• พล.ท.นันทเดช
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : nun@rimfar.com
  • วันที่สร้าง : 2009-08-19
  • จำนวนเรื่อง : 352
  • จำนวนผู้ชม : 1582337
  • ส่ง msg :
  • โหวต 850 คน
พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์
รู้ลึก รู้จริง ยิ่งกว่าข่าวกรอง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
วันพุธ ที่ 3 มิถุนายน 2558
Posted by พล.ท.นันทเดช , ผู้อ่าน : 2742 , 15:44:06 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 14 คน



 

           เมื่อตอนที่จะมีการสร้างรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทยบนถนนสุขุมวิทนั้น มีเสียงคัดค้านกันมากมาย รุนแรง จนดูเสมือนการสร้างรถไฟฟ้าสายนี้จะทำลายล้างวัฒนธรรมของชาติทีเดียวครับ ผมเป็นคนหนึ่งในกลุ่มที่ประกาศตัวสนับสนุนการสร้างรถไฟฟ้า ก็โดนรุมเกือบเสียผู้เสียคนไปด้วย เพราะเคยเป็นแกนนำไม่ให้สร้างที่จอดรถใต้ดินในสวนลุมมาก่อน (ปัจจุบัน ผมก็รู้สึกเสียใจที่ออกมาต่อต้านนะครับ) ถูกกล่าวหาว่า “ละทิ้งอุดมการณ์อะไรประเภทนี้” มาวันนี้ผมออกตัวสนับสนุนการสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเห็นว่า ทางเดินริมแม่น้ำนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความสงบสุขและร่มเย็นของ บ้านเมือง และยังเป็นแหล่งพักผ่อนที่คนทุกชั้นเข้าถึงครับ ซึ่งเราจะเห็นได้ในหลายสิบประเทศที่เจริญแล้วทั่วโลก

            วันนี้ประเทศไทยกำลังจะมีทางเดินริมแม่น้ำแล้ว แม้แต่จะอยู่ในความฝัน แต่ก็เป็นความฝันที่อยู่เป็นรากฐานของความเป็นจริง ไม่เหมือนกับรัฐธรรมนูญที่เป็นความฝันอันเลือนราง อย่างไรก็ตาม มีเครือข่ายประชาชนออกมาคัดค้านการสร้างทางเดินดังกล่าวกันพอสมควร แต่ก็น้อยกว่าการคัดค้านการสร้างรถไฟฟ้าสายแรกบนถนนสุขุมวิทมากทีเดียว ลองมาดูเหตุผลของฝ่ายคัดค้านกันก่อนครับ

            ผู้ที่คัดค้านโครงการแลนด์มาร์คของรัฐบาล หรือทางเดินริมแม่น้ำได้ให้ เหตุผลสรุปได้ว่า

                        ๑. พื้นที่สร้างได้ทำลายความเป็นส่วนตัว, ภูมิทัศน์, วัฒนธรรม และนิเวศวิทยา เพราะผ่านวัด ๘ แห่ง, ท่าเรือ ๓๖ ท่า, โรงแรม และร้านอาหารขนาดใหญ่ ๑๙ แห่ง บ้านเรือนประชาชนถูกรุกล้ำ ๒๖๘ หลัง ความคิดเห็นของผม ประเด็นนี้ผมยังมองไม่เห็นเลยว่า การสร้างแลนด์มาร์คจะเป็นตัวทำลายวัฒนธรรม หรือภูมิทัศน์ได้อย่างไร มีแต่จะส่งเสริมให้ภูมิทัศน์สวยงามมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ส่วนผลกระทบทางนิเวศวิทยาก็ไม่มีอะไรเพิ่มมาก เพราะเพิ่มแค่เสาตอม่อลงไปเท่านั้น ถนนอยู่เหนือกระแสน้ำอยู่แล้ว ไม่ได้สร้างด้วย วิธีการถมแม่น้ำ ปัจจุบันก็มีโป๊ะและเรือขนาดใหญ่จอดขวางทางน้ำอยู่เต็มไปหมด ทางด้านโรงแรมและร้านอาหาร ๖ แห่งนั้น อาจเสียประโยชน์บ้างจากการจอดเรือท่องเที่ยวที่ล้ำแม่น้ำเข้ามา เพื่อรอรับแขกลงเรือทีละ ๒-๓ ชั่วโมง ก็ต้องยอมใช้วิธีเรียกเรือเข้ามารับคน แทนการจอดแช่อยู่ทั้งปีทั้งชาติ

                        ๒. ขนาดโครงการกว้างฝั่งละ ๒๐ เมตร ตรงจุดนี้ผมเห็นด้วยครับ เพราะแม่น้ำกว้างยาวไม่เท่ากัน ตรงส่วนแม่น้ำที่กว้างที่สุดคือตรงข้ามวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร สร้างได้กว้างกว่า ๒๐ เมตรเสียอีก แต่ในส่วนแคบที่สุด คือ ส่วนสวนสันติชัยปราการ ต้องลดขนาดลงมา ซึ่งถ้าจะวัดระยะความกว้างของการสร้างถนนแล้ว จะพบว่า ปัจจุบันนี้แม่น้ำเจ้าพระยาถูกบุกรุกในการจอด เรือท่องเที่ยว, โป๊ะตามท่าเรือ ๓๖ แห่ง, สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ลงไปในแม่น้ำมี ระยะทางกว้างกว่าขนาดของถนนที่จะสร้างเสียอีก (ส่วนแคบที่สุดที่สวนสันติฯ มีระยะประมาณ ๒๐๖ เมตร ระยะเฉลี่ย ๒๖๖ เมตร, ส่วนกว้างที่สุด ๓๘๓ เมตร ที่วัดราชาธิวาสฯ)

                        ๓. เรื่องการขาดการศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ และการวิเคราะห์งบประมาณ และการสร้างความเข้าใจ เรื่องเหล่านี้ผมเห็นด้วยกับกลุ่มคัดค้าน ๑๐๐% ครับว่าควรทำให้ชัดเจนเสียก่อน โดยเฉพาะทาง กทม.ที่เป็นเจ้าภาพอยู่

            สำหรับข้อดีที่สุดของการสร้างแลนด์มาร์คเป็นถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดแนวที่รัฐบาลกำหนดนั้น คือการสร้างถนนที่เสมือนกับการสร้างเขื่อนรอบเกาะรัตนโกสินทร์อีกทีหนึ่ง รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พระปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งพื้นที่เหล่านี้กำลังถูกรุกรานกัดเซาะจากกระแสน้ำใต้ดิน และมีแนวโน้มว่าพื้นที่ดังกล่าวจะถูกน้ำท่วมถึงใน ๕-๖ ปีข้างหน้านี้ ดังนั้นจงใช้เหตุ ใช้ผลในการคัดค้านครับ อย่าคัดค้านเอาสนุก ต้องยอมรับว่าคนเดือดร้อนมีแน่นับหมื่นคน แต่คนที่ได้ประโยชน์ก็คือคนทั้งชาติ รวมถึงการรักษาเกาะรัตนโกสินทร์ด้วย ไม่ต้องรอไปดูถนนเลียบแม่น้ำที่ ประเทศ สหรัฐฯ, อังกฤษ, เยอรมัน, ฝรั่งเศส, เนเธอแลนด์ ฯลฯ ก็จะได้เห็นถนนเลียบแม่น้ำที่มีทิวทัศน์สวยที่สุดในโลกจากประเทศเราเองครับ ถ้าสามารถห้ามคนลงไปขายของเก่า หรือปลาหมึกย่างได้ ซึ่งควรจัดสถานที่ขายของเหล่านี้ไว้ด้วย แต่ต้องอยู่นอกพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ โดยกำหนดให้อยู่ในแนวใกล้เคียงกับถนนเลียบแม่น้ำทางด้านซังฮี้ หรือวัดราชาธิรวาส(หมายเหตุ เรื่องนี้เป็นความเห็นขวางคลองของผมคนเดียวครับ)

___________________________________





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
khunphai from mobile วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 21.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khunphai
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

ก็มีทั้งดีทั้งเสียละคะ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 20.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

คุณ สายลมฯ และ คุณ4Bank การพูดถึงปัญหาท่ีต่างมุมมองกันนั้นเป็นเรื่องท่ีดีครับ ความเห็นต่างย่อมนำมาซึ่งข้อสรุปท่ีสมบูรณ์ มากขึ้น ข้อยุติคงจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
พันธุ์สังหยด from mobile วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 19.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sawnoyzi

มีแววรุ่ง

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
4BANK วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ชาวบ้าน ต้องบ่นอยู่แล้วครับ เพราะเสียผลประโยชน์ ที่ดินติดแม่น้ำวิวดี เปิดหน้าต่างก็รับลมสบายๆ ระบบนน้ำทิ้งก็ลงแม่น้ำเลย

ถามคำบ้านที่สร้างบนแม่น้ำเจ้าพระยามีโฉนดหรือไม่ครับ ผมอยากรู้ เห็นเอาไม้ค้ำไว้ ที่ตรงนั้นตามหลักอะไรก็ได้ เหมาะสำหรับสร้างที่อยู่อาศัยหรือครับ ที่ริมแม่น้ำที่อื่น เขาไม่ให้ใครมีสิทธิมาใช้ส่วนตัวหรอกครับ ดุแลยาก เรื่องมหภาค มันก็ concept เดียวกันครับ ว่าปัจจุบัน สภาพดีหรือไม่ น่าจะพัฒนาหรือไม่ การพัฒนาคือ พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ให้ดีขึ้น นักวิชาการออกทีวีบางคน ยังปล่อยไก่ ว่าจะมีผลกระทบ แต่ไม่เห็นรายละเอียดโครงการเลย โธ่ อยากได้ตำแหน่ง ให้ลอยมามั้งครับ เรื่อง กทม กับขยะ กับ เรื่องสร้างถนนริมน้ำคนละเรืองครับ อย่าโยงไปหมด แบบว่าชักแม่น้ำทั้งห้าและประวัติศาสตร์มา ทำให้อนาคตมืดมน เพราะไม่มีใครกล้าพัฒนาอะไร มีแต่เสียงบ่นลอยมาประจำ จนไม่มีอยากมีใครทำอะไรละ

ความคิดเห็นที่ 16 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 16.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  


คห.14 Bank

ชาวบ้านบ่นค่ะ ทุกวันนี้มีผลกระทบกับชุมชนอยุ่เสมอ และแม่น้ำเจ้าพระยามันเป็น มหภาคนะค่ะ ใหญ๋กว่า จุลภาคแยะ ผลกระทบทั้งของเดิม ของใหม่ ตอนนี้มีแยะค่ะ ถ้าอยากฟังเสียงคนริมน้ำ แจ้งมาเดี๋ยวดิฉันจะพาไปฟัง

ความคิดเห็นที่ 15 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สายลมที่ผ่านมา วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 15.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/swongviggit
“เพียงสัจจะ ชนะได้” (Truth alone triumphs.)  

ประเด็นนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อนนะค่ะ ดิฉันคนหนึ่งที่มีบ้านอยู่ในแนวแม่น้ำที่ว่า และได้รับผลกระทบจากการสร้างทุกอย่าง ที่รัฐบาลทำมาตลอด เริ่มจากเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บอกตรง ๆ ว่าจนถึงเวลานี้ เขื่อนที่ว่าก็ยังไม่ได้คุณภาพอย่างที่โฆษณาชวนเชื่อไว้

จนถึงป่านนี้ ยังไม่สามารถทำอะไรได้กับบ้านที่ไม่ยอมให้ล้อมเขื่อน เราได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทุกปีค่ะ ตอนนี้ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่า ยุงรำคาญ และยุงลาย เพราะการสร้างเขื่อนล้อมฝั่งที่ไม่มีความรู้ปิดทางไหลของน้ำ ทำให้เกิดแหล่งน้ำเน่าน้ำเสีย และแหล่งโรคระบาด

ภาครัฐโดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่มาก็มาแบบขอไปที เราร้องเรียนไปก็ได้แนวทางแก้ไขแบบไม่ยั่งยืน เรียกง่าย ๆ คือ แบบไม่มีความคิดน่ะค่ะ แก้ไขอะไรเป็นรูปธรรมไม่ได้ซักอย่าง ทั้ง ๆ ที่เราเสนอแนวทางแก้ไข ให้มีประตูน้ำเปิดปิด พร้อมทั้งเสนอจะดูแลให้

เหมือนที่พวกเราดูแลเครื่องสูบน้ำ และเขื่อนริมน้ำ โดยการเอากระสอบทรายมาเสริมแนวกั่นเขื่อนกันด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ชั้นในหละค่ะ แต่มันก็สุดกำลังจริง ๆ นะค่ะ

ทุกวันนี้พวกเราบ้านริมน้ำก็ต้องทนอยู่กับสภาพที่ว่าค่ะ โดยที่ไม่เห็นทางที่ใครจะมาช่วยเหลือ หรือปรับภูมิทัศน์อะไรให้อย่างที่ว่า

ดิฉันสนับสนุนโครงการที่ว่านะค่ะ ถ้ามีการศึกษา และปรับปรุงทุกอย่าง ๆ มีเหตุมีผล และยั่งยืนจริง ๆ เพราะทุกวันนี้ที่เขาไม่ยอมกัน เพราะมันไม่เคยเห็นเป็นรูปธรรมใด ๆ แต่พวกเราต้องมารับผลของความไม่รับผิดชอบของโครงการต่าง ๆ ที่ผุดกันขึ้นมาทำมาหากิน

ในฐานะคนที่มีบ้านอยู่ริมน้ำดิฉันขอตอบความเห็นทุกความเห็นที่เฮโลกันมา แบบไม่ศึกษาใด ๆ นะค่ะ

คห. 1 นายยั้งคิด
ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาค้านหรอกค่ะ คนรุ่นไหน ๆ ก็คนไทยก็ลูกหลานค่ะ แล้วไอ้โครงการที่บอกจะทำสองฝั่งเจ้าพระยาให้ดีขึ้น มาดูตอนนี้ก่อนมั้ยค่ะ ว่าที่ทำ ๆ กันไปน่ะมันดีขึ้น หรือเลวลง บ้านริมน้ำตอนนี้ผลกระทบที่มีอยู่ แค่เขื่อนที่ยืนออกไปนิดหน่อย เราต้องเจอกับปัญหาขโมยขโจรที่มาขึ้นบ้านเราค่ะ ทุกวันนี้พวกเราต้องช่วยตัวเอง เพราะแหล่งเสื่อมโทรมมันแยะ ไม่ได้รับการแก้ไข มาพร้อมกับเขื่อนที่มาล้อมรอบเราค่ะ

ปัญหาบ้านอาคารรุกที่เข้าไปในเขตแม่น้ำ กฏหมายมีค่ะ ตำรวจน้ำมี บ้านเก่าไม่ให้ซ่อมแซม บ้านใหม่สร้างไม่ได้ แต่เคยไปดูกันมั้ยค่ะ ว่าทำไมสร้างได้ เจ้าท่าเคยตรวจดู หรือทั้งตรวจทั้งดู แต่ไม่ทำอะไรหรือเปล่าค่ะ หาสาเหตุและศึกษากันหน่อย

คห. 2 กนิษฐ์
ถ้าทำแบบที่เคยทำ ภูมิทัศน์ไม่ได้เจริญขึ้นหรอกค่ะ แต่อาจจะกลายเป็นแหล่งซ่องสุม เหมือนทีตอนนี้ชุมชนสะพานพุทธประสบอยู่ แหล่งท่องเที่ยวทุกวันนี้ ถ้าจะขายได้ ต้องบูรณะดูแลค่ะ และกำหนด กฏเกณฑ์ และบังคับใช้ด้วย ทุกวันนี้รถทัวร์นักท่องเที่ยวยังจอดเกลือ่นเกาะรัตนโกสินทร์อยู่เลย ใครดูแลค่ะ

คห. 3 ชายสามหยด
การกัดเซาะตลิ่งพัง มันเกิดจากการตื่นเขินของแม่น้ำค่ะ ทำให้น้ำเอ่อไปล้นจนเซาะตลิ่ง ขุดลอกคูคลองสิค่ะ น้ำท่าจะได้เดินสะดวก เรื่อต่าง ๆ มากมายที่วิ่งวุ่นวายอยู่ในแม่น้ำเนี่ย จัดระเบียบดีมั้ยค่ะ กำลังเรือ บวกกำลังคลื่นนี่หละค่ะ กัดเซาะตัวจริง

คห. 4 สิงห์นอกระบบ
ผ่านนะค่ะ เพราะโดยส่วนตัวเห็นด้วยเหมือนกันค่ะ แต่อย่างที่บอก ศึกษาและทำให้ดี ๆ หน่อยอย่าให้เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

คห. 5 คนปทุมฯ
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ตามนั้นค่ะ

คห. 6 ท่าน พล.ท.ฯ
ด้วยความเคารพ ดิฉันยังสงสัยอยู่นะค่ะ ว่าตลอดชีวิตดิฉันนี่จะได้เห็นสิ่งอุดมคติอย่างนั้นจริง ๆ หรือเปล่า

คห.7 4Bank
ช่วยไปบอก กทม. ทีเถอะค่ะ ดิฉันก็อยากให้เป็นแบบนั้น แต่ตอนนี้แค่ทิ้งขยะ ชาวบ้านริมน้ำยังไม่เคยได้รับการอำนวยความสะดวกใด ๆ เลย นี่คืออีกหนึ่งปัญหาที่ไม่เคยได้รับการแก้ไขคะ

คห. 8 แม่หมี
ขอบคุณที่เข้าใจและเห็นใจกันนะค่ะ เจ้าพระยาจะสวยที่สุดในโลก ถ้าเรามีชนชั้นปกครองที่เอาจริง เอาจัง และแก้ปัญหาได้ถูกจุดค่ะ

คห.9 rattiya
ถ้าเรืองในวงเล็บมันทำได้จริงนะค่ะ ทุกวันนี้ดิฉันยังต้องคอยระวังคนมันขึ้นมาหลังบ้านทางสันเขื่อนอยู่เลยค่ะ เลี้ยงหมาก็แล้วอะไรก็แล้ว ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ทุกวันนี้ต้องระมัดระวังกันเองค่ะ เอาง่าย ๆ นะค่ะ แค่แหล่งเสื่อมโทรมใต้สะพานพุทธ ทุกวันนี้ยังไม่มีใครหรืออะไรไปแก้ไขได้เลยค่ะ ปัญหาเด็กเยาวชนและยาเสพติดทั้งนั้น

คห. 10 คุณหมอวัลลพ คห. 11 พี่สุ่ย
ตามนั้นค่ะ เห็นด้วย

คห.12 พล.ท.ฯ อีกครั้งนะค่ะ
กทม. นั่นหละค่ะ ตัวปัญหา ^^"

คห.13 พี่ชาลี
นั่นหละค่ะ ที่อยากให้เข้าใจกัน ตามนั้นเลยพี่

แหม๋ !!! ต้องขออภัย พล.ท.ฯ นะค่ะ ตอบซะยิ่งกว่าเอนทรี่ตัวเองอีก 555+

สรุปอีกครั้งนะค่ะ ดิฉันเห็นด้วยกับการสร้างถนนที่ว่า หรืออะไรก็ตามที่ว่าดี แต่อยากให้ศึกษาผลกระทบ และดำเนินการในรูปธรรมให้ชาวบ้านได้เห็นจริง ๆ ว่าทำได้ ทำจริง เพราะทุกวันนี้ที่คัดค้านกันเพราะชาวบ้านไม่เคยเห็น หรือตัวดิฉันเองก็ได้ตลอดชีวิตนี้ไม่เคยเห็นเลยค่ะว่าทำได้ทำจริง

ใครสนใจที่จะไปเดินดูผลกระทบของการทำเขื่อนแบบ กทม๊อ กทม. หลังไมค์มาได้นะค่ะ ถ้าอยากดู ดิฉันจะพาไปเดินดู จะพาไปคุยกับชาวบ้าน จะพาไปหาผู้นำชุมชนริมน้ำ

ด้วยความยินดียิ่งค่ะ

สายลม ที่ผ่านมา ผู้มีบ้านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
4BANK วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 15.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

ไปดูคลองแสนแสบ เขาก็ทำกันแล้ว แต่ขนาดเล็กๆ ชาวบ้านก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรนี่ สะดวกกว่าเดิมอีก ไม่รู้นักวิชาการจะบ่นอะไร

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
BlueHill วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 14.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เรื่องนี้ผมยังไม่ได้ศึกษาในรายละเอียด
เพราะเป็นประเด็นละเอียดอ่อนครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 12.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

ขอบคุณ คุณ4Bank,คุณ แม่หมี กับ ลูกหมีด้วย,คุณ รัตติยา,คุณหมอ
วัลลภ และ คุณ สุย ท่ีคอมเมนต์เข้ามา ในเรื่องท่ีแสดงความคิดเห็นยาก สักหน่อย แต่ผมก็เชื่อว่า ถ้า กทม.รู้จักบอกกล่าวให้ดีต่อประชาชน
แล้วกระแสร์การสนับสนุนจะขึ้นสูง ครับ

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
feng_shui วันที่ : 05/06/2015 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ชอบความเห็นของหมอวอนรบ เอ๊ย หมอวัลลบค่ะ ที่คือวิถีของการมีส่วนร่วมของ Stakeholder ต่อประเด็นสาธารณะอย่างนี้

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
wullopp วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 21.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/health2you

ขอขอบคุณ อาจารย์
ที่กรุณา ให้ "ความเห็นต่าง"

ประเทศจะก้าวไกลได้
ก็ด้วยการ มีความเห็นต่างอย่างสร้างสรรค์
ขอบคุณ ครับ...

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
rattiya วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 14.18 น.

"ทางเดินริมแม่น้ำนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความสงบสุขและร่มเย็นของ บ้านเมือง และยังเป็นแหล่งพักผ่อนที่คนทุกชั้นเข้าถึงครับ ซึ่งเราจะเห็นได้ในหลายสิบประเทศที่เจริญแล้วทั่วโลก"



สนับสนุนให้สร้างทางเดินริมน้ำ เเละอยากให้ไปทำที่ต่างจังหวัดด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
แม่หมี วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 12.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

เห็นด้วยนะคะอ่านเนื้อเรื่องแล้วชอบนะคะ

แต่ก็อดสงสารคนอยู่ริมแม่น้ำไม่ได้

คงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจและต้องแก้ปัญหาให้เขาด้วย

แม่น้ำเจ้าพระยาก็จะสวยที่สุดในโลกจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
4BANK วันที่ : 04/06/2015 เวลา : 08.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

เห็นด้วยครับ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ควรได้รับการปรับปรุง ไม่ใช่ บ้านใครบ้านมัน

ความคิดเห็นที่ 6 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
พล.ท.นันทเดช วันที่ : 03/06/2015 เวลา : 22.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nunrimfar
พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์

คุณ ยั้งคิด,คุณ กนิษฐ์ฯ,คุณ ชายสามหยด,คุณ สิงห์ฯ และ คุณ คนปทุมฯ ขอบคุณครับ ท่ีเห็นด้วย ช่วยกันเผยแพร่ตามแนวทางที่ถนัดของแต่ละคนด้วย ทุกคนอาจจะสื่อสารดีกว่าผม ขอร้องเถอะ ผมอยากได้เดินบนถนนนั้น ก่อนท่ีจะเดินไปไหนไม่ไหวครับ /. เดินถนนเลียบแม่น้ำมาแล้ว7ประเทศ อยากเดินท่ีบ้านเกิดของตัวเองบ้าง ครับ

ความคิดเห็นที่ 5 BlueHill ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว วันที่ : 03/06/2015 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jarinasa

เห็นด้วยครับท่านนายพล แต่คงต้องประเมินส่วนได้ส่วนเสียให้ดีก่อน มิฉะนั้นลูกหลานเราจะมาด่ากันภายหลังได้

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
สิงห์นอกระบบ วันที่ : 03/06/2015 เวลา : 20.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nfedlion

เห็นด้วยอีกเสียงครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชายสามหยด วันที่ : 03/06/2015 เวลา : 19.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chartsiam
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

เห็นด้วยครับ คงจะสวยงามและป้องกันน้ำท่วม ป้องกันตลิ่งพังจากการถูกน้ำเซาะด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2 rattiya ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กนิษฐ์ วันที่ : 03/06/2015 เวลา : 18.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

เห็นด้วยค่ะ สร้างเถอะ ภูมิทัศน์ที่เจริญขึ้น และขายท่องเที่ยวได้ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

เสียสละบางส่วน ได้ประโยชน์ทั้งชาติ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 03/06/2015 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

คนมันจะค้านก็ตั้งท่าค้านดะครับ คนรุ่นต่อไปจะไม่มีน้ำทำนา อุตสาหกรรม น้ำประปาก็ขั่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ก็ชั่งเหมือนกัน แล้วอย่างที่เขาจะทำสองฝั่งเจ้าพระยาให้ดูดี เป็นปอดให้คนไปเดินหายใจออกกำลังกายก็จะไม่เอาอีก อยากให้มีบ้าน อาคารรุกเข้าไปในเขตแม่น้ำอีกต่อไปกระนั้นหรือ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน