• พาจรดอทคอม
  • email : pajon071207@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2010-01-01
  • จำนวนผู้ชม : 3741988
พาจรดอทคอม
Blogนี้เกิดจากความรักในการท่องเที่ยว ผมอยากเล่าประสบการณ์ที่ผมได้สัมผัสให้กับเพื่อน ๆ ได้รับรู้กันครับ...ผจญ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/pajondotcom
วันอาทิตย์ ที่ 10 กรกฎาคม 2554
Posted by พาจรดอทคอม , ผู้อ่าน : 1916 , 21:58:54 น.

ผมไม่แน่ใจว่าโรงแรมทูรันในปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด แต่เมื่อปี ๒๐๐๗ ที่ผมได้มีโอกาสไปเวียดนามคนเดียวครั้งแรก ผมได้ค้นหาข้อมูลที่พักที่ติดทะเลของเมืองดานัง ปรากฎชื่อโรงแรมทูรัน ( Tourane Hotel ) ทำให้ผมนึกชอบขึ้นมาทันที แล้วผมก็จดใส่สมุดไดอารี่ว่าจะต้องไปพักที่นั่นให้ได้ โดยไม่ได้จองล่วงหน้ากะว่าจะเดินเข้าไปเช็คอิน ( Walk in ) เข้าไปเลย เมื่อผมถึงสถานีรถไฟดานังผมก็ไม่รอช้าบอกรถเมล์เครื่องว่า ช่วยสงเคราะห์ผมให้ไปที่โรงแรมทูรัน เจ้ารถเมล์เครื่องพาผมไปอย่างเร่งรีบจอดที่หน้าโรงแรมทูรันทันที แต่ผมบอก และยืนยันว่าไม่ใช่ทูรันนี้ ป้ายชื่อโรงแรมนั้นไม่ผิด แต่บรรยากาศที่เห็นอย่างเต็มตาคือติดทะเล การรู้จริงอาจเป็นสิ่งที่ไม่โดนต้ม พนักงานโรงแรมย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าทูรันมีหลายสาขา ...ในที่สุดผมก็ไปถึงโรงแรมทูรัน ที่อยู่ชายหาดจนได้

สะพานหมุนข้ามแม่น้ำหาน แล้วเลี้ยวขวาไปหาดหมี่เค สังเกตุคนขับรถเครื่องยังไม่ใส่หมวกกันน็อค รัฐบาลประเทศเวียดนามเพิ่งประกาศให้ประชาชนสวมหมวกกันน็อคทั้งประเทศ เมื่อปี ๒๐๐๙และเขาก็ใส่กันจริงจังกว่าบ้านเราครับ

ด้านหน้าโรงแรม หันหน้าออกสู่ทะเล หาดหมี่เค ดานัง

โรงแรมทูรันในวันนี้ รูปจากอินเตอร์เน็ต

ผู้จัดการส่วนหน้า ( Front Office Manager ) กะกลางคืนยืนงงพักใหญ่เมื่อเห็นหนุ่มไทยแบกเป้ไปคนเดียว แรกเริ่มเขาบอกว่าห้องเต็มเพื่อตัดปัญหา เพราะไม่รู้ว่าเขามาจากไหนจะมาทำอะไร หลังจากที่ผมโชว์หลักฐานการเขียนชื่อโรงแรมในไดอารี่ เขาเริ่มใจอ่อนแล้วบอกว่ามีห้องพัก ๑ ห้องสำหรับผม ในราคา ๒๘ ดอลล่า...ดีใจมากครับ

ได้เช็คอิน เป็นที่เรียบร้อย..บายใจ ดานัง

รุ่งอรุณที่หาดหมี่เค

มองจากห้องประชุม เห็นหาดหมี่เคชัดเจน

เป็นไงช่างป๋อง กับราคา ๒๘ ดอลล่า เมื่อปี ๒๐๐๗

ชอบบรรยากาศโรงแรม ไม่วุ่นวาย

ภายในห้องพัก รูปจากอินเตอร์เน็ต

หาดเงียบ ไร้ผู้คน

หาดหมี่เค เหมาคนเดียว

ข้าวผัดถ้วยนี้ ๘๐ บาททำเอาผมเกือบทานไม่หมด เยอะมาก ที่โรงแรมทูรัน

เป็นร้านกาแฟที่ดีที่สุดแห่งดานัง   Coffee Long

ที่ที่ปราศจากรถมาจอด เป็นเครื่องยืนยันในความเงียบสงบของดานัง เมื่อปี ๒๐๐๗

มิตรภาพเกิดขึ้นได้ทุกที่ไม่เลือกเวลา

รถแท้กซี่ราคา ๕๐ บาทจากโรงแรมไปท่ารถที่ผมต้องเดินทางต่อไปยังนาตรังทางใต้

ก่อนรถจะออกไม่กี่นาที ผู้จัดการโรงแรมหนุ่มก็ตามไปเลี้ยงเบียร์ผมถึงท่ารถ ทั้งวันที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่เช้าเขาพาผมไปเลี้ยงข้าว จะเลี้ยงตอนเที่ยงอีก ผมชิงจ่ายเงินเสียก่อน และรถมอร์เตอร์ไซด์ของเขาก็ให้ผมใช้ทั้งวันโดยไม่ต้องเช่า แต่ผมให้เขามากกว่าค่าเช่าเสียอีก ทำให้ผมรู้สึกซึ้งใจมากๆ ตอนผมกลับมาผมได้ส่งเสื้อไปให้เขา ๑ ตัว ไม่แน่ใจว่าเขาจะได้รับหรือไม่ เห็นเงียบไป การเดินทางไปพบคนดีเหมือนได้ขึ้นสวรรค์ ..ดานังทำให้เป็นเมืองที่ผมประทับใจส่วนหนึ่งมาจากบรรยากาศชายทะเลที่เงียบสงบ ผู้คนมีมิตรภาพทำให้เมืองมีเสน่ห์ขึ้นเยอะเลย ดานังวันนี้ และในอนาคตคงเป็นเมืองที่มีการพัฒนาในด้านสิ่งก่อสร้างที่ทันสมัย โรงแรมในทะเลแบบเดียวกับดูไบ ก็จะเกิดขึนที่ดานังนี่แหละ กับอีกโรงแรมใหญ่ที่เกิดขึ้นมากมายที่หาดไชน่าที่อยู่ระหว่างทางไปฮอยอัน อนคตเมืองดานังก็จะเป็นเมืองที่เจริญและแออัดที่สุดแห่งหนึ่งของเวียดนาม หากหยุดเวลาเอาไว้ได้ ผมจะหยุดดานังไว้แค่ปี ๒๐๐๗ เพราะสิ่งที่ผมผ่านตาเมื่อปีนั้นคือความอบอุ่นในมิตรภาพ...อย่างไม่มีวันลืม......ดานัง....ฉันยังรักเธอ

พาจรดอทคอม วันที่ : 11/07/2011 เวลา : 07.27 น.
Pajondotcom

สวัสดียามเช้าครับคุณ SW19 ผมชอบนั่งนึกนั่งคิดถึงทรงจำที่ประทับใจ คงเล่าในบล็อคไม่จบเสียทีเดียว นั่งรถบัสไม่ปรับอากาศจากเวียงจันทน์ ผ่านหลักซาว แขวงคำม่วน ผ่านด่านน้ำพาวเข้าเวียดนาม ผ่านเมืองวินห์ บินมินห์ เข้าฮานอย นั่งรถไฟลงไปดานัง จากดานังนั่งรถปรับอากาสไปไซ่ฮ่อน ผ่านนาตรัง ฟานเธียด หาดมุยเน่ ถึงไซ่ฮ่อน จากไซ่ฮ่อนนั่งรถตู้ไปเสียมราฐ ผ่านตรังบัง ( บ้านของคิม ฟุก เด็กผู้หญิงที่วิ่งหนีระเบิดนาปาล์ม แบบล่อนจ้อน ที่มีภาพโด่งดังไปทั่วโลก ) เข้าทางด่านม้อคไบ๋ บอเวท ผ่านและข้ามแม่น้ำโขงที่เนี้ยกเลือง จากเนี้ยกเลืองถึงพนมเปญถนนยังเป็นถนนดิน ถึงพนมเปญทานข้าวเที่ยง เบลี่ยนเป็นรถบัสไปเสียมราฐ ผ่านกัมปงธม ถึงเสียมราฐ เที่ยวโตนเลสาปและนครวัด นครธม กลับกรุงทพโดยสายการบินบางกออกแอร์...ยังคิดถึงการเดินทางทริปนั้นอยู่ตลอด..ผมจำได้ทุกที่ที่ผ่าน มากกว่าอ่านหนังสือสอบเสียอีก ..ชอบในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่ชอบ แล้วจะเกิดสุขครับ

SW19 วันที่ : 11/07/2011 เวลา : 00.38 น.

ช่วงต้น 90s เข้าไปโฮจิมินถี่ด้วยเรื่องงาน
โรงแรมที่พักยังมีม่านเป็นเส้นๆ ทิ้งลงมาที่ต้องแหวกออกก่อนเดินผ่าน
จำได้ว่าจักรยานจะชนตาย เยอะมาก