*/
  • NN1234
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : srwlwt@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2008-09-28
  • จำนวนเรื่อง : 681
  • จำนวนผู้ชม : 2350219
  • จำนวนผู้โหวต : 803
  • ส่ง msg :
  • โหวต 803 คน
<< มีนาคม 2016 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันอาทิตย์ ที่ 20 มีนาคม 2559
Posted by NN1234 , ผู้อ่าน : 3333 , 14:42:42 น.  
หมวด : การศึกษา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 10 คน พิทักษ์ , ลาดพร้าวซอยสิบสอง และอีก 8 คนโหวตเรื่องนี้

 

ผู้เขียน (จขบ.) เป็นคนอีกคนหนึ่งที่นอนตื่นขึ้นมาก็ไม่รู้แล้วว่า คนสมัยนี้เรียบจบชั้นอนุบาลหรือเนอเซอรรี่แล้ว นอกจากจะมีกิจกรรม(พิธี)มอบใบประกาศนียบัตรแล้ว ...

ยังต้องมีการสวมใส่ชุด (คล้ายๆ กับ)... “ครุย” เข้ารับมอบใบประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาด้วย?

โอ้... “พ่อบัณฑิตน้อย” หรือ “แม่บัณฑิตน้อย” !!!

หนักข้อเข้ากว่านั้น  สถาบันการศึกษา(เรียกให้เท่ ..... แต่แท้ที่จริงก็คือ โรงเรียน) บางแห่งยังจัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรทั้งในระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา กันอย่างเอิกเกริกอีก

จนเดี๋ยวนี้ไม่แน่ใจว่า ขยายไปถึง ปวช. ปวส. กันแล้วยัง? ทราบว่าบางแห่งมีแจกใบประกาศฯและต้องใส่ชุดครุยจำลองกันอยู่อีก

เพียงเพราะเคยเห็นแต่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ซึ่งเป็นการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มีผู้ศึกษาจบในระดับนั้นๆ มีความรู้หรือวิทยาฐานะที่ควรแค่แก่การยกย่องตามกฎหมายจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษานั้น

ในกฎหมายการจัดตั้งมหาวิทยาลัยยังมีบทลงโทษถึงขั้นว่า หากผู้ใดนำครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ เครื่องแบบ เครื่องแต่งกายไปใช้โดยที่ตนไม่มีสิทธิ์ใดๆ ในระดับความรู้นั้น หรือนำไปทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อว่าตนมีวิทยฐานะก็ถึงกับมีโทษระวางจำคุกหรือปรับเป็นเงิน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนมหาวิทยาลัยที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งตามพระราชบัญญัติแห่งมหาวิทยาลัยนั้นจึงเรียกกันว่า “ครุยวิทยฐานะ”

นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า “ครุยพระราชทาน”

 

 

โลกเปลี่ยนแปลงไปมากกระนั้นหรือ ? (หรือว่า สังคมไทยเท่านั้นเองที่เปลี่ยนแปลงไป?) ด้วยเหตุผลใด ..?

เมื่อเดินสำรวจรอบรั้วโรงเรียนอนุบาลก็พบว่า มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายดอกไม้ ของที่ระลึกมาจัดพื้นที่วางขายกันเกลื่อนกลาด ปริมาณของธุรกิจไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ร้านเช่าชุดครุยเท่านั้น 

ผู้เขียนจึงเห็นว่า สิ่งใดก็ตามที่ถ้าหากใช้การตลาดเป็นตัวนำ หลักการและวิธีคิดเดิมมักจะแปรเปลี่ยนไปตามอารมณ์ที่ปรุงแต่งของมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย เพรา “ผู้บริโภคเป็นตัวกำหนดถึงความอยู่รอดของธุรกิจ”

พ่อแม่ผู้ปกครองก็พลอยเดินตามตลาดที่เป็นตัวกำหนด และสถาบันการศึกษาเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อให้กระแสหรือค่านิยมของสังคมเปลี่ยนแปลงไป

หรือกำลังจะมีใครมาบอกว่า เพื่อให้เด็กได้เกิดแรงบันดาลใจกับการได้ใส่ชุดครุยกันตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวน้อยๆ อย่างนั้นหรือ?  เป็นความภาคภูมิใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่ (ที่อ่อนแอ?)

แท้จริงเด็กๆ รับรู้เรื่องที่ผู้ใหญ่เสกสรรปั้นแต่งเช่นนั้นด้วยหรือไม่ กว่าที่พวกเขาจะฟันฝ่าอุปสรรคเข้าไปถึงการได้สวมใส่ชุดครุยที่แท้จริง

เรายังมิพักต้องกล่าวถึงความฟุ่มเฟือยถึงการลงทะเบียนบัณฑิตน้อย ไปรับใบสำเร็จการศึกษากันถึงในโรงแรมที่จำลองถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่บ้างล่ะ

ในเมื่ออเด็กอนุบาลทำได้ มีหรือในที่คนเรียนในระดับสูงขึ้นจะไม่ทำ หรือยอมแพ้...?

 

แล้วจะมีใครสักคนคิดค้านหรือไม่ว่า เพราะเหตุที่สังคมไทยพากันยกย่องสิ่งที่เป็นเปลือกนอกเช่นนี้แหละ ที่ผลการวัดประเมินการศึกษาไทยจึงได้ตกต่ำลงกว่าประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน !!!

สถาบันการศึกษาเอง .... ปากก็บอกว่า ทำตามอุดมการณ์ หรืออุดมคติต่างๆ นานา แต่สิ่งที่ปฏิบัติและผลลัพธ์ที่ได้รับออกมา

ก็ทำให้สังคมยกย่องแต่คนที่ ... .......

 

เคยมีใครหรือหน่วยงานใดทำหน้าที่ควบคุมเรื่องเหล่านี้หรือไม่?

ครุย วิทยฐานะ ปริญญา ใบประกาศต่างๆ ผลลัพธ์การศึกษา แม้แต่ความรู้ที่วัดว่าใช้งานได้กันจริงๆ

เดี๋ยวนี้ .... โลกหมุนไปตามกาลเวลา  สังคมไทยดูล้าหลังมากขึ้นทุกวัน เพราะชุดครุยเหล่านั้นไม่ได้บ่งบอกอะไรในตัวคนๆ นั้น

หากคนใหญ่ในสังคมไม่ใส่ใจ นับวันจะแพร่หลายและทำให้ความคู่ควรกับสิ่งนั้นเสื่อมถอยลงทุกวัน

 

 

ผู้เขียนขอนอนหลับใหลให้ยาวนานต่อไป จนกว่าจะตื่นขึ้นมาใหม่เพื่อจะพบว่ามีอะไรได้เปลี่ยนแปลงใหม่ไปมากกว่านี้เถอะ

ราตรีสวัสดิ์ ...ชาวมนุษย์โลก

 



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
february26 วันที่ : 28/04/2016 เวลา : 21.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bang2510
The twenty-six of February 

หลาน ของผมก็พึ่งไปรับ ปริญามา จบอนุบาล 2
เฮ้อออ...เวรกรรม

ความคิดเห็นที่ 13 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลาดพร้าวซอยสิบสอง วันที่ : 22/03/2016 เวลา : 15.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thairesearch2539

เป็นสิ่งที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ทำไมต้องทำเรื่องไร้สาระเช่นนี้หนอ เห็นหลายโรงเรียนอนุบาล ใส่ชุดครุยแล้วพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องญาติโกโหติกายังมีหอบช่อดอกไม้ของเล่นตุ๊กตาไปถ่ายรูปกันยกใหญ่ นี่มันอะไรกัน!!! รับไม่ได้เลยค่ะภาพเช่นนี้

ความคิดเห็นที่ 12 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
4BANK วันที่ : 22/03/2016 เวลา : 11.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

เจ้าของโรงเรียนครับ
หาเงินคือเป้าหมายหลัก
ขยันจัดกิจกรรม ให้ผู้ปกครองจ่ายเงิน
รายได้ครู ต่ำมาก จ้างรายวันก็มี
ภาษีโรงเรียนไม่เสีย กำไรมากมายไม่เคยพอ
ความรู้เด็ก ดีขึ้นไหม

ความคิดเห็นที่ 11 ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ตาหนุ่ม วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/zumon
รวม เรื่องดีๆ จากประสบการณ์ชีวิตและงานที่ปรึกษาด้านการวางระบบบริหารค่าจ้างเงินเดือน มาแบ่งปันสู่สังคม

เขาทำธุรกิจครับ ทำโรงเรียนเพื่อหากำไร
มากกว่าชุดครุยก็มีนะครับ บางแห่งให้เด็กไปแสดงเต้นที่โรงแรม เก็บค่าตั๋วจากผู้ปกครองอีก บางแห่งจัดเลี้ยงส่ง เก็บค่าตั๋วอีกเช่นเคย ยังไม่นับกิจกรรมเสริมระหว่างเรียนอีกมากมาย

ไม่เหมือนสมัยก่อน ทำโรงเรียนด้วยใจรักและเมตตา

ความคิดเห็นที่ 10 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Cat@ วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 17.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

ทวนกระแส อยู่อย่างพอเพียง

ความคิดเห็นที่ 9 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 16.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

สิ้นเปลืองมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 NN1234 ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พาจรดอทคอม วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 13.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
Pajondotcom

เช่า...เศร้า..พ่อแม่ที่ไม่มีเงินก็เห่อตาม

ความคิดเห็นที่ 7 NN1234 , ni_gul ถูกใจสิ่งนี้ (2)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 12.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

ไม่ชอบเลยครับ แต่ไม่ชอบก็ต้องเจอ ปลายเดือนนี้ต้องไปงานมอบประกาศฯของโรงเรียนประถมของรัฐที่ดูแลอยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ลำชานบ้านบู วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 12.16 น.

สวัสดีครับ
ชอบทุกความเห็น ครับ.

ความคิดเห็นที่ 5 ni_gul , ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (2)
จั๊กเด๋ วันที่ : 21/03/2016 เวลา : 11.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarkde
หากความทรงจำกลับมาเยือน.. ขอเลือกจดจำสิ่งดีๆ..ที่งดงาม..

ใช่เลยครับ พอมีชุด ก็ต้องเช่า ต้องมีการถ่ายรูปรับประกาศคือวิธีหาเงินของโรงเรียน
ผมจำได้ว่าช่วงที่ลูกผมเล็กๆ รับประกาศนียบัตรเรียนดี ที่โรงเรียน ปกติก็ไปถ่ายรูปเองทุกปี มาปีนึง เขากันไม่ให้ผู้ปกครองถ่ายรูป ต้องใช้ช่างภาพที่โรงเรียนเตรียมมา โชคดี ผมเอาเลนส์ช่วงเทเลมา ก็เลย ยิงยาวไม่ง้อโรงเรียนครับ

ความคิดเห็นที่ 4 ni_gul , ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (2)
ฝายชะลอน้ำ วันที่ : 20/03/2016 เวลา : 22.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/slowlylife

ค่านิยมที่ลอกเลียนเขามา ดูเหมือนมีค่าแต่มันเป็นแค่เปลือกและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ความคิดเห็นที่ 3 ลำชานบ้านบู ถูกใจสิ่งนี้ (1)
rattiya วันที่ : 20/03/2016 เวลา : 18.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kuessaberg-Germany

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

แล้วจะมีใครสักคนคิดค้านหรือไม่ว่า เพราะเหตุที่สังคมไทยพากันยกย่องสิ่งที่เป็นเปลือกนอกเช่นนี้แหละ ที่ผลการวัดประเมินการศึกษาไทยจึงได้ตกต่ำลงกว่าประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน !!!
สถาบันการศึกษาเอง .... ปากก็บอกว่า ทำตามอุดมการณ์ หรืออุดมคติต่างๆ นานา แต่สิ่งที่ปฏิบัติและผลลัพธ์ที่ได้รับออกมา
ก็ทำให้สังคมยกย่องแต่คนที่ ... .......
เคยมีใครหรือหน่วยงานใดทำหน้าที่ควบคุมเรื่องเหล่านี้หรือไม่?
ครุย วิทยฐานะ ปริญญา ใบประกาศต่างๆ ผลลัพธ์การศึกษา แม้แต่ความรู้ที่วัดว่าใช้งานได้กันจริงๆ
เดี๋ยวนี้ .... โลกหมุนไปตามกาลเวลา สังคมไทยดูล้าหลังมากขึ้นทุกวัน เพราะชุดครุยเหล่านั้นไม่ได้บ่งบอกอะไรในตัวคนๆ นั้น
หากคนใหญ่ในสังคมไม่ใส่ใจ นับวันจะแพร่หลายและทำให้ความคู่ควรกับสิ่งนั้นเสื่อมถอยลงทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 2 ni_gul , ลำชานบ้านบู และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้ (4)
สำรวจฟ้า วันที่ : 20/03/2016 เวลา : 15.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/PeeThong

เรื่องนี้ต้องฝาก คสช.ให้ดูแลให้ด้วย เป็นแฟชั่นและสิ้นเปลืองเงินผู้ปกครองมากๆเลย คนมีฐานะดีก็ไม่เดือดร้อน

ความคิดเห็นที่ 1 ni_gul , ลำชานบ้านบู และอีก 1 คนถูกใจสิ่งนี้ (3)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 20/03/2016 เวลา : 15.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ชุดครุยเหรอครับเนี่ย..
ผมนึกว่า ชุดทำมาหากินของโรงเรียน

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน