• patijjachon
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • วันที่สร้าง : 2007-02-08
  • จำนวนเรื่อง : 276
  • จำนวนผู้ชม : 698252
  • ส่ง msg :
  • โหวต 425 คน
ปฏิจจชน
: อุดมการณ์แม้กินไม่ได้ แต่สิ่งที่กินไม่ได้สิ่งนี้ จะช่วยทำให้คนที่ไม่ค่อยจะมีกิน มีกินขึ้นมาได้สักวัน
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
วันอาทิตย์ ที่ 21 ตุลาคม 2550
Posted by patijjachon , ผู้อ่าน : 11145 , 10:15:38 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

มาตรฐานในการวัด “ความสำเร็จในชีวิต”  ของแต่ละคนนั้นอยู่ตรงไหน  แล้วเอาอะไรมาวัด 

เรามักได้ยินได้ฟังจากสื่ออยู่บ่อย ๆ ว่า  คนนั้นคนนี้ ประสบความสำเร็จในชีวิต  ด้วยการเอาผลของการแข่งขันในสังคมเป็นผู้ตัดสินหรือเป็นสิ่งกำหนด  ไม่ว่าจะเป็น  ด้านการเรียน  ด้านธุรกิจ  ด้านการแสดง  ด้านวรรณกรรม  ด้านการกีฬา  ด้านการเมือง  หรือด้านใดก็ตาม

หรือบางครั้งก็มักมองกันว่า  ต้องไต่เต้าในหน้าที่การงานไปจนถึงจุดสูงสุดของหน่วยงานนั้น  ถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จ

มันใช่ความสำเร็จที่แท้จริงของมนุษย์เราหรือเปล่า

เพราะหากเอาสิ่งที่กล่าวแล้วข้างต้นเป็นมาตรฐานแล้ว  จะมีคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตในอัตราส่วนที่น้อยมาก  และบุคคลคนนั้นจะมีเวลาชื่นชมกับความสำเร็จได้สักกี่มากน้อยเมื่อเทียบกับห้วงเวลาทั้งชีวิตของเขา

ตัวอย่างสำหรับผู้ที่รับราชการ  หากวัดกันว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคือผู้ที่สามารถเป็นปลัดกระทรวง ซี ๑๑ ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดแล้ว  ในแต่ละปีมีคนที่ก้าวถึงจุดนี้กี่คนเมื่อเทียบกับข้าราชการจำนวนมากในกระทรวงนั้น  แสดงว่าข้าราชการจำนวนที่เหลือไม่ประสบความสำเร็จเลยหรือ

มันไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น

ความสำเร็จที่แท้จริงของคนเราน่าจะอยู่ที่การทำให้ตนเองรู้สึกอิ่มเอิบ  มีความสุข  พออกพอใจในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง  ทำหน้าที่ของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์  ถูกต้อง  ทุกห้วงอายุ  ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนหรือระดับใดของตำแหน่งหน้าที่การงาน  นั่นก็คือ  เราสามารถประสบความสำเร็จตั้งแต่เป็นข้าราชการระดับซีต่ำ ๆ  ไปจนถึงซีใดก็ตามจนเกษียณอายุราชการ  ไม่จำเป็นต้องเป็นปลัดกระทรวง ก็ประสบความสำเร็จในชีวิตได้

ซึ่งแนวคิดทำนองเดียวกันนี้  อาจนำเอาไปปรับใช้กับทุกสาขาอาชีพ

คนที่ไม่ได้เป็นประธานหรือเจ้าของบริษัท  ก็ประสบความสำเร็จในชีวิตได้เช่นกัน

ความสำเร็จในชีวิตของคนแต่ละคน   จึงอาจมิจำเป็นต้องเหมือนใครเขา  หรือต้องขึ้นอยู่คนอื่นเสมอไป

ไม่ต้องรอถึงวันที่ใคร ๆ เขามักนิยามความสำเร็จในชีวิตกัน  ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งสูงสุดในหน้าที่การงาน  หรือความเป็นเอกในด้านใดด้านหนึ่งของชีวิตที่เปรียบเทียบ  (โดยคนในสังคม) แล้วเหนือกว่าคนอื่น   เพราะอาจไปไม่ถึงวันนั้นและจุดนั้น

ไม่ต้องฝากชีวิตไว้กับปัจจัยภายนอกที่ยากต่อการบังคับ ควบคุม  

นับว่าเป็นความอิสระอย่างแท้จริงของชีวิต  ตลอดจน  เป็นการใช้เวลาทั้งชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุด

ทำหน้าที่ทุกขณะที่เป็นอยู่ให้สมบูรณ์ที่สุดต่อสรรพสิ่ง  ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต

หากคิดและทำได้เช่นนี้    น่าจะถือประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วเช่นกัน

แล้วคุณเองละครับ  นิยามความสำเร็จของคุณเป็นอย่างไรกันบ้าง 





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
สาวโรงงาน วันที่ : 15/03/2008 เวลา : 06.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mootong

ไม่เป็นภาระผู้อื่น เลี้ยงพ่อแม่ได้ เข้าใจและรู้เท่าทันใจตัวเอง ก็น่าจะพอแล้ว

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
Bhirisa_ภิริสา วันที่ : 25/10/2007 เวลา : 22.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bhirisa
www.oknation.net/blog/misspostcard

ทำทุกอย่างดีเลิศค่ะ...
ถ้าทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว
ถ้าผลออกยังไงไม่ต้องกลัวเลยคะ...ก็เราทำดีที่สุดแล้วนี่นะ

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
red_ant วันที่ : 25/10/2007 เวลา : 10.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/captant
 Iไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา...ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไปI

ทำให้ได้ตามที่เราตั้งใจหรือหวังไว้ ก็เรียกว่าประสบความสำเร็จแล้ว (สำหรับตัวเรา)

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
vickie วันที่ : 25/10/2007 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

ความสำเร็จในนิยามส่วนตัวของป๋ม ก็คือ การได้ทำในสิ่งที่อยากทำ และบรรลุผลอย่างที่ตั้งใจ โดยไม่ส่งผลเสียต่อสังคมส่วนรวม

แม้บางครั้งสิ่งนั้น อาจจะไม่มีมูลค่าทางเงิน แต่มากล้นทางใจ บางครั้งสิ่งนั้น มีมูลค่าทางตัวเงิน แต่หาค่าทางใจได้น้อยนิด
แต่....ทั้งหมดทั้งมวล อยู่ที่การได้ทำอย่างที่ใจอยากจะทำ

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
PostAmorndern วันที่ : 24/10/2007 เวลา : 19.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amorn

ความสำเร็จในชีวิตคือรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
undertaker วันที่ : 23/10/2007 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/undertaker
ความสุข หาก"ขอ"กันได้ โลกนี้ก็คงไม่มีความทุกข์

อยู่ที่การมีความสุขกับชีวิตครับ...
คนกวาดขยะในซอยบ้าน....ฮัมเพลงไปด้วย ขณะทำงาน
ยามว่าง
อ่าน..เฮอร์มานน์ เอสเส


ความคิดเห็นที่ 44 (0)
tuty วันที่ : 23/10/2007 เวลา : 18.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuty

เลี้ยงตัวเองได้
เลี้ยงครอบครัวได้
ตอบแทนผู้มีพระคุณ
ทำเพื่อสังคมบ้าง
ออมไว้ยามแก่
สุขภาพกาย ใจ ดี
แค่นี้...มากไปรึเปล่าเนี่ย (แต่ทำได้อยู่ค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
เก็ดถวา วันที่ : 23/10/2007 เวลา : 18.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gedtawa
ความใฝ่ฝันแสนงามแต่ครั้งเคยเนา ชื่นหวานในใจเราอยู่มิเว้นวัน 

ความคิดเห็นที่ 91
patijjachon วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 09.12 น.
http://www.oknation.net/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ความสำเร็จของหนู (เก็ดถวา)
คือได้ทำงานที่มีคุณค่าต่อสังคม
งานที่ทำแล้วสนุก หัวใจเป็นสุข
งานที่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับแรงกายแรงใจ
...

พี่อ่านแล้วรู้สึกชื่นชม และประทับใจครับ

............................

ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะ
หนูดีใจมาก ที่พี่เข้าใจค่ะ

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
กรวดแก้ว วันที่ : 23/10/2007 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tfriend
 อย่าเครียดกับอะไรที่มันไม่ได้ดั่งใจเรา ถ้าวันนี้ไม่ใช่ก็ทำใหม่^^

ความสำเร็จมิใช่ทุกสิ่งของชีวิต
อยู่กับสิ่งที่มี ทำวันนี้ให้ดีที่สุดดีกว่าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
อาโต้ วันที่ : 23/10/2007 เวลา : 10.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/rtoto

ผมลอกมาจากไหนไม่ทราบ จำไม่ได้ นานแล้วคนท่านปฏิจจชน ว่า..

คนที่จะถือได้ว่าประสบความสำเร็จในชีวิต
จะต้องประกอบด้วยองค์ 3 คือ…
1) มีสุขภาพดี
2) มีเวลาเป็นของตนเอง
3) มีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น
..อาจจะไม่เหมือนคนอื่น แต่ผมก็เชื่อมาเกือบครึ่งทางชีวิตเข้าไปแล้วหละครับ

หวังว่าคงสบายดีนะครับ
ส่วนผมไม่รู้จะได้อยู่(ที่นี่)อีกนานเท่าไร

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
chalee วันที่ : 23/10/2007 เวลา : 01.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chalee
This land taught me the value of life.

เคยได้รับคำถามนี้เมื่อครั้งทำงานเพื่อมวลชน เพราะเขามองว่าชาลี เป็นคนไม่มีอนาคต
ตอบเขาไปว่า ความสำเร็จในชีวิตคนเรา บรรทัดฐานไม่เหมือนกัน
ชาลีอิ่มใจ และยิ้มได้ทุกครั้งที่สามารถทำให้ใคร ๆ มีความสุขแม้เพียงเศษเสี้ยว

เขาตอบกลับชาลีว่าอุดมการณ์ไม่ทำให้เราอิ่มท้อง ชาลีตอบไปว่า "ชาลีไม่ได้หิว"

ทุกวันนี้แม้จะไม่ได้เต็มตัวกับงานมวลชนเหมือนเมื่อก่อนแต่ความคิดและวิธีคิด
ไม่เคยเปลี่ยน แม้บางครั้งใจจะไหว แต่ไม่ได้ไหวเอนเพราะลาภยศสรรเสริญ
หากไหวเอน เพราะบางครั้งใจเราพองเกินไป จนต้องกดตัวเองไว้เพื่อไม่ให้
ใจพองเกินกว่าเหตุ

.... หนูลี ....
.ღ ღ ღ ღ ღ.

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
มีนา วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 23.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mena
 ทุกก้าวย่างของชีวิตคือการเดินทาง ทุกเส้นทางบอกเรื่องราว

ความสำเร็จที่แท้จริงของคนเราน่าจะอยู่ที่การทำให้ตนเองรู้สึกอิ่มเอิบ มีความสุข พออกพอใจในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง

รู้สึกเช่นนั้นค่ะ

แต่ยังมีคนจำนวนมากที่ตั้งเป้าหมายให้กับชีวิตไว้มากมาย
ด้วยภาระหรือความจำเป็นอื่น
ความสำเร็จในชีวิตที่ต้องไปให้ถึงนั้น จึงอาจจะต้องเผชิญกับความทุกข์ใจในขณะเดียวกันด้วย

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 18.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

สำหรับหนู
การได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ตัวเองอยากจริงๆ
และมีความสุขกับมัน
คือความสำเร็จ

สรุปว่า การมีความสุข(ไม่ได้แปลว่าไม่เคยทุกข์ มีได้แต่ผ่านมันมาได้ด้วยต่างหาก) คือความสำเร็จในการมีชีวิตค่ะ

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
สงราษฎร์ วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 15.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Leo

สำหรับผม...ก่อนหน้านี้ก็ยึดติดกับรูปแบบไม่แตกต่างจากคนหมู่มาก...
ปัจจุบัน...ไม่แน่ใจว่าความทะยานอยากน้อยลง หรือแก่ตัวลง หรือ เข้าใจธรรม มากขึ้น...
ทำให้คิดว่า...หากทำชีวิตให้มีความสุข...สร้างสรรค์สิ่งดีๆแก่บ้านเกิดเมืองนอน...ได้ตามความสามารถและโอกาสที่มี...และไม่ปล่อยให้ความชั่วเข้าครอบงำความคิดได้...บ่อยครั้งนัก...ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วครับ...
.............................
ผมหายไปหลายวันไม่ได้เข้ามาทักทายเพื่อนๆเลย...ยอมรับว่าคิดถึงเหมือนกัน....

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
น้ำอมฤต วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 14.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suthathip
*@* น้ำอมฤต *@*  ความคิดของคน ไม่ใช่เรื่องที่ห้ามกันยาก แต่...มันห้ามกันไม่ได้ต่างหาก ...จงชนะความโกรธ ด้วยการไม่โกรธตอบ... http://www.oknation.net/blog/suthathip2 เจ้าคือแก้วตาดวงใจของแม่http://www.oknation.net/blog/suthathip3 ครอบครัวทหารครอบครัวของฉัน

ทุกวันนี้ ทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุดสำหรับพ่อกับแม่

และทำหน้าที่ของแม่ให้ดีที่สุดสำหรับลูก

ถือเป็นความสำเร็จสำหรับตนเองค่ะคุณปฏิจจชน

สวัสดียามบ่ายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
Dekthep วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 11.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dekthep
  บนเส้นทางมีจุดหมาย   ระหว่างจุดหมายมีเรื่องราว  

เห็นด้วยกับ ปฏิจจชน ที่ว่า ความสำเร็จที่แท้จริงของคนเราน่าจะอยู่ที่การทำให้ตนเองรู้สึกอิ่มเอิบ มีความสุข พออกพอใจในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง

แต่ลองไปถามนักธุรกิจ..ผมอ่านเจอบ่อยๆ หลายคนบอกความสำเร็จคือยังไม่สำเร็จ..เพราะถ้ามีความคิดว่าประสบความสำเร็จนั่นหมายถึงการนับถอยหลังของธุรกิจได้เลยครับ..คิดว่าไงกับความคิดแบบนี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ณชาติหนึ่ง วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 11.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nnnnnn
จอมยุทธไพร หัวใจพอเพียง


ความสำเร็จของณ ชาติหนึ่งคือ...
การที่มีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องยึดติดกับปัจจัยภายนอก
มีอิสระเสรีทั้งความคิดและจิตวิญญาณ
ไม่ยึดมั่นถือมั่น และไม่รุกรานผู้ใด
คาดว่าจะสำเร็จในไม่ช้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
falcon วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 10.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/falcon
"ศิลปะอยู่เหนือพลัง ผู้ใดทิ้งศิลปะย่อมเอาตัวไม่รอด" บาจรีย์ เขตร ศรียาภัย

หยุด คือ สำเร็จ

ฟังเค้ามาครับ
เริ่มเชื่อแล้วด้วย

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ชานบ้านชานเมือง วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 09.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/threenation

มันอยู่ที่มุมมองว่าต้องการทำอะไรเพื่ออะไร หากทำเพื่อตนเอง อาจโลภมากหรือโลภน้อยตามแต่ใจ
แต่หาเพื่อชาติบ้านเมืองอันนี้ไม่โลภ แต่ว่าหนักหน่วง ทำให้เราต้องบอกว่า ความสุขที่แท้จริง คือการทำเพื่อแผ่นดิน แม้จะทุกข์ใจ แต่ก็สุขใจมากกว่า คือเป็นการชักเยอระหว่างความโลภ กับการเสียสละนั้นเอง

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
วัชรากร วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 08.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watcharakorn

ดิฉันไม่เคยนิยามคำๆนี้นะคะ
เพียงแค่ทำในสิ่งที่อยากทำ
ทำแล้วตัวเองเป็นสุข
ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร
มีก็แบ่งปัน...และการแบ่งปันนั้น
ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตัวเอง
ทำหน้าที่ที่มีอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ
ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง

นี่เป็นเพียงหลักในการดำเนินชีวิตเท่านั้นนะคะ
มิใช่นิยามของความสำเร็จ....
มีคนมากมายได้นิยามไว้แล้ว
ตรงใจบ้างไม่ตรงบ้าง
แต่ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอมั้งคะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
fat_kj วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 02.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/area
เพราะเรามองท้องฟ้า...ในองศาที่ต่างกัน 

ความสำเร็จของผม คือการมองหน้าตัวเองที่กระจกได้อย่างไม่อายตัวเองในทุกๆวันที่ใช้ชีวิต....


สวัสดีครับพี่patijjachon...

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
pookcl วันที่ : 22/10/2007 เวลา : 01.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pookcl
Why am I feeling so strange

เอาดอกไม้ธูปเทียน ถังสังฆทาน...ไปวัดซิพี่
หนูล้อเล่นนะ...(ขอโทษค่า...เอิ๊กๆ)
ความสำเร็จอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ใครจะกำหนด
บางคนมีข้าวกินมีที่อยู่ก็พอใจแล้ว
แต่ในสายตาคนอื่นอาจจะคิดว่าไม่พอ
หนูยังไม่มีนิยามแห่งความสำเร็จเลย!
แย่มั้ยพี่....

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
redribbons07 วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/redribbons07

ใช้ชีวิตพอเพียง มีชีวิตที่เพียงพอค่ะ เมื่อต้องจากโลกนี้ไปก็ไม่ทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหลังค่ะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
Jui วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 22.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880

ความสำเร็จในชีวิตก็คือ ตื่นเช้าขึ้นมายังยิ้มได้กับชีวิตครับ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
jiwAsokSaint วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 19.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/alwayssaint

คนต่างความเห็นกันไป


สำหรับผมแล้ว ... ความสำเร็จ ในนิยามของผม ..

คือ

การประสบความสำเร็จ ในสิ่งที่ตัวเองฝัน ...

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Sainam วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 19.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sainam

ทุกสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข น้ำว่านั่นน่ะสำเร็จแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
pnokeox วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 19.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pnokeox
แล้วแต่จะจัด..

ความสุข..คือความสำเร็จในชีวิต..

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
เก็ดถวา วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gedtawa
ความใฝ่ฝันแสนงามแต่ครั้งเคยเนา ชื่นหวานในใจเราอยู่มิเว้นวัน 

ความสำเร็จของหนู
คือได้ทำงานที่มีคุณค่าต่อสังคม
งานที่ทำแล้วสนุก หัวใจเป็นสุข
งานที่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับแรงกายแรงใจ

สามอย่างนี้ค่ะ ต้องมาพร้อมๆ กัน อิอิ


ความคิดเห็นที่ 22 (0)
pukpik วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pukpik
Love is not measured by how you feel.. but , how you make the other person feel..

ความสำเร็จของเรา ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในชีวิตเราที่วางไว้ค่ะ

ส่วนตัว มีจุดมุ่งหมายในชีวิตค่อนข้างเรียบง่าย ไม่หวือหวา
(แต่ระหว่างทาง ก็แอบเปลี่ยนบ่อยๆ อยู่เหมือนกัน)

เป็นคนดีของคนรอบข้าง
เป็นคนดีของสังคม
ทำงานสุจริตไม่คดโกง
ไม่เหยียบผู้อื่นเพื่อตนเองขึ้นสู่ที่สูง
รักครอบครัว
ไม่ทะเยอทะยาน
และไม่ต้องการเป็นผู้ยิ่งใหญ่



ชีวิตพอเพียง ด้วยใจที่เพียงพอค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ก้อนหินรำพัน วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/LOSTGEO

ไม่เบียดเบียน...

แบ่งปันบ้างตามโอกาสครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 

ให้ได้ยิ้ม

ก็พึงใจ





ความคิดเห็นที่ 19 (0)
BlueHill วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

เห็นด้วยครับคุณ patijjachon ในเรื่องนี้ ความสำเร็จในชีวิตของมนุษย์เราคงไม่เหมือนกัน เพราะแค่พื้นฐานความคิดก็ต่างกันแล้วครับ จึงยากที่จะเอาอะไรมากำหนดวัดกะเกณฑ์

สำหรับผม ความสำเร็จในชีวิต ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินทองครับ แต่อยู่ที่ว่าได้ทำในสิ่งที่ฝันไว้หรือยังต่างหากครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
vincentoldbook วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vincentoldbook
ชีวิตที่ปราศจากอิสรภาพ เสมือนหนึ่งร่างกายที่ปราศจากวิญญาณ ...

ความสำเร็จของชีวิต .. อาจจะอยู่แค่การปรับความสำคัญของตัวเราเองลงมาก็เป็นได้นะครับ ..

บางทีความสำคัญตัวเองของมนุษย์เรานี่ก็นำพาความยุ่งยากและความดิ้นรนไม่สิ้นสุดมาให้เสมอ ..

จุดมุ่งหมายและเป้าหมายของแต่ละชีวิตจึงดูจะไกลแสนไกล ..และน้อยคนนักที่ไปถึงซึ่งความสำเร็จแห่งจุดหมายนั้น ...

ผมเลยคิดว่าน่าจะลดระยะทางของเป้าหมายเข้ามา และ ..ให้ความสำคัญตัวเองน้อยลง ..เพื่อสร้างสมดุลยภาพกับสิ่งที่โลกนี้มอบให้เรามา ..

แวะมาเยี่ยมครับ ..มีความสุขมากๆและขอให้สุขภาพแข็งแรงๆ ครับผม

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
รอยยิ้มจางๆ วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 18.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wana22
บ้าน ของ หัวใจ

ในชีวิตของคนเรา สั้นนัก ถ้าในความสำเร็จของชีวิต

เราต้องการ หน้าที่การงาน
ครอบครัวที่ดี
เงินทอง

ในชีวิตนี้ เราจะหาทันหรือ เอาแค่สุขเล็ก ๆ
งานและเพื่อนฝูงที่น่ารัก พอแล้วค่ะพี่

ขอแค่สุขเล็ก ๆ

"หวาน"

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
นายขี้เมา วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 17.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tham
"นายขี้เมา"

ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด คือการประสบความสำเร็จที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 15.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

แว้ก เพิ่งสังเกตว่าทำไมเขียนยาวจังง่ะ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
มิสนอราห์ วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 15.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/missnorah

หนูว่าแล้วแต่จะคิดนะคะ
บางคนเค้าคิดว่าความสำเร็จเป็นรูปธรรมที่มันเห็น และจับต้องได้ และคนอื่นมาร่วมรับรู้ ร่วมสัมผัส ทำนองนั้น หรืออาจจะหวังความสำเร็จในแง่เป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก (อันนี้สนับสนุน)

ขณะที่บางกลุ่มก็มองในเชิงจิตใจ ในแง่น้อยได้มาก
เป็นพื้นที่เสรีทางจิตใจส่วนตัวอย่างที่พี่บอกไว้

แต่ขึ้นชื่อว่ามนุษย์หนูเลยมักจะเห็นคนที่อยากได้ทั้ง 2 สิ่ง เราเห็นเศรษฐี หรือคนดังๆ คนประสบความสำเร็จในทางรูปธรรมบางส่วน หันมาหาความสุขทางใจอิสระเสรีทางจิตใจกันในช่วงแก่ๆ นั่นเอง

ขณะที่เราก็เห็นบางคนกลับด้านจากการตั้งมั่นความสุขเล็กๆแบบจิตใจ แต่สุดท้ายด้วยสภาวะ หรือปัจจัยอะไรก็ตามทำให้เค้าต้องมามีความคิดในจำพวกแรก

ขณะที่บางคนอาจจะอยากจะมีความสุขในแบบหลัง ไม่ทะยานอยากมาก แต่ช่วงวัยหนุ่มสาว บางครั้งจะทำแบบหลัง ด้วยเงื่อนไขชีวิตบางอย่างหลายคนก็คงทำไม่ค่อยได้น่ะค่ะ

ดังนั้นหนูเลยคิดว่าเอาทางกลางๆละกัน จังหวะไหนชีวิตต้องเร่งจริงๆก็ต้องเร่ง อย่าไปดึงมัน คือจะรุ่งก็ต้องรุ่ง จังหวะไหนถ้ารู้จักพอก็ผ่อนๆไป ไม่ต้องทะยานว่าต้องที่สุด ซึ่งถ้ามันต้องที่สุดและต้องต่อสู้อะไรมาก บางทีก็เหนื่อย แต่ถ้ามันทำได้โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็ทำไปเถอะค่ะ ความสำเร็จ

เพราะต้องคิดอีกแง่ว่า การมุ่งมั่นทะยานอยากจะหาความสำเร็จในทางรูปธรรม บางครั้งมันก็เป็นประโยชน์ อาทิ ไอ้สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมคิดค้นอะไรในโลกอาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ถ้าเค้าไม่กระหายความสำเร็จต่อมนุษยชาติ (ยกเว้นอาวุธสงครามนะ ฮ่าๆ)

หนูนึกสงสัยนักการเมืองแก่ๆหลายคนในบ้านเรา ที่ทำไม๊ทำไมถึงขยันมีเรื่อง หรืออยากจะเล่นนักการเมือง เงินทองมีแล้ว ถ้าคิดว่าจะทำเผื่อลูกหลานเท่าที่ทำมาก็น่าเพียงพอ ทำไมยังตะเกียกตะกายจะเข้ามาทำการเมือง อยากนั่งเก้าอี้นายกฯกันเหลือเกิน ทำไมไม่เอาไอ้ประสบการณ์คุณที่ผ่านๆมาในเวทีการเมือง (ไอ้ที่ดีๆนะคะ เลวๆไม่เอา) ไปสั่งสอนนักการเมืองรุ่นลูกรุ่นหลาน คือมันน่าจะปลงได้แล้ว ทำไมถึงอยากกันนักจะเข้ามาเป็นรัฐบาล แบ่งกันกี่เก้าอี้ กระทรวงไหน

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
BlackandWhite วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 15.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/blackandwhite



นับว่าเป็นความอิสระอย่างแท้จริงของชีวิต ตลอดจน เป็นการใช้เวลาทั้งชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุด

ชอบประโยคนี้จังเลยครับ แสดงออกได้ถึงความเป็นตัวตนดีครับ

สุขสันต์วันหยุดครับ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
คนกลาง วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 14.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/gray18
มอง Sex ต่างมุมที่ =>>www.oknation.net/blog/beagle รับรองไม่มี Rate R/X  เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดี  คำเตือน คิดแต่ในกรอบ ไม่ควรแวะอ่าน (เขตปลอดระเบียบ(รัตน์)) 

ผมคิดเหมือนคุณ
ตัวชี้วัดความสำเร็จของชีวิต ก็น่าจะเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
thesaint วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 13.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----


--- ตัวชี้วัดความสำเร็จ โดยส่วนตัวนะครับมีฐานะที่ดูแลตัวเองได้ ดูแลครอบครัวได้ ช่วยเหลือสังคมได้ ขอเพียงเท่านี้ เท่าที่ผู้ชายอย่างผมทำได้---

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
chandra วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 13.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chandra
"Spiritus intus alit"

ดรรชนีชี้ความสำเร็จของหนู คือ การชนะใจตัวเองให้ไม่คิดชั่ว ไม่พูดชั่ว และ ไม่ทำชั่ว...และ สามารถส่งเสริมคนดีที่รู้จักให้มีโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ...แต่เส้นทางประสบความสำเร็จของหนูมันไม่ง่ายเลย...

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
su วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 11.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suwest

มีข้าวกิน มีบ้านอยู่ ไม่เจ็บไข้ ไม่เป็นหนี้เป็นสิน
มีกินมีใช้ไม่ขาดแคลน ใด้เอ่ยคำว่า รักทุกวัน.

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
มะอึก วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 11.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

น้องจิ๋ว.......
ความสำเร็จของพี่มะอึก...คือ...."ทำในสิ่งที่รู้ว่าควรทำและไม่ทำในสิ่งที่รู้ว่าไม่ควรทำ"

แค่นี้ก็สำเร็จเสร็จสมอารมณ์หมายครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
เคิร์ก วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 11.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kherk


ความสำเร็จของแต่ละคน คงไม่เหมือนกัน

เพราะนิยามแต่ละคนแตกต่างออกไป

สำหรับผม..ได้อยู่กับหนังสือ..เขียนบ้างพอมีความสุข..

ก็ถือว่ามีความสุข..อาจจะไม่ต้องสำเร็จ..ครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
สอนสุพรรณ วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 10.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phaen


สำหรับผมแล้ว การได้ทำงานที่ตนเองรักอย่างมุ่งมั่นและเด็มที่กับงานนั้น ก็ประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว หากยิ่งได้พัฒนางานแบบที่เรียกว่า ชนะตนเองได้นั้น ถือเป็นการประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดครับ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
chompoopookha วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 10.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

เห็นด้วยค่ะ
สำหรับชมพูนะ แค่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก ก้อพอใจแล้ว
......................................................................

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
Supawan วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 10.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

ความสำเร็จของชีวิต ... มาตรฐานแต่ละคนไม่เหมือนกัน...

คนนี้ขอให้ได้เที่ยวโดยไม่ต้องห่วงอะไร.. มีความสุข และประสบความสำเร็จแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
โอเครวมใจภักดิ์ วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 10.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruamjai

ความสำเร็จของแต่ละคน คงไม่เหมือนกัน
สำรับข้าพเจ้า ความสำเร็จ ไม่ได้เป็นไปตาม Maslow's Hierrrachichy ค่ะ แต่อยากยึดความพอเพียงของพ่อหลวงของเรา แต่มิทราบว่าจะมีความพยายามพอที่ทำได้หรือไม่ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ปฐม วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 10.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

นิยามความสำเร็จของผม

มีข้าวกิน มีบ้านซุกหัวนอน ไปไหนคนไม่ด่าว่าโกงชาติโกงบ้านเมือง

ผมพอแค่นี้ครับ ไม่อยากได้บั้ง ได้ดาว มงกุฏ ซี หรืออะไรที่จะมีผลต่อ โลงศพ

ผมขอฝังดินโดยไร้โลง ถ้าจำต้องนอนโกศแล้วมีคนสาบแช่ง

ผมพอเท่านั้นจริง ๆ นะ

อ้อ... อย่าเป็นหนี้อีกอย่าง พอแล้วครับพี่

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ปฐม วันที่ : 21/10/2007 เวลา : 10.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pathom
หยุด !!!  การเกลียดชังทุกอย่าง  หันมาเกลียดตัวเองแทน  ตึ่งโป๊ะ !!!

พี่ครับ เพลงนี้ติดลิขสิทธ์มั้งครับ

ฟังได้แค่ 30 วิ เอง

ไป อีสนิ๊ปส์ ดีกว่าพี่

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

At Your Side : The Corrs

When the daylight's gone, and you're on your own And you need a friend, just to be around I will comfort you, I will take your hand And I'll pull you through, I will understand

View All
<< ตุลาคม 2007 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31      



[ Add to my favorite ] [ X ]