*/
  • Nity
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : boonyatikan59@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-17
  • จำนวนเรื่อง : 3221
  • จำนวนผู้ชม : 4731129
  • จำนวนผู้โหวต : 1949
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1949 คน
คอนเสิร์ต คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 6

คมชัดลึก อวอร์ด ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง และเพลงไทยสากล ที่เซ็นทรัล เวิร์ล

View All
<< ตุลาคม 2009 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


อยากให้บล็อกเกอร์ Nity เขียนเรื่องใดในบล็อกมากที่สุด
การเมือง
202 คน
เศรษฐกิจ
12 คน
สังคม
16 คน
บันเทิง
36 คน
วรรณกรรม
9 คน
อาชญากรรม
8 คน
ภาคประชาชน
10 คน
การศึกษา
21 คน
กีฬา
8 คน
อื่นๆ
16 คน

  โหวต 338 คน
วันอาทิตย์ ที่ 25 ตุลาคม 2552
Posted by Nity , ผู้อ่าน : 1773 , 16:16:28 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน







รายละเอียดบทสนทนาระหว่าง สุทธิชัย หยุ่น  บรรณาธิการอำนวยการสื่อเครือเนชั่น กับนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2552

สุทธิชัย หยุ่น สวัสดีครับ ผมมาที่หัวหิน บังเอิญเป็นช่วงที่เขาประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 จบพอดี  และเชื่อไหมครับว่า ผมแอบเห็นท่านนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาอยู่แถวนี้ เห็นว่า เขากำลังจะถ่ายทำรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยฯ” สำหรับออกวันอาทิตย์พอดีครับ  ความเป็นนักข่าวทำให้ผมจะต้องเข้าไปแจม เพื่อจะถามเขาว่าในใจ  ผมมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องอาเซียนมาก  ว่าจากจุดนี้ไปหลังจากที่ไทยยกความเป็นประธานให้กับเวียดนามแล้ว 18 เดือนที่ผ่านมาที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพได้อะไรบ้าง และสิ่งที่เราพยายามที่จะให้อาเซียนเป็นของประชาชนจริง ๆ อย่างที่ท่านนายกฯ ว่ามันทำได้จริงหรือเปล่า 

เจอนายกฯ อย่างนี้ออกนอกเวทีห้องประชุม  ต้องซักต้องถามกัน  ดูสิครับว่าสวยยังไง  ชายทะเลตรงหัวหินนี้ มองไกล ๆ นะครับจะเห็นเรือรบ ใช่ไหมครับ  เรือรบนี่เป็นส่วนหนึ่งของ รปภ. สำหรับผู้นำอาเซียน 10 บวก 3 บวก 6 อย่าบอกใครนะครับว่ามาแอบจอดไว้เนี่ยเผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน  แต่โชคดีว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้น  ไม่เกิดขึ้นครับ  เดี๋ยวแอบไปซักถามนายกฯ ให้ท่านผู้ชมครับ

สุทธิชัย  ครั้งสุดท้ายที่ได้มาดูทะเลนานแล้วยังครับ
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์  ที่จริงผมเพิ่งแอบมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว


สุทธิชัย  ลงมาได้ยังไงครับ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์   ผมงานเสร็จวันอาทิตย์ประมาณบ่ายสอง  ครอบครัวเขามาพักผ่อนที่นี่  ผมก็มาถึงนี่ประมาณ 4-5 โมงเย็น  แล้วก็จันทร์เช้ากลับไปทำงานเหมือนเดิม


สุทธิชัย   หลบมาโดยไม่รู้  ไม่มีใครสามารถ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  คงรู้ครับ  แต่รู้ว่ามาส่วนตัว  แต่ว่ามาก็ไม่ได้เห็นหรอกครับ  คราวที่แล้วมาถึงฝนตก 


สุทธิชัย   ท่านนายกฯ กับหัวหินนี่  ความจริงมีความใกล้ชิดกันพอสมควร
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมก็มาเที่ยวตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะเมื่อก่อนครอบครัวมีบ้านอยู่  เพราะฉะนั้น เวลาที่มีวันหยุดยาว หน้าร้อน ปิดเทอม อะไรก็จะมาหัวหินอยู่เป็นประจำ


สุทธิชัย   ชีวิตเห็นทะเล ห่างไกลจากความเครียดทั้งหลายแหล่ของงานการ คิดบ้างไหมว่าเราตัดสินใจเป็นนายกฯ นี่คิดผิดหรือเปล่า ชีวิตมันน่าอภิรมย์กว่านี้เยอะแยะเลยที่จะมาเป็นนายกฯ เนี่ย
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมไม่เคยคิดอย่างนั้นน่ะครับ


สุทธิชัย   ไม่เคย
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่เคยคิดอย่างนั้น  ผมเป็นคนที่ถือว่าผมเลือกมาทำงานการเมืองเอง  และก็สนุกกับงานการเมือง


สุทธิชัย   สนุกจริง ๆ 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  สนุกจริง ๆ


สุทธิชัย   วันก่อนผมเห็นท่านนายกฯ อิตาลี ซิลวิโอ  แบร์ลุสโคนี ให้สัมภาษณ์
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมไม่ได้สนุกแบบนี้


สุทธิชัย   สัมภาษณ์ CNN นะบอกว่า I don’t  enjoy being prime minister  it is my duty รู้สึกอย่างนั้นหรือเปล่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมคงไม่พูดอย่างนั้นน่ะครับ  คือเป็นหน้าที่น่ะเป็นด้วย  แต่ว่าผมก็มีความเชื่อมาตลอดว่าจะทำอะไรได้ดี  ต้องสนุกกับมัน  คือถ้าไม่สนุกก็ควรทำ  เพราะในที่สุดจะทำได้ไม่ดี  เพราะฉะนั้น ผมอยู่การเมืองมาผมรู้การเมืองมันก็คือการแก้ปัญหา  และใครที่คิดว่าปัญหามันจะหมดไป  จะไม่มีวันเจอวันนั้นน่ะ เรื่องนี้จบก็ต้องมีเรื่องใหม่มา 


สุทธิชัย   ใช่
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เพราะฉะนั้น เราก็มีหน้าที่แก้ปัญหาไป  และขณะเดียวกันพอเรารู้ว่ามันเป็นอย่างนี้ เราก็จะไม่ให้ปัญหาวันต่อวันมาบดบังในสิ่งที่เราอยากทำสำหรับระยะยาวด้วย  ผมก็สนุกกับการแก้ปัญหาไป


สุทธิชัย  มันสนุกตรงไหน จริง ๆ แล้วในการเป็นนายกฯ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  มันสนุกตรงที่ว่าเราพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง สังคม ให้ดีขึ้น  มีหลายเรื่องที่เราใฝ่ฝันว่าประเทศไทยน่าจะต้องมี  ผมยกตัวอย่างในเรื่องระยะยาวที่อยากทำตอนนี้คือเรื่องระบบสวัสดิการที่ดี  เราเริ่มเรียนฟรี  เราเริ่มทำเบี้ยยังชีพ  นี่เราผ่านกฎหมายเรื่องกองทุนเงินออม เราปรับปรุงระบบสุขภาพอยู่  เรื่องแบบนี้เรามีความรู้สึกว่า เราได้มีส่วนในการผลักดันให้มันเกิดขึ้น  สมมติ 5 ปี 10 ปีจากนี้ไป  ระบบนี้มันเริ่มเติบโตขึ้น  คนไทยถือว่ามีความมั่นคง  มีสวัสดิการ  ผมก็ว่ามันเป็นสิ่งที่เราพึงพอใจ


สุทธิชัย   นี่คือความฝันตอนอยากที่เป็นนายก ฯ อยากทำนั่นทำนี่  แต่พอมาเจอเข้าจริง ๆ มันทำได้ตามนั้นหรือเปล่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  คือเราก็รู้ว่าการบอกว่าคิดว่าจะทำนั่นทำนี่ได้เนี่ย  มันไม่ใช่อยู่ที่เราคนเดียว


สุทธิชัย  นั่นสิ  ตอนที่ก่อนเป็นนายกฯ เราคิดว่า ถ้าเป็นนายกฯ นะ  ฉัน 1-2-3-4 เลย 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่ล่ะครับ  ผมเนี่ยผมเป็นคนที่ศึกษาเรื่องการเมือง สนใจเรื่องระบอบประชาธิปไตย มันไม่มีแล้วล่ะครับยุคนี้  ที่คิดว่ามีใครคนหนึ่งแล้วก็ทุบโต๊ะ ชี้นิ้ว  แล้วมันจะเป็น  ไม่มีล่ะครับ  จะเป็นประเทศที่เป็น หรือไม่เป็นประชาธิปไตย  ก็ไม่มีใครทำได้แล้วยุคนี้ 


สุทธิชัย   แม้กระทั่งเผด็จการ เด็ดขาด เบ็ดเสร็จ  ก็ยังไม่ได้เหรอครับ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  นับวันแม้แต่ผู้นำของมหาอำนาจก็จะรู้มากขึ้นด้วย ว่าตัวเองก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้หลายเรื่องโดยลำพัง


สุทธิชัย   ดูโอบามาเป็นตัวอย่างใช่ไหม  ตั้งแต่เรื่อง Health Care เรื่องผ่านกฎหมาย
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  จริง ๆ ก็ไม่ใช่เฉพาะท่านน่ะครับ  ก็ทุกท่านก่อนหน้านี้ก็จะเริ่มเรียนรู้  ที่สุดแล้วสิ่งที่เราอยากทำ ถ้าอยากให้มันเกิดขึ้นจริง ๆ คือต้องชวนคนทั้งประเทศ  ชวนคนทั้งสังคม  ให้อยากได้และก็อยากทำด้วยกัน อันนี้คือสิ่งสำคัญที่สุด ก็ท้าทายดีครับ  

สุทธิชัย   แต่ว่าโดนด่า  โดนวิจารณ์ตลอดเวลา  ไม่รู้สึกเลยว่ามันคุ้มหรือเปล่าเนี่ย
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เราต้องยอมรับว่า เรื่องการเมืองเป็นเรื่องซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะเห็นเหมือนกันหมด  คือการวิพากษ์วิจารณ์เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นบุคคลที่ต้องรับผิดชอบ  ถ้าไม่มีใครวิจารณ์เลยก็แสดงว่าไม่ต้องรับผิดชอบอะไร  แต่ว่าแน่นอนล่ะ คนวิจารณ์ไม่มีใครชอบหรอกครับ  แต่ว่าเราก็ฟัง  ถ้าถามว่าหงุดหงิดบ้างไหม  บางทีหงุดหงิดเวลาที่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ซึ่งไม่อยู่กับข้อเท็จจริง หรือว่าไม่ค่อยมีเหตุมีผลเท่าไหร่  หรือว่าถ้าเลวร้ายที่สุดก็อาจจะมีวาระแอบแฝง  อันนี้ก็ไม่เป็นไร  แต่มีอยู่บ้าง 


แต่ว่าถ้ามีข้อวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะซึ่งให้เราเห็นปัญหา เราต้องขอบคุณนะ  เพราะฉะนั้น หลายเรื่องเวลาที่เป็นประเด็นขึ้นมา  บางทีเราก็จะเห็นว่าทุกปัญหาเวลาถูกวิจารณ์  ผมไม่มีลักษณะที่จะไปตอบโต้แบบที่บอกว่า คุณว่าผม  ผมว่าคุณ  ผมก็จะบอกว่า พยายามจะอธิบายว่าที่คุณวิจารณ์มุมมองอาจจะต่างกัน  และบางเรื่องผมต้องขอบคุณว่า เวลามีการตรวจสอบ ทำให้ผมสามารถที่จะไปมองเห็นบางจุด บางมุมได้ 


สุทธิชัย   แต่สิ่งที่กำลังมีคำถามคือว่า คุณอภิสิทธิ์จะทนต่อแรงกดดันพวกนี้ได้มากน้อยแค่ไหน  มีความอึดแค่ไหน และมีความเป็นผู้นำแค่ไหน  ตอนนี้ 10 เดือนแล้ว  คิดว่าตัวเองเป็นผู้นำหรือเปล่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมไม่อยากประเมินตัวเอง  แต่ผมว่า 10 เดือนที่ผ่านมาก็มีหลายบททดสอบ


สุทธิชัย   ชัดเจนมาก
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ชัดเจน  ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ


สุทธิชัย  หลาย ๆ ครั้งทุกคนบอกว่าสงสัยไม่รอดแล้วมั๊งคราวนี้ 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  แต่ว่ามันก็มุมมองล่ะครับ  คืออย่างนี้  เวลาอยากจะบอกว่าอะไรนะ  เป็นเด็ก อ่อน ไม่เข้มแข็ง  ก็พูด  บางทีก็บอกเด็กดื้อ  แปลกดีนะ  ก็แล้วแต่จะมอง


สุทธิชัย   แล้วตกลงเราเป็นเด็กอะไรกันแน่
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมก็บอกว่าผมไม่รู้ว่าเด็กหรือเปล่านะครับ  เด็กเขาไม่นับว่าผมเป็นเด็กอยู่แล้วล่ะ  ผมก็อายุพอสมควรแล้ว  ผมก็กล้าให้เปรียบเทียบได้ว่า ถ้าบอกว่าเด็กคือไม่มีวุฒิภาวะ  ตอบผมมาว่าไม่มีวุฒิภาวะเรื่องอะไร  เรื่องความสามารถ เรื่องจริยธรรม เรื่องอารมณ์ ตรงไหนบกพร่องบอกมา


สุทธิชัย   ความเด็ดขาดไง  บางคนมองบางเรื่องเนี่ยดูเหมือนคุณอภิสิทธิ์จะซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ ไม่กล้าตัดสินใจ 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ยังไม่มีเลยครับ


สุทธิชัย   ไม่กล้าทุบโต๊ะ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เรื่องไหนล่ะครับที่ซื้อเวลา


สุทธิชัย   ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผบ.ตร. ไม่ใช่เรื่องซื้อเวลาครับ เวลานี้ผมได้พูดจุดยืนของผมชัด  มันมีความแตกต่างทางความคิดของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และเราก็พยายามที่จะหาทางที่จะไม่ให้มันเกิดความขัดแย้งที่รุนแรง


สุทธิชัย   มันมีบางเรื่องที่มันมีปัจจัยนอกเหนือการควบคุม
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์   นั่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง


สุทธิชัย   มีไหม
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ มีครับ มันก็ทุกเรื่องน่ะครับ  นอกเหนือจากเศรษฐกิจ  ผมถามก่อนเศรษฐกิจรอบนี้  ประเทศไทย คนไทย ทำอะไรผิด  เราอยู่ของเราเฉย ๆ  นอกเหนือความควบคุม เศรษฐกิจโลกมันล่ม  ส่งออกหาย 20 เปอร์เซ็นต์  ท่องเที่ยวหาย 20 เปอร์เซ็นต์  เราก็จะมาโอดครวญว่าไม่ใช่ความผิดของเราก็ไม่ใช่  เราก็ต้องแก้ไขไป  แต่จะมาบอกว่าทำไมรัฐบาลไม่สามารถทำให้มันกลับมาเหมือนเดิมได้เลย  มันก็ต้องเข้าใจว่าเงื่อนไขมันเป็นอย่างไร   แต่ตอนนี้ผ่านมา 10 เดือน ผมก็ว่าการประเมินเริ่มแตกต่างแล้วนะ  เมื่อต้นปีคนบอกคนจะว่างงาน 2 ล้าน เศรษฐกิจจะฟุบยาว อะไรต่าง ๆ  ขณะนี้ไม่มีใครคิดอย่างนั้น 


เพราะฉะนั้น มันก็มีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหามาโดยลำดับ  และผมก็กล้าบอกว่า 10  เดือนหลายเรื่องซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองทุกพรรคเคยพูดมา  แต่ยังไม่ได้ทำ  เราทำไปเยอะแล้ว  เพราะฉะนั้น เราก็ทำตามนี้  นโยบายอื่นๆ ก็เดินหน้า  สมานฉันท์ก็อย่างที่บอกนะครับ  ไม่มีใครสามารถทำให้คนทุกคนมาเห็นตรงกันอยู่แล้ว  แต่ก็มีคำตอบ  พอผมมีคำตอบเรื่องประชามติ  ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่ยอมรับ  แต่บังเอิญตอนนี้ฝ่ายค้านเขาเปลี่ยนใจ 


สุทธิชัย   อันนี้จะถอยไหม  อันนี้ทำให้ช้าลงไปอีกไหม  กระบวนการเนี่ย
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เราก็ไม่เป็นไรครับ  เพราะว่าตอนนี้


สุทธิชัย   เพราะว่าจริง ๆ ในใจก็ไม่ค่อยอยากแก้รัฐธรรมนูญอยู่แล้วนี่
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  คือผมพูดอย่างนี้  ถ้าเราเอาความต้องการของตัวเอง ทุกคนนะครับก็ต้องเลิกพูดเรื่องสมานฉันท์   ถ้าอยากจะสมานฉันท์นั่นหมายความว่าทุกคนต้องพร้อมถอยบ้าง  ผมถอยแต่ผมไม่ให้เสียหลักการ  ผมถอยบนเงื่อนไขว่าผมจะทำตามที่ประชาชนตัดสิน  ก็คือประชามติ


สุทธิชัย   มาที่นี่อาเซียนประชุมสุดยอด ครั้งที่ 15 อาเซียนตอนตั้ง 42 ปีก่อน คุณอภิสิทธิ์อายุ 3 ขวบเอง วันนี้คนอายุ 45 เป็นนายกฯ แล้ว  แต่อาเซียน 42 ปีดูเหมือนบางคนบอกว่ายังไม่ไปถึงไหนเลย  มันเป็น 42 ปีของอะไร อาเซียน
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมว่าต้องดูประวัติศาสตร์  เราชอบเทียบอาเซียนกับสหภาพยุโรป  ตัวอย่าง  แต่ต้องไม่ลืมว่าวันที่อาเซียนตั้งมันมีปัญหาเรื่องความขัดแย้งถึงขั้นสงครามอยู่ในภูมิภาค


สุทธิชัย   ใช่  สงครามเย็น
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  แล้วอาเซียนที่ตั้งขึ้นมา  เบื้องต้นเลยเป็นเรื่องความมั่นคง  ผมก็ถามว่ามีกี่ภูมิภาคบ้างในโลก 40 กว่าปีที่ผ่านมา  ที่จากจุดที่มีความขัดแย้งอย่างนั้น  มาเป็นภูมิภาคที่ค่อนข้างจะมีเสถียรภาพ และไม่ค่อยมีความขัดแย้ง  ไม่ใช่ไม่มีเลย


สุทธิชัย  ค่อนข้างจะ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  แต่ว่าเทียบกับที่อื่นสิครับ  ที่เราเห็นเกิดขึ้นสิครับ  เพราะฉะนั้น  ตรงนี้มันก็เป็นจุดหนึ่งซึ่งคนมองข้าม  อันที่ 2 เรื่องเศรษฐกิจมันเพิ่งมาเริ่มปี 35 ถ้าผมจำไม่ผิด  เขตการค้าเสรีมาเริ่มต้นตอนนั้น


สุทธิชัย   2003 ที่มีประกาศร่วม  2010 สำหรับ 6 ประเทศแรก
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ถ้าจะเริ่มเขตการค้าเสรีก็ต้องสมัยรัฐบาลท่านนายกฯ อานันท์  2535 หรือ 1992


สุทธิชัย   คือเจตนารมณ์
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์   เจตนารมณ์  แต่ว่าก็เทียบดูอีกว่ายุโรปเนี่ยตอนที่ทำเรื่องนี้  ระดับการพัฒนาของประเทศสมาชิกค่อนข้างจะใกล้กัน  ขนาดไกลกันที่สุดก็บอกอะไร  อาจจะเป็นประเทศทางใต้กับทางเหนือในยุโรป


สุทธิชัย   กรีก อะไรแถวนั้น
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  แต่มันก็ถือว่าเป็นประเทศที่เรียกว่าประเทศพัฒนาแล้วเกือบทั้งสิ้น  ของเราเนี่ยระบบการเมืองก็ต่างกัน  ระบบเศรษฐกิจก็ต่างกัน  เราก็ต้องใช้เวลา  แต่ผมคิดว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  เราเป็นประธานมาเกือบปีครึ่ง  เรามีกฎบัตรใหม่  ตัวนี้ก็ทำให้ลักษณะความร่วมมือเป็นระบบ มีกติกา มีสถาบัน มีกลไกชัดเจนมากขึ้น  แล้ว 10 เดือนที่ผ่านมาที่ผมมาทำหน้าที่ประธาน  ผมก็กล้าพูดนะครับว่าหลายเรื่องในอาเซียนก็ทำตัวให้เห็นเป็นแบบอย่างด้วย เกิดวิกฤตทางการเงินขึ้น  เราก็มีการขยายความริเริ่มเชียงใหม่  ซึ่งก็เรียกว่าเป็นตัวอย่างของภูมิภาคอื่น ๆ ได้เลยนะครับ ว่าต่อไปนี้ไม่ต้องพึงเฉพาะกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ  มีกองทุนมีอะไรของตัวเอง 


เราไม่ได้เพียงแค่ประกาศว่าจะต่อต้านการกีดกันทางการค้า  แต่เราเดินหน้าเซ็น FTA นะครับ  มีที่ขยายทั้งกับจีน  ทั้งกับเกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย  ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์  นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง


สุทธิชัย   แต่เขาบอกว่า FTA  เขตการค้าเสรีอาเซียนเนี่ย  พูดสวยงามสวยหรู  แต่ภายในกันเอง 10 ประเทศมันไม่เกิน  ฟิลิปปินส์ก็ไม่ยอมให้ข้าวไทย  การลดภาษี
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมถามอย่างนี้บ้างนะครับ  ถ้ายุโรปยกตัวเองว่าฉันเขตการค้าเสรี   แล้วถามว่าที่อุดหนุนเกษตรกรกันอยู่นี่  ไม่ยิ่งกว่ากีดกันเหรอครับ  มันก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น  ใช่ไหมครับ 


สุทธิชัย   แต่เราตั้งเป้าแล้วไง  เราตั้งเป้าไว้แล้วว่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เขาก็โฆษณาไม่หยุด


สุทธิชัย   แต่เขาก็เลื่อนไป  ของเราจะต้องเลื่อนไปไหมว่าต่อไปนี้
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  มันก็อยู่ตามความเป็นจริงนะครับ   แล้วก็ตอนนี้ผมก็คิดว่ามันมีแรงกดดันมากขึ้น  จากความเป็นสถาบันที่มันมีขึ้นขณะนี้  ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น  อย่างตอนนี้ก็อาจจะเหลือแค่เรื่องสินค้าเกษตร  ที่เป็นตัวปัญหา  ซึ่งจะมาโทษเรื่องสินค้าเกษตรก็ต้องถามว่าสหรัฐฯ ยุโรปเสรีหรือยัง สินค้าเกษตร


สุทธิชัย   นั่นล่ะปัญหาใหญ่ทั่วโลก
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ญี่ปุ่นก็ยังมี  ทุกคนเข้าใจได้  เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  มันเกี่ยวข้องกับประชาชนในชนบท  ซึ่งเป็น


สุทธิชัย   ตกลงฝันได้ไหมในชั่วชีวิตของคุณอภิสิทธิ์ว่าจะเป็น Free Trade Area จริง ๆ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมยังมั่นใจนะครับว่าเดินหน้าเต็มที่


สุทธิชัย   แต่ว่าจะถึงจุดนั้นหรือเปล่า ภาษี 0 เปอร์เซ็นต์  ถึง 5 เปอร์เซ็นต์
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ถ้าถามใจผมก็คงเหมือนคุณสุทธิชัยอยากให้เร็วกว่านี้  แต่ถามว่าเข้าใจไหมว่าทำไมมันติดตรงนั้นตรงนี้  ก็เข้าใจ  และผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญก็คือว่าที่เราพยายามทำตอนนี้  โดยเฉพาะหลังจากเราเป็นประธาน  เราเน้นเรื่องอาเซียนของประชาชน


สุทธิชัย   ตรงนี้ที่มีคนถามว่าชาวบ้านทั่วไปไม่ค่อยรู้จักอาเซียน ดังนั้น นี่คือความล้มเหลวอันยิ่งใหญ่ของอาเซียน
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมคิดว่านั่นคือปัญหาในอดีตที่ทำให้หลายเรื่องเดินช้า เพราะว่ามันยังเป็นเรื่องซึ่งชาวบ้านทั่วไป ยังมีความรู้สึกว่าห่างไกล ก็เลยกลายเป็นเรื่องการพูดคุยกันระหว่างกลุ่มเล็ก ๆ ของผู้นำ ของรัฐบาลต่อรองกัน อาจจะมีธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง  แต่วันนี้ผมว่ามันเป็นอย่างนั้นต่อไปไม่ได้  และเราก็พยายามริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ กลไกสิทธิมนุษยชน  มีระบบ


สุทธิชัย   มันฟังดูดีแต่ทำได้ไหม  สิทธิมนุษยชน  เอาเรื่องพม่าอย่างนี้ 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  และถ้าไม่เริ่มทำอย่างนี้จะทำยังไง


สุทธิชัย    หมายความเริ่มโดยที่รู้ว่าอาจจะทำไม่ได้ แต่ก็เริ่ม
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เราต้องเริ่มก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง  อาจจะเดินช้าบ้าง เดินเร็วบ้าง  แต่ว่าทิศทางต้องชัด  และอย่าหยุดเดิน  แล้วกลไกนี้เอาล่ะถามว่าวันนี้หลายคนพอใจไหม  ก็ต้องบอกอาจให้มันเป็นมากกว่านี้  เราก็ใส่ทันที  บอกว่าต้องมีการทบทวนทุกกี่ปี ๆ  ใช่ไหมครับ  เราก็ใช้วิธีนี้เพื่อบังคับให้มันเดินไปในทางที่ถูกต้องตลอดเวลา


สุทธิชัย   ภาคประชาคม ภาคประชาสังคม เอ็นจีโอ วันนี้ก็ประท้วง เพราะว่าเขาขอเข้าไป 10 คนเพื่อร่วม แต่ได้เข้าไป 5 คน ก็เลยวอล์กเอ้าต์หมด แสดงว่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ก็ไม่ได้หมดนะครับ  วันนี้ก็นั่งคุยกันอยู่


สุทธิชัย   ตกลงเจรจากันรู้เรื่องไหม
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่ครับ  ก็มีภาคประชาสังคมก็เข้ามา


สุทธิชัย   เขาวอล์กเอ้าต์หรือเปล่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เขามา 5 คน


สุทธิชัย   แต่เขาก็บอกไม่เอา  เขาจะออกหมดเลย
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ ไม่ครับ  ไม่มีครับ  ก็นั่งคุยกัน 


สุทธิชัย   ทำไมตัดจาก 10 เหลือ 5
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ มันเป็นพื้นฐานของความเข้าใจกันที่ต้องทำงานร่วมกัน และผมก็บอกไปแล้วว่าอันนี้เป็นจุดที่ต้องมีการปรับปรุงต่อไปในอนาคต  ครั้งที่แล้วก็มีปัญหากระทบกระทั่งกันเล็กน้อย  แต่ว่าเราก็ยืนยันมาตลอดว่า ต่อไปนี้การประชุมอาเซียนเปิดโอกาสให้ตัวแทนสภาฯ เข้ามา ตัวแทนเยาวชนเข้ามา  ตัวแทนภาคประชาชนเข้ามา และผมคิดว่าสิ่งต่อไปที่ผมก็คุยกับท่านเลขาธิการอาเซียน ดร.สุรินทร์  ก็คือว่า เลขาธิการอาเซียนต้องเข้ามาช่วยดูในเรื่องของการเตรียมการเวทีตรงนี้มากขึ้น  คือเดิมเลขาฯ


สุทธิชัย   เวทีนี้ผมนึกว่าเป็นของทางด้านสำนักงานเลขา ไม่ใช่
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  คือเลขาฯ เขาก็ลังเล เพราะว่ายังเป็นเรื่องของประเทศเจ้าภาพ 


สุทธิชัย  แต่ละประเทศว่าอยากจะเจอเอ็นจีโอไหม เดี๋ยวมาด่าฉันในกลางเวทีใหญ่
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ใช่ไหมครับ  เพราะว่าผู้นำประเทศก็ยังมีความลังเลตรงนั้นอยู่


สุทธิชัย    ความไม่เสมอภาค ไม่เท่าเทียม ก็ตรงนี้ด้วย  ไม่ใช่แก้เศรษฐกิจไม่เท่ากันนะ  ความยอมรับให้
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์   ถูกต้องครับ กติกาและวิธีปฏิบัติ แนวปฏิบัติในแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน  แต่อย่างนี้อีกเช่นเดียวกันล่ะ  อย่างกรณีนี้ผมในฐานะประธานปีนี้  เมื่อกุมภาฯ ก็ต้องทำ  คือนอกจากที่เขาเข้ามา  แล้วเขาก็ยังหงุดหงิดว่ามันยังได้ไม่เต็มที่  ผมก็ให้เขาเจอต่างหากอีกรอบหนึ่ง  เจอกับประธานก็ได้ 


สุทธิชัย   คราวที่แล้ว  มีคนบอกว่าคุณอภิสิทธิ์ลงไป  ทำให้แก้ความเครียดได้  คราวนี้ไม่เห็นคุณอภิสิทธิ์ลงไป
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  คราวนี้ตกลงกันแล้วว่าเดี๋ยวจะเจอกัน


สุทธิชัย   แปลว่าจะมีการสื่อกัน กับภาคประชาคมมากขึ้น
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  แน่นอน  เพราะว่าผมต้องการให้เป็นอย่างนั้น


สุทธิชัย   แต่ประเทศที่เขาไม่อยากเจอ  พม่า เขมร ลาว
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เราต้องค่อย ๆ ทำให้เกิดความยอมรับในกระบวนการ


สุทธิชัย   แล้วคุณอภิสิทธิ์ ต้องไปล็อบบี้แต่ละประเทศ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  คืออย่าไปว่าประเทศอื่นเขาเลยนะครับ  เอาว่าในประเทศไทย  คุณสุทธิชัยก็เห็นคนเป็นรัฐบาลมาหลายยุค  บางคนเขาไม่ยอมนะครับให้คนมาวิจารณ์  ไม่ยอมให้คุณสุทธิชัยสัมภาษณ์ก็มี  ก็เป็นเรื่องปกติธรรมดา  เราก็ต้องพยายามสร้างค่านิยม  ทำความเข้าใจ  ผมก็ต้องการที่จะเป็นแบบอย่างที่บอกว่า ผู้นำที่ฟังคน และยอมให้คนวิจารณ์เป็นยังไง  ก็ทำอย่างนี้ 


สุทธิชัย   น้ำยาของอาเซียนจากนี้ไปอยู่ตรงไหน  เพราะว่ามีคนปรามาสว่าอาเซียนเก่งแต่ออกแถลงการณ์  ประชุมกันในระดับนักการเมือง รัฐบาล  และนักการทูต
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ผมก็คิดว่าสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นใน 6 ปีข้างหน้า จะเป็นตัวที่ท้าทายมาก  ว่าข้อตกลง และคราวนี้มีกรอบเวลาที่ชัดเจน  จะทำกันได้มากน้อยแค่ไหน อันที่ 1  อันที่ 2 เวลานี้ต้องยอมรับ คนมองความร่วมมือเกินอาเซียนไปอีก  เอเชียตะวันออก เอเชียแปซิฟิก  ญี่ปุ่นก็จะมาเสนอ ออสเตรเลียก็จะมาเสนอ


สุทธิชัย   แต่พอมันใหญ่ขึ้น  มันยิ่งทำให้อาเซียนจะไร้ความหมายขึ้นไหม  เพราะว่ามันจะไป
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ตรงนี้แหละที่เป็นจุดทดสอบที่สำคัญอีกอันหนึ่ง  มุมมองของผมคืออย่างนี้ครับ  อาเซียนนี่ต้องผนึกกัน และการเข้าไปอยู่ร่วมในอะไรที่ใหญ่กว่าอาเซียน  ต้องไปอยู่ด้วยกันในฐานะอาเซียน  นึกออกไหมครับ  เรามีอยู่ 10 ประเทศ ต้องนับให้เป็น 1  ถ้า 10 ประเทศนี้ไปอยู่ในเอเชียตะวันออก เอเชียแปซิฟิก ในฐานะ 1-1-1-1-1


สุทธิชัย   เสร็จแน่
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เสร็จแน่  เหยียบเราตาย  เพราะฉะนั้น  1. ในส่วนเราเองเราต้องผนึก 2. คุณค่าของการผนึกเป็นผลดีกับคนอื่นด้วย  เป็นผลดียังไง  ถ้าเราเป็นประเทศเล็ก ๆ ๆ  ก็จะมีปัญหาว่าคนที่มีอำนาจทางการเมืองหรือเศรษฐกิจที่เป็นพี่เบิ้มทั้งหลาย  อาจจะเป็นอินเดีย จีน ญี่ปุ่น  ถ้าเขามีปัญหา หรือมีความตึงกันขึ้นมาในระหว่างความสัมพันธ์  ซึ่งต้องยอมรับว่าก็มีเป็นระยะ ๆ  มันก็เดินยาก เพราะว่าคนอื่นก็ถูกมองว่าเหมือนกับประกอบไปเฉย  ๆ  แต่ถ้าเราเป็นหนึ่ง  เราเนี่ยช่วยลดความตึงเครียดที่อาจจะเกิดขึ้นได้  ฉะนั้น เราก็มีคุณค่าสำหรับคนอื่น และคนอื่นถ้าเขาเข้าใจอย่างนี้  เขาก็ต้องสนับสนุนให้เราผนึกกำลังกันไว้  ภาษาอังกฤษเราจึงพยายามใช้คำว่า ASENA Centrality


สุทธิชัย   ไปไหนไปด้วยกัน
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เราต้องเป็นแกนอยู่ตรงนี้  แล้วก็สามารถที่จะทำให้ขยายความร่วมมือออกไป  โดยไม่ทำให้พอเข้าไปอยู่ในนั้นแล้วเราแตกเป็นส่วนเล็ก ๆ อยู่ในนั้น


สุทธิชัย   แต่นั่นแปลว่าข้างในเองต้องแข็งแกร่งพอสมควร
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ถูกต้องครับ


สุทธิชัย   อย่างเรื่องพม่าแข็งแกร่งได้ยังไง  นี่อเมริกาก็จะส่งทีมมาข้ามหัวอาเซียน  ทั้งที่อาเซียนจะแก้ปัญหากันเองได้เรื่องพม่า กลายเป็นว่าตอนนี้
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ทำไมไม่มองอย่างนี้ล่ะครับว่าก่อนหน้านี้อาเซียนบอกใช้แนวมีความสัมพันธ์  ตะวันตกบอกใช้การ Sanction วันนี้ตะวันตกยอมรับแล้วว่า ต้องใช้แนวที่อาเซียนใช้


สุทธิชัย   เขาตามอาเซียน หรือเพราะว่าเขาสามารถพูดตรงกับพม่า  หรือพม่าเกรงใจอาเซียนน้อยกว่าอเมริกา
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  แล้วเดิมทำไมเขาถึงพูดตรงไม่ได้  เขาก็พูดได้  ทำไมเขาพูดไม่ได้  วันนี้ที่เขาพูดได้เพราะอะไร


สุทธิชัย   เพราะอะไร  อาเซียนกดดันเขาเหรอ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่  เพราะว่าผมคิดว่าส่วนหนึ่งก็เพราะว่าอาเซียนประสบความสำเร็จในการเป็นตัวเชื่อม  จำตอนนาร์กิสได้ไหมครับ  ถ้าไม่มีอาเซียนใครจะเข้าไปได้ 


สุทธิชัย   ใช่ครับ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  เพราะฉะนั้น วันนี้เขาก็มาในแนวนี้ด้วย  และผมก็ยังเชื่อมั่นครับว่าผมเองในการสัมพันธ์กับอาเซียน  ก็จะมีความมั่นอกมั่นใจมากกว่าประเทศซึ่งเคยกดดันเขาด้วยวิธีอื่น 


สุทธิชัย   แต่ในคำปราศรัยของคุณอภิสิทธิ์ที่เปิดในการประชุมสุดยอดก็ยังเป็นห่วงอยู่ว่า อาเซียนถ้าไม่ Act now ไม่ take action ก็อาจจะกลายเป็นกลุ่มที่ไร้ความหมาย  ไม่มีใครสนใจ  ใช่ไหม  ลึก ๆ เป็นห่วง
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เป็นห่วง คือผมก็บอกตั้งแต่ว่าก่อนมาเป็นนายกฯ ส่วนใหญ่ก็ไปร่วมในเวทีของกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ในอาเซียน  เราจะห่วงเรื่องนี้มาตลอด  และความห่วงใยนี้ก็ยังคงมี  แต่ผมเห็นสัญญาณที่ดี  ผมคิดว่าตอนนี้ผู้นำรุ่นปัจจุบันที่เข้ามาอยู่ในอาเซียน ตระหนักถึงตรงนี้เกือบทุกคน


สุทธิชัย   ในแง่ของทางปฏิบัติจะทำอย่างไรให้ฟื้นความมีชีวิตชีวาของอาเซียน
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ ผมคิดว่าเราก็ทำไปได้เยอะนะครับปีนี้  อย่างที่ผมบอก  และเราก็มีตัวแทนไป G 20 เป็นเสียงที่โลกเขาฟัง  เราก็ต้องพยายามเดินหน้าในลักษณะนี้ต่อเนื่อง


สุทธิชัย   มีผู้นำที่มาร่วมประชุมกระซิบถามท่านนายกฯ ประเทศไทยไหมว่าเมื่อไหร่บ้านเมืองคุณจะสงบเสียที
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่มีล่ะครับ


สุทธิชัย   ผมก็หนี  คราวที่พัทยาผมก็วิ่งหนีเกือบตาย  มาคราวนี้ก็ดูจะเรียบร้อยกว่าใช่ไหมครับ
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ส่วนใหญ่ก็ให้กำลังใจนะครับ  เขาก็รู้ว่ามันก็เป็นปัญหาเรื่องของการเมือง  แต่ว่าส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่า ปัญหาการเมืองนี่มันเกิดได้  และก็เป็นปัญหาซึ่งไม่ใช่ว่าเริ่มต้นขึ้นในปีนี้  และแถมสะสมมาอีก และเขารู้ว่าผมมีหน้าที่มาแก้  ผมไม่ได้ก่อ  ผมเป็นคนมาแก้  เพราะฉะนั้น ส่วนใหญ่ก็ให้กำลังใจ  และผมคิดว่าหลายคนก็เข้าอกเข้าใจ  และความรู้สึกนี้ก็มีมาตั้งแต่  คือหลังจากที่เกิดเรื่องที่พัทยา เราไปประชุมกันรอบหนึ่งแล้วที่เกาหลี  ในวันนั้นทุกคนก็มีความเข้าอกเข้าใจ  และมองเห็นว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่


สุทธิชัย    มีไหมที่ไม่เข้าใจ  และมีไหมที่ตีรวนหน่อย  บอกประเทศไทยไม่ไหวหรอก  คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ นี่เอาไม่อยู่มั๊ง 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่มีหรอกครับ  อาเซียนไม่ทำอย่างนั้นอยู่แล้ว 


สุทธิชัย   โดยมารยาทใช่ไหม  ทีนี้ประเด็นเรื่องอาเซียนจะไม่ก้าวก้ายเรื่องภายในของแต่ละประเทศ  ทุกวันนี้ถึงแม้จะมีกฎบัตรแล้ว  ทุกมติต้องเป็นเอกฉันท์ใช่ไหมครับ จากนั้นก็บอกว่า
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์   ก็มีการตีความกันอยู่ว่า ๆ ยังไง  แต่ว่าลักษณะของประเทศตะวันออก  ส่วนใหญ่ในการทำงาน  เราก็ไม่ค่อยมีลักษณะที่บอกเอ้ายกมือ  ใครยังไง ๆ คือคุยกัน  หาจุดร่วมกัน  และก็เดินไปสู่จุดนั้น  ก็เป็นแนวที่ทำมา  เอาล่ะบางคนก็บอกอย่างนี้ไม่ถึงใจ  แต่หลายปัญหาแก้ด้วยวิธีนี้ก็ง่ายกว่า  แต่เราก็อย่ายอมให้วิธีนี้มาหมายความว่า เพราะฉะนั้น  ถ้าหากว่ามีอะไรสักนิดหนึ่งก็เลยไม่กล้าไปยุ่ง


สุทธิชัย   นั่นไง เขากลัวกันไงว่า 10 ใน 10
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่ล่ะครับ  ผมคิดว่าในขณะนี้ต้องยอมรับว่าปัญหาซึ่งในอดีต 30 ปีที่แล้ว  20 ปีที่แล้ว  อาจจะแม้แต่ 10 ปีที่แล้ว  บอกเลยว่าเป็นเรื่องต้องห้าม  ผมพูดอย่างนี้ก็คุยกันหมดไหม


สุทธิชัย   ทุกเรื่องไม่ว่าจะละเอียดขนาดไหน
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์   เพียงแต่ว่าคุยกันในแบบของเรา  และเราก็สงวนท่าที  เพราะบางเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องคุยเพื่อแก้ปัญหา  ไม่ใช่คุยเพื่อเอาไปคุยข้างนอก  อย่างนี้เป็นต้น


สุทธิชัย   จะไม่โฉ่งฉางออกมา 
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์  ไม่ควรล่ะครับ   

(อ้างอิง-เวบมติชนออนไลน์)


...............................................................................................................................

ชีวิต ฝัน รัก

สนใจหนังสือ 'ชีวิต ฝัน รัก.. ก้าวผ่านด้วยตัวเรา' เขียนโดย Nity สั่งซื้อได้ที่ อีเมล์มาที่ nitirad@hotmail.com หรือสั่งทางโทรศัพท์ โทร 083-989-6916 แฟกซ์ 02-713-2276

โดยการโอนเงินเข้าบัญชี บจก.อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ ออนไลน์ ธนาคาร กสิกรไทย สาขาเอกมัย เลขที่บัญชี 059-2-51515-8 และ Fax หลักฐานการโอนเงินมาที่ 02-713-2276 พร้อมเขียนชื่อที่อยู่สำหรับการจัดส่งหนังสือแนบมาด้วย

อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
สงครามชีวิต วันที่ : 31/10/2009 เวลา : 11.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/25182541


ผมว่าคุณทักษิณไม่ได้ทรยศชาติหรอก ชาติต่างหากทรยศเขา เพราะคนที่โกงชาติเป็นอาชีพจริงๆไม่เห็นใครทำอะไรได้ เพราะกลุ่มตัวเองมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
vincentoldbook วันที่ : 26/10/2009 เวลา : 16.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vincentoldbook
ชีวิตที่ปราศจากอิสรภาพ เสมือนหนึ่งร่างกายที่ปราศจากวิญญาณ ...

สื่อดีๆ มีไมมากนัก ในเมืองไทย

นี่ก็เป็นอีก มุมหนึ่ง ที่สะท้อนให้เห็น..

มุมปัญญาของการนำเสนอข่าวสารสู่สังคม..

ของ สื่อมวลชนดีๆคนหนึ่ง !!!


...................................

@@@@

นี่ซิแสบจริง ..คนไทยหรือเปล่า ??..

จิ้งแดงสุมหัวเขมรโจมตีรัฐบาลไทยอย่างหนัก จิ้งเขียวอ่อนหัวใสกลับฉวยโอกาสด่าซ้ำ !! ..

http://www.oknation.net/blog/vincentoldbook3/2009/10/26/entry-2#


ความคิดเห็นที่ 5 (0)
นายประโยชน์ วันที่ : 26/10/2009 เวลา : 13.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/automotive

ถามได้ดี ตอบได้ยอดเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ศรีลำดวน วันที่ : 26/10/2009 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/lumduan
ขอต่อต้านระบอบทักษิณ


คนไทยรึเปล่า ระบอบทักษิณ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
สงราษฎร์ วันที่ : 26/10/2009 เวลา : 11.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Leo

ยังขาดอีกหน่อยนะครับ...บทสุดท้าย ท่านนายกมาร์ค ตอบคำถามท่านสุทธิชัยเกี่ยวกับ ว่า พร้อมเรื่องถูกปฏิวัติไหม...ว่า ไม่พร้อม เพราะประชาชน ไม่ยินยอม (ประมาณนั้น..หากผมจำไม่ผิด..)

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
มะอึก วันที่ : 25/10/2009 เวลา : 16.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

แอบมาฟัง..และอ่านตัวอักษรตามครับท่านนิติ...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
บางอ้อ วันที่ : 25/10/2009 เวลา : 16.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/acharawadee

ดีค่ะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน