• ผีเสื้อพเนจร
  • email : ontheway_vagrant@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-08-19
วันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม 2556
Posted by ผีเสื้อพเนจร , ผู้อ่าน : 4175 , 15:53:50 น.

โหวต 20 คน ni_gul , เหล่าซือสุวรรณา และอีก 18 คนโหวตเรื่องนี้

ความเงียบเริ่มเข้าปกคลุม แสงตะวันพอที่จะสาดส่องผ่านหมู่มวลใบไม้มาได้บ้าง

เส้นทางข้างหน้าเป็นป่ารกชัฎ ไร้วี่แววของสิ่งมีชีวิต ไม่มีแม้กระทั่งนก ไม่มีแม้ผีเสื้อสักตัวทั้งที่เมื่อไม่ถึงชั่วโมงที่แล้ว ผมได้พบผีเสื้อจำนวนมากและหลากหลายชนิด ในระหว่างแอ่งน้ำข้างทางที่เดินมาเมื่อสักครู่นี้

เส้นทางข้างหน้า เต็มไปด้วยความเงียบ และความโดดเดี่ยว ท่ามกลางผืนป่า ผมหันไปมองข้างหลัง เส้นทางที่ผ่านมา และหันกลับมองทางข้างหน้าออกก้าวเดินต่อไป

( ผีเสื้อสีอิฐธรรมดา )

ชั่วโมงก่อนหน้านี้ผมเดินทางมาถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน หลังจากที่ติดต่อเจ้าหน้าที่เป็นที่เรียบร้อย ผมก็เตรียมตัวมองหาที่กางเต๊นท์และถามถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

บริเวณลานกางเต๊นท์เงียบสงบ โดยส่วนมากที่นี่ไม่คอยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากนัก ที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่เงียบสงบอีกที่หนึ่ง ผมเดินสำรวจรอบๆลานกางเต๊นท์มองหาที่เตรียมกางเต๊นท์ในคืนนี้ ผีเสื้อหลากหลายชนิดและมีจำนวนไม่น้อยโบยบิน ผมอดไม่ได้ที่จะต้องหยิบกล้องมาเดินตามผีเสื้อ ถ่ายรูปผีเสื้อก่อนที่จะมองหาจุดกางเต๊นท์

ผมหยิบเป้สะพายหลังใบเก่าขึ้นมา จัดเตรียมของใส่เป้เท่าที่จำเป็น ทั้งอุปกรณ์ถ่ายภาพ น้ำ ขนม พอเป็นเสบียง และ เสื้อกันฝน สวมหมวกใบเดิม แลัวก้าวเท้าเข้าสู่ผืนป่า

( ผีเสื้อช่างร่อน )

( ผีเสื้อเณร )

( ผีเสื้ออาชดุ๊คธรรมดา เพศผู้ )

เดินผ่านลานกางเต๊นท์ไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จากป้ายระยะทางบอกว่าประมาณ 4 กิโลเมตร เรียกได้ว่าไกลพอสมควรทีเดียว ผมคาดว่าถ้าเดินสบายๆค่อยๆเดินไป ถ่ายรูปไปก็คงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ สำหรับคนที่ไม่เคยเดินป่าเพียงลำพัง 2 ชั่วโมงกับการเดินแบบนี้ เป็นสิ่งที่ผมไม่แนะนำ เพราะยังไงแม้จะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติก็ใช่ว่า จะไม่มีการหลงทางเกิดขึ้น ผมเคยได้ยินข่าวสถานที่แห่งหนึ่ง แม้จะเป็นเส้นทางสายสั้นๆแต่ถ้าไม่เคยเดินมาป่ามาบ้างและจดจำทางไม่ค่อยดีก็เคยมีคนเดินหลงทางมาแล้ว

บางคนเดินหลงทางแบบไม่ตั้งใจ ไม่ช้าไม่นานก็หาทางออกมาจนได้ แต่กับบางคนรู้ว่าเดินไปก็หลงทาง ก็ยังคงเดินเข้าไปวนเวียนอยู่อย่างนั้น หรือเพียงเพราะว่า เขาพอใจที่จะหลงอยู่ในวังวนนั้นก็เป็นได้

ผีเสื้อที่ผมพบมากที่สุดระหว่างการเริ่มต้นเดินทาง ก็คือผีเสื้อสีอิฐธรรมดา ผีเสื้อชนิดนี้เราพบได้บ่อยๆอยู่แล้ว และพบได้ทุกฤดูกาล ผีเสื้อช่างร่อนบินวนไปมากลางอากาศ สมกับชื่อช่างร่อน ผมยืนรออยู่พักหนึ่งผีเสื้อช่างร่อนลงมาเกาะใบไม้ นั่นคือช่วงเวลาที่พอจะสามารถบันทึกภาพได้ ผีเสื้อในสกุลผีเสื้อจ่า บินร่อนไปมาระหว่างพุ่มไม้ ขณะที่ผีเสื้อเณรหลายตัวเกาะนิ่งอยู่กับที่

เส้นทางเดินในช่วงแรก เป็นถนนเข้าสู่ผืนป่า มีร่องรอยของยางล้อรถยนต์เข้าไปบ้าง ฝนที่ตกลงเมื่อ 2 วันก่อนทำให้เส้นทางที่บางช่วงมีแอ่งน้ำเล็กๆอยู่ ผีเสื้อก็เข้ามาหากินใกล้แอ่งน้ำเช่นกัน และมีจำนวนมาก ที่ผมเห็นเยอะสุดมีผีเสื้อในสกุลผีเสื้อหนอนจำปี มีผีเสื้ออย่างผีเสื้อปลายอีกส้มใหญ่ และ ผีเสื้อหางติ่ง และที่สุดตาในความสวยงามและสีสันของผีเสื้อตรงนี้ก็คงหนีไม่พ้น ผีเสื้อหางดาบธรรมดา

เส้นทางในช่วงแรกๆนี้ยังพอเดินสบายไปตามถนน ผีเสื้ออาซดุ๊ค บินผ่าน สีสันที่สวยงาม ก็ทำให้ผมหยุดเดินและรอจังหวะที่จะถ่ายรูปอีกครั้ง อีกทั้งผีเสื้อหนอนคูนธรรมดา ผีเสื้อหางติ่งธรรมดา ผีเสื้อหนอนจำปี ก็เยอะเช่นกัน

( ผีเสื้อหางดาบธรรมดา , ด้านหน้า  ผีเสื้อหนอนคูนธรรมดา )

( ผีเสื้อหนอนพุทรา )

ตั้งแต่เริ่มเต้นเดินเข้ามา ระยะทางไม่ถึง 300 เมตรแต่ผมก็เสียเวลาอยู่บริเวณนี้เกือบครึ่งชั่วโมงแล้ว เพราะมัวแต่เสียเวลาถ่ายรูปผีเสื้อนั่นเอง

นอกจากผีเสื้อผมก็ไม่พบอะไรอีกมากนักนอกจากไก่ป่าตัวหนึ่งที่ผมเจอก่อนที่จะเดินถึงบริเวณหอดูสัตว์เท่านั้น

ผมหยุดพักบริเวณใต้หอส่องสัตว์ หยิบขวดน้ำมาเปิดดื่มครั้งแรก ลมพัดพอเย็นสบาย ผมมองไปรอบๆ ในตอนกลางวันเช่นนี้คงไม่มีสัตว์ป่ามาปรากฏตัวให้เห็นมากเท่าไหร่นัก ผมนั่งพักได้เพียงชั่วครู่แล้วออกเดินทางต่อ แต่ก็แวะเก็บภาพผีเสื้อหนอนพุทราก่อนเสียหน่อย

จากหอดูสัตว์ ตรงนี้ก็เป็นจุดสิ้นสุดของถนน ที่รถยนต์เข้ามาได้ จากนี้เส้นทางจะเข้าสู่ป่าลึกมากขึ้น เส้นทางเดินผ่านบ่อน้ำที่ถูกขุดสร้างขึ้นมาไว้เก็บกักน้ำและเป็นแหล่งน้ำแก่สัตว์ป่าด้วย ผมเดินไปใกล้ๆบ่อน้ำหวังว่าจะพบร้องรอยของสัตว์ป่าบ้างแต่ก็ไม่พบอะไร

ผมใช้เวลาอยู่พักนึงในการมองหาเส้นทางเดินป่าต่อไป เส้นทางเริ่มเข้าสู่ป่าลึกมากขึ้น

ในความเงียบกลางผืนป่า ผมเดินย่ำไปเพียงลำพัง บนเส้นทางที่รกชัฏ เส้นทางเดินมีขนาดไม่กว้างนัก ร่องรอยที่ผมพบตลอดเวลาที่เดินอยู่กลางป่าอ่างฤาไน คือร่องรอยของช้างป่า ไม่ว่าจะเป็นขี้ช้าง รอยของการหักกิ่งไม้ลงมากินรอยที่ย่ำไว้เป็นเทือก รวมทั้งร่องรอยที่บรรดาช้างป่าเข้าไปทำลาย ป้ายสื่อความหมาย ต่างๆที่ทางเขตฯ ทำไว้ ผมมองไปรอบๆในป่าที่แน่นทึบ ใจส่วนนึงก็อยากเจอช้างป่า อีกใจก็หวั่นๆอยู่เหมือนกัน

ร่วมชั่วโมงกับการเดินไปในผืนป่าอย่างโดดเดี่ยว บางช่วงของการเดินทางต้นไม้ที่ช้างดึงลงมาขวางเส้นทางทำให้ผมต้องเดินเลี่ยงอ้อมไป บางช่วงก็เดินฝ่าเข้าไป ชีวิตการเดินทางของคนเราก็ต้องอุปสรรคไม่ใช่เหรอ

เกือบ 2ชั่วโมง ของการเดินป่าผมเดินกลับมาถึงลานกางเต๊นท์ ก่อนออกมาจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผมไม่พบอีกนอกจากกวาง 2 ตัวที่พบบริเวณบ่อน้ำก่อนออกมาเท่านั้น

ช่วงบ่ายจัดแสงแดดที่แรงกล้ากลับเป็นท้องฟ้ามืดทะมึน ผมออกมายืนบริเวณสนามหญ้าขนาดใหญ่หน้าสำนักงานที่ทำการเขตฯ สายฝนเริ่มตั้งเค้า อีกไม่นานฝนอาจจะตก สายลมพัดแรง

ผมจัดการกางเต๊นท์ทิ้งไว้ ยกสัมภาระบางส่วนลงมา สายฝนที่ตั้งเค้าทะมึนค่อยๆเลือนหายไป วันนี้เป็นอีกวันที่พื้นที่แห่งนี้ไม่ใครเลย นอกจากผมคนเดียวเท่านั้น

( รอยขี้ช้าง ระหว่างทางเดิน )

( เส้นทางศึกษาธรรมชาติ )

( แมงมุมใยทองลายขนาน )

อ่างเก็บน้ำบริเวณบ้านพักนักวิจัย ดูเงียบสงบ นกกาน้ำเล็กตัวหนึ่งเกาะอยู่บนต้นไม้แห้งไม่ไกล ที่ตรงนี้สวยงามมาก ริมอ่างเก็บน้ำ บรรยากาศแบบนี้ผมสามารถอยู่อย่างนี้ได้ทั้งวัน ที่จริงที่ตรงนี้เป็นจุดที่ผมอยากมากางเต๊นท์นอนที่สุดแต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เพราะช้างป่าจะมาที่อ่างเก็บน้ำที่นี่ทุกคืน ไม่ปลอดภัยเท่าไหร่นัก

แสงตะวันค่อยอ่อนแสง ผมออกเดินไปรอบๆที่ทำการเขตฯ ช่วงเวลาที่แสงตะวันอ่อนๆแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่ผมชอบที่จะมองหาดอกหญ้า ถ่ายรูปดอกหญ้ากับแสงสีทอง ในเวลาแบบนี้ดอกหญ้าที่ใครหลายคนมองข้ามจะสวยงามที่สุด ขณะเดียวกันในช่วงบางเวลา ผมก็คิดถึงตัวเอง

ดอกหญ้าที่ต่ำต้อย ไม่ได้มีมูลค่าอะไร มันจะมีค่าอะไรสำหรับใครบ้างหรือไม่ หรือว่าต้องรอให้แสงตะวันคอยสาด ส่องให้ใครเห็นว่า ดอกหญ้าที่ต่ำต้อยนี้ ก็มีความงามที่ซ่อนอยู่เช่นเดียวกัน

ระหว่างการจัดการกับอาหารมือเย็นความมืดเริ่มปกคลุมมากขึ้น พี่เจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งขี่มอเตอไซค์ตรงมาที่ผม เราพูดคุยกันกันอยู่พักหนึ่ง พี่เขาแนะนำให้ผมถอยรถที่จอดอยู่ด้านนอก ให้เข้ามาจอดในลานกางเต๊นท์แทน เพราะว่าเกรงว่าช้างจะเดินมาทำรถเสียหายได้ ผมเริ่มเข้าใจในตอนนั้นว่า ทำไมลานกางเต๊นท์ที่นี่ จึงทำเป็นคูน้ำกว้างล้อมรอบๆลานกานเต๊นท์ เพราะเป็นป้องกันช้างในส่วนหนึ่งนันเอง จากนั้นผมเข้าพี่เขาช่วยตรวจดูหลอดไฟที่ศาลาที่ผมพักอาศัย ที่เปิดเท่าไหร่ก็ไม่ยอมติด ขณะที่ดวงอื่นติดหมดแล้ว ตอนแรกผมบอกว่าไม่เป็นไร พอมองเห็น ไม่ปัญหาอะไร แต่ยังไงสุดท้าย เราก็ช่วยกันตรวจและแก้ปัญหาจนไฟติดจนได้ ผมกล่าวขอบคุณด้วยใจจริง

( แมลงปอบ้านปีกเหลืองดำ )

ทานข้าวเย็นเสร็จได้ไม่นาน มีเจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่งเข้ามาเยี่ยมและพูดคุยด้วย ครั้งนี้เราพูดคุยกันนานมาก สอบถามชื่อได้ทีหลังว่าชื่อ พี่ทูน ผมเล่าถึงการเดินป่าในเส้นทางศึกษาธรรมชาติในวันนี้ให้พี่ทูนฟัง รวมทั้งผีเสื้อและสิ่งต่างๆที่พบเจอ พี่ทูนออกจะทำหน้าแปลกใจที่ผมเดินหายเข้าไปในป่าคนเดียว โดยสายตาแสดงความเป็นห่วง พี่ทูนบอกว่า ปกติก็ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปเองหรอก ควรจะมีเจ้าหน้าที่นำทาง เพราะยังไงก็ยังอันตรายและมีช้างป่าอยู่

พี่ทูนบอกว่า คืนนี้จะอาสามาผูกเปลนอนตรงศาลาที่ผมใช้กางเต๊นท์นอนอยู่ด้วย เพราะเห็นผมมาคนเดียวไม่มีเพื่อนๆ ตอนแรกผมก็บอกพี่ทูนอยู่หลายครั้งว่าไม่เป็นไร แต่พี่ทูนเองก็บอกเช่นกันว่า ยินดีมานอนเป็นเพื่อนๆ ดีกว่า อีกอย่างกลางคืนช้างป่าก็ยังวนเวียนมาบริเวณนี้ด้วย และผมก็มาคนเดียว มีอะไรจะได้ช่วยแก้ไขได้บ้าง

เวลาเกือบ 3 ทุ่ม เสียงเครื่องยนต์รถมาจอดบริเวณลานกางเต๊นท์ พี่ทูนตะโกนดังมาจากหลังกระบะ ถามว่าจะไปด้วยกันไหม ผมตอบกลับ พร้อมหยิบไฟฉายตามไปที่รถ คืนนี้ที่เขตก็มีแขกมาพักจำนวนหนึ่งแต่ไม่ได้พักที่เดียวกับผม แต่มาพักที่บ้านพักนักวิจัยแทน คืนนี้พี่ทูนและพี่เจ้าหน้าที่อีกคนจะนำแขกจำนวนนี้ออกไปส่องสัตว์ตามถนนทางหลวงหมายเลข 3259 ดูว่าคืนนี้เราจะพบอะไรบ้าง

ถนนทางหลวงหมายเลข 3259 นี้เป็นถนนที่ผ่าน อำเภอท่าตะเกียบ และอำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ไปอำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เส้นทางนี้ตัดผ่านผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ปัญหาของถนนสายนี้ที่ได้ยินและพบเป็นข่าวบ่อยๆคือ ปัญหาที่สัตว์ป่าถูกรถยนต์ชน บาดเจ็บและตายเป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน ได้มีการขยายเวลาเปิด - ปิด เส้นทางให้รถยนต์ผ่านได้น้อยลง โดยเริ่มที่ 18.00 ของวันนี้ จนถึง 6.00  ของวันรุ่งขึ้น

"ขึ้นหน้ารถเลยครับ" พี่ทูนบอกให้ผมไปหน้ารถกับคนขับ ซึ่งเป็นพี่เจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่ง เราเริ่มต้นส่องไฟบริเวณที่สนามหญ้าหน้าที่ทำการเขตฯกันก่อน มีเก้งจำนวนหลายตัวหากิน ผมสะดุดตากับสัตว์ตาสวยชนิดหนึ่ง นั่นคือ เนื้อทราย ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนนี้ ก็มีโครงการนำเนื้อทรายกลับมาคืนสู่ธรรมชาติเช่นเดียวกัน ไม่เพียงแต่เนื้อทราย นกยูงพันธุ์ไทยเองก็เช่นกัน ซึ่งนกยูงพันธุ์ไทยนั้นผมถ่ายรูปได้ในอีกวันรุ่งขึ้น

รถเลี้ยวขวาไปทางถนนฝั่งที่ไปทาง อ.วังน้ำเย็นก่อน รถค่อยๆเคลื่อนตัวไปในความมืด ผมสอบถามพี่เจ้าหน้าที่ที่ขับรถอยู่ถึงปัญหาที่รถยนต์ขับรถชนสัตว์ป่า เป็นประจำ ซึ่งก็ได้ข่าวว่า เดี๋ยวนี้ลดน้อยลงไปบ้าง การปิดถนนเร็วขึ้นก็เป็นผลดี เพราะในช่วงเวลานั้นสัตว์ป่าเริ่มออกหากินมากขึ้นแล้ว

การส่องสัตว์ในช่วงแรกๆเราไม่พบอะไรมากนักนอกจากเก่งและกวางไม่กี่ตัว จนกระทั่งในช่วงขากลับ รถขับเลยผ่านหน้าเขตไปยังด้านที่ไป ฉะเชิงเทรา รถจอดชะงักในทันที "วัวแดงครับ ทางด้านขวามือ" ผมรีบหันตามไปดู วัวแดงตัวหนึ่งอยู่ไม่ไกลจากรถที่จอดอยู่ไม่ถึง 10 เมตรด้วยซ้ำ เราจอดรถดูกันอยู่พักนึงวัวแดงจึงหายเข้าป่าไป

รถยนต์ยังคงเคลื่อนตัวต่อไป แต่คราวนี้ไปไม่ไกลนัก จากไฟหน้ารถ ระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร ร่างใหญ่ทะมึนเดินหันหลังให้อยู่ข้างหน้า "ช้างครับ โทนด้วย มาตัวเดียว" พี่เจ้าหน้าที่บอกผม คราวนี้พวกเราไม่ได้เคลื่อนตัวเข้าไปใกล้นัก เพียงแต่เฝ้าดูช้างป่าหากินอยู่ข้างทาง กว่า 10 นาที ที่รถเราจอดนิ่งอยู่ไม่ได้ไปไหน เราเฝ้าดูช้างหากินไปเรื่อยๆ จนช้างเริ่มออกเดิน รถเราจึงคล่อยๆเคลื่อนตัวตาม  ไปได้ไม่กี่เมตรเท่านั้น ช้างป่ารู้ตัวว่ามีรถยนต์ตามอยู่เบื้องหลัง ช้างหันหลังกลับมาเพียงแว๊บเดียว แล้วเอี้ยวตัวกลับมาทางพวกเรา ส่งเสียงร้องแปร๋น และทำท่าวิ่งเข้ามาใส่ หูและงวงช้างโบกสะบัดไปมา พี่เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ถอยรถออกมาอย่างช้าๆ ช้างป่าตัวนั้นหยุด เมื่อเห็นเราถอย เมื่อคลายความกังวลลงไปได้บ้าง ช้างเริ่มหากินตามปกติ ไม่ช้าก็ลับหายไป ในเส้นทางกลับ ผมหยิบกล้องออกมาถ่ายรูปบ้าง แต่แน่นอน ผมไม่ได้เปิดแฟลช เพราะนั่นจะเป็นการรบกวนช้าง และเป็นเรื่องอันตรายมาก

( นกยูงพันธุ์ไทย )

เกือบ 5 ทุ่มผมกลับมาถึงลานกางเต๊นท์ พี่ทูนกลับมาอีกครั้งและทำตามที่บอกผมไว้ พี่ทูนจัดการเอาเปลมาผูกกับที่เสาบนศาลา มานอนเป็นเพื่อนผมจริงๆ อากาศที่ร้อนอบอ้าวภายในเต๊นท์ ทำให้ผมตัดสินใจที่จะเอาเปลสนามของตัวเองมาผูกเปลนอนอยู่อีกฝั่งกับพี่ทูน ไม่สนใจที่จะนอนในเต๊นท์อีกต่อไป

ความง่วงเริ่มออกอาการ แต่กระนั้นผมก็ยังพูดคุยกับพี่ทูนอยู่อีกพักใหญ่ เป็นอีกครั้งที่การเดินทาง ทำให้ผมได้รับถรู้ถึงคำว่า " มิตรภาพ"

จากเปลสนาม ผมส่องไฟฉายไปรอบๆ เนื้อทราย 2 แม่ลูกหมอบนอนอยู่ห่างจากที่ผมผูกเปลไม่เกิน 20 เมตร ลูกเนื้อทรายตัวเล็กมาก คงเพิ่งตกลูกออกมาไม่กี่วันเท่านั้น สองแม่ลูกหันมามองที่แสงไฟที่ผมส่องอย่างหน้าตาสงสัย ผมยิ้มที่มุมปาก เสียงพี่ทูนเงียบไปแล้ว

การเดินทางของผมนั้น บ่อยครั้งที่ผมเลือกที่จะเดินทางเพียงลำพัง ความรู้สึกในบางครั้ง ผมก็สนุกกับการได้เดินทางด้วยใจของตัวเอง ไม่ต้องกังวลอะไรหรือห่วงใครมากนัก นอกจากตัวเอง อยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำ อยากกินอะไรก็กิน แน่นอนว่า บางทีก็อาจจะมีความรู้สึกโดดเดี่ยวเข้ามาบ้าง

เส้นทางข้างหน้า เต็มไปด้วยความเงียบ และความโดดเดี่ยว ท่ามกลางผืนป่า แม้เส้นทางที่ต้องไปต่อไป เป็นเส้นทางที่รกชัฎและ เป็นเส้นทางที่จะตัองเดินเพียงลำพังผู้เดียว แต่เส้นทางนี้ เป็นเส้นทางที่ผมเลือกเอง ไม่ใช่เหรอ ?

.....................................

iodine วันที่ : 14/09/2013 เวลา : 09.03 น.
๐ I Don't Want To Miss A Thing ๐

หลาก หลาย
เบ่ง บาน
สวย งาม
ท่าม กลาง ป่า เขา

เดิน ต่อ ไป เถิด เจ้า ผี เสื้อ (พเนจร)

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 06/08/2013 เวลา : 16.40 น.
บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่าย http://www.oknation.net/blog/vagrant

จ๊ะโอ๋_โอเค -- ครับผม เดี๋ยวว่างๆจะเขียนเพิ่มนะครับ

ความคิดเห็นที่ 31 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
จ๊ะโอ๋_โอเค วันที่ : 01/08/2013 เวลา : 18.32 น.

อ่านเพลิน

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 31/07/2013 เวลา : 08.45 น.

นักเดินทางตัวเขื่อง -- สบายดี เรื่อยๆครับคุณรัต

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 26/07/2013 เวลา : 09.10 น.

pom-pom -- ขอบคุณครับ , พี่ๆเจ้าหน้าที่ที่นี่ บริการดีมากเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 28 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
นักเดินทางตัวเขื่อง วันที่ : 25/07/2013 เวลา : 13.22 น.

ผีเสื้อสวย..อย่างไร้ที่ติ...ค่ะ
แต่เรื่องยังไม่ได้อ่านเลย..เด๋วขอเก็บไว้อ่าน
ค่ำๆ เน๊อะ..
คุณรัลย์...บายดีนะคะ...

ความคิดเห็นที่ 27 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
pom-pom วันที่ : 25/07/2013 เวลา : 09.36 น.
++ ให้โลกเราสวย พวกเรามาช่วยกัน ++

ผีเสื้อว่าสวยงามแล้วแต่มิตรไมตรีจากเจ้าหน้าที่ ที่มีให้ก็สวยงามมากไม่แพ้กันเลยครับ นับเป็นการเดินทางที่ดี เรียบง่าย จริงใจ และสุขใจแท้ครับคุณรัลย์

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 25/07/2013 เวลา : 08.56 น.

toondee -- ป่าละอูก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ผีเสื้อเยอะมากๆครับ

Chaoying -- หายไปนานครับ จะค่อยกลับมาๆนะครับ ทริปที่ว่า ไม่ได้ไปด้วยนะครับ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 25/07/2013 เวลา : 08.52 น.

สำรวจฟ้า -- โหย ไม่หรอกครับ เรื่องผีเสื้อผมยังรู้น้อยมากเลยครับ

เสี้ยนใผ่ในมัดตอก -- ขอบคุณครับ เที่ยวแบบธรรมชาติมีความสุขดีครับ

ความคิดเห็นที่ 24 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
Chaoying วันที่ : 24/07/2013 เวลา : 23.05 น.

คุณรัล..หายไปไหนมาค่ะ ไม่เห็นตั้งนาน..มาชวนไปทริปเมืองตรัง ฟังคลื่นกระบี่..ไปได้ไหมคะ คิดถึงนิ

ความคิดเห็นที่ 23 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
toondee วันที่ : 24/07/2013 เวลา : 19.54 น.
เกษียณแล้ว ไปไหน

สวยจังค่ะ เคยขับรถไปแถวน้ำตกป่าละอู ต้องขับรถหลบผีเสื้อค่ะ น่ารักจริงๆบินเต็นถนนเลยค่ะ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 24/07/2013 เวลา : 16.34 น.

ชบาตานี -- ครับ เป็นส้นทางที่ บางทีก็ยินดีที่จะเดินไป

pooklookclub -- ว่างๆลองไปดูนะครับ เงียบมาก

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 24/07/2013 เวลา : 12.06 น.

khunphai -- ขอบคุณครับไผ่

คนขายปุ๋ย -- ผมรู้เรื่องแมลงไม่กี่ชนิดหรอกครับ

ความคิดเห็นที่ 20 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เสี้ยนใผ่ในมัดตอก วันที่ : 24/07/2013 เวลา : 10.42 น.
aananda

บรรยายได้เห็นภาพจนอยากไปพเนจรแบบนี้บ้างจัง ภาพผีเสื้อก็สวย

ความคิดเห็นที่ 19 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
สำรวจฟ้า วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 21.31 น.

เรื่องนกยกให้ บก.ชาลี แต่เรื่องผีเสื้อ เป็นใครไม่ได้ต้องคุณผีเสื้อพเนจร

ความคิดเห็นที่ 18 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
pooklookclub วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 21.09 น.

น่าไปจังเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 17 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชบาตานี วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 19.03 น.

แม้เป็นเส้นทางที่ค่อนข้างโดดเดี่ยว หากแต่เป็นเส้นทางแห่งความสุข(ใจ)ที่เรายินดีที่เดิน

ความคิดเห็นที่ 16 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
คนขายปุ๋ย วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 19.02 น.

เหมือนได้มาทบทวนความรู้ วิชากีฏวิทยา เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 15 wansuk ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 17.38 น.

wansuk -- ใช่ๆ ที่เราเดินกัน 3 คนกับพี่ชาลีด้วยอ่ะ ยัง เสียวสันหลังเลย ยิ่งตอนที่เจอรอยสัตว์ที่กัดกินหน่อไม้สดๆอ่ะ เหมือนเขาเพิ่งเดินไปตอนเรามาถึงเอง
ยิ่งตอนเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า ผมว่าเราถูกแอบดูอยู่นะ

ความคิดเห็นที่ 14 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
khunphai from mobile วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 16.50 น.
<<<.ตัวคนเดียว สะพายเป้ แบกกล้อง ท่องเที่ยวไป...ตามใจเรา>>>

เรื่องและภาพ งามมากคะพี่รัลย์

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 14.51 น.

BlueHill -- พอผมได้ข่าวว่า เริ่มมีผีเสื้อ ก็เลยลองไปดูครับพี่ชาลี พอเจอเยอะพอสมควร ครับ

ความคิดเห็นที่ 12 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
wansuk วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 14.21 น.

ที่ห้วยขาแข้งไปเดินกันสามคนยังเสียวหลังเลย

ถ้าไปหลายคน อาจจะไม่ได้เเพื่อนคุยอย่างพี่ทูนเน้อ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 11.02 น.

ตะลอนผันใต้ตะวันแดง -- ถ้าไปคนเดียว เดินป่าแบบผม ไม่แนะนำเลยครับ บางที ผมก็ระห่ำ บ้าเกินไป เดินไปคนเดียวแบบนี้

ความคิดเห็นที่ 10 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
BlueHill วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 10.49 น.

ผีเสื้อเยอะเหมือนกันนะครัีบ
ผมเคยไปนอนแถวหน่วยฯน้ำตกบ่อทอง
เห็นภาพบรรยากาศแล้ว อยากไปอีกชะมัด

ความคิดเห็นที่ 9 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ตะลอนผันใต้ตะวันแดง วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 09.06 น.

ลืมไป..ชอบภาพแมลงปอมากเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ตะลอนผันใต้ตะวันแดง วันที่ : 23/07/2013 เวลา : 09.04 น.

ทั้งน่ากลัว..ทั้งตื่นเต้น...ทั้งปลาบปลื้ม..ทั้งเงียบเหงา..
นี่แหละน้าชีวิตนักเดินทาง
ที่หลายๆคนอิจฉา..

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 19.33 น.

ลูกเสือหมายเลข9 -- ครับ พี่ลูกเสือฯ

chanidapa_aew -- ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 6 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
chanidapa_aew วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 19.07 น.

ผีเสื้อน่ารักทุกตัวเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 ชายสามหยด ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 17.32 น.

ชายสามหยด-- ผมยังไม่เคยเดินหลงป่า (ถ้าไม่นับหลงใหลนะครับ ^_^) บางที่ เดินคนเดียวก็หลงเอาง่ายๆเหมือนกันนะครับ

ผีเสื้อพเนจร วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 17.25 น.

กำหนัน -- ครับพี่ กำหนัน ช้างป่าหลายคนคิดว่า น่ารัก แต่จริงๆ น่ากลัวนะครับ , สบายดีไหมครับพี่ เดี๋ยวเจอกันอีก ที่สลักพระนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 17.16 น.

คิดถึงบ้านนา..

ความคิดเห็นที่ 2 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ชายสามหยด วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 16.57 น.
เรื่องเล่าธรรมด๊า...ธรรมดา ของผู้ชายธรรมดา

เป็นงานเขียนเรื่องราวในผืนป่าที่อ่านแล้วเพลินเลยครับคุณรัลย์ เสมือนว่า ผมก็ได้กลิ่นไอของแนวป่าเช่นกัน...เรื่องหลงป่าผมก็เคยหลงอยู่ ป่าเขาไม้แก้ว บางละมุงครับ ไปโผล่ซะอีกไกลเลย

ความคิดเห็นที่ 1 ผีเสื้อพเนจร ถูกใจสิ่งนี้ (1)
กำหนัน วันที่ : 22/07/2013 เวลา : 16.17 น.

สวัสดีครับคุณรัลย์ ช้างป่าน่ากล้วนะครับ ยิ่งตกมันด้วยแล้ว บ้านผมช้างบ้านแท้ๆทำร้ายเจ้าของ ชาวบ้านตายสองคนแน๊ะ