• รักแห่งสยามประเทศ
  • email : panuwat084@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2010-02-22
วันจันทร์ ที่ 21 ธันวาคม 2558
Posted by รักแห่งสยามประเทศ , ผู้อ่าน : 2311 , 17:04:52 น.

โหวต 3 คน เหล่าซือสุวรรณา , ลุงชาติ และอีก 1 คนโหวตเรื่องนี้

กระเช้าถึงสถานีปลายทาง ความสูง ๔,๕๐๖ เมตรเหนือระดับน้ำทะเล  ก็เป็นหน้าที่ของแต่ละคนที่จะต้องเดินต่อไปตามศักยภาพว่าจะขึ้นไปได้ถึงจุดไหน  ค่อยๆ เดิน  เดินช้าๆ

“ม่านโจ่ว ม่านโจ่ว 慢走 慢走”

เกือบทุกคนเดินไปก็กอดกระป๋องออกซิเจนไป  เดินไปก็พ่นออกซิเจนสูดกันไป

เห็นแล้วนึกถึงคนไข้หอบหืดที่นั่งพ่นยาอยู่ในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลรัฐบาลยังไงไม่รู้  เราไปกัน ๔ คน พิชิตจุดสูงสุดที่มีธงชาติจีนปักอยู่ ๓ คน จุดนี้ความสูง ๔,๖๘๐ เมตรเหนือระดับน้ำทะเล  ส่วนพี่อีกคนบอกว่าเคยมาแล้ว  ขอเดินแค่ครึ่งเดียวแล้วจะนั่งกอดกระป๋องออกซิเจนรออยู่ด้านล่าง ... เราต้องประเมินศักยภาพของตนเองครับ

... โถ ... อ่อน!  เอ๊ะ เสียงใคร  พูดจบแล้วก็เป็นลมล้มพับไป

เมื่อขึ้นมาถึงจุดความสูง ๔,๕๐๖ เมตร ก็เดินไปตามทางเลยครับ จะเห็นคนเดินๆ หยุดๆ นั่งพักบ้างเป็นระยะๆ เดินช้าๆ ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัว

จุดสูงสุดที่จัดให้เราเดินไปได้คือจุดความสูง ๔,๖๘๐ เมตร เหนือระดับน้ำทะเลหรือให้เห็นภาพง่ายๆ ก็ประมาณดอยอินทนนท์ ๒ ดอยต่อกัน จุดนั้นมีธงชาติจีนปักอยู่ ปริวไสวเพราะลมแรงมาก วันนั้นอุณหภูมิบวกนิดหน่อย

ขาลงคนรอคิวไม่มากเหมือนขาขึ้นเพราะคณะทัวร์มักจะทยอยลงกันไปก่อนหน้านี้แล้ว  ที่สถานีปลายทาง  เมื่อเดินออกมาด้านนอกจะมีรถบัสสีเขียวๆ คันเดียวกับที่เรานั่งตอนขามาจอดรออยู่เป็นแถว  จะรออะไรล่ะครับ  กระโดดขึ้นไปเลยแล้วรถบัสก็จะพาเราไปที่ท่องเที่ยวถัดไปคือ ไป๋สุ่ยเหอ และสระทั้งห้า

ไม่ต้องจ่ายสตางค์เพิ่มอีกแล้ว  เดินเล่นจนทั่วเมื่อไหร่ก็ย้อนกลับมาขึ้นรถสีเขียวๆ คันเดิม  รถจะพามาส่งที่ลานจอดรถจุดเดิมที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งเมี่ยนเปาเชอรอเราอยู่

สระทั้งห้าได้แก่ (จากบนลงล่าง สูงสุดถึงต่ำสุด) 白水台 ลานน้ำใส (ไป๋สุ่ยไถ) 玉液湖 สระน้ำใสราวหยก (อวี่เย่หู) 镜潭湖 สระกระจก (จิ้งทานหู) 蓝月湖 สระพระจันทร์สีน้ำเงิน (หลานเยว่หู) และ听涛湖 สระคลื่นกระซิบ (ทิงเทาหู) ปล. ผมขออนุญาตตั้งชื่อภาษาไทยให้ครับ เอาตามความเข้าใจส่วนตัว

เส้นทางเดินรถบัสสีเขียว

ที่ไป๋สุ่ยเหอ จะเห็นว่ามีบางคนที่ยังคงใส่เสื้อกันหนาวกันลม ที่เช่ามาจากจุดบริการนักท่องเที่ยวตอนแรกที่รถมาส่งเรา  ไม่ใช่ว่าอากาศจะหนาวเหน็บหรือลมแรงหรอก  แต่เช่าของเค้ามาแล้วก็ต้องรับผิดชอบจนกว่าจะได้กลับไปคืนที่ที่รับมา  เพราะฉะนั้น  ใครจะเช่าชุดนี้  ตอนที่เราอยู่บนยอดเขาหิมะฯ เค้าช่างมีประโยชน์กันหนาวกันลมดียิ่ง  แต่ในทางกลับกันเมื่อเราลงมาถึงธารน้ำใสแห่งนี้แล้ว ที่ซึ่งอากาศอุ่นขึ้นมากก็ต้องรับผิดชอบหอบหิ้วเพื่อพาเค้าไปให้กลับถึงบ้าน

เรากลับมาที่ลานจอดรถของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้งด้วยลักษณะสะบักสะบอม  และหิวขนาดอาจทานจามรีได้สักคนละ ๒ ตัว  แต่เราไม่ทานจามรีเลยต้องอดทนต่อไปจนกว่าเราจะทำงานของเราให้เสร็จเสียก่อน (มันจำเป็นขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย) ทานแค่ขนมกรุบกรอบและของว่างเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง   สองสามีภรรยาที่เราติดรถเค้ามา (เหรอ???) ดูท่าทางอิ่มหนำสำราญดี  ผมเผ้ายุ่งเหยิงเพราะเหมือนเพิ่งตื่นจากการนอนกลางวัน  รถถูกขยับมาใกล้แบบที่เราไม่ต้องเดินหา  นักท่องเที่ยวบางตามากแล้ว  เค้าคงคิดว่าพวกเรามัวแต่ไปหลงที่ไหนกันมา  นี่จะบ่ายสามแล้วเพิ่งโผล่หัว ...

เอ้อ  เหมือนอาศัยเค้ามาจริงๆ

ไม่ได้วางแผนที่จะไปดูการแสดง impression lijiang ครับ (印象丽江 ยินเสี้ยงลี่เจียง) พี่ที่ไปด้วยกันเคยดูแล้ว ค่าตั๋วเข้าชมค่อนข้างแพงและเราก็มีเวลาไม่มากพอ

เราบอกวัตถุประสงค์ในใจเราให้กับน้าคนขับว่าวันรุ่งขึ้นเราจะเดินทางไปแชงกาลีร่า  ขอให้ช่วยพาเราไปส่งที่สถานีขนส่งรถบัสด่วนเพื่อซื้อตั๋วโดยสาร  โดยสถานีขนส่งรถบัสด่วนจะอยู่ไม่ห่างจากสระมังกรดำ  ดังนั้นเราเลยให้ไปส่งเราซื้อตั๋วก่อน  แล้วค่อยไปสระมังกรดำ  จากนั้นก็ไปส่งที่ปากประตูเมืองเก่าจุดที่เจอกันเมื่อเช้า

เท่าที่พอทราบและหาข้อมูลไว้  สถานีขนส่งของเมืองลี่เจียงมีทั้งหมด ๓ สถานีหลักๆ อยู่คนละที่  และอยู่ในเมืองใหม่

๑. 丽江高块客运站 (The Lijiang Passenger Station)-ลี่เจียง เกาไคว่ เค่อยวิ่น จ้าน อันนี้คือสถานีขนส่งรถบัส แบบรถบัสด่วน

๒. 丽江旅游客运站 ลี่เจียงหลี่วโหยวเค่อยวิ่นจ้าน  เท่าที่พอทราบ ตรงนี้รถบัสสนามบินจอดครับ

๓. 丽江客运站 ลี่เจียงเค่อยวิ่นจ้าน  สถานีรถบัสเหมือนกัน  แต่จะมีสารพัดรถบัส  ตอนเรานั่งรถไปแชงกาลีร่า รถที่เราจองที่สถานีรถด่วนก็แวะรับผู้โดยสารที่นี่เหมือนกัน

เราเห็นคนจีนซื้อตั๋วรถบัสต้องยื่นบัตรประชาชน  แต่ตอนเราซื้อไม่เห็นว่าต้องการหนังสือเดินทาง  สงสัยเห็นเป็นชาวต่างชาติเลยลัดขั้นตอนให้  ได้ตั๋วรถมาใบเดียวสำหรับ ๔ ที่นั่ง  รถบัสที่เราเข้าใจว่ามันเป็นรถด่วนจากลี่เจียงถึงแชงกาลีร่า ราคาคนละ ๖๓ หยวนครับ  กลับก็ราคาเดียวกัน

พี่คนขับกับศรีภรรยาบอกว่าจะส่งเราที่ประตูทางเข้าหลักของสระมังกรดำ  เสร็จแล้วจะไปจอดรถรอเราที่ประตูด้านข้าง  เจอทัวร์ไทยเยอะเหมือนกัน แสดงว่าจุดนี้ก็เป็นจุดไฮไลท์อีกจุดหนึ่ง  ไม่เสียค่าเข้าเพิ่มเพียงยื่นใบเสร็จ ๘๐ หยวนค่าบำรุงเมืองเก่าใบเดิม ก็เข้าได้แล้ว  เราบอกคนขับว่าจะใช้เวลาเดินสักครึ่งชั่วโมง

สุดท้ายด้วยความเหนื่อยและหิว  เดินได้แค่รอบเล็กวนขวาจนมาออกประตูเดิม ไม่สามารถเดินวนรอบใหญ่เพื่อไปออกอีกประตูตามที่นัดกันได้  คนขับคิดว่าเราไม่เข้าใจ  ... เข้าใจ แต่เดินไม่ไหว  ไปส่งเรากลับบ้านเถอะ เดี๋ยวจ่ายให้ ๒๐๐ หยวน (จากเดิมที่ตกลงกันไว้ที่ ๑๘๐ หยวน)

ระดับความเข้าใจของคนจีน (สรุปจากความเข้าใจและประสบการณ์ส่วนตัว แอบมาเขียนไว้ เพื่อจะได้สื่อสารกับคนจีนได้ราบลื่นมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาท่องเที่ยว)

๑. 懂 อ่านว่าต่ง มักได้ยินประโยคว่า “ทิงต่ง” หรือ “ทิงปู้ต่ง” คือฟังรู้เรื่อง, ฟังไม่รู้เรื่อง  ระดับความเข้าใจแค่รับรู้หรือแค่ฟังรู้เรื่อง เข้าใจหรือเปล่าต้องใช้คำถัดไป

๒. 知道 จือเต้า หมายถึงรู้เรื่อง  “จือเต้าเลอะมา” รู้เรื่องหรือยัง  อย่างเช่นแท็กซี่โทรไปหาโรงแรมแล้วแท็กซี่ก็รู้แล้วว่าโรงแรมชื่ออะไรอยู่ที่ไหน ก็จะใช้ว่า จือเต้าเลอะ ... รู้แล้วคร้าบ

๓. 明白 หมิงไป๋  คือเข้าใจแจ่มแจ้งแดงแจ๋แล้วนะ  เช่นสถานการณ์ที่พี่คนขับบอกเราว่าจะส่งที่ประตูหน้า แล้วจะไปจอดรอที่ประตูข้าง  ถ้าย้ำแล้วย้ำอีกจนเรายืนยันว่าเข้าใจแล้วจ้า เข้าใจแล้วจริงจริ้ง  ก็ใช้คำนี้

สระมังกรดำครับ

สองสามีภรรยาพาเรากลับมาส่งที่ประตูเมืองจุดเดิมที่เจอกันเมื่อเช้า  เราจ่ายเงินค่าเหมารถ ๒๐๐ หยวน  แล้วบอกว่าไม่ต้องทอน ๒๐ หยวน ฉันให้เธอ  กลับไปเอากระเป๋าที่โรงแรมแล้วลากกระเป๋าไปอีกโรงแรมหนึ่ง  โรงแรมนี้อยู่นอกเมืองเก่าแต่ก็แค่ถนนกั้น  โรงแรมนี้จองผ่าน Ctrip.com เราไปติดต่อที่เค้าเตอร์เช็คอิน  แล้วมันก็เกิดปัญหาขึ้น

น้องหมวยบอกว่าไม่มีชื่อเราในรายชื่อผู้เข้าพักวันนี้

ไม่มีนะ  ไม่มีจริงๆ  หนูหาไม่เจอ

แล้วทุกอย่างก็ดูวุ่นวายไปหมด  เธอโทรไปหาคนโน้น  โทรหาคนนี้  เธอพูดภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย  ส่วนเราก็รู้ภาษาจีนแค่เล็กน้อยเหมือนกัน  เวลาผ่านไป  เราอยากพักผ่อนแล้ว  เราหิวแทบกินหัวเธอได้  แต่เรื่องห้องก็ยังไม่เรียบร้อย

สงสัยเวลาจะแก้ปัญหาได้จริงๆ  ครึ่งชั่วโมงผ่านไป  มีเสียงเรียกจากเธอ  ... เธอบอกเรียบร้อยแล้ว  ห้องถูกจัดไว้ให้แล้ว  คีย์การ์ดวางอยู่ข้างๆ คอมพิวเตอร์ตัวที่เธอดูแล้วดูอีกแล้วมายืนยันกับเราว่ายังไงๆ ก็ไม่เจอ

ยังค้างคาใจไม่หาย ... ไม่มี หรือหาไม่เจอ…

คำแนะนำจากการประสบปัญหาคราวนี้  จองโรงแรมในเมืองจีนกรุณาปริ้นท์ใบยืนยันการจองหรือเอกสารเชิงประจักษ์ในรูปแบบภาษาจีนไปด้วยทุกครั้ง  เพื่อป้องกันปัญหาเจ้าหน้าที่รู้ภาษาอังกฤษนิดหน่อยและเรารู้ภาษาจีนเท่าหัวไม้ขีด  ซึ่งคืนถัดมาที่แชงกาลีร่าก็ประสบปัญหาเดียวกัน  โดยจองผ่าน Ctip.com เหมือนกัน

มื้อเย็นครับ  ร้านข้าวหน้าสัตว์สไตร์ฮ่องกงบนชั้นสองของตึกสูงแห่งหนึ่งริมถนน  นอกเขตเมืองเก่า  ร้านนี้รูปอาหารที่ทางเข้าน่าทาน  มีสุนัขขนหยิกสีขาววิ่งนำหน้าเราขึ้นไป  กินข้าวเสร็จก็เข้าไปเดินเล่นเมืองเก่าอีกรอบ

丽江天雨精品酒店 (Lijiang Tianyu Boutique Hotel) ลี่เจียงเทียนอวี้จิงผิ่นจิ่วเตี้ยน  คืนนี้เราพักที่นี่ โรงแรมที่ในเว็ป agoda จัดให้เป็นโรงแรมระดับ ๕ ดาว โรงแรมอยู่ตรงข้ามกับประตูทางเข้าเมืองเก่า ใกล้กับบริเวณที่รถรับจ้าง เมี่ยนเปาเชอ รถแท็กซี่จอดรอลูกค้า  โรงแรมใหม่  การบริการมาตรฐาน  แต่พนักงานก็พูดภาษาอังกฤษได้ไม่มาก ห้องพักค่อนข้างสะอาด  แต่ห้องน้ำภายในห้องพักไม่ค่อยสะอาดครับ

ภาณุวัฒน์

2015年12月21日

ทิ้งท้ายเอ็นทรี่ด้วยแฟชั่นชุดกันลมกันหนาว ให้บริการโดยศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานภูเขาหิมะมังกรหยก

สีแดง สีส้ม สีชมพูโอโรสก็มี  ไม่เสียชื่อประเทศจีน

ไหนบอกว่าใครๆ ก็เดินกอดกระป๋องออกซิเจน ... มีหลักฐานหรือเปล่า ???

ได้รับเกียรติจากพรีเซนเตอร์กิตติมศักดิ์ครับ

ก  อ  ด  กระป๋องออกซิเจนกันเลยทีเดยว

ขอขอบคุณพรีเซนเตอร์กิตติมศักดิ์มา ณ โอกาสนี้

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

อ่านเรื่องทั้งหมด ทริปยูนนานเปลี่ยนสี ...

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน 0 วีซ่าที่รัก เมื่อสถานฑูตจีนเปลี่ยนกระบวนการขอวีซ่า

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๑ ยูนนาน คุนหมิง และนกยูง 下一站昆明

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๒ night life lijiang 月亮丽江

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๓ ภูเขาหิมะมังกรหยก 玉龙雪山 (1)

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๔ ภูเขาหิมะมังกรหยก 玉龙雪山(2)

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๔.๑ อาหารเย็นบนแผ่นดินใหญ่สไตร์ฮ่องกง

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๕ (แชงกรีล่า)香格里拉-เซียงเก๋อหลี่ลา(1)

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๖ ภูเขาหิมะฉือข่า/Blue moon valley

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๗ วัดซงจ้านหลิน 松赞林寺

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๘ ลี่เจียง อาหลี่หลี่ และหม้อไฟ

ยูนนานเปลี่ยนสี ตอน ๙ คุนหมิง แล้วคุณจะรักคุนหมิง

ความคิดเห็นที่ 7 รักแห่งสยามประเทศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
PhutaiKaowong วันที่ : 24/12/2015 เวลา : 11.36 น.

สถานที่ในฝันที่อยากไปสัมผัส

ความคิดเห็นที่ 6 รักแห่งสยามประเทศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
เหล่าซือสุวรรณา วันที่ : 23/12/2015 เวลา : 12.28 น.
泰汉语与文化比较  张碧云博客

จะไปเมื่อไหร่จะตามมาเก็บข้อมูลค่ะ ขอบคุณนะคะ
ประเทศจีนนี่ มีที่เที่ยวหลากหลาย ไปไม่หมดจริงๆ นะคะ
เห็นแล้วก็อยากไปเสียทุกทีเลย

ความคิดเห็นที่ 5 รักแห่งสยามประเทศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ย่าดา วันที่ : 22/12/2015 เวลา : 16.15 น.
วิญญานอิสระโบยบิ http://www.oknation.net/blog/freesoultofly

เที่ยวแบบทรหดอดทนจริงๆ เป็นย่าดาจอดตั้งแต่วันแรกๆแล้ว
วิวสวยเนอะ คงอดไปเที่ยวแบบนี้แน่ๆ

รักแห่งสยามประเทศ วันที่ : 22/12/2015 เวลา : 16.01 น.
Facebook: Panuwat Sangpum

ลุงชาติ ... กลับมาก็สลบเหมือนกันครับ นี่ยังกระปรกกระเปรี้ยไม่หาย

ความคิดเห็นที่ 3 รักแห่งสยามประเทศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
ลุงชาติ วันที่ : 22/12/2015 เวลา : 14.38 น.

โอ...คุณเที่ยวยาวเลยนะครับ
เป็นผมคงหมดแรง สลบไปแล้ว

ความคิดเห็นที่ 2 แม่หมี ถูกใจสิ่งนี้ (1)
รักแห่งสยามประเทศ วันที่ : 22/12/2015 เวลา : 14.14 น.
Facebook: Panuwat Sangpum

ถูกต้องแล้วครับแม่หมี จำไม่ได้เหมือนกัน ต้องจดไว้ครับ

ความคิดเห็นที่ 1 รักแห่งสยามประเทศ ถูกใจสิ่งนี้ (1)
แม่หมี วันที่ : 22/12/2015 เวลา : 10.53 น.

ตามมาเที่ยวอีก

เดินเยอะจัง รอแม่หมีด้วยค่ะ

ลี่เจียงเทียนอวี้จิงผิ่นจิ่วเตี้ยน โรงแรมชื่อเรียกยากจัง นี่ถ้าไปเองแล้วหลง คงกลับไม่ถูกแน่ต้องจดชื่อโรงแรมเก็บไว้ให้คนขับรถแท๊กซี่ดู