• เจ้าชายแห่งโอมาน
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : teeranan@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-03-28
  • จำนวนเรื่อง : 426
  • จำนวนผู้ชม : 460952
  • ส่ง msg :
  • โหวต 275 คน
OKISLAM
มารู้จักอิสลามกันเถอะ ศาสนาที่แท้จริงสำหรับมนุษยชาติ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/okislam
วันเสาร์ ที่ 19 พฤศจิกายน 2554
Posted by เจ้าชายแห่งโอมาน , ผู้อ่าน : 1117 , 22:36:13 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

ความเปลี่ยนแปลงในชีวิต

โดย อ. อับดุลเราะมัน เจะอารง


พระองค์อัลลอฮ์ ทรงสร้างโลกนี้โดยมีธรรมชาติและกฎเกณฑ์ของมัน หนึ่งในบรรดาธรรมชาตินั้น คือ ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง

ธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง คืออะไรและทำไมเราต้องศึกษา ??

การเปลี่ยนแปลงหมายถึง การเปลี่ยนสภาพของมนุษย์จากการเคารพภักดีต่อมนุษย์ด้วยกัน ให้กลับเคารพภักดีบูชาพระองค์อัลลอฮ์ ผู้ทรงสร้างโลกนี้ ส่วนสาเหตุที่เราต้องเปลี่ยนแปลงนั้นก็เพราะว่า


1. การเปลี่ยนแปลงเป็นหนึ่งสิ่งที่พระองค์ต้องการให้เกิดขึ้นในชีวิตมนุษย์ มนุษย์ทุกคนในโลกนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลงสภาพชีวิตจากชีวิตที่เลว ให้อยู่ในสภาพที่ดี และจากสภาพที่ดีให้ดีขึ้นจนเป็นที่พึงพอใจของพระองค์อัลลอฮ์

หมายถึงเปลี่ยนแปลงแปลงชีวิตตนเองจากการเป็นทาสของมนุษย์ เป็นทาสของรูปปั้น และเป็นทาสของอารมณ์ใฝ่ต่ำ กลับมาเป็นบ่าวและผู้รับใช้พระองค์อัลลอฮ์คือ ปฏิบัติสิ่งที่พระองค์ทรงใช้ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม คำสอนที่สั่งให้เราเปลี่ยนแปลงสภาพของเรา คือ อายะฮ์กุรอานความว่า

“และจงให้มีขึ้นจากพวกเจ้า ซึ่งคณะหนึ่งที่จะเชิญชวนไปสู่ความดีและใช้ให้กระทำสิ่งที่ชอบ และห้ามมิให้กระทำสิ่งที่มิชอบ

และชนเหล่านี้แหละพวกเขาคือผู้ได้รับความสำเร็จ”

(อาละอิมรอน : 104)

อายะฮ์นี้ใช้ให้เราชักชวนมนุษย์ให้เปลี่ยนสภาพการเคารพบูชานอกเหนือจากพระองค์ให้บูชา อัลลอฮ์ พระองค์เดียวเท่านั้น เพราะแน่นอนการชักชวนให้มนุษย์เคารพบูชาพระองค์อัลลอฮ์ ถือว่าเป็นการชักชวนมนุษย์ให้กระทำความดี


2. ผู้ที่ศรัทธาต่อพระองค์อัลลอฮ์ และศรัทธาต่อท่านเราะสูล ยังมีบางคนที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาจากความผิดพลาดและปฏิบัติสิ่งชั่วร้ายไม่ดีงามไปสู่การเป็นมุสลิมที่มีคุณธรรมและจริยธรรม เราสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมมุสลิมเอง มีมุสลิมจำนวนไม่น้อยที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญและความสนใจต่อคัมภีร์กุรอานและสุนนะฮฺของท่านเราะสูล


3. การตีความหมายของการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ตรงกัน

ความหมายของการเปลี่ยนแปลง

พระองค์อัลลอฮ์ ทรงสร้างโลกนี้ในสภาพที่มีการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ พระองค์ปฏิบัติต่อมนุษย์โดยอาศัยเหตุผลและสาเหตุที่เกิดจากความประพฤติ พฤติกรรม การกระทำและจุดยืนของมนุษย์ พร้อมกับท่าทีของมนุษย์ที่มีต่อข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ของพระองค์อัลลอฮ์

มนุษย์ที่มีการเคลื่อนไหวและดวงอาทิตย์ที่มีการหมุนเวียนโคจรรอบโลกอยู่ตลอดเวลา เราไม่เรียกว่าการเปลี่ยนแปลง แต่เมื่อมนุษย์เกิดการเจ็บป่วย ร่างกายซุบผอมลง หรือดวงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นสีเหลืองเราพูดได้ว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน หากมนุษย์อยู่ในสภาพธรรมชาติที่รู้จักพระองค์อัลลอฮ์ เคารพและบูชาภักดีต่อพระองค์ พวกเขาเหล่านั้นไม่เรียกว่าเปลี่ยนแปลง แต่เมื่อพวกเขาไม่รักพระองค์อัลลอฮ์ ไม่รักท่านเราะสูล และไม่รักโลกหน้า พวกเขาได้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปแล้ว

สาเหตุการเปลี่ยนแปลงจากสภาพที่ถูกต้องไปสู่สภาพที่ไม่ถูกต้อง

การเปลี่ยนแปลงจากสภาพที่ถูกต้องไปสู่สภาพที่ไม่ถูกต้อง หรือการเปลี่ยนแปลงจากสภาพที่ดีงามไปสู่สภาพที่ไม่ดีงามมีต้นเหตุมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น


1. การศรัทธาที่เริ่มเสื่อมลง

การศรัทธาและการเชื่อมั่นในแนวทางปฏิบัติของบรรดาบรรพชนรุ่นแรกเริ่มอ่อนลงจนถึงไม่อาจแยกแยะสิ่งถูกต้องจากสิ่งผิดได้

ท่านอนัส บิน มาลิกรายงานว่า ท่านเราะสูล ได้กล่าวว่า

إنَّ بَني إسرائيلَ افْتَرَقَت على إحْدى وسبْعِينَ فِرقةً وإنَّ أمَّتِي ستفْتَرَقُ على ثنْتَينِ وسبْعِينَ فرْقةً كلُّها في النَّارِ إلاَّ واحِدةً ، وهي الجَماعة (رواه الإمام أحمد 120/3 ، وابنُ ماجَه 3993)

“แท้จริงชาวบะนีอิสรออีล(คือชาวยิว)ได้แตกแยกกันแล้วเป็นเจ็ดสิบเอ็ดพรรคพวก

แต่ประชาชาติของฉันจะแตกแยกเป็นเจ็ดสิบสองพรรคพวก

ทุกพรรคพวกจะได้เข้านรกยกเว้นหนึ่งพวกเท่านั้นเอง คือ กลุ่มอัล-ยะมาอะฮ์”

2. การฝ่าฝืนบทบัญญัติของพระองค์อัลลอฮ์

พระองค์ได้ตรัสไว้ความว่า

“ความดีใด ๆ ที่ประสบแก่เจ้านั้นมาจากอัลลอฮฺ และความชั่วใด ๆ ที่ประสบแก่เจ้านั้นมาจากตัวของเจ้าเอง

และเราได้ส่งเจ้าไปเป็นเราะสูลแก่มนุษย์ และเพียงพอแล้วที่อัลลอฮฺทรงเป็นพยาน”

พระองค์ได้ตรัสอีกไว้ความว่า

“พวกเขามิได้เห็นดอกหรือว่า กี่ประชาชาติมาแล้วที่เราได้ทำลายมาก่อนหน้าพวกเขา

ซึ่งเราได้ให้พวกเขามีอำนาจและความสามารถในแผ่นดิน ซึ่งสิ่งที่เรามิได้ให้มีแก่พวกเจ้า

และเราได้ส่งฝนมายังพวกเขาอย่างมากมาย และเราได้ให้มีแม่น้ำหลายสายไหลอยู่เบื้องล่างของพวกเขา

แล้วเราก็ทำลายพวกเขาเสีย เนื่องด้วยบรรดาความผิดของพวกเขา และเราได้ให้มีขึ้นหลังจากพวกเขาซึ่งประชาชาติอื่น”

ท่านเราะสูล ได้อธิบาย 2 อายะฮ์นี้ไว้ว่า

يا معْشَرَ المُهاجِرين ، خمْسٌ إ ذا ابْتُلِيتُم بِهنَّ وأعوذُ باللهِ أن تدْرِكوهنَّ : لم تظْهَر الفاحشةُ في قومٍ قَطُّ حتى يعْلِنوا بِها إلا فَشا فيهِم الطَّاعونُ والأوْجاعُ التي لم تكُنْ مضَتْ في أسْلافِهِم الذينَ مَضَوا
، ولم ينْقُصوا المكْيالَ والميزانَ إلا أخِذُوا بِالسِّنِينَ وشِدَّةِ المئونةِ وجَورِ السُّلْطانِ عليهِم ، ولم يمْنَعوا زكاةَ أمْوالِهِم إلا مُنِعوا القَطَر من السَّماءِ ولا البَهائمُ لم يمْطَروا ، وما لَم تحْكُم أئِمَّتُهم بِكِتابِ الله ويتَخَيَّروا مما أنزَلَ الله إلا جعَلَ اللهُ بأسَهم بينَهم (رواه البيهَقي/4019)

