• ผีเสื้อพเนจร
  • email : ontheway_vagrant@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-19
วันศุกร์ ที่ 16 พฤศจิกายน 2550
Posted by ผีเสื้อพเนจร , ผู้อ่าน : 2855 , 18:29:39 น.

อุทยานแห่งชาติ รามคำแหง

...........................

เขาหลวง สุโขทัย ตอนที่ 1 สู่ยอดเขา

“พี่ชาญชัย ครับผมถึงแยกคีรีมาศแล้วครับ”

ผมหยิบโทรศัพท์กดเบอร์หาพี่ชาญชัย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติราคำแหงที่นัดกันเอาไว้ที่จะให้มารับ ในตอนเช้ามืดของวันที่ 9 พ.ย.50 เวลา 4.00 น.

20 นาทีหลังจากนั้น รถกระบะยี่ห้อฟอร์ดสีดำสนิทก็มาจอดตรงศาลาที่พักที่เรานั่งคอยอยู่

“มากัน 2คนเองเหรอครับ เนี่ย”

พี่ชาญชัยพาเราแวะเข้าไปในตลาด ใน อ.คีรีมาศ เรามาเร็วมาก ร้านค้ายังไม่ค่อยมีอะไรขายจึงได้เพียงข้าวเหนียวหมูทอดห่อใบตองมาเพียงอย่างเดียว

เกือบ 6โมงเช้า ผมตื่นขึ้นมาอีกครั้งหลังจากงีบเอาแรงอยู่หน้าที่ทำการฯไปได้ไม่นาน แสงแดดเริ่มทอแสงเราแวะเข้าร้านค้าของทางอุทยาน สั่งกาแฟ

ผมแหงนคอมองยอดเขาสูงที่อยู่เบื้องหน้า ยอดเขานารายณ์ มองดีๆเราจะเห็นเหมือนหญิงสาวนอนสยายผม นั่นคือจุดหมายของเรา

“ได้ข่าวว่าที่นี่ทางขึ้นเขา โหดกว่าภูกระดึงเหรอครับ” ผมร้องถามเจ้าหน้าที่ตรงที่ทำการในระหว่างการกรอกแบบฟอร์มเช่าเต็นท์และติดต่อลูกหาบ

"ครับ ที่นี่ทางสั้นกว่าแต่เดินขึ้นเขาชันตลอดเส้นทาง”

และก็เป็นจริงเช่นนั้น ด้วยระยะทางประมาณ 3,720 เมตร เรา 2คนใช้เวลาเดินขึ้นถึง 4ชั่วโมงครึ่ง จากจุดเริ่มต้นมีเส้นทางราบเดินไปไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น จากนั้นทางเดินจะชันขึ้นตลอดจนถึงลานกางเต็นท์ข้างบนเลยทีเดียว เพียง 1 กิโลเมตรแรก เราก็นั่งหอบอยู่ตรงจุดประดู่ใหญ่

ยุงที่นี่ชุมจริงๆอย่างที่คุณ กุลธิดา สืบหล้า บอกไว้ใน หนังสือ อสท.ฉบับเดือน กันยายน 50 เราต้องทนรำคาญกับยุงที่บินตอมหึ่งๆตลอดเส้นทาง

ทางเดินเริ่มชันขึ้นมากกว่าเดิมดีที่ทางอุทยานฯทำราวบันไดเอาไว้ให้จับอยู่ตลอดเส้นทางชันที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ระหว่างทางสู่มออีหก ผ่านป่าไผ่เราไม่อยากหยุดพักเลยแม้ร่างกายและขาจะเริ่มอ่อนล้าต้องการพัก เนื่องด้วยจำนวนยุงมากมายที่บินตอมรอบๆตัว “สงสับเพราะใส่เสื้อสีดำมาด้วยมั้ง ยุงถึงได้เยอะขนาดนี้” เสียงเธอบ่นระหว่างทางซึ่งก็อาจจะจริง

“อดทนหน่อยนะครับ เดี๋ยวไปนั่งพักกันที่จุดชมวิว”

ตรงจุดชมวิวเรานั่งพักกันได้สักครู่ก็มีเสียงกลุ่มคนที่กำลงเดินลงมาเป็นกลุ่มวัยรุ่นเกือบ 10คน ผมทักทายนิดหน่อยแล้วก็ออกเดินต่อไป

จากที่ดูจากสมุดลงทะเบียนที่นักท่องเที่ยวต้องลงรายชื่อ และจำนวนคนและวันที่ลงเขาไว้ที่ทำการก่อนเดินขึ้นเขานั้นทำให้ผมรู้ว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวที่อยู่บนเขาก่อนหน้าเราและต้องสวนทางกับเราระหว่างทางแน่นอน นั่นแสดงว่าถ้าไม่มีใครเดินขึ้นเขาหลังจากเรา2คนอีกนั้น บนยอดเขา(ไม่รวมเจ้าหน้าที่) จะมีเพียงเรา 2คนเท่านั้น

จากจุดชมวิว ถึง น้ำดิบผามะหาดระยะทาง 720 เมตร ผมมองเห็นทางเดินชันในป่าไผ่ มีราวบันไดให้จับตลอดเส้นทาง ความชันของเส้นทางทำให้ผมโอดครวญในใจ ตอนนั้นผมคิดถึงคำพูดของ ‘จะปุ๊’ ในหนังสือมิตรภาพต่างสายพันธุ์ของพี่เชน มล.ปริญญากร วรวรรณ

“เวลาเดินขึ้นดอย พี่ใหญ่อย่ามองข้างบน มันจะท้อ ก้มหน้าเดินไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ถึง”

ผ่านน้ำดิบผามะหาด ผ่านชานเบิกภัย ผมหยุดจ้องตะลึงกับต้นไทรใหญ่ จุดพักที่เหมาะสมกับชื่อ “ไทรงาม” ผมงัดแผนที่ออกมาดูอีกครั้ง อีกไม่ไกลเราก็ถึงลานกางเต็นท์แล้ว อีกเพียง3จุดเท่านั้น ระหว่างทางจากที่ทำการนอกจากป้ายตรงหน้าทางเข้าแล้วนั้น ป้ายบอกระยะทางที่นี่จะไม่มีบอกว่าจะเหลืออีกระยะทางเท่าไหร่จะถึงค่ายพักแรม แต่จะเป็นป้ายบอกระยะทางระหว่างจุดต่อจุดเท่านั้น ซึ่งมันก็ดีอย่างที่จะทำให้เราคิดถึงเฉพาะจุดหมายข้างหน้าก่อนเท่านั้น ก่อนที่จะคิดไปไกลถึงจุดหมายสุดท้าย เพราะมันอาจทำให้เราท้อ

ผ่านปล่องนางนาค พระยาแล่นเรือ เหมือนจะวัดใจทางชันสั้นๆสุดท้ายก่อนจะถึงลานกางเต็นท์ แรงฮึดสุดท้ายก่อนเห็นลานกว้างทุ่งหญ้าเขียว

เมื่อผมเดินไปร้านค้าสวัสดิการก็เป็นเวลาที่พี่ลูกหาบเดินมาถึงพอดี เดินเร็วกว่าเราอีก ทั้งที่เราออกเดินทางออกมาก่อนนับชั่วโมง

หลังจากสวนทางกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จุดชมวิวแล้วนั้น บนลานกางเต็นท์จึงไม่มีนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นอีกเลย

ติดต่อเช่าเต็นท์เสร็จพี่เจ้าหน้าที่ให้ผมเลือกที่ที่จะกางเต็นท์ตามใจชอบโดยเดี๋ยวพี่เขาจะเอาเต็นท์ไปส่งให้ถึงที่

ผมเลือกตรงกลางของบริเวณลานกางเต็นท์เมื่อมีต้นไม้ต้นหนึ่งมีร่มแดดน่าพักผ่อนยามเที่ยงวันเช่นนี้ ผมเดินไปตรงใต้ต้นไม้ร่มรื่นต้นนั้น เป็นเวลาเดียวกับพี่เจ้าหน้าที่เดินถือเต็นท์มาส่งให้ ผมเดินไปอ่านป้ายที่อยู่หน้าต้นไม้ต้นนี้ด้วยความสงสัย ใต้ต้นไม้ที่ผมเลือกคือต้นสารภีป่า ซึ่งต้นสารภีป่าต้นนี้ องค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ พระองค์ทรงปลูกไว้เมื่อคราวเสด็จมาเมื่อ กันยายน 2537 เมื่อรู้เช่นนี้ ผมก็ไม่คิดจะหาที่กางเต็นท์อื่นอีกเลย คงไม่ผิดใช่ไหมถ้าผมจะบอกว่า เราได้อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร

อีกอย่างผมก็มากางเต็นท์ตรงจุดเดียวกับ คุณกุลธิดา สืบหล้าแห่ง อสท.พอดี

สนามหญ้าอ่อนนุ่มทำให้ผมอดไม่ได้ที่จะหยุดลงนั่งพักขา หลังจากที่เดินขึ้นเข้ามาหลายชั่วโมง

พี่เจ้าหน้าที่ใจดีนั่งลงคุยกับผมด้วย มิตรภาพของการเดินทางเริ่มใหม่อีกครั้ง ผมคุยอยู่กับพี่โหน่ง (คุณ ภานุวัฒน์ พรน้อย) ถึงเรื่องราวของ อช.รามคำแหง ผมบอกว่าผมชอบความเงียบสงบที่นี่ และ ที่นี่มีผีเสื้อโบยบินไม่น้อยเลย

ครั้งหนึ่งผมคุยกับพี่โหน่งถึงปัญหารอบๆอช.รามคำแหง พี่โหน่งบอกว่าแถวนี้ไม่ค่อยมีปัญหาทีมสื่อความหมายก็ทำงานหนักหน่อย ผมเข้าใจดี มันยากที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตดั้งเดิมที่มีมาเนิ่นนานมันจึงต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปสร้างความเข้าใจกับคนในพื้นที่ให้เห็นความสำคัญของต้นไม้และสัตว์ป่า

ลานกางเต็นท์ที่นี่จะมีจะประกอบอาหารให้เป็นสัดส่วน พร้อมก๊อกน้ำบริการเรียบร้อยจะมีอุปกรณ์ทำครัวให้หยิบยืมได้ทั้ง จาน ชาม ช้อน หม้อ กระทะ ตะหลิว รวมทั้งขาตั้งเหล็กสามขาไว้วางภาชนะเวลาทำอาหาร ที่นี่ไม่มีเตาถ่านให้เช่าเหมือนที่อื่นๆ แม้ถ่านไม้ก็ไม่มีขาย แต่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเก็บฝืนมาก่อไฟได้ แต่ขอร้องไม่ให้ตัดต้นไม้

ส่วนถ้านักท่องเที่ยวจะทำอาหารหน้าเต็นท์ที่พักก็สามารถทำได้แต่ขอให้เป็นเตาแก๊สแบบแก๊สกระป๋องแทน อย่าก่อกองไฟเลย เดี๋ยวหญ้าจะตายหมด

หลังจากเตรียมที่พักเสร็จ เราเตรียมอาหารมื้อง่ายๆโดยไปซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากร้านค้าของทางอุทยานมากินประทังหิวไปก่อน ระหว่างที่ผมกำลังก่อกองไฟอยู่นั้น พี่โหน่งก็เดินมาในทันที “ไม่ต้องแล้วต้มน้ำให้เรียบร้อยแล้วครับ”

อ้าวว ! ไมได้บอกอะไรเลยจัดการให้เรียบร้อยไปแล้ว ขอบคุณครับ

ตกเย็น ประมาณ 17.20 น. เราเตรียมตัวออกไปชมพระอาทิตย์ตกที่เขาเจดีย์ หลังจากที่หุงข้าวและทำกับข้าวมื้อเย็นเรียบร้อยแล้ว ผมสังเกตุไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นอีกแล้ว บนยอดเขาจึงมีเพียงเรา 2คนเท่านั้น ไม่รวมเจ้าหน้าที่ อีก 2ท่าน

จากลานกางเต็นท์เดินไม่นานเราก็เห็นทางเดินขึ้นสู่ยอดเขาเจดีย์มีภาพแบบทุ่งหญ้าสะวันนาอยู่บนยอดเขา ลมหนาวพัดแรงขึ้นทำให้ทุ่งหญ้าบนยอดเขาเอนด้วยแรงลมเหมือนโบกมือทักทาย

แสงสุดท้ายของวันกำลังลับหายอยู่เบื้องหน้า ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คือยอดเขา พระแม่ย่าและเขาภูกาส่วนผานารายณ์อยู่ทางเบื้องหลังของเราพรุ่งนี้เราจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นกันที่ เขานารายณ์ และ

พรุ่งนี้เราจะออกเดินไปสู่ยอดเขาทั้ง4นี่อีกครั้ง ยอดเขาแห่งตำนานของ เมืองสุโขทัย

..................

พรุ่งนี้ไป ชมพระอาทิตย์ขึ้นกันครับ

จากที่คุณ ลุงนิด ถามเรื่องข้อมูล มาตอบดังนี้ครับ

ข้อมูลที่ผมไปคือ ผมไปรถทัวร์นะครับ ถ้าขับรถไปเองก็รบกวนลองดูเส้นทางต่างหากนะครับ

รถทัวร์ ที่จะไปนั้นจะมีอยู่ 2 บริษัทหลักๆ คือ 1.ขนส่ง 2.วินทัวร์ ที่จะผ่านแยกคีรีมาศ ครับ

การเดินทางจากรุงเทพจาก สถานีขนส่ง หมอชิต 2 ซื้อตั๋วที่ บจก.วินทัวร์ ช่องซื้อตั๋วอยู่ ชั้น1 ด้านหน้า เลยนะครับติดถนน อยู่ด้านขวามือ (ถ้าเราหันหน้าเข้าหมอชิต2)เกือบสุดทางครับ บอกว่าจะลงรถที่ แยก คีรีมาศ  อยู่ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัยครับ ค่ารถ 349 บาท/คน  ผมไปรถทัวรืเที่ยวเวลา 22.30 น. ถึงแยกคีรีมาศ ตอน 4.00 น.พอดีครับ โดยเส้นทางจะผ่านไปทาง นครสวรรค์-- กำแพงเพชร -- อ.พรานกระต่าย เมื่อถึง อ.พรานกระต่ายก็เตรียมตัวลงได้ครับ ใช้เวลาอีก ประมาณ 15-20 นาที

- เมื่อลงที่แยกคีรีมาศแล้ว ถ้าไม่มีรถเข้าไป สามารถโทรไปนัดกับพี่ๆเจ้าหน้าที่ให้ออกมารับได้ ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นก็ตกลงกันเองนะครับ ผมเหมาเข้าไป 300 บาทนะครับ ระยะทางจากปากทางเข้า 16 กิโลเมตรจากศาลาที่พักที่เราลงรถมาครับ แต่ถ้าไม่มีรถ ฝั่งตรงข้าม จะมี วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่ พี่ๆเขาสามารถจ้างไปส่งได้เช่นกัน (ค่ารถไม่ทราบครับแต่รู้ว่าเกิน100 บาท ต่อคน)

- ถ้าไปถึงแยกครีรีมาศแล้ว ใกล้ๆจะมีตลาดสดอยู่ห่างไปประมาณ 1กิโลเมตร สามารถซื้อของสด+อาหารแห้งอื่นๆเข้าไปได้ (ในร้านค้าของทางอุทยานมีไม่มากนักนะครับ)

- เมื่อเข้าไปถึง อุทยานก็จะเริ่มให้นักท่องเที่ยวที่เดินขึ้นลงทะเบียนได้ ประมาณ 8.00 น.จริงๆเร็วกว่านั้นนะครับถ้าเจ้าหน้าที่ตื่นมาก่อนเวลา โดยถ้าจะ เช่าเต็นท์ จะต้องติดต่อเสียค่าเช่า ณ ที่ทำการด้านล่างเลยครับ ส่วนเต็นท์เอาใบเสร็จไปรับได้ข้างบน ค่ายพักแรมครับ ส่วนเรื่องเครื่องนอนจะมีให้เช่าแต่นักท่องเที่ยวไปติดต่อเช่าได้ ด้านบนและจ่ายเงินข้างบนครับ โดย มีผ้าห่ม ผืนละ 20 บาท ถุงนอน 30 บาท ,หมอน 10 บาท,เสื่อ 10 บาท  ราคาทั้งหมด ต่อ คืนนะครับ ถ้าหนาวมากผมแนะนำให้เช่าถึงนอน อุ่นนอนสบายครับ ดีกว่าผ้าห่มเยอะ  ถ้าเอาเต็นท์ไปเองเสียค่าใช้พื้นที่ คนละ 30บาท ต่อ คน ต่อ คืน นะครับ โดยถ้าเช่าเต็นท์ที่อุทยานจะรวมค่าใช้พื้นที่ไปแล้ว เต็นท์ 2คน 150 บาท ต่อ คืน เต็นท์ 4 คนประมาณ 300 บาทต่อ คืน (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ) ราคาค่าเต็นท์ไม่รวมเครื่องนอนครับ ต้องจ่ายเพิ่มต่างหากครับ

- ติดต่อลูกหาบได้ที่นี่เช่นกัน โดย ราคา จะมีอยู่ 2ราคา ถ้าวันหยุด นักท่องเที่ยวเยอะ คิดราคาอยู่ที่ 12 บาท/กิโลกรัม แต่ถ้าไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวคิดอยู่ที่ 15 บาท/กิโลกรัม การจ่ายเงินที่นี่ให้จำหน้าพี่ลูกหาบ+ชื่อเอาไว้เลย ไม่ต้องมี ป้ายรับกระเป๋าเหมือนที่ภูกระดึง เพราะที่นี่คนไม่เยอะจำกันง่าย การจ่ายค่าลูกหาบพี่ลูกหาบจะไปคิดราคาชั่งน้ำหนักกันบนค่าพักแรมข้างบนเลยครับ จ่ายกันตรงๆว่ากันซื่อๆไม่ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ ส่วนขากลับถ้ามีของให้ลูกหาบขนลงควรจะนัดกันล่วงหน้าไปเลยนะครับ

- ร้านค้าด้านล่างยังพอมีของแห้ง+อาหารกระป๋องขายอยู่รวมถึง ข้าวสารด้วย (ไม่แน่ใจว่าข้างบน จะมีข้าวสารบ้างหรือไม่ ปกติจะไม่มีขายนะครับ) ให้ซื้อข้างล่างไปเลย ชัวร์กว่า ร้านค้าด้านบนมีของจำเป็นไม่มากนักนะครับ ส่วนมากจะมี น้ำ กาแฟ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลมกระป๋อง ขนม บ้างนิดหน่อย แต่...ราคา ข้างบน จะมีราคามากกว่า สินค้าด้านล่าง 1 เท่านะครับ อย่างเช่น บะหมี่ ล่าง 5บาท ข้างบน จะ 10 บาทต่อซองนะครับ , กาแฟข้างบนกระป๋องละ 20 บาท เป็นต้น

-อุปกรณ์ทำครัว อย่างที่ผมไปแล้ว ข้างบนมีให้ หยิบยืมได้ครับ

-ทางเดินขึ้นก็อย่างที่ผมแจ้ง ครับ ชันมากหน่อยควรเตรียมตัวให้พร้อม กย.15 ด้วยก็ดี ขอผ่านไปเลยนะครับ อ้อ หลังจากมออีหกไปแล้ว ตามจุดพักต่างๆจะมีก๊อกน้ำให้ล้างหน้าล้างตาและ ดื่มได้นะครับ ซึ่งน้ำจะไหลมาจากด้านบน

-สถานที่ท่องเที่ยว จะมี ยอดเขาทั้ง 4 เป็น ไฮไลท์ของที่นี่ ได้แก่ เขานารายณ์ เขาพระแม่ย่า เขาภูกา เขาเจดีย์ ยอดเขาทั้ง 4สามารถเดินถึงกันได้เลยครับ  ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมผมจะเล่าในตอนต่อไปนะครับ

- ห้องน้ำ ข้างบนจะมีห้องน้ำ + สุขา แยก ชาย หญิงไว้เป็นที่เรียบร้อย น้ำสะอาดสะดวกเพราะมาจากตาน้ำด้านบนจะมีน้ำตลอดทั้งปีครับ หลายท่านบอกว่าห้องน้ำที่นี่ดีกว่าที่ภูสอยดาว ผมก็ไม่แน่ใจยังไม่เคยไปภูสอยดาวเลย กะว่าปีหน้าเจอกันแน่

...หมดยังเนี่ย นึกไม่ค่อยออกแล้วอ่ะครับ ถ้าสังสัยก็ถามเพิ่มเติมได้นะครับ ...

เบอร์โทร อช.รามคำแหง  055-910000-1

ดุจดังฯคนจร วันที่ : 04/01/2008 เวลา : 13.50 น.

เป็นอีกที่หนึ่งที่คิดว่าอยากไป..

midnightcopy วันที่ : 20/12/2007 เวลา : 20.50 น.

ให้ข้อมูลละเอียดครบถ้วนดีจัง..........

vickie วันที่ : 04/12/2007 เวลา : 15.44 น.
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

เห็นรูปแล้ว สวยจังเลยฮับ
ป๋มเองยังไม่เคยไปสักที สงสัยต้องหาเวลาไปพักผ่อนใกล้ๆ แบบนี้บ้างซะแล้ว
แด๋ววิ่งไปตามดูพระอาทิตย์ขึ้นก่อนนะฮับ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 26/11/2007 เวลา : 18.12 น.
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

หวัดดีเก่ง ... อย่าลืมเขียนเรื่องบ้างล่ะเน้อ
มารูโกะ -- อย่าลืมไปอีก นะครับ

มารูโกะ วันที่ : 26/11/2007 เวลา : 08.53 น.

มารูโกะตั้งใจจะขึ้นยอดเขาหลวงเมื่อหลายปีมาแล้ว แต่เพื่อนร่วมทางขาแพลงซะก่อนจะขึ้นแค่วันเดียว เลยได้แต่นอนอยูอตีนดอยจ้า ก็ยังอยากไปอยู่นะแต่ไม่มีใครไปด้วยแล้ว

chada วันที่ : 23/11/2007 เวลา : 11.53 น.
ชี วิ ต ( บันทึกไม่ประจำวัน )

chada แนะนำค่ะ ไปเที่ยวดอยม่อนจองไม่ผิดหวัง ยังไงถ้ามีโอกาสคุณผีเสื้อพเนจรลองบินไปเที่ยวดูนะค่ะ

หมึกซึม วันที่ : 21/11/2007 เวลา : 13.14 น.

สวัสดีครับ พี่นะ เก่ง แบกเป้ ตามมาแล้ว

รอชมตอนต่อไปครับ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 20/11/2007 เวลา : 16.08 น.

คุณ ปลายมนัส -- บางทีการเดินเร็วเพื่อให้ถึงจุดหมายนั้น อาจจะทำให้เราพลาดอะไรที่อยู่ระหว่างทางได้ครับ
..ว่าแต่ งานอะไรอ่ะ งานเขียน เหรอ ..ออกเป็นหนังสือเมื่อไหร่บอกนะครับจะได้ไปอุดหนุน

ปลายมนัส วันที่ : 20/11/2007 เวลา : 12.28 น.

พี่นักเดินป่าคนนึงบอกว่า การขึ้นภูนั้น "ใกล้ตาไกลตีน"
แล้วพี่ก็แนะนำฉันอย่างที่คุณบอกเช่นกันว่าให้มองแต่เท้าไม่ต้องไปคิดถึงจุดหมาย
ฉันไม่ค่อยมองเท้าหรอกค่ะ
ชอบมองไปรอบๆ ตัวมากกว่า
จุดหมายน่ะยังไงก็ไปถึง
ช้านิดช้าหน่อยแต่ได้ความสุขใจระหว่างเดินก็น่าจะดีกว่า

อยากไปค่ะ...ไว้ส่งงานแล้วคงมีเงินนอนกระเป๋าให้อุ่นใจและออกท่องไปไหนต่อไหนได้เหมือนเดิม

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 17/11/2007 เวลา : 11.43 น.

คุณ ลูกเสือหมายเลข9 -- เชิญชวนเลยครับ ช่วงนี้ที่สุโขทัยจะมี งานเผาเทียนเล่นไฟ ลอยกระทงด้วย

คุณ Ch.Minivet -- นึกถึงซำแคร่ ก่อนที่ หลังแปรที่ภูกระดึง อ่ะครับ ประมาณนั้น แต่ที่นี่ลื่นกว่า ครับ ต้องระมัดระวังมากๆ

คุณ chada -- ยินดีเช่นกันครับ เดี๋ยวจะตามไปดูยอดหัวสิงห์นะครับ เจ๊ แป๋ม จะไป ม่อนจองอยู่ด้วย เกิดอยากไปซะแล้ววว

คุณ hooknoi -- คิดเหมือนกันครับ เหมือนได้เดินหลายๆดอย ไปครั้งเดียวคุ้ม เลย อิอิ

คุณ ลุงนิด -- ได้ครับ เดี๋ยวผม up ข้อมูลให้ใหม่เลย เอาแบบละเอียดครับ

คุณ ทวิน -- ทางน่าจะเหมือนเดิมนะครับ ได้ยินเจ้าหน้าที่คุยกับนักท่องเที่ยวท่าน อื่น ยังมีต่ออีกเยอะครับ ผมประทับใจกับที่นี่มากๆเลย ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาครับ
ปล.เจ๊แป๋มเจอกันพรุ่งนี้ครับ ถ้าเดินเจอะนะ อิอิ

ทวิน วันที่ : 17/11/2007 เวลา : 07.39 น.

ดีใจจังมีคนโพสต์เรื่องนี้ ผมคนสุโขทัยแท้ ๆ เคยขึ้นไปยอดเขาหลวงแค่ครั้งเดียวเอง เมื่อราว ๆ ปี 34 - 35 โน้นครับ เดี๋ยวนี้ไม่รู้จะปีนไหวหรือเปล่า

ลุงนิด วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 23.46 น.

ช่วยเล่าละเอียดหน่อยครับ เตรียมตัวอย่างไร ที่พัก
อาหารการกินและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร กำลังอยากขึ้นเขาหลวงอยู่พอดีแต่ไม่รู้จักใคร ขอบคุณครับที่จะช่วยแนะนำ

hooknoi วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 23.08 น.
บ้านนายนกฮูก

เขาหลวง ชอบตรงที่ข้างบนมียอดให้เดินเที่ยวตั้งหลายยอด คือเหมือนได้ไปหลายๆดอยในเวลาเดียวกัน ที่นี่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากนักเมื่อเทียบกับอุทยานอื่นๆ ยิ่งผีเสื้อพเนจร ไปวันธรรมดาด้วยยิ่งน้อยเข้าไปใหญ่ ขนาดผมไปช่วงเทศกาลยังไม่เยอะเลย

จำได้ว่าเดินป่าครั้งแรกก็ที่นี่แหละครับ ตอนนั้นไม่พร้อมสุดๆ ทั้งกระเป๋า ทั้งร่างกาย เลยใช้เวลาเกือบหกชั่วโมงกว่าจะถึงที่พัก

chada วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 22.10 น.
ชี วิ ต ( บันทึกไม่ประจำวัน )

น่าไปมาก ๆ เลยค่ะ อยากไป ๆ
โหวตให้ 1 โหวต กับนักเดินทางเหมือนกันนะค่ะ ยินดีที่ได้รุจักค่ะ คุณผีเสื้อพเนจร

Ch.Minivet วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 21.38 น.
Ch.Minivet @ OK NATURE Save Nature Save Life

แหม! เจ๊ชอบสามรูปสุดท้ายจัง..
มันชันมากโรยเหรอ..เจ๊ยังมะเคยไป
... ... ...
เจอกันวันอาทิตย์ค่ะ..

ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 21.32 น.

อยากไปมากครับ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 19.22 น.

คุณ ฟ้าใสที่ปลายฟ้า -- ตามไปเยี่ยมเรียบร้อยครับ

คุณ saleman -- ว่างๆ แนะนำครับ ไป ไม่ไกลมาก นั่งรถ ทัวร์ 6ชั่วโมงเองครับ ว่าจะไปอีกครั้ง ปีหน้า ช่วงหน้าฝน

saleman วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 18.56 น.

สวยมากครับ อยากไปบ้างจังครับ

ฟ้าใสที่ปลายฟ้า วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 18.53 น.
พรากมีวันพบ จากมีวันเจอ จากกันยามเป็นได้เห็นน้ำใจ จากกันยามตายได้เห็นน้ำตา

มารับไปเที่ยวบ้านหมอฟ้าค่ะ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 18.48 น.

มากันเร็วดี จริงๆ อิอิ

คุณ กิต -- สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับคำชม และ โหวต ครับผม

คุณ สิงห์มือซ้าย -- จริงครับ นอนบนรถทัวร์มาน้อย ด้วย 3-4 ชั่วโมงเองมีเหตุให้ นอนไม่หลับ เดินขึ้นเขาด้วย

กิต วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 18.37 น.
สิ่งที่ยังไม่รู้........ยังมีอีกเยอะขอบคุณทุกท่าน....ที่นำเรื่องที่ยังไม่รู้...แบ่งปันกันรู้

ภาพสวยงามมากครับ

+1 ครับ

สวัสดีครับ

สิงห์มือซ้าย วันที่ : 16/11/2007 เวลา : 18.34 น.
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop

ชอบภาพสุดท้ายค่ะ ดูเหงาๆดี
ปีนเขาชันๆเป็นอะไรที่เหนื่อยสุดๆ ยิ่งถ้าร่างกายไม่พร้อม เดินได้สองสามก้าว ก็ต้องหยุดอีกแล้ว