*/
  • NN1234
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : srwlwt@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-09-28
  • จำนวนเรื่อง : 681
  • จำนวนผู้ชม : 2323673
  • จำนวนผู้โหวต : 800
  • ส่ง msg :
  • โหวต 800 คน
<< มกราคม 2015 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 14 มกราคม 2558
Posted by NN1234 , ผู้อ่าน : 5257 , 01:05:49 น.  
หมวด : ต่างประเทศ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 18 คน พิทักษ์ , popladda และอีก 16 คนโหวตเรื่องนี้

 

คนไทยเรียกเหตุการณ์ชาลี เอ็บโด ที่เลยเถิดจนควบคุมไม่ได้ว่า ชักจะไปกันใหญ่แล้ว เมื่อ Charlie Hebdo ชื่อปกหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่ชอบเขียนภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองและศาสนา จนจุดชนวนให้มือปืน 2 พี่น้องชาวมุสลิมบุกกราดยิงสังหารหมู่ 12 ศพ ที่สำนักงานของหนังสือพิมพ์แห่งนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน

หลังจากนั้นทางการฝรั่งเศสก็ปฏิบัติไล่ล่าสังหารตัวมือปืนก่อการร้าย 2 คนและคนอื่นๆ ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องนั้นได้จนหมด (อย่างน่าตื่นเต้น?)  เมื่อคนฝรั่งเศสและคนยุโรปบางประเทศเริ่มดูจะมั่นใจในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนมากขึ้นแล้วก็พากันออกมาชุมนุมแสดงออกถึงศรัทธาในเรื่องเสรีภาพของพวกตนเอง เช่น คนเยอรมนีก็ออกมาชุมนุมเพื่อต่อต้านนโยบายการรับผู้อพยพชาวอิสลามเข้ามาเป็นพลเมืองของประเทศเยอรมนี พร้อมกับอ้างว่า พวกเขามีจุดยืนในการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องชอบธรรม (แปลว่า เห็นด้วยกับคนฝรั่งเศส และเห็นต่างจากคนพวกนั้น) และ...“เราเป็นพวกเดียวกันเพราะ...“ฉันคือชาร์ลี” (Je suis Charlie)

เช่นเดียวกับชาวฝรั่งเศสเป็นล้านๆ คนก็หลั่งไหลออกไปร่วมเดินขบวนไปทั่วฝรั่งเศสเพื่อประณามการก่อเหตุกราดยิงในครั้งนี้ เป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง ผู้คนมากันมากมายพร้อมชูป้าย “Je suis Charlie”  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

เรียกว่า ได้มีการประณามคนร้าย แต่แล้วยกย่องเสรีภาพของสื่อ ....ตรรกะ (logic) นี้ดูกระไรๆ อยู่นะ..?

ภาษิตไทยเขาตำหนิคนพรรค์นี้ว่า โทษคนอื่นเท่าภูเขา โทษตัวเราเท่าเส้นผม , ดูละคร(ไม่)ย้อนดูตัวเอง ซึ่งฝรั่งคงไม่มีภาษิต (proverb) แบบนี้

(แล้วบรรดาผู้นำประเทศตะวันตกก็ยังให้ท้าย ชาลี เอ็บโด เสียอีก !!!)

 

(ชาร์ลี เอบโด หน้าปกฉบับล่าสุด ยังขึ้นปกการ์ตูนลบหลู่ศาสดามูฮัมหมัดอีก และคำว่า Tout est pardonne แปลว่า ทุกคนล้วนได้รับการให้อภัย ซึ่งคำๆ นี้มีใช้ในคัมภีร์ของอิสลามและมักกล่าวกันบ่อยๆ ในการใช้สั่งสอนมุสลิม-จขบ.)

 

กระนั้นก็ตาม เจ้าของหนังสือพิมพ์เจ้าปัญหาก็ไม่รู้จักละวาง เร่งตีพิมพ์และเพิ่มจำนวนเพื่อออกจำหน่าย โดยภาพฉบับล่าสุด วันที่ 12 ม.ค. เป็นภาพศาสดามูฮัมหมัดร้องไห้  สวมผ้าโพกศีรษะสีขาว และถือป้ายที่มีสโลแกน “ฉันคือชาร์ลี” อยู่ใต้ข้อความเขียนว่า พระเจ้า “ให้อภัยทุกคน”จากยอดพิมพ์ไม่กี่หมื่นฉบับ กลายเป็น 6 ล้านฉบับต่อสัปดาห์ และแน่นอนว่าจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว

จะเป็นการท้าทายหรือฉวยโอกาสหรือความเห็นใจก็สุดแท้แต่ผู้อ่านบทความนี้จะพิจารณา ในเมื่อคนเรามีสิทธิที่จะพิจารณาบนพื้นฐานความเชื่อศรัทธาของตน

(แต่จากการท้าทายความรู้สึกของชาวมุสลิมครั้งใหม่นี้ ทำให้ฝรั่งเศสต้องเสริมกำลังทหารอีกเป็นหมื่นนายเพื่อรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันเกิดเหตุซ้ำ   /แนะนำอ่าน .... Charlie Hebdo หลังจากนี้..ฝรั่งเศสจะไม่เหมือนเดิม   – คลิกที่ชื่อเรื่อง)

 

 

 “กระแสโลกแห่งตะวันตก” และ “กระแสบูรพาวิถี” ของทั้งสองโลกดูแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จนวัดไม่ได้ว่า ฝ่ายใดอารยะกว่าฝ่ายใด ตกลงว่าโลกซีกไหนที่ศิวิไลซ์กว่ากัน...?  แล้วจะใช้อะไรเป็นเครื่องชี้วัด  มันยุ่งยากพอๆ กับที่จะตัดสินว่าระหว่างโลกเสรีนิยมกับโลกสังคมนิยมนั้นใครดีกว่ากันในช่วงสงครามเย็น

แต่กรณีนี้ จะไม่มี East meet West หรือพบกันอย่างครึ่งทางอย่างแน่นอน  จนมีบางคนเชื่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นชนวนไปสู่สงครามศาสนาและ....สงครามโลกครั้งใหม่

เนื่องจากได้เกิดการปะทะกันของสองคลื่นความคิดในกระแสสังคมโลก ระหว่างเสรีภาพของสื่อของซีกโลกตะวันตก กับ(การเคารพใน)ศรัทธาที่แตกต่างกันของคนของซีกโลกตะวันออก โดยกระแสสังคมในครั้งนี้เดินสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง   

 

เรา (จขบ.)ในฐานะที่อยู่ในกระแสของโลกตะวันออกของมองกลุ่มคนในซีกโลกตะวันตกขอวิพากษ์วิจารณ์ว่า พวกคุณมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตและเสรีภาพสื่อที่สูงมากก็จริงอยู่ มีการวิพากษ์วิจารณ์ทุกสิ่งได้อย่างไม่ถูกจำกัดขอบเขตหรือแม่แต่สามารถก้าวล่วงความเชื่อ สิ่งที่เคารพของบุคคลอื่นได้  อันเป็นหนึ่งแห่งเสาหลักหนึ่งของประชาธิปไตยที่เป็นต้นแบบถูกสร้างขึ้นมา   นี่คือประเด็นหลักของความขัดแย้งกันในเรื่องนี้  แต่คนในโลกตะวันออกกลับมีการเคารพสิทธิของผู้อื่นมากกว่า โดยเฉพาะสิทธิของการนับถือศาสนา ลัทธิหรือความเชื่อใดๆ ของผู้ใดก็ตาม เช่นว่า ใครจะนับถือศาสนาใดก็เป็นเรื่องของคนๆ นั้น  ไม่มีการลบหลู่ ดูถูกเหยียดหยามกันได้ง่ายดาย

ต่างจากพวกตะวันตกที่เจตนาลบหลู่ศาสนาอื่นๆ หลายต่อหลายครั้ง เช่น การนำพระพุทธรูปไปใช้ในสิ่งที่ไม่เหมาะสม   แตกต่างจากพวกตะวันออกที่ไม่เคยเห็นนำเอาไม้กางเขนไปใช้เพื่อก่อให้เกิดความหมางใจกันแก่คริสตชน 

นสพ.Charlie Hebdo กลับยืนยันด้วยการกระทำในสิ่งที่กลับตาลปัดกัน !!!

แน่นอนว่า คนตะวันออกก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำของ 2 พี่น้องคูอาชี ที่เที่ยวเอาอาวุธปืนสงครามไปไล่ยิงผู้คนเช่นนั้น  ทำให้เรื่องนี้คาบเกี่ยวกันอย่างแยกไม่ออก จนคนทั้งสองซีกโลกต้องใช้วิจารณญาณที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อและพื้นแผ่นดินที่ยืนอยู่ของตนเองในการตัดสินกรณีกัน

จากกรณีศึกษานี้ เราจึงเห็นได้ว่า  คนในโลกตะวันออกแสวงหาสันติภาพด้วยวิธีการที่เรียบง่ายกว่า ในขณะที่คนตะวันตกกลับใช้วิธีกดขี่ห่มเหงในทุกสภาวะจิตใจเพื่อเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่ง

 

(ภาพนี้เข้าใจว่า น่าจะเป็นภาพล้อเลียนบาทหลวงในศาสนาคริสต์)

 

หลังเกิดเหตุการณ์บุกยิงสำนักพิมพ์ Charlie Hebdo ได้มีเสียงสะท้อนในประเทศไทยกันมากที่ยืนยันว่า คนตะวันออกรักสันติมากกว่า มีการให้เกียรติหรือเคารพสิทธิของผู้อื่นมากกว่า เคารพความเชื่อในศาสนาที่แตกต่างกันมากกว่า และไม่ลบหลู่ (แปลเป็นภาษาสากลว่า ให้เกียรติอีกนั่นแหละ) ในสิ่งที่บุคคลอื่นศรัทธาได้มากกว่าคนตะวันตก

มองในทางกลับกัน ... คนตะวันตกกลับมองว่า ถ้าคนตะวันออกไม่ได้ดีจริงตามที่พวกเขารู้และเข้าใจแล้ว  ก็จะไม่มีการให้เกียรติอย่างไม่เว้นหน้า ..... พฤติการณ์ของหนังสือพิมพ์ Charlie Hebdo ก็เป็นเยี่ยงนั้น !!!

พฤติการณ์เยี่ยงนั้น...สอดคล้องกับศีลข้อ 4 มุสาวาทเวรมณีสิขา ปทังสมาธิยามิ ในศาสนาพุทธ ซึ่งแปลให้ฝรั่งฟังได้ชัดๆ ว่า การพูดโกหก การพูดส่อเสียด พูดล้อเลียน พูดดูหมิ่นดูแคลนคนอื่นนั้น เป็นเรื่องที่พึงละเว้น เพราะหากพวกเจ้าทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามแล้ว มันจะนำมาซึ่งความทุกข์ใจให้แก่ผู้ฟังเป็นเบื้องต้น และทั้งผู้พูดเป็นเบื้องปลาย

และ....ผู้ใดกระทำกรรมอันใดไว้ ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น… !!! นี่คือสัจธรรม (แปลว่า ความจริงที่เป็นนิรันดร์) ที่ไม่มีมนาย์คนไหนหลีกเลี่ยงมันไปได้ มิได้ไม่ว่าภพใดก็ตาม เวรกรรมก็จะตามมาเจอกับผู้กระทำกรรมนั้นๆ เพื่อเป็นการชำระกรรมที่เคยกระทำไว้

แต่เอาล่ะ .... สื่อตะวันตกไม่มีโอกาสเรียนรู้เรื่องดีๆ อย่างนี้ และอาจจะมีเสรีภาพสูงจนคนตะวันออก(อย่างเราๆ ท่านๆ)ไม่เข้าใจ เพราะเขาเองก็ล้อเลียน หยอกล้อพระเยซู ศาสดาของเขาเองด้วยเหมือนกัน  จึงพยายามจะแหกกฎแห่งความดีของเขาเอง และแหกกฎแห่งกรรม(สัจธรรม)นั้นออกไปด้วยการกระทำย่ำหยีอย่างไร้ขอบเขต (อ้างว่า เป็นเสรีภาพของสื่อ) จนกระทั่งเอาอะไรมาเป็นกรอบการทำงาน (แปลว่า จรรยาบรรณ) ของสื่อไม่ได้ ...+++

หรือ..? จะอ้างว่า การลบหลู่ศาสดาผู้อื่นเป็นวิธีการเปิดหูเปิดตาความเชื่อในศาสนา(ที่ว่างมงาย)อย่างนั้นหรือ..?  

หรือว่า...วิธีการนี้เป็นเพียงอคติ(แปลว่า ความลำเอียง) ส่วนตัวของนักเขียนโดยอาศัยบทบาทของตัวละคร(การ์ตูน)เพื่อเป็นการสะท้อนอคติต่อสิ่งเหล่านั้นออกมาเป็นการระบายความชิงชังคนอีกกลุ่มหนึ่ง

 

 

 (มีผู้จัดทำภาพล้อเลียนชาลี เอ็บโด ขึ้นมาบ้างว่า แท้จริงพวกเขากำลังวางระเบิดตัวเอง)

 

มิพักที่ผู้เขียน(-จขบ.) จะต้องกล่าวถึงหลักการในศาสนาอิสลามบางประการที่เกียวข้องกับความเป็นภราดรภาพกันของการเป็นพี่น้องสาบานของชาวมุสลิม รวมไปถึงเหตุผลของการปกป้องศาสนา(หรือศาสดา)ว่า เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร   มีเหตุจูงใจอันใด (เนื่องจากหากระบุไปแล้ว อาจมีคนนำไปบิดเบือนใช้ไปในทางที่ผิดต่อไปอีก)

เราจึงต้องหยิบเหตุการณ์ในสมัยท่านนบีมูฮัมหมัด(ซบ.) ขึ้นมาเล่าเพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่า ท่านนบีได้ลุกยืนขึ้นเมื่อมีคนหามศพของคนต่างศาสนิกผ่านมาระหว่างที่ท่านนั่งอยู่พอดี  มีศิษย์คนหนึ่งเอ่ยถามท่านว่า ท่านนบีลุกขึ้นยืนทำไม?

 

ท่านนบีก็ตอบว่า เราลุกขึ้นเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ตาย แม้ว่าเขาจะเป็นคนต่างศาสนิกก็ตาม

การเทศนาครั้งนี้ ฝรั่งไม่ได้เชิญหรืออารธนาขึ้นเทศน์... พูดไปพวกเขาย่อมไม่ลึกซึ้งกินใจเท่าไรนักหรอก เหมือนเอามะพร้าวห้าวไปขายสวน หรือ ........ 

 

โชคดีที่ คนไทยมีภาษิต (แปลว่า Quote) อยู่คำๆ หนึ่งว่า “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ”  (แปลว่า) การกระทำใดๆ ก็ตามย่อมมีทั้งคนชื่นชอบและคนเกลียด ทำให้คนไทยระมัดระวังตัวเองเมื่อจะทำอะไร 

 

ดังนั้น ถ้าหากมนุษย์ชนใดไม่มีความศรัทธา ความเชื่อในเรื่องที่เป็นสิ่งขัดเกลาจิตใจของมนุษย์ชนด้วยกันแล้วไซร้  มนุษย์ชนนั้นก็ย่อมตกอยู่ในภยันตรายวันยันค่ำ   

 

คราวนี้...คงพอตัดสินได้แล้วว่า ระหว่างโลกตะวันตก กับ โลกตะวันออก ...โลกใบไหน “สวย” กว่ากัน..?

 

นี่คิอเหตุผลที่ว่า ทำไมคนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยว่าพฤติกรรมเยี่ยงที่ Charlie Hebdo กระทำอยู่นั้น ผิด..และพวกตะวันตกก็สมควรถูกตำหนิอีกด้วย !!  

 

...............................

 

หมายเหตุ 

บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน(หรือเจ้าของบล็อก) เครือเนชั่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากการอนุเคราะห์พื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นนี้เท่านั้น

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 33 Anacarika ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 20/01/2015 เวลา : 14.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ตอบคุณ pooklookclub


เมื่อคนฝรั่งเศสไม่"ต่างคนต่างเคารพความเชื่อของกันและกัน"..เรื่องมันจึงไม่ก็จบลงแค่นั้น ผมเข้าใจดีและเคารพครับว่าประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสมีมายาวไกลก่อนจะมาถึงวันนี้ ซึ่งเขาคงไม่มองเงาของคนอื่นเมื่อรับเอาชนชาติอื่นเข้ามาเป็นพลเมืองของตัวเอง หรือไม่ก็โทษว่าคนมาใหม่ต้องทำตามกติกาที่ตนขีดกรอบเอาไว้ด้วยนะ ..แล้วมันจะ "..รวมเลือดเนื้อ ชาติเชื้อฝรั่งเศส.." ได้อย่างไรในเมื่อผู้คนในสังคมตัวเองเปลี่ยนแปลงไป
มองแบบคนที่เป็นเจ้าของประเทศมาก่อนอย่างเราคนไทยก็อาจจะมองได้อย่างคนฝรั่งเศส แต่หากยังขาดการมองในมิติของศาสนา
(ผมเป็นคนมุสลิมครับ)
คนต่างศาสนิกคิดว่า เมื่ออิสลามเขาไม่กินหมู ดังนั้น เขาจึงกินข้าวมันไก่จากร้านคนที่ไม่ใช่อิสลามได้
บัญญัติข้อนี้ คนต่างศาสนิกเข้าใจอิสลามผิดอย่างมหันต์ แท้จริงมีอะไรมากกว่านั้นอีกมาก
คนมุสลิมมีความเป็น"ภราดรภาพ"(การนับถือเป็นพี่น้องร่วมศาสนิกกัน)สูงมากและถูกบัญญัติไว้พระคัมภีร์กุรอาน ดังนั้น อะไรก็ตามที่บัญญัติไว้ในพระคัมภีร์ สิ่งนั้นมุสลิมต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด มุสลิมที่ไม่ปฏิบัติก็เป็น"คนนอกรีต" ตกจากศาสนา (นี่ไม่นับรวมไปถึงนิกายทั้งสองที่มีการยึดถือและปฏิบัติที่เคร่งครัดแตกต่างกันอีกด้วยนะครับ)

ดังนั้น เราจึงเห็นมุสลิม"ปฏิบัติอยู่หลายระดับ" ขออนุญาตยกตัวอย่างบางคำสอน ดังนี้ (จริงๆ มีมากกว่านี้มากครับ)

...
"ผู้ใดในหมู่พวกท่านเห็นความชั่ว ก็จงเปลี่ยนแปลงมันด้วยมือ หากไม่มีความสามารถก็จงตักเตือนด้วยวาจา ถ้ายังไม่สามารถทำได้อีกก็ให้คัดค้านด้วยใจ และนั่นคือระดับต่ำสุดของการศรัทธา" (คำสอนของระซู้ลอิสลาม)
...
"มุสลิมต่อมุสลิมนั้น เกียรติของเขา เลือดของเขา เป็นที่ต้องห้าม การยำเกรงต่ออัลลอฮฺนั้นอยู่ที่นี่(หัวใจ) ดังนั้น นับได้ว่าเป็นความชั่วแล้วในการที่เขาดูถูกเหยียดหยามพี่น้องมุสลิม" (คำสอนของระซู้ลติรฺมิซีย์)
...
มุสลิมทุกคนนั้น เลือดเนื้อของเขา ศักดิ์ศรีของเขาล้วน เป็นที่ต้องห้าม จะล่วงละเมิดไม่ได้ (คำสอนของระซู้ลอิสลาม)

..........
เป็นต้น บางคนคิดว่าขึ้นอยู่กับการตีความของคนๆ นั้น ก็ลองตีความกันดูเองนะครับ

ความคิดเห็นที่ 32 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika from mobile วันที่ : 17/01/2015 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

ศาสนาไม่ยุ่งหรอก คนทำให้ยุ่งเอง อาจจัมีข้จำกัดเรื่องการตีความศาสนา และต้องเคารพกฎหมายในแต่ละประเทศด้วย

ความคิดเห็นที่ 31 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
pooklookclub วันที่ : 16/01/2015 เวลา : 14.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pooklookclub

นุ้ยมีเพื่อนที่เป็นมุสลิมเยอะมากนะคะ เวลาเห็นข่าวแบบนี้ทีไร ก็ไม่เข้าใจ ทำไมต้องเอาเรื่องของศาสนามาเป็นปัญหากันด้วย ต่างคนต่างเคารพความเชื่อของกันและกันเท่านั้นก็จบแล้ว ยิ่งกระแสในเฟซบุ๊คนี่เยอะมาก ดูถูกกันไปกันมามิน่า โลกถึงไม่สงบซักที

ความคิดเห็นที่ 30 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika from mobile วันที่ : 16/01/2015 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

มองดูเขาแล้วย้อนมาดูเรานะครับ จะได้เป็นบทเรียนสอนใจเรื่อง สื่อชอบเสี้ยม

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
TheSuphan วันที่ : 16/01/2015 เวลา : 11.49 น.
https://www.facebook.com/PeatJade

การลบหลู่ผู้นำศาสนาใดๆหรือประมุขของประเทศใดๆ ผู้ที่มีจริยธรรมไม่ควรปฏิบัติ

ความคิดเห็นที่ 28 TheSuphan , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
NN1234 วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 15.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

คุณ 4BANK

(พวก)เราคงไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมเขาจึง"ปากเสีย" เช่นเดียวกับที่(พวก)เขาก็คงไม่เข้าใจหรอกว่า ทำไมเราจึงต้อง"สงวนปาก"
เรื่องนี้อาจจะบอกอะไรบางอย่างได้ เช่นพื้นเพความเป็นมาของแต่ละคนหรือแต่ละชนเผ่า

ความคิดเห็นที่ 27 Anacarika , rattiya และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 13.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ข้อมูลของคุณชาลี (แห่งบางโอเค) น่าสนใจและไม่น่าประหลาดใจค่ะ
อย่างไรก็ตาม แม่มดไม่ได้คิดว่านายชาลี (แห่งฝรั่งเศส) เป็นวีรบุรุษผู้ปกป้องเสรีภาพอยู่แล้ว
เช่นเดียวกับที่ไม่คิดว่าการสังหารหมู่ครั้งนี้เป็นเรื่องชอบธรรมหรือแม้แต่จะมีเหตุผลสมควร แท้จริงแล้วเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุไปไกลมาก
วิถีแห่งพุทธไม่อนุญาตให้มีการข่มเหงน้ำใจกันด้วยวาจาแต่ก็ไม่อนุญาตให้มีการเข่นฆ่าเช่นกัน
การสังหารหมู่ครั้งนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการรับผลแห่งกรรม แต่เป็นผลจากความขัดแย้งทางการเมืองอย่างชัดเจน

ความคิดเห็นที่ 26 Anacarika , rattiya และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 10.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก


เรื่องแปลก หลายปีก่อน บรรณาธิการ Charlie Hebdo ไล่การ์ตูนนิสต์ในสังกัดออก ด้วยเหตุผลในเรื่องล้อเลียนศาสนาเหมือนกัน
http://topconservativenews.com/2015/01/wikileaks-blames-the-prosecution-of-sinet-for-legitimizing-attack-on-charlie-hebdo/

ความคิดเห็นที่ 25 rattiya , ลิงเขียว ถูกใจสิ่งนี้ (2)
NN1234 วันที่ : 15/01/2015 เวลา : 07.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ตอบคุณอดุลย์

มุสลิมนิกายสุหนี่ กับ นิกายชีอะห์ ค่อนข้างแตกต่างกันในทางการปฏิบัติ บ้านเรานับถือนิกายสุหนี่เป็นส่วนใหญ่ มีหลากหลายแบบของการปฏิบัติ ที่เรียกว่า เคร่ง/ไม่เคร่ง เมื่อใช้ชีวิตผสมผสานในความหลากหลายวัฒนธรรมสังคมก็ได้เรียนรู้ที่จะดำรงตนอยู่ได้
....บ้านเราแถบสามจังหวัดชายแดนใต้ว่ารุนแรงแล้ว ผมว่าที่อื่นอาจจะรุนแรงกว่า

ความคิดเห็นที่ 24 TheSuphan , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
4BANK วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 21.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ผมว่าสื่อผิดพลาดครับ เรื่องแบบนี้ถือว่าละเอียดอ่อนมาก
มันก็ออกแนวเด็ก ด่าพ่อ กันแล้วชกต่อยกัน
จริงๆ ถ้าว่าตามเนื้อผ้า ก็ด่ามา ก็ด่าไป ถือว่า Fair
แต่ด่าไป โดนชกกลับมา ก็อีกเรื่อง
คนฝรั่งเศสบางคน อาจมองว่า เขา ????
ส่วนอีกกลุ่มก็คิดอีกแบบ ?????
แต่สุดท้าย สื่อสรุปไปอีกหลายแบบ ?
ความเห็นส่วนตัว งานนี้ฝรั่งโง่ครับ ออกแนว ท้าทาย
ถ้าคนอีกศาสนา เขาออกมาแบบนี้บ้างละ เรืองใหญ่เลยนะ

ความคิดเห็นที่ 23 Anacarika , ลิงเขียว และอีก 3 คนถูกใจสิ่งนี้ (5)
ยามครับ วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 17.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yamkrub
สารพันเรื่องราวชักชวนให้ทุกท่านน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและธรรมะ มาประยุกต์ใช้ 

เห็นหัวข้อแล้ว ไม่อยากพูดถึง สันติภาพ และ แก่นธรรมของทุกศาสนา ที่สอนให้คนเรารักกันเลยครับ เพราะรังแต่จะทำให้ศาสนาแปดเปื้อน

พื้นฐานตะวันออก (ผมเอาคนไทยเป็นศูนย์กลาง แล้วกัน)
ปลูกผัก ทำนา ได้ผัก ได้ข้าว ก็แบ่งปันกันกิน ตามประสา
ยิงนก ตกปลา ล่าสัตว์ ได้ก็แบ่งกันไป

มายุคหลังที่ทุนนิยมหลั่งไหลเข้ามา เราถึงไม่ค่อยเจือจานใคร

แต่ก็พูดได้เต็มปาก ว่า ไม่เคยปล้นใครกิน และไม่เคยมีแสนยานุภาพ จะไปยึดใครเป็นเมืองขึ้น

เราก็เลย ต้องรู้จักเอื้อเฟ้ื้อ แบ่งปัน ผมว่างั้นนะ

แต่ทางตะวันตก หลายประเทศ เป็นนักล่าอาณานิคม ผัก ปลา ของมีค่า ได้มาด้วยการขู่ ฆ่า ปล้น

บนเส้นทางนั้น มันก็จึงก่อให้เกิด นิสัยบางอย่างติดตัวลูกหลานมาอย่างยาวนาน

คนที่ชนะอย่างเสมอ เคยพิชิตไปทั่วโลก โดยส่วนใหญ่ มักคิดว่า ตัวเองดีกว่า เก่งกว่าเสมอๆ

น้อยคนที่จะยิ่งชนะ ยิ่งพบว่า นั้นคือ หนทางหายนะ เพราะไปเหยียยย่ำบีฑา คนอื่น

จุดเริ่มต้นแตกต่างกัน ความคิดแตกต่างกัน

เราจึงมองโลกแตกต่างกัน

ความคิดเห็นที่ 22 TheSuphan , ลิงเขียว และอีก 4 คนถูกใจสิ่งนี้ (6)
อดุลย์ วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 15.38 น.

นึกถึงเรื่องนี้แล้ว
ขอเล่าเรื่องส่วนตัวนิดนึง

ผมเองเป็นมุสลิม เกิดใน 3 จังหวัดภาคใต้
สมัยเรียน ตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยม
มีเพื่อนเป็นชาวพุทธเยอะมาก
ยิ่งตอนเข้าเรียนมหาลัยในกรุงเทพฯ
เพื่อนเกือบ 100 % เป็นชาวพุทธ

เพื่อนทุกคนจะอารีอารอบมากๆ
คนมุสลิมมีข้อจำกัดในเรื่องของอาหารการกิน
ไปไหนมาไหนที
เพื่อนก็จะคอยเป็นห่วงเป็นใยเสียจนเราเกรงใจ

คบกันนานเป็นปี
กระทั่งมีเพื่อนผู้ชายคนนึง มาสารภาพกับผมว่า
"ตอนแรกที่ได้รู้ว่าม_เป็นอิสลาม
ก_กลัวมึงแทบตาย
แต่ตอนนี้ ก_ไม่เห็นม_ จะน่ากลัวตรงไหนเลยว่ะ"

ขอบคุณเพื่อนชาวพุทธ และเพื่อนมนุษย์ทุกท่าน
ที่ได้ให้เกียรติต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ความคิดเห็นที่ 21 อดุลย์ , TheSuphan และอีก 5 คนถูกใจสิ่งนี้ (7)
อดุลย์ วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 15.16 น.

ผมคิดว่า
คนตะวันออก น่าจะคิดเหมือนกัน
ในเรื่องที่ว่า บางเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องศาสนา
ไม่ควรที่จะเอามาเสียดสีล้อเลียนกัน

สำหรับการ์ตูน (ที่บอกว่า -ล้อเลียน) ของชาร์ลีเอบโดนั้น
ถ้าอยากจะรู้ว่าเป็นการ์ตูนแบบไหน
ลองใช้ Google ป้อนคำว่า Charlie Hebdo แล้วกดให้แสดงเฉพาะ Images หรือภาพ

ได้เห็นแล้ว โดยที่ไม่ต้องรู้ภาษาฝรั่งเศส
ภาพหลายภาพ เข้าขั้นอุจาด เป็นอย่างยิ่ง
ผมไม่ทราบว่าคนเขียนเค้าใช้อวัยวะส่วนไหนถึงได้คิดมุกที่ต่ำช้าถึงขนาดนั้นได้

ความคิดเห็นที่ 20 Anacarika , ราศีเมษ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
NN1234 วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 15.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

คนที่นับถือศาสนาอิสลาม เรียกว่า มุสลิมครับ
หลักการของศาสนาอิสลามมีหลักความศรัทธาทั้ง 6 ประการ ได้แก่
1.อิสลามก็สั่งให้มุสลิมเคารพภักดีอัลลอฮ์แต่เพียงพระองค์เดียว ห้ามสักการะหรือกราบไหว้พระเจ้าอื่นใดแล้ว โดยมีท่านนบี“มุฮัมมัดเป็นรอซูล(หรือผู้นำสารของอัลลอฮ์)ของอัลลอฮ์(หรือคัมภีร์กุรอาน) มาประกาศยังมนุษยชาติและจะต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของศาสดามุฮัมมัดด้วย จึงเป็นคำปฏิญาณของมุสลิมทุกคน
2.การละหมาด กระทำวันละ 5 เวลา ทุกครั้งมุสลิมทุกคนจะหันหน้าไปทางหินสีดำ(กาบ๊ะฮ์) ที่อยู่ในนครเมกกะ
3. การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ด้วยการงดเว้นจากการกิน การดื่ม การเสพสิ่งต่าง ๆ การมีความสัมพันธ์ทางเพศ ตลอดจนการอดกลั้นอารมณ์ใฝ่ต่ำทั้งหลายและการนินทาว่าร้ายผู้อื่น ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ตก
4. การจ่ายซะกาต คือ การจ่ายทรัพย์สินในอัตราที่ศาสนากำหนดไว้จำนวนหนึ่งจากทรัพย์สินที่สะสมไว้เมื่อครบกำหนดเวลา โดยจะต้องจ่ายทรัพย์สินนี้ให้แก่คนที่มีสิทธิ์ได้รับ 8 จำพวก ตัวอย่างเช่น คนยากจน คนที่อัตคัดขัดสน
5. การทำฮัจญ์

ความคิดเห็นที่ 19 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 14.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ขอบคุณ คุณ satanx ที่อุตส่าห์ลงเบอร์โทรฯ ให้แก่ผู้มีเมตตา
พูดเรื่อง"การดับที่เหตุแห่งทุกข์"นั้นไปเขาก็คงไม่เก็ต(Not get) เมือ่มองอย่างภูมิปัญญาตะวันออกก็ยิ่งทำให้คนตะวันตกอยากถกเถียงมากขึ้นไปอีก

------------------------------
คุณรัตน์

ผมฟังรายการทีวีของช่องทางตะวันตกและสัมภาษณ์นักวิชาการของฝรั่งเศส เขาพูดถึงการแก้ปัญหาระยะยาวอีกทางหนึ่งคือ เขาเสนอให้รัฐบาลต้องจัดให้มี"อิหม่าม"อยู่ในเรือนจำเพื่อให้การอบรมหลักการศาสนาที่ถูกต้อง
ผมไม่บอกว่าดี/ไม่ดีนะครับ แล้วจะคิดแก้กันต่อไป

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
rattiya วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 14.36 น.

จาก คห.17 ต้องเข้ามาถามก่อน(ขออภัยรู้น้อย) ศาสนาอิสลาม คนที่นับถือศาสนาอิสลาม เรียกว่า ชาวมุสลิมใช่ไหมค่ะ ถ้าเข้าใจผิดขออภัยด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 Anacarika , แม่มดเดือนMarch และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
rattiya วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 14.08 น.

ความคิดเห็นส่วนตัว ชาวมุสลิมควรออกมาเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เเสดงจุดยืน เมื่อคืนนี้ที่เยอรมนีก็มีการสัมภาษณ์ผู์นำศาสนาอิสลาม ท่านบอกว่าคนที่เอาปืนไปยิงคนอื่นที่ฝรั่งเศส เป็นคนที่ได้รับการสั่งสอนมาผิดๆเกี่ยวกับศาสนาอีสลาม (เข้าขั้นถูกล้างสมองโดยใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือ)

เสียดายผู้สื่อข่าวไม่ได้ถามว่าท่าน คิดอย่างไรเกี่ยวกับหนังสือพิมม์ Charlie Hebdo ที่เขียนล้อเลียนศาสนา คนอิสลามก็มีสิทธ์ออกมาเเสดงความคิดเห็นเหมือนกันว่าไม่ชอบที่พวกคุณนำเรื่องศาสนาของเขามาเขียน(หรือไม่ต้องการถามก็ไม่ทราบ)

ความคิดเห็นที่ 16 ราศีเมษ , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 12.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

"ชาลี เอ็บโดกำลังวางระเบิดตัวเอง" เหตุการณ์นี้ อาจจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะทำให้มีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เกิดขึ้นในไม่ช้านี้ครับคุณหมอ

ความคิดเห็นที่ 15 ราศีเมษ , ยามครับ และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
satanx วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 11.59 น.

ผมเห็นด้วยกับ จขกท มากกก และจริงๆแล้ว ถ้าเราไม่ยึดติดว่าชนชาวตะวันตก ฉลาด แล้ว เราจะรู้ว่าตะวันตกไม่น้อยที่โง่ ถึงโง่มาก ทำไมพูดเช่นนั้น มันเที่ยวได้ไปดูถูกคนที่คืดต่างจากมัน ว่าโง่ ต่ำ แล้วดูถูก ถากถางเขา โดยอ้างเสรีภาพ แล้วถ้า เขาดูถูก ถากถาง ล้อเลียน ศาสดาหรือ ปธน มันบ้าง มันก็จะไม่จบสิ้น หรือทำแบบสองพี่น้องอีก ก็จะมีผู้บริสุทธตายอีกหลายคน จากใคร ผู้ก่อเหตุตัวจริง ก็คือ ชาลี แอบโดนั่นแหละ ทุกสิ่งเกิดแต่เหตุ ถ้าชาลี ไม่ไปดูถูกเขา ก็ไม่มีเหตุ แล้วแทนที่จะดับที่เหตุ กลับปล่อยให้เหตุเกิดอีก(มันจะพิมพเพิ่ม) มันก็สมควรตายครับ ผมยังยกย่องสองพี่น้องว่ามีอุดมการ มากกว่าไอ้สำนักพิมพเศษสวะอีก พูดจริง ถ้าใครอยากถก 0818313211

ความคิดเห็นที่ 14 Anacarika , ราศีเมษ และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
NN1234 วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 10.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

ตอบ คุณแม่มดฯ

เมื่อวานผมใช้เวลาค่อนข้างมากในการสำรวจและอ่านความคิดเห็นบนแฟนเพจของเนชั่นแชนเนล (Nation Channel) กว่า 280 ความคิดเห็น(ณ เวลาประมาณ 23.00 น.วันที่ 13/1/2558 โดยการอ่านความคิดเห็นจำนวน 2 รอบ
) ตัวเลขโดยประมาณ มีไม่ถึงร้อยละ 2 ที่กล่าวตำหนิมุสลิม และมีประมาณร้อยละ 2 ของความคิดเห็นที่เป็นความคิดแบบสุดโต่งที่อยู่ในฟากที่รังเกียจวิธีการของพี่น้องคูอาชีและแสดงท่าทีไม่เข้าใจแนวทางปฏิบัติของมุสลิม
หากกล่าวตามหลักการวิชาสถิติศาสตร์ ก็ต้องขอโทษที่ผู้เขียนไม่ได้ทำการเก็บข้อมูลอย่างจริงจัง หากแต่ใช้วิธีการสำรวจ(Explore)ด้วยความตั้งใจเลือกไซต์(site)ของผู้เขียนเอง
นอกจากนี้ ผู้เขียนยังได้เข้าไปสำรวจในแฟนเพจอื่นๆ แบบคร่าวๆ พบว่า กลุ่มตัวอย่างคนไทยส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับแฟนเพจของเนชั่นแชนเนล
วิธีการ(รวบรวมข้อมูล) โดยคร่าวๆ นี้ เริ่มเห็นแนวโน้ม(Trendence)ของความคิดเห็นของคนไทยไม่แตกต่างกันมากนักตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์บุกยิงสำนักพิมพ์ชาร์ลี แอ็บโด

ขอบคุณที่ซักถามเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสชี้แจงว่า ไม่เกิดจากการทึกทักเอาเองอย่างมีอคติ(bias)โดยไม่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง

ความคิดเห็นที่ 13 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

เรื่องนี้เชื่อว่าเป็นหนังที่ยาวมากมากเลยครับ พี่หมอฯ ยังมองตอนจบไม่ออกเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 12 Anacarika , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

ที่เจ้าของบ้านอ้างว่า คนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่า Charlie Hebdo ผิด..และสมควรถูกตำหนิ นี่มีสถิติอ้างอิงไหมคะว่ามีคนไทยคิดอย่างนี้กี่ล้านคน
แม่มดเป็นหนึ่งในคนส่วนน้อยหรืออย่างไรที่คิดว่าทั้ง Charlie Hebdo และพี่น้องมุสลิมคู่นั้นผิดและสมควรถูกตำหนิ
จากประสบการณ์ของชาวไทยพุทธที่ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขท่ามกลางชาวยุโรปซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวคริสต์มานานเกือบครึ่งชีวิต แม่มดแน่ใจว่าชาวตะวันตกมากมายไม่เห็นด้วยกับความยะโสของ Charlie Hebdo และเชื่อเช่นกันว่าชาวมุสลิมมากมายประนามความอำมหิตและการกระทำเกินกว่าเหตุของพี่น้องมุสลิมคู่นั้น

ความคิดเห็นที่ 11 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ราศีเมษ วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 09.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Steel-Roses
I have a dream.

อย่างนี้เรียกคลั่งชาติได้ไหม เชื่ออย่างที่ตัวเองเชื่อ โดยไม่สนใจคนที่เชื่อต่างจากตนเอง โลกคงจะร้อนระอุครั้งใหญ่ละคราวนี้ ต่างฝ่ายก็จะอยู่กันอย่างไม่เป็นสุข คงตามล้างตามผลาญกันไปอีกนาน

ความคิดเห็นที่ 10 Anacarika , BlueHill และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
แม่มดเดือนMarch วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 09.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/March

เรื่องนี้เหมือนนาย ก. ซึ่งเป็นคนขาดการอบรม ถือแต่ความเห็นของตัวเองเป็นใหญ่เอามือไปลูบหัวของนาย ข.ซึ่งถือว่าหัวเป็นของสูง ใครจะมาแตะต้องไม่ได้
นาย ข. ซึ่งขาดการอบรมพอกันเลยควักปืนซึ่งเป็นของคู่กายในทุกสถานการณ์ออกมาเป่ากระหม่อมนาย ก.ให้ตายไปซะด้วยความสะใจ
คนก้าวร้าว รุนแรง คิดไม่เป็น ๒ คนมาเจอกัน คนรอบข้างทั้งฝ่ายของนาย ก. และของนาย ข.เลยเดือดร้อนไปด้วย
โดยพื้นฐานจิตใจแล้ว ทั้ง ๒ ฝ่ายน่ารังเกียจและน่าสมเพชพอกัน
เวลาหมาข้างถนนส่งเสียงเห่าหอนน่ารำคาญในเวลาที่คนอยากจะหลับนอน คนที่ถึงกับลุกขึ้นมาฆ่าแกงหมาปากเปราะก็ไม่ใช่คนปกติหรอกนะ

ความคิดเห็นที่ 9 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
oiseau วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 09.18 น.

ตราบใดถ้าแนวคิดทางตะวันตกที่มักอ้างการกระทำภายใต้เสรีภาพ โดยปราศจากความเคารพต่อผู้อื่น เรื่องนี้คงยังไม่จบง่ายๆ

ความคิดเห็นที่ 8 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Quixote วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/coolfool
Twitter: QuixoteDeBKK Instagram: quixotedebkk

คนที่เขามีอคติกับมุสลิม พูดยังไงเขาก็ไม่เข้าใจ เพราะเขายังไม่แม้แต่จะทำความเข้าใจว่ามุสลิมคืออะไร คราวนี้น่ากลัวจะบานปลาย

ความคิดเห็นที่ 7 rattiya , NN1234 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
skyhitra วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 08.17 น.

ไม่เห็นด้วยที่ไปล้อเลียนสิ่งที่คนเค้านับถือ แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่ต้องไปฆ่าแกงกัน

การเรียกร้องเสรีภาพต่างๆนาๆ ก็ต้องไม่ไปละเมิดเสรีภาพของผู้อื่นด้วย

ความคิดเห็นที่ 6 Anacarika , Aidinnotameni และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
BlueHill วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 08.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกกรณี
ขณะเดียวกันก็ไม่สนับสนุนหากมีคนอ้างเสรีภาพสื่อ
ไปใช้ดูหมิ่นเหยียดหยามผู้อื่น

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
redribbons07 วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 08.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

คิดว่าเสรีภาพต้องมีขอบเขตค่ะ


และเรื่องศาสนาควรยกเว้น ไม่ควรเอามาเป็นประเด็น เพราะกระทบคนจำนวนมาก ก่อให้เกิดความวุ่นวายอย่างใหญ่หลวงได้ค่ะ



ความคิดเห็นที่ 4 คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , NN1234 และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลิงเขียว วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 07.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/greenmonkey

สวัสดีค่ะ


บ้าไปแล้ว.........พวกที่ออกมาเดินขบวนน่ะ
ลิง----ไปอ่านบทความเกี่ยวกับ สนพ ชาลี มาเยอะเลยค่ะ
เอาจริงๆเลยนะ

สมควรแล้วค่ะ ที่ถูกกระทำแบบนั้น
แต่.....ลิง ก็ไม่เห็นด้วยนะคะ ที่ 2 พี่น้องไปไล่ฆ่าคนอื่นเขาแบบนั้น

ถ้าตามหลักของพุทธศาสนาของเรา
ก็จะสอนว่า


ถึงแม้คนๆนั้นจะชั่วร้ายเลวทรามแค่ไหน เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปตัดตอนชีวิตของเขา ต้องให้เวรกรรมตามทันเขาเอง

อะไรแบบนี้

และ....ทางรัฐบาลก็เตือนมาเป็นสิบๆปีแล้วเกี่ยวกับการตีพิมพ์ล้อเลียนศาสนาอื่นๆ แต่ สนพ ชาลี ก็ไม่นำพา

บางครั้งทางรัฐบาลถึงกับสั่งปิดโรงเรียน สถานทูต ตามประเทศจต่างๆที่ สนพ.ชาลี ไปล้อเลี่ยนเอาไว้

ถ้ามองให้ลึก ลิงมีความคิดว่า

สนพ.ชาลี เห็นแก่ตัวค่ะ

สมมุติว่า คนร้ายกราดเข้าไปยิงในโรงเรียน เด็กๆตายกันเป็นสิบๆ
ใครจะรับผิดชอบ
ทั้งๆที่เด็กๆเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับ สนพ.ชาลี เลย

ตรรกะของ สนพ.ชาลี ...ป่วนมากนะ
เขาบอกว่า /// ใครๆก็มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น
แต่....การแสดงความคิดเห็น ของพวกคุณ มันไปทำร้ายจิตใจคนอีกเป็นร้อยๆล้านคนอะ มันใช่หรือ ?

ไม่เข้าใจเลย สนพ.ชาลี ก็ไม่ใหญ่โตมาก
คนซื้อหนังสือพิมพ์ก็ไม่กี่ฉบับถ้าเทียบกับเจ้าอื่น จะเจ้งถึงขนาดรอรับเงินบริจาคมาพยุงแล้ว
ทำไม รัฐบาลฝรั่งเศสถึงทำอะไรไม่ได้มานับสิบๆปีนะ
สนพ. ชาลี...มีดีอะไร ?

ลิง...ละ งง


ไปๆมาๆ ยุโรปก็โอบอุ้มกันไปซะอย่างงั้น

ยอดขายก็ทะลุเลยเชียวจากห้าหมื่นสัปดาห์
ทะลุไปเป็น 6 ล้าน
คงได้เงินมาหนุนบริัทต่อไปอีกแน่ๆ
เชื่อเถอะว่า มันจะเป็นหนังที่มีภาคต่อเยอะที่สุด
ตอนนี้น้ำขึ้น ต้องรีบตักสินะ

ลิง----ไม่ชอบคนที่ดูถูก หรือ เอาศาสดา ของบ้านเมืองอื่นเขา มาล้อเลี่ยนอ่าค่ะ ลิง...เกลียดคนพวกนี้เข้าไส้
พวกที่เห็นความทุกข์ของอื่น เป็นเรื่องขบขัน


น้อยมากเลยค่ะ หรือแทบจะไม่มีเลย
ที่ฝ่ายตะวันออก จะเอาไม้กางเขนมาทำในทางเสื่อมเสีย
หรือว่า ฝ่ายตะวันออก ...คิดเป็น ไม่ล้อเล่นกับความรู้สึก ความเชื่อ ความศรัทธา ของคนอื่น



เมื่อไม่นานมา อ่านข่าวเจอนักดนตรีวงหนึ่งของญีุ่่ปุ่น แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ นุ่งห่มจีวรสีเหลือง ขึ้นเล่นคอนเสิร์ตที่บ้านเขาค่ะ
เลยเป็นอะไรที่ เฮ้ย นั่นน่ะ พวกแกไม่รู้รึไงฟระว่า คือ เครื่องนุ่งห่มของพระภิกษุชาวพุทธ

ทางนักร้องหัวโล้นเตียน ออกมาขอโทษใหญ่เลยค่ะ
บอกว่า /// ผมไม่รู้ ผมผิดไปแล้ว


เอาจริงๆเลยนะ


ส่วนมากนักร้องระดับนี้ การศึกษาก็สูงทุกคน จะไม่รู้เชียวหรือ
เครื่องแต่งกายของแต่ละศาสดาเป็นแบบใด

ตอนเราเด็กๆ ดูหนังจีน ยังรู้เลยว่า สำนักไหน เป็นสำนักไหน เนาะ

อย่างเส้าหลิน หงอไบ้ บู้ตึ้ง มีการแต่งกายที่แตกต่างกัน เราเป็นเด็กตัวเล็กๆไม่มีเน็ตใช้ด้วย เรายังดูออกเลย


ประสาอะไร กับผู้ใหญ่กลุ่มนี้ ที่อยู่ในยุคดิจิตอล
อยากรู้อะไรง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย


พวกเขารู้แหละ แต่....กุอย่างแต่งแบบนี้อะ จะทำไม
ไม่นำพาความรู้สึกของที่เขารักและนับถือศาสนาเอาซะเลย

นี่คือ ความคิดของคนต่างศาสนาจากเราค่ะ
อะไรที่เขาย่ำยี่ได้ เขาก็จะทำ ไม่สนใจความรู้สึกของเราหรอก

เขียนไปแล้วของขึ้นแฮะ


ลิงเอง....ไม่ดูถูกศาสนาอื่นนะคะ เพราะคิดว่า
เรารักและบูชา ศาสนาของเรายังไง
คนอื่นเขาก็รักและบูชา ศาสนาของเขาไม่ต่างกับเราหรอก..แบบนี้ค่ะ

แล้วพวกที่ชอบเอาพระพุทธรูปไปเป็นเครื่องประดับตามเธค บาร์
ห้องน้ำ-------พวกนี้ก็ ไม่มีคำพูดเลยค่ะ


ส่วนมากแล้ว ก็อยู่ในประเทศที่เรียกกันว่า พัฒนาแล้ว..ทั้งนั้น
แต่ จิตใจสวนทางค่ะ นับวันยิ่งตกต่ำ
ทีศาสนาของตัวเอง ไม่เห็นจะเอามาลบหลู่เลย
ให้ตายเหอะ พวกแกทั้งหลาย เจริญ ///

อันที่จริงแล้ว ศาสนาใคร ใครก็รักนะ....ไม่น่ามาก้าวก่ายกันเลย


ลิง....ก็เสียความรู้สึกทุกครั้งเลยค่ะ ถ้าเห็นพระพุทธรูปถูกตกแต่งตามผับบาร์ มีผู้หญิงโอบกอดพระพุทธรูป
ลิงอยากเอา...ระเบิดไปปาผับให้มันวอดวายไปเลยค่ะ


กรรม/// ลิง ท่าจะเพี้ยน


อารมณ์ขึ้น แต่ก็เข้าใจเขานะคะ คือ เขาไม่ได้นั่งสมาธิไง เลยไม่เกิดปัญญา ฮี่ๆ
ลิงเอง....ก็ไม่เคยปลงได้สักทีกับเรื่องแบบนี้

ฮ่วยๆ ไผสิปลงกะปลงไปโลดเด้อ ลิงบ่ยอมปลงดอก
เรื่องคนที่มันลบหลู่พระของฉันเนี่ย



ลิง....ขอบคุณบล็อกสาระดีๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ทางแก้ว วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 06.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/faab
แห่งสี่สายน้ำปิงวังยมน่าน

ใช่แล้วครับเสรีภาพคือศาสดา
พระเจ้าก็ยังเดินตามหลัง

ความคิดเห็นที่ 2 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 06.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

ข้าพเจ้าได้พยายามอ่านจนจบ ยอมรับว่าเป็นบทความที่อ่านยาก เพราะลึกซึ้งเกินกว่าสติปัญญาของข้าพเจ้าจะเข้าถึงได้ เป็นเรื่องของศรัทธา ความเชื่อ ศาสนา ความชิงชัง สิทธิเสรีภาพ และการลบหลู่ นำมาซึ่งความรุนแรง เพราะสิงหนึ่งเกิด สิ่งหนึ่งจึงเกิด เพราะสิ่งหนึ่งดับสิ่งหนึ่งจึงดับ เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร การออกมาจากสิ่งที่ยึด อาจทำให้เงื่อนปมต่าง ๆค่อย ๆผ่อนคลายลง ศรัทธาไม่ควรเกี่ยวข้องกับความรุนแรง แล้วกาลเวลาจะค่อย ๆเยียวยารักษาหัวใจ ของคนที่บอบช้ำให้ค่อยๆ ผ่อนคลายลง แม้ว่าความทุกข์ใจยังคงมีอยู่ และฝรั่งเศสจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปก็ตาม หนังสือพิมพ์สำนักนั้นสมควรถูกตำหนิก็จริง แต่พวกเขาไม่สมควรได้รับความรุนแรงถึงชีวิต สุดท้ายเรื่องราวก็บานปลายลุกลามใหญ่โต เหตุเพราะมีการลบหลู่เรื่องศาสนานั่นเอง ขอความสงบ และสันติ จงกลับมาโดยเร็วเถิด หากธรรมะ คือ ธรรมชาติแล้วไซร้ เราทั้งโลกก็จะมีศาสนาเดียวกัน และธรรมจะคุ้มครองโลก

ความคิดเห็นที่ 1 rattiya , NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (2)
อะหนึ่ง วันที่ : 14/01/2015 เวลา : 01.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

ติดตามข่าวนี้แล้ว ข้าพเจ้าฯผู้อ่าน
มีความรู้สึกเห็นด้วยกับผู้เขียนครับ

สื่อฝรั่ง บูชาเสรีภาพ จนล้ำความศรัทธา
ของอีกกลุ่มชน
...

สวัสดีปีใหม่ ด้วยครับนายหัว

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน