*/
<< มีนาคม 2015 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม 2558
Posted by คนปทุมรักสุขภาพและครอบครัว , ผู้อ่าน : 1360 , 23:25:20 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน february26 โหวตเรื่องนี้

ประวัติย่อของประเพณีการแข่งขันยิงลูกหนู

 

1. ข้อมูลจากรายการโทรทัศน์ "จดหมายเหตุกรุงศรี"

(อัพโหลดโดย บ้านแสนสุขดอทคอม วันที่ 2 ธค.2554) 

 

 

 

คนมอญเป็นชนชาติที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการบำเพ็ญกุศลถวายต่อพระเถระ ผู้มรณะภาพนั้น นับเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงมีพิธีกรรมมากมายในงานดังกล่าว โดยเฉพาะการจุดลูกหนู ซึ่งมีเฉพาะในงานศพของพระเถระเจ้าเท่านั้น

การจุดลูกหนูเป็นลักษณะเดียวกันกับการจุดดอกไม้ไฟ หากเรียกชื่อตามสายจุดชนวน ที่ยาวคล้ายหางหนู ซึ่งชาวมอญเรียกว่า "ฮะตะน๊อย" โดบเปรียบการจุดลูกหนู เสมือนความเชื่อเรื่องไฟทิพย์ที่เหล่าเทพยาดาบันดาล เมื่อครั้งถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้า

และด้วยศรัทธราที่มีต่อเรื่องนี้ จึงมีชาวบ้านจากในชุมชนและละแวกอื่น นำลูกหนูเข้ามาจุดร่วมในงานด้วยเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นการประชันขันแข่ง โดยทีมใดยิงชนยอดปราสาทจำลองได้ก็ถือว่าได้รับชัยชนะ

ดังนั้นจึงต้องใช้อาณาบริเวณที่กว้างขวาง ทำให้การจุดลูกหนู จัดอยู่ภายนอกบริเวณพิธีประชุมเพลิง และเป็นมหกรรมพิธีที่ชาวมอญดำรงรักษาไว้สืบเนื่องมาจนปัจจุบัน

 

*****************************************************************

2.  ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" เรื่อง...แข่งขันจุดลูกหนู ประเพณีการเล่นในงานศพเกจิมอญ

(19 กุมภาพันธ์ 2553)

การจุดลูกหนูเป็นประเพณีของคนมอญที่เกิดจากความเชื่อที่ว่าพระสงฆ์เป็นสถาบันที่คนมอญเคารพนับถือมาก โดยเฉพาะพระสงฆ์เป็นผู้ทรงศีลปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ การเผาศพต้องทำด้วยความเคารพ ไม่นิยมจุดดอกไม้จันทน์เผาศพพระสงฆ์ด้วยมือตนเอง ซึ่งถือว่าไม่เป็นการสมควร จึงใช้ลูกหนูจุดศพ และมีการสร้างปราสาทสำหรับเผาศพโดยเฉพาะ  โดยจะเผาปราสาทไปพร้อมกับเผาศพด้วย เป็นประเพณีเฉพาะวัดที่มีพระสงฆ์มอญเท่านั้น ไม่มีการจำกัดชั้น วรรณะของพระสงฆ์แต่ประการใด ประเพณีนี้ยังคงรักษาสืบมาจนถึงปัจจุบันนี้

เดิมทีนั้น การจุดรวมไปกับการจุดดอกไม้เพลิง พระสงฆ์เป็นผู้จุดชนวน ฆราวาสจะยุ่งเกี่ยวไม่ได้ เพราะถือว่า พระสงฆ์เป็นปูชนียบุคคลอันสูงสุดเมื่อจุดลูกหนูวิ่งไปยังปราสาทแล้ว ไฟจากดินปืนจะลุกไหม้เชื้อเพลิงภายในปราสาท ทำให้ปราสาทและโลงศพไหม้ไฟ ถ้าจุดลูกหนูหมดแล้ว ศพยังไหม้ไม่หมด ก็จะช่วยกันเผาต่อไปจนไหม้หมด

และก่อนที่จะนำลูกหนูมาจุดนั้น จะต้องมีการแห่กันอย่างใหญ่โต ลูกหนูของใครก็แห่กันมา มีปี่พาทย์มอญ กลองยาว หรือเปิงมาง สุดแต่ว่าใครจะจัดอะไรมาก็ได้ มีสาวๆ สวยๆ ของหมู่บ้านแต่งกายสวยงาม ร่วมฟ้อนรำมาในขบวนแห่ลูกหนูด้วย

 เนื่องจากมีปัญหาที่แรงวิ่งของลูกหนู บางครั้งทำให้ศพกระจัดกระจาย ดูแล้วเป็นที่อุจาดตาอย่างยิ่ง ปัจจุบันนี้ จึงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม โดยสร้างเมรุจำลองสำหรับทำพิธีขึ้นต่างหาก มีปราสาทโลงศพเช่นกัน ส่วนศพจริงๆ นั้น ตั้งไว้ที่เมรุสำหรับเผาจริง เวลาจุดลูกหนูก็จะจุดไปที่เมรุจำลอง

ต่อมาการจุดลูกหนูจึงกลายเป็นการเล่นแข่งขันกันในงานศพพระประเภทหนึ่ง โดยส่งตัวแทนของวัด ประมาณ 5-8 วัด หรือมากกว่านั้น สุดแต่ความใหญ่โตของงาน

การแข่งขันนี้จะจุดทีละสาย สายละตัวจนครบทุกสาย สายใดลูกหนูวิ่งไปชนยอดปราสาทถือว่าชนะเลิศ จะมีเงินรางวัลให้ตามความสามารถลดหลั่นกันไป เมื่อแข่งขันเสร็จแล้ว จึงมีการเผาจริงอีกครั้งหนึ่ง พิธีจุดลูกหนูนี้จะทำกันในตอนบ่ายของวันเผาจริง 

 

***************************************************

3. ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" เรื่อง..เชิญร่วมประเพณีจุดลูกหนูในงานเผาศพพระมอญ

(10 มีนาคม 2558)

ประเพณีการแข่งขันจุดลูกหนู เป็นประเพณีการจุดดอกไม้เพลิงชนิดหนึ่งของคนมอญ ที่ใช้จุดเผาศพพระสงฆ์ เป็นประเพณีท้องถิ่นของประชาชน ที่มีชุมชนมอญตั้งอยู่เท่านั้น เช่น ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร

ทั้งนี้ วัดมอญต่างๆ จะส่งตัวแทนของวัดประมาณ ๕-๘ วัด หรือมากกว่านั้น สุดแต่ความใหญ่โตของงาน การแข่งขันนี้จะจุดทีละสาย สายละตัว จนครบทุกสาย สายใดลูกหนูวิ่งไปชนยอดปราสาทถือว่าชนะเลิศ ผู้ชนะจะมีการแห่ยอดปราสาทกันอย่างครึกครื้น และมีรางวัลให้ตามความสามารถลดหลั่นกันไป

เดิมทีนั้น การจุดรวมไปกับการจุดดอกไม้เพลิง พระสงฆ์เป็นผู้จุดชนวน ฆราวาสจะยุ่งเกี่ยวไม่ได้ เพราะถือว่า พระสงฆ์เป็นปูชนียบุคคลอันสูงสุด เมื่อจุดลูกหนูวิ่งไปยังปราสาทแล้ว ไฟจากดินปืนจะลุกไหม้เชื้อเพลิงภายในปราสาท ทำให้ปราสาทและโลงศพไหม้ไฟ ถ้าจุดลูกหนูหมดแล้ว ศพยังไหม้ไม่หมด ก็จะช่วยกันเผาต่อไปจนไหม้หมด และก่อนที่จะนำลูกหนูมาจุดนั้น จะต้องมีการแห่กันอย่างใหญ่โต ลูกหนูของใครก็แห่กันมา มีปี่พาทย์มอญ กลองยาว หรือเปิงมาง สุดแต่ว่าใครจะจัดอะไรมาก็ได้ มีสาวๆ สวยๆ ของหมู่บ้านแต่งกายสวยงาม ร่วมฟ้อนรำมาในขบวนแห่ลูกหนูด้วย

เนื่องจากมีปัญหาที่แรงวิ่งของลูกหนู บางครั้งทำให้ศพกระจัดกระจาย ดูแล้วเป็นที่อุจาดตาอย่างยิ่ง ปัจจุบันนี้ จึงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม โดยสร้างเมรุจำลองสำหรับทำพิธีขึ้นต่างหาก มีปราสาทโลงศพเช่นกัน ส่วนศพจริงๆ นั้น ตั้งไว้ที่เมรุสำหรับเผาจริง เวลาจุดลูกหนูก็จะจุดไปที่เมรุจำลอง ต่อมาการจุดลูกหนูจึงกลายเป็นการเล่นแข่งขันกันในงานศพพระประเภทหนึ่ง โดยส่งตัวแทนของวัด ประมาณ ๕-๘ วัด หรือมากกว่านั้น สุดแต่ความใหญ่โตของงาน

การแข่งขันนี้จะจุดทีละสาย สายละตัวจนครบทุกสาย สายใดลูกหนูวิ่งไปชนยอดปราสาทถือว่าชนะเลิศ จะมีเงินรางวัลให้ตามความสามารถลดหลั่นกันไป เมื่อแข่งขันเสร็จแล้วจึงมีการเผาจริงอีกครั้งหนึ่ง พิธีจุดลูกหนูนี้จะทำกันในตอนบ่ายของวันเผาจริง

พระอาจารย์สำราญ ถามวโร (ทองใบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางโพธิ์ใน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำทีมทำลูกหนู บอกว่า ในปีนี้มีงานประเพณีการแข่งขันจุดลูกหนูในงานพระราชทานเพลิง พระครูวิมลสุวรรณากร อดีตเจ้าอาวาสวัดบ่อทอง ต.คูขวาง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี  เพียงงานเดียวเท่านั้น โดยจะจัดวันเสาร์ที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น. เป็นต้นไป

ส่วนประเพณีการแข่งขันจุดลูกหนู เพื่อรักษาประเพณีที่ไม่ได้จัดขึ้นในงานเผาศพพระมอญนั้นมี ๒ แห่ง คือ ประเพณีแข่งขันลูกเล็ก ของวัดบางโพธิ์ใน ซึ่งจะมีทีมผู้ทำลูกหนูกว่า ๓๐ ทีม โดยจะจัดวันพฤหัสบดีที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๑๒.๐๐ น. เป็นต้นไป และ "สืบสานประเพณีสงกรานต์และแข่งขันจุดลูกหนู ประจำปี ๒๕๕๘" ที่จัดโดย อบจ.ปทุมธานี ณ ลานอเนกประสงค์ ต.บ้านฉาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี จะจัดวันอาทิตย์ที่ ๒๖ เมษษยน ๒๕๕๘ ซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ที่สุดของปี มีลูกหนูร่วมแข่งขัน ๒๔ สาย

"พระสงฆ์เป็นสถาบันที่คนมอญเคารพนับถือมาก โดยเฉพาะพระสงฆ์เป็นผู้ทรงศีลปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ การเผาศพต้องทำด้วยความเคารพ ไม่นิยมจุดดอกไม้จันทน์เผาศพพระสงฆ์ด้วยมือตนเอง ซึ่งถือว่าไม่เป็นการสมควร จึงใช้ลูกหนูจุดศพ และมีการสร้างปราสาทสำหรับเผาศพโดยเฉพาะ โดยจะเผาปราสาทไปพร้อมกับเผาศพด้วย เป็นประเพณีเฉพาะวัดที่มีพระสงฆ์มอญเท่านั้น" พระอาจารย์สำราญ กล่าว

 

 

*****************************************************

4. ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ของผู้เขียน (อยู่ระหว่างการจัดทำ)



แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน