• oamie
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : s_peeranat@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-10-14
  • จำนวนเรื่อง : 140
  • จำนวนผู้ชม : 317640
  • ส่ง msg :
  • โหวต 120 คน
Behind the Ad แล้วโฆษณาจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
รื่น รมย์ ชม โค สะ นา
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/oam
วันอาทิตย์ ที่ 21 สิงหาคม 2554
Posted by oamie , ผู้อ่าน : 7340 , 22:30:36 น.  
หมวด : เศรษฐกิจ

พิมพ์หน้านี้
โหวต 5 คน พายุ@หิมะ , TheSuphan และอีก 2 คนโหวตเรื่องนี้

ผมได้เขียนเรื่องของการตลาดมาในหลาย ๆ มุมมองไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโฆษณา เรื่องของพรีเซ็นเตอร์ หรือแม้แต่เรื่องของการเมือง มาวันนี้ผมอยากชวนท่านผู้อ่านมาคุยกันถึงเรื่องการตลาดของคนข่าวกันบ้างครับ และตัวอย่างของกรณีศึกษาในวันนี้ก็คือคนข่าวสองคนที่ผมเชื่อว่าเป็นสองคนที่น่าจะเป็นผู้ที่ได้รับความนิยมสูงมาก ๆ ของวงการครับ สองคนนั้นก็คือ

สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ กนก รัตน์วงศ์สกุล

เชื่อว่าใครหลายคนที่ติดตามข่าวน่าจะพอทราบว่าทั้งคู่นั้นถือได้ว่าเป็นคนข่าวที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับด้วยกันทั้งคู่ แต่สิ่งที่ผมอยากจะชวนท่านผู้อ่านมาคุยกันในวันนี้ไม่ใช่เรื่องของผลงานของทั้งสองคนแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของการตลาดในแง่ของการทำข่าวครับ

คุณสรยุทธ นั้นเริ่มโด่งดังจากการทำรายการเรื่องเล่าเช้านี้โดยถือว่าเป็นรายการประเภท “คุยข่าว” ถ้าจะย้อนกลับไปในเรื่องของรายการประเภทนี้ก็คงต้องย้อนไปตอนช่วงจัดรายการ “เก็บตกจากเนชั่น” เรื่องของการ “คุยข่าว” ในช่วงนั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดหักเหของวงการข่าวเลยก็ว่าได้ โดยหลังจากที่เรื่องเล่าเช้านี้โด่งดังสุด ๆ ในช่วงนั้นก็มีรายการประเภทเดียวกันเกิดขึ้นมาเต็มไปหมด จนในปัจจุบันนี้กลายเป็นว่ารายการข่าวทั้งหมดมีลักษณะคล้ายการ “คุยข่าว” ไปหมดแล้ว เรียกได้ว่าถ้าตอนเช้าช่องไหนไม่มีการ “คุยข่าว” ก็ต้องเรียกว่า “แปลก” ไปในทันที

สรยุทธตอนนั้นกลายเป็นคนที่เนื้อหอมสุด ๆ เลยก็ว่าได้ จนกลายเป็นว่าพิธีกรคนนี้ทำรายการไหนก็มีคนตามไปดูอย่างแน่นอน ช่วงจังหวะดังกล่าวนั้นเรียกได้ว่าคุณสรยุทธกลายเป็น Brand ไปแล้ว ลักษณะของแบรนด์นี้ผมกำลังจะหมายถึงคุณสรยุทธกลายเป็น Personal Brand ซึ่งเป็นลักษณะของการขายด้วยตัวตนของคุณสรยุทธเอง ไม่ว่ารายการนั้นจะมีเนื้อหาอย่างไรก็จะเป็นเรื่องรอง เพราะตราบใดที่เป็นสรยุทธรายการนั้นก็จะขายได้ทันที

แต่แน่นอนว่าถ้าท่านผู้อ่านลองติดตามข่าวมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะข่าวช่อง 3 ท่านผู้อ่านอาจจะพอสังเกตได้ว่า แบรนด์สรยุทธนั้นถูกใช้งานจริง ๆ ไม่กี่ปี เพราะหลังจากนั้นไม่นานทางช่องสามก็หันมาโปรโมทคำว่า “ครอบครัวข่าว แทน

คำว่า “ครอบครัวข่าว นั้นหมายถึงเป็นความเป็นแบรนด์แม่ของแบรนด์ข่าวช่อง 3 ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ทางช่องสามเองก็คงจะรู้ว่าถ้ามัวแต่ขายแบรนด์สรยุทธอยู่ในอนาคตถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป ก็จะยิ่งทำให้ผู้ชมนั้นยึดติดกับความเป็นตัวตนของสรยุทธจนทำให้อำนาจของแบรนด์ไปตกอยู่ในมือของแบรนด์สรยุทธทั้งหมด

ในแง่ของการบริหารจัดการแบรนด์นั้น การสร้างแบรนด์ “ครอบครัวข่าว นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อการสร้างแบรนด์ เพราะจนถึงตอนนี้รายการข่าวของช่อง 3 นั้นดูเหมือนกับว่ามีผู้ประกาศข่าวมากหน้าหลายตาเต็มไปหมด และอาจจะไม่มีใครที่โดดเด่นมากเกินกว่าคำว่า “ครอบครัวข่าว 3” ถ้าจะให้ยกตัวอย่างแบรนด์ที่โดดเด่นก็จะเป็นแบรนด์ที่ทางช่องสามตั้งใจจะโปรโมทเช่น “แบรนด์ของบิ๊กจ๊ะ” หรือ “แบรนด์ของคุณบัญชา” เป็นต้น

แบรนด์ของคนข่าวนั้นถ้าลองสังเกตดูจะพบว่ามีความเป็น Personal Brand ซะส่วนใหญ่ เช่นแบรนด์ของสรยุทธ แบรนด์ของคุณกนก หรือแบรนด์ของคุณกิตติ เป็นต้น แน่นอนว่าความเป็น Personal Brand นั้นย่อมถูกถ่ายทอดออกมาอยู่ตลอดเวลาช่วงที่อยู่หน้าจอโทรทัศน์ ว่าคนเหล่านั้นทำหน้าที่อย่างไรในฐานะของ “คนข่าว”

เรื่องของแบรนด์นั้นถ้าไม่รู้จักดูแลให้ดีก็มีการเสื่อมถอยครับ Personal Brand ก็เช่นกันไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น

แบรนด์ของคุณสรยุทธ นั้นแรกเริ่มเดิมทีแบรนด์นี้มีชื่อเสียงมากในเรื่องการเมืองช่วงที่ยังทำข่าวกับทางเนชั่นอยู่ แต่หลังจากที่แบรนด์สรยุทธย้ายตัวเองมาอยู่กับทางช่องสาม ความเป็นตัวตนด้านการเมืองก็เริ่มเปลี่ยนไป

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอกครับ แต่เป็นเรื่องของตำแหน่งทางการตลาดของตัวแบรนด์คุณสรยุทธเอง ในตอนที่ทำงานอยู่เนชั่นนั้น แบรนด์ของเนชั่นมีความแข็งแกร่งในเรื่องของเนื้อหา สาระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเมืองของทางเนชั่นก็ต้องบอกว่าเข้มข้นจริง ๆ แบรนด์คุณสรยุทธเองก็ได้รับส่วนนี้มาเต็ม ๆ ในฐานะของผู้สื่อสารของแบรนด์เนชั่น

แต่ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของเนชั่นนั้นมันอาจจะดูแคบไปสำหรับแบรนด์สรยุทธ (Niche Market) ดังนั้นการมาอยู่กับทางช่อง 3 รูปแบบของแบรนด์สรยุทธจึงได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

หลาย ๆ คนมักบอกว่าแบรนด์สรยุทธนั้นเปลี่ยนไปมากตั้งแต่ทำข่าวกับรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ประเด็นนี้ผมไม่ขอใช้เหตุผลทางการเมืองมาอธิบายนะครับ แต่ขอใช้เหตุผลทางการตลาดมาอธิบายแทน (เนื่องจากผู้เขียนอยากยกกรณีนี้มาศึกษาเฉพาะเรื่องการตลาดเท่านั้น)

รายการเรื่องเล่าเช้านี้เป็นรายการของฟรีทีวี ซึ่งเป็นลักษณะของ Mass Market ดังนั้นจำนวนของผู้ชมนั้นจึงกว้างกว่ามาก แบรนด์ของคุณสรยุทธ นั้นจึงต้องถูกปรับปรุงใหม่ให้มีความเป็น Mass Market มากขึ้นเจาะฐานลูกค้าที่เปลี่ยนไป และนั่นน่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไมหลาย ๆ ครั้งเรามักเห็นแบรนด์สรยุทธหยิบยกประเด็นแปลก ๆ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งดูมีสาระน้อยเหลือเกิน แต่สามารถนำมาเล่าและจุดประเด็นสร้างความสนใจได้อย่างมากมาย

เรื่องของ Awareness ของแบรนด์สรยุทธ นั้นไม่น่าแปลกว่าคงจะเพิ่มขึ้นเยอะมาก ๆ แต่ในแง่ของตำแหน่งทางการตลาด (Brand Positioning) นั้นได้เปลี่ยนไปแล้วครับ

เรื่องของแบรนด์คนข่าวนั้นมีความละเอียดอ่อนเหลือเกินครับ หลาย ๆ ครั้งแบรนด์ของคนข่าวมักถูกประเมินจากการกระทำของคน ๆ นั้นเอง อย่างเช่น หลาย ๆ คนอาจจะนึกตั้งคำถามอยู่ในใจเกี่ยวกับการทำหน้าที่พิธีกรในการสัมภาษณ์ของคุณสรยุทธ โดยช่วงที่ผ่านมามีการพูดถึงมากว่าการให้สัมภาษณ์ระหว่างคุณยิ่งลักษณ์ กับคุณอภิสิทธิ์ช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น คุณสรยุทธ ทำหน้าที่เป็นอย่างไร สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้ในการประเมินความเป็นแบรนด์คนข่าวทั้งสิ้นครับ

มาดูอีกคนกันบ้างเมื่อเปรียบเทียบการทำหน้าที่ “คนข่าว” ของคุณ กนก รัตน์วงศ์สกุล เราจะพบว่าแบรนด์ของคุณกนก นั้นถูกวางเป็นตำแหน่งของ “คนข่าว” อย่างแท้จริง จริงอยู่ว่าในแง่ Awareness ของแบรนด์คุณกนก นั้นอาจจะไม่ได้แรงเท่ากับแบรนด์ของสรยุทธ แต่สิ่งที่แบรนด์กนกมี ก็คือการรักษาความเป็นแบรนด์ “คนข่าว” เอาไว้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งเรื่องนี้คงต้องชมทางเนชั่นด้วยว่าตลอดการทำงานที่ผ่านมาของคุณกนกนั้น ความเป็นคนข่าวของเนชั่นได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจนไม่ว่าจะทำงานกับช่อง 9 หรือ Nation Channel ก็ตาม

เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อแบรนด์ข่าวที่น่าหยิบยกมาเป็นตัวอย่างก็คือเรื่องของการ “ซื้อสื่อ” ในช่วงที่ผ่านมา เรื่องนี้เป็นการสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า หนังสือพิมพ์ทั้งสามฉบับไม่ว่าจะเป็น “ไทยรัฐ ข่าวสด หรือมติชน” ต่างก็ต้องถูกสังคมตั้งคำถามหรือถูกตั้งข้อสงสัยกับการเป็นแบรนด์ข่าวอย่างแน่นอน

กลับมาที่ตัวอย่างของแบรนด์คุณกนกนะครับ ผมเองได้มีโอกาสอ่านข้อเขียนของคุณกนกในเรื่องของการ “ซื้อสื่อ” ก็ยิ่งทำให้รู้สึกว่าแบรนด์คุณกนกนั้นแข็งแกร่งในเรื่องของจุดยืนและตัวตนของ “แบรนด์คนข่าว” จริง ๆ ครับ (Brand Identity) เรื่องนี้แม้แต่หนังสือพิมพ์โพสทูเดย์ยังเขียนชื่นชมเลยครับ

หน้าที่ของแบรนด์ที่ดีนั้น ต้องส่งมอบ Value ที่เราได้วางตำแหน่งทางการตลาดไว้ (Market Positioning) ถ้าคุณวางตัวเองเป็นแบรนด์ “คนข่าว” คุณก็ต้องทำหน้าที่ของ “คนข่าว” มีเลือดเนื้อของอาชีพ “คนข่าว” ที่สำคัญคือ มี “จิตวิญญาณ” ของคนข่าวอย่างแท้จริง

สิ่งที่นักการตลาดต้องตระหนักให้ดีก็คือไม่ว่าจะขายสินค้าอะไร อย่าคิดว่าขอให้แค่ “ขายได้” โดยไม่คำนึงว่าเรากำลังทำร้ายตัวตนของแบรนด์เราหรือเปล่า เพราะในที่สุดแล้วแบรนด์จะต้องเติบโตต่อไป แบรนด์ที่จะโตต่อไปได้นั้นต้องสร้าง Positioning ของตัวเองให้แข็งแกร่ง ส่งมอบ Value ตามตำแหน่งทางการตลาดของตัวเอง

แบรนด์คุณสรยุทธ กับแบรนด์คุณกนก ต่างก็เป็นแบรนด์คนข่าวด้วยกันทั้งสิ้น แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าท่านผู้อ่านเองก็คงจะสามารถตอบได้ว่าระหว่างสองแบรนด์นี้

ใครเป็นแบรนด์คนข่าวตัวจริงกันแน่ครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในการชมโฆษณานะครับ

ช่วงนี้เป็นช่วงของการประกวด Thailand Blog Award 2011 ท่านผู้อ่านอย่าลืมโหวตให้กำลังใจกันได้ที่

http://www.thailandblogaward.com/blogs/show/46

ขอบคุณทุกท่านนะครับ

 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
oamie วันที่ : 28/08/2011 เวลา : 14.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@คุณพายุ@หิมะ

ชอบคำว่า แบรนด์เสี้ยม จริง ๆ ครับ ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ

^^

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
พายุ@หิมะ วันที่ : 27/08/2011 เวลา : 00.23 น.

สิ่งที่นักการตลาดต้องตระหนักให้ดีก็คือไม่ว่าจะขายสินค้าอะไร อย่าคิดว่าขอให้แค่ “ขายได้”
โดยไม่คำนึงว่าเรากำลังทำร้ายตัวตนของแบรนด์เราหรือเปล่า
^
^
โดนสุดๆเลยครับ!


สำหรับแบรนด์สรยุทธ์ เขาไม่ใช่คนข่าวอีกแล้ว
แต่เป็นแบรนด์ "เสี้ยม"!

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
oamie วันที่ : 26/08/2011 เวลา : 23.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

ฝนตกหนักเหมือนกันครับคุณ LUCKYP รถก็ติดสุด ๆ เลย การตลาดยุคนี้มันโหดร้ายจริง ๆ ครับ บางทีแอบสงสารผู้บริโภคเหมือนกัน (รวมทั้งตัวเองด้วย) ว่ากำลังโดนหลอกหรือเปล่าหว่าาาา

หวังเช่นกันว่าคุณกนกจะยังคงยึดในหลักการและเป็นแบบนี้เรื่อยไปครับ

ส่วน Blog ของผม มันหลุด Top 10 แล้วล่ะครับ เศร้ามากกก พึ่งหลุดเมื่อวานเอง ไม่รู้ว่าจะขึ้นมาได้อีกหรือเปล่าอ่ะครับ

อันนี้ต้องแล้วแต่ชาวโอเคจะกรุณาซะแล้ว
T___T

อากาศช่วงนี้แย่มาก ๆ เลยครับคุณLUCKYP รักษาสุขภาพเช่นกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
LUCKYP วันที่ : 26/08/2011 เวลา : 21.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/LUCKYP
แม้เถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด  ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

ฉันภาวนาให้คุณกนกเป็นคนข่าวที่ดี มีจรรยาบรรณเสมอต้นเสมอปลาย
เดี๋ยวนี้เชื่ออะไรหรือเชื่อใครยากเหลือเกิน
สิ่งที่เขาเขียนใน facebook แม้แรงไปหน่อยแต่ก็อยากให้ออกมาจากใจจริงๆ จะดีมาก
คุณโอมก็รู้อยู่ในกระดูก ว่าการตลาดยุคนี้มันกลืนกินได้ทุกอย่าง

พูดเรื่องการตลาด ใครๆ ก็ว่าชูวิทย์ทำหน้าที่ได้ดี
แต่ฉันว่าเขามาเพื่อลดเสียงยี้ หุ่นยนต์นายกในสภามากกว่า
อะไรของเค้านะ เป็นนายกแต่ไม่ยอมนั่งฟังใครเลย ไปเฉิดฉายอยู่ไหน
ฉันว่าเขาเป็นหมากตัวนึงของคุณทักษิณ แย่งซีนและเบี่ยงเบนจุดสนใจได้ชงัดนะคนนี้

ว่าแต่บล็อคยังติดท็อปเทนอยู่รึเปล่าคะเนี้ย...เอาใจช่วยด้วยนะ

ฝนตกหนักมากๆๆๆๆๆๆ เหมือนฟ้าจะถล่มที่บ้านฉัน
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
oamie วันที่ : 24/08/2011 เวลา : 23.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณLUCKYP

งงเหมือนกันครับ ผมเองก็กดเข้าไปอ่านเหมือนกัน ลองสังเกตดูว่าแต่ละ Entry เป็นอย่างไร ขนาดเขียนเรื่องย่อละครยังไม่มีคนกดมากเท่านี้เลยครับ

ผมเองยังเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่าชาวโอเคส่วนใหญ่มักกดเรื่องการเมืองเป็นอันดับต้น ๆ นะครับ

ผมลองสังเกตBlog นี้ดูพบว่าหลาย ๆ ครั้งก็มีคนอ่านเยอะทีเดียวตั้งแต่ 4000-7000 แต่ละเรื่องก็ไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่ เช่นบางตอนเขียนเกี่ยวกับนักคณิตศาสตร์ บางตอนเขียนเกี่ยวกับพวกศิลปะต่าง ๆ

แหะ ๆ มึนเหมือนกันน่ะครับ คุณLUCKYP

^____^

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
oamie วันที่ : 24/08/2011 เวลา : 23.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณTheSuphan

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะครับ ^^

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
TheSuphan วันที่ : 24/08/2011 เวลา : 22.03 น.
www.facebook.com/thesuphan

ชัดเจนครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
LUCKYP วันที่ : 24/08/2011 เวลา : 21.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/LUCKYP
แม้เถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด  ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

คือ...ฉันไม่รู้จะไปถามใครดีน่ะ คุณช่วยไปดูเอนทรี่นี้หน่อยค่ะ
http://www.oknation.net/blog/nookieland/2011/08/24/entry-1
ถามว่า ทำไมถึงมีคนคลิกเข้ามาอ่านตั้งหมื่นหกแน่ะ
คุณโอมพอจะอธิบายได้มั๊ยคะ
ปกติประเด็นร้อนๆ ทางการเมืองของคุณสุทธิชัยหรือไม่ก็ของคุณ Sigree ก็ไม่เกินหมื่น
มันแปลกค่ะที่มีชาวเน็ตสนใจในเรื่องวรรณกรรมกันขนาดนั้น แต่ว่าหนังสือช่อการะเกดกลับขายไม่ออก เห็นว่าขายได้ไม่ถึงสามร้อยเล่มด้วยซ้ำ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 22.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณAnonym ชัดเจนมากครับสำหรับคำว่า "เงินจุกคอ" ฮ่า ๆ ๆ

^^

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
Anonym วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 22.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/anonym

สรยุทธ กับ กนก ตอนนี้คนละเรื่องเลยครับ

คุณบ่าง ได้ทิ้งตัวตนตัวเองไปนานแล้ว ตอนนี้มีหน้าที่แค่เล่าข่าว ไม่ได้แสดงทรรศนะ แสดงความคิดเห็นส่วนตัว ออกมาเหมือนเมื่อตอนอยู่ nation เทียบกับ กนก แล้ว เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น คงเส้นคงวา

เห็นว่า แบรนด์ของสรยุทธ เริ่มจะไม่ค่อยมีตัวตนลงไป แต่สิ่งที่เค้าได้มาจากช่อง 3 ก็มีเหมือนกัน เช่นตอนไปช่วยน้ำท่วม ได้หน้าไปเต็มๆ แต่ถ้าจะเอาเรื่องความเป็น คนข่าว การแสดงทรรศนะ คนๆนี้ ไม่เป็นเหมือนก่อนแล้ว เงินจุกคออยู่ครับ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

ขอบคุณทุก ๆ คนที่แวะเวียนกันเข้ามาทักทาย มาอ่าน หรือมาเม้นกันนะครับ

ถ้าใครพอมีคะแนนเหลือ ฝาก Blog ผมด้วยนะคร๊าบบ

กำลังจะหล่น Top 10 ใน ThailandBlogAward แล้วล่ะครับ

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ

^____^

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณLUCKYP ชัดเจนสุด ๆ ไปเลยครับ ชอบคำพูดที่บอกว่า ย้ายรายการตีสิบมาไว้ตอนเช้าจริง ๆ เลยครับ เห็นภาพชัดเจนที่สุดครับ

^____^

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
LUCKYP วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/LUCKYP
แม้เถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด  ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

คุณสรยุทธต้องบาลานซ์ตัวเองระหว่าง personal brand กับ mass market ใครจะนำใคร ใครจะจูงใคร ก็ต้องระวังในเรื่องนี้ให้มาก
หากมองเผินๆ แล้ว คุณสรยุทธก็ยังคงสร้างประเด็นข่าวได้ตลอดและคงจะทำหน้าที่ “เบี่ยงเบนความสนใจ” ในประเด็นข่าวให้กับรัฐบาลชุดนี้ได้อีกนาน แต่ในระยะยาวแล้ว personal brand ของเขาจะเรียกเสียงยี้ให้ดังขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับคนที่ติดตามข่าวสารการเมืองผ่านอินเตอร์เน็ต
คงไม่มีใครติดใจหรือคาดหวังอะไรกะเขา ถ้าเขาไม่ได้มาจาก “เนชั่น” ฉันคิดว่างั้นนะ ตอนนี้รู้สึกเหมือนเขาย้ายรายการตีสิบมาไว้ตอนเช้าเลย
แต่ถามว่ารายการแบบนั้นจะต้องใช้คุณธรรม จริยธรรมสูงส่ง มากมายมั๊ย ก็คงไม่ใช่ แล้วถามว่าคุณสรยุทธผิดด้วยหรือ คุณสรยุทธเลวรึเปล่า ก็เปล่า

เพียงแต่คุณสรยุทธไม่ได้ใช้ personal brand และโอกาสของตน ในการชี้นำสังคมและกระเทาะเปลือกนักการเมืองได้อย่างใจบรรดาคอการเมืองซึ่งคาดหวังเอาไว้

คุณสรยุทธไม่ผิดและไม่ได้เลว
แต่เขากำลังเดินทางไปสู่ความเสื่อมถอยในอาชีพคนข่าวเพราะ “การไม่ทำ” ในสิ่งที่ตนทำได้ในเวลาที่ต้องทำ


แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะไม่เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ตรงข้ามเลย
เขาอาจจะเด่นดังมากยิ่งขึ้นไปอีก ตราบใดที่ยังเคารพกติกาการนำเสนอข่าวภายใต้อำนาจรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
ถึงแม้ว่าจะสวนทางกับ “จิตสำนึกดีๆ” ของคนทำสื่อ
แล้วใครจะแคร์ล่ะ...???

สำหรับคุณกนกนั้น...เดี๋ยวจะแวะมาใหม่นะคะ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณ wanpen เห็นด้วยอย่ายิ่งครับ นับวันก็ยิ่งหาคนข่าวที่มีลักษณะแบบนี้ยากจริง ๆ ครับ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
wanpen วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.26 น.

คุณกนก ตัวจริง เสียงจริงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณarexy13 ผมเองก็เชื่อในความเป็น "คนข่าว" ของคุณกนก มากครับ ^^

@ คุณระพิน เหมือนกับเรื่องของหนังสือพิมพ์สามฉบับใช่หรือเปล่าครับ ^____^

@ คุณป้าพิม เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ การนำเสนอข่าวของคุณกนกนั้นรุ่นน้องน่านำเอาไปเป็นแบบอย่างครับ

^____^

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณหนูจุก ผมก็เป็นคนนึงที่ติดตามดูข่าวของคุณกนก ชอบในการดำเนินรายการของเค้าเช่นกันครับ

@ คุณพูนทรัพย์ ผมไม่ค่อยได้ติดตามคุณจอมขวัญเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ผมค่อนข้างเชื่อในแบรนด์ของเนชั่นมากทีเดียวครับ

@ คุณธุลีดิน เห็นด้วยอย่างที่สุดครับ

@ คุณคนขายปุ๋ย ขอบคุณสำหรับเสียงโหวตนะคร๊าบบบบ

@ คุณAe^ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณอีกาดำ เชื่อในตัวคุณกนกเหมือนกันครับ

@ คุณ4BANK เห็นด้วยเลยครับว่ารายการนี้มันยาวมาก ๆ ยิ่งนานไปก็ยิ่งนานขึ้น ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นเหตุผลของเรื่องของโฆษณาที่เข้ามาเยอะมากแน่ ๆ ครับ

@ คุณ OXYGEN2 หลาย ๆ คนพอเห็นการทำหน้าของคุณสรยุทธ เริ่มคิดแบบเดียวกับคุณ OXYGEN2 แล้วแหละครับ

^^

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
oamie วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 21.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/oam

@ คุณเนวาด้า ขอบคุณสำหรับเสียงโหวตนะครับ เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนมากเลยครับ (ตอนนี้กลัวหลุดอันดับ 10 มาก ๆ เลยครับ T__T)

@ คุณรูปและนาม เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ^^

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ป้าพิม วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 20.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paapim

งานนี้ขอเลือกข้าง เลือกข้างคุณกนกค่ะ อยากให้มีคนข่าวแบบนี้เยอะ ๆในวงการสื่อสารมวลชน

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
ระพิน วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 20.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rapin

เวลา ...ทำให้เห็นของแท้ของเทียม

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
arexy13 วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 19.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/myarexy13

แบรนด์ของคุณกนกนั้นเหมาะกับคนที่มีอุดมการณ์แยกแยะดีชั่วได้ ของที่มีขายเขาอาจจะน้อยกว่า .....ส่วนแบรนด์ของอีกคนนั้นตอนนี้คงเป็นแค่พิธีกรตามหลักทุนนิยมวัตถุนิยม ซึ่งเน้นขายอย่างเดียวที่เป็นเป้าหมาย..........สุดท้ายคงขึ้นอยู่กับระดับของสติปัญญาและความรู้จักสิ่งที่ถูกต้องของตัวลูกค้าแล้วละครับว่าจะเลือกแบรนด์ไหน.....

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
Ae^ วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 16.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chae-reu-mai

ชอบทั้ง 2 แบรนด์ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
คนขายปุ๋ย วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 13.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kpm

เมื่อก่อนผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ สรยุทธ์ รองลงมาคุณ กนก ปัจจุบัน กนก เท่านั้น ไม่ดู สรยุทธ์ เลย ยิ่งมีข่าวชวนสงสัยหลายข่าวที่ หนุ่มนักข่าวคนนี้กำลังหลงตัวเองกับแบรน ของตัว ไม่รู้จะวิจารณ์ สรยุทธ ยังไง เพราะเลิกดูมานานแล้ว จบข่าว vote ครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
ธุลีดิน วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 12.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/versatile

ผมเป็นคอข่าวของทั้งคุณสรยุทธและคุณกนก ตั้งแต่ยังอ่านข่าวและวิเคราะห์ข่าวอยูที่เนชั่น ตอนนี้คุณสรยุทธเน้นการตลาดเอาใจแฟนๆรายการมาก บางอย่างก็ไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ ไม่เหมือนคุณกนกที่วิพากษ์วิจารณ์ข่าวอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ได้เกรงใจใคร คอข่าวอย่างผมชอบคุณกนกมากกว่า คุณสรยุทธ (อาชีพหมาเฝ้าบ้านต้องเห่าและคำรามเมื่อมีขโมยหรือสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในบ้านที่มันอาศัยอยู่)

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ธุลีดิน วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 12.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/versatile

ผมเป็นคอข่าวของทั้งคุณสรยุทธและคุณกนก ตั้งแต่ยังอ่านข่าวและวิเคราะห์ข่าวอยูที่เนชั่น ตอนนี้คุณสรยุทธเน้นการตลาดเอาใจแฟนๆรายการมาก บางอย่างก็ไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์ ไม่เหมือนคุณกนกที่วิพากษ์วิจารณ์ข่าวอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ได้เกรงใจใคร คอข่าวอย่างผมชอบคุณกนกมากกว่า คุณสรยุทธ (อาชีพหมาเฝ้าบ้านต้องเห่าและคำรามเมื่อมีขโมยหรือสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในบ้านที่มันอาศัยอยู่)

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
พูนทรัพย์ วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 10.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gowithauntie
รักโลกใบนี้จัง

กนกและจอมขวัญ เป็นคนที่เข้าท่าที่สุดในโลกของคนข่าวในยุคนี้

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
หนูจุก วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 07.53 น.

ชอบดูคุณกนกค่ะ ดูทีไรยิ้มได้ทุกที เออออ...ตามคุณเขาไปได้เรื่อย...อย่างนี้เรียกว่าปลื้มได้ไหมค่ะ พี่แกเสนอข่าวแบบคนอ่ะค่ะ อีกคนแย่ค่ะเวลาทำข่าวกระเหียนกระหือรือดูแววตาเขาคล้ายสัตว์ป่าเข้าไปทุกที

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
OXYGEN2 วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 02.28 น.
http://www.oxygen2.me/


สำหรับผม สรยุทธ ของปลอมครับ

เลิกดูไปเกิน 4 ปีแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
4BANK วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 01.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bankbank
4BANK

สรยุทธ ตอนนี้ เล่าเรื่องนานมาก
กนก แรงขึ้นมาก ฟังแล้วเสียวแทน

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
อีกาดำ วันที่ : 22/08/2011 เวลา : 00.04 น.

กนก สุดยอดคนข่าวแห่งเวลานี้ตัวจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
รูปและนาม วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 23.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thailandsmile

ทองคำก็คือทองคำ ทองแดง เอามาชุบทอง คำ แม้ดูเหมือนก็ไม่ใช่ทองคำ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
เนวาด้า วันที่ : 21/08/2011 เวลา : 23.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dianaNEVADA
http://www.omoneyonline.com/kitdakan  แรงบันดาลใจในอิสระแห่งหัวใจhttp://www.omoneycenter.com/806498/G

Voth 1

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< สิงหาคม 2011 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      



[ Add to my favorite ] [ X ]