*/
  • NN1234
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : srwlwt@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-09-28
  • จำนวนเรื่อง : 681
  • จำนวนผู้ชม : 2315709
  • จำนวนผู้โหวต : 800
  • ส่ง msg :
  • โหวต 800 คน
<< กรกฎาคม 2015 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 1 กรกฎาคม 2558
Posted by NN1234 , ผู้อ่าน : 4363 , 08:18:17 น.  
หมวด : ศิลปะ/วัฒนธรรม

พิมพ์หน้านี้
โหวต 19 คน วารี , รินรู้ดี และอีก 16 คนโหวตเรื่องนี้

 

มีประเด็นข่าวใหญ่ที่ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งรับสมัครงานแล้วไประบุรับเฉพาะบุคคลที่วุฒิการศึกษารับปริญญาตรีที่จบการศึกษาจาก 14 สถาบันการศึกษาเท่านั้น (ตามรายชื่อในภาพประกอบ) ซึ่งเป็นการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะบุคคลในการเข้าทำงาน จนเกิดเป็นการสร้างความไม่ยุติธรรม สร้างความจงเกลียดจงชังให้เกิดขึ้นใน "ความเป็นคนอื่น"  ไม่ใช่บุคคลที่องค์การต้องการรับเข้ามาทำงาน 

จนเกิดเป็นกระแสต่อต้านธนาคารแห่งนั้น!!!

 


 

เรื่องนี้ ผู้เขียน (จขบ.)จึงต้องพิจารณาในรายละเอียดในแง่มมุมของสังคมและวัฒนธรรมของสังคมไทย

คนไทยไม่ค่อยรู้จักคำว่า "ความเป็นอื่น" (the otherness) แต่ก็เห็นได้จากมีการเลือกปฏิบัติ หรือไม่ปฏิบัติกับคนที่ไม่ใช่พวกเดียวกันกับพวกตัวเอง และทำกันจนเคยชิน  เช่น การเลือกรับคนเข้าทำงานเพราะสถาบันเดียวกับตนเอง เป็นการแบ่งแยกพวกตัวเองและพวกคนอื่นๆ

สังคมไทยมีการเลือกปฏิบัติใน"ความเป็นอื่น" (the otherness) มีการไม่เลือกพวกเขา แต่เลือกพวกเรา เพราะปฏิเสธพวกเขา-ยึดมั่นเอาพวกเรา ตัวกู-พวกกู ตัวแก-พวกแก .... ตัวกู-ของกู-----จนเกิดเป็นข้อจำกัดของการพัฒนาสังคมให้เจริญก้าวหน้า กลายเป็นความโง่ดักดานของผู้ปฏิบัติเช่นนั้น  คิดว่าพวกตัวเองฉลาดอยู่แต่ฝ่ายเดียว  แต่แท้จริงคือยิ่งเรียนมากก็ยิ่งโง่หนักเข้าไปอีก

การมีอยู่ของคนเหนือ คนอีสาน คนภาคกลาง คนภาคใต้ คนชายแดน คนชายขอบ ชนกลุ่มน้อย ลูกจีน ลูกอีสาน ลูกชาวนา ลูกชาวไร่ ลูกชาวเขาลูกชาวเล ... ฯลฯ
หรือแม้แต่..คนจบมหาลัยรัฐ มหาลัยเอกชน เป็นต้น
นี่ก็คือการมีอยู่ของ "ความเป็นอื่น" (the otherness) ที่เกิดขึ้นจริงในสังคมที่ยังโง่เขลาเบาปัญญานั้น

 


 

“ความสัมพันธ์ทางอำนาจในวัฒนธรรมแบบที่อ่อนแอแบบนี้จะใช้ความรู้ชุดหนึ่ง เพื่อสร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาชุดหนึ่ง ที่ระบบสังคมสร้างขึ้นมา สร้างตำแหน่งแห่งที่ (places) หรือสร้างความเป็นสถาบัน ก็สร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาชุดหนึ่ง
เช่นเดียวกันกับการจัดประเภทและความสำคัญ ระบอบการเหยียดสีผิวในประเทศแอฟริกาใต้ ก็เกิดจากกฎเกณฑ์ชุดหนึ่ง ที่มองว่าคนผิวสีมีสติปัญญาต่ำกว่า มีความเป็นมาและประวัติศาสตร์ที่ด้อยกว่า และเคยเป็นทาสมาก่อน ซึ่งความรู้สึกเดิมที่เป็นทาสอันเป็นผลมาจากพัฒนาการจากประวัติศาสตร์เชื้อชาติ
คนผิวขาวจึงใช้ความรู้ชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อตัดสิน และกีดกันคนผิวสีออกจากสังคมไปสู่ชายขอบ หรือ สร้างความเป็นอื่นให้กับพวกเขา ทั้งที่ระบอบการเหยียดสีผิว เรียกว่าเป็นมายาคติอีกชุดหนึ่งที่มนุษย์ชนนั้นสร้างขึ้นมาเพื่อกีดกันมนุษย์ด้วยกันเอง

ประเทศแอฟริกาใต้จึงเกิดการเหยียดผิวสี และต่อสู้รบราฆ่าฟันกันมาเป็นทศวรรษ

 


(ภาพประกอบ การโพสต์ท่าแสดงกิริยามารยาทของพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศไทย)

 

เรื่องการเลือกปฏิบัติเพราะ"ความเป็นอื่น" (the otherness) นี้มีอยู่จริง มีการปฏิเสธสถาบัน มีการสร้างสถาบันนิยม หรือแม้แต่ความรู้สึกเป็น"ภูมิภาคนิยม"

หรือแม้แต่การสร้างความรังเกียจคนภาคใต้  รังเกียจคนอีสาณ และการรังเกียจคนสามจังหวัดชายแดนใต้ จนถึงขนาดว่า มีธนาคารพาณิชย์บางแห่งพุ่งเป้า (scope) ประเด็นในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อหากแม้ว่า  บ้านเลขที่ผู้ขอกู้เงินมาจากรหัสไปรษณีย์ขึ้นต้นด้วย 94 95 96 (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) เช่นเดียวกับไม่ใช่คนที่มีรหัสเลขประตำตัว 13 หลักนั้นก็ปฏิเสธและสร้างเงื่อนไขต่อการพิจารณาสินเชื่อด้วยดอกเบี้ยในอัตราสูงลิ่ว 

เช่นเดียวกับองค์กรบางแห่งไม่ยอมรับนักศึกษาที่จบมาจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าทำงาน !!

นี่คือความเจ็บช้ำของ "คนชายขอบ" ที่ถูกเลือกปฏิบัติเพียงเพราะ "ความเป็นคนอื่น" ที่ไม่ใช่ "คนอย่างพวกเรา"

 

มีใครกล้าปฏิเสธเรื่องนี้ว่าไม่มีอยู่จริงในสังคมไทยได้บ้าง  แต่ถ้าหากอีกฝ่ายหนึ่งโต้ตอบกลับคืน เช่นเดียวกับที่คนผิวสีดำโต้ตอบคนผิวขาวในประเทศแอฟริกาใต้ ประเทศชาติก็พินาศลงได้ !!!

ลองว่า ถ้าหาก มหาวิทยาลัยนอกเหนือ 14 แห่งนั่น ไม่เฉพาะแต่ มรภ. มทร. ได้เลือกปฏิบัติต่อ ธ.ไทยพาณิชย์ แห่กันไปถอนเงินจาก ธ. ไทยพาณิชย์ดูบ้างล่ะ ....?

 


 

สังคมไทยจะเกิดอะไรขึ้น เลือกปฏิบัติ หรือไม่เลือกปฏิบัติแล้วได้อะไร..?
หากพวกเขาเลือกปฏิบัติด้วยมาตราการตอบโต้เอาค้น เบื้องต้น ธ.ไทยพาณิชย์ก็เจ๊งได้ครับ 

  
เพียงเพราะใครทำ(ก่อน)..?   เพราะคนที่คิดว่าตนเองฉลาดกว่า มีศักดิ์ศรีเหนือกว่าคนอื่น.....ใช่หรือไม่?

นี่แหละที่มีคนกล่าวว่า ทำไมคนไทยยิ่งเรียน จึงยิ่งโง่ เพราะเหตุนี้นี่เอง

………………………………………………..

 

อ้างอิง: https://www.gotoknow.org/posts/587493

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
วารี วันที่ : 07/07/2015 เวลา : 10.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nsdiary

เคยได้ยินมาบ้าง และเคยรู้สึกว่า "ถูกมอง" แปลกๆ กับเพื่อนพ้องพยาบาลด้วยกันทันทีที่เขารู้ว่า เราจบจาก ... ทั้งที่เราเองไม่ได้คิดอะไรเลย สำหรับเราทุกคนคือพี่น้อง เวลารับน้อง เพื่อน พี่พยาบาลเข้าทีม ไม่เคยเลือกว่าจบจากที่ไหน แค่คุยดูว่าทำงานเข้ากันได้ มีประสบการณ์ กล้าตัดสินใจ ทำงานเป็นทีม มีประสบการณ์จากหลากหลายยิ่งดี เพราะได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน จบพยาบาลเหมือนกันทำงานแค่คนละหน่วยงานประสบการณ์ก็ต่างกันมากๆแล้ว และความต่างนี่แหละที่จะช่วยเสริมให้ทีมเข้มแข็ง เพราะเราจะช่วยกัน ส่งเคสฝากให้ดูแลได้เหมือนปรึกษาแพทย์ต่างแผนกในรพ.เลยค่ะ ชอบมากๆ
เคยรู้สึกไม่ดีที่รู้ว่ามีคนคิดแบบนี่้ คิดแบ่งสี แบ่งคณะ แต่โดยส่วนตัวไม่คิดอะไรเลย จบจากที่เดียวกันคือพี่น้องหมด จบสาขาเดียวกันคือพี่น้อง ทำงานด้วยกันก็คือพี่น้อง แต่เห็นด้วยค่ะว่าเราควรช่วยกันแก้ไข เปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ออกไปเสียที เริ่มจากตัวเรานี่แหละค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูล
พีวารี

ความคิดเห็นที่ 24 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
hayyana วันที่ : 03/07/2015 เวลา : 12.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hayyana
You are what you is  !   

แต่ละสถาบันงบไม่เท่ากัน
ต่อให้ออกนอกระบบแล้วก็มีทุนเดิมติดตัวมาซึ่งส่วนหนึ่งถูกสร้างมาจากเงิน
ยังไงก็คงทำให้แต่ละสถาบันมีคุณภาพพอๆกันหมดได้ยาก
จะทำคุณภาพให้ดีติดอันดับคงต้องใช้เวลาเป็นสิบๆปี แต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้
มหาวิทยาลัยเกิดใหม่แล้วดังๆมีเยอะแยะ แต่เราเงินถึงแบบเขาหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 23 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รินรู้ดี วันที่ : 03/07/2015 เวลา : 12.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rinrudee



ขออนุญาต แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปนะคะ

ริน กลับมองเห็นโอกาสจากเหตุการณ์นี้ เพื่อ

ให้ราชมงคล หรือ ราชภัฎ หรือ มหาวิทยาลัยเอกชน

อื่นๆ ได้ปรับตัว ปรับคุณภาพในการสอน

ควรตั้งคำถามว่า Why Why Why ทำไม ทำไม ทำไม

สักสามครั้ง ถึงสาเหตุของปัญหา

ส่วน ธ.ไทยพาณิชย์ จะมีความผิดและต้องขอโทษ

เพราะ ดัน คิดเสียงดัง และ ออกเป็นตัวหนังสือ

เรื่องมันถึงบาน ดราม่า แบบนี้


ความคิดเห็นที่ 22 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 03/07/2015 เวลา : 10.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

คุณ BlueHill

ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ประเด็นนี้เขาได้ทำให้มัน(เข้ารกเข้าพง)ไปไกล จะแถลงชี้แจงออกมาอย่างไร ก็เหมือนจะไม่สามารถลบล้างเอกสารฉบับเดิมได้ เพราะมันได้ถูกเผยแพร่ไปสู่สังคมแล้ว
บางทีแถลงยอมรับด้วยคำ "ขอโทษ" หรือ บอกว่าเป็นเอกสารปลอม เรื่องก็อาจจะจบ !!

ความคิดเห็นที่ 21 rattiya , รินรู้ดี และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
BlueHill วันที่ : 03/07/2015 เวลา : 10.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เมื่อวานนี้ ผมได้รับเอกสารชี้แจงทางเมล์จากธนาคารไทยพาณิชย์ เข้าใจว่าได้ติดตามอ่านเรื่องจากบล็อกของคุณ NN1234 เช่นกัน ดังนั้น ผมขออนุญาตนำมาลงในบล็อกนี้เลยนะครับ

ไทยพาณิชย์ ชี้แจงกรณีประกาศรับสมัครงาน พร้อมย้ำนโยบายรับนักศึกษาจากทุกสถาบันเข้าร่วมงาน
วันที่ 2 กรกฎาคม 2558

จากกรณีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทำการลงประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์จัดหางานในตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเงินฝึกหัด (Financial Advisor Trainee) ซึ่งเป็นตำแหน่งงานเฉพาะทาง และมีการระบุชื่อมหาวิทยาลัยจำนวน 14 แห่งนั้น นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ขออภัยในความบกพร่องที่เกิดขึ้น และได้มีคำสั่งให้ยกเลิกและนำประกาศฯ นั้นออกจากทุกสื่อโดยทันที ทั้งนี้ธนาคารฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งได้กำชับผู้ที่เกี่ยวข้องให้ดูแลและป้องกันมิให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับเอกสารที่ระบุเกณฑ์การรับพนักงานใหม่ที่ได้มีการแบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัยออกเป็น 3 กลุ่ม ที่ได้มีการเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ในขณะนี้นั้น ทางธนาคารฯ ขอยืนยันและปฏิเสธว่าเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารของธนาคารฯ แต่อย่างใด

ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์มีพนักงานทั้งสิ้นจำนวนกว่า 22,000 คน เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลากหลายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จากข้อมูลสถิติตั้งแต่ปี 2557 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2558 ธนาคารฯ ได้รับพนักงานใหม่ทั้งสิ้นจำนวน 4,348 คน ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากหลายสถาบันการศึกษา อันเป็นการยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าธนาคารฯ ให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าของบัณฑิตจากทุกสถาบันโดยไม่มีการแบ่งแยกแต่อย่างใด

สำหรับนโยบายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ นั้น ธนาคารฯ ยังคงมุ่งมั่นในการเปิดโอกาสให้ผู้สำเร็จการศึกษาจากทุกสถาบันการศึกษาได้เข้าทำงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงการสนับสนุนผ่านโครงการต่างๆ มากมาย อาทิ โครงการรับนักศึกษาฝึกงาน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ เข้าฝึกฝนและเรียนรู้ระบบการทำงานจริงกับทางธนาคารฯ เป็นประจำทุกปี ปีละหลายร้อยคน โครงการ SCB Career Roadshow กิจกรรมเดินสายประชาสัมพันธ์เพื่อแนะนำรับสมัครนักศึกษาจบใหม่เป็นประจำทุกภาคการศึกษาไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศ โดยในปี 2557 มีการเดินสายทั้งสิ้นรวม 24 ครั้ง และปี 2558 มีแผนที่จะจัดเดินสายไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการเข้าร่วม Job Fair ต่างๆ และการร่วมวางแผนหลักสูตรการเรียนการสอนในสาขาวิชาการเงินการธนาคาร เป็นต้น ทั้งนี้ ยังรวมถึงความร่วมมือทางวิชาการและด้านอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคตอันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของนิสิตนักศึกษาที่จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

ความคิดเห็นที่ 20 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 20.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

สังคมไทยยังหนีไม่พ้นเรื่องนี้ เรื่องสีของสสถาบัน ม้กระทั้งการเลือกตั้งนายกสมาคมศิษย์เก่า บางมหาวิทยาลัยก็ยังแข่งกันลงมาถึงคณะ เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 19 สำรวจฟ้า , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
NN1234 วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

คุณสำรวจฟ้า

ใช่ครับ อัตราการ turnover rate ของพนักงานเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กรด้านกระบวนการภายใน (Internal process) ในดัชนีตัวชี้วัดของ Balance Scorecard เสียด้วยสิ

ถ้าหาก turnoverrate สูง แปลว่า ความภักดีต่อองค์กรนั้น --- ไม่ดี
------------------------------------
คุณพรายพิลาส

ขอบคุณแง่คิดดีๆ
การปฏิรูปการศึกษา(หลายยกมาแล้ว) ก็ไม่เห็นว่าจะได้ผล ครั้งนี้ก็คงไม่ต่างไปจากเดิมครับ ผมเดา....
-----------------------------------
คุณคนปทุมฯ

ธ.แห่งนี้ อันเดียวกันกับมีความกับ สจล. หรือเปล่าครับ
องค์กรใหญ่ก็มีปัญหามากมาย ควบคุมยาก นะครับ
-------------------------------------------------
คุณเอกสิทธิ์

ขอบคุณมากครับ เห็นเป็นเช่นเดียวกัน
แต่สังคมควรปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ โดยเฉพาะองค์กรระดับประเทศ มิใช่เอาแต่พรรคพวกตัวเอง รังเกียจความเป็นคนอื่น
--------------------------------------
คุณ 4Bank

สบายดีนะครับ
ผมคงได้ชื่นชมความสำเร็จของท่านไวๆ นี้ใช่ไหมครับ
--------------------------------------------
คุณวรรณสุข

ถ้าใครมองในสถานการณ์ underdog แบบเด็กหลังห้อง หรือมองไปจากสังคมชายขอบ ก็จะเห็นว่า การเลือกปฏิบัตินี้ไม่เป็นธรรมแก่คนในสังคม
-------------------------------------------
คุณลูกเสือฯ

รุ่นนี้ใหญ่กว่าใครในชาติ

ความคิดเห็นที่ 18 แม่หมี , rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (2)
NN1234 วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 14.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

คุณปวิภา

ด้วยความยินดีครับ
------------------------
BlueHill

ผมเพิ่งเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์บุคคลเข้าทำงาน ใน รพ. คุณสมบัติการคัดเลือกเพียงแค่วุฒิ ม.6 แต่คนมาสมัครมีครึ่งหนึ่งที่จบ ป.ตรี
ผมเลือกคนที่มีคุณธรรม กตัญญูรู้คุณ ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวที่หาไม่ได้ อย่างอื่นผมเชื่อว่าผมฝึกเขาได้
------------------------------
คุณฟ้าน่าน

เค้าโครงแรกที่เขียน "ควาเมป็นอื่น" ก็ว่าไปถึง ปืน-สนามบินนารีตะ และอำมาตย์ซุกปืน
แต่เกรงว่าประเด็นจะเยิ่นเย้อ ไม่กระชับ จึงตัดออกครับ
-----------------------------
คุณหัวโต-มือโต

เป็นไปได้ครับ
เพราะถ้าเอาลูกตาสีตาสา จบมหาวิทยาลัยบ้านนอก ก็คงจะเข้าหาลูกค้า VIP. ยาก
------------------------------
คุณแม่หมี

ที่ผมเจอเรื่องการขอเงินกู้ ก็เป็นเรื่องจริงครับ บ้านเลขที่ของเขาเป็นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ศาสนาอิสลาม จนท.เขาวงกลมตัวแดงไว้เลยครับ
อีกกรณีหนึ่ง การบรรจุรับราชการคนๆ หนึ่ง ในจ.ภาคตะวันออก เหตุผลที่เขาไม่รับคือ มีภูมิลำเนาอยู่ภาคใต้ เขาอ้างว่าคนใต้หัวแข็ง(ดื้อรั้น)
นี่ก็ ... ภูมิภาคนิยม ครับ
--------------------------------------
คุณ rittiya

เห็นด้วยเช่นกันครับ
---------------------------------------
คุณชายสามหยด

ในสังคมอุดมคติ ควรจะเป็นเช่นนั้นให้ได้มากที่สุด
แต่ในทางปฏิบัติ (ของสังคมที่อ่อนแอและเขลา) มักจะปฏิบัติในสิ่งที่ตรงกันข้าม

ในสังคมที่อุดมด้วยปัญญา .... ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน
----------------------------------

ความคิดเห็นที่ 17 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 09.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

จำได้ไหม ... รสช.
รุ่นสำคัญกว่าชาติ

ความคิดเห็นที่ 16 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
วรรณสุข วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 09.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/outofstep

จะชี้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับพวกพ้องก็ดูเหมือนว่า พนักงานที่มีอำนาจร่วมตัดสินใจเรื่องนี้มันออกจะดูเยอะไปค่ะ เพราะลงไว้ถึง 16 สถาบันการศึกษา
ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องพิจารณาที่สถาบันแต่ไม่ได้พิจารณาที่ตัวบุคคลเป็นหลัก
และมองในอีกด้าน ถ้าองค์กรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมประกาศรับสมัครงาน ตัวเลือกก็จะเปลี่ยนไป ม.ศิลปากร ก็อาจหลุดโผได้ ราชมงคลก็คงอยู่อันดับต้นๆ
หรือหากเป็นองค์กรเกี่ยวกับศิลปะ จุฬาก็ไม่ใช่ตัวเลือกแรกอยู่ดี
และถ้าเป็นงานด้านการศึกษา ราชภัฏก็ย่อมต้องเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ (ตรงนี้ เราห่างกับการศึกษามานาน เลยไม่แน่ใจว่าราชภัฏยังเน้นผลิตบุคลากรด้านการศึกษาเช่นเดิมหรือเปล่า ในความคิด คือ แม้จะเป็นคณะวิชาชีพต่างๆ แต่ก็เน้นไปที่ผลิตบัณฑิตให้ออกมาเป็นครูในสาขาวิชานั้นๆ)

ความคิดเห็นที่ 15 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
4BANK วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 08.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

Supply over Demand
คนเก่งๆ เรียนที่ไหนก็เก่ง เคยเจอมาแล้ว

ความคิดเห็นที่ 14 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เอกสิทธ์ วันที่ : 02/07/2015 เวลา : 01.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

หลายบริษัท เช่น ปูนซิเมนต์ไทย ซีพี ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกร ฯลฯ ก็ล่วนทำเช่นนี้ เพียงแต่ไม่ได้ประกาศโจ่งแจ้งเท่านั้น ฮ่า ๆ ๆ ๆ

เมืองไทยมันมีอีกเยอะ ที่แสดงความใจแคบ
ที่สำคัญ คนในสถาบันดังกล่าว (ตามที่อ้าง) ก็รู้สึกภูมิใจด้วย เลยยิ่งทำให้เมืองไทย ดิ่งเหวในเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

ชาติหน้าตอนค่ำ ๆ อ่ะครับ ถึงจะแก้ได้ ต้องรอให้คนรุ่นนี้ ตายซะก่อน ฮ่า ๆ ๆ ๆ

ความคิดเห็นที่ 13 NN1234 , เอกสิทธ์ ถูกใจสิ่งนี้ (2)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

วันนี้อ่านข่าว ผู้บริหารเขาออกมาให้ข่าวว่าเอกสารแบ่งเกรดไม่ใช่ของธนาคาร ขอโทษ "ดร.อาทิตย์-ม.รังสิต"ไม่สบายใจ เรื่องนี้คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับคุณหมอ เพราะเป็นภาพลักษณ์ของ"ไทยพาณิชย์" ด้านลบ ที่อาจมีผลต่อกิจการระยะยาวก้เป็นได้

ความคิดเห็นที่ 12 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พรายพิลาศ วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/prypilas

สวัสดีครับพี่หมอ NN1234

SCB ทำน่าเกลียดเกินไปจริงๆ แต่ก็สะท้อนความเป็นจริงบางอย่างในสังคมออกมาเหมือนกันนะครับ เพราะเรื่องนี้คงไม่ใช่ปัญหาใหม่ แค่เปลี่ยนรูปแบบมาทำกันโดยไม่มีอะไรมายืนยันได้ว่าจริงๆ แล้ว ฉันเองก็ "เลือก" เหมือนกันนั่นแหล่ะ เท่านั้นเอง ผมจึงมองความเป็นอื่นในเรื่องนี้ว่าเป็นมากกว่าอคติ แต่มันมีเรื่องของการขาดแรงจูงใจในความต้องการพึ่งพาอาศัยเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งด้วย บางทีอาจถึงเวลาตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางการอุดมศึกษาของเราในวันนี้ ที่เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ ว่าทำไมถึงยังตอบโจทย์ข้อนี้ไม่ได้เสียที

ความคิดเห็นที่ 11 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 21.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

ดูจำนวนพนักงานที่รับเข้าไปตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ จนถึงปัจจุบันก็ทราบแล้วว่า สถาบันการเงินไม่ใช่หน่วยงานที่น่าทำตามที่คาดหวัง แสดงว่ามีจำนวน Turnover ที่สูงเช่นกัน

ความคิดเห็นที่ 10 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 17.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

ทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ควรได้รับการปฎิบัติให้เท่าเทียมกัน ในการสมัคร เรื่องความสามารถหรือคุณภาพของแต่ละบุคคล อยู่ที่การตัดสินใจของฝ่ายบุคคลหรือฝ่ายบริหารของหน่วยงานครับ

ความคิดเห็นที่ 9 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 17.00 น.

ถูกใจค่ะ ที่คุณ NN1234เขียนเรื่องนี้..."การเลือกปฏิบัติในสังคมไทย"...มีมานานจนกลายเป็นกลุ่มสีต่างๆ...

ความคิดเห็นที่ 8 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เรื่องนี้จริงค่ะ ลูกเจอมากับตัวเองเลย
ไม่บอกล่ะว่าเป็นที่ใด แต่เป็นรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง
HR บอกถ้าจบสถาบัน....นี่รับเลย
บังเอิญลูกจบที่มศว HRเขาบอกคนที่นี่ส่วนใหญ่มาจากสถาบัน....
ลูกเลยเซ็ง ไปทำงานกับฝรั่งดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 7 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
หัวโต-มือโต วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 16.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jusminer

..ดูข้อคุณสมบัติผุ้สมัครแล้ว น่าจะหวังผลด้านการขาย(ธุรกรรมทางการเงิน)มากกว่า นัยว่าผุ้ที่จบตามสถาบันที่ระบุคงจะมีความมั่นคงทางอาชีพ และสถานภาพทางสังคมคงน่าเชื่อถือได้...(เพื่อนฝูงผู้สมัครน่าจะเป้นกลุ่มเป้าหมาย..อิอิ)....ผมขอ มโนเอาแบบนี้แหล่ะครับ..อ่า

ความคิดเห็นที่ 6 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ฟ้าน่าน วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 15.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NamnanFanan

กรณีนี้ ความเป้นอื่น ก็วิ่งบินไปถึงสนามบินญี่ปุ่นด้วยกระมังขอรับ
เพราะการสร้างความแตกต่างนี่เอง จึงมีแต่คนอยากเป้นอภิสิทธิ์ชน VIP ขึ้นมากมายในสังคมบ้านเรา :A4
หวังว่า คงไม่เป็นแค่ไฟไหม้ฟาง แต่จริงๆมันเป็นไฟที่ไหม้มานานแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 5 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 13.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

หากว่าภาคธุรกิจโดยเฉพาะในสายบริการ มีการเลือกปฏิบัตืด้านใดด้านหนึ่งที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนร่วมสังคมในวงการ ผู้ที่ถูกเลือกปฏิบัติก็มีสิทธิ์ตอบโต้เช่นเดียวกัน

เรื่องนี้ คุณสมบัติในการรับคนเข้าทำงาน หัวหน้างานตัวเล็กๆอย่างผม เจอมาหมดแล้วพนักงานใหม่ทั้งจากสถาบันการศึกษามีชื่อเสียงโด่งดังคับประเทศและสถาบันการศึกษาเกิดใหม่ บอกได้คำเดียวครับว่า คุณภาพของคนนั้นไม่ได้การันตีโดย"แบรนด์" แต่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นๆมากกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 4 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ปวิภา วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 13.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pavipa
ปวิภา วัฒนวราสิน...@ บูชาคนดี...ไว้เชิดชู...แผ่นดินไทย @ 

...ขออนุญาตถอนหายใจแล้วตั้งหลักรับกับสิ่งที่เป็นไป...

ขอบคุณเรื่องดีดี นะคะ

ความคิดเห็นที่ 3 สิงห์นอกระบบ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
NN1234 วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 11.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nn1234

คุณสิงห์นอกระบบ

สี สถาบันถูกสร้างให้มายึดเหนี่ยวก็จริง แต่ยึดมั่นถือมั่นมากเกินไปก็ไม่ได้เป็นผลดีในภาพรวมต่อสังคมไทย
-----------------------------------

Anacarika

Yours welcome.

ความคิดเห็นที่ 2 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Anacarika วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/grunakorn

ขอบคุณสำหรับเรืองราวดี ๆ

ความคิดเห็นที่ 1 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 01/07/2015 เวลา : 08.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

สังคมไทยเป็นสังคมนิยมพวกครับ พี่หมอฯ พวกไหน คนของใคร รุ่นพี่รุ่นน้อง ฯลฯ ครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน