*/
  • หน่อไม้ไร่
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2009-01-15
  • จำนวนเรื่อง : 128
  • จำนวนผู้ชม : 415846
  • จำนวนผู้โหวต : 368
  • ส่ง msg :
  • โหวต 368 คน
<< สิงหาคม 2011 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 4 สิงหาคม 2554
Posted by หน่อไม้ไร่ , ผู้อ่าน : 11805 , 21:11:23 น.  
หมวด : ดนตรี

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน ไออุ่นพฤษภา โหวตเรื่องนี้

เพลงเก่า นำมาร้องใหม่ ดีกว่าต้นฉบับ...เป็นไปได้หรือ?

          เป็นไปได้ครับ มีเหตุปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อให้เป็นเช่นนั้น เหตุผลเหล่านั้นได้แก่

1. เครื่องดนตรีและห้องอัดทันสมัยขึ้น ด้วยความได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีเสียง ทำให้บทเพลงมีความไพเราะมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

2. มีทีมงานช่วยกันหลายฝ่าย แต่ก่อนนั้นบางทีการควบคุมการร้อง อาจจะมีแค่ครูเพลงกับนักร้องสองคน แต่สมัยนี้ จะใช้ทีมงานช่วยกันหลายฝ่าย

3. มีการพัฒนาวิชาการด้านการร้องเพลง บทเพลงสมัยนี้ มีครูฝึกสอนให้มากมายทั้งวิธีการร้อง การควบคุมจังหวะและเสียง วิธีหายใจ เป็นต้น และปัจจุบันจะเน้นหนักในเรื่องการร้องให้ตรงห้องเพลงเป็นหลัก ส่วนลีลาการเอื้อนนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคลที่จะใส่ลงไป ต่างจากสมัยก่อนซึ่งมีให้เห็นบ่อยครั้ง คือ นักร้องเอื้อนสั้นไป ยานคาง...ไปก็มี ทับกินพื้นที่ห้องเพลงของท่อนอื่น ทำให้ความไพเราะลดน้อยลง รวมไปถึงการร้องแต่ละครั้งก็จะไม่เป็นมาตรฐาน (ร้องแต่ละครั้งไม่ค่อยเหมือนกัน ตามใจฉัน)

4. ได้เห็นจุดบกพร่องของผู้ที่ร้องก่อน แล้วนำไปแก้ไขเสียใหม่ ปิดจุดบอด เพิ่มแต้มให้ตนเอง

5. เก็บส่วนที่ดีของต้นฉบับเอาไว้ดังดิม ส่วนไหนที่ร้องดีแล้วก็เก็บไว้ และร้องให้เหมือนเดิมครบถ้วน ตัดสินใจให้ดีหากจะใช้ความคิดสร้างสรรค์แหวกแนวออกไป ซึ่งต้องมั่นใจว่าจะดีกว่าจริงๆ

          เหตุผลทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ ดูเหมือนนักร้องใหม่จะเป็นต่อก็จริง แต่ก็มักจะร้องแพ้ต้นฉบับ ก็ตรงที่ "น้ำเสียง ความสามารถ และพรสวรรค์ในการร้อง" นั่นเอง

          สืบเนื่องจาก Entry ที่แล้ว วันนี้เลยเอาเพลง "สาวเพชรบุรี" มาฝาก เพลงนี้ถูกร้องเป็นต้นฉบับโดย พุ่มพวง ดวงจันทร์ ต่อมามีนักร้องอีกหลายคนที่นำมาขับร้องใหม่ ได้แก่ คัฑลียา มารศรี, อรัญญา มารศรี (ร้องกันทั้งพี่ทั้งน้อง), พรพรรณ วนา (น้าสาวของ แอร์ สุชาวดี) เป็นต้น

          พุ่มพวง ดวงจันทร์ ผู้ร้องต้นฉบับเพลงนี้ เป็นนักร้องที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถและพรสวรรค์ มีลีลาการร้องอันเป็นเอกลักษณ์ ที่ยังหาคนเปรียบได้ยาก นักร้องรุ่นใหม่ไม่ค่อยกล้านำบทเพลงของเธอมาร้องใหม่สักเท่าใดนัก เพราะเกรงว่าจะทำได้ไม่ดีเท่าต้นฉบับ

          ต้นฉบับเพลง "สาวเพชรบุรี" เสียงไวโอลินไม่ค่อยไพเราะนัก ซึ่งเกิดจากเครื่องเสียงสมัยนั้น การเรียบเรียงเสียงประสานก็ดูยังไม่ค่อยลงตัว แต่ด้วยพรสวรรค์ของพุ่มพวง ทำให้บทเพลงนี้มีความไพเราะขึ้นมาได้ แต่ก็ยังน้อยกว่าหลายๆ เพลงที่เธอร้องเอาไว้ เพราะคำว่า "เพลง" จะไพเราะหรือไม่นั้น "ดนตรี" มีส่วนกว่า 50% เลยทีเดียว

          วันนี้เลยเอาเพลง "สาวเพชรบุรี" ของน้องเอ๋ย วัลภา มาฝาก ซึ่งในความเห็นของผม คิดว่าเวอร์ชันนี้ดีที่สุด เท่าที่เคยได้ยินได้ฟังมา

          ถ้าหากท่านไม่รีบร้อนไปไหน อยู่ในอารมณ์สุนทรีภาพ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "อารมณ์ศิลป์" นั้น ลองเอนตัวพิงพนักเก้าอี้ แล้วอ่านบทเจียระไนเพลงนี้ดูนะครับ ว่าเห็นเป็นเช่นไร

* ท่อนแรกขึ้นมาก็ประทับใจเลยครับ
หนุ่มทุ้ง~....(ออกเสียงว่าทุ้งเอื้อนคำ) กระโจมท-อ-อ-อ-ง
ขึ้นต้นได้น่าสนใจ เร้าอารมณ์ ตรงนี้ถือว่าทำได้ดีกว่าต้นฉบับ

* ขึ้นต้นท่อนที่สอง ยิ่งไม่เหมือนใคร และไม่เคยมีใครเหมือน แม้แต่นักร้องมืออาชีพก็ไม่มีใครทำ เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมาก
มี~...หนุ่ม ชาว~...กรุง
ตรงคำว่า "ชาว" เอื้อนได้ครบวงทำนอง ขึ้นสุดและลงสุด ครบรอบวง ถือว่าดีกว่าต้นฉบับอีกเช่นกัน ประทับใจตรงนี้มากที่สุด ถ้าฟังเผินๆ จะรู้สึกเคลิ้มๆ เหมือนกับร้อง
ได้เนียนกับเนื้อร้อง แต่ถ้าลองฟังเวอร์ชันของคนอื่น จะรู้สึกสะดุดหู และเห็นข้อแตกต่างทันที

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผมไปเป็นกรรมการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง แล้วมีผู้เข้าประกวดระดับอุดมศึกษาถึงสองคน ร้องเพลงเดียวกันนี้ โดยร้องคำว่า "ชาวกรุง" เอื้อนแบบไม่ครบวงทำนองทั้งคู่ ผมได้คอมเม้นท์ไป และก็รู้สึกแปลกใจไม่น้อย จึงกลับมาค้นต้นฉบับฟัง แล้วก็พบว่าเขาร้องมาอย่างนั้นจริงๆ ก็เลยค้นต่อไปยังนักร้องคนอื่นๆ ... ก็พบว่า ไม่มีใครร้องอย่างนี้เลย นับสิบยี่สิบราย ทั้งนักร้องอาชีพและผู้เข้าประกวดรายการชิงช้าสวรรค์ ยกเว้นมาเจอ "สาวเพชรบุรี" ของโรงเรียนวิสุทธิกษัตรีย์เนี่ยแหล่ะ ซึ่งเพลงต้นเหตุ...เหตุให้สาวๆ ทั้งหลายมาร้องแก้กันมากมายขนาดนี้ ก็คือเพลง "หนุ่มทุ่งกระโจมทอง" ของเสรี รุ่งสว่าง นั่นเอง ก็ได้ร้องเอื้อนครบวงทำนอง นำเอาไว้เป็นต้นฉบับที่ดีก่อนหน้านี้แล้ว

* ท่อน "ข่าวว่าพบรักใหม่ นครปฐม" ตรงคำว่า "นคร...ปฐม" ถ่ายทอดความน้อยเนื้อต่ำใจได้ดี

* ขึ้นต้นท่อนสามก็เอื้อนได้สวย "มอง...ย้อดดด... เขา~...วัง"
จังหวะบังคับให้ทิ้งเสียงตัดพ้อ ในวรรคถัดมา "ยอด! - เขา! - สูง! - คอ! - ตั้ง!" ก็แยกคำ ทิ้งเสียงได้อย่างชัดเจน เฉลี่ยเวลาแต่ละคำได้เท่ากันเข้ากับห้องเพลงพอดี ไม่ขาดไม่เลยไปกินพื้นที่ห้องอื่น


* "จวนเสียดฟ้า-า-า-า-า..." ปั้นคำว่า "ฟ้า" ได้สวย ไม่เกินเลยจนหลุดอารมณ์ของเพลงเศร้า (ซึ่งอันนี้ต้องระวัง)

* ท่อน "สาวเมืองน้ำตาล ฝากเพลงเศร้าลอยผ่าน" คำว่า "เศร้า" ทอดถอนเสียง บอกความรู้สึกได้ดี เด่นชัดเช่นกัน
 
* ส่วนจุดด้อยนั้น ก็มีอยู่ให้เห็นบ้างนิดหน่อย เป็นต้นว่า ในตอนช่วงท้ายๆ เหมือนน้องเขากำลังจะเริ่มหมดแรง เอื้อนคำได้ไม่ประณีตเหมือนช่วงแรกๆ ท่อนท้ายเหมือนจะ
เร่งคำด้วยหน่อยๆ แต่ถ้าฟังแบบสบายๆ ไม่จ้องจับผิด ก็จะไม่รู้สึกสะดุดแต่อย่างใด และถ้าร้องเสียงตะเบ็งอย่างนี้ทุกเพลง คนฟังอาจจะเหนื่อยและเครียดได้ ถ้าสำหรับเพลงนี้ "โอเคมาก" ยกให้ "ที่หนึ่งเลย" น่าเอาไปเป็นต้นฉบับให้นักร้องประกวดคนอื่นๆ ถ้าร้องได้ตามแนวนี้ รับรองได้ที่หนึ่งแน่

* อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ร้องเนื้อผิดอยู่คำหนึ่ง "ทรมา" ร้องเป็น "ทรมาน" แต่ก็ถือว่าอนุโลม เพราะต้นฉบับมาเช่นนั้น

บางคนชักสงสัยว่า "เอ๊ะ! ต้นฉบับร้องผิดได้ด้วยเหรอ" คำตอบคือ "มีหลายเพลงเหมือนกัน ที่ร้องผิด" ลองฟังสังเกตดูดีๆ นะครับ เช่น "เสียงซอสั่งสาว" ของ ศรชัย เมฆวิเชียร ฟังกี่รอบๆ ก็น่าจะร้องผิด ท่อนที่บอกว่า "คึดฮอด เอ๊ย...คึดฮอดเหลือหลาย จะไปหมั้นหมาย แต่ไร้ทองของหมั้น" คำว่า "หมั้นหมาย" ร้องเป็น "มั่งหมาย" ผิดทั้งร้องรอบแรก และรอบซ้ำเลยทีเดียว (สองทีเลย ที่เดิม) แต่สมัยนี้ ไม่ค่อยมีผิดให้เห็นแล้ว เพราะเทคโนโลยีสามารถแก้
คำผิดได้ โดยร้องคำใหม่ เจาะแปะทับลงไปตรงคำๆ นั้นได้เลย ซึ่งสมัยก่อนต้องร้องใหม่ทั้งเพลง หรือบางที แม้แต่บางเพลงก็มีเสียงไอของนักร้องแทรกเข้ามาด้วย เช่น เพลง "รักจริงหรือเปล่า" ของ สายัณห์ สัญญา ในช่วงโซโลก่อนร้องท่อนซ้ำ (แต่ไอได้เนียนมาก ฟังผ่านๆ นึกว่าเป็นเสียงพี่เป้ากระแทกกลองเพิ่ม ปัดโธ่เอ๊ย --") เป็นต้น

โดยภาพรวม เพลง "สาวเพชรบุรี" ของน้องเอ๋ยนี้ ถือว่าสอบผ่านในอารมณ์เศร้าของเพลง ชัดถ้อยชัดคำ ควบกล้ำถูกต้องและไม่มีการปั้นคำสวยๆ น่ารักๆ ในเพลงเศร้าให้เห็นซึ่งจะฟังดูขัดแย้งได้ (เคยได้ยินในบางโรงเรียนที่เคยร้องเข้าแข่งขัน) อีกทั้งเพลงนี้ยังฟังได้บ่อยๆ โดยไม่เบื่อ พอเพลงจบแล้วยังรู้สึกว่า "จบแล้วเหรอ อยากฟังอีกจัง"

เรื่องลีลาการร้อง... ก็แสดงออกได้อย่างเหมาะสม และรูปลักษณ์ของนักร้องจัดว่าสวยไม่เบาทีเดียว

เรื่องดนตรี... ก็สามารถยืนระยะของตัวเองได้ดี แม้จะไม่โดดเด่นนัก เพราะโจทย์มาเป็นเพลงเศร้า ดังนั้นจะขึ้น Intro ให้เด่นนั้น คงไม่เหมาะเป็นแน่ แต่ที่น่าชมเชยก็คือ
การกล้าที่จะใช้จังหวะที่แปลกใหม่ออกไปจากคนอื่นๆ และการมีเสียงระนาดเพิ่มสีสันเข้าไปในช่วงโซโลดนตรี

ป.ล. เห็นเด็กที่คอยตีฉิ่ง นั่งจ้องจังหวะตีของตัวเองเขม็ง ด้วยความตั้งใจแล้วรู้สึกทึ่งไม่น้อย เชื่อว่าหลายคนพอเห็นภาพนี้แล้วก็อดไม่ได้ที่อยากจะมีส่วนร่วมในวงนี้บ้าง

ลองไปฟังกันเลยครับ "สาวเพชรบุรี" น้องเอ๋ย วัลภา จิตซื่อ อายุ 17 ปี ชั้น ม. 5 จากโรงเรียนวิสุทธิกษัตรีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รับชมได้เลยครับ
(ข้อมูลเมื่อ 2 ปีที่แล้ว - กดปุ่มสามเหลี่ยม Play บนภาพ)




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ไออุ่นพฤษภา วันที่ : 05/08/2011 เวลา : 13.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konlapat


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน