• มะอึก
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-04-05
  • จำนวนเรื่อง : 1277
  • จำนวนผู้ชม : 2540576
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2111 คน
มะอึก
เป็นพืชสวนครัว..ปลูกง่าย โตเร็ว..ไม่ต้องเอาใจใส่..มีประโยชน์มากทั้งรากและผล
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom
วันพุธ ที่ 29 กรกฎาคม 2552
Posted by มะอึก , ผู้อ่าน : 4347 , 10:25:53 น.  
หมวด : วรรณกรรม/กาพย์กลอน

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน มะอึก โหวตเรื่องนี้

.

.

.

เรื่องราวที่ท่านจะได้อ่านต่อจากนี้ไป

เป็นการตัดตอนคำกราบบังคมทูล ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช

จากบันทึกการเสด็จพระราชดำเนิน พระราชทานกระแสพระราชดำรัส

เรื่อง "ปัญหาการใช้คำไทย" ในการประชุมทางวิชาการ ของชุมนุมภาษาไทย

คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2505

ในวันนั้น...

.

.

ติดตามอ่านรายละเอียดนะครับ....อาจจะยาวไปนิดหนึ่ง

ผมจะพยายามเว้นวรรคตอน  ย่อหน้า  เน้นคำ

เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รับความบันเทิงจากการอ่านให้มากที่สุด

.

.

ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม

ตามที่ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มีพระราชดำรัสแจงข้อมูลเกี่ยวกับภาษาไทยเป็นอเนกประการ

ข้าพระพุทธเจ้า ขอรับพระราชกระแสรับใส่เกล้าฯ

เพื่อนำไป กระสวน แล้วก็ ระเบียน ไว้ประดับสติปัญญาต่อไป

.

มีพระราชดำรัสว่า "ขอคำแปล"

.

หม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลว่า

ถ้อยคำภาษาไทยหลายคำ ที่ข้าพระพุทธเจ้าได้กราบบังคมทูลมานั้น

กระทรวงศึกษาธิการของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทเป็นผู้บัญญัติขึ้น

ข้าพระพุทธเจ้าไม่ทราบเกล้าฯในความหมายในคำนั้นเลย

แต่ได้กราบบังคมทูลมาเพื่อให้ทอดพระเนตรเห็น และให้ที่ประชุมนี้เห็นว่า

ภาษานั้นในบางกรณี

ก็ไม่สามารถจะทำให้เกิดความเข้าใจใด ๆ ทั้งฝ่ายผู้พูดและผู้ได้ยิน

นี่เป็นการใช้ภาษาของกระทรวงศึกษาธิการโดยเฉพาะ

ข้าพระพุทธเจ้าไม่ทราบเกล้าฯ จริง ๆ ว่าศัพท์เหล่านี้แปลว่าอะไร

ชั่วแต่ว่ามันเข้าทีดี ก็กราบบังคมทูลไปตามเรื่อง

.

ที่มีพระราชดำรัสว่า ข้าพระพุทธเจ้าอยากจะแสดงความคิดเห็นนั้น เป็นความจริงที่สุด

เพราะเหตุว่า

นอกจากข้าพระพุทธเจ้า เป็นคนที่ชอบพูดภาษาไทยแล้ว

ในฐานะที่ข้าพระพุทธเจ้าเป็นนักเขียนหนังสือ และเป็นคนหนังสือพิมพ์

ก็ย่อมมีภาษาไทยเป็นเครื่องมือทำมาหากินอีกอย่างหนึ่งด้วย

และถ้าหากว่าเครื่องมือทำมาหากินของข้าพระพุทธเจ้านั้นวิบัติไป เสียหายไป ชำรุดทรุดโทรมไป

อาชีพของข้าพระพุทธเจ้าก็จะต้องร่วงโรย จนในที่สุดก็จะต้องอดอยาก ทำมาหากินไม่ได้

นับว่าเป็นเคราะห์กรรมส่วนตัวซึ่งน่าวิตกเป็นอย่างยิ่ง

.

.

หม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลต่อไปว่า

ในที่นี้อยากจะขอพระราชทานกราบบังคมทูลถึงเหตุต่าง ๆ

ซึ่งเป็นความคิดเห็นของข้าพระพุทธเจ้าเอง เกี่ยวกับความวิบัติในภาษาไทย

คือว่า เหตุที่ทำให้เกิดความวิบัติในภาษาไทยนั้น

ในขั้นแรก 

เห็นจะเกี่ยวกับการใช้ภาษาซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเล็ก ๆ น้อย ๆ

และเมื่อจะยอมกันแล้ว ก็เปลี่ยนแปลงต่อไปอีก ในลักษณะที่ลุกลามต่อไป จนกระทั่งฟังไม่ได้ศัพท์

อย่างที่ได้มีพระราชดำรัสว่า คำว่า "ฉัน" นั้น ถ้าใช้คำว่า "ชั้น" ก็พอจะอนุโลมกันได้ ก็ถูกต้องที่สุด

แต่ทีนี้ พอถึงคำว่า "ดิฉัน" ได้เปลี่ยนไปเป็น "เดี๋ยน" บ้าง "อะฮั้น" บ้าง

อย่างนี้ก็น่าจะบันยะบันยังกันไว้บ้าง ไม่น่าจะปล่อยปละละเลยไป

เราเห็นว่าจะยอมกันกันไม่ได้

การลุกลามเช่นนี้ ไม่ใช่อยู่ในเฉพาะคนที่เป็นหนุ่มสาว หรือคนที่หย่อนการศึกษา

สมเด็จพระราชาคณะองค์หนึ่ง แทนที่จะพูดว่า "อาตมาภาพ" ใช้คำว่า "อะฮาบ" ใกล้คำว่า "อะฮั้น" ก็มี

ข้าพระพุทธเจ้าได้ยินมาเช่นนั้นจริง ๆ ไม่ใช่กราบบังคมทูลมาเป็นความเท็จแม้แต่น้อย

นี่เป็นเรื่องของความวิบัติ

เพราะเหตุว่า เมื่อไม่มีผู้ใดทักการที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ

ในที่สุดก็ลุกลาม เป็นการเปลี่ยนแปลงที่หนัก และไม่น่าฟัง

จนถึงกลายเป็นความวิบัติได้อีกมากมาย

.

.

เหตุที่สอง

ในความวิบัติทางภาษาไทยนั้น

น่าจะได้แก่ผู้ที่เป็นผู้ทรงวิทยาความรู้นั้น ชอบคิดเป็นฝรั่งมากกว่าชอบคิดเป็นไทย

และเมื่อคิดเป็นฝรั่งแล้ว ในที่สุดเมื่อจะใช้ความคิดออกมาเป็นไทย ก็ย่อมหาคำไทยไม่ได้

เพราะถ้าผู้คิดนั้นเป็นฝรั่งเสียแล้ว ย่อมอยากจะแสดงความคิดเห็นให้ตรงกับความในใจของตนที่คิด

เมื่อหาคำไทยใช้ไม่ได้ ก็ไม่ได้คิดเป็นไทย ย่อมจะต้องบัญญัติศัพท์ขึ้นใหม่เพื่อให้ตรงกับภาษาฝรั่งที่ตนคิด

ด้วยเหตุนี้ ได้มีคำไทยเกิดขึ้นมากมายโดยที่ไม่จำเป็น

แต่ว่าความประสงค์นั้น เพื่อจะให้ตรงกับภาษาฝรั่งแต่ถ่ายเดียว มิใช่แสดงความคิดอะไรมากมายไปก็หาไม่

ถ้าหากว่า จะลองคิดเป็นไทยดูบ้างแล้ว น่าจะหาคำไทยนั้นได้โดยไม่ยากนัก

ในบางทีอาจไม่ได้คำคำเดียวกระทัดรัด

แต่เราก็พูดกันอย่างไทยพอที่จะให้ได้เนื้อถ้อยกระทงความสมบูรณ์ ไม่ขาดตกบกพร่องที่ไหนเลยก็ยังได้

.

หม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลต่อไปว่า

ข้าพระพุทธเจ้า ได้นึกต่อไปเกี่ยวกับคำว่า "ประกอบพิธี"

นี่ได้ยินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แล้วก็ไม่ทราบเกล้าฯ ว่า มีความหมายว่าเช่นไร

เช่น "เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธี"

ไม่มีธรรมเนียมที่ไหนในประเทศไทยแต่โบราณมาจนถึงทุกวันนี้

ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธี

เพราะถ้าทรงประกอบพิธีด้วยพระองค์เองแล้ว พราหมณ์ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีไว้ในพระราชสำนัก

ทรงดำรงตำแหน่งพระมหาราชครูพราหมณ์ด้วยพระองค์เองอีกด้วย

เพราะเหตุว่าพราหมณ์เป็นผู้ประกอบพิธีโดยแท้

ถ้าเหตุว่ามีพราหมณ์พิธี พราหมณ์เป็นผู้ทำพิธี เสด็จพระราชดำเนินในพิธี ทรงเป็นประธานพิธี ก็พอแล้ว

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินแล้ว จะไปทรงเป็นอื่นก็ไม่ได้

ที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปเป็นกองเชียร์นั้น เป็นไปไม่ได้เลยเป็นอันขาด

ถ้าเสด็จพระราชดำเนินแล้ว ก็ต้องเสด็จพระราชดำเนินไปเป็นประธานในพิธี

พราหมณ์ก็เป็นผู้ทำพิธี

การเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีนั้น ผิดอย่างหนัก และผิดเป็นแน่นอน

นี่ก็เป็นอีกเหตุหนึ่ง ซึ่งได้ยินอยู่เสมอ

.

.

แหล่งหรืออากรแห่งความผิดทั้งหลายทั้งปวงนี้  ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ที่นี่ 

แล้วข้าพระพุทธเจ้าก็ไม่ได้คิดด้วยเกล้าฯ ว่าคนที่กระทำความผิดนั้นมานั่งฟังอยู่ในวันนี้

ชุมนุมภาษาไทย  ก็ชุมนุมกันไป 

แต่ส่วนคนที่ทำความผิดนั้น 

อยู่ตามสถานีวิทยุ  ตามสถานีโทรทัศน์  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยราชการ

คนเหล่านี้พูดผิดภาษาไทยอยู่เสมอ 

ออกเสียงก็ผิด 

ใช้ศัพท์ก็ผิด

ผิดทั้งในความหมาย

ผิดทั้งในรูปศัพท์

ผิดทั้งในประวัติ

ผิดทั้งในขนบธรรมเนียมประเพณี

ผิดทั้งวัฒนธรรม

ผิดทุกอย่าง

เช่นคำว่า "ประกอบพิธี"  เป็นต้น 

คือใช้ไปโดยไม่มีเหตุผล  แต่ว่ายังขืนใช้อยู่  โดยที่ใครตักเตือนก็ไม่เชื่อ 

ถ้าหากว่าใครไปตักเตือนดังหน่อยเข้าก็บาดหมาง 

เป็นต้นว่า  ถ้าไปปรากฏในโทรทัศน์ ก็ไม่ออกชื่อเสีย  เพราะเหตุว่าโกรธกันแล้ว 

จะมาเดินให้เต็มจอก็ไม่บอกให้คนดูทราบว่าเป็นผู้ใด

ข้าพระพุทธเจ้าได้มีประสบการณ์หรือว่าได้ผ่านพบมาแล้วด้วยตนเอง 

พระราชอาญาไม่พ้นเกล้าฯ  นี่ก็ไม่ใช่ว่าถือ 

แต่เป็นเรื่องของการผ่านพบ  ซึ่งใคร่จะขอพระราชทานกราบบังคมทูลไว้

.

ฯลฯ

และนอกจากนั้น 

การที่ตัว ร-เรือ  และ  ล-ลิง  ซึ่งใช้กันสับสนอลหม่าน  จนในที่สุดไม่ใช้กันเลย

นี่ก็เป็นความวิบัติอีกอย่างหนึ่ง

คือว่า  ฝ่ายหนึ่งนั้นนึกว่าพูดฝรั่ง  หรือว่าทำเสียงให้เป็นฝรั่ง

แล้วจะต้องรัวลิ้นให้มาก  ก็ใช้ ร-เรือ หมด  เพื่อจะได้ฟังดูโก้เก๋

อีกฝ่ายหนึ่ง  เห็นจะเป็นเพราะสะเพร่า หรือคบคนจีนมากไป 

ก็คงเหลือแต่ ล-ลิง เท่านั้น  ร-เรือ ก็หายไป

แล้วในที่สุดความสับสนทุกวันนี้ที่ขนาดหนักถึงกับว่า  บางท่านเกือบจะชี้ขาดลงไปไม่ได้ว่า 

คำภาษาไทยบางคำใช้ตัว ร-เรือ หรือ ล-ลิง ในการประกอบคำกันแน่

บางท่านใช้ไม่ได้ 

ในที่นี้ข้าพระพุทธเจ้าเห็นด้วยเกล้าฯ ว่า  ภาษาไทยเรานั้นมิใช่มีแต่ภาษาไทยภาคกลางเท่านั้น 

ภาษาไทยภาคเหนือ  ภาษาไทยภาคอีสาน ยังคงใช้ได้เป็นหลักภาษาไทยอยู่ 

โดยเฉพาะในกรณี ร-เรือ และ ล-ลิง นั้น  ถ้าทดสอบกับภาษาไทยภาคเหนือและภาคอีสานแล้ว 

ย่อมได้ความจริงทันทีว่าประกอบด้วยตัวอะไรแน่

ยกตัวอย่าง เช่นคำว่า "เรือด" ซึ่งเป็นตัวสัตว์ชนิดหนึ่งนั้น 

คนส่วนมากเด็กปัจจุบันนี้  เรียกว่า "เลือด" กันหมดแล้ว  ที่ถูกนั้นเป็น  "เรือด"

ถ้าถามว่าทำไมต้องเป็น "เรือด" ก็ต้องอธิบายว่า 

เพราะในภาษาภาคเหนือภาคอีสาน  เขาเรียกว่า ตัว "เฮือด" 

ภาคเหนือภาคอีสานแล้ว  ตัว ร-เรือ  เป็น ฮ-นกฮูก  หมด  เช่น  "รัก"  เป็น "ฮัก"   "เรือน"  เป็น  "เฮือน"

แต่ว่าถ้าศัพท์ที่มาใหม่ขึ้นไปจากกรุงเทพฯ  เขาก็ใช้ ร-เรือ ได้  เช่น  "รถ"  ก็เป็น  "รถ"  เขาไม่ได้เรียกว่า "ฮด"

ถ้าภาษาไทยเดิมแล้วทดสอบได้เสมอ

เพราะฉะนั้น  เพื่อรักษาภาษาไทยไว้  ข้าพระพุทธเจ้าเห็นด้วยเกล้าฯ ว่า

นอกจากจะรักษาภาษาไทยภาคกลาง  พยายามสะสางให้ถูกต้องแล้ว 

ยังเป็นหน้าที่ของคนไทย  ที่จะต้องรักษา หรือพยายามอย่างใดอย่างหนึ่ง 

ที่จะรักษาหลักของภาษาในภาคต่าง ๆ ไว้ให้คงอยู่ 

เพื่อเป็นหลักทดสอบได้อีกด้วย  ไม่ให้สูญสิ้นไป  มิฉะนั้นเราจะไม่มีอะไรทดสอบ

เพราะภาษาภาคกลางนั้น  อยู่ใกล้ชิดฝรั่ง  ใกล้ชิดแขก 

แล้วก็เป็นภาษาที่คนสติสัมปชัญญะไม่ปกตินักใช้อยู่มาก  ก็อาจจะฟั่นเฟือนแล้วก็ผิดพลาดไปได้โดยง่าย

ถ้าหากว่าไม่มีหลักอะไรที่จะทดสอบแล้วละก็  ความวิบัติก็ย่อมจะเกิดขึ้นได้

ข้าพระพุทธเจ้า กราบบังคมทูลมาด้วยเหตุที่มีความวิตก 

แล้วก็ต้องอาศัยพระบารมีปกเกล้าฯ  เป็นที่พึ่งที่จะให้ภาษาไทยเจริญรุ่งเรืองต่อไป 

จะได้ยึดถือเป็นทางทำมาหากินต่อไปได้ 

แล้วก็ต้องอาศัยความกรุณาของชุมชนภาษาไทยนี้  ได้ช่วยกันรักษาและชำระสะสางภาษาไทยให้บริสุทธิ์

.

.

หม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช กราบบังคมทูลอีกว่า

ยังมีอีกอย่างหนึ่งซึ่งข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกข้องใจเป็นอย่างยิ่ง

อาจพูดรุนแรงไปก็จะต้องขอพระราชทานอภัยโทษไว้ล่วงหน้า

คือ เรื่องราชาศัพท์

ทุกวันนี้ ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกสลดใจ เมื่อได้เห็นใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท

ทรงพระราชอุตสาหะทุกขณะที่จะทรงเข้าใกล้ชิดกับพสกนิกรอาณาประชาราษฎร์ของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท

แต่ว่าราชาศัพท์ ด้วยเหตุที่ไม่พยายามจะใช้ กลายเป็นเครื่องแบ่งแยก

ราษฎรส่วนมากอยากจะเข้าเฝ้าใกล้ชิดพระองค์ แต่กีดด้วยราชาศัพท์ เป็นเหตุให้ต้องวิ่งหนี

นี่เป็นความรับผิดชอบของผู้ที่รู้ราชาศัพท์

เพราะฉะนั้น ข้าพระพุทธเจ้าจึงรู้สึกอัศจรรย์ใจเป็นอย่างยิ่ง

เมื่ออาจารย์บุญเหลือ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้ภาษาธรรมดาสามัญ

ไม่กล้าที่จะทูลด้วยราชาศัพท์ เพราะเกรงว่าจะผิด

เมื่อคนขนาดอาจารย์บุญเหลือ เป็นเสียอย่างนี้แล้ว คนทั้งประเทศจะอยู่ในลักษณะเช่นใด

นี่เป็นเรื่องที่ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกอัศจรรย์ใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้ยินคำขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่แรกเช่นนั้น

ความจริง ราชาศัพท์เป็นของจำเป็น

เป็นหน้าที่ของผู้จงรักภักดีทุกคนจะต้องพูดให้ได้

เพราะเหตุว่าทุกวันนี้ เป็นสมัยที่ประชาชนและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เข้าใกล้ชิดกันได้ที่สุด ตั้งแต่ตั้งประเทศไทยมาไม่เคยปรากฏ

ถ้าหากว่าไม่มีสื่อที่จะกราบบังคมทูลให้เข้าถึงได้แล้ว ก็หมดความหมาย

ทรงพระราชอุตสาหะเท่าไรก็เปล่าประโยชน์

เป็นหน้าที่ของราษฎรไทยผู้จงรักภักดีทุกคน รวมทั้งอาจารย์บุญเหลือด้วย

ถ้าไม่ทราบ ก็ต้องเริ่มเรียนราชาศัพท์กันโดยด่วน ปล่อยปละละเลยไว้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

ไม่มีเหตุใด ๆ เลยที่จะหลีกเลี่ยงไม่ใช้ราชาศัพท์

.

ความจริง ข้าพระพุทธเจ้าเห็นว่า

ในการพูดในที่นี้ ก็ควรจะต้องพูดกับที่ประชุมโดยศัพท์สามัญ

แต่ที่ได้กราบบังคมทูลด้วยราชาศัพท์ตลอดมา ก็เพื่อจะให้เป็นตัวอย่างอันดีไว้ ด้วยความประสงค์เช่นนั้น

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

.

.

.

ท่านผู้อ่านที่เคารพครับ

ผมไม่มีเจตนาจะลอกข้อความของปราชญ์ที่ผมเคารพยิ่งมาเพื่อเป็นข้อเขียนของตนเอง

แต่ด้วยประสงค์ที่จะเผยแพร่คำของปราชญ์ ให้ปรากฏวัฒนาในหมู่ผู้มีปัญญาสืบไป

47 ปี ของคำกราบบังคมทูลนี้ ยังทันสมัย ไม่มีสิ่งใดล้าหลัง

ผมพิมพ์ข้อความข้างต้นด้วยความเคารพ

พิมพ์คัดลอกช้า ๆ ด้วยความระมัดระวังมาหลายชั่วโมง

หากมีข้อความใดผิดพลาด วานผู้รู้แจ้งเตือนให้ผมแก้ไขด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง

.

"ภาษาไทย" รักษาชาติไทยให้เป็นไทย มาเป็นเวลานานแสนนาน

บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่ ไทยรุ่นปัจจุบัน

มาช่วยกันบำรุงรักษาภาษาไทยให้ยืนยงสถาพรสืบไป

.

.

.




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 105 (0)
ทิวสน วันที่ : 29/07/2013 เวลา : 10.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

ขอบคุณที่เีรียบเรียงมาให้พวกเราได้อ่านครับพี่มะอึก ได้ทั้งความรู้ และอมยิ้ม กับอารมณ์ขัน อันงดงามของคุณชาย ที่กราบบังคมทูลต่อพระเจ้าอยู่หัวครับ

ความคิดเห็นที่ 104 (0)
สุกรวดี วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar


รจนากลับมาใหม่ไม่รอช้า
ตั้งใจมาอำนวยอวยพรแถม
ให้โชคดีมีสุขไร้ทุกข์แกม
ฝากพรแต้มเติมไว้ให้โชคดี

ความคิดเห็นที่ 103 (0)
driftworm วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 17.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

กราบขอบพระคุณเช่นกันครับ
..ซาบซึ้งในไมตรีจิต..

ความคิดเห็นที่ 102 (0)
มะอึก วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ท่านชัยแมนยู.....
มะอึกไม่มีงบประมาณหลายร้อยล้านบาท เพื่อจัดงานแซยิดหรอกครับ
.
ฮา.
.

ความคิดเห็นที่ 101 (0)
ChaiManU วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    



ความคิดเห็นที่ 100 (0)
ChaiManU วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 11.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    


สุขสรรค์วันเกิดครับพี่

ไม่มีชีวิตใคร จะสมบูรณ์พูนสุขได้ โดยไร้ซึ่งความทุกข์

ขอให้พี่ มีพลังกาย พลังใจ พร้อมจะรับได้ ทั้งสุขและทุกข์นะครับ

ครอบครัว ChaiManU ขอดูคู่ของพี่เป็นแบบอย่าง ในการเดินทางชีวิต คงไม่สงวนลิขสิทธิ์ ใช่ไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 99 (0)
Thaihippy วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 11.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Thaihippy

..มาเข้าชั้นเรียนภาษาไทย กะอาจารย์มะอึก..ได้ความรู้ไปเพียบเลย..
ขอบคูณข้อเขียนดี ๆ นี้
ด้วยความนับถือ... 1 vote

นายเม็ดฝุ่น เองครับ

ความคิดเห็นที่ 98 (0)
กนิษฐ์ วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 11.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kanis
แม้ร่างกายจะเหนื่อยล้า  แต่จิตวิญญาณยังแข็งแกร่ง

30 กรกฎาคม..สุขสันต์วันเกิดจ้าพี่มะอึก ขอให้พี่มะอึกมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขยิ่งขึ้นทุกวัน...

นิสขอขอบพระคุณพี่มะอึกจ้ะ..นิสจำโทรศัพท์ที่พี่มะอึกโทรรับขวัญนิสได้เมื่อทราบว่านิสฟื้นแล้วตื่นแล้วจากน้องยาใจ..ยังดีใจทุกเมื่อที่นึกถึง นิสจำพี่มะอึกได้คุยโทรศัพท์ก็เหมือนเห็นพี่มะอึกด้วย..ดีใจ ดีใจ

นิสหายแล้วจ้ะ..น้ำหนักตัวตอนนี้ 42 ก.ก. ความสูง 153 เมตร ความคิด ความจำ สมอง ปกติ บางเรื่องของความจำต้องใช้เวลา ก็จะเข้ามาเอง นิสไม่มีโรคแทรกซ้อนอะไร ร่างกายแข็งแรง กินข้าวได้ กินอะไรก็อร่อยไปหมด กินอะไรได้เยอะ แต่นิสไม่อ้วนนะจ้ะ แสดงว่าระบบย่อยและระบบใช้งานของนิสใช้ได้..นิสดีขึ้น แข็งแรงขึ้นทุกวันแล้วจ้ะ สักวันนิสคงได้รับ..กอด..จากพี่มะอึก ถือเป็นการรับขวัญนิสที่ยิ่งใหญ่ ยอดเยี่ยม ทำให้นิสมีพลังทางกายทางใจมากขึ้น และมีพลังในการ คิดดี ทำดี มากขึ้น

สิ่งที่นิสประสบเหตุ..เหมือนชีวิตจะเอาไม่รอด หากไม่มีจิตของพี่น้องผองเพื่อนในโลก ในโอเคเนชั่น ที่ต่างพร่ำเพรียก เรียกร้องให้นิสตื่นให้นิสฟื้นขึ้นมาเถอะ นิสคงแทบไม่ได้กลับมา ผลของจิตที่เป็นบุญกุศลมีจริง นิสจึงได้กลับมา..ขอบคุณจ้ะ

การนิ่งไปนานร่วม 90 วัน..จริงแล้วพี่สาวนิสบอกว่ารวมวันที่กว่านิสจะฟื้นขึ้นมาจริงๆ 111 วัน..นิสเหมือนได้พักกายและพักใจพักสมองไประยะหนึ่ง แต่กายและสมองไม่ได้เป็นอะไรไป..กลับมาเหมือนเดิม ได้พลังทางความคิดที่น่าจะละเอียดขึ้น ดีขึ้น จิตและใจที่มองต่อคนต่อโลกดีขึ้น นิสปล่อยวางและไม่เอาอะไรมาใส่ใจให้หนักหนาได้มากขึ้น..สิ่งที่ไม่ชอบจะแยกแยะได้มากขึ้น ก็ดีเนาะพี่มะอึก

หมอให้นิสใช้คอมได้ แต่อย่านั่งหน้าคอมนานนัก ให้สัญญากับน้องยาใจและพี่ธนธัชที่คอยโทรมาถามเรื่องใช้คอมกับนิสกันอยู่เสมอเพื่อให้นิสระวังตา..หมอห้ามนิสใช้กล้อง ดูทีวีได้แต่อย่านานเหมือนกัน..ตอนนี้นิสมีตาอยู่ข้างเดียวจ้ะข้างขวา..ตาข้างซ้ายหมอจะผ่าตัดให้ 25 มกราคม 2553 ที่ร.พ.ราชวิถี..(มบอกพี่ไป)

โอย..ไม่ได้พูดมาเป็นร้อยวัน..นิสเลยพูดซะเยอะแยะไปหมด..เท่านี้ก่อนนะพี่นะ..ไว้มาใหม่..อิอิ

สุขสันต์วันเกิดจ้า..

นิส...

ความคิดเห็นที่ 97 (0)
komyos วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/youngmomy
อยู่กับสิ่งที่มี..ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน..


ฮักภาษาใจ้ภาษาหื้อถูกต้องเจ้า

แวะมาอวยพรวันคล้ายวันเกิดเจ้า

โจคดีและมีความสุขเจ้า

สุขภาพแข็งแรงเน่อเจ้า

ความคิดเห็นที่ 96 (0)
นักอ่าน วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 10.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pongthep25

ขอบคุณมากครับ สำหรับเรื่องราวดี ๆ ทำให้ผมจะพยายามระวังใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาของเราให้ถูกต้องทุกครั้ง ทุกโอกาส ทุกเวลา ไม่เผลอเรอ ไม่เอาแต่มักง่าย และตรวจทานทุกครั้ง ให้เป็นนิสัย
ผมคงจะเริ่มจากตนเองก่อน และคิดว่าคนไทยที่ต้องการให้ภาษาไทยยังคงอยู่ได้อย่างดี ควรจะเริ่มที่ตนเองเช่นกันครับ เมื่อเราแน่ใจว่าเราทำได้ดีพอสมควรแล้วคนอื่นก็คงเห็นตามไปด้วยอย่างแน่นอน

ความคิดเห็นที่ 95 (0)
คุณนายหวี วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 10.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hello


มีความสุขมากๆนะคะลุงอึก.. ขอให้สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง และ..

เป็นที่รักของชาวโอเคไปอีกนานๆ นะคะ...

จากคุณนายค่ะลุง..

ความคิดเห็นที่ 94 (0)
มะอึก วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 09.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

กราบขอบพระคุณทุก ๆ ท่าน ที่เข้ามาอ่านเรื่องภาษาไทย
แสดงความคิดเห็นเรื่องภาษาไทย
และอวยพรวันเกิด
.
ผมได้ปรับพยางค์ตัวอักษรใหม่ เพื่อให้อ่านสบายตายิ่งขึ้น
และให้เป็นไปตามแนวเขียนของอาจารย์หม่อม
.
อาจารย์หม่อมเขียนหนังสือชอบที่จะมีย่อหน้าเยอะ ๆ
อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นตัวอย่างของนักเขียนคอลัมน์หนังสือพิมพ์ในสมัยต่อ ๆ มาครับ
.
.

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
น.ส.คะน้า วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 09.01 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chatsha
" May the force be with you. "

สุขสันต์วันเกิดค่ะพี่
ขอให้มีความสุขคิดอะไรก็ได้ดังใจหวังนะคะ



ความคิดเห็นที่ 92 (0)
arattikron วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 08.50 น.

สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไกลความทุกข์ให้เกิดสุขที่ใจค่ะ เป็นกำลังใจให้มีแรงทำงานต่อไปคะ

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
รัฐศิริ วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 08.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rutdy

สุขสันต์วันเกิดครับพี่ มีความสุขและสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บนะครับ


ความคิดเห็นที่ 90 (0)
arattikron วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 08.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blot/arattikron

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
ทุกวันนี้เด็กวัยรุ่นใช้ภาษากันจนต้องแปลไทยเป็นไทยแล้วค่ะ ช่วย ๆ กันหน่อยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 07.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@


วันนี้มาย้ำ..ๆ
สุขภาพแข็งแรงครับผม..

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
Vodka2Go วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 07.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vodka2go
What Kind Of WORLD Do You Want?

มายกมือสนับสนุนการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องด้วยคนค่ะ

เคยอ่านข่าวเมื่อนานมาแล้วอะค่ะว่า เดี๋ยวนี้ใครจะเป็นผู้ประกาศข่าวไม่จำต้องสอบเอาใบประกาศฯแล้วเหรอคะ
แล้วอย่างนี้เราจะมีมาตรฐานอะไรไว้วัดผู้ที่ควรจะเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาออกสื่อกับประชาชนทั่วไปล่ะคะ


ความคิดเห็นที่ 87 (0)
เอื้อยนาง วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 05.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ouynang

เป็นปัญหาตลอดมา
และคิดว่าคงตลอดไปอีกนาน
สำหรับการใช้ภาษาไทย
เรามีคำจากภาษาอื่นมาใช้ปนเยอะตั้งแต่อดีตมาแล้ว
ภาษาเขมร ภาษาอินเดีย ภาษาจีน ภาษาลาว(ด้วย)
ปัจจุบันภาษาอังกฤษซึ่งจำเป็นบางคำที่ราชบัณฑิตกำหนดความหมายไว้ กลับไม่เป็นที่นิยมใช้ หรือไม่รู้จักเท่ากับคำทับศัพท์ เลยบางทีทำให้ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ
จะพยายามก็แล้วกันเนาะ
สุขสันต์วันเกิด(แอบรู้จากคอมเม้นต์นั่นแหละ)เด้อ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
จันทร์วารี วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 02.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/waranin
คือ..จันทร์วารี  : สวัสดี.. ม่านหมอกและหยาดน้ำค้าง/กลุ่มเขียนข้าว

หนูรักภาษาไทยค่ะ และก็จะรักษ์ภาษาไทยด้วยค่ะ

แต่หนูมักประสบปัญหาในการพูดออกเสีย ร หนูจะพยามให้ถึงที่สุด นึกให้ได้ทุกขณะจิต ว่าออกเสียง ร ให้ชัดนะจ๊ะ

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
สิริปตี วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 01.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siripatee
You are what you eat.You are what you write.


คุยกันตอนบ่าย
ไม่ได้ร้องเพลงอวยพร
แต่คงรับรู้ได้ด้วยใจ
สิ่งใดที่ประเสริฐ
พี่นั้นคงได้รับกลับคืน
จากการเป็นที่รัก
เป็นที่หวัง
ของใครหลายๆ คน

ขอให้มีความสุขกับครอบครัวอันอบอุ่น
ความสุขในสิ่งที่เรามี
ความพึงใจในสิ่งที่ได้รับ
ความเจริญด้วยสติ ปัญญา และสมาธิ
คอยดูความสุข ความเจริญของลุกหลาน สืบไปค่ะ

ให้กำลังใจกับพี่มะยง
ในการเป็นกำลังใจที่สำคัญ+ย่งใหญ่ในการดูแลสุขภาพ และทุกสิ่งอย่างให้กับป๋ามะอึกด้วยนะคะ
ไว้มาเป่าเค้กฉลองในบรรยากาศที่อบอุ่นที่โคราชนะคะ

Very Happy birthday
Ningnong

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 30/07/2009 เวลา : 00.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม

รักษ์ ภาษาไทย

ไปนอนก่อนครับ ดึกจังฮูแล้ว

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
ปรัชญาชนบท วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 23.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/j-direk

ถ้าคนไทยไม่ใช้ภาษาไทย
แล้วจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
(เกี่ยวกันไหมนี่)

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
madman วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 23.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/madman

๑ โหวต ครับ
...มีคุณค่า น่าขบคิด.
และควรนำไปปฏิบัติ.

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
วสิทธ์ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 21.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vasit
นายอ้วน - Study?& Learn

อึม ได้ข้อมูลเยอะเลยครับ

งานนี้ก็คงช่วย ๆ กันล่ะครับ หวังให้คนโน้นแก้คนนั้นแก้ ก็คงชาติหน้าตอนบ่าย ๆ เพราะเรามีคนรับผิดชอบเรื่องนี้ก็จริงอยู่ แต่เป็นเพียงตำแหน่งและกรมกองเท่านั้น หามี KPI จับต้องได้ไม่

ดูง่าย ๆ ก็บล็อก OK Nation นี่ก็ยังผิดอยู่หลายจุด ก็เห็นไม่แก้สักที ทำใจแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 21.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ความคิดเห็นที่ 70
ท่านภาษาไทย
.
ผมแก้ไขแล้วครับ
กราบขอบพระคุณครับ.....
.

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
ป้ารุ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 21.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paaru

ขอบคุณคุณมะอึกมากเลยค่ะ
ตอนนี้อะไรต่ออะไรก็เพี้ยนไปมากมาย
ต้องวกเข้ากระทรวงศึกษาอีกแล้ว
ต้นตำรับความเพี้ยนหลายเรื่องอยู่

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
lilit วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panprateep
SOUTHERN MAN 

เป็นเรื่องเล่า..ที่น่าสนใจ และน่าติดตามากครับ..


ความคิดเห็นที่ 77 (0)
อังศนา วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 20.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/angsana
เฉลียงหลัง : http://www.oknation.net/blog/uam

..แบบว่าอยากมีส่วนร่วมค่ะ
เลยขอวางโคลงสักกระบวนเล็กๆ นะคะ

๏ ภาษาสวรรค์แน่แท้......คำไทย
บ่งบอกชาติเชื้อไข..........เกี่ยวข้อง
โดดเด่นไม่เหมือนใคร.....ในโลก
เอกลักษณ์ที่เราต้อง.........ตระหนักรู้รากฐาน๚ะ

๏ พูดอ่านเขียนถ้วนทุก.....ทักษะ
สี่สิบสี่พยัญชนะ...............อเนกอ้าง
ผสมยี่สิบหกสระ..............ผลิตศัพท์
วรรณยุกต์สี่รูปสร้าง.........เสกห้าเสียงสมาน๚ะ

๏ สื่อสารผ่านถ้อยจาก......วาจา
ขอเรื่องพูดชัดมา.............ขมวดย้ำ
เรือลิงอักษรพา-.............พลั้งพลาด
ต้องแม่นคำควบกล้ำ........ก่อนฟื้นเรื่องเขียน๚ะ

๏ เพียรอนุรักษ์อย่าท้อ......เรียนไทย
ฝึกหัดตนก่อนใคร............อย่าคร้าน
รณรงค์จากหัวใจ.............ที่ประจักษ์
เมื่ออยู่ห่างไกลบ้าน..........จักซึ้งเสียงสวรรค์๚ะ๛


..เขียนจากความรู้สึกแท้จริงเลยว่า ภาษาไทยคือภาษาสวรรค์
เนื่องจากเป็นภาษาที่เรารู้จัก คุ้นเคย และคลุกคลีจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา
ในหน้าที่การงานอาจใช้ภาษาอื่นสื่อสารบ้าง แต่ก็ไม่รู้สึกซาบซึ้งสาใจเหมือนภาษาเราเอง

ในบทสุดท้ายนั่นพี่อังเชื่อว่า.. คนที่สัญจรไปต่างบ้านต่างเมือง
ไม่ว่าจะเพียงชั่วคราวหรือยาวนาน คงจะเข้าใจความรู้สึกเป็นอย่างดี
..ในท่ามกลางเสียงพูดของคนชาติอื่น ถ้าเพียงเผอิญได้ยินเสียงใครสักคน
พูดภาษาไทยขึ้นมาสักคำเถอะ จะรู้ว่ามันจู่จับหัวใจให้ตื่นเต้นขนาดไหน!

