
ผมมองว่าวัฒนธรรมปัจจุบันหล่อหลอมพวกเขาให้เป็นแบบนี้ น่าจะเกิดจากโซเชียลมิเดียต่าง ๆ โดยเฉพาะ Facebook ที่ทำให้เกิดค่านิยมอ่านอะไรสั้น ๆ ไม่เกิน 3 บรรทัดจบ
ยิ่งถ้าต้องอ่านตำราหนา ๆ ที่ต้องอาศัยความเข้าใจนี่เป็นอันจบเลยครับ
เราควรส่งเสริมนิสัยรักการอ่านผ่านทางหนังสือไปด้วยครับ
นอกจากจะฝึกสมาธิ ยังช่วยอนุรักษ์การอ่านหนังสือไปด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 5 ni_gul , february26 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

จะเสริมและช่วยให้เด็กเห็นภาพรวมและรายละเอียด​ องค์ประกอบได้ดีขึ้น​ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 ni_gul , february26 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 21.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนในส่วนที่ยกมาค่ะ​ หากจะเสริมการเรียนภาษาผ่่านศิลปะ​ น่าสนใจนะคะ​ จะเสริมจินตภาพได้ดี​ น่าจะดึงวิธีการ​ mind​ mapping​ เข้ามา

ความคิดเห็นที่ 3 ni_gul , february26 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
..เวลาสวัสดิ์.. วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 21.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/times

ยกมา::มีเรื่องของสาระที่ไม่เป็นประโชน์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากเกินไป เช่น การเขียน การวาดรูป (จนจะกลายเป็นวิชาศิลปะแทน

ความคิดเห็นที่ 2 ni_gul , february26 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 20.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

เหมือนกันครับ ไม่ใคร่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ แต่ที่สุดต้องใช้วิชาคณิตฯสอบEntrance ทั้งทั้งที่เรียนศิลป์-ภาษาครับ

ความคิดเห็นที่ 1 ni_gul , february26 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลิงเขียว from mobile วันที่ : 02/08/2018 เวลา : 20.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ

เรียน 40 นาที
ดีแฮะ
ของเรา 60 นาที ..นานมาก

ยิ่งเป็นวิชาคณิต หูย..ทรมาน
สำหรับคนไม่ชอบและไม่เก่งคำนวณค่ะ

สมัยเรียน ม.ต้น
ครูชอบให้มาแก้โจทย์หน้าห้องอะ
พอทำไม่ได้ก็โดนตี
เฮ้อ..คนแก้โจทย์ไม่ได้ก็คือไม่ได้
ตามปลายนิ้วเลือดห้อเลย
ถูกครูเอาแปรงลบกระดานมาเคาะค่ะเวลาตอบโจทย์คณิตไม่ได้
บางทีจับปากกาไม่ได้เลยค่ะ
มันเจ็บอ่า
เลยเป็นวิชาที่ลิงเขียวทรมานมากที่สุด
ลิงไม่เคยโดดเรียนวิชานี้นะคะ
ลิงทำการบ้านส่งทุกครั้งแม้จะเป็นการลอกก็ตามเหอะ
ถ้าลดเวลาลงมา.40 น.
คือ ดีงาม
ลิงไม่ได้เกลียดครูนะคะ
แต่ลิงไม่ชอบวิชาเลข

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน