• เจนอักษราพิจารณ์
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : sunjon_muk@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-12-04
  • จำนวนเรื่อง : 229
  • จำนวนผู้ชม : 521808
  • ส่ง msg :
  • โหวต 125 คน
หนุ่มสัญจร
คมความคิด ชีวิตและงาน สายธารวรรณกรรม
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/numsunjon
วันศุกร์ ที่ 26 ตุลาคม 2555
Posted by เจนอักษราพิจารณ์ , ผู้อ่าน : 2320 , 14:17:53 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

เส้นทางวรรณกรรมเพื่อชีวิต (๓๔)

การกลับมาของช่อการะเกด รุ่น ๓ “จนกว่าเราจะพบกันอีก”


การยุติบทบาทของเรื่องสั้นช่อการะเกดทั้ง 2 ครั้ง มีปัจจัยหนึ่งมาจากต้นทุนในการผลิตและการสนับสนุนของผู้อ่านนิตยสารในแนววรรณกรรมซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายไม่มากนัก การจัดพิมพ์หนังสือถือว่าเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินหมุนเวียนในการผลิตทั้งค่าเรื่อง การจัดพิมพ์ จนเป็นรูปเล่มที่สมบูรณ์จัดให้สายส่งเป็นผู้จัดจำหน่าย

ในสภาวะวิกฤติดังกล่าวมีกลุ่มนักเขียนทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ จำนวน 25 คน ได้ร่วมกันเขียนเรื่องสั้นขึ้นมาใหม่ภายใต้ชื่อ “สนามหลวง” โดยไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ เพื่อที่จะให้ “ช่อการะเกด” มีอายุยืนยาวต่อไป แต่สุดท้าย “ช่อการะเกด” ก็อำลาแผงไปอย่างเงียบ ๆ รอวันเบ่งบานและงดงามบนถนนสายวรรณกรรมต่อไป


            

       
การคืนกลับมาของช่อการะเกดในยุคที่ 3 กลับอีกครั้งและขอจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่บ่งบอกว่าอำนาจวรรณกรรมมีจริงหรือ นิตยสารแนววรรณกรรมจะยังคงอยู่อยู่ในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคปัจจุบันหรือไม่ ดูเหมือนจะเป็นคำตอบที่ท้าทาย

การกลับมาของช่อการะเกดครั้งใหม่ภายใต้การบริหารงานของคนวรรณกรรมรุ่นใหม่ที่คลุกคลีในวงการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ธุรกิจที่ใช้ทุนมหาศาล แต่ก็ผลิตงานคุณภาพสู่ผู้อ่านตลอดมา



           

ช่อการะเกดในยุคที่ 3 เริ่มต้นอีกครั้งในปี 2550 หลังจากว่างเว้นการเบ่งบานของช่อวรรณกรรมถึง 9 ปี เป็นการผนึกกำลังจากสำนักช่างวรรณกรรม ร่วมกับทีมงานรุ่นใหม่จากสำนักพิมพ์บูรพา และสำนักพิมพ์สามัญชน ภายใต้การบริหารงานโดยสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ และวชิระ บัวสนธ์ โดยมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและเปิดรับต้นฉบับเมื่อ 18 พฤษภาคม 2550 ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ มีหลักการเบื้องต้นคือสำนักช่างวรรณกรรมเป็นผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ สำนักพิมพ์บูรพาเป็นผู้ลงทุนจัดพิมพ์ มีสุชาติ สวัสดิ์ศรี ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการ

           

การเริ่มต้นบนถนนสายวรรณกรรมของช่อการะเกดในยุคที่ 3 เริ่มต้นจากฉบับที่ 42 เนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ภาคเรื่องสั้นประมาณฉบับละ 12 – 15 เรื่อง และช่อการะเกดฉบับโลกหนังสือ มีการรายงานความเคลื่อนไหววรรณกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ บทวิจารณ์วรรณกรรม เช่นเดียวกับเนื้อหาเมื่อครั้งการจัดพิมพ์นิตยสารโลกหนังสือเมื่อครั้งอดีต แต่การกลับมาในครั้งนี้มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม ต่อลมหายใจบนถนนเรื่องสั้นของนักเขียนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า เหมือนหนึ่งการรวมมิตรครั้งสำคัญของคนวรรณกรรม ถนนสายนั้นยังคงเดินทางต่อไป

            

 ช่อการะเกดในยุคที่ 3 ฉบับที่ 42 ปกโทนสีน้ำตาล เป็นภาพดินสอทะลุหนังสือ ด้านล่างมีประตูเล็ก ๆ เป็นเสมือนการเปิดประตูสู่โลกแห่งวรรณกรรมยุคใหม่ เส้นทางนั้นจักก้าวเดินต่อไป หลังจากนั้นปกของช่อการะเกดแต่ละเล่มนั้นจะเป็นภาพเขียนจากจิตรกรที่มีชื่อเสียง เช่น อังคาร กัลยาณพงศ์, เฟื้อ หริพิทักษ์, จ่าง แช่ตั้ง ทั้งเป็นภาพลายเส้น ภาพสีน้ำมัน ภาพวาด ในรูปแบบที่แตกต่างกัน


           

ในจำนวนช่อการะเกดในยุคที่ 3 นั้นมีฉบับที่มีเรื่องสั้นและเนื้อหาที่โดดเด่นไปอย่างฉบับอื่น คือ ฉบับที่ 46 สบสังวาสสโมสร ครั้งที่ 2 “ขออีกสักครั้งให้รักหวลคืน” และฉบับที่ 51 สบสังสังวาสสโมสร 3 รสชาติ เทียบเชิญ ซึ่งทั้งสองเล่มที่กล่าวนั้นเป็นการนำเสนอเรื่องสั้นเกียรติยศ และเรื่องสั้นเทียบเชิญจากนักเขียนที่มีชื่อเสียงในอดีตและยุคปัจจุบัน



           

 สบสังวาสสโมสร ครั้งที่ 2 “ขออีกสักครั้งให้รักหวลคืน” ฉบับที่ 46 (ตุลาคม – ธันวาคม 2551) เป็นการเทียบเชิญไปยังนักเขียนเรื่องสั้นที่เงียบหายไปจากวงการในลักษณะที่เรียกว่า “ตากอากาศ” ชั่วคราว โดยการเทียบเชิญ 21 เรื่อง และเรื่องสั้นเกียรติยศ 3 เรื่อง
ที่น่าสนใจก็คือบทบรรณาธิการที่กล่าวถึงความเป็นไปเป็นมาของการรวมเล่มสบสังวาสสโมสรและความเป็นมาของนักเขียนที่มีผลงานในเล่มความยาวเกือบ 40 หน้า

สบสังสังวาสสโมสร 3 รสชาติ เทียบเชิญ ฉบับที่ 51 (มกราคม –มีนาคม 2553) เป็นเรื่องสั้นเทียบเชิญศิษย์เก่าช่อการะเกด รุ่นที่ 1 และ ช่อการะเกด รุ่นที่ 2 รวมเรื่องสั้นทั้งหมด 24 เรื่อง เนื้อหายังคงเข้มข้นเสมอ








แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< ตุลาคม 2012 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      



[ Add to my favorite ] [ X ]