• patijjachon
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-08
  • จำนวนเรื่อง : 276
  • จำนวนผู้ชม : 710221
  • ส่ง msg :
  • โหวต 425 คน
ปฏิจจชน
: อุดมการณ์แม้กินไม่ได้ แต่สิ่งที่กินไม่ได้สิ่งนี้ จะช่วยทำให้คนที่ไม่ค่อยจะมีกิน มีกินขึ้นมาได้สักวัน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
วันพฤหัสบดี ที่ 11 ตุลาคม 2550
Posted by patijjachon , ผู้อ่าน : 2196 , 08:07:19 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

จากที่เคยติดตามข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ มา

หากจำไม่ผิดดูเหมือนว่าจะมีผู้ที่กล้าออกมาประกาศยืนยันอย่างเต็มปากต่อสาธารณชนว่า  เป็นสื่อเลือกข้าง  นั่นก็คือ  สื่อในเครือผู้จัดการ

โดยให้เหตุผลที่น่าฟังถึงความจำเป็นที่จะต้องยืนอยู่ข้างที่ถูกต้อง  หรือข้างที่สนับสนุนผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ

แต่สื่ออื่น ๆ  หากเรามองด้วยใจที่เป็นกลาง  (ไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย)  ก็พอจะมองออกเช่นกันว่า  สื่อค่ายนั้น ๆ  สนับสนุนแนวคิดของใครหรือกลุ่ม/พรรคการเมืองใด  เพียงแต่ว่ายังไม่เคยเห็นผู้เป็นเจ้าของสื่อประกาศตัวออกมาอย่างชัดเจนเท่านั้น

จากที่เฝ้าติดตามผลงานของสื่อ ๒ ค่ายอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง  โดยเฉพาะในห้วงของการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณฯ ตั้งแต่ปลายปี ๔๘ เป็นต้นมา

ซึ่งได้แก่สื่อในเครือผู้จัดการ  และเครือเนชั่น  (ต่อไปผมขอเรียกสั้น ๆ ว่า “ผู้จัดการ” และ “เนชั่น” ตามลำดับ)

คงไม่ต้องพูดในรายละเอียดว่าสื่อทั้งสองค่ายนี้วิพากษ์วิจารณ์การบริหารราชการแผ่นดิน  โดยพุ่งเป้าไปที่พฤติกรรมส่วนตัวของอดีต นรม. และพวกพ้องอันมีผลกระทบต่อประเทศชาติ  จนได้รับเกียรติให้เป็นศัตรูหมายเลข ๑ ของ พ.ต.ท.ทักษิณฯ  อย่างไร

เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองได้เริ่มสุกงอมในปี ๔๙  รัฐบาลเก่าได้ใช้ทุกวิถีทางในการจัดการกับฝ่ายตรงข้ามที่ไม่เห็นด้วย  โดยเฉพาะสื่อ   ทั้งบนดินและใต้ดิน

การคุกคามทางกายภาพของกลุ่มอำนาจเก่า   ณ สวนลุมพินี  และ ถ.พระอาทิตย์  ต่อผู้จัดการ  และ ณ  ถ.บางนา-ตราด  ต่อเนชั่น  ซึ่งทำกันอย่างไม่เกรงกลัวอาญาใดในแผ่นดินในคราวนั้น  เป็นเหตุภาพเหตุการณ์คุกคามสื่อซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นใน พ.ศ. นี้   มันสร้างความสะเทือนใจสำหรับผู้คนที่รักความเป็นธรรมอย่างยิ่ง

อีกทั้ง  มีการใช้หน่วยงานของรัฐบางหน่วยในการหาทางกลั่นแกล้งและเล่นงานทางกฎหมายต่อสื่อที่ไม่ยอมสยบอยู่ใต้อำนาจ  ก็ทำกัน

โดยสรุปทั้งผู้จัดการและเนชั่น  ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการกระทำของกลุ่มอำนาจเก่าในลักษณะที่คล้าย ๆ กัน  แม้จะไม่เหมือนกันก็ตาม

แต่เมื่อการปฏิวัติ ๑๙ ก.ย. ๔๙ เกิดขึ้น

สื่อต่าง ๆ ได้รับเสรีภาพกลับคืนมาพอสมควร  ซึ่งรวมทั้งผู้จัดการและเนชั่น

คราวนี้หันมาดูกันว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงสำหรับทั้งสองค่ายบ้าง  นอกเหนือจากเสรีภาพในการเสนอข่าว

แน่นอนที่สุด คือ  ผลตอบแทนทางธุรกิจ

เนื่องจากผมเป็นคนที่ไม่เคยสนใจในผลประกอบการ   และกำไร/ขาดทุนของบริษัทต่าง ๆ  ซึ่งรวมทั้งสื่อที่ผมติดตามข่าวสารเป็นประจำอย่างผู้จัดการและเนชั่น  จึงไม่มีข้อมูลที่เป็นตัวเลขมายืนยันในเรื่องที่ผมเขียนในวันนี้

ผมขอประเมินด้วยและตาเปล่าว่า  เนชั่น  น่าจะมีผลตอบแทนทางธุรกิจในการดำเนินกิจการที่สูงกว่า ผู้จัดการ  พอสมควร

ผิดถูกอย่างไร  ผู้รู้โปรดชี้แนะ

ผมดูเอาง่าย ๆ เอาจากที่คนของเนชั่นมีโอกาสเข้าไปทำรายการในฟรีทีวีช่องต่าง ๆ  น่าจะเกือบทุกช่อง ( เว้น TITV  ?)   มีทั้งทำรายการเอง  และเป็นมือปืนรับจ้าง

ถามว่าเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น 

ผมคิดว่าอยู่ที่จุดยืนและความเป็นมืออาชีพ

ที่จริงเรื่องนี้ผมเคยตั้งใจจะเขียนมานานแล้ว  แต่ก็ไม่ได้ลงมือเสียที  แต่เมื่อได้อ่านความคิดเห็นของสมาชิกในโอเคเนชั่นบางท่านได้แสดงความคิดเห็นโจมตีเนชั่นว่า  เป็นสื่อฉวยโอกาสคิดเฉพาะผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง  เขียนเชียร์รัฐบาลปัจจุบันต่อท้ายเรื่อง  ด้วยรักและห่วงใย"ประสงค์ สุ่นศิริ" ระวัง"เสียคน"บั้นปลายชีวิตวัย 80  ของคุณอดิศักดิ์ฯ  จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมต้องเขียนเรื่อง  “สื่อเลือกข้าง”  ก่อนกำหนด  ...

ที่เป็นเช่นนี้ผมเห็นว่า

เมื่อครั้งผู้จัดการประกาศจุดยืนที่จะเป็นสื่อเลือกข้าง  ผมรู้สึกทึ่งและชื่นชมพอสมควรกับความแปลกใหม่ที่ได้รับในตอนนั้น   เพียงแต่มีปัญหาสะกิดใจอยู่บ้างว่า  ข้างที่เลือกยืนนั้น  สามารถประกันได้ตลอดไปหรือไม่ว่าเป็นข้างที่มีแต่คนดี  มีคุณธรรม  และเป็นไปเพื่อส่วนรวมล้วน ๆ   มีอะไรที่อาจไปข้องเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางธุรกิจบ้างหรือไม่เพียงใด   เพราะขึ้นชื่อว่าทำธุรกิจ  (สื่อ)  อย่างไรเสียก็ต้องมีกำไรเพื่อเลี้ยงตัวเองให้ได้  มิใช่การตั้งมูลนิธิที่ไม่หวังผลกำไร

นอกจากนี้   ความชัง-ความชอบที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วต่อบุคคลที่เขียนหรือพูดถึงในสื่อของตนเองก็เป็นสิ่งที่น่าพิจารณาด้วยเช่นกัน   

ในช่วงแรกของรัฐบาลทักษิณฯ  ผู้จัดการได้ชื่นชมและเชียร์เป็นพิเศษ  แต่ในตอนหลังเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณฯ เปลี่ยนไป  ผู้จัดการจึงได้เริ่มค่อย ๆ วิพากษ์/เตือนแบบกัลยาณมิตร  จนกระทั่งได้กลายเป็นยืนอยู่ฝ่ายตรงข้ามกันในที่สุด  ซึ่งประเด็นนี้  ผมเองยอมรับได้  เพราะมีความชัดเจนว่ารัฐบาลเก่าซึ่งนำโดย พ.ต.ท.ทักษิณฯ ได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อประเทศชาติอย่างไร   ผู้จัดการถึงได้เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในการต่อต้าน

ทุกคนไม่ปฏิเสธว่าหากไม่มีผู้จัดการ  พ.ต.ท.ทักษิณฯ  ก็คงไม่หลุดจากอำนาจเร็วขนาดนี้

แต่ความรัก-ความเกลียดอย่างรุนแรงที่มีต่อ คมช./รัฐบาลขิงแก่ ในปัจจุบันนี้เอง  ที่ทำให้ผมเริ่มไม่แน่ใจในจุดยืนที่แท้จริงของสื่อเลือกข้างอยู่ตรงไหนกันแน่  ห้วงเวลาเพียง  ๑ ปีเศษ  ซึ่งไม่นานเท่าไรนัก  คนที่ติดตามข่าวการเมืองย่อมตระหนักดีว่าทัศนคติของผู้จัดการต่อ คมช. (โดยเฉพาะ พล.อ.สนธิฯ) และรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ฯ   เปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหนเมื่อตอนเริ่มต้น  และปัจจุบัน

การโจมตีรัฐบาลขิงแก่อย่างหนักหน่วงผิดสังเกตในปัจจุบัน   รวมไปถึงการอภิปรายซักฟอกรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์  ของ สนช. สายพันธมิตร ซึ่งนำโดย น.ต.ประสงค์ สุ่นสิริ    เมื่อ ๑๑ ต.ค. ๕๐  ที่ดูเหมือนว่ากระทำไปเพราะความไม่พอใจส่วนตัวมากกว่า   ทำให้การเคลื่อนไหวของผู้จัดการดูเสมือนมีเป้าหมายอะไรซ่อนเร้นอยู่หรือไม่  

ในขณะที่กระแสประชาชนและสื่อส่วนมากแม้จะไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลนี้   ก็ยังคิดว่าการยอมทนในรัฐบาลขิงแก่บริหารประเทศต่อไปในเวลาที่เหลืออีกไม่มาก   รวมทั้งให้มีการจัดการเลือกตั้งในปลายปีนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศโดยรวมมากกว่าการจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองใด ๆ

นอกจากนี้  การที่ผู้จัดการเข้าไปผูกพัน  หรือยึดติดกับตัวบุคคลบางคนเป็นพิเศษ  เช่น  พล.อ.สพรั่งฯ  และ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ฯ  เป็นต้น  ก็อาจทำให้ภาพของสื่อเลือกข้างดูไม่ใสอยู่บ้างเช่นกัน

ในขณะที่เนชั่น  มิได้เป็นดังว่า  ผมยังเห็นเนชั่นยังคงระดับในการนำเสนอ และวิพากษ์วิจารณ์ความเป็นไปของรัฐบาลและบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้นำในระนาบที่เสมอต้นเสมอปลาย  และตรงไปตรงมา  บางครั้งก็รุนแรงเข้มข้น  โดยไม่ใช้อคติส่วนตัว   และก็แทบจะหาไม่เจอว่าเนชั่นเชียร์หรือเอาใจใครเป็นพิเศษ  ไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหน

ตรงนี้ต่างหากที่ที่เป็นศักดิ์ศรีของสื่ออย่างแท้จริง

ผมเขียนตามความรู้สึกของประชาชนคนดูที่ไม่ได้มีผลประโยชน์ใด ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องกับทั้งผู้จัดการและเนชั่น

การที่ผมมองผู้จัดการและเนชั่น   ๒ สื่อหลักที่เปิดหูเปิดตาผมให้กว้างขึ้น  แตกต่างกันนั้น

มิใช่ว่าเพราะผมเป็นสมาชิก  oknation  จึงเขียนเช่นนี้   เปล่าเลย

ความจุ  ๙๐๐ MB  ที่ผมได้รับจากการเป็นบล็อกเกอร์ในบางโอเคที่มาพร้อมกับความรู้/ความเพลิดเพลิน   รวมทั้งการได้รู้จักเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลากหลายในบ้านหลังนี้   ผมไม่เคยลืม  

ชีวิตที่ผมยืนหยัดได้ทุกวันนี้  เพราะผมรู้สำนึกในบุญคุณของสรรพสิ่งที่หล่อเลี้ยงผมมา

แต่นั่นไม่สำคัญและมีค่ามากกว่า  ผมสมัครใจอยู่บ้านหลังนี้   เพราะผมมีความเชื่อส่วนบุคคลว่า   เนชั่น  ยังเป็นสื่อเลือกข้างตามอุดมการณ์หรืออุดมคติของผม

ข้างของผมมีอยู่ข้างเดียวเท่านั้น   คือ  ต้องเป็นสื่อที่เลือกข้าง  “ประชาชนและผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ”  มากกว่าสิ่งอื่นใด

วันใดที่ผมเห็นว่าเนชั่นเปลี่ยนไป  ผมก็จะต้องไปหาบ้านใหม่อยู่เหมือนกัน





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
jvn10 วันที่ : 14/10/2007 เวลา : 19.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jvn10

ทั้งเนชั่น และ ผู้จัดการก็คือสื่อเลือกข้างนั่นแหละครับ

เพราะพอทักษิณออกไป

ทั้งเนชั่นและผู้จัดการก็เลียขา คมช...

ไม่กล้าโจมตีรัฐบาลเหมือนสมัยที่ทักษิณยังทรงพลานุภาพ

ก็ว่ากันไปครับ

นานาจิตตัง

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
มีนา วันที่ : 13/10/2007 เวลา : 23.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mena
 ทุกก้าวย่างของชีวิตคือการเดินทาง ทุกเส้นทางบอกเรื่องราว

การนำเสนอของสื่อ
ทำให้เกิดการยืนข้างใดข้างหนึ่งของประชาชนตามไปด้วย
การเสพข้อมูลข่าวสารจากสื่อ
จึงอยู่ที่เราพินิจพิเคราะห์ข้อมูลนั้นด้วยหรือไม่

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ปฐม วันที่ : 12/10/2007 เวลา : 06.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

อรุณสวัสดิ์ครับท่านพี่

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
Sudteerak วันที่ : 12/10/2007 เวลา : 02.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Sudteerak
Wherever you are, please remember that I belong to you


โดยส่วนตัวเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า สื่อ มีความสามารถในการทำลายล้างแบบล้างบางได้ทั้งชีวิตเลยคะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
vickie วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 23.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

ความเป็นกลางอยู่ที่มุมมอง แต่ถ้าสื่อเสนอดวงไม่ครบ 7 วัน หรือไม่ครบราศี ป๋มว่าเค้าลำเอียง ชัวร์ ...ฟันธง

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
chandra วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 16.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

อยากเห็นสื่อ ทำอะไรโต้ตอบ เวลาที่ สื่อบอกตัวเองถูกปิดกั้น..อย่างที่ ท่านอาจารย์ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ เคยทำ บ้างค่ะพี่..(เคยเอามาเล่าลงในบล็อก เรื่อง ลูกบ้าของท่านที่ใช้ต้านเผด็จการ) ..แจ๋ว ดีนะ...หนูว่า

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
Dekthep วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 16.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

สื่อมีหลากหลาย หลายรูปแบบ แล้วแต่มุมมองของสื่อ คงต้องเลือกโดยที่ไม่สามารถฟันธงว่าสื่อไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานความคิดของเราด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
มัชฌิมา วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 16.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/muchshima
  อมยิ้มแก้มตุ่ย...น่ารักกว่า.... ทำหน้ามุ่ย ตั้งเยอะ !!!

..

เลือกสื่อที่เลือกข้างประชาชนเช่นกันค่ะ


ความคิดเห็นที่ 21 (0)
HOF วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 15.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/HOF

สื่อที่ดี ประชาชนก็สนับสนุนครับ จะเลือกข้างไหน ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนชอบข้างนั้นหรือไม่ สื่อก็เป็นองค์กรที่สำคัญอย่างหนึ่ง และทรงอิทธิพลต่อความคิดของผู้คนมากในปัจจุบัน ประชาชนต้องเลือกที่จะเสพสื่อ อย่าไปให้เขาชี้นำได้ตลอด ในทุกๆ เรื่อง ก็ต้องเลือกเหมือนกัน วิธีการเลือก ก็ดูเวลาเขาเสนอข่าว หลายๆสำนักมีจุดยืน และมุมมองไปในแนวไหน ตรงกับความคิดของเราหรือเปล่า จะบอกว่าเป็นกลาง บางทีการวัดมันยากยิ่งครับ ทุกคนก็มีมาตราฐานของตัวเองกันทั้งนั้น

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
feng_shui วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 14.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

ในแง่ของภาคเอกชน ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนจุดยืนของสื่อ เช่นกันค่ะ การเปลี่ยนไป ของสื่อค่ายใด ข้าพเจ้าก็คงจะไม่เลือกเสพสื่อนั้นอีกต่อไป เหมือนกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
หัสดีลิงค์ วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 14.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hatsadeling

เป็นสื่อที่ดี ไม่ควรเลือกข้าง
ถ้าต้องเลือก...ไม่ต้องเป็นกลางก็ได้ (เพราะกลางจริงๆไม่มี)... แต่ขอให้เลือกข้างประชาชนเป็นหลัก

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
undertaker วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 14.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/undertaker
ความสุข หาก"ขอ"กันได้ โลกนี้ก็คงไม่มีความทุกข์

สื่อ
เลือกข้าง
ผม
ก็
เลือกเสพ....ข้างที่ผมชอบ
ตรงไป-ตรงมา และ เป็นมืออาชีพ

ความเป็นกลาง?
เลิกพูดถึง
เพราะ
ผม
ไม่เชื่อว่า มี อยู่แล้ว

บ่ายสวัสดิ์ครับ...สบายดี?


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
วัชรากร วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 13.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watcharakorn

คงขอบอกในฐานะประชาชนแล้วกันนะคะ
ในฐานะผู้เสพข่าว คงต้องใช้วิจารณญาณ ไตร่ตรองเอง
เพราะสื่อเองบางครั้งก็มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนกันจะน้อยหรือมากก็แล้วแต่
บางคนบอกว่าฉันเลือกข้างความถูกต้อง แล้วจะใช้อะไรเป็นเครื่องตัดสิน ใช้มาตรฐานของตัวเองหรือเปล่า
เพราะฉะนั้นในฐานะของผู้เสพข่าวคงต้องเสพข่าวจากหลายๆแหล่ง แล้วนำมาพิจารณาดูก่อนคิดว่าสิ่งที่เขานำเสนอนั้นถูกต้อง
โดยเฉพาะในเรื่องของการวิเคราะห์ หรือบทความในเชิงวิพากษ์วิจารณ์
สื่อจำนวนมากมักชี้นำให้คนอ่าน คนดู คล้อยตาม
และก็ได้ผลดีซะด้วย

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 12.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 

อ่านแต่ต้นจนจบ




สวัสดียามเที่ยงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
อย่าดึงฟ้าต่ำอย่าทำหินแตกอย่าแยกแผ่นดิน วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 11.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/TACK

สื่อเปรียบเหมือนดวงตาประชาชนสิ่งที่ประชาชนรับรู้ก้อมาจากสื่อแต่อย่างว่าทุกอย่างมันเป็นสัจธรรมมีดีก้อมีเลวแต่อุดมการณ์หรือจรรยาบรรณของสื่อควรจะต้องคิดทบทวนกันเอาเองว่าพวกคุณที่เรียกตัวเองว่าสื่อทำเพื่อประชาชนหรือผลประโยชน์และรอดูกันต่อไปว่าความร้อนแรงของเงินตรามันจะสามารถกลืนรากเหง้าความเป็นสื่อของพวกคุณได้หรือไม่

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
..ปาปารัสโซ่.. วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 11.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paparusso
...ปาปารัสโซ่.. (เว้นวรรค)

เอาแบบตรงๆ นะครับ (อ้อมๆไม่เป็น)


หากจะบอกว่าสื่อเลือกข้าง..และย้ำว่า ข้างใคร

ยิ่งบอกว่า"ข้างประชาชน"
ผมอยากจะหัวเราะให้ฝันหัก..!!

เพราะไม่สื่อจะเลือกข้างได้ ..
แต่ความถูกต้องหรือไม่/ไม่ใช่สื่อคือผู้ตัดสิน..

ประชาชนผู้อ่านเลือกที่จะเสพ/เชื่อมากกว่า

ผมเคยหลงไหลกับ"มติชน"ตั้งแต่เด็กๆ
แต่เกิดกรณีบนตึกสูงกับนัก"ข่าวสาว -เสธ.หนั่น"
ผมรับไมได้..!!
เพราะวันปีใหม่ผู้บริหาร"มติชน"ไปอวยพร"เสธ.หนั่น.."
นักข่าวสาวคนนั้นก็ต้องลาออกไป...

กับ"เนชั่น"มีข่าวฉาวโฉ่เช่นกัน...ในวันหลังรัฐประหารมีคนวิ่งไปล็อบบี้ถึงในบก.ทบ. เพระต้องการที่นั่งสนช.
แต่ถึงอย่างไรก็ตามสื่อ"เนชั่น"
-คือสื่อเดียวที่ไม่มีคนไปนั่งเป็นสนช. และยังมีการเปิดประเด็น/จี้/บังคับ/ให้คนอื่นๆลาออกด้วย

ประเด็นนี้ก็ไม่งาม..!!

-ผู้จัดการ อาจได้อานิสงค์จาก"แฮร์คัตหนี้"ในช่วงฟองสบู่แตก..ในรับบาล"ทักษิณ"ซึ่งใครก็เถียงไม่ออก..แต่ว่าบริษัทอย่างเดียวก็ได้เหมือนกัน..

ในส่วนตำแหน่งสนช.หลายคนคือสื่อฯ"ผู้จัดการ"
ยังลิ้งกับนายทหาร-สพรั่ง-บรรณาวิทย์ อีกด้วย
การเชียร์แบบออกหน้า..บางทีมันไม่สวย..
เพราะหากใครเห็นแย้งก็ผิดไปหมด../อีโก้/ผิดถูก/สื่อผู้จัดการใส่ให้เรียบร้อยแล้ว..!!
อ่านโดยไม่ต้องคิด..ให้เชื่อไปเลย..

-ไทยรัฐ ยักษ์ใหญ่สำหรับผมนายแน่มาก"กำลังภายใน"เยอะจัด
รียกง่ายๆว่าเหลี่ยมคูการเมือง-หากเปรียบเป็นยอดมวยต้องบอกว่าเข้าตาครับ...
เพราะวางตัวได้ดี/ลิงค์ได้หมด..
วิน-วินคือไทยรัฐ...

--- ขณะที่"ไทยโพสต์"น่าสงสารครับเพราะ"ป๋าเปลว"เพราะบางทีโฆษณาไม่เข้ายังต้องพิมพ์หน้าขาวดำทั้งเล่ม..สู่ต่อไปป๋า

--ส่วนโพสต์ทูเดย์-สยามรัฐ ระยะหลังมีจุดมุ่งหมายเดียวคือ ตีโต้/ตอบประเด็นสื่อ"ผู้จัดการ"
เป้นการลิงค์ระหว่าง"เจ้าพ่อเซนทรัล"จับมือ
"อนุสรณ์ ธรรมใจ"แห่งสยามรัฐ ตีโต้"ผู้จัดการ"ทางหน้าสื่อแบบมิได้นัดหมาย...

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
สงราษฎร์ วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 11.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Leo

ในฐานะที่เคยเป็นผู้สื่อข่าวมาช่วงหนึ่ง...และมีเพื่อนฝูงอยู่ในวงการสื่อพอควร...
ผมเห็นว่า สื่อ..หากเป็นรูปธรรม..ก็คือ องค์กรหนึ่ง...ที่มีคนเป็นคนขับเคลื่อน...
หากผู้ขับเคลื่อน มีอุดมการณ์ของสื่อที่ดี...ยึดมั่นต่อสิ่งนั้นอย่างมั่นคง..ก็จะสามารถครองใจประชาชนได้กลุ่มหนึ่ง...จนกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ในที่สุด..
สื่อไหนไม่มีอุดมการณ์ ปล่อยให้การเมือง...ธุรกิจ..เข้ามาแทรกแซง..อุดมการณ์...ของสื่อที่ดี..ก็ค่อยๆหายไป..จนในที่สุดตัวสื่อเองก็อาจก็ลืมรากเหง้าของคำว่า จรรยาวิชาชีพไปแล้วก็ได้..
สื่อบ้านเรา มีทั้งที่ดี และเลว....แต่ทุกสื่อก็ประกาศก้องว่า...องค์กรตนเอง ดี มีอุดมการณ์ทั้งนั้น...แล้วใครจะเป็นผู้ตัดสิน...
ประชาชนไงครับ...แต่อย่าไปคาดหวังว่า..ประชาชนส่วนมากจะคิดเหมือนเรา...เรื่องความเชื่อ...ความชอบ...ทัศคติ...ของคน..แตกต่างกันอยู่แล้ว และเปลี่ยนแปลงยาก....
ใครจะคิดว่ากรุงเทพธุรกิจและ คมชัดลึก...จะเติบโต จนมีแฟนพันธุ์แท้ อย่างเราๆท่านๆ มากมายขนาดนี้ ...หากย้อนหลังไปเมื่อ 20 ปี ที่แล้ว...ยากมาก เพราะมีทั้งหัวเขียว หัวแดง...และหัวก้าวหน้าแถวประชาชื่น เป็นเจ้าตลาดอยู่...
ผมเชื่อเสมอว่า ทำดี คือ ทำดี แต่จะหวังให้คนอื่นเห็นว่าเราทำดีด้วยนั้น...อย่าหวัง...เป็นทุกข์
เขียนมาเสียยาวเลย...เกี่ยวกับเรื่องที่คุณเขียนหรือปล่าวก็ไม่รู้...
สรุปว่า สื่อ ก็คือ คน เหมือนพวกเรา...มีกิเลส..มีด้านดี ด้านเลว..เหมือนกัน เพียงแต่เขามีโอกาสเป็นสื่อ...แต่โอกาสเกิดแล้วก็ใช่ว่าจะดับไม่ได้...
สื่อไหนมั่ว...ไม่มีอุดมการณ์ เราก็อย่าไปเสพข่าวสารจากเขา..แนะนำคนรอบข้างให้ทราบด้วย..สุดท้ายมันก็เป็นเช่นนั้นเอง...

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
chandra วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 10.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

เอาตรงๆ..
ไม่ค่อยเชื่อใจ "สื่อ"
ไม่ว่า กรมกรองไหนก็เถอะ
สิ่งที่เห็นเจนตา คือ "พริ้ว"
หนูว่า "สื่อ" เป็น "ศักดินา"อย่างหนึ่ง
และ "สื่อ" สร้างอิทธิิพลได้อย่างมากมาย
หลายครั้งที่สื่อ สร้างกระแส แต่คนที่ไปตายเป็นประชาชน
หลายครั้งที่สื่อ เสนอข่าวแต่มุมเดียว แล้วบอกประชาชนไม่รู้ความจริง ประชาชนถูกปิดหูปิดตา
ฯลฯ
ถ้าสื่อทุกคน พึงตระหนักในหน้าที่ที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน และคิดว่าตัวเองมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีพอ พลังของสื่ออันแท้จริงนั้น เป็น กำลังของชาติที่ยิ่งใหญ่มาก..
...
แต่เมื่อ "สื่อ" ไม่ใช่เทวดา ในฐานะคนเสพย์ข่าว จึงต้องบริโภคไป ขณะที่ต้องใช้ตรรกะตามมาคุม
...
วันนี้ถ้าอุดมการณ์ของ "สื่อ" สำนักไหน จะเปลี่ยนไป ก็คงไม่แปลกใจ หรือผิดหวัง อย่างที่บอกค่ะ สำหรับหนูแล้ว "สื่อ ไม่ใช่เทวดา" เพียงแต่อย่าให้จับได้ไล่ทัน..ก็แล้วกัน..

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
นายหมอดี(แท้) วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 09.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/NARKA

มีใครลองค้นข้อมูลดู
สิ่อในไทย ใช้ทุนของใคร
เจ้าของทุนต้องหวังพึ่งกฏหมาย คณะกรรมการฯลฯใดๆจากภาครัฐ
เพื่อความอยู่รอด และให้สอดคล้องกับ กสช.กทช.ต่างๆ
นี่เป็นปัจจัยหลักที่สื่อต้องมีระบบอุปถัมภ์
การเลือกข้างประชาชนนั้นเป็นเพียงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักเท่านั้น
แต่เจตนา ต้องเป็นการรับใช้ในระบบอุปถัมภ์
เพราะเป็นกลุ่มในอาณัติของระบบการเมืองทั้ง อปท.และระดับชาติ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
sixty วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 09.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/4teen
อย่านำความขาดแคลนมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน

อ่านทั้งหมดแล้ว..เห็นว่าเป็นการนำเสนอที่มีเหตุผลจากข้อเท็จจริงปรากฏ

ผมไม่เห็นด้วยถ้าสื่อจะเลือกข้างแล้วฝังหัวแบบล้างสมองของข้างนั้นอย่างตกขอบโดยไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างจากกลุ่มตัวเองเฉกเช่นสมาชิกของผู้จัดการบางคน

สังคมจะต้องรวมอยู่ด้วยกลุ่มคนที่หลากหลายชาติพันธุ์ หลากหลายอุดมการณ์ หลากหลายความคิด ไม่ควรใช้อคติส่วนตนมาปัดแนวคิดที่ไม่ตรงกันให้พ้นไป... จะต้องพยายามให้เหตุผลง่ายๆไม่ซับซ้อนเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับสังคม

เช่นการนำเสนอเรื่องคุณธรรม จริยธรรม มาใช้กับคนทำงานเช่นปัจจุบัน ... มันเป็นเรื่องที่จะต้องถกเถียงกันไม่รู้จักจบสิ้น..มันจะย้อนกันไปมาว่า คุณมีคุณธรรม จริยธรรม เช่นเดียวกันหรือเปล่า

ผมว่าสังคมไทยของเราเริ่มจะเพี้ยนๆไปในระยะหลังที่สื่อเริ่มเข้ามามีอิทธิพลชี้นำความคิด

จนบางครั้งผมเริ่มมีความคิดสงสัยสื่อหลายสื่อว่าชี้นำเพื่อประโยชน์ของใครกันแน่.... สื่อมีคุณธรรม จริยธรรมมากน้อยแค่ไหนเพียงไรที่ประพฤติอยู่เช่นทุกวันนี้

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
yongchan วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 09.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yongchan

พี่จิ๋วเขียนดีอีกแล้ว (จริงๆ ก็เขียนดีทุกครั้ง จะชมทำไมเนี่ย ) บางทีหย่งก็มี question แบบพี่เหมือนกัน

อย่าให้ถึงคราวต้องย้ายบ้านใหม่เลยเนอะ (หมายถึงไม่อยากให้เนชั่นเปลี่ยนไป)

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
redribbons07 วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 09.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

สวัสดีตอนเช้าค่ะ
เห้นด้วยที่สื่อควรเลือกข้างประชาชนและผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ
ไม่งั้นใครจะเป็นผู้เปิดหูเปิดตาให้ประชาชนละคะ??

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
9ton วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/IsAmR
(เงินทอง ของมายา ข้าวปลา คือ ของจริง)ขอทำหน้าที่ผู้ชม(อ่าน) ก็พอนะ..............

เป็นมุม ที่น่าเอาไปคิดต่อครับ...

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
Absolute วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/absolute
If  you can..... 

ไม่ค่อยทราบอะไรลึกซึ้งนัก

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
น้ำอมฤต วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suthathip
*@* น้ำอมฤต *@*  ความคิดของคน ไม่ใช่เรื่องที่ห้ามกันยาก แต่...มันห้ามกันไม่ได้ต่างหาก ...จงชนะความโกรธ ด้วยการไม่โกรธตอบ... http://www.oknation.net/blog/suthathip2 เจ้าคือแก้วตาดวงใจของแม่http://www.oknation.net/blog/suthathip3 ครอบครัวทหารครอบครัวของฉัน

อรุณสวัสดิ์ในวันฝนพรำค่ะ

สื่อเลือกข้าง...

ก็คงอยากให้เห็นถึงประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน เช่นเดียวกัน

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

ผมศรัทธาใน ความเป็นสื่อของ เนชั่น เหมือนที่ท่านกล่าว และหวังใจว่า บุคคลากรของ เนชั่น คง สามารถ สืบทอดอุดมการณ์ของการเป็นสื่อที่ดี ไว้ ได้ในวันข้างหน้า

บรรพบุรุษดี ลูกหลานก็ควรจะดี ผมเชื่อแบบนั้นครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
โนบิตะ! วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sakda2009

หวัดดีตอนเช้าคับ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ปฐม วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

อืมมมมม์...

ถ้าเลือกข้างและไม่เป็นกลางก็ไม่น่าให้อภัย

แต่ผมมองเจตนาเป็นขั้นต้นครับพี่ เพราะบางคนเค้าก็มีจุดยืนส่วนตัว

แต่เรื่อง ผู้จัดการ ผมไม่ขอพูดถึงครับพี่...

อรุณสวัสดิ์ครับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
นายสิบหมื่น วันที่ : 11/10/2007 เวลา : 08.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/namsean
หากแม้นไม่ตายเสียก่อน...ฉันจะคืนสู่รากเหง้าลูกชาวนา

ผมเป็นประชาชน
เช่นกันครับ หากวันใดที่สัมผัสได้อย่างที่พี่พูด
ผมคงปวดใจน่าดู และคงลาจากกันในวันนั้นครับ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

At Your Side : The Corrs

When the daylight's gone, and you're on your own And you need a friend, just to be around I will comfort you, I will take your hand And I'll pull you through, I will understand

View All
<< ตุลาคม 2007 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      



[ Add to my favorite ] [ X ]