..ยิ่งรักภาษาไทย ก็ยิ่งต้องอนุรักษ์ภาษาไทยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
ทิวสน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

พี่มะอึก เรียบเรียง ลำดับ ได้ดี ชวนให้ติดตามครับ

เชื่อว่าบทความนี้ จะทำให้คนรักภาษาไทยมากขึ้น

ส่วนผม ยิ่งนานวันยิ่งรัก และัหลงเสน่ห์ ด้วยความภูมิใจในภาษาไทย...ภาษาประจำชาติของเราครับ

+1 ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
ปราณชลี วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 20.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/narapong-sak
  นัยน์ตา...มีตีน   ในตีน...มีแก่นชีวิต   

เป็นหนึ่งในงานเขียนชั้นยอดเยี่ยม
ที่ 'ตรึง' ข้าพเจ้าให้อ่านถ้อยโดยละเอียดเป็นเนิ่นนาน
ขอบคุณพี่มะอึกมากครับ สำหรับการนำเสนอเรื่องดีๆ เช่นนี้
นับเป็น 'มงคล' ยิ่งแล้ว"

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
รัฐศิริ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 20.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rutdy

เดี่ยวนี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ใช้ภาษาไทยคำอังกฤษคำกระผ๊มละงงเหมือนกันครับ


ความคิดเห็นที่ 73 (0)
ni_gul วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 19.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

เห็นด้วยกับความเห็น 68 คุณsurisa ทุกอย่างเลยค่ะ
ยิ่งภาษาทางกีฬายิ่งเวียนหัวค่ะ "ลงทำการแข่งขัน" ก็เช่นกัน ใช้แค่ "ลงแข่งขัน" ก็ชัดพอแล้วนะคะ คำว่า "ทำการ" น่าจะตัดไป ได้ยินทีไรนึกถึงวันเปิดทำการของธนาคาร หรือราชการทุกที รู้สึกพิลึกๆ เหมือนต้องมีพิธีปิดแพรคลุมป้ายด้วย..ดูจะยิ่งใหญ่อลังการจนเกินการ

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
BlueHill วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 19.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ความคิดเห็นที่ 63 คุณคนโคก

ขอบคุณมากสำหรับคอมเมนต์นี้ ทำให้ผมตาสว่างเรื่องวิบัติกับวิวัฒนาการ


ความคิดเห็นที่ 71 (0)
ting วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 19.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Germany
จงเตือนตนด้วยตนเอง สักแต่ว่าตัวตนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป เหมือนต้นไม้ออกดอกออกผล ล่วงหล่นไปเมล็ดเกิดใหม่ก็มาจากต้นไม้เดิม

เรียนราชาศัพท์กันโดยด่วน ปล่อยปละละเลยไว้ไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

ไม่มีเหตุใด ๆ เลยที่จะหลีกเลี่ยงไม่ใช้ราชาศัพท์

ต้องเรียนคะ

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 19.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


ขออภัยท่านมะอึก สักนิดค่ะ
..กลับมาอ่านบทความอีกครั้งทีละตัวอักษร พบว่า..

ตรงเนื้อความ ..เหตุที่สอง…บรรทัดสุดท้าย
..หาก...แต่เราก็พูดกันอย่างไทยพอที่จะให้ได้เนื้อถ้อยกระทรงความสมบูรณ์..

ตรงนี้ ท่านมะอึกได้ซ่อนตัวอักษรเกินไว้นะคะ อิอิ..
" เนื้อถ้อยกระทรงความ " ควรเป็น .. "กระทงความ" ค่ะ
แสดงว่า ภาษาไทย ผ่านเกณฑ์การทดสอบสายตาใช่ไหมคะ.. อิอิ

ด้วยความเคารพค่ะ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
ไออุ่นพฤษภา วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konlapat

มาร่วมศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวกับภาษาไทย ภาษาของชาติค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะอึก


ความคิดเห็นที่ 68 (0)
surisa วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 18.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/boongsurisa

สื่อนี่แหละตัวดี...
ใช้ภาษาไทยผิดๆ ถูกๆ ใช้สลับไปมา

เช่น ปลาวาฬเกยตื้นเสียชีวิต !!!
เสียชีวิตใช้กับคน ไม่ใช้กับสัตว์
สัตว์ไม่เรียกเพศหญิง เพศชาย... แต่เรียก เพศเมีย เพศผู้
แล้วยังมีศัพท์อีกหลายๆ คำที่ใช้เฉพาะกับคน ไม่ใช้กับสัตว์

ฟังแล้วอยากจะเป็นลมตาย !!! และเอาเท้าขึ้นมาก่ายหน้าผากแทนมือ : (((

หรือการใช้ ประโยคประธานเป็นผู้กระทำ หรือ ถูกกระทำ
ปกติภาษาไทยมักใช้ประธานเป็นผู้กระทำ แต่หลายๆ ครั้งก็ใช้สลับไปมา
บางประโยคก็แปลมาจากภาษาอังกฤษตรงตัว ทำให้ฟังแล้วดูแปร่งๆ

นอกจากนี้ ยังใช้คำขยาย "ที่ ซึ่ง อัน โดย" มั่วซั่วไปหมด และไม่จำเป็น ถ้าตัดทิ้งไปก็ไม่เสียความหมาย

ยังมีคำเยิ่นเย้ออื่นๆ อีก เช่น เติมคำว่าการ หรือ ความ ไว้หน้ากริยา ควรเรียงประโยค ประธาน กริยา และกรรมไปเลย

เช่น
"มีการเปิดโรงแรมใหม่ขึ้นในพื้นที่เขตเมือง" ควรใช้ไปเลยว่า "เปิดโรงแรมใหม่ในเขตเมือง"หรือ "เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอนุญาตให้เปิดโรงแรมใหม่ให้เขตเมือง"

"เจ้าหน้าที่มีความพอใจกับการจัดงาน" ก็ใช้ไปเลยว่า เจ้าหน้าที่พอใจกับการจัดงาน

เฮ้อ
ต้องจับเรียนภาษาไทยกันใหม่หมด

ที่เขียนมานี้ ไม่ได้ว่าเป็นคนเก่ง แต่อาศัยอ่านหนังสือของผู้ใช้ภาษาดี ก็พอจะจำได้อยู่บ้าง และเรียนรู้ว่าควรเขียนภาษาไทยอย่างไรให้เป็นภาษาไทยที่ถูกต้อง


ขอบคุณสำหรับบทความค่ะ

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

คห.๕๖ คุณ singlemom99 คงจะเข้าใจว่า พล.ต. มรว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นคนเดียวกันกับ พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดป่า ... ทางปทุมธานี กระมังครับ

พระคึกฤทธิ์ มีบทความเรื่องนิพพานเป็นอัตตา ลงติดต่อกันในเนชั่นสุดสัปดาห์ เมื่อราวเดือนมิถุนายนนี้ครับ (ขออภัย ไม่ได้ค้นเลขฉบับตีพิมพ์ และช่วงเวลาที่แน่นอน)
และมีฆราวาสชื่อ ปัญญา ใช้บางยาง เขียนจดหมายเข้าไปที่บ.ก. เพื่อแสดงความเห็นแย้งความเห็นของพระคึกฤทธิ์
.

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
อาโต้ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rtoto

อำอึ้งและซึ้งจริงๆครับท่านพี่

..ผมเองก็เคยพลาดพลั้งการใช้ภาษาไทยที่วิบัติไปอยู่หลายช่วงเวลา

ยิ่งตอนนี้เจอเข้าเต็มๆ
..ลูกสาวสุดที่รักยิ่ง กำลังศึกษาอยู่คณะที่เป็นประวัติศาสตร์ของชาติ
..(อักษรฯ จุฬาฯ)
ก็เลยต้องทำตามข้อเขียนของท่านพี่ในวันนี้ ให้จงดี

ขอบคุณสำหรับบทความที่เตือนสติดีๆเยี่ยงนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
ซันญ่า วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SonyaUAS
เส้นทางเดินที่...ยาวไกลในแผ่นดินอื่น  http://www.booking.com/hotel/th/comon-bungalow-haadchaophao.html_ www.comonbungalow.com www.OmoneyCenter.com/805941/G  

กว่าจะมาคอมเมนต์ได้อ่าน ไปเพลิน

กดแล้ว หายไป

ตอนนี้ คอมเมนต์สั้น ๆ

รักพระเจ้าอยู่หัว

เคารพท่านหม่อม คึกฤทธิ์

และพอใจ คุณพี่มะยง เอ้ย มะอึกมาก เอทรี่นี้

สองโหวต ในสอง ชม.นะคะ

.

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
ต้นอ้อหวาน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krupim
คำนึง....ร่องรอยกาลเวลา..

ภาษาไทย สื่อถึงความเป็นไทยมากทีสุด
สื่อมวลชนเป็นอาชีพที่ต้องใช้ภาษาเป็นเครื่องมือ..
ใช้ภาษาไทยให้ถูกค่ะ....

ภาษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่แสดงความเป็นไท..ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
คนโคก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/samanchon

ขอแย้ง ความคิดเห็น ของ คห.40 นะครับ
ผมว่าท่าน คห.40 คงไม่เข้าใจ คำว่า วิวัฒนาการ.กับ วิบัติ
และเอาไปเปรีบยเทียบกับ สมัย พ่อขุนรามคำแหง นี่ก็ผิด.
อักษรไทยสมัยพ่อขุนรามคำแหง กับ อักษรไทยสมัยปัจจุบัน เขาจะเรียกว่า วิวัฒนาการครับ คือทำให้ดีขึ้น,มีหลักเกณฑ์,มีเหตุผลในการเปลี่ยนแปลง เพราะภาษาไทยประกอบไปด้วย ภาษาต่างประเทศ เช่น บาลี-สันสกฤต,เขมร,ลาว,มอญ,โปรตุเกส.
ที่ ว่าวิบัติคือว่า...วัยรุ่นทุกวันนี้ใช้ภาษไทย ในอินเตอร์เน็ตผิดจากเดิม และไม่มีเหตุผล.และอธิบายไม่ได้.เช่น อะไรเหลือแค่ ไร, เดี๋ยวมา ก็เป็น เด๋วมา. อย่างนี้ครับท่าน เขาเรียกว่า วิบัติ เข้าใจ๋.

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
สุกรวดี วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rojanar

เป็นหญิงไทยในแคว้นแดนฝรั่ง
ที่มุ่งหวังรังสรรค์วรรณศิลป์
ให้ดำรงคงอยู่คู่ธานินทร์
จึงหลั่งรินอักษราจารึกไว้
Rojana U.S.A.
.....................................
อีกหนึ่งเวอร์ชั่นค่ะ
http://noknoi.com/pamoo/board/board.php?group=Pamoo&id=3648

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
คนโคก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 17.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/samanchon

อ่านผิด
เขียนผิด เยอะครับป๋า. โดยเฉพาะ คำ ควบกล้ำ ร,ล,เช่น
แฟนคลับ ก็ออกเสียงเป็น แฟนขับ
ขี่มอเตอร์ไซด์ ก็พูดเป็น ขับมอเตอร์ไซด์ ซึ่งจริงๆแล้วมอเตอร์ไซด์จะขับไม่ได้....ต้องใช้คำว่า ขี่ เพราะ ขี่ เป็นลักษณะการ นั่งคร่อม นี่คือเสน่ห์ ของภาษาไทย
คนไทยพูดภาษาไทยทุกวันนี้ ก็ไม่ต่างอะไรกับคนลาวหรอกครับ ลองมาดูประโยคนี้นะครับ.
" วันนี้ คุณคู สั่งปิดโลงเลียน เพาะว่ากัวไข้หวัดใหญ่2009
เพื่อความปอดภัย และเพื่อไม่ให้ นักเลียนเกิดความเคียด "

ความคิดเห็นที่ 60 (0)
wadwangnoy วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wadwangnoy

เจริญพร

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
แหล่งข่าว วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pressagency

ต้องขอชื่นชมครับ ว่าเป็น "กระทู้" ที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อคนไทยเป็นเจ้าของภาษา เป็นอย่างยิ่ง ครับ

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


ผมไม่เข้าใจความหมายที่ท่านว่า
ตอนนี้ อาจารย์หม่อมเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์
.
หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2538 สิริรวมอายุ 84 ปี 5 เดือน 20 วัน

ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 กระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอชื่อให้ท่านเป็น บุคคลสำคัญของโลก กับทาง ยูเนสโก

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


ความคิดเห็นที่ 54
กราบขอบพระคุณ "ท่านni_gul"
ผมได้แก้ไขแล้วครับ
.
ในหนังสืออ่าน "อย่างไร - เขียนอย่างไร" ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งวางอยู่ใกล้ ๆ มือ
มีเครื่องหมาย * อยู่หน้าคำว่า "อเนก"..แล้ว 3 เครื่องหมาย
วันนี้ผมเพิ่มเครื่องหมายดอกจันทร์เครื่องหมายที่ 4 แล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
singlemom99 วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/MotherandSon

เด๊๋ยงนี้ท่านคึกฤทธิ์ก็อยู่ในสมณเพศแล้วนะคะ
เยี่ยมเลยค่ะเอนทรี่นี้ ต้อนรับวันภาษาไทย ๒๙ กค.วันนี้

ความคิดเห็นที่ 55 (0)
ni_gul วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

ลิงค์ไม่ได้ ขออนุญาตยกมาเลยนะคะ

อเนก, อเนก [อะเหฺนก, อะเหฺนกกะ] ว. มาก, หลาย, เช่น อเนกประการ. (ป., ส.).

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
ni_gul วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 16.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc
"ทุกคนก็มีจิตใจที่จะรักกัน ทุกคนมีจิตใจที่จะช่วยกันทำอะไรต่างๆ โดยที่เป็นสิ่งที่เป็นมงคล ไม่ทะเลาะกัน. แค่นี้ก็พอ ขอแค่นี้" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (๔ ธ.ค. ๒๕๓๗) สาธุ! คนไทยทำได้แล้วค่ะ - สมานมหัศจรรย์ | ๐สมาน มือไทยเทศทั้ง_โลกา, สมาน มิตรใส่ใจพา_ช่วยได้, สมาน แผลใส่ยาทา_ยังชั่ว, สมาน ชาติเสียสละไซร้_เพื่อเกื้อมหัศจรรย์ http://oknation.nationtv.tv/blog/mettapc/2018/07/17/entry-2 

เข้ามาอ่านด้วยความอิ่มใจ
ดีมากๆ เลยค่ะ

ขอติงเรื่องคำว่า "เอนกประการ" บรรทัดที่ต่อจากคำกราบบังคมทูลนะคะ
ควรใช้ว่า "อเนกประการ" จะถูกกว่า ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตค่ะ http://rirs3.royin.go.th/new-search/word-search-all-x.asp

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
คนดึกใน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/krubma

"ความคิดเห็นที่ 34
นายยั้งคิด .......
.
ผมเคยเห็นภาพนั้นครับ....แต่จำวันเวลาไม่ได้
วันนี้ผมหาภาพนั้นไม่เจอครับ"

ผมจำวัน เวลา ไม่ได้ แต่เคยอ่านในหนังสือและจำได้ว่า เป็นภาพตอนที่ในหลวงเสด็จเยี่ยมบ้านท่านอาจารย์ มรว.คึกฤทธิ์ที่บ้านถ้ำขุนตาล ที่ภาคเหนือเป็นการส่วนพระองค์
ส่วนตามตัวอย่างของ ความคิดเห็นที่ 16 "เช่น บริบท ปัจเจก" หากมีโอกาสต้องใช้ ผมใช้คำว่า ความเป็นไปโดยรอบ(สิ่งนั้น แถวนั้น) แทนบริบท ส่วนโอกาสที่จะพูด "ปัจเจก" เห็นหลายคนชอบพูดว่า"อัตลักษณ์" ไปเลยก็มี...

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
กู่ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/shadowy
 ขอบคุณค่ะสำหรับทุกถ้อยคำแห่งน้ำมิตร ขอบคุณจริงๆ   

อ่านแล้วอิ่ม

อิ่มในเจตนาของเจ้าของบล๊อก
อิ่มในคมวาทะของท่านคึกฤทธิ์

อิ่มในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงเตือนคนไทยว่าอย่าทิ้งภาษาไทย



ความหมายของคำว่าภาษา"แห่งชนชาติ"
สิ่งที่แนบมาอย่างเนียนนุ่มและกลมกลืน คือความหมายของคำนั่นเอง

แค่คำว่า ความทุกข์ ....ในความเป็นภาษาไทย มีความหมายที่ลึก ต่างออกไปจากภาษาฝรังที่ว่า suffer

หรือคำว่า "วางใจ" ลองวางใจ จากข้างในจริงๆ แล้วจะรักภาษาไทยอย่างลึกซึ้ง ใช่ป่ะคะ

หน่งโหวต กับความมุ่งมั่น

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
ศุภศรุต วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/voranai
เรื่องราวหลากหลายในมุมมองของนักวิชากวน

เป็นภาษาเดียวที่ยังใช้ได้ไม่ครบ ไม่ถูก




(ภาษาอื่น ๆ ไม่คบ จึงไม่กล้าใช้ หุหุ)


ความคิดเห็นที่ 50 (0)
star612 วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/star612

ข้อความดีจริงครับ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ความคิดเห็นที่ 34
นายยั้งคิด .......
.
ผมเคยเห็นภาพนั้นครับ....แต่จำวันเวลาไม่ได้
วันนี้ผมหาภาพนั้นไม่เจอครับ
.

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
นายหยุมหยิม วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whitevodka

ผิดเพี้ยนไปอย่างไรก็อย่าลืมพื้นฐานดั้งเดิมของภาษาไทย
เหมือนจะเคยได้ยินพระองค์ท่านตรัสไว้ทำนองนี้ด้วย

ยากครับ ที่จะใช้ภาษาไทยถูกต้องครบถ้วนตลอดเวลา ..
อาจจะอยู่ที่กาละเทศะ หรือความเข้าใจจริงในเนื้อหาภาษา
แต่ก็ต้องพยายามครับ จุดบกพร่องของคนใช้มีมาก
เปิดหน้าหนังสือพิมพ์ แค่พาดหัวก็เห็นแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
driftworm วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/driftway
ซักผ้า..เจอแบ๊งค์ห้าร้อยในกระเป๋า...ฮิ้ววว

ประทับใจกระทู้นี้มากและขอคารวะ จขบ.


และขอใช้พื้นที่ของ จขบ.อ้างถึง คห.๑๖ ท่านคมเย็น ที่กรุณาเอ่ยถึงการใช้คำว่า บริบท ปัจเจก
จะพยายามค้นหาคำเดิมในระบบภาษาไทยมาใช้แทนความหมายนี้ครับ ผมหลงใช้มานาน แต่ว่าถ้าเป็นเรื่องรีบด่วนหรือแก้ขัดเพราะยังค้นไม่เจอ ก็คงต้องผัดผ่อนไปก่อน แต่จะไม่ลืมการบ้านนี้ครับ

สำหรับคำว่า กระสวน ในเนื้อหาข้างบน น่าจะถอดมาจากภาษาอังกฤษว่า pattern ครับ

อ้อ นึกได้ประการหนึ่ง อ.คึกฤทธิ์ เคยเขียนในบัญชรหน้า ๕ นสพ.สยามรัฐรายวัน ท่านแปลคำว่า concept ออกมาเป็น สังกัปป์
.

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ความคิดเห็นที่ 40
ท่านจันท์เทศ ...กล่าวคำน่ารับฟัง
.
วิบัติ คำนี้พจนานุกรม
แปลว่า...ความฉิบหาย...ความคลาดเคลื่อน...ความผิด...โทษ...ความตาย...ความยากเข็ญ...อันตราย
.
.
"ภาษาวิบัติ" ในที่นี้....แปลหมายความว่า "ความคลาดเคลื่อนในภาษา" คงจะพอนะครับอาจารย์
.
กราบขอบพระคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
กานน์ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 15.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kann

ได้ประโยชน์เป็นอย่างยิ่งคับพี่

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
ตาเรน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sammaapii
เรียนฟรีจริง ๆ  ขอเชิญแวะเยี่ยมตาเรนที่  >>> http://www.webudon.net

เอาไปเลย 10 จึ๊ก....ฮึม....
ต้องนำไปบอกหลาน ๆ ที่กำลังเพี้ยนภาษา....รู้ไว้ซะ...ฮึม
ว่าโคตรเหง้าไทย มีภาษาดีเหลือหลาย...ไว้เป็นสมบัติ..ฮึม...
.........
ขอบคุณหลาย ๆ ที่นำมาเตือน...เน๊าะ...อิ..อิ...ฮึม..!!

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

แล้วก็เป็นภาษาที่คนสติสัมปชัญญะไม่ปกตินักใช้อยู่มาก

5555

ท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ สมกับที่เป็นปราชญ์จริงๆ นอกจากมีภูมิความรู้แล้ว ยังมี "ความกล้า" ที่จะคิดและพูดด้วย

สงสารอาจารย์บุญเหลือ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
รักนันท์ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/peekung

เยี่ยมไปเลยค่ะ ขออนุญาตนำไปออกรายการวิทยุแห่งประเทศไทยจ.เพชรบุรี เพราะฟังได้ถึง 8 จังหวัด จะได้ประโยชน์อีกมากมาย จะอ้างอิงที่มาด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะที่นำข้อมูลดีๆมาแบ่งปันกัน

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

คุณมะอึกมิรู้ดอกรึ ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน กำลังแก้ไขเรื่องการใช้ภาษาไทย ด้วยการกำหนดเป็น "ยุทธศาสตร์" บิดา "ยุทธศาสตร์" มารดา อยู่หลายยุทธศาสตร์ ดังนี้http://www.oknation.net/blog/netmom/2009/05/01/entry-1
555

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
จันท์เทศ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/karmut
วันนี้คุณ ยิ้มให้ผมหรือยัง อิอิ

หากภาษาไทยยังมี พัญชนะ และสระ อยู่ครบ

จะมีเหตุใดให้ภาษานี้วิบัติได้เล่า สิ่งใดเปลี่ยนแปลง คือวิวัฒนาการของภาษา


วันนี้เรามีคอมพิวเตอร์เล่น สมัยก่อนไม่มี หากเปรียบเราจะว่าโลกวิบัติไปแล้วหรือ


ไม่ใช่หรอกครับ มันเป็นวิวัฒนาการ


วิบัติ จะเกิดเมื่อไม่มีผู้เขียนอ่านภาษาไทย ได้นั่นล่ะครับ วิบัติ

หากภาษาไทยเป็นภาษาที่คนไทยเองก็ไม่ใช้ มีผู้ใช้เป็นคนเดียวในโลกหรือมีแต่ตัวอักษร ที่ไม่มีใครรู้ความหมาย ต้องค้นกันเป็นร้อยปี นั่นล่ะวิวัติ


หากใช้คำว่าวิบัติ แทน วิวัฒนาการ

ภาษาไทยสมัยพ่อขุน คงวิบัติไปหมดแล้ว ล่ะครับ มาถึงวันนี้ เรียกได้ว่าวิบัติสิ้นเชิงไปเลย


ซึ่งก็ไม่ใช่นี้ครับ ภาษาไทยก็ยังดำรงค์อยู่


น่ะครับ อย่าวิตกไปเลย

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
Cat@ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha


โหวตให้

อ่าน ยังไม่จบ
อ่านได้ครึ่งหนึ่ง
จิบกาแฟ อ่านต่อ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
ณสยาม วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/slaonark

รู้หรือเปล่าเด็กๆเดี่ยวนี้ มันอายนะ
ที่จะพูดภาษาไทย อย่างชัดถ้อยชัดคำ
แล้วยิ่งภาษาเขียนวิบัติ ไปใหญ่
มีตัวอย่างให้เห็นอยู่ในนี้ จงภูมิใจเถอะที่เกิดเป็นไทย

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
BlueHill วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

คนไทยยุคสมัยนี้ ไม่ให้ความสำคัญกับภาษาพ่อภาษาแม่ตนเอง พี่ดูการเรียนการสอนสมัยนี้ซิครับ มีใครสนใจภาษาไทยอย่างจริงจังบ้าง

รุ่นผมอย่าแต่ภาษาไทยเลยครับ บาลีหรือสันสกฤต ก็ต้องเรียน

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
จันทร์ราตรี วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mouthmouth

โหวต 1 ครับ ลุงมะอึก ดีใจด้วยครับ ลุงหาเรื่องดีๆมาลงได้เเล้ว เพราะก่อนหน้า ลุงเคยบอกว่า ไม่รู้จะหาเรื่องอะไรมาลง เรื่องนี้น่าอ่านมากครับ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

แม่มะยง...ช่วยตรวจสอบพิสูจน์ตัวอักษรให้ด้วยนะครับ
เรื่องนี้พิมพ์ผิดไม่ได้แม้เพียง 1 ตัวอักษร
หากพบคำผิด..จะต้องรีบแก้ไขให้ถูกต้องทันที
มิฉะนั้นเสียชื่อมะอึกครับ
.
.

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
นายยั้งคิด วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/political79

ผมจำได้ว่า ครั้งหนึ่งม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช คลานเข้าไปกอดพระชงค์(ผมหมายถึงบริเวณเหนือพระบาทขึ้นมาเล็กน้อย) แล้วเงยหน้าขึ้นกราบบังคมทูลด้วยใบหน้าแสดงความปลาบปลื้มเป็นที่ยิ่ง แต่ผมจำไม่ได้ว่าในโอกาสใด คุณมะอึกมีข้อมูลและภาพหรือเปล่าครับ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
มะยง วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 14.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paphat
นานนานมาที ตามเรื่องตามราว

ขอบคุณค่ะพี่มะอึก

สำหรับเรื่องดี ๆ ในวันภาษาไทย

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

มันยาวก็จริงค่ะพี่มะอึก
แต่เจี๊ยบตั้งใจอ่านทุกตัวอักษรจนจบ

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ท่านกล่าวไว้อย่างถูกต้องแล้ว

ยังเป็นคนไทย ถือสัญชาติไทยอยู่ค่ะ และเจี๊ยบก็รักที่จะรักษาและใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องในวันนี้และวันต่อไปทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
จ่าจินต์ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jawee
@..จ่าจินต์...ตำรวจบ้าบุญ..เล่ม 2...คลอดแล้วครับ..พิมพ์จำนวนจำกัด..@

วันนี้..
มาสะกดคำว่า...
ขอบคุณ...
พรุ่งนี้จะมา..
สะกดคำว่า..
สุขภาพแข็งแรง...

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
ภาษาไทย วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snowy


สวัสดีค่ะคุณมะอึก
บางคนบอกว่า ภาษามีเกิด มีตาย แต่หากมันตายมากกว่าเกิด ภาษาไทยคงวิบัติแน่นอน

จะพยายามพูด เขียน อ่านภาษาไทยให้ชัดเจนค่ะ

http://www.oknation.net/blog/snowy/2009/07/29/entry-1

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
SNOW_Noi วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/snownoi
เรารักในหลวง 

เรื่องนี้เห็นทีต้องช่วยกันอย่างจริงจัง ทั้งในการสื่อสารที่เป็นลายลักษณ์และไม่เป็นลายลักษณ์ และที่เป็นและไม่เป็นทางการ..ผู้ใหญ่มีส่วนสำคัญมากๆ นะคะที่จะช่วยปลูกฝังจิตสำนึกของเด็กๆ

ปล. ก่อนที่จะไม่มีภาษาที่เป็น "ภาษาไทย"

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
คนเกลียดรถรับจ้างเอกชน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.36 น.
กัญชาธิปไตยไทยแลนด์ Oh Yehhh !!!

แม้แต่ ส.ส. ในสภาผู้มีความรู้ล้นหลามยังใช้ภาษาไทยหยาบคายไม่เหมาะสมแล้วก็หลับหูหลับตาตัดสินเอาเองว่าไม่ใช่คำหยาบคาย แล้วจะให้ประชาชนตาสีตาสาที่ไม่ได้มีการศึกษาสูง ๆ เข้าใจได้อย่างไรว่า คำไหนคือคำไทยแท้ ๆ คำไหนคือคำไทยกลายพันธุ์ ไทยวิบัต

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ทิวสน วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tewson
ทิวสน ชลนรา

เรื่องน่าอ่านมาก อ่านได้แค่ครึ่งเดียว ยังไม่จบ

มีงานแถลงข่าวครับ

เย็นๆ จะเข้ามาอ่านใหม่ครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
luerat วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hrd
เภสัชกรปริญญาผู้หันมาเอาดีทางด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กรเจ้าของผลงานหนังสือ Generation Yร้ายจริงหรือ? และ (ปัญ)ญาแผนปัจจุบันโดยเภสัชกรปริญญา-ประสบการณ์ด้านฝึกอบรมผู้จัดรายการ ธำรงธรรม ช่วงธรรมะแผนปัจจุบัน กองพลที่ ๑ รักษาพระองค์ AM 1422 kHz ทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา ๖.๐๕-๖.๓๐ น.

สวัสดีครับพี่มะอึก
เป็นบทความที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับคนไทยครับ
มีภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์แต่กลับไม่ภูมิใจ
ชอบใช้ภาษาไทยคำต่างด้าวคำแล้วคิดว่าเท่เหลือเกิน
แต่จริงๆน่าอายครับไม่เท่เลยแม้แต่น้อย

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Supawan วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 13.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

เป็นอีกคนที่ใช้ภาษาไทยได้แย่มาก รู้ตัวค่ะว่าต้องแก้ไขอีกมาก ... แต่ในบล๊อกมีคุณทวินคอยแนะนำบ่อยๆ ต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
ภาณุมาศ_ทักษณา วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 12.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/netmom
เฒ่า..เล่าเรื่อง

แฟน ๆ คุณมะอึก อ่านเรื่องนี้จบแล้ว กรุณาพิจารณาเรื่องต่อไปนี้ด้วยนะครับ.... กราบขอบคุณล่วงหน้าครับhttp://www.oknation.net/blog/netmom/2009/07/29/entry-1

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
สาลี่หิมะ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 12.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sabaijai
สาลี่หิมะ

ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องราวดี ๆ
ได้ส่งให้น้อง ๆ เพื่อนร่วมงานแล้วค่ะ
พร้อมโหวตให้ด้วย

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
มัชฌิมาปกร วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 12.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kintaro
kintaro2- ภาพ kintaro3- กลอน >คมความคิด ชีวิตมีสุข หนังสือเล่มแรกของผม


http://www.oknation.net/blog/kintaro2/2009/07/28/entry-1
HR พันธุ์ใหม่ DNA for modern HR
-------------------------------------------

ิอาจารย์มะอึกครับ ตัวผมเองก็ไม่ค่อยประสีประสาเท่าไหร่ จำผิดจำถูก แล้วปัจจุบัน ภาษาวิบัติไปไหนต่อไหนแล้ว
จะทำอย่งไรดี ที่จะช่วยกันรักษาความเป็นภาษาไทยเอาไว้ดีครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ผมไปตอบท่านชัยแมนยูไว้ว่า
.
.
เราทุก ๆ คน ต้องช่วยกันปกป้อง
อย่ารอให้นายกอภิสิทธิ์ทำงานคนเดียว
.
การปกป้องสถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์
คนไทยทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่ครับ
.
.
ต้องไม่สนับสนุน เผยแพร่ ทำซ้า ต่อพวกเดนไทยทั้งหลายเหล่านั้นที่กระทำต่อ 3 สถาบันของชาติ
.
.

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ChaiManU วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chaimanu
   ทำงานให้สนุก  เป็นสุขกับการทำงาน    

แล้วคำว่า "ปกป้องสถาบัน" มันหมายความว่าไงครับพี่ ขอคำตอบที่นี่หน่อยครับ

http://www.oknation.net/blog/chaimanu/2009/07/29/entry-1

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

ท่านมะอึกคะ ว่าไปแล้ว สื่อสารมวลชนเป็นอาชีพที่ช่วยได้มากทีเดียวค่ะ ในการช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย

คำควบกล้ำ คำสะกด หลายครั้งทีเดียวค่ะ ที่ยังทะแม่งในหูกับผู้ประกาศข่าว รายงานข่าว และนักจัดรายการบางคน

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรตินี้จากกอง บก.ครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ครับท่านอาจารย์คมเย็น
ผมชื่นชอบเรื่องที่ท่านเขียนเมื่อวานมาก
http://www.oknation.net/blog/komyen/2009/07/28/entry-1/comment#read
ท่านเขียนเตือนได้ดีครับ
.

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
คมเย็น วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/komyen

ผมชอบที่ท่านคึกฤทธิ์ยกไอ้ กระสวน กะ ระเบียน
มาประชด หลังๆมานี่ ก็มีคำแปลกๆที่ดูอลังการ
เพิ่มขึ้นอีกหลายคำ คำพวกนี้ชาวบ้านไม่รู้จักหรอกครับ
เช่น บริบท ปัจเจก ท่านผู้ทรงภูมิความรู้ทั้งหลายเวลา
สื่อสารกับชาวบ้านก็อย่าใช้เลยครับ เก็บไว้ใช้กันเองเถิด

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


ครับท่านเป๊บซี่
.
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ใครถามหาจุดยืนของผม
ผมจะยกสิ่งนั้นให้เขาดูครับ
(ผมจำมาจากอาจารย์หม่อมเช่นเดียวกัน)
.
เพราะนั่นคือจุดยืนของมนุษย์ทุก ๆ คน
ไม่มีใครยืนได้ก้วยการเขย่งปลายเท้าครับ
.

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


ขอบพระคุณครับท่านคติ
ท่านเป็นอีกผู้หนึ่งที่ใช้ภาษาในการเขียนหนังสือได้อย่างเหมาะสมยิ่งครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ถูกต้องแล้วครูหน่อง

คำว่า
ระเบียน
ก็ยังคงใช้มาถึงทุกวันนี้

(รบ.)
ระเบียนการศึกษา
.
แต่นักเรียน ชอบเรียกเพียงคำว่า "ใบรบ."
เขาจึงไม่ทราบความหมายที่แท้จริง
.
เรื่องนี้ ก่อนนักเรียนจะรับใบระเบียนไปใช้เพื่อประกอบการทำงานหรือเพื่อการศึกษาต่อไป
ควรจะมีการเน้นย้ำให้มากที่สุด
.
.
สมัยผมจบการศึกษาระดับมัธยมต้นและมัธยมปลาย
ผมไม่ได้รับ "ใบระเบียน" ผมมีเพียง "ใบสุทธิ" ครับ
.
.

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
ก้อยนะคะ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/556644
เพราะรักแท้ไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว

สวัสดีค่ะ..ข้อมูลดีจัง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
สิริปตี วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/siripatee
You are what you eat.You are what you write.


คำว่า
ระเบียน
ก็ยังคงใช้มาถึงทุกวันนี้

(รบ.)
ระเบียนการศึกษา

แม้ไม่ใช้วันภาษาไทย
ก็ควรใช้ภาษาไทยให้ถูก
ในฐานะคนไทย
ประเทศที่มีภาษาเป็นของตนเอง
เจ้าของ..................ภาษาไทย

หากวันใด
เราต้องใช้ภาษาอื่นเป็นภาษาราชการ
จะเป็นอย่างไรคะ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8

...อาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์กล่าวไว้ถูกต้องทุกอย่าง...

...แม้กระทั่งเมื่อผู้สื่อข่าวกล่วถามถึงจุดยืนทางการเมือง...

...ท่าก็ยกส้นเท้าให้ดู...

...จุดยืนของท่านยิ่งใหญ่จริงๆ...

...เสียดายว่าแตกลายงาไปหน่อย...!!!

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 11.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


ใช่ครับท่านลูกเสือ...
เพราะภาษาราชการ เป็นภาษาที่ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง
ผู้ใช้ภาษาจึงกำหนดคำขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เกิดความรู้เรื่องในหมู่ตน ที่เขาเรียกว่า คำแสลง หรือภาษาวัยรุ่นไงครับ
.
อาจารย์หม่อม...จึงกล่าวไว้ว่า
เหตุที่ทำให้เกิดความวิบัติในภาษาไทยนั้น

ในขั้นแรก เห็นจะเกี่ยวกับการใช้ภาษาซึ่งเปลี่ยนแปลงไปเล็ก ๆ น้อย ๆ และเมื่อจะยอมกันแล้ว ก็เปลี่ยนแปลงต่อไปอีก ในลักษณะที่ลุกลามต่อไป จนกระทั่งฟังไม่ได้ศัพท์

นี่เป็นเรื่องของความวิบัติ เพราะเหตุว่า เมื่อไม่มีผู้ใดทักการที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในที่สุดก็ลุกลาม เป็นการเปลี่ยนแปลงที่หนัก และไม่น่าฟัง จนถึงกลายเป็นความวิบัติได้อีกมากมาย

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ภาษาราชการนี่แหละ....ยากที่จะเข้าใจ
กระสวน ระเบียบ นี่เป็นตัวอย่าง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ลานเทวา วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phutanow
 .......ทุกบทคำนำนัยยะ   เถอะเจ้าจงชำระ   มันด้วยใจ.........

รักษ์ภาษาไทย
ใช้ภาษาใช้ภาษาให้ถูกต้อง

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
มะอึก วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom


พจนานุกรม ให้ความหมายไว้ว่า.
.
"กระสวน"...เป็นคำนาม แปลว่า แบบ, แบบตัวอย่างสำหรับสร้างหรือทำของจริง

"ระเบียน"...เป็นคำนาม แปลว่าทะเบียน,แบบ...
.
เมื่อ 47 ปีมาแล้ว คำนี้ใหม่มาก กระทรวงศึกษากำหนดขึ้นมา
ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จึงนำมากล่าวต่อหน้าพระที่นั่งครับ
.
.

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
kaew วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kaew

แล้วตกลง กระสวน กับ ระเบียน แปลว่าอะไร ?

เป็นภาษาที่ถูกต้องหรือไม่ ??

แต่ที่แน่ๆ ฟังไม่รู้เรื่อง

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

รักภาษาไทย
ช่วยกันรักษาไว้ครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
Kati วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ ท่านมะอึก

เดิมคิดจะแวะเวียนมาทักทาย
แต่พออ่านเรื่องราวที่น่าสนใจของภาษาไทย
จึงขอวนอ่านอีกสักรอบ

สำหรับภาษาที่ไม่ตาย ในนาม ภาษาไทย
ที่ยังเป็นๆ อยู่ ยังคงดิ้น ยังคงขยาย และเติบโต
ตามเรื่องราวของความงาม ภายในภาษาไทย

เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจยิ่ง ครับ
ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
น้ำทะเล วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soda
เ พ ร า ะ พี่ เ ป็ น พี่ ... ที่ ... ว่ า ง เ ป ล่ า 

วันภาษาไทย...
รักษ์ภาษาไทย...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
กัปตันแจ๊ค_จอมโจรจอมใจ วันที่ : 29/07/2009 เวลา : 10.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paedophiel
ขับเคลื่อนอารมณ์ให้ตรงร่องน้ำหากประมาทอาจทำให้สำนึกถูกเฉี่ยวชนจนสติปัญญาเกยตื้น



แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< กรกฎาคม 2009 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  



[ Add to my favorite ] [ X ]