“โอ้บรรดาชาวมุฮาญิรีน(ผู้อพยพ)ทั้งหลาย มี 5 ประการเมื่อพวกเจ้าถูกทดสอบ และฉันหวังมิให้อัลลอฮ์ ทดสอบพวกเจ้า

1. เมื่อใดเกิดความชั่วในกลุ่มใดจนทำให้พวกเขาต้องเปิดเผยอย่างชัดแจ้งจะทำให้เกิดโรดอหิวตกโรคและโรคร้ายอื่น ๆที่ไม่เคยปรากฏในยุคก่อน ๆ

2. เมื่อพวกเขาโกงในการชั่งและตวงสินค้า พวกเขาจะถูกทดสอบด้วยแห้งแล้ง อดอาหารและความโหดเหิ้ยมของผู้ปกครอง

3. เมื่อพวกเขาไม่ยอมจ่ายซะกาตทรัพย์สินของพวกเขา พระองค์จะห้ามน้ำฝนจากฟากฟ้า หากไม่สงสารบรรดาสัตว์บกทั้งหลายพระองค์จะไม่ให้มีฝนเลย

4. เมื่อพวกเขาไม่ได้ทำให้สัญญาของพวกเขากับอัลลอฮ์ และกับเราะสูล ให้สมบูรณ์ พระองค์จะให้ศัตรูของพวกเขาสามารถปกครองพวกเขาและยึดความร่ำรวยจากมือพวกเขา

5. เมื่อบรรดาผู้ปกครองของพวกเขาไม่ได้ปกครองด้วยคำสอนของกุรอานและยอมเปลี่ยนด้วยคำสอนอื่น พระองค์จะทำให้ความขัดแย้งในหมู่พวกเขารุนแรงมาก ๆ”

3. ความอธรรมที่เกิดจากการกระทำของผู้ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดของพระองค์อัลลอฮ์

พระองค์ได้ตรัสไว้ความว่า

“และเช่นนี้แหละคือการลงโทษของพระเจ้า เมื่อพระองค์ทรงลงโทษหมู่บ้านซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อธรรม

แท้จริงการลงโทษของพระองค์นั้นเจ็บแสบสาหัส”

พระองค์ได้ตรัสไว้ความว่า

“แล้วก็เนื่องด้วยความอธรรมจากบรรดาผู้ที่เป็นยิว เราจึงได้ให้เป็นที่ต้องห้ามแก่พวกเขาซึ่งบรรดาสิ่งดี ๆ ที่ได้ถูกอนุมัติแก่พวกเขามาแล้ว

และเนื่องด้วยการที่พวกเขาขัดขวางทางของอัลลอฮฺอย่างมากมาย ด้วย”

4. ละทิ้งหน้าที่ชักชวนให้มนุษย์กระทำความดีและห้ามปรามกระทำความชั่ว

เมื่อผู้มีความรู้ได้ละเลยหน้าที่สำคัญนี้ โดยปฏิบัติตรงข้าม คือชักชวนให้มนุษย์กระทำความชั่วและห้ามปรามมนุษย์กระทำความดี ผลเสียก็จะเกิดขึ้นดังคำเตือนของพระองค์อัลลอฮ์ ความว่า

“บรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาในหมู่วงศ์วานอิสรออีลนั้นได้ถูกสาปโดยถ้อยคำของดาวูด และอีซาบุตรของมัรยัม

นั่นก็เนื่องจากการที่พวกเขาฝ่าฝืน และที่พวกเขาเคยละเมิดกัน

ปรากฏว่าพวกเขาต่างไม่ห้ามปรามกันในสิ่งไม่ชอบที่พวกเขาได้กระทำมันขึ้น ช่างเลวร้ายจริง ๆ สิ่งที่พวกเขากระทำ”

มีหะดีษอธิบายอายะฮ์นี้ในเชิงเปรียบเทียบไว้ความว่า

مثلُ المدْهِنِ في حُدودِ الله والواقِعِ فيها مثلُ قومٍ اسْتَهَموا في سفينةٍ ، فصار بعضُهُم في أسفَلِها وصارَ بعضُهم في أعلاها ، فكان الذي في أسْفلِها يمُرُّونَ بالماءِ على الذينَ في أعلاها فتأذَّوا بِه ، فأخَذَ فأساً فجعَلَ ينْقُرُ أسْفَلَ السفينةِ فأتَوه فقالوا : ما لكَ ؟ قالَ تأذَّيْتُم بِي ولا بدَّ لِي من الماءِ ، فإن أخَذُوا على يدَيْهِ أنْجَوه ونجَوا أنْفُسَهم ، وإن ترَكوا أهْلَكواه وأهْلَكوا أنْفُسَهم (رواه البخاري/2686)

“อุปมาอุปมัยผู้ที่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์อัลลอฮ์กับผู้ที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติของพระองค์เหมือนกับกลุ่มบุคคลที่จับฉลากเพื่ออาศัยอยู่บนเรือ มีกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ชั้นใต้เรือและอีกกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่ชั้นบน ผู้ที่อาศัยอยู่ชั้นใต้เรือต้องเดินผ่านผู้ที่อยู่ชั้นบนเรือในการขนน้ำไปยังใต้เรือ จึงทำให้ผู้อาศัยชั้นบนรำคาญที่เดินไปเดินมา

ผู้ที่อาศัยอยู่ชั้นล่างจึงใช้เครื่องมือเจาะเรือเพื่อเอาน้ำ ผู้ที่อาศัยอยู่ชั้นบนทวงว่าทำไมทำแบบนี้ พวกเขากล่าวว่า แล้วทำไมพวกคุณรำคาญพวกเราที่ต้องไปตักน้ำ พวกกลุ่มที่อยู่ชั้นบนได้ห้ามกลุ่มที่อยู่ชั้นล่างจากการเจาะเรือ พวกเขาทั้งหลายก็จะปลอดภัยกันทั้งหมด แต่เมื่อพวกเขาปล่อยให้กระทำตามอำเภอใจ พวกเขาทั้งหลายก็จะจมทั้งหมด”

5. แย่งกันกอบโกยผลประโยชน์ในโลกดุนยานี้

ความโลภของมนุษย์ที่จะกอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่ให้ความสำคัญแก่ผลบุญของโลกอาคีเราะฮ์อันถาวรและนิรันคร์ คำอธิบายที่ดีที่สุดของข้อนี้ คือหะดีษที่รายงานว่า

قَدِمَ أبو عُبيدةَ بمالٍ من البحْرَينِ فسَمِعَ الأنْصارُ بِقُدومِ أبي عُبيدةَ ، فوافَتْ صلاةَ الصبْحِ مع النبِيِّ ، فلمَّا صلَّى بِهِ الفجْرَ ، انْصَرَف فتَعَرَّضوا له ، فتبَسَّمَ رسولُ الله حينَ رآهمْ وقالَ : أظُنُّكم قد سمعْتُم أنَّ أبا عبيدةَ قد جاءَ بِشيْءٍ ، قالوا : أجلْ يا رسولَ الله قالَ : أبْشِروا وأمِّلوا ما يسَّرَكم ، فو اللهِ لا الفقْرَ أخْشى عليكم ولكن أخْشَى أن تبْسَطَ عليكم الدُّنْيا كما بُسِطَت على الذينَ مِن قبْلِكم فتَنافَسوها كما تنافَسوها وتهْلِكَكم كما كأهْلَكَتْهم (رواه البخاري/ 3158 ومسلم/2961)


“ท่านอะบู อุบัยดะฮ์ได้เดินทางมาถึงจากประเทศบาห์เรน ชาวอันศอร(เจ้าของเดิมเมืองมะดีนะฮ์) ได้รับข่าวการเดินทางกลับมาของอะบู อุบัยดะฮ์ เมื่อรุ่งเช้า พวกเขาได้ทำการละหมาดศุบฮิพร้อมกับท่านเราะสูล เมื่อละหมาดเสร็จ ท่านก็ได้หันหน้ามายังพวกเขาและยิ้มให้แก่พวกเขาและกล่าวว่า

ฉันเข้าใจว่าพวกเจ้ารู้ว่า อะบู อุบัยดะฮฺ ได้นำทรัพย์สินมาจากประเทศบาห์เรน ดังนั้นจงดีใจในสิ่งที่พระองค์อัลลอฮ์ ได้ประทานให้

ฉันขอสาบานด้วยพระองค์อัลลอฮ์ แท้จริง ฉันไม่ได้กลัวความยากจนสำหรับพวกเจ้าหรอก แต่ที่ฉันกลัว คือความร่ำรวยต่างหาก

ฉันกลัวพระองค์จะอำนวยความสะดวกสบายเสมือนกับพระองค์ได้ให้ความร่ำรวยแก่ประชาชาติก่อน ๆ

ทำให้พวกเจ้าแข่งขันและแย่งชิงกันเอง เหมือนกับที่พวกเขาเคยแย่งชิงกัน จึงทำให้พวกเจ้าพังพินาศเสมือนกับพวกเขาที่เคยพังพินาศ”





แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

ปัจจุบันคุณนับถือศาสนาอะไร
อิสลาม
1914 คน
พุทธ
317 คน
คริสต์
37 คน
ซิกส์
2 คน
ฮินดู
4 คน
อื่นๆ
5 คน

  โหวต 2279 คน