*/
  • Nity
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : boonyatikan59@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-17
  • จำนวนเรื่อง : 3220
  • จำนวนผู้ชม : 4551227
  • จำนวนผู้โหวต : 1948
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1948 คน
คอนเสิร์ต คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 6

คมชัดลึก อวอร์ด ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง และเพลงไทยสากล ที่เซ็นทรัล เวิร์ล

View All
<< สิงหาคม 2007 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


อยากให้บล็อกเกอร์ Nity เขียนเรื่องใดในบล็อกมากที่สุด
การเมือง
202 คน
เศรษฐกิจ
12 คน
สังคม
16 คน
บันเทิง
36 คน
วรรณกรรม
9 คน
อาชญากรรม
8 คน
ภาคประชาชน
10 คน
การศึกษา
21 คน
กีฬา
8 คน
อื่นๆ
16 คน

  โหวต 338 คน
วันอังคาร ที่ 7 สิงหาคม 2550
Posted by Nity , ผู้อ่าน : 644 , 10:50:52 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

อันเนื่องมาจากกรณี "จดหมาย..จุดหมาย" เรื่อง ไม่สบายใจครับ http://www.oknation.net/blog/nity/2007/08/01/entry-1 นั้น ก็ได้มีประเด็นการพูดคุยต่อของอาจารย์กับศิษย์

ถือว่าเพิ่มเติม
ถือว่าเพิ่มพูน
ด้วยมุมมองครับ...

นิติ



การยืนยันกับปรากฏการณ์ว่า ใครเป็นอย่างไร เป็นคำตอบที่อาจจะง่ายดายและหาฟังได้ไม่ยากนัก

หากเราเสียเวลาทำความเข้าใจไตร่ตรองมากกว่า ลึกกว่านั้น

บางอย่างที่เราเห็นจากการให้เวลา ใช้ปัญญาใคร่ครวญอาจจะเป็นทางสว่างของคนอ่านได้

ขอยืนยันอีกครั้งว่า
การก่นประณามคนที่เป็นข่าว ไม่ใช่หน้าที่ของสื่อ
การพิพากษาคนในข่าว ก็ไม่ใช่หน้าที่ของสื่อ

ยิ่งในกรณีที่สื่อส่วนใหญ่ถูกควบคุมเบ็ดเสร็จโดยส้นเท้าทหารอย่างนี้
เรายิ่งต้องออกมาจากอุ้งเท้าโสมมนั้นให้เร็วที่สุด
ไม่ใช่เราไปเสริมอำนาจทหาร ด้วยการบอกว่าใครเป็นปฏิปักษ์ต่ออำนาจรัฐ
แต่ควรตั้งคำถามกับรัฐที่มาจากการยึดอำนาจว่า ทำไมจึงมีคนจ้องเป็นปฏิปักษ์

การตั้งชื่อประณามคนที่คัดค้านรัฐ(หรือกระทำรุนแรงต่อรัฐ)ที่ไม่เห็นหัวประชาชนมันต่างอะไรจากการเป็นเครื่องมือสำหรับการโฆษณาชวนเชื่อ

มันต่างอะไรกับอดีต ที่สื่อที่ประโคมด่าชาวบ้านปากมูลว่าเป็นเหตุแห่งรถติด ขัดขวางการพัฒนา
แล้วกลับไม่ตั้งคำถามหรือค้นหาเหตุแห่งการชุมนุมเรียกร้องของชาวบ้านแห่งลุ่มน้ำอีสาน

ในฐานคนทำสื่อน้ำดี
อย่าได้เผลอ(ขอย้ำ อย่าเผลอ)ไปเป็นการ์ดให้กับรัฐเผด็จการทหารเป็นอันขาด
อย่าได้เผลออ้างความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีเพื่อลงทัณฑ์คนที่เห็นต่างจากรัฐเป็นอันขาด เพราะนั่นเป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์ของรัฐที่ใช้มาตลอดกาล
เพราะในอดีต (6 ตุลาคม 2519)
สื่อได้ทำหน้าที่ป่าวประกาศให้คนในชาติลุกฮือขึ้นมาฆ่านักศึกษากลางสนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ (คุณจำได้ไหม?)
แต่จงมั่นในการทำหน้าที่ตั้งคำถาม
ถามต่อสิ่งที่เราเห็นว่าไม่ควร แม้แต่กับมิตรก็ไม่ควรละเว้น
ถามต่ออำนาจ ถามอย่างไม่ขี้เกียจ อย่างไม่ย่อท้อ และไม่หยุดถาม
คำตอบอาจไม่มีคุณค่า หากไม่มีใครถาม
คำถาม อาจจะไม่มีคำตอบเดียว
บางทีคำพิพากษาของเราอาจจะผิดก็ได้
อย่าได้เผลอกลายเป็นชนวนนำไปสู่การล้อมปราบกำราบคนที่เห็นต่างจากรัฐ

บางทีนิติอาจจะต้องไปอ่านทบทวนบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่พี่โจ้-สินินาถ สัมภาษณ์เอาไว้
เพราะในนั้นมีคำตอบที่แหลมคมและทิ่มแทงเนื้อในสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง


รักและหวังดี

(..ไม่ขอบอกชื่อจะดีกว่าครับ..)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




..ถือว่าเป็นคำวิจารณ์ที่ศิษย์ต้องขออธิบาย..

ประการแรก

ถ้ากล่าวถึง "สื่อ" ในความหมายขออาจารย์ อาจกล่าวถึง หนังสือพิมพ์ ทีวี และเวบไวต์ข่าว ซึ่งการทำหน้าที่สื่อ คือการรายงานข่าว, รายงานข้อเท็จจริง หรือรวมถึงความเห็นด้วย

กล่าวถึง "บล็อก" (blog) ขออ้างถึงนัยความ "สุทธิชัย หยุ่น" นั้น คือ บ้านหลังเล็กๆ ในโลกออนไลน์ ที่เจ้าของบล็อกมีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ในการเสนอแนะมุมมองของตนเอง โดยไม่ผิดกฎหมาย,กติกา

กล่าวคือ แม้ว่าศิษย์จะมีอาชีพสื่อ แต่ก็ไม่เคยใช้ "พื้นที่" ของสื่อที่สังกัดนั้น มาประณามหรือก่นวิจารณ์คนในข่าวแต่อย่างใด

ผิดกับ "บล็อก" ที่เป็นเสมือนบ้านของความคิดเล็กๆ ของผมในโลกออนไลน์ ที่มีสิทธิเสรีในการคิด,เขียนของต่อเองในเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ดังนั้น ผิดหรือ, ที่ศิษย์จะใช้พื้นที่เล็กๆ ในโลกออนไลน์ ที่ "แสดงทัศนะ" หรือ "ประณาม" ใครบางคน พร้อมแสดงหรือผลประกอบว่าทำไมถึงคิดเช่นนั้น

อีกทั้ง บล็อก คือพื้นที่เล็กๆ ของคนทั่วไป ที่ใครๆ ไม่จำกัดเพียงนักข่าว หรือเจ้าของบล็อก ก็สามารถแสดงความคิดความเห็นได้อย่างอิสระ และรับผิดชอบ

ดังนั้น การที่ "คนทำงานข่าว" หรือ "นักข่าว" จะออกมาแสดงทัศนะผ่านบ้านเล็กๆ ที่ผู้คนทั่วไปสามารถที่จะเลือกคลิ้กมาหรือไม่ก็ได้

อาจารย์ก็สอนผมมิใช่หรือว่า ต้องมีความคิดเห็นและกล้าวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อให้สังคมได้เลือกอ่าน,ฟัง ทัศนะของเราไปพิจารณาต่อไป มิใช่หรือ

ประการที่สอง

ในขณะที่มุมมองไม่ตรงกัน ไม่ขอตัดสินและพิพากษาว่า ประเด็น สื่อ ทำหน้าที่ "การ์ด" รักษาอำนาจคณะทหารผู้ยึดอำนาจ!

แล้วถ้ามองมุมกลับว่า ทำไมสื่อถึงไม่เลือกยืนข้าง "คณะนักเลือกตั้ง" ของนายทุนนิยมทรราชเล่า?

ไม่ขออธิบายว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลแม้ว สร้างอะไรไว้ ซึ่งอาจารย์ก็ซาบซึ้งและออกอาการชิงชังด้วยซ้ำ

ดังนั้น การชุมนุมของม็อบแม้วที่หน้าบ้านป๋าเปรม จนกลายเป็นจลาจลนั้น

ถามว่า เมื่อมวลชนถูกปลุกเร้า และเห็นดีเห็นงามในกระบวนการใช้ความรุนแรงนั้น เป็นสิ่งสมควรหรือไม่

การที่ใช้ "กฎกู" ที่อ้างสิทธิเต็มขั้นว่า "ประชาชน"เพื่อออกมาสร้างความวุ่นวายรุนแรง แล้วประชาชนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ออกมาคืนนั้น และไม่เห็นด้วย เขาไม่ใช่ประชาชนหรือ

ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ว่า ประชาธิปไตย ไม่ใช่ ประชาชนเป็นใหญ่ เพราะประชาชนผีบ้าผีบอก็มี แต่ประชาธิปไตย คือ "ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นใหญ่" ต่างหาก

ประเด็น "ม็อบปากมูล" ที่อาจารย์หยัดยืนอยู่จุดนั้น ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า

คนใช้รถใช้ถนน เขามีสิทธิพูดได้เช่นกัน

คนมาเรียกร้องปัญหา ก็ใช้สิทธิตนเอง ก็ต้องอธิบาย ซึ่งก็น่าชื่มชอบว่า พี่น้องเหล่านั้น ไม่ใช้วิธีการรุนแรงในการกดดัน เช่น ม็อบไข้แม้ว

และประเด็น ม็อบทั้ง 2 อย่าง แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ม็อบปากมูล มาเรียกร้อง สิทธิอันควรได้รับ

แต่ม้อบไข้แม้ว มาเรียกร้องให้โมฆะบุคคลกลับมามีอำนาจ มันใช้ได้หรือ

ประการที่สาม

ไม่ทราบว่าสื่อน้ำดีมีมาตรฐานใด ถ้าเพราะคนประเมินมาตรฐานต้องการ คงลำบาก แต่จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อบ้านเมืองนี้ ไม่มากก็น้อยก็แล้วกันครับ

ประการที่สี่

สื่อได้แสดงหน้าที่ถามอยู่แล้ว แต่ถ้าสื่อก็ต้องพัฒนาตนเอง ต้องอธิบายปรากฎการณ์ต่างๆด้วย ไม่ถูกตามหลักวิชาหรือครับ

ประการที่ห้า

จะอ่านบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ให้จบครับ อาจารย์

และท้ายนี้ ศิษย์ยังยืนหยัดความถูกต้องครับ และอยากย้ำว่า "ทหาร" มายึดอำนาจแล้วประชาชนไล่กลับกรมกองได้โดยตลอดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

แต่ "ทรราช" ที่แทรกซึมทุกระดับชนชั้นด้วยการใช้เงินมามีอำนาจมากกว่าความถูกต้อง และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จนเราเสพติดจนขาดมันไม่ได้แล้ว จะไล่มันไปมันยังหน้าด้านป่วนปั่นอยู่เลย

ฉะนั้น อย่ากลัวทหาร เพราะทหารก็คือประชาชน.. เราจะไล่มันไปตอนไหนก็ได้ เพราะเรามีประสบการณ์

แต่การขับไล่ทรราชให้หมดอำนาจ ยังเป็นเรื่องที่ยังแก้ไม่ตก

โลกมันเปลี่ยนไปเยอะแล้ว อาจารย์ไม่สังเกตเลยหรือว่า "รัฐประหาร" ครั้งนี้ ทหารกลัวจะตายว่าประชาชนจะไม่เห็นด้วย แล้วออกมาขับไล่..

แต่ผลกลับกัน ไยประชาชนเลือกที่จะลดอำนาจ "ทรราช" และเหล่าสมุน ด้วยอำนาจทหาร..

อย่ากังวลเลย ถ้าทหารจะกลายพันธุ์ เป็น "ทรราช" .. เราจะไปไล่มันอีกทีก็ยังไม่สาย...

เคารพ,รัก

นิติ

คาราบาว - ประชาธิป...


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ปิรันย่า วันที่ : 09/08/2007 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nanahahe
ฉันเป็นไม้ขีดหนึ่งก้าน จะขอจุดเทียนสักล้านเล่ม...

@-;-- เข้าใจภาระหนักหน่วงของคนทำสื่อที่ต้องหาเส้นกั้นความเป็นมืออาชีพ (นักข่าวน้ำดี) กับความเป็นตัวของตัวเอง

@-;-- โลกในบล็อก เหมือนมีดับเบิ้ลสแตนดาร์ด แต่ก็เป็นเรื่องที่ยังไม่อาจชี้ชัดว่าเจ้าของบล็อกจะวางตนเป็นคนข่าวตาม concept ที่ว่าทุกคนเป็นนักข่าวได้ หรือจะรีแล็กซ์

ทางหนึ่งอาจจะต้องระบุไว้ว่า นี่คือเนื้อข่าว นี่คือความคิดเห็นส่วนตัว

ตอนใช้ blog เป็นโลกส่วนตัว จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไรในฐานะสื่อมวลชน หรือ ประชาชน

ขอสนับสนุนอย่างหลังค่ะ เพราะประชาชน มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น ยิ่งเป็นความคิดเห็นที่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ ยิ่งน่านับถือ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ชั่งน้ำหนักดีดีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
zuni วันที่ : 08/08/2007 เวลา : 19.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zuni

ไม่เข้าใจว่าจะยึดติดกับการเรียกไปถึงไหน ไม่ว่าจะรัฐประหารหรือประชาธิปไตย ทำไมไม่ดูถึงวิธีการที่เค้าใช้บริหารและปกครองคนในชาติล่ะ
ประชาธิปไตย ที่ยึดตัวกูของกู ขายสมบัติชาติเอาเข้ากระเป๋า ประชานิยมเพื่อสืบทอดอำนาจ ปิดกั้นสื่อ อาศัยกฎหมู่มาปิดล้อมคนทำสื่อ เปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายเพื่อหาประโยชน์เข้ากระเป๋า ใครเสนอข่าวเห็นแย้งก็ใช้อิทธิพลบีบ วันๆมอมเมาประชาชน วาดวิมานสวรรค์ชั้นฟ้า ความหวังลมๆแล้งๆ จนทุกวันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้สินทุกครัวเรือน เพราะเงินทุนหมู่บ้าน ที่เอาไปผ่อนมอเตอร์ไซด์
และมือถือ FTA เอาผลิตเกษตรเข้ามาย่ำยีเกษตรกรไทยซึ่งเป็นสันหลังของชาติ แล้วเอาอะไหล่รถยนต์ส่งออกร่ำรวยกันแค่ตระกูลเดียว แล้วยังแทรกซึมไปทั่วองค์กรอิสระ จนไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้ นี่ก็ใช้เงิน
วิ่งศาลรัฐธรรมนูญ ฯลฯ
นี่ไงที่ทหารเค้าต้องเข้ามายึดคืนอำนาจและพร้อมจะคืนอำนาจให้ประชาชนอยู่ไงคะ
หลังรัฐประหาร เค้าก็ให้เวทีแสดงความคิดเห็นต่างเยอะกว่ายุคประชาธิปไตยของทักกี้ มีทั้ง 3 5 7 9 11และTITVที่ทหารเปิดให้เป็นกระบอกเสียงระบอบเก่าให้ด่ารัฐอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน อย่างงี้แล้วคิดว่าทหารเค้าจ้องจะสืบอำนาจอยู่อีกเหรอคะ ด่าตัวเองอยู่ทุกวัน เป็นเต่าต้วมเตี้ยมไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์อย่างนี้นะคะที่น่ากลัว
ขนาดหว่านเงิน 200 บาทไม่ให้ลงประชามติ กกต.ยังหาเบาะแสไม่ได้เลย ตกเขียวเตรียมไว้เผื่อถึงลากตั้งขนาดนี้แล้ว ยังจะกลัวอะไรอีกคะ นี่แหละค่ะความสุภาพบุรุษเกินไปของทหาร ยึดแล้วก็ต้องคืนเค้าเหมือนเดิม
ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก ตีงูแค่หลังหักก็อย่างนี้แหละ
ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำให้คุณnityสบายใจขึ้นนมั่งมั้ย
มาแนวเครียดทุกทีเลยน้า....หน้าเหี่ยวพอดี อิๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
kasemsakk วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kasemsakk
อนาคตชาติจะเป็นอย่างไร  ถ้าวัยรุ่นไทยยังมัวแต่ "แอ๊บแบ๊ว"???

ให้กำลังใจคุณ Nity คร้าบ

ว่าแต่ อาจารย์คุณบอกว่าตอนนี้สื่ออยู่ใต้อุ้งตีนทหาร

แต่ทำไมผมเห็นสื่ออย่างไทยรัฐ วัฏฏะ หรือทีไอทีวี ยังเสนอข่าวด่าทหารได้เลยครีบ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
chompoopookha วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 17.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

ใช่ค่ะยังไม่สายเกินไป
เอาไว้ให้ถึงวันนั้น ประชาชนจะพิพากษาอีกที...

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
pierra วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

อาจารย์...คนนี้.....
มีความคิด...อย่างนี้......เหอ....เหอ.......
ประเทศไทย.........

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
Nity วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nity
โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!

noopuk -


ลานเทวา - แล้วแต่จะมองครับ



มะอึก -


pen - ขอบคุณที่แวะเวียนมาครับ


นายสิบหมื่น - ครับ ต่างคนต่างคิด

kibagnkok -

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ระจัน วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rajun
www.torsilp.com  โรงเรียนสอนศิลปะของผม

ซ้ายตกยุค ยังเป็น อาจารย์เต็มมหาลัยเลย

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
kibagnkok วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thaithai
สีน้ำ(มือสมัครเล่น)และเรื่องราวชิวชิวที่ไร้สาระของผู้ชายหน้าแก่     .    ลุงกิ๊..

โลกหลากแบบ จึงมองได้หลายมุม!


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ต่างคนต่างคิด
ต่างจิตต่างใจครับ
ทุกๆคนมีสิทธิ์ที่จะคิด
ทุกๆคนมีสิทธิ์ที่จะทำ(แต่ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนได้กระทำลงไป)
ครับผม

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
pen วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

แวะเข้ามาอ่าน
ชัดเจนและครบถ้วนดีมากนิติ๊

เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen


ความคิดเห็นที่ 3 (0)
มะอึก วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 11.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ใครมาทำให้น้าผมไม่สบายใจ.....
เดี๋ยวหักคอไอ้เท่งซะเลย....

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ลานเทวา วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........


นานาจิตตัง ครับผม

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
noopuk วันที่ : 07/08/2007 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konmanruk
นับหนึ่งถึงร้อย++++++เพื่อรอคอยคนๆหนึ่งให้กลับมา++++++

ยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆมาก............เหนื่อย.....สวัสดีค่ะ.......ทักทายกันตอนสายๆๆๆ..

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน