*/
  • Nity
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : boonyatikan59@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-01-17
  • จำนวนเรื่อง : 3220
  • จำนวนผู้ชม : 4550682
  • จำนวนผู้โหวต : 1948
  • ส่ง msg :
  • โหวต 1948 คน
คอนเสิร์ต คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 6

คมชัดลึก อวอร์ด ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง และเพลงไทยสากล ที่เซ็นทรัล เวิร์ล

View All
<< พฤษภาคม 2010 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


อยากให้บล็อกเกอร์ Nity เขียนเรื่องใดในบล็อกมากที่สุด
การเมือง
202 คน
เศรษฐกิจ
12 คน
สังคม
16 คน
บันเทิง
36 คน
วรรณกรรม
9 คน
อาชญากรรม
8 คน
ภาคประชาชน
10 คน
การศึกษา
21 คน
กีฬา
8 คน
อื่นๆ
16 คน

  โหวต 338 คน
วันศุกร์ ที่ 21 พฤษภาคม 2553
Posted by Nity , ผู้อ่าน : 5822 , 13:14:50 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


“จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์” ผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการทางเนชั่น แชนแนล และโมเดิร์นไนน์ ให้ความคิดเห็นว่า การคุกคามสื่อมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสิ่งที่กลุ่มนปช.ทำ เป็นการคุกคามสื่ออีกประเภทหนึ่ง ถ้ามองในแง่ดีเป็นการตรวจสอบการทำงานของสื่อว่า เสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมาหรือไม่
       
       “จริงๆ การคุกคามสื่อมีหลายรูปแบบ มีหลายลักษณะ เช่นการใช้อำนาจรัฐคุกคามสื่อทั้งเห็นและไม่เห็น ได้ยินหรือไม่ได้ยิน อันนี้ไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงช่วงเวลาใด การโดนคุกคามเฉพาะจากทุน ก็มีขู่ไม่ลงหรือลงโฆษณา มาบังคับกองบ.ก. ว่าให้เล่นหรือไม่ให้เล่นประเด็นไหน มันมีรูปแบบการคุกคามสื่อหลายอย่าง”
       
       “แต่ถ้าพูดถึงกรณีเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น จะเป็นนักข่าวภาคสนามที่โดนคุกคามเยอะ ก็มีการมาเล่าให้ฟัง ก็จะโดนเหมือนกันหมด ตอนนี้มีข่าวในเว็บไซท์ที่มีการเขียนรายชื่อว่า มีใครบ้างที่จะโดน คือจริงๆ ไม่ต้องแยกหรอกว่า จะอยู่สถานีไหน นักข่าวเครือใด คิดว่าโดนกันหมด”
       
       “ถ้ามองในแง่ดีถือว่าเป็นการตรวจสอบการทำงานของสื่อเองว่า ตรงไปตรงมาไหม แต่ถ้ามันเยอะถึงขนาดขู่ทำร้าย หรือจะกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง มันก็ถือว่าเกินกว่าเส้นการตรวจสอบ แต่ถ้ายังอยู่ในเส้นที่สามารถรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ได้ ยังถือว่าไม่โดนคุกคาม”
       
       “ที่นักข่าวโดนคือ เขาจะชอบหรือไม่ชอบในการรายงานข่าว หรือในสิ่งทีเขียน นักข่าวเองก็ต้องปรับตัวด้วย เพราะว่าสถานการณ์แบบนี้อารมณ์คนที่ฟังการรายงานข่าว คนที่เห็นเราเขียนข่าว คนที่เห็นเราใช้ภาพในการลงหนังสือพิมพ์ หรือใช้ในทีวี ก็แน่นอนที่มันจะคนละมุมมองกัน นักข่าวก็ต้องทำงานของเขาตามปกติ ก็ถือว่าเป็นรูปแบบหนึ่งที่นักข่าวจะต้องปรับตัว แต่อีกทางหนึ่งก็ต้องช่วยกันแก้ไขว่า ถ้าจะอยู่ในเส้นที่เขาสามารถตรวจสอบการทำงานเราได้ แต่ว่าไม่ถึงกับการคุกคามจะมีวิธีไหนบ้างไหม”
       
       “ในแง่ของสื่อก็ต้องยอมรับการตรวจสอบ และมาคิดว่าในหลักการสื่อแล้วเราถูกผิดประการใด ในขณะเดียวกันเราก็ต้องให้ช่องว่างของทั้งประชาชนทั่วไป หรือผู้มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำความเข้าใจด้วยว่า สื่อต้องทำงานแบบไหน คือน่าจะมาคิดกันในวันข้างหน้าว่า เราจะทำงานกันไปในรูปแบบไหน และอะไรที่เป็นรูปแบบของการตรวจสอบ และเป็นการป้องกันการคุกคามทุกประเภท ไม่ใช่การคุกคามทางกาย ทางวาจาเท่านั้น แต่เป็นการคุกคามทางทุน การใช้อำนาจรัฐ หรือการใช้อิทธิพลมืด อันนี้ต้องมานั่งคุยกันและช่วยกัน เพราะตอนนี้ค่อนข้างที่จะตะลุมบอน ยังไงก็เอาทุกอย่างที่เกิดขึ้นทั้งหมด มาคุยกันว่าจะเอายังไงกันต่อดี”
       
       บอกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับช่อง 3 กลุ่มนปช.ทำเกินเส้น วอนเลิกใช้ความรุนแรง รู้ตัวเองมีชื่อโดนหมายหัวจะถูกทำร้าย เพราะถูกสงสัยเป็นสีไหนกันแน่
       
       “สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับช่อง 3 มันเกินเส้นที่ต่างฝ่ายต่างจะยอมรับได้ หรือพยายามจะทำความเข้าใจ คือจริงๆ แล้วการทำแบบนี้ต่อสื่อ มันเป็นการละเมิดสิทธิ์การรับรู้ของทั้งตัวผู้กระทำเอง และตัวคนอื่น ทั้งผู้ทำข่าว เพื่อนๆ ที่ทำงานทางช่อง 3 ในแง่ของสิทธิ ในแง่ของมนุษย์ด้วยกัน มันไปในแง่ของการคุกคามทางสภาพจิตใจ”
       
       “ก็อยากจะขอความเข้าใจหน่อย ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ชอบหรือไม่ชอบ น่าจะแสดงออกในรูปแบบอื่นที่ไม่รุนแรงดีกว่า เพราะทุกคนก็ยังมีความหวาดกลัว คือทุกคนมีเลือดเนื้อ มีอารมณ์ มีความรู้สึกเหมือนกัน เพียงแต่เรามีหน้าที่ต่างกันก็เท่านั้นเอง คือไม่ใช่แค่คนที่เป็นสื่อ แต่คนที่ไม่ได้เป็นสื่อก็ต้องโดนไปด้วย คือว่าเอาเถอะเข้าใจ แต่อยากให้ใช้วิธีการที่ไม่มากขนาดนี้ได้ไหม ก็วิพากษ์วิจารณ์กันเท่าที่ทำได้ดีกว่า เพราะแบบนี้มันเสี่ยง และช่อง 3 ก็ขวัญเสียพอสมควร เพราะไม่ใช่แค่สื่อที่โดน แต่มีคนอื่นที่ได้รับผลกระทบก็น่าจะเข้าใจหน่อย”
       
       “สำหรับเครือเนชั่นเราระวังอยู่แล้ว และก็ถือเป็นความโชคดี ก็ต้องขอบคุณด้วยที่เขาละเราไว้ ไม่ได้มา เพราะตามข่าวว่าจะมา ทางเนชั่นก็ตัดสินใจให้นักข่าวทุกคนกลับบ้าน และก็ยอมที่จะไม่ทำหน้าที่ในช่วงเวลาหนึ่ง ส่วนตัวเองก็พอทราบว่าจะโดนลักษณะไหนบ้าง ตอนแรกที่มีการออกรายชื่อที่เป็นเป้าหมายมีชื่อ จอมขวัญ ทางผู้ใหญ่หลายๆ ท่านก็บอกว่า ให้ระวังตัวในการทำหน้าที่ เพราะเราเป็นคนหน้าจอก็จะโดนจำหน้าและรู้ชื่อ”
       
       “แต่ถามว่าความกังวลจะทำให้เรารายงานข่าวบิดพลิ้วไปไหม ไม่หรอกค่ะ หน้าที่ก็คือหน้าที่ ต้องให้เวลาในการพิสูจน์ แต่พอมาระยะหนึ่งก็กลายเป็นว่า จอมขวัญ ก็ถูกโจมตีในรูปแบบหนึ่งว่า สีไหนกันแน่ แต่สังเกตได้เลยคือ เราไม่เคยไปตอบโต้ที่ไหนแม้แต่ทีเดียว จะมีก็แค่เขียนในเฟซบุ๊คว่า ทุกคนลดทอนกันมาหน่อยนะ”
       
       “เหมือนกับว่าเริ่มแรกที่มีการชุมนุม จอมขวัญ ก็จะเป็นเป้าหมายหนึ่งของผู้ชุมนุม แต่พอมีการชุมนุมไปสักระยะหนึ่ง ก็มีการถูกกล่าวหาว่า จอมขวัญ เป็นสีเดียวกับผู้ชุมนุม ก็แอบยิ้มในใจว่าเอ๊ะ....มีคนที่ชอบเราไหมนะ เอ๊ะ...สีนั้นสีนี้แล้วจะมีชอบเราไหม มันเหมือนเป็นการให้กำลังใจตัวเอง แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ค่ะ เราก็ทำหน้าที่ไป และให้เขาลองพิสูจน์งานดูว่า เราเป็นอย่างที่เขาคิดว่าไม่เป็นกลาง ไม่ยุติธรรม เลือกข้างจริงอย่างที่เขาว่าไหม”
       
       “ยอมรับค่ะว่ามีความกดดัน มีอาการเสียใจบ้างเหมือนกัน บางทีเราไม่ได้ตั้งใจทำให้เข้าใจแบบนั้น แต่ก็ไม่เป็นไรเราเข้าใจ ก็จะให้ตรวจสอบ และจะพร้อมพิสูจน์ตัวเองต่อไป คือเราทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ ให้ประชาชนได้รับทราบในทุกๆ มุม แต่ข้อกล่าวหาอื่นใดที่เขียนไว้ในเว็บไซท์ก็รับฟัง แต่อยากให้ลองดูระยะยาว และดูจุดมุ่งหมายในหลักการในสื่อกันสักนิดหนึ่ง”
       
       “อย่างเนชั่นก็เคยโดนปิดล้อม ตอนนั้นก็ตกใจทำตัวไม่ถูก ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของใคร เมื่อก่อนก็เป็นการชุมนุมของพันธมิตร ตอนนั้นไม่ใช่ว่าไม่โดน ณ วันนี้ก็เป็นนปช.ก็โดนอีกว่า เนชั่นเป็นสีนั้นสีนี้ ก็ทำตัวลำบากเพราะนานาจิตตัง มุมมองหลากหลาย เราไม่มีวิธีอื่น แค่ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในแง่ของฐานะสื่อตัวเรา จอมขวัญ ไม่ได้เสนอข่าวเพื่อแบ่งสื่อแบ่งสี เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะทำอะไรให้ใครพอใจ”
       
       “ก็อยากจะบอกกลุ่มนปช.ว่า สื่อสามารถตรวจสอบได้เป็นเรื่องปกติ และก็เป็นเรื่องดีด้วยซ้ำ แต่ลักษณะของการตรวจสอบสื่อ ด้วยความเคารพอยากจะบอกว่าใช้วิธีที่ไม่รุนแรง เพราะสื่อเองก็มีความรู้สึกเหมือนกับทุกคน ทั้งกลัว ทั้งวิตก ทั้งกังวล ทั้งหวาดหวั่น ท้อแท้ เวลาโดนวิพากษ์เราก็เป็นเหมือนคนปกติทั่วไป แต่ไม่อยากให้เลิกที่จะวิพากษ์วิจารณ์สื่อ เพราะสื่อไม่ใช่เทวดามาจากไหนเหมือนกัน”

ที่มา..ผจก.ออนไลน์ http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9530000070008&Page=2

.................................

ทัศนะส่วนตัว(nity) = โนคอมเมนต์


อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
plejang วันที่ : 25/05/2010 เวลา : 07.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plejang
::  Plejang  ::  + + ... ข อ ใ ห้ รั ก จ ง เ จ ริ ญ ....+ + ::

ไม่ว่าจะยังงัย...ก็ยังแอบให้กำลังใจคุณจอมขวัญ...

No comment คะ

เปิ้ลจัง

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 25/05/2010 เวลา : 06.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

ครับ จอมขวัญ เธออาจจะจริงจัง ในการเจาะข่าวเกินไปมั่ง

แต่สถาการณ์ คิดแบบคนโง่ความรู้น้อยนะครับ ว่าเราต้องอย่าเล่นกระแสมากเกินไป เช่น ถามเจาะจิกไคาดหวัง ถามนำ
คนดูเขาโง่ อาจจะคิดโง่ไว่า นั้นมันไม่ถูกต้อง
อีกอย่างคนที่เชิญมานั้น ผู้ชม เขาก็รู้ว่าใครเป็นใคร มีพฤติกรรมอย่างไร
คนข่าวอย่ามองคนตามข่าวโง่ ต้องตามเธอนะ
ปัจจุบันนี้ มันปิดไม่มิดหรอก
นักสื่อสารมวลชน นี้ แหละ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
ฝันกลางวัน วันที่ : 23/05/2010 เวลา : 13.00 น.

สื่อไม่ต้องเป็นกลางหรอก
ถ้าอีกฝ่ายเป็นผู้ก่อการร้าย อีกฝ่ายเป็นผู้ก่อการดี
จะเป็นกลางทำแมวอะไร
สื่อต้องมีหน้าที่เปิดเผยความจริงที่ถูกต้อง มีคุณธรรมให้ทุกคนได้รู้ต่างหาก
ถ้าจอมขวัญ ไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป ลองไปดูรายการเก่าๆ ที่ตนเองทำซิ จะรู้ว่า ถามนำ ไปในทางใด คำพูดชี้นำไปทางใด
ปรับปรุงตัวซะ แล้วจะให้อภัย

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
biggun วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 13.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/biggun
ชอบถ่ายรูป พูดคุยการเมืองพองาม ที่สำคัญ รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ครับ

ต้องปรับปรุงตัว ถ้าผิดก็ต้องพร้อมที่จะขอโทษ อย่าเย่อหยิ่งทนงตนจนเกินไป โดยเฉพาะในช่วงเช้าข่าวข้นช่อง๙ ให้ดูคุณกนกเป็นตัวอย่างได้เลย

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
adirit วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 13.21 น.

สื่อตัวจริงพวกนี้แหละที่เป็นตัวในการทำลายชาติยุคทุนสามานย์..

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
นายประโยชน์ วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 13.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/automotive

ผมเองก็เคยคิดว่าเธอนั้นจะเป็นผู้ทำสื่อที่ดีได้คนหนึ่ง
ผมไม่ได้มองว่ากลางหรือเอียงหรือเป็นสีไหน
แต่ผมดูและฟังจาก การทำการบ้านการตั้งคำถาม การหาหัวข้อ การหาบุคคลมาถามมาตอบ
เช่นตั้งหัวข้อเรื่องหนังพระนเรศวร ซึ่งไม่ถูกต้องกับสถานการณ์ และคำถามชี้นำที่จะส่อให้เกิดความแตกแยก
ก็สรุปได้ว่าเธอไม่มีกึ๋นพอที่จะทำงานด้านนี้แล้ว

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
พฤจิกา วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 13.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigeye2009
"... ณ ทางแยก... บนทางเดินชีวิต..."

หลายเม้นท์โดนใจค่ะ
..
..

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
chamnong วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 12.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chamnong
~~ วันดีๆ มีเสมอ ~~

อะไรที่มันชัดเจมีหลักบานว่าผิดถูกคุณก็อย่าเป็นกลางอยู่เลยครับ คุณต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูก นำเสนอสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยไม่ใช่นำเสนอแต่ผลที่เกิดขึ้นโดยไม่พูดให้ประชาชนรับรู้ถึงสาเหตุของปัญหาเลย อบ่าเป็นกลางระหว่างสิ่งที่ผิดแน่ชัดกับความถูกต้องครับ

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
nirnam วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 12.12 น.

สนับสนุน ความเห็น ความคิดเห็นที่ 35
blog/Leo

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
ThaiSingh วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 11.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ThaiSingh
 

ขอเป็นกำลังใจให้คุณจอมขวัญและสื่อฯทุกคนที่ทำหน้าที่ของตนท่ามกลางความขัดแย้งได้ดีตามสมควรแล้ว ทุกฝ่ายต่างก็อยากเห็นคุณเอียงเข้าข้างเขา ไม่ต้องการให้คุณเป็นกลาง หรือเห็นต่างไปจากพวกเขา (แม้เพียงเล็กน้อย) ในหมู่ของเสื้อแต่ละสีเอง เขาก็ต่อว่า ด่าทอ เสียดสีกันเองอยู่ครับ เป็นกลางเขาก็ว่าดัดจริต

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ตาลกุดใต้ วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 10.57 น.

ชักเหลิงไปใหญ่..
หลังๆออกแนวเหวง!

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
sako วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 10.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sakata
Sako

กลาง จริง ไม่มีหรอกครับ

นอกจากคนที่ไม่รับรู้ ข่าวสารบ้านเมืองอะไรเลย

มีแต่ เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

กับ ใจกลาง แดง หรือ เหลือง

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
Fulong วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 10.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandminute
Those who are skilled in combat do not become angered, those who are skilled at winning do not become afraid. Thus the wise win before they fight, while the ignorant fight to win.

ปํญหาใหญ่ คือ คิดว่าตัวเองเก่ง แต่ไม่เก่ง คิดว่าตัวเองสวยแต่ไม่สวย คิดว่าตัวเองฉลาด แต่เง่า อื่นๆๆอีกมากมาย ไปตายซะเถอะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
สงราษฎร์ วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 10.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Leo

ปัญหาของจอมขวัญ..คือ
1.ละเลยอุดมการณ์ของคนข่าว
2.ใช้ความรู้สึกของตัวเอง มาใช้ในการทำงานมากเกินไป
3.ยังไม่เก่งจริง แต่อยากทำเรื่องยากๆ เช่น อยู่ตรงกลางระหว่างความขัดแย้ง

สาเหตุของปัญหาคือ
1.โตเร็วเกินไป..ทำให้มั่นใจตัวเองสูงเกินเหตุ
2.ไม่ได้ใช้หลัก รู้เขา รู้เรา ในการทำงาน
3.สภาพแวดล้อม มีแต่คนบางสีอยู่มาก..ไม่กล้าตีโต้ทางความคิด จนสุดท้าย ก็กลายเป็นพวกเขา

ทางแก้ไข
1.หยุดทบทวนบทบาทตนเองอย่างจริงจัง จริงใจ
2.รับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย
แล้วคุณจะรู้ว่า ที่ผ่านมา ตัวเองเปลี่ยนไปหรือไม่อย่างไร และนำมาปรับปรุงตนเอง ก็จะอยู่ในใจประชาชนได้ต่อไป

จาก...ประชาชนคนหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
คุณนายหวี วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 09.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hello


สาวน้อย...

วันหลังจะเชิญใครมา คุณต้องคุมเกมส์ให้อยู่

ไม่ใช่ให้ 2 ฝ่ายมาซัดกัน แล้วคุณทำสีหน้ากลืนไม่เข้าคายไม่ออก คนดูอึดอัดนะตัวเอง..

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 08.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ลองอยู่กับตัวเองเงียบๆ
..
พิจารณาสิ่งที่ผ่านมา
คุณจะรู้เองว่าคุณคือใคร
(อย่าถือสาผมนะผมคนบ้า)

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ประยูร วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 08.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/StayFoolish

ยังอยากเชียร์คุณจอมขวัญครับ
แม้จะไม่ค่อยมีโอกาสดูบ่อยนัก
เห็นด้วย กับคำแนะนำ ของคุณ Canไทเมืองครับ
ดีจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ลูกลื่นตราม้า วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 08.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/horse

อย่าบิดเบือนสิครับ

"อย่างเนชั่นก็เคยโดนปิดล้อม ตอนนั้นก็ตกใจทำตัวไม่ถูก ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของใคร เมื่อก่อนก็เป็นการชุมนุมของพันธมิตร ตอนนั้นไม่ใช่ว่าไม่โดน ณ วันนี้ก็เป็นนปช.ก็โดนอีกว่า เนชั่นเป็นสีนั้นสีนี้ ก็ทำตัวลำบากเพราะนานาจิตตัง"

ตอนพันธมิตรชุมนุม ก็เป็นพวกเสื้อแดงไปปิดล้อมเนชั่นครับ พูดอย่างนี้คนเขาจะเข้าใจว่าพวกพันธมิตรยกพวกไปปิดล้อมนะครับ นี่หรือครับทำให้ดีที่สุดอย่างตรงไปตรงมา

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
IamElixir วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 08.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Elixir

จอมขวัญถ้าคิดว่าเป็นสื่อจริง ก็อย่าตอบอะไรกำกวมซิคะ

ดูหนูมิลค์เป็นตัวอย่าง ตอบอย่างนั้นแหละค่ะ เค้าเีรียกว่า กล้าพูด กล้านำเสนอความจริง ถึงเธอไม่ดังเท่าคุณ แต่เธอก็ได้ทำหน้าที่สื่อที่แท้จริง เราขอชื่นชมเธอมากๆ

ไม่รู้นะว่าจริงๆ แล้วคุณคิดอย่างไร แต่คุณเปลี่ยนไปเยอะจากหลายปีก่อน หรือคุณกำลังแสดงตัวตนที่แท้จริงออกมามากขึ้น หรือ.. คุณก็ไม่ต่างอะไรกับสรยุทธ์? เสียดายที่เคยชื่นชม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
a r t l e k l e k วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 07.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/artleklek
เขียนในสิ่งที่คิด...ผิดก็ช่าง...ไม่ผิดก็ช่าง!!..

เธอไม่เป็นกลางแน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี
ความเป็นกลางไม่ได้ช่วยอะไรหรอก
เป็นคำพูดเฮงซวยๆ ที่หลอกตัวเอง หลอกคนอื่น กล้อมแกล้มๆไปวันๆ
ความเป็นกลางมันมีจริงเหรอในโลกนี้
แต่การแสดงออกอาจจะมี แต่มันปิดไม่มิดหรอก
แล้วในสถานณ์แบบนี้ การชี้ผิดชี้ถูกเปนหน้าที่สำคัญของสื่อ
มานั่งเอาปกาอมสากแล้วบอกว่ากลาง มันช่วยกู้โลกเหรอ
จอมขวัญไม่กลางแต่แดงแจ๋....
มั่นใจ เอนเอียงฝักใฝ่ในทางผิด เพราะทัศนคติบางอย่างเปลี่ยนไป
อย่ามาแถเลย

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
tamponling วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 07.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tamponling
สวรรค์ทางรก นรกทางโล่ง กรรม คือไพ่ที่ถูกแจกจ่ายให้เราแล้ว อยู่ที่เราจะเล่น 

จกจกเปลี่ยนสี คือคำพูดของคุณสุทธิชัย หยุ่น ที่ทำสุภาพ คลี่กระจาย จบภาพสื่อถึงทุกวันนี้

ใครอยากเดินซ้ำรอยเชิญ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
mawinart วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 07.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mawinart
ชีวิตเรื่อยๆ...แต่ก็ชัดเจน...สวยงามในแง่มุมที่เลือก...ทุกอย่างล้วนมีเรื่องราว

กลาง...กลางตรงไหน...มีจริงเหรอ...เวลาคือคำตอบน่า...ใจเย็นๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...จอมขวัญสู้ๆ...

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
tengpong วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 07.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tengpong

ไม่กล้าแตะแล้วครับ พวกขั้นเทพ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ชมพูพวงร้อย วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 07.14 น.
 

เบื่อ... น้องหลาว !

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ช.สมิหลา วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 06.44 น.
www.oknation.net

กรรมเป็นตัวชี้เจตนา

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 04.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ถ้าหากอยากเป็นสื่อที่ล้วงหาเหตุผล...และได้ประโยชน์

ใช้คำถามของคนเสื้อแดง ถามวิทยากรเสื้อเหลือง

ใช้คำถามของคนเสื้อเหลือง ถามวิทยากรเสื้อแดง

ใช้คำถามฝ่ายค้านถามรัฐบาล

ใช้คำถามรัฐบาลถามฝ่ายค้าน

ถามแบบนี้เรียกว่า "ต้อน"

หากในทางตรงข้าม ชงคำถามแดงให้แดงตอบ..

ชงคำถามเหลือง ให้เหลืองตอบ

ชงคำถามรัฐบาล ให้รัฐบาลตอบ

ชงคำถามฝ่ายค้านให้ฝ่ายค้านตอบ

ก็เรียกว่า "ชงคำถาม" ( ชเลียร์ )

หากเป็นกรณี "คำถามเดียว ใช้กับทุกคน" ต้องเฉลี่ยคำถามให้โดนทั้งสองฝ่าย

บางทีตรงนี้กระมังที่พิธีกรมีหน้าที่ควบคุมเวลา และการให้โอกาสวิทยากร...แตกต่างกัน...ทำให้คนดูเกิดความรู้สึกที่บอกตนเองว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่

ในสถานการณ์แบ่งข้าง จับขั้ว การตั้งคำถามหรือดำเนินรายการจะถูกจับผิดไปหมด

ไม่ใช่เฉพาะ "ภาษาพูด"

แต่จะโดนจับผิดไปถึง "ภาษากาย"

คนทำสื่อจึงต้องระมัดระวัง ชั่งใจของตนให้ดี..

คนที่เป็นครีเอทีฟ หรือ ผู้ควบคุมรายการ ต้องสกรีนคำถามให้ "โพย" ที่ถูกต้องแก่พิธีกร

ไม่เช่นนั้นเท่ากับส่ง พิธีกรขึ้นเขียง ไปตายเอาดาบหน้า...

ถ้าหากอยากตรวจสอบตนเอง ควรนำรายการที่บันทึกเทป มานั่งดูตัวเองบ้าง แล้วลองทำตัวเป็นคนดูบ้าง ลองจับผิดตัวเองบ่อย ๆ ก็จะเห็นเองว่า...

"ทำไม คนที่เคยชื่นชม ชื่นชอบ จึงหันหน้าหนี"

อาจจะเป็นเพราะเมื่อก่อน สถานการณ์เสื้อเหลืองชุมนุม สื่อมักเข้าข้างผู้ชุมนุม

เช่นเดียวกับ เสื้อแดงชุมนุม สื่อก็ให้น้ำหนักฝ่ายชุมนุม

เพราะถือว่า คนมาชุมนุมเป็น "ประชาชน" เหมือนกัน

แต่สื่อก็ต้องชั่งใจด้วยว่า "ข้อเรียกร้อง" ของผู้ชุมนุมแต่ละครั้ง มีความสมเหตุสมผลต่อการเรียกร้องหรือไม่

มีความเป็นเหตุเป็นผลเพียงพอต่อการตั้งข้อเรียกร้องหรือไม่อย่างไร

หากวิเคราะห์ที่มาที่ไปของม้อบแต่ละครั้งได้อย่างมีเหตุมีผล ก็จะสามารถยืนหยัดอยู่ในฐานะสื่อได้อย่างไม่อายใคร

แต่จะว่าไป ในสังคมไทยปัจจุบันรู้สึกจะบังคับให้คนเลือกข้าง บังคับให้สื่อเลือกข้าง

คนเป็นสื่อก็ต้องยืนหยัดเลือกข้างที่ตนเองคิดว่าถูกต้องที่สุด ยึดถือมโนธรรมสำนึกไว้เป็นที่ตั้ง

สื่อก็จะไม่ "ก้าวพลาด" และ มีเพื่อนจากทุกฝ่าย

แต่ก็แน่นอน "สื่อ" ต้องมีศัตรูจากทุกฝ่ายเช่นกัน

มันเป็นเรื่องปกติ เป็นธรรมชาติของคนทำสื่อ

โดยเฉพาะ "สื่อการเมือง"

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
plaing_piu วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 02.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/plaingpiu

มีจุดยืนในความคิด การทำงาน และแสดงออกอย่างมีจังหวะก้าว จริงใจ ไม่ใช่ไม้หลักปักขี้ควาย เป็นศิลาหลักกลางน้ำเชี่ยว ไม่ว่าอาชีพหรือใครก้ตาม ย่อมมั่นคง จีรัง มีค่าแท้จริง

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ต้นหญ้าในป่าใหญ่ วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 01.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ponder

ขอไม่ดูดีกว่านะ-รายการที่ดันทำหน้าที่เป็นปากกระบอกให้กับ...

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
หนอนม่วง วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 01.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jaithip

เลิกดูรายการที่คุณทำแล้ว รอดูคุณกนก กับคุณธีระ ถ้ามีคุณแจมด้วย ก็ไม่ดู แต่ไม่เดือดร้อนนะ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
chamnong วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 00.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chamnong
~~ วันดีๆ มีเสมอ ~~

เคยชื่นชอบติดตามดูรายการ แต่หลังๆมานี่ไม่ค่อยอยากดูแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
ananya วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 00.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kobnoi
รักในหลวง ร่วมใจปกป้องสถาบัน

ดูทีไร ก็รู้สึกเธอแอบเอียง

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
อาร์มอิสระ วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 00.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/my-story

หน้าตาสวยดี ????

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Chio วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 00.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chio

ดูมาหลายครั้ง จนล่าสุดสัมภาษณ์คุณชัยอนันต์ ก็ไม่ได้ดูคุณจอมขวัญอีกเลย ท่าทางหลุกหลิก ติ๊งต๊อง น่าจะเป็นนักข่าวคอยวิ่งตามสัมภาษณ์ดารานักร้องมากกว่า

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
ฟ้าบ่กั้น วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 00.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/underthesamesun

เมื่อคนคลางแคลงสงสัย
ต้องปรับตัวปรับใจหากคุณไม่ใช่...........แดง

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
พญาสุขุม วันที่ : 22/05/2010 เวลา : 00.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangrak


ผมเชื่อใจในความเป็นจอมขวัญ
ขอให้กำลังใจครับ
http://www.oknation.net/blog/sangrak/2010/05/21/entry-1

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
chronomist วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 23.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prompzy

แค่เดินมาไม่เท่าไหร่
ก็สะดุดล้มไม่เป็นท่า

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
mailover วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 20.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mailover
Life is beautiful.

ทำดีได้ดี
ทำชั่วได้ชั่ว

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
สายฟ้าขี้สงสัย วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 15.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ligthning
มีบางอย่างอยู่ในสายฟ้า ที่มักจะออกมาถามคุณเพื่อคลายสงสัย

มาอ่าน ไม่เม้นต์ครับ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Roonny วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 14.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Roonny
มาสร้างเกราะป้องกัน ระบอบทักษิณ ด้วย เศรษฐกิจพอเพียง ในครอบครัวดีกว่าครับ

จนถึงปัจจุบัน ผมก็ยังไม่เห็นเธอปรับตัวแต่อย่างใด ครับ

แต่โชคดี ที่เนชั่นมีอีกหลายๆคนที่แม้ไม่โด่งดังแต่ทำหน้าที่ได้ดีครับ และคนรุ่นใหม่ เช่น คุณวรรณศิริ คุณนภจักร ฯลฯ

ที่สำคัญผมยังมั่นใจในตัวคุณสุทธิชัย จึงทำให้ผมยังคงติดตามข่าวทาง เนชั่นอยู่ ครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
บ้านปันรัก วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 14.11 น.

คนข่าว ควรพิจารณาตัวเองด้วย ประเทศไทยมีสภาพเช่นนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะพวกคุณไมมีจริยธรรมและไม่รักประเทศชาติ สื่อคิดว่าตัวเองมีหน้าที่เสนอข่าว ไม่ได้คิดว่าข่าวที่คุณเสนอมันจริงหรือไม่ บางคนคิดว่าตนเองมีอาวุธอยู่ในมือ มีอำนาจเหนือคนอื่น แข่งกันเสนอข่าวแปลก สด ใหม่ แต่ไม่ได้ใส่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ และผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ซึ่งพอดีกับประชาชนของประเทศเราที่การศึกษาน้อยและประชาชนไม่มีวิจารณญานในการดูข่าว ประกอบกับรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ก็น่อมแน้ม เสรีเกินไป ไม่มีการกรองข่าว ขอเถอะ คุณจะทำอะไรคิดถึงประเทศชาติ คิดถึงเด็กๆ ที่นั่งดูโทรทัศน์บ้างว่า คุณเอาอะไรใส่ไปในหัวเขา ........

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
kissme_ifyoucan วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 14.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/comewithme
http://www.oknation.net/blog/i-am-pantamit  คนหลายบ้าน มีหลายบล็อก...ต้องมีอัพเดทสักบล็อกหละน่า.....!!!!

หนึ่งการกระทำ...สำคัญกว่าล้านคำพูด...

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
Lungnoke วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 14.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/runner

ผมก็ว่าดูเธอกลางๆนะ
ถ้าจะเอียงหน่อยก็น่าจะเป็นคนละฟากกับเสื้อแดง
แต่ถ้าปรับเรื่องบุคลิกอีกหน่อยก็คงจะดี
เพราะถ้าหัวเราะง่ายหรือสอดแทรกเรื่องขำๆมากเกินไป (บางคนอาจไม่ขำด้วย) ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง
ต่อไปอาจเป็นอย่างคุณกะละมังอะไรนั่นคนจะไม่ศรัทธาครับ..

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Canไทเมือง วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 13.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai

ตรวจสอบใจตัวเองก่อน แล้วมันจะไม่กลัวใครตรวจสอบ

แต่ก็รับได้ครับ ยังชื่นชมอยู่นะ...สู้ต่อไป สีไหนก็ไม่เป็นไรหรอก

ขอให้คิดดีต่อประเทศชาติและสังคมก็โอเคแล้ว

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ChaiManU วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 13.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

คุณจอมขวัญเข้ามามีชื่อเสียงในเนชั่น ด้วยความหวังของใครหลายๆคนว่า น่าจะมาทดแทนสรยุทธที่จากไปได้ เพราะลีลาท่าทางของเธอตอนเปิดตัวใหม่ๆ ก็ไม่เลว

แต่นานๆไป หลายคนก็เริ่มจะเห็นและรู้สึกว่า

วันนี้ เธอไม่ได้พัฒนาตัวเองขึ้นมาจากวันแรกที่ได้เห็นแต่อย่างใดเลย หนำซ้ำ กำลังตกต่ำดำดิ่งลงไป เพราะการไม่พัฒนา ก็เท่ากับว่า กำลังเดินถอยหลัง

คุณวรรณศิริ ที่ตอนนี้ดูจะเป็นคลื่นลูกใหม่ของเนชั่นที่น่าจับตา น่าจะมองคุณจอมขวัญเป็นเยี่ยง(แต่อย่าเอา)อย่างไว้

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
พัชรวิภาวรรณ วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 13.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tommychan

การเสนอข่าวต้องเสนอไปตามความจริงทั้งสองด้านเสมอ อันนี้ก็เป็นความจริงไม่มีข้อกังขา ทุกคนที่เป็นสื่อสารมวลชนก็ปฎิบัติเช่นนี้เสมอ แต่บ้างครั้งก็ต้องมองความเหมาะสมกับสถาณการณ์และเวลาด้วย ตัวอย่างเช่นเวลาไปงานแต่งงานมงคลสมรสอยู่ก็ไม่ควรพูดเรื่องพิธีศพ หรือ อยู่กลางงานที่ชุมนุม นปช.คนเสื้อแดงอยู่ ต้องรู้ว่าอะไรควรพูดหรือไม่ควรพูด ณ สถานการณ์นั้ ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนพูดตาย ? คิดเอาเอง

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
กำหนัน วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 13.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saiyai21

สวัสดีครับ ผมดูเธอเป็นกลางนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
simmpro วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/simmpro
เกิดเป็นคน ต้องทดแทนบุญคุณแผ่นดิน

ทุกเรื่องราวที่ผ่าน ก็จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ ...

... หนึ่งในหน้านั้น ก็คงบันทึกไว้ว่า คุณจอมขวัญ เป็น นักข่าวสีใด???? ...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
chaitham วันที่ : 21/05/2010 เวลา : 13.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/erp
ChaiTham

ทุกคนจะเข้าใจในไม่ช้า

กาลเวลาและการกระทำพิสูจน์ตัวมันเอง

ฝากสำหรับสื่อที่ไร้จรรยาบรรณและขายวิชาชีพ
" เจ้าซื่อต่อคนคด แต่ทรยศต่อคนไทย (ไท) "

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน