*/
  • นายนีย์มู
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ninenemo@windowslive.com
  • วันที่สร้าง : 2010-01-12
  • จำนวนเรื่อง : 57
  • จำนวนผู้ชม : 114999
  • จำนวนผู้โหวต : 19
  • ส่ง msg :
  • โหวต 19 คน
วันเสาร์ ที่ 6 มีนาคม 2553
Posted by นายนีย์มู , ผู้อ่าน : 1763 , 17:07:54 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


มหัศจรรย์อุปกรณ์เสริม  ตัวอุด

วีระพัฒน์ ณัฏฐ์ธนภัทร

ninenemo@windowslive.com

 

อุปกรณ์เสริมมีสรรพคุณในการช่วยปรับปรุงเสริมประสิทธิภาพให้กับอุปกรณ์หลักทำงานได้เต็มศักยภาพมากขึ้น ในแวดวงเครื่องเสียงผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ก็มีปรากฎให้พบเห็นอยู่เป็นเนืองนิจ 

ตัวอุด หนึ่งในอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องเสียงที่ออกฤทธิ์ได้อย่างเฉียบพลันทันที และด้วยความสามารถดังกล่าวจึงเป็นที่มาของชื่อเรื่องข้างต้นที่ว่า มหัศจรรย์อุปกรณ์เสริม

สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงที่มีอุปกรณ์เสริมจำพวกนี้อยู่ในครอบครอง คงพอทราบถึงอานุภาพของอุปกรณ์เสริมดังกล่าวว่าสามารถปรุงแต่งให้ชุดเครื่องเสียงสุดโปรดถ่ายทอดสำเนียงเสียงให้แปรเปลี่ยนไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจเพียงใด หากจะเปรียบเปยอุปกรณ์เสริมต่างๆเหล่านี้ว่าเสมือนเครื่องปรุงอาหารก็ดูน่าจะใกล้เคียง หรือจะเปรียบเทียบว่าเป็นพวกเครื่องเคียงจำพวก อาจาด ผักจิ้ม แค๊บหมู พริกทอด กระเทียมโทน อะไรทำนองนี้ก็ดูว่าน่าจะมีส่วนคล้ายคลึงอยู่บ้าง 

ด้วยคุณประโยชน์ที่ให้ผลในเรื่องการปรุงแต่งรสชาดของอาหารให้มีความกลมกล่อม และตรงตามรสนิยมมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์เสริมของเครื่องเสียงก็เช่นกัน มันสามารถพลิกผันผลของเสียงให้เป็นไปในลักษณะเดียวกัน นั่นก็คือความพึงพอใจเฉพาะบุคคลเป็นหลักสำคัญ แต่การเพิ่มเติมเสริมแต่งด้วยวัตถุปัจจัยทั้งหลายแหล่เหล่านี้มันก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียในตัวของมันเอง 

กล่าวคือการจะปรุงอาหารให้มีรสชาดที่ดีถูกลิ้นจำเป็นต้องเติมเครื่องปรุงในอัตราส่วนพอเหมาะกำลังดี ไม่มากจนเกินไป ไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งหากส่วนผสมดังกล่าวมีปริมาณที่คลาดเคลื่อนไปแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น รสชาดอาหารก็จะผิดเพี้ยนไปไม่กลมกล่อม หรือตรงตามความต้องการ เครื่องเคียงก็เช่นกันหากเติมเสียมากจนเกินพอดี รสชาดของอาหารก็จะจืดจางหมดความอร่อยไปเลยเช่นกัน ในแง่ของอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องเสียงหากแต่งเติมเสียมากจนเกินพอดีแทนที่จะได้ผลลัพท์ที่ดีตรงใจ มันเกิดผิดเพี้ยนกลับกลายเป็นผลเสีย หรือซ้ำร้ายที่สุดก็อาจทำให้นักเล่นฯเกิดความสับสนหลงทางกันไปเลยก็มี

ครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากทางผู้นำเข้าได้จัดส่ง ตัวอุด มาให้ทดลองฟังในเวลาใกล้เคียงกันถึงสี่รุ่น สองลักษณะ ลักษณะแรกเป็นตัวอุดที่ใช้สำหรับอุดขั้วต่อสัญญาณอาร์ซีเอ ลักษณะที่สองเป็นตัวอุดที่ใช้สำหรับอุดเต้ารับปลั๊กไฟฟ้า ตัวอุดทั้งสองลักษณะดังกล่าวคงเคยผ่านสายตานักเล่นฯมาบ้างไม่มากก็น้อย สรรพคุณจะเป็นเช่นไร มหัศจรรย์ดังที่แขวนชื่อหัวเรื่องไว้ข้างต้นหรือไม่ เรียนเชิญตามมาอ่านรายงานการทดลองฟังอย่างเป็นทางการกันเลยครับ

 


ตัวอุดอาร์ซีเอ CARDAS

 

 ตัวอุดอาร์ซีเอ CARDAS น่าจะเป็นที่รู้จักกันอย่างดีสำหรับผลิตภัณฑ์ของสำนักนี้ ในเรื่องของชื่อเสียงเรียงนามคงไม่จำเป็นต้องอธิบายขยายความกันให้เก้อเขิน ณ.ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นนักเล่นฯรุ่นไหนๆ ทั้งรุ่นใหม่ รุ่นเดอะ เชื่อว่าต่างก็คงรู้จักเกียรติศักดิ์ของสำนักนี้กันเป็นอย่างดี และที่สำคัญนอกจากนักเล่นฯจะสามารถจะพบเห็นอุปกรณ์เสริมของสำนักนี้ได้ตามผู้แทนจำหน่ายในโชว์รูมต่างๆทั่วไปแล้วยังไม่พอ ในอุปกรณ์เครื่องเสียงชั้นนำมากมายหลากหลายรุ่นในยุทธจักร อุปกรณ์เสริมของสำนักนี้ยังประจำการเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอีกด้วย

ตัวอุดอาร์ซีเอ CARDAS มีรูปร่างหน้า และขนาดที่เล็กที่สุดในบรรดาตัวอุดซึ่งได้รับมาทำรายงานการทดลองฟังในครั้งนี้ วัสดุที่นำมาใช้ทำตัวอุดตัวนี้เป็นโรเดียมด้านท้ายของตัวอุดมีการเคลือบด้วยสีดำ และสกรีนสัญลักษณ์รูปก้นหอยโลโก้ของคาร์ดาสกำกับไว้ด้วยเป็นสำคัญ  วิธีการใช้งานก็ง่ายดายเพียงนำตัวอุดดังกล่าวไปอุดที่ขั้วต่ออาร์ซีเอของอินทีเกรดแอมป์ หรือปรีแอมป์ซึ่งไม่ได้ใช้งาน 

สำหรับการทดลองฟังในครั้งนี้ได้นำตัวอุดดังกล่าวไปอุดที่ขั้วต่ออาร์ซีเออินพุดในช่อง TUNER ของอินทีเกรดแอมป์ NAD C 370 เหตุผลที่เลือกอุดที่ขั้วต่อดังกล่าวก็เพราะว่า ในช่วงคาบแรกของการทำรายงานได้ทดลองสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งในทุกช่องของขั้วต่ออาร์ซีเอของอินทีเกรดแอมป์ดังกล่าวเพื่อฟังเปรียบเทียบ ผลปรากฏว่าการอุดที่ขั้วต่อช่องอินพุด TUNER ให้ผลเป็นที่น่าพอใจที่สุด 

กล่าวคือเมื่ออุดที่ขั้วต่อดังกล่าวอินทีเกรดแอมป์เครื่องนี้สามารถบ่งชี้ประสิทธิภาพของตัวอุดออกมาให้รับรู้ได้อย่างชัดเจนที่สุด ซึ่งอันที่จริงแต่เดิมนั้นช่องอินพุดดังกล่าวเป็นช่องที่ใช้สำหรับต่อสายสัญญาณอาร์ซีเอเพื่อการใช้งานเป็นประจำ แต่สำหรับการทำรายงานฉบับนี้ได้ย้ายไปใช้บริการที่ขั้วต่ออาร์ซีเอช่องอินพุด CD ซึ่งเบื้องต้นก็ได้ทดลองฟังแล้วเช่นกันว่าสามารถให้ผลของเสียงโดยรวมดีที่สุด และสำหรับการทดลองฟังตัวอุดลักษณะนี้อีกสองรุ่นที่เหลือก็ได้ใช้วิธีการแบบนี้เช่นกัน

สรรพคุณของตัวอุดตัวนี้เป็นอย่างไรบ้างละ ? สิ่งที่ทำได้โดดเด่น และรับฟังได้ชัดเจนตั้งแต่แรกเริ่มเลยก็คือในเรื่องของบรรยากาศ  ขอเรียนว่าการแยกแยะระหว่างตัวเสียงหลักกับบรรยากาศที่ห้อมล้อมอยู่นั้นถ่ายทอดออกมาได้แยบคายขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการอธิบาย และเพื่อให้การสื่อสารตรงเป้าหมายที่สุดขออนุญาติแบ่งแยกคุณประโยชน์ในเรื่องนี้ออกเป็นสองประเด็น 

ประเด็นแรกหากเดิมชุดเครื่องเสียงมีบรรยากาศที่เพียบพร้อมอยู่แล้ว หรือจะออกไปในมากเกินควรก็ตามทีตัวอุดตัวนี้จะเข้าไปทำหน้าที่จัดสรรบรรยากาศให้มีระเบียบมากขึ้น ประเภทที่ฟุ้งขจาย หรือขุ่นทึบก็จะทุเลาเบาบางลง ตัวเสียงหลักกับบรรยากาศจะแยกขาดจากกันอย่างเห็นได้ชัด ( ฟัง ) ฉะนั้นผลที่ตามมาอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ตัวเสียงหลักจะกลมกลึงมีโฟกัสที่คมชัดขึ้น 

ต่อมาประเด็นที่สองหากเดิมชุดเครื่องเสียงเอนเอียงไปในทางคลาดแคลนบรรยากาศ หรือมีบ้างก็เพียงในปริมาณที่เบาบางไปนิด ตัวอุดตัวนี้จะเข้าไปทำหน้าที่เสมือนว่าเติมบรรยากาศให้มีปริมาณที่มากขึ้น และในประเภทตัวเสียงหลักคมแข้งขึ้นขอบสันมันก็จะเสมือนถูกขัดเกลาให้นุ่มนวลขึ้น ซึ่งแท้ที่จริงแล้วตัวอุดตัวนี้มิได้เข้าไปเติมบรรยากาศ หรือขัดเกลาผิวเสียงให้นุ่มนวลขึ้นแต่อย่างใด 

แล้วทำไมเวลาฟังจึงรู้สึกอย่างนั้น ? ” ขอขยายความตรงนี้สักเล็กน้อย จากเดิมที่ชุดเครื่องเสียงมีลักษณะเสียงเอนเอียงไปในสองประเด็นที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้น เมื่อได้นำตัวอุดตัวนี้เข้าไปร่วมในชุดเครื่องเสียงตัวอุดตัวนี้จะทำหน้าที่ไปลดทอนสัญญาณรบกวนซึ่งมีผลทำให้ตัวเสียงหลัก และบรรยากาศสะอาดขึ้น เมื่อส่วนประกอบสองส่วนนี้ดีขึ้นรายละเอียดต่างก็จะเด่นชัดขึ้นรับฟังได้ชัดเจนขึ้น แต่ตัวอุดตัวนี้ก็หาได้มีแค่ประสิทธิภาพเพียงเท่านี้นะครับ เพราะนอกจากปรับปรุงสองส่วนดังกล่าวให้ดีขึ้นแล้วยังไม่พอบุคลิกเฉพาะตนของตัวอุดตัวนี้ยังปะปนเข้าไปในองค์รวมของเสียงอีกด้วย

 ดุลเสียงโดยรวมของตัวอุดตัวนี้ออกไปทางอิ่มเอิบ เข้มข้น ให้ความต่อเนื่องลื่นไหลดี ในด้านรายละเอียดไม่เน้นแจกแจงให้จะแจ้งออกมาทุกอณูเสียง ด้านบรรยากาศถือว่าเป็นพระเอกพกพามาให้สัมผัสอย่างเป็นธรรมชาติน่าฟัง ด้านเสียงสูงถ่ายทอดออกมาในลักษณะให้ความเป็นตัวเป็นตนไม่เน้นทอดไกลไปจนสุดเสียงสังข์ ด้านเสียงกลางมีความเอิบอิ่ม นุ่มนวล มีทรวดทรงอวบใหญ่กลมกลึง ด้านเสียงต่ำไม่เน้นความคมชัด ให้เนื้อเสียงที่นุ่มนวลกระชับพอประมาณ 

เนื้อเสียงทั้งหมดมีความอบอุ่น นุ่มนวล และสะอาด เกรนเสียงมีความละเอียดเนียน  การเว้นช่องว่างระหว่างตัวโน้ตทำได้อย่างแยบยลอาการจำพวกซ้อนทับเกยกันเป็นอันไม่มีให้พบเห็นอย่างแน่นอน ด้านจังหวะจะโคนออกจะติดช้าไปบ้างแต่ก็มีอาการเพียงเล็กน้อย โดยรวมแล้วสำหรับคุณสมบัติในด้านนี้ถือว่าถ่ายทอดออกมาได้อย่างสอดคล้องกับเสียงแรกกระทบที่มีน้ำหนักเน้นย้ำดี  

ในเรื่องของขนาด และทรวดทรงของชิ้นดนตรีนำเสนอออกมาในแบบที่อวบใหญ่ แต่ต้องขอเรียนเพิ่มเติมว่ามิใช่บอดี้เสียงจะมีขนาดใหญ่โตมโหฬารเพียงแต่ตัวอย่างเดียวเท่านั้น ภายในยังอัดแน่นไปด้วยเนื้อเสียงที่เต็มเปี่ยมที่สำคัญผิวเสียงยังมีความเกลี้ยงเกลาพอประมาณอีกด้วย ด้านมิติเวทีเสียงของตัวอุดตัวนี้จัดว่ามีความคมชัดดี ตำแหน่งแห่งที่ของชิ้นดนตรีต่างๆจัดวางได้อย่างมั่นคง แม่นยำ และให้โฟกัสที่ชัดคม 

มาถึงบรรทัดนี้พิจารณาได้ดังนี้ไม่ว่าเดิมชุดเครื่องเสียงจะมีลักษณะของบุคลิกที่เอนเอียงไปในทิศทางใดก็ตาม ตัวอุดตัวนี้สามารถเสริมแต่งให้ดุลเสียงโดยรวมดีขึ้นอย่างแน่นอน และที่พลาดไปเสียไม่ได้สำหรับนักเล่นฯที่มีรสนิยมดังที่ได้อธิบายความไปในข้างต้นขอเรียนว่าตัวอุดตัวนี้เป็นเพื่อนแท้สำหรับคุณอย่างแน่นอน 

 


ตัวอุดอาร์ซีเอ ISO CLEAN POWER

 

รูปร่างหน้าตาตัวอุดอาร์ซีเอของสำนักนี้มีลักษณะเหมือนกับแจ๊คอาร์ซีเอ ( ตัวผู้ ) ทั่วไป คือมันจะมีแกนตรงกลางสำหรับเสียบเข้าที่ขั้วต่ออาร์ซีเอ ( ตัวเมีย ) ซึ่งตัวอุดอาร์ซีเอของ  CARDAS นั้นไม่มี ที่สำคัญแกนกลางของตัวอุดตัวนี้ยังสามารถถอดออกได้อีกด้วย ในคาบแรกได้ทดลองถอดแกนดังกล่าวออกผลปรากฏว่าไม่สามารถนำตัวอุดตัวนี้ไปอุดที่ขั้วต่ออาร์ซีเอได้เนื่องจากมันจะหลวม 

ฉะนั้นก็เท่ากับว่าตัวอุดตัวนี้ใช้วิธีการยึดตัวเองเข้ากับขั้วต่ออาร์ซีเอด้วยตัวแกนนี้นี่เอง ส่วนปลอกกลมๆด้านล่างนั้นมีไว้ครอบอีกชั้นหนึ่งเท่านั้น กล่าวคือเมื่อเสียบตัวอุดตัวนี้เข้าที่ขั้วต่ออาร์ซีเอแล้วในส่วนของปลอกกลมดังกล่าวจะไม่สัมผัสกับตัวขั้วต่ออาร์ซีเอ หรือไม่มีหน้าที่ยึดนั่นเอง 

มาสำรวจที่รูปร่างหน้าตาของตัวอุดตัวนี้กันต่อ บริเวณด้านท้ายของตัวอุดตัวนี้ตรงกึ่งกลางจะมีก้านสำหรับหยิบจับโผล่ขึ้นมาด้วย บริเวณส่วนปลายของตัวก้านดังกล่าวจะเป็นก้อนกลมซึ่งมีลักษณะที่เรียบเนียนกลมกลึงมองดูแล้วทำให้ตัวอุดตัวนี้ดูหรูหรามีราคาขึ้นอีกเป็นกอง ที่สำคัญก้อนกลมดังกล่าวมันทำให้การหยิบจับตัวอุดตัวนี้ถนัดดีทีเดียว ต่อมาบริเวณฐานของแกน หรือด้านท้ายของตัวอุดตัวนี้ ได้มีการสลักชื่อเสียงเรียงนามของสำนักผู้ผลิตเอาไว้ด้วยเพื่อเป็นการบอกแหล่งที่มาที่ไป พื้นผิวทั้งหมดของตัวอุดตัวนี้ชุบด้วยทอง 24 K เนื้องานโดยรวมดูเรียบหรูน่าใช้ 

ข้อควรระวังแนะนำให้ปิดสวิทช์เครื่องก่อนการถอด-ใส่ ตัวอุดตัวนี้ ในคาบแรกของการทดลองฟังได้เปิดสวิทช์ให้อินทีเกรดแอมป์ทำงานต่อเนื่องตามปกติ จากนั้นได้ทดลองสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งการอุดตัวอุดตัวนี้ระหว่างช่องอินพุดต่างๆโดยไม่ได้มีการปิดสวิทช์เครื่องแต่อย่างใด ผลปรากฏว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งได้เลือกซีเล็คเตอร์ไปที่ช่องอินพุด CD จากนั้นได้เสียบตัวอุดตัวนี้เข้าไปที่ช่องอินพุด CD จังหวะแรกของการเสียบเข้าไปเท่านั้นมีเสียงดังปุ๊ ! เกิดขึ้นที่ลำโพงหลังจากนั้นก็เป็นปกติไม่มีเสียงรบกวนใดเกิดขึ้นอีก ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยก่อนการอุดตัวอุดตัวนี้ควรปิดสวิทช์เครื่องเสียก่อน

สรรพคุณของตัวอุดตัวนี้ขอเรียนว่าสำแดงออกมาได้อย่างน่าชมเชย ด้วยคุณสมบัติในการเปิดเผยตัวตนตำแหน่งแห่งที่ของชิ้นดนตรีก็ดี การให้ความสงัดเงียบของช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีก็ดี หากเดิมชุดเครื่องเสียงออกไปทางคลุมเครือ ขมุกขมัว หรือมีบรรยากาศที่ตลบอบอวล ตัวอุดตัวนี้สามารถปรุงแต่งให้สะอาดใสจนต้องประหลาดใจ แต่ก็หาใช่จะพลิกบทบาทรายละเอียดเสียงต่างๆให้ออกไปในทางเพิ่มพูน หรืองอกเงยขึ้นมาจนผิดหูผิดตานะครับ แนวทางของการนำเสนอจะเป็นไปในลักษณะที่กระชับเนื้อเสียงให้อัดแน่น และกลมกลึงขึ้นโดยที่ยังตั้งอยู่บนพื้นฐานเดิม 

ยกตัวอย่างเช่น หากเดิมชุดเครื่องเสียงมีเนื้อเสียงที่นุ่มนวลติดไปทางร่ำรวยบรรยากาศแต่ขาดความใสกระจ่าง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสำหรับชุดเครื่องเสียงนี้เมื่อเพิ่มเติมตัวอุดตัวนี้เข้าไปในชุดเครื่องเสียงก็คือ ชิ้นดนตรีต่างๆจะเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะที่เสมือนว่าตัวตนดังกล่าวมันมีอยู่จริง และกำลังถ่ายทอดสำเนียงเสียงดนตรีอยู่ตรงหน้า เมื่อตัวเสียงหลักมีเนื้อเสียงที่อัดแน่นขึ้น ให้โฟกัสที่ชัดเจนขึ้น ช่องว่างระหว่างตัวเสียงหลักกับบรรยากาศก็จะเปิดกว้างขึ้น คราวนี้บรรยากาศที่ห้อมล้อมอยู่ก็จะมีระเบียบแบบแผนมากขึ้น มีความเหมาะสมกลมกลืนมากขึ้น ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งก็คือรายละเอียดต่างๆในเวทีเสียงจะเปิดเผยตัวตนให้สัมผัสได้อย่างง่ายดาย

กลับกันหากชุดเครื่องเสียงออกไปทางสดชัด จะแจ้ง เปิดเผยอยู่แล้ว เมื่อเพิ่มเติมตัวอุดตัวนี้เข้าไปในชุดเครื่องเสียง เชื่อไหมว่าตัวอุดตัวนี้ก็หาใช่จะไปเพิ่มดีกรีความคมชัดให้เปิดพุ่ง หรือถาโถมเข้าตำแหน่งนั่งฟังแต่อย่างใด การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสำหรับชุดเครื่องเสียงชุดนี้ก็คือ นุ่มนวลขึ้น ! คราวนี้คงต้องแปลกใจว่าทำไมถึงกลับกลายเป็นอย่างนี้ไปได้ 

ขออรรถาธิบายอย่างนี้ครับ ดังที่ได้กล่าวถึงสรรพคุณในเรื่องการกระชับเนื้อเสียงให้กลมกลึงขึ้น เมื่อเนื้อเสียงอัดแน่นขึ้นช่องว่างระหว่างตัวเสียงหลักกับบรรยากาศก็จะเปิดกว้างขึ้น ฉะนั้นเมื่อสองส่วนนี้สามารถแยกกันทำงานได้อย่างเป็นอิสระ จากเดิมที่ชุดเครื่องเสียงชุดนี้เปิดเผยตัวตนอยู่แล้วแต่ย่อหย่อนในเรื่องของบรรยากาศไปพอสมควรนั้น คราวนี้เมื่อบรรยากาศที่รู้สึกว่าเบาบางอยู่ก่อนนั้นมันกลับเปลี่ยนแปลงสร้างความรู้สึกใหม่เสมือนว่ามันมีปริมาณที่เพิ่มพูนขึ้น สิ่งที่ทำให้รู้สึกได้อย่างนั้นก็เพราะว่าดุลเสียงโดยรวมมันมีระเบียบขึ้นนั่นเอง และที่สำคัญมันยังทำให้รู้สึกเสมือนว่าดุลเสียงโดยรวมออกไปทางนุ่มนวลขึ้นอีกด้วย 

พอมาถึงบรรทัดนี้ก็คงอดสงสัยไม่ได้ว่า จริงๆแล้วตัวอุดตัวนี้มันมีบุคลิกเฉพาะตัวปะปนเข้าไปในชุดเครื่องเสียงหรือไม่ มีครับตัวอุดตัวนี้ให้ดุลเสียงออกไปทางโปร่งสว่าง กระจ่างใส ด้านเสียงสูงติดไปทางสุกสว่าง เปิดเผย แต่ก็ผสมผสานไว้ด้วยความอบอุ่นนุ่มนวลอยู่ในที ด้านเสียงกลางมีเนื้อเสียงที่สะอาด อัดแน่น มีมวลเสียงที่เอิบอิ่มมีน้ำมีนวล ให้บอดี้เสียงที่ค่อนไปทางใหญ่พอประมาณ ด้านเสียงต่ำมีความกระชับหนักแน่น ให้เสียงแรกกระทบที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ในด้านคุณลักษณะของเนื้อเสียงขอเรียนว่าสะอาด ให้ผิวเสียงที่เกลี้ยงเกลา กลมกลึง มวลเสียงออกไปทางอิ่มเอิบพอประมาณ ด้านจังหวะจะโคนจัดว่าอยู่ในขอบข่ายของคำว่าเที่ยงตรง สำหรับคุณสมบัติที่ทำได้โดดเด่น และถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญก็คือเรื่องของไดนามิคคอนทราสต์ที่นำเสนอออกมาได้อย่างราบรื่น ต่อเนื่อง สังเกตได้จากการไต่ระดับเสียงตั้งแต่เบาสุดจนถึงดังสุด ปกติในชุดเครื่องเสียงที่ย่อหย่อนรายละเอียด หรือติดไปทางอับทึบไม่เปิดเผย ความเปรียบต่างระหว่างเสียงที่เบาที่สุดกับเสียงที่ดังที่สุดจะมีปริมาณความดังที่ใกล้เคียงกัน นี่คือลักษณะของไดนามิคคอนทราสต์ที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร 

แล้วไดนามิคคอนทราสต์ที่ดีละเป็นอย่างไร ไดนามิคคอนทราสต์ที่ดีคือรายละเอียดเสียงระหว่างเสียงที่เบาที่สุดกับเสียงที่ดังที่สุดจะสำแดงความเปรียบต่างออกมาให้รับรู้ และสัมผัสได้ทุกขั้นตอนโดยเริ่มตั้งแต่การกำเนิดของเสียงแรกจนกระทั่งการจืดจางหายไปของปลายเสียงอย่างชัดเจน อาทิเช่นเสียงการเคาะระฆังต้องถ่ายทอดออกมาให้รับรู้ตั้งแต่เสียงแรกที่ดังขึ้น จากนั้นก็จะเกิดเสียงของความกังวานที่ดังต่อเนื่องทอดยาวไปจนสุดหางเสียง และสุดท้ายก็จะค่อยๆจางหายไป 

กล่าวคือหากชุดเครื่องเสียงใดถ่ายทอดออกมาได้ประมาณนี้ก็แสดงว่าสามารถสำแดงองค์ประกอบของเสียงได้ครบถ้วนนั่นเอง ซึ่งตัวอุดตัวนี้ก็มีคุณสมบัติด้านนี้บรรจุอยู่ด้วยแต่ก็มีที่ต้องตำหนิเตียนกันบ้างที่ตรงปลายหางเสียงเก็บตัวเร็วไปนิด จากผลการทดลองฟังคาดว่าคงไม่มีชุดเครื่องเสียงใดที่จะไม่เหมาะสมกับตัวอุดตัวนี้ ยิ่งใครที่มีรสนิยมในแบบฉบับที่ละม้ายคล้ายคลึงดังข้างต้นที่ได้กล่าวไปทั้งหมดด้วยแล้วตัวอุดตัวนี้น่าจะเป็นเนื้อคู่ของคุณอย่างแน่นอน 

 


ตัวอุดอาร์ซีเอ ACOUSTIC REVIVE

 

ตัวอุดอาร์ซีเอ ACOUSTIC REVIE เป็นอุปกรณ์เสริมลักษณะแรกรุ่นสุดท้ายสำหรับการทำรายงานทดลองฟังในครั้งนี้ รูปร่างหน้าตาของตัวอุดตัวนี้ก็คล้ายแจ๊คอาร์ซีเอ ( ตัวผู้ ) ทั่วไปเช่นกัน แต่แกนกลางของตัวอุดตัวนี้ไม่สามารถถอดออกได้ บริเวณส่วนหัวที่ใช้เสียบเข้าที่ขั้วต่ออาร์ซีเอเป็นแบบชุบทอง 24 K ส่วนด้านท้ายนั้นเคลือบด้วยสีดำ มองดูโดยรวมแล้วถือว่าเป็นตัวอุดที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น หรือมีเสน่ห์ดึงดูดให้หยิบจับแต่อย่างใด แต่สำหรับในเรื่องของประสิทธิภาพแล้วละก็ขอเรียนว่าคนละเรื่องกับรูปร่างหน้าตาทีเดียว หรือจะกล่าวว่าข้างนอกขรุขระแต่ข้างในตะติ่งโหน่งก็ดูจะใกล้เคียง 

ข้อควรระวังสำหรับการใช้งานตัวอุดตัวนี้แนะนำให้ปิดสวิทช์เครื่องก่อนการถอด -ใส่ ตัวอุดตัวนี้ทุกครั้งเช่นกัน เนื่องจากในคาบแรกของการทดลองฟัง ตัวอุดตัวนี้ก็ได้แสดงอาการเช่นเดียวกันกับตัวอุดอาร์ซีเอ ISO CLEAN POWER ซึ่งได้เรียนไปแล้วในข้างต้น  

สรรพคุณของตัวอุดตัวนี้โดดเด่นมากในเรื่องการให้ความสมดุลของเสียงทั้งสามย่านหลัก และการให้ความสะอาดเกลี้ยงเกลาของเนื้อเสียง สำหรับชุดเครื่องเสียงที่ติดไปทางขุ่นทึบ ให้โฟกัสที่คลุมเครือไม่ชัดเจน ยิ่งเป็นประเภทดุลเสียงหลักย่านใดย่านหนึ่งเด่นล้ำนำหน้าพรรคพวกด้วยแล้วละก็ เพียงแรกเสียบตัวอุดตัวนี้เข้าไปรายละเอียดต่างจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างน่าอัศจรรย์  โฟกัสเสียงจากที่ไม่ชัดคมก็จะเด่นชัดขึ้น บรรยากาศที่เคยสับสนอลหม่านก็จะถูกจัดสรรให้มีความสอดคล้องลงตัวมากขึ้น ดุลเสียงทั้งสามย่านหลักที่เคยเลื่อมล้ำกันก็จะพลิกผันเสมอสมานกันจนต้องแปลกใจ 

และหากเดิมชุดเครื่องเสียงมิได้บกพร่องในรายละเอียดเหมือนดังข้างต้นละจะเป็นอย่างไร ขอเรียนดังนี้สำหรับชุดเครื่องเสียงที่เดิมมีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว แรกที่เสียบตัวอุดตัวนี้เข้าไปผลของการฟังอาจจะมิได้สำแดงออกมาให้เป็นอย่างที่คาดหวัง หรือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในชั่วพริบตาดังข้างต้น กล่าวคือในเรื่องการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นนั้นรับรองว่าดีขึ้นอย่างแน่นอนแต่ก็ต้องพิจารณากันลงไปในรายละเอียดลึกๆ 

สิ่งที่สำคัญต้องขึ้นอยู่กับพื้นฐานเดิมของชุดเครื่องเสียงด้วย มิใช่ว่าเมื่อนำอุปกรณ์เสริมชิ้นนี้เข้าไปร่วมกับชุดเครื่องเสียงแล้วมันจะพลิกผันให้ดีเด่นเป็นตระหง่านขึ้นจนผิดหู ประเภทชุดเครื่องเสียงหลักหมื่นให้รายละเอียดเสียงได้ดีกว่า หรือเทียบเท่าหลักแสนขอเรียนว่าคงไม่ใช่อย่างแน่นอน

แล้วผลลัพธ์ที่ได้ละมันประมาณไหนกันแน่ ขออธิบายอย่างนี้สมมุติว่าเดิมชุดเครื่องเสียงให้รายละเอียดเสียงต่างๆตรงตามมาตรฐานของระดับที่เล่นอยู่ เมื่อมีตัวอุดนี้เข้าไปเสริมทัพไดนามิคคอนทราสต์จะละเอียดขึ้น เนื้อเสียง และบรรยากาศจะสะอาดขึ้น เมื่อเนื้อเสียงและบรรยากาศสะอาดขึ้นโฟกัสของเสียงก็คมชัดขึ้น ประเภทที่ว่าเดิมชิ้นดนตรีแถวหน้า แถวกลาง แถวหลัง ไม่แยกขาดจากกัน หรือไม่มีให้สัมผัสก็ตามทีขอเรียนว่าสามารถถ่ายทอดออกมาให้รับรู้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งในความชัดเจนที่ว่านี้มันจะเด็ดขาดมากน้อยแค่ไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นฐานเดิมของชุดเครื่องเสียงเป็นสำคัญ

สำหรับในเรื่องของไดนามิคคอนทราสต์ที่ละเอียดขึ้นนั้นก็เช่นกัน นอกจากจะทำให้รู้ถึงความเปรียบต่างระหว่างเสียงที่เบาที่สุดกับเสียงที่ดังที่สุดแล้วยังไม่พอ รายละเอียดต่างๆระหว่างช่วงนั้นๆยังจะถูกถ่ายทอดออกมาให้ได้สัมผัสอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอากัปกิริยาการร้องเพลงของนักร้องก็ดี ลีลาการเล่นเครื่องดนตรีประเภทต่างๆก็ดี ขอเรียนว่ามีมาให้สัมผัสอย่างแน่นอนแต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นฐานเดิมของชุดเครื่องเสียงเป็นสำคัญ ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นว่ามันเป็นเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดกันจริงๆถึงจะรับรู้ได้ ฉะนั้นสำหรับนักเล่นฯที่นิยมการลองเล่นลองฟังด้วยวิธีการเอบีเทสคุณอาจจะพลาดอุปกรณ์เสริมที่มีคุณค่ารุ่นนี้ไป 

คราวนี้ก็มาถึงบุคลิกของตัวอุดตัวนี้กันบ้าง ตัวอุดตัวนี้ให้ดุลเสียงออกไปทางนุ่มนวลชวนฟัง อีกทั้งยังให้ความเป็นดนตรีอย่างมีชีวิตชีวา ที่สำคัญยังสามารถปรับปรุงดุลเสียงทั้งสามย่านหลักให้เสมอสมานกันอีกด้วย ด้านเสียงสูงมีความโปร่ง ทอดตัวไปได้ไกลจนสุดเสียงสังข์ เสียงแรกกระทบทำได้ดีมีมาตรฐาน ด้านเสียงกลางมีความอบอุ่นนุ่มนวล ให้น้ำเสียงที่สมจริงมีรายละเอียดสูง ด้านเสียงต่ำมีความกระชับหนักแน่น มีโฟกัสที่ชัดคมประเภทที่ว่ารับรู้ และสัมผัสได้อย่างง่ายดาย

เนื้อเสียงออกไปทางนุ่มนวล เข้มข้นพอประมาณ เกรนเสียงอยู่ในขอบข่ายของคำว่าละเอียดเนียน บอดี้เสียงมีขนาดที่สมส่วน ด้านจังหวะจะโคนสำแดงออกมาได้อย่างเที่ยงตรงฟังได้ดีในทุกแนวเพลง และด้วยความสามารถในการปรับปรุงให้ไดนามิคคอนทราสต์ให้ละเอียดขึ้นฉะนั้นการเข้าถึงดนตรีจึงถือว่าเป็นเรื่องไม่ยากเย็น ความเปรียบต่างตั้งแต่เสียงแรกจนถึงขั้นตอนการจางหายไปของเสียงถ่ายทอดออกมาได้อย่างราบรื่นน่าฟัง อาการจำพวกปลายหางเสียงกุดท้ายด้วน หรือเก็บตัวไวจนเกินไปรับรองไม่มีทางได้พบเจอจากตัวอุดตัวนี้แน่นอน

ด้านมิติเวทีเสียงให้ความคมชัดในทุกตำแหน่งได้อย่างเหมาะสม ชิ้นดนตรีที่อยู่ ณ.ตำแหน่งกึ่งกลางเวทีมีความชัดคมที่สุด สำหรับในตำแหน่งที่เหลือก็เกลี่ยเฉลี่ยความคมชัดกันไปตามระยะทางโดยยึดถือจากตำแหน่งกึ่งกลางเวทีเป็นหลักสำคัญ ในเรื่องของบรรยากาศก็มีมาให้สัมผัสอย่างพอดีไม่มากจนเกินไป 

สำหรับชุดเครื่องเสียงที่น่าจะได้รับอานิสงค์จากตัวอุดตัวนี้มากที่สุดก็เห็นจะเป็นจำพวกดุลเสียงที่ไม่สมดุลกันประเภทเสียงสูง หรือเสียงต่ำที่เด่นล้ำนำหน้าขอเรียนว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามตัวอุดตัวนี้ก็น่าจะเหมาะสมกับทุกชุดเครื่องเสียงแน่นอนครับ 


 


ตัวอุดเต้ารับปลั๊กไฟฟ้า ISO CLEAN POWER

 

ตัวอุดลักษณะที่สองตัวอุดเต้ารับปลั๊กไฟฟ้า วิธีการใช้งานสำหรับตัวอุดประเภทนี้ก็คือใช้อุด ณ. เต้ารับปลั๊กไฟฟ้าที่มิได้มีการใช้งาน ปกติเต้ารับปลั๊กไฟฟ้าที่นักเล่นฯส่วนใหญ่ใช้งานกันมักจะมีลักษณะเป็นแบบสามขาเสียบ และในหนึ่งแผงก็มักจะมีจำนวนเต้ารับปลั๊กไฟฟ้าสี่เต้ารับ กล่าวคือในหนึ่งแผงของเต้ารับปลั๊กไฟฟ้าจะสามารถเสียบปลั๊กไฟฟ้าได้สี่ตัว 

ธรรมดาส่วนใหญ่นักเล่นฯมักจะใช้งานกันไม่ครบทุกช่องของเต้ารับปลั๊กไฟฟ้า บ้างก็ใช้งานแค่สองเต้ารับบ้าง ประเด็นนี้ก็สำหรับท่านที่ใช้เครื่องเล่นซีดี + อินทีเกรดแอมป์ บ้างก็ใช้งานแค่สามเต้ารับบ้าง ประเด็นนี้ก็สำหรับท่านที่ใช้เครื่องเล่นซีดี + ปรีแอมป์ + เพาเวอร์แอมป์ จะเห็นว่ายังมีเต้ารับปลั๊กไฟฟ้าที่เหลือยังไม่ได้ใช้งานอีกจำนวนหนึ่ง - สองเต้ารับ ฉะนั้นตัวอุดในลักษณะนี้จึงได้กำเนิดเกิดขึ้นมาให้นักเล่นฯได้เลือกจับจองเป็นเจ้าของไว้ใช้งานกัน 

แล้วตำแหน่งไหนละ ? ที่นำไปอุดแล้วถึงจะได้ผลดี เรื่องนี้ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวครับ จากการทดลองฟังโดยการสลับสับเปลี่ยนไปอุดตามตำแหน่งต่างๆของห้องฟัง ผลปรากฏว่าการนำตัวอุดตัวนี้ไปอุด ณ.ตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนในห้องฟัง ทุกตำแหน่งล้วนมีอิทธิพลต่อดุลเสียงโดยรวมทั้งสิ้น ที่สำคัญรายละเอียดของเสียงในแต่ละตำแหน่งที่อุดลงไปก็ต่างถ่ายทอดออกมาไม่เหมือนกันอีกด้วย สำหรับการทดลองฟังในครั้งนี้ได้เลือกอุดที่เต้ารับไฟฟ้าซึ่งอยู่ใกล้ตำแหน่งที่ได้เสียบปลั๊กไฟฟ้าของอินทีเกรดแอมป์ไว้เนื่องจากให้ผลของรายละเอียดเสียงเป็นที่น่าพอใจที่สุด

รูปร่างหน้าตาของตัวอุดตัวนี้มองดูโดยรวมจัดว่ามีเสน่ห์น่าหยิบจับอยู่ไม่น้อยทีเดียว ซึ่งถ้าหากจะนำไปเปรียบเทียบกับตัวอุดในลักษณะแรกแล้วละก็ขอเรียนว่ามีขนาดที่ใหญ่กว่ากันมาก และขนาดดังกล่าวที่ว่าใหญ่กว่ากันมากนะ จริงๆแล้วมันมีขนาดเท่าใดละ ? ให้นักเล่นฯนึกถึงขนาดพื้นที่หน้าตัดของปลั๊กไฟฟ้าสามขาทั่วไปว่าปกติมันมีขนาดไหนตัวอุดตัวนี้ก็มีขนาดประมาณนั้น 

ส่วนประกอบของตัวอุดตัวนี้ประกอบไปด้วย แผ่นเพลทที่มีขนาดประมาณพื้นที่หน้าตัดของปลั๊กไฟฟ้าสามขาปกติ แผ่นเพลทนี้มีความหนาประมาณ 0.5 เซนติเมตร บริเวณด้านล่างของแผ่นเพลทมีก้านสำหรับเสียบเข้าที่เต้ารับปลั๊กไฟฟ้าในตำแหน่งของขั้วสายดิน ซึ่งแกนดังกล่าวมีหน้าที่ยึดตัวอุดตัวนี้ให้ติดกับเต้ารับไฟฟ้า 

ต่อมาบริเวณด้านบนของแผ่นเพลทจะมีก้านสำหรับหยิบจับซึ่งบริเวณส่วนปลายของก้านดังกล่าวจะมีลักษณะเป็นก้อนกลมๆเพื่อทำให้ง่ายต่อการหยิบจับ นอกจากนี้บริเวณด้านบนของแผ่นเพลทได้มีการสกรีนชื่อเสียงเรียงนามของสำนักผู้ผลิตเอาไว้ด้วย เนื้องานโดยรวมดูเรียบร้อยดี พื้นผิวทั้งหมดของตัวอุดตัวนี้ชุบด้วยทอง 24 K ข้อควรระวังในการใช้ตัวอุดตัวนี้แนะนำให้นักเล่นฯตรวจสอบที่ขั้วสายดินของเต้ารับปลั๊กไฟฟ้าด้วยว่ามีกระแสไฟฟ้าปะปนมา หรือไม่ก่อนการใช้งาน 

ในบรรดาตัวอุดทั้งหมดที่ได้ทำรายงานในครั้งนี้ตัวอุดตัวนี้ถือว่า ขลังที่สุด  แรกเพียงอุดลงไปบนเต้ารับปลั๊กไฟฟ้าเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงของดุลเสียงโดยรวมจะเกิดขึ้นอย่างมหัศจรรย์ สิ่งที่นำเสนอออกมาได้โดดเด่น และเห็น (ฟัง) เด่นชัดที่สุดก็คือ โฟกัสของเสียง กล่าวคือไม่ว่าเดิมชุดเครื่องเสียงจะมีความคมชัดในลักษณะไหนก็ตาม ตัวเสียงหลักจะเด่นชัดขึ้นอีกอย่างผิดหูทีเดียว นอกจากนั้นในเรื่องของบรรยากาศก็ดี ไดนามิคคอนทราสต์ก็ดี องค์ประกอบเหล่านี้จะถ่ายทอดออกมาให้สัมผัสได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

ตัวอุดตัวนี้มีสรรพคุณที่คล้ายคลึงกันกับตัวอุดอาร์ซีเอของสำนักเดียวกัน เพียงแต่ในเรื่องดีกรีของรายละเอียดต่างๆซึ่งจะสำแดงออกมาได้เข้มข้นกว่า ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติในด้านการให้ความเปิดเผยตัวตนของชิ้นดนตรีก็ดี ความเงียบสงัดของช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีก็ดี คุณสมบัติทั้งหลายเหล่านี้จะสำแดงความเปลี่ยนแปลงดุลเสียงโดยรวมจากพื้นเดิมให้เอนเอียงไปในทิศทางนี้ที่ชัดเจนขึ้น

ดุลเสียงโดยรวมของตัวอุดตัวนี้ออกไปทางสว่างกระจ่างใส ด้านเสียงสูงออกไปทางเปิดเผย ถ่ายทอดรายละเอียดได้อย่างระยิบระยับพร่างพราย ด้านเสียงกลางมีความสะอาด เนื้อเสียงอิ่มเอิบมีน้ำมีนวล ให้บอดี้เสียงที่กลมกลึงค่อนไปทางใหญ่เล็กน้อย ด้านเสียงต่ำมีความกระชับรัดตึง ให้เสียงแรกกระทบที่เฉียบขาดฉับไว 

เนื้อเสียงมีความสะอาด มวลเสียงมีความเข้มข้นพอประมาณ ผิวเสียงมีความสะอาดเกลี้ยงเกลาจนทำให้บอดี้เสียงมีความกลมกลึงขึ้นอย่างเห็น (ฟัง) ได้ชัด ไดนามิคคอนทราสต์มีความราบรื่น กอปรกับจังหวะจะโคนที่มีความเที่ยงตรงฉะนั้นจึงทำให้การฟังบทเพลงทุกสไตล์เป็นไปอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา ด้านมิติเวทีเสียงจัดวางชิ้นดนตรีต่างๆได้อย่างแม่นยำชัดเจน 

สำหรับชุดเครื่องเสียงที่ออกไปในทางคลุมเครือโฟกัสไม่ชัดคมขอเรียนว่าตัวอุดตัวนี้สามารถผลักดันรายละเอียดต่างๆให้โชว์ตัวออกมาจนรับรู้ได้อย่างชัดเจนแน่นอน และสำหรับนักเล่นฯที่มีรสนิยมชอบความใสแบบทะลุปรุโปร่งขอเรียนว่าควรพิจารณาตัวอุดตัวเป็นตัวเลือกในอันดับต้นๆ 

 

สรุป

 

อุปกรณ์เสริมมันก็คืออุปกรณ์เสริมควรเลือกใช้กันแต่พอเหมาะพอควร ช่วงหนึ่งของการทดลองฟังได้ทดลองใช้ตัวอุดพร้อมๆกันมากกว่าหนึ่งรุ่นขึ้นไป ผลปรากฏว่าเสียมากกว่าได้ แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับอุปกรณ์เสริมที่มาจากสำนักเดียวกันซึ่งเมื่อใช้งานร่วมกันแล้วให้ผลไปในทางที่เพิ่มดีกรีความเข้มขลังของอุปกรณ์เสริมดังกล่าวให้ทวีขึ้น 

ตลอดระยะเวลากว่าสองเดือนที่ได้ทดลองฟังขอเรียนว่าอุปกรณ์เสริมเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับนักเล่นฯที่ต้องการเสริมประสิทธิภาพให้กับชุดเครื่องเสียง ซึ่งแนวทางการนำเสนอของอุปกรณ์เหล่านี้สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือพลิกผันดุลเสียงโดยรวมของชุดเครื่องเสียงให้เป็นไปอย่างน่ามหัศจรรย์สมกับชื่อของรายงานฉบับนี้ 

ที่สำคัญอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ยังสามารถเข้ากันได้ดีกับทุกชุดเครื่องเสียงอีกด้วย ไม่ว่าชุดเครื่องเสียงจะเอนเอียงไปในทางสดชัด จะแจ้ง หรือจะออกไปในทางอบอุ่น นุ่มนวลชวนฝัน อุปกรณ์เสริมเหล่านี้สามารถเพิ่มอรรถรสในการฟังเพลงให้ดีขึ้นเสมือนการเติมเครื่องปรุงใส่ในอาหารจานโปรดให้มีรสชาดอร่อยขึ้น แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับรสชาดอาหารจานหลักด้วยว่า เดิมนั้นมีมันพื้นฐานรสชาดที่ดีอยู่แล้วหรือเปล่า หากเดิมรสชาดของอาหารจานหลักมันผิดเพี้ยน ขาดความกลมกล่อมอยู่แล้ว ต่อให้เสริมเติมเครื่องปรุงกันสักเท่าไรก็เห็นว่าคงจะยากที่มันจะมีรสชาดสมดังใจ 

ชุดเครื่องเสียงก็เช่นกันหากพื้นฐานเดิมมันไม่มีดี ต่อให้เติมเสริมด้วยอุปกรณ์ที่มีฤทธิ์เดชวิเศษวิโสแค่ไหนมันก็ไม่มีทางที่จะดีได้สมใจขึ้นมาเช่นกัน แต่ถ้าหากพื้นฐานเดิมมันพอมีแววอยู่บ้างแล้วละก็อุปกรณ์เสริมเหล่านี้ถือว่าเป็นตัวช่วยที่เหมาะสม และสมควรพิจารณาในอันดับต้นๆครับ 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ AUDIOCOM LTD., PART. โทร. 0 - 2683 - 9148 ผู้จัดจำหน่าย
ที่ได้เอื้อเฟื้อตัวอุดอาร์ซีเอ
 CARDAS ในการทดลองฟังครั้งนี้

ขอขอบคุณ AUDIO VIDEO PARADISE ผู้จัดจำหน่าย 0 - 2251 - 1869 - 70 

ที่ได้เอื้อเฟื้อตัวอุดอาร์ซีเอ และตัวอุดเต้ารับไฟฟ้า ISO CLEAN POWER ในการทดลองฟังครั้งนี้

และสุดท้ายขอขอบคุณ ACOUSTIC REVIVE โทร. 085-833-8445 ผู้จัดจำหน่าย

ที่ได้เอื้อเฟื้อตัวอุดอาร์ซีเอ  ACOUSTIC REVIVE ในการทดลองฟังครั้งนี้

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เทียน-ทองทา วันที่ : 06/03/2010 เวลา : 17.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thongtha

น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน