*/
  • nonglucky
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2008-07-04
  • จำนวนเรื่อง : 444
  • จำนวนผู้ชม : 422652
  • จำนวนผู้โหวต : 116
  • ส่ง msg :
  • โหวต 116 คน
<< พฤษภาคม 2012 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 14 พฤษภาคม 2555
Posted by nonglucky , ผู้อ่าน : 7368 , 16:54:19 น.  
หมวด : ภาพยนตร์/ละคร

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

วันเสาร์ที่  12 และวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2555 สถาบันปรีดี พนมยงค์ จัดฉายภาพยนตร์นานาชาติ ดังนี้
วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม 2555 เรื่อง Contagion (2011), Reservation Road (2009) และ The Yellow Sea (2010)  ส่วนวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2555 เรื่อง Ocean’s Eleven (2001), Ocean’s Twelve (2004) และ Ocean’s Thirteen (2007)
หลังการฉายภาพยนตร์มีการพูดคุย เกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ฉาย จึงได้ถอดเทปและมาแบ่งปัน เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองความเห็น

Contagion (2011)
สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
ในหนังเราจะเห็นการเสียสละตนของคนจำนวนหนึ่ง มีทั้งคนที่ไปสร้างพล็อตในเน็ตเพื่อที่จะต้องการเงิน ต้องการผลประโยชน์มีทุกรูปแบบของจริงของปลอม มีทั้งนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกที่แหกคอก จริงๆ เขาไม่ให้เกินระดับสามระดับสี่ก็ให้ถอนตัวแต่มีคนหนึ่งแหกคอกทดลองได้ถึงระดับสามแล้วก็ตัวเจ้าหน้าที่ฝ่ายผู้หญิงคนหนึ่งก็พัฒนาไปกับลิงจนได้วัคซีนตัว 57 ขึ้นมา ถ้าเราดูจะเห็นเขาใช้กับตัวเค้าแล้วไปรักษาพ่อเค้าก่อนที่เป็นมือขวาของผู้อำนวยการผิวดำ ผิวสี แต่บางคนก็เสียสละไปอย่างเคธ วินสเล็ตก็ตายก่อนตายได้เอาผ้าห่มให้คนอื่น คือมันจะมีกระบวนการให้เราเห็นถึงคนในมุมมองต่างๆ มีทั้งคนเห็นแก่ตัวเมื่อเกิดเรื่องขึ้นมา เกิดวิกฤตขึ้นมาในระดับที่ต้องตัดสินใจ คุณเปิดเผยข้อมูลหรือเปล่า ถ้าเปิดเผยข้อมูลออกไปตรงๆ ก็เกิดจลาจล แต่ถ้าไม่เปิดเผยข้อมูลก็จะมีปัญหาในแง่ของการปิดบังข้อเท็จจริง ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งในการตัดสินใจของการทำงานซึ่งยังไม่รู้ว่าทางออกมันอยู่ตรงไหน รู้แต่ว่าตัวเชื้อโรคทำลายทุกอย่างไม่ว่าอะไรลงไป มันไม่ตอบสนองเป็นไปในเชิงบวกหมด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ เนื้อหมู เนื้อวัว ทุกอย่างมันเข้าไปทำลายหมดแล้วมันก็สร้างเซลขึ้นมา ยิ่งเข้าไปก็เหมือนอย่างใส่กุญแจเข้าไปในรหัสตัวแม่ หนังเขาก็บอกชัดเจนให้เห็นกระบวนการที่มันเกิดขึ้น ก็พยายามหาต้นตอเราจะเห็นตัวละครที่เป็นเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนามัยโลกที่ถูกจับเป็นตัวประกันในจีน เห็นปฏิกิริยาเมื่อเข้าไปเจอปัญหาแล้วเขาพร้อมที่จะเข้าไปอยู่กับคน ทางอนามัยโลกก็เอาตัวยามาให้แต่เป็นยาปลอม เมื่อรู้ว่าเป็นยาปลอมก็กลับเลย คือตรงนี้เป็นตัวหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าหนังทำให้เกิดสีสันในแง่ของความรับผิดชอบต่อส่วนรวม จริงๆ แล้วก็คงเป็นการแก้ปัญหาของรัฐ เพราะว่ายาคงผลิตไม่ทันตามจำนวนกับวิธีการที่จะต้องเพาะเชื้อขึ้นมาที่อยู่ในห้องแล็บในการเพาะเชื้อ และต้นเหตุมันก็คือ เขาก็บอกไว้ตั้งแต่กลางเรื่องว่าสาเหตุมาจากค้างคาวบ้าผสมกับวัวบ้า แต่หนังมาเฉลยว่าเอไอเอ็มเอ็มรถแทรคเตอร์ตอนจบมาไถในป่า เอไอเอ็มเอ็มเป็นใครอาจจะเป็นทุนข้ามชาติแอนเดอร์สันอะไรสักอย่าง เราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นทุนข้ามชาติหรือเป็นป่าที่มีการเพาะอะไรขึ้นมาบางอย่างในแง่ของเชิงการค้ากำไรหรือเปล่าหรือเป็นพันธุ์พืชที่ตัดต่อจีเอ็มโอหรือเปล่า หนังไม่ได้พูดชัดเจนแต่ให้เราเห็นให้เราไปตีความเอา พอไถต้นไม้ล้ม ค้างคาวบิน ค้างคาวก็ไปถ่ายมูลให้หมูกินเป็นทอดๆ อันนั้นจึงเป็นต้นเหตุให้กุ๊กใหญ่มาปรุงอาหารให้ตัวเองกิน ก็คือตัวต้นเรื่องกับญี่ปุ่นสองคนกินพร้อมกัน แล้วตอนนี้ก็ไปตามจุดต่างๆ ไปทั่วโลกไปอย่างรวดเร็ว บางคนก็จะมีภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติ ไม่เป็นอะไร เป็นภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ในสายเลือด

หนังเขาบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเจออะไรก็เกิดขึ้นได้ เพียงแต่ว่าเมื่อเกิดขึ้นแล้วเรามีปฏิกิริยากับมันยังไง ก็เป็นแง่มุมให้เราคิด ถ้าหากเกิดขึ้นกับเรา เราคิดว่าจะไปทางไหนหรือรอชะตากรรม อันนี้บอกไม่ได้  ผู้กำกับพยายามโชว์ฝีมือในการทำหนังและทำแบบสบายๆ  ไม่ต้องซีเรียสมาก หนังดังของเขาจะอยู่พรุ่งนี้สามเรื่อง วันนี้เราเอาหนังชิ้นล่าสุดของเขามา เขามีหนังแทบทุกปี หนังเรื่องนี้เป็นอีกแนวของเขา ใครๆ ก็อยากจะเล่นหนังกับเขา เห็นดารามากมาย

Reservation Road (2009)
สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
ปีหนึ่งปีหนึ่งเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็มีค่อนข้างเยอะและบางเรื่องถ้าหากไม่เกิดกับคนใกล้ตัวเราเราก็จะรู้สึกน้อย ถ้าเกิดกับคนใกล้ตัวเราเราก็จะรู้สึกเยอะหน่อย ความรับผิดชอบหรือสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาก็อาจจะแล้วแต่มุม หนังก็ทำให้รู้สึกว่ามีความรับผิดชอบ มีจิตสำนึกแต่คนจำนวนเยอะขับแล้วหนีก็มีมากมายไม่เห็นจะมีจิตสำนึกอะไรเลย อาจจะเป็นเรื่องประเด็นใกล้ตัวที่เราให้ได้ตรึกตรอง สมมติว่าเราเป็นคนขับแล้วเราจะทำยังไง คุณเกรียงไกรจะทำยังไง

คุณเกรียงไกร (ผู้ชม)
ก็อย่างว่าคงต้องไปชั่งใจ

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
มันท้าทายให้คิดว่าถ้ามันเกิดกับเรามันไม่ใช่แค่เรา อกเขาอกเรา หนังก็คือหนังทำให้ขมวดว่าถูกจับได้ เรื่องจริงคงไม่เป็นแบบนี้เราจะเห็นว่าในเน็ตที่เขาโพสต์หากัน สถิติมีเยอะแยะที่จับไม่ได้มีมหาศาลและตำรวจเองก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะจอร์ชพยายามจะไปบอกกับตำรวจ ตำรวจก็คงเป็นทุกที่มีเรื่องมากมายเข้ามาในชีวิตก็คงไม่ได้อะไรนักหนา

มีประเด็นอะไรจะพูดคุยไหมครับ ผู้กำกับเคยกำกับเรื่อง Hotel Rwanda หนังแบบนี้เมืองไทยคงไม่ได้สร้าง แต่เป็นเรื่องที่เราดูเราจะเข้าใจวิธีคิดความแตกต่างระหว่างผู้กำกับไทยกับเมืองนอก ที่หนึ่งผู้กำกับมีบารมีแล้ว สองหนังไปฉายทั่วโลก

เมื่อวานนี้ เชคสเปียร์ไม่ตาย ก็ไม่ผ่าน เขาบอกว่าจะต้องไปยื่นศาลปกครองแล้ว ภายใน 90 วันไปยื่นศาลปกครองคือกรรมการโหวตไม่ให้ผ่านสิบกว่าคนและให้ผ่านรู้สึกจะสี่เสียง ฉะนั้นก็ต้องรอดูว่าศาลปกครองจะว่ายังไง เขาบอกว่าถ้าศาลปกครองตัดสินให้เขาไม่ผ่านเขาก็จะฝ่าฝืนก็จะฉาย ยอมให้จับ อันนี้ก็เป็นวิธีคิดในสังคมไทย โอเคผู้สร้างหรือผู้กำกับก็อาจจะมีแนวความคิดโน้มเอียงไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อะไรก็ว่าไป แต่ว่าโดยพื้นฐานโดยสิทธิของคนทำงานศิลปะเขามีสิทธิ์ที่จะทำและเผยแพร่ได้ เมืองนอกก็มีเป็นเรื่องธรรมดา คนดูก็ดูไปแล้วก็วินิจฉัยได้เอง คนทุกคนมีสติสัมปชัญญะ แต่การไปปิดกั้นมันเป็นเรื่องเดียวกับสิ่งที่ผมพูด คือเหมือนผู้กำกับหนังไทยว่าเอ๊ะทำไมไม่ทำหนังแนวอื่นๆ บ้างเลย ก็มันทำแล้วมันเป็นแบบนี้ คือจริงๆ ฉายแล้วก็ไม่ใช่ได้ตังค์แล้วยังต้องมาฟันฝ่ากับเรื่องกฎหมายอีก มันก็เป็นประเด็น ใครจะไปกล้าทำในสิ่งซึ่งไม่มีอะไรรองรับเลย ของเขาทำอย่าลืมว่าหนังเขาไปฉายทั่วโลกและหนังก็มีประเด็น ใครดูก็เกิดความรู้สึกได้ แต่ของไทยพื้นที่น้อย ถ้าไม่ได้ทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ เพราะฉะนั้นการจะทำอะไรที่ต้องฉีกประเด็นไปก็เป็นปัญหาค่อนข้างเยอะ เพราะว่านอกจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ และต้องดิ้นรนเองแล้วก็ยังถูกกีดกันอีก ไม่รู้จะไปฉายที่ไหนอีก แม้แต่ผ่านเซนเซอร์แล้วก็ยังไม่รู้ อาจจะฉายได้สักโรงเดียวอย่างโรงหนังเฮ้าส์ อันนี้ยังเป็นอยู่ในสังคมไทยก็ยังแก้ไขไม่ได้ หนังที่จะได้ตังค์ก็ต้องเป็นหนังที่ให้ความคิดในเชิงบวกหรือว่าโดนกับใจคนที่เป็นชนชั้นกลางจำนวนเยอะๆ อย่างนั้นถึงจะได้ตังค์ อันนี้คือหนังไทยที่เห็นและเป็นอยู่ในตอนนี้

มีใครจะแลกเปลี่ยนไหมครับ

คุณเกรียงไกร (ผู้ชม)
มีครับ คืออย่างนี้หนังมันก็ดี ที่ไอ้คนนั้นไปชนเด็กตายแล้วเขาฉายให้เห็นถึงความทุกข์ของฝ่ายพ่อแม่ และความทุกข์ของคนไปชนที่ถ่ายให้เห็น และฝ่ายตำรวจมีพูดถึงอยู่บ้างเล็กน้อยว่าได้ติดตามอะไรยังไงบ้าง แ ต่ทีนี้ฝ่ายพ่อแม่ความคิดเห็นอาจจะต่างกันไป คือกรณีแม่ข้าวของของลูกอยากให้หายไปซะ แต่ตัวพ่อยังอยากจะเก็บไว้อยู่ เพื่อตามล่าฆาตกร

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
ในบทหนังแม่ก็คิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุ ก็เนื่องจากว่าไอ้ขวดแก้วที่ใส่ถั่วและลูกเอามาใส่หิ่งห้อย พูดในทำนองว่าเดี๋ยวมันตายหมดนะ พอพูดจบปุ๊บเด็กก็ลงไปก็กะว่าจะเดินเข้าไปในชายป่า เพื่อปล่อยหิ่งห้อย ตรงนี้ถูกรถชน แม่ก็คิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุ ซึ่งพ่อก็พยายามบอกว่าไม่ใช่ มันเป็นอุบัติเหตุ ฉะนั้นมุมในการจำในการลืมต่างกันระหว่างผู้เป็นแม่ที่คลอดเขามาเป็นอีกประเด็นหนึ่ง ส่วนพ่อเป็นผู้ชายความคิดก็จะไม่เหมือนกันแต่ว่าขณะเดียวกันมีลูกสาว ตัวนี้เป็นตัวยึดโยงให้แม่ซึ่งสงบลงได้เร็วกว่า แต่พ่อซึ่งสงบไม่ได้ก็พยายาม นี่คือประเด็น

ผู้ชม
ผมมาคิดว่าถ้าลูกสาวโตกว่านี้สักหน่อยจะมาโทษตัวเองหรือไม่

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
ทุกคนก็พยายามมองว่าเป็นความผิดของตัวเองเนื่องจากว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวคือเป็นเรื่องคนภายในครอบครัว คนรักเรา คนที่เราผูกพันด้วย มันก็จะมีเหตุให้เรานึกถึงในแง่ลบ มันเป็นปมอย่างหนึ่งของมนุษย์คือมนุษย์เรามันอ่อนแออยู่แล้วก็พยายามหาเรื่องให้อ่อนแอยิ่งขึ้น ก็คือหาบริบทต่างๆ เข้ามาอธิบาย โทษนู่นโทษนี่ซึ่งมันไม่มีอะไรเป็นคำตอบสำเร็จรูปหรอกว่าเรื่องมันจะเกิด มันก็ต้องเกิดใครจะไปล่วงรู้ล่วงหน้าได้ว่ามันจะเกิด ในหนังเป็นเรื่องสมมติแต่ว่าในสภาวะจริง หนังก็จำลองแบบมาจากเรื่องจริงในชีวิตนั่นแหละ ถ้าเกิดขึ้นกับเราเราก็คงหาทางออกอย่างเป็นรูปธรรม บอกว่าหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสองก็คงไม่ได้ ต้องแก้กันไปแล้วแต่ภาวะที่เกิดขึ้นแต่ละช่วงแต่ละตอน

ผู้ชม
ผมคิดอีกเรื่องหนึ่งคือทนายก่อนที่พ่อของเด็กจะมาเอาเรื่อง เขาคิดจะหนีหรือว่ายังไง

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
ก็คิดว่าเขาคงมอบตัว เนื่องจากเขาพยายามไปบอกตำรวจในตอนแรกแล้วแต่ไม่สำเร็จ และเรื่องก็เข้ามาใกล้ตัวมาก และก็รู้แล้วว่าไอ้ตัวนี้รู้พิรุธในตัวเค้าก็คงไม่ยาก ก็คิดว่าโดยแนวโน้มคงมอบตัวมากกว่า ซึ่งประเด็นที่เหลือก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจ หนังก็จบที่ตรงนั้น ลูกก็ดูคลิป ประเด็นเขาพูดถึงเรื่องครอบครัว คุณจะนำพาครอบครัวไปยังไง จะทำยังไง คุณก็ไม่ได้อยู่กับเมีย จะทำยังไงให้ทายาทหรือลูกของคุณเข้าใจ เติบโตอย่างมีเหตุมีผล ขณะเดียวกันน้ำหนักของหนังที่ให้กับความก้าวร้าวของครอบครัวแรก บางครั้งผู้กำกับให้น้ำหนักมากดทับค่อนข้างเยอะ บางทีมันก็เลยไปแบนๆ มันไม่ชัดก็เป็นประเด็นอีกเหมือนกันว่ามันทำให้ชัดไม่ได้

คุณเกรียงไกร (ผู้ชม)
เพราะว่าเขามีรีเฟอร์ถึงไอ้ปู่เขา พ่อของเขาอีกทีว่าชอบใช้ความรุนแรงกับทางเมียเค้า แล้วส่งผลตกทอดมาถึงตัวเค้าที่ไปใช้ความรุนแรงกับเมียตัวเอง ตอนหลังถึงได้แยกทางกัน แล้วเค้าก็มาสารภาพหรือบอกให้ลูกรู้ว่าวิธีการที่ปู่ใช้กับพ่อมันไม่ถูกแล้วส่งผลมาถึงตัวเค้าไปใช้กับเมียเค้าคือแม่ของเด็ก จนตอนหลังต้องแยกกันอยู่

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
คือดูในมิตินี้มันแรงด้วยกันทั้งคู่ คือถ้าฟังจากปากคำของภรรยาเก่าก็ไม่ยอมด้วยกันทั้งคู่ ฉะนั้นถึงอยู่ด้วยกันไม่ได้ ทีนี้พอมีลูกมันทำอย่างนั้นไม่ได้ คุณจะแรงต่อกันแบบวัยรุ่นไม่ได้แล้ว เราก็มองลองเปรียบเทียบดูถ้ามันเกิดในภาวะของที่เป็นจริง มันจะต้องหาทางออกยังไง ก็ว่ากันไป

ผู้ชม
แต่ก็ดีที่ไม่ยิง

นงค์ลักษณ์ เหล่าวอ
ชอบซีนที่มันปะทะกันสองคน เราจะดูว่ามันจะยังไง คือทั้งสองคนโดยพื้นฐานแล้วคงไม่ใช่เป็นคนจิตใจชั่วร้าย เพราะเราก็จะเห็นว่าผู้กำกับให้น้ำหนักกับคนที่ชนโดยไม่ได้ตั้งใจว่าเขาเป็นพ่อที่ดีในความที่เขาเป็นพ่อคือให้น้ำหนักกับตรงนั้น แล้วเราได้เห็นการที่เขาปฏิบัติต่อลูก แล้วพอสองคนมาเผชิญหน้ากันตรงนี้ ต้องวัดแล้วว่าจิตใต้สำนึกลึกๆ ของเขาเป็นยังไง ในที่สุดแล้วไม่ใช่เป็นการตัดสินด้วยศาลเตี้ย คือตอนแรกมันดูรุนแรงมากสำหรับไอ้คนพ่อที่สูญเสียลูก เราจะรู้สึกว่ามันต้องเอาตายแน่เลย เพราะดูจากเขาไล่ล่าและรู้สึกว่าทางการไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ไม่ได้ทำให้อะไรคืบหน้า แต่พอต้องมาเผชิญกันตรงนี้ ชอบซีนนี้ที่สุดเลยมีความรู้สึกว่า ตัวหนึ่งไม่พูดตรงๆ ว่าจะไปมอบตัวหรืออะไร ได้แต่ถามไปว่าต้องให้เขาตายเหรอ

คุณเกรียงไกร (ผู้ชม)
เขาก็พยายามให้สติฝ่ายที่ถือปืนนะ เขาบอกว่าให้พาเขาไปมอบตัวให้ตำรวจดีกว่า

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
คืออย่างนี้ครับ หนังมันจะเป็นยุคสมัย ถ้าเป็นสมัยก่อนก็ยิงกันไปแล้ว เราสังเกตแต่ละช่วง กลับไปดูหนังมันจะมียุคของมัน มันก็จะยิงกันแบบหนังคาวบอยหนังอะไรแบบนี้ แต่พอมายุคปัจจุบัน ความซับซ้อนของคน ความละเอียดของคนมันเยอะขึ้นและหนังถ้าคุณทำแบบไม่ฉลาด มันก็เสร็จ ผู้กำกับในระดับอย่างนี้แล้วมันทำไม่ได้หรอกครับ มันก็ต้องหาทางออก ตัวผู้เขียนบท ผมไม่รู้ว่าต้นฉบับที่เป็นหนังสือเป็นยังไง แต่เวลาเขียนออกมาเป็นบทภาพยนตร์ต้องมีชั้นเชิงให้มีความเป็นไปได้สูงและการวางน้ำหนักให้คนที่เป็นคนขับรถชนต้องพบกับความเจ็บปวด คือน้ำหนักมันเทไปตรงนี้ คำอธิบายต่างๆ ตัวหัวเลี้ยวหัวต่อคืออยู่ตรงนี้หมด คือฝ่ายนี้มันก็แค่พ่อคนหนึ่งที่สูญเสียลูก พยายามทำไปตามสเต็ปแต่ไอ้ตัวนี้ไม่ใช่ ตัวหัวใจจริงๆ คืออยู่ที่คนขับชน

นงค์ลักษณ์ เหล่าวอ
คือไอ้คนสูญเสียทางออกเดียวของมันคืออยากรู้ว่าใครชนลูก แต่ว่าไอ้คนนั้นมันเยอะกว่า เพราะว่ามันยังมีลูกที่ยังเล็กอยู่ว่าจะอย่างไรต่อไป

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
มันก็คงเปรียบเทียบในใจกลับกันว่าถ้าเป็นลูกมันถูกชนหล่ะ เพราะเป็นลูกชายเหมือนกัน และเป็นคนรู้จักกันหมดในชุมชนที่มันไม่ได้โตมาก

คุณเกรียงไกร (ผู้ชม)
ในหนังมีช่วงหนึ่งที่มาพบกันแล้วถามบอกว่า ถ้าลูกชายถูกชนตายคุณจะรู้สึกยังไง แล้วไอ้นี่ก็บอกว่าคุณมาถามทนายคุณอย่างนี้ได้ไง ถามอย่างนี้เหมือนกับไปโดนใจดำมันด้วย

The Yellow Sea (2007)
สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
หนังเรื่องนี้โหดกันมากมาย แต่เขาเก่งในเรื่องวิธีการเล่าเรื่องทำให้เราติดตาม ทำให้เราได้รู้ว่ามีมณฑลหนึ่งของจีนอยู่ทางเหนือๆ ขึ้นไปสักหน่อยมีคนจำนวนหลายแสนคนที่เป็นคนไร้สัญชาติที่ต้องดิ้นรน ตอนจบเป็นไง เมียเขากลับมาไหม คนที่เขามีชั้นเชิงในการเล่าทำให้เราได้คิดต่อ คนเก่งวิธีการเล่าเรื่องเมียไม่ตายไอ้ที่โยนทิ้งไปเป็นอะไรก็ไม่รู้ ตอนแรกใครเป็นคนฆ่า เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่มีใครดีกว่าใคร วิธีการเล่าเรื่องสนุกทำให้เราตามเรื่องว่าจะเป็นยังไงต่อไป บู๊ก็คือบู๊และไปเร็ว ไม่มีอ้อยสร้อยเป็นดราม่า ในนี้เป็นเรื่องชีวิตอยู่แล้วไม่ต้องไปย้ำอีก และวิธีการจะเข้าเมือง คนอพยพมาขายแรงงานราคาต่ำก็เป็นเหมือนกันหมดทุกที่ทุกแห่ง ในเมืองไทยก็มีเพียงแต่เราไม่ได้ไปอยู่ในวงจรนั้น เมืองซ้อนเมืองและอำนาจในด้านมืด

Ocean’s Eleven (2001)
สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
ที่เราดูเป็นหนังไตรภาคยังไม่จบ เดี๋ยวตอนสองเบเนดิคเอาคืน และตัวละครก็จะเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ หนึ่งตัวหนึ่งตัวก็ตามชื่อเรื่อง ดูแล้วเป็นยังไงบ้างครับ

นงค์ลักษณ์ เหล่าวอ
ชอบอารมณ์ของหนังเป็นอารมณ์แบบหยิกแกมหยอก ทีเล่นทีจริงไม่ต้องดูซีเรียสแต่มันกัด คือชอบอารมณ์ในหนังที่ผู้กำกับทำ และเห็นเลยว่าผู้กำกับเขาโชว์ เขามีของเขาอยากจะให้ดู ถ้าเขาจะทำแบบทริลเลอร์หรือว่าบู๊ก็ทำได้แต่เขาไม่ทำ

สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
หนังก็อย่างที่นงค์ลักษณ์ว่าก็คืออยากจะรักษาโทนไม่ได้ให้ซีเรียส หนังก็ไปกลางๆ เบาๆ ในขณะเดียวกันบทเขาฉลาดทำให้คนดูรู้สึกว่าแต่ละขั้นตอนไม่ได้ราบรื่นแต่ว่าแต่ละขั้นตอนเขาใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาแต่ละเปราะแต่ละเปราะไปตลอดกับสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นอย่างอุบัติเหตุที่มือของไอ้เชนหรืออะไรอื่นๆ อีกมากมายมันก็จะมีทริคในการแก้ไป หรือบางเรื่องเขาไม่ให้เราเห็นแต่ทำให้เรารู้ว่ามันไม่ใช่ภาพจริง มันเป็นเทปก็จะมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ หรือการตัดไฟโดยใช้เครื่องมือของสถาบัน คือในเรื่องจริงๆ มันเป็นไปไม่ได้หรอก แต่เราดูแล้วเรารู้สึกว่ามันสนุก หนังเขาต้องการแค่นั้น ไม่ได้ต้องการให้คุณรู้สึกว่ามันต้องเป็นจริงเป็นจัง จริงจังมันคงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่ดูแล้วรู้สึกว่า มันเก่ง คนเขียนบท คนกำกับ น่าเชื่อถือไปหมด และลาสเวกัสตรงนี้เป็นแหล่งมหาศาลของการเล่นคาสิโนอยู่แล้ว ห้องใต้ดินต่างๆ ในการเก็บเงินก็คงมาจากข้อมูลที่เป็นจริง แต่ว่ามาพัฒนามาดัดแปลงสอดคล้องกับเรื่องที่เค้าวางเอาไว้ หรือตัวละครแต่ละตัวที่เขาดึงมาเล่น แต่ละตัวก็เป็นดาราที่มีเสน่ห์หมดทั้งสิบเอ็ดคน ตั้งแต่เอเล็น กูดที่ใส่แว่น เล่นเป็นพระเอกมาจนเป็นรุ่นพ่อ ในเรื่องก็เป็นเพื่อนของคนที่เล่นเป็นพ่อของแมตต์ เดม่อน สอนให้รู้จักรอ งานต้องมีวินัยไม่เช่นก็จะเสียงานก็จะมีทุกอย่างคือให้เห็นคาแรคเตอร์และมุมมองของตัวละครต่างๆ ว่าไม่ติดอยู่ที่ตัวใดตัวหนึ่ง แล้วแต่ว่ามุมจะมอง เวลาที่แมตต์ เดม่อนมองก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เวลาที่โอเชี่ยนมองก็จะเป็นอีกแบบหนึ่งหรือแบรต พิทท์มองก็จะเป็นอีกอย่างหนึ่ง มันไม่เหมือนกัน วิธีการที่จะให้เราดู หรือว่าตอนไอ้ซาที่เราเห็นว่าสงสัยมันจะตายจริงๆ แล้ว เหงื่อแตก เพราะมันไม่แสดงอาการตั้งแต่ต้นว่ามันไม่สบาย หนังก็เป็นทริคหนึ่งที่วางลูกล่อลูกชนไว้ ดูแล้วน่าเชื่อถือมาก ดูแล้วทำให้เราได้สนุกตาม ลุ้นแบบไม่เหนื่อย มันไม่ใช่ลุ้นแบบหัวใจวาย หนังมันมีหลายแบบ สไตล์หนัง อย่างเมื่อวานหนังเกาหลีก็จะไปอีกแบบหนึ่ง เราก็จะสนุกแต่ว่าจะเหนื่อยหน่อย มันจะไปยังไงมายังไง ก็จะไปอีกสไตล์หนึ่ง สตีเฟ่น โซเดอร์เบอร์กก็เป็นผู้กำกับที่อยู่ในระดับเยี่ยมคนหนึ่ง มีหนังออกมาค่อนข้างชุกและดาราอยากจะเล่นกับเค้ามากๆ เพราะว่าเล่นกับเขาแล้วมันดูดี มันดูเท่ มันดูไม่โง่ อยากจะเล่นด้วย ทุกๆ คนอยากมีส่วนร่วม อย่างเรื่องแรกเมื่อวานก็เป็นงานของเค้าในช่วงปีที่แล้ว

Ocean’s Twelve (2004)
สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
สิ่งที่เขาฉลาดคือเขาเปลี่ยนคนเขียนสคริปต์คนละคนกัน วิธีการจะไม่ซ้ำ วิธีการในการไหลลื่น ดูแล้วก็อย่างที่บอกว่าดูอย่างสนุกๆ อย่าไปคิดจริงจังไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว สิ่งที่หนังดำเนินไป ให้ดูแล้วสนุกแล้วก็เขาเขียนเรื่องฉลาดในการที่จะทำให้รู้สึกดี ทุกฝ่ายไม่มีใครเสีย ไอ้ตัวที่ 12 ก็ยังไม่รู้ว่าคือใครกันแน่ มันหลายคน แคทเธอลีน ซีต้าโจนส์ก็ได้หรือแม่ของแมต เดม่อนก็ได้ หรือนักแสดงอีกคนที่เป็นคนฝรั่งเศสก็ได้ เดี๋ยวภาคสามคนฝรั่งเศสจะเข้ามาร่วมทีม

หนังอยู่ในโทนที่ให้ดูแล้วสนุกๆ เป็นหลัก ดูแล้วไม่อยากให้จบ ดูแล้วอยากรู้ว่าจะใช้ชั้นเชิงอะไรกันต่อ

Ocean’s Thirteen (2007)
สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย
สามตอนนี้ตอนไหนดีที่สุด ใช่ครับตอนที่หนึ่ง ถ้าไม่มีตอนที่หนึ่งก็ไม่มีตอนที่สองตอนที่สาม แต่มันก็เต็มอิ่มครับ มันไปไม่ได้มากกว่านี้แล้ว มันล้นคอแล้ว จริงๆ เราจะเริ่มจับทางได้แล้วว่าจะออกไปแนวไหน แต่เขาก็คงต้องการทำให้เห็นถึงฝีไม้ลายมือแล้วก็เป็นตำนานว่าเขาทำหนังแนวนี้ได้สามตอน ดูแล้วเกิดจริงไม่ได้สักอย่าง ดูสนุกเอาแล้วกัน ก็คงได้แง่คิด ถ้ามองในมุมกลับคนพวกนี้ไม่ได้คิดเรื่องอื่นเลย คิดแต่เรื่องเอาคืนกัน หนังโค้ดประเด็นให้เราได้เห็นความสนุกสนานและกลเม็ดเด็ดพลาย ไม่มีการฆ่าแกงกันจริงๆ มีแต่หักเหลี่ยมกัน ถ้าเป็นหนังสไตล์แบบนี้สมัยก่อนถ้าใครเคยดูทีวีจะรู้ว่าเรื่อง Mission Impossible ของแท้จะเป็นอย่างนี้ไม่ใช่แบบทอม ครูซ เล่น เป็นการใช้ชั้นเชิงในการที่จะเข้าไปสืบสวนแล้วก็หักเหลี่ยมกัน วางแผนกัน ก็เป็นต้นแบบ หนังแบบนี้ได้แรงบันดาลใจมา เพียงแต่ว่ามาเปลี่ยนให้เป็นเรื่องของการพนัน ให้เป็นเรื่องของความทันสมัย

เวลาพอสมควรแล้วนะครับ เราจะพบกันอีกวันที่ 2 มิถุนายน 2555

ขอบคุณครับ




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
PluralGuy วันที่ : 15/05/2012 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pluralworld

หนังชุด Ocean's นี่ผมชอบ 12 ที่สุด ผมว่ากำลังดีที่สุดแล้ว ธรรมชาติ สบายๆ เพลินมากๆ ชอบตัว Night Fox กับฉากเต้นหลบลำแสงตรวจจับ ^^

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
TaTee วันที่ : 14/05/2012 เวลา : 20.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/poo


Ocean’s Thirteen ดูรู้เรื่องง่ายสุดในไตรภาค

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน