• pen
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pennation@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-15
  • จำนวนเรื่อง : 313
  • จำนวนผู้ชม : 455902
  • ส่ง msg :
  • โหวต 405 คน
เรือนปากกา บ้านแม่ริม
"ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน"
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
วันพุธ ที่ 18 เมษายน 2550
Posted by pen , ผู้อ่าน : 4139 , 20:11:05 น.  
หมวด : ไดอารี่

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


ถึงชาวโอเคเนชั่นที่รักทุกท่าน

สิ่งที่เจ้าเรือนต้องการนำเรียนในวันนี้ก็สืบเนื่องจากการที่เจ้าเรือนได้เฝ้าติดตามข่าวสารและประเด็นต่างๆที่ทุกท่านได้นำเสนอมาเป็นลำดับ รวมทั้งประเด็นร้อนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาทั้งภายในบล็อกโอเคเนชั่นเอง และเว็บบล็อกต่างๆทั่วโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของสื่อที่มีผลกระทบต่อความคิดของมนุษย์ รวมทั้งการเป็นพลวัตรขับเคลื่อน ไปสู่การเป็นสังคมอุดมปัญญาที่มีความหลากหลายทางแนวคิด

การจะก้าวไปสู่การเป็น Bloggerization หรือการพัฒนาโอเคเนชั่นไปสู่การเป็นพลเมืองนักข่าว (Citizen Journalism) สิ่งที่เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญก็คือ “มนุษย์และปัญญา” เพราะถ้าไม่มีสิ่งนี้ การจะก้าวหรือขับเคลื่อนไป ในทางใดก็ไม่สามารถสัมฤทธิ์ผลได้ถ้าปัจจัยพื้นฐานยังไม่มีการพัฒนาไปอย่างแตกฉานและงอกงาม

การที่จะนำความคิดใดๆไปขับเคลื่อนสิ่งไหน สิ่งที่เจ้าเรือนน้อมนำและระลึกไว้เป็นพื้นฐานเสมอก็คือหลัก “หัวใจนักปราชญ์”หรือ สุ จิ ปุ ลิ นั่นแหล่ะครับ

สุ มาจาก สุตตะ หรือ ฟัง
จิ มาจาก จิตตะ หรือ คิด
ปุ มาจาก ปุจฉา หรือ ถาม
ลิ มาจาก ลิขิต หรือ เขียน

สิ่งที่เราคิดและเขียนทุกวันนี้มาจากหลัก “หัวใจนักปราชญ์”หรือว่าจะมาจาก “อัตตาตนเอง” หรือเปล่า ท่านลองเอาไปคิดต่อยอดดู

ก่อนที่จะมาปูทางต่อขั้นสุดยอดเป็น “จรรยาบรรณบล็อกเกอร์” เจ้าเรือนเสนอขอแค่ “สำนึกสาธารณะ” ก็พอ

หลักใหญ่ใจความของ“สำนึกสาธารณะ”ก็คือ คุณสมบัติของปัญญาที่พัฒนาต่อยอดจากหลัก“หัวใจนักปราชญ์”และนำพาไปเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยบริสุทธิ์ใจจาก กิเลส ตัณหา มานะและทิฐิ

กิเลส คือ สิ่งที่แอบแฝงซ่อนเร้นอยู่ในใจ
ตัณหา คือ คิดผลประโยชน์ที่สนองความต้องการของตัวเอง
มานะ คือ มุ่งแต่ชื่อเสียง เกียรติยศ
ทิฐิ คือ การที่ได้ทำตามความคิดของตัวเองโดยไม่รับฟังเสียงรอบข้าง

หรือจะจำกัดความ “สำนึกสาธารณะ” ให้ง่ายต่อความคิดก็คือคือ “ความรักอย่างบริสุทธิ์ใจที่มีให้ต่อสังคม” นั่นเอง

บล็อกคงไม่ใช่ “ที่ขีดเขียนเรื่องราว” แต่เพียงอย่างเดียวแล้วในใจเจ้าเรือน

ลองเอาไปคิดกันดูว่าสิ่งที่คุณจะทำอยู่ “คืออะไร” และสิ่งที่คุณจะทำลงไปจะ “ให้อะไร” กับสังคม


เรือนปากกา บ้านแม่ริม
Pen
18 เมษายน 2550

Bloggerization : บล็อกเกอร์ไรเซชั่น โดย คุณอาคม
http://www.oknation.net/blog/akom/2007/04/16/entry-1

จับกระแส oknation : อัตราเร่งของพลัง Citizen Journalism โดย คุณแม่หมู_de_mascot
http://www.oknation.net/blog/optimsticheart/2007/04/02/entry-1

ปรากฏการณ์ citizen journalism กำลังทำให้สื่อกระแสหลักต้องขยับตัว โดย คุณสุทธิชัย หยุ่น
http://www.oknation.net/blog/black/2007/03/30/entry-1

การสังเกต คนเขียน Blog จากสายตาคู่นึง โดย คุณปราชญ์ดา
http://www.oknation.net/blog/kids/2007/04/14/entry-2

พฤติกรรม blogger ของ oknation โดย คุณสุกี้
http://www.oknation.net/blog/baramee/2007/03/29/entry-1

7 เทคนิคการสร้างบล็อกอย่างมืออาชีพ โดย คุณชาลีBluehill
http://www.oknation.net/blog/newmedia/2007/01/17/entry-1




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
คนทำงาน วันที่ : 10/03/2008 เวลา : 08.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunlek
ไม่มีอะไรเป็นของเรา แม้แต่ตัวเราเอง

สำนึกบล็อกเกอร์ เป็นคำที่มีความหมายในตัวมันเอง

จะตั้งใจทำให้ดี่ที่สุดเลย

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
komyos วันที่ : 15/02/2008 เวลา : 13.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/youngmomy
อยู่กับสิ่งที่มี..ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน..

สวัสดีค่ะ..

มาทักทาย..คนแม่ริมเหมือนกัน..เจ้า

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
ผาดำ วันที่ : 12/01/2008 เวลา : 12.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/comsongkla

ตรงไปตรงมา ดัจจริตไม่เป็น มีสองข้างให้เลือก

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
onpriya วันที่ : 16/09/2007 เวลา : 02.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/onpriya
การกระทำของตนนั่นล่ะ คือ "สิ่งศักดิ์สิทธิ์" 

เคยมีความคิดเห็นที่สุดโต่งเหมือนกัน แม้มันจะเป็นความคิดที่(คิดว่า) เป็นแก่น และเป็นสาระต่อสังคม..
แต่วันหนึ่งมาคิดได้ว่า ทุกคนย่อมมีวิถีของตนเอง วิถีของใครก็ของมัน
ความคิดใครความคิดมัน เพราะเรามีต้นทุนมาต่างกัน
เราไม่ควรจะถกเถียงกันเรื่อง ความคิดของใครดีกว่าใคร เพราะมนุษย์แตกต่างกันในที่ ที่พวกเรามา และเป้าหมายที่มันจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามช่วงอายุ บางครั้งอาจดูดัดและแสร้งฝืนที่จะทำตัวเป็นกะพี้ หรือดูไร้แก่นสารในสายตาผู้อื่น แต่ในช่วงเวลานั้น นั่นอาจเป็นความคิดความรู้สึกของเราจริงๆ และแน่นอน มุมมองชีวิตมันย่อมขับเคลื่อนไปเรื่อยๆ ตามระยะเวลา...ไร้แก่นสาร มันก็ไม่ไร้แก่นสารตลอดไปแน่ๆ ที่ว่าคมความคิด แน่หรือว่าวันนึงไม่เหนื่อย...ไม่เหนื่อยก็ทำไป เพราะตัวฉันเอง บางครั้งฉันก็อยากจะทำอะไรเหนื่อยๆบ้าง มันเหมือนได้ออกกำลัง....
แข็งบ้างอ่อนบ้างจะเป็นไรไป...

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
วิตามินบี วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 21.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/cookie
VitaMin B @ OK Nature  Save Nature Save Life  


อยากถามว่าท่านเหนื่อยมั๊ยคะ อยากลองอ่านภาษาไทยง่ายๆไร้การปรุงแต่งภาษาจากท่านดูสักที ขอครั้งเดียว (ไม่ได้หาเรื่องนะคะแต่อยากอ่านจริงๆ ขอมาด้วยความเคารพค่ะ)

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
kokoyadi วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 09.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kokoyadi
Blog me if you can!!! KoKoyadi  โกโก้...อย่าดิ

ผมค่อนข้างเชื่ออยู่แล้วว่า ไม่มีใครที่คิดอะไรใหม่ได้เลย โดยไม่ยืนจากฐานของความรู้เดิม การยืนบนรากฐานหรือซากของความคิดที่มีอยู่แล้ว นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยยกระดับความรู้ของบุคคล และสังคม

แต่หากการให้เกียรติหรือเครดิตของสิ่งที่เรายืนอยู่ เป็นเรื่องที่ดี สำหรับการเรียนรู้เพื่อยกระดับทั้งความรู้และจิตใจให้สูงขึ้น ก็แค่นั้นเอง

ต้องเรียนย้ำอีกครั้ง ไม่ได้อยากที่จะให้ร้ายใคร และทำให้พื้นที่ของสมาชิกโอเคฯแปดเปลื้อน แค่ต้องการสร้างสรรค์มาตรฐานทางจริยธรรมและยกระดับคุณธรรมให้เป็นไปในทางที่ดีกว่า เท่านั้น จริงๆ

หวังว่า เป็นยืนอยู่บนบทสนทนาเดียวกันนะครับ



ความคิดเห็นที่ 30 (0)
BlueHill วันที่ : 20/04/2007 เวลา : 07.45 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก


ความคิดเห็นที่ 29 (0)
pen วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

น้อมรับในทุกความเห็น ในทุกทัศนะและทุกมิติ

"ขึงหนังตั้งเสียงกลอง"
http://www.oknation.net/blog/pen/2007/04/19/entry-1

เรือนปากกา บ้านแม่ริม
pen
19 เมษายน 2550

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
ล่างฟานหวิน วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 17.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ผมอ่านแล้ว ยังตะกิด ตะกวง ใจ เห็นเรื่องนี้ เขียนกันหลาย คนเหลือเกิน เริ่ม จาก คุณ kids แล้ว มา คุณ pen
ตะกี้ เข้าห้อง ท่าน้ำนนท์ ก็ คิดเขียนเกี่ยวเรื่องนี อีกแล้ว

ผมว่าเป็นความคิดแย่ๆ นะครับ ที่เราพยามจะล่วงสิทธิ วิจารย์ สำนึก (อะไร นั่น) ถึงบล๋อค คนอื่น เขาจะ copy ข่าวมาลง คุณไม่อ่าน ก็ ไม่ต้องเข้าบล๋อคเขาซิครับ ก็ ยังมีหลาย คน ที่อ่าน หรือเขาทำไว้ อ่านเอง เป็นประวัติข่าวเก็บข้อมูล นั่นเป็นสิทธิ ของเขา

ทำไม ต้องมอง ตัวเอง เหมือนเป็นผุ้วิเศษ วิโส มากจากไหน ครับ ของที่คุณเขียนเอง บางที่ก็ ไร้สาระ เช่นกัน เพราะบางที่ ไร้สาระ ของเรา กับมี สาระ ของคน อื่น ไร้สาระ ของคนอื่นกับมี สาระ ของเรา แล้วทำไม เอามาตรฐาน ตัวเอง เป็นตัววัด ตัดสินครับ
คิดเขียน คำโก้หรู เพื่อวิจารย์ คนอื่น สำนึก หรือ สำนึกสาธาระณะ ไรนั่น นี่เป็น บล๋อคเกอร์ ทุกคนทำตาม มีสิทธิ ตาม ที่โอเคเนชั่น เขาให้มา เขาก็มี webmaster ในการดูแลอยูแล้ว ว่า แต่ละบล๋อคเป็นอย่างไหร หรืออย่างไหร ไม่ถูกต้องไม่เหมาะไม่ควร เขาก็ มีอำนาจการลบ ไม่ให้เผยแพร่ อยู่แล้ว นี่ ครับ แล้วเป็น หน้าที่อะไร ที่เราจะ กำหนด การเขียนหรือไม่เขียน หรือcopy ของคนอื่นครับ ในเมื่อ เราไม่อำนาจ และหน้าที่ ครับ ผมว่าการเขียนหรือถกเถียงกันเรื่องนี้ ทำให้เสียอารมย์ ไปเปล่า ผมว่าแค่ เขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ของ โอเคเนชั่น เข้าอ่าน จะเขียนหรือไมเขียนอย่างไหร ก็ได้ ในเมื่อไม่ผิดกติกา ผมว่า นั่นก็ ดีถมไป แล้วครับ
ทำไม เราต้องคิดสร้างความแตกแยก โดยเอามาตรฐานตัวเอง เป็นเครื่องตัดสินครับ ในเมื่อเรามีกติกา ใหญ่ ควบคุมอยู่ แล้ว ครับ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
Dinophy วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 14.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/noobim

ขอบคุณค่ะสำหรับการเข้าไปเยี่ยมและให้กำลังใจ
ป.ล. เราไม่ใช่นักเขียนเป็นเพียงชาวเรือแต่พร้อมสังเกตุสิ่งดีดีและถูกต้องไปปรับปรุงการเขียนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
CrazyKids วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 08.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kids
 บุคคลธรรมดาที่ไม่เคยตบตาใคร

คิดถึงคุณเพนคับ
อยากบอกแค่นี้จริงๆๆ
วันนี้จะไปไปรษณีย์แล้วววเพราะไปรษณีย์เปิดแล้วว

คิดถึงนะฮะ รักษาเนื้อรักษาตัว วันนี้ไม่ออกความเห็นขอเป็นคนอ่านอย่างเดียวฮะ ฝนตกกรุงเทพที่เรือนแม่ริม ตกเหมือนกันไหมฮะ

:)

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
pen วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 07.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pen
ปากกาคืออาวุธ จับประยุทธ์เพื่อสัจจะธรรม ความจริงคือคำมั่น พันธเกียรติเพื่อปวงชน

"Everyone has the right to freedom of opinion and expression; this right includes freedom to hold opinions without interference and to seek, receive and impart information and ideas through any media and regardless of frontiers.

"ทุกคนมีสิทธิในอิสรภาพแห่งความเห็นและการแสดงออก สิทธินี้รวมถึงอิสรภาพในการที่จะถือเอาความเห็นโดยปราศจากการแทรกสอดและที่จะแสวงหา รับและแจกจ่ายข่าวสารและความคิดเห็นไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ และโดยไม่คำนึงถึงเขตแดน"

The Universal Declaration of Human Rights
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน:
Article (ข้อ) 19
------------------------------------------------
เรือนปากกา บ้านแม่ริม
Pen
19 เมษายน 2550

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
vickie วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 02.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

ปล.การไม่ละเมิดสิทธิของคนอื่น ในความหมายของป๋ม หมายถึงการไม่ละเมิดต่อสังคมด้วยนะขอรับ

และก็พิมพ์ตกไปหน่อย ตรงที่อยากจะบอกว่า ข้อเขียน ข้อคิด ของแต่ละคน สะท้อนถึง trend ของสังคมได้ จากนั้นคงอยู่ที่สื่อจะเลือกนำมาเสนอ หรือจะเสนอแนะแนวทางแก้ไข ดดดยอาศัยการสอดส่องร่วมกัน เพื่อให้สังคมของการอยู่ร่วมกัน สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยปกติสุข แม้ความคิดเห็นจะแตกต่างกัน


ความคิดเห็นที่ 23 (0)
vickie วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 02.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

สิ่งสำคัญมากกว่าการสักแต่จะเขียนเพื่อเป็น Citizen journalism คือสำนึกของหัวคิด และสะท้อนออกมาเป็นตัวอักษร ว่าสิ่งที่ทำเป็นไปเพื่อสังคมโดยแท้ หรือเพียงเพื่อจะเขียนให้เป็นข่าว

ความคิดแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน ไม่เช่นนั้น หนังสือพิมพ์ ที่ขนาดมีนักข่าวประจำ จะกระจายให้นักข่าวและกองบก.เขียนเรื่องให้หลากหลาย ให้มีหลาย section เพื่อสนองตอบความต้องการของคนอ่านหรือ แล้วนี่จะให้คนทั่วไป 108-1009 ที่ไม่ใช่คนข่าว มาเขียนเรื่องราว ก็คงเพราะต้องการแตกความคิดออกไป ให้กว้างมากขึ้น

คนเราอยู่ไม่ได้เพียงแค่เสพข่าว (ที่อาจจะเข้าใจว่าข่าวมันต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น) คนข่าวอยู่ไม่ได้ เพียงแค่อ่านข่าวที่ตัวเองเขียน หรือฟังแต่แหล่งข่าวพูด หากแต่ต้องมองความเป็นไปของสังคมรอบข้าง ฉันใดก็ฉันนั้น การเสพข่าวด้านใดด้านหนึ่งก็เท่ากับหลงติดกับดักความคิดตัวเอง

ความคิดของใครสักคน ถือเป็นสิ่งสำคัญในสายตาของหลายคน และอาจจะไร้สาระในสายตาของอีกหลายคน
หากเปิดกว้างเราจะเห็นความรื่นรมย์ของชีวิต

และยืนยันสิ่งที่เจ้าเรือนคิด ก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะปฏิเสธได้ เพราะก่อนเขียนอะไรออกมา ไม่ว่าจะมีสาระ หรือเรื่องสาระของเราคนเดียว ก็ดูแล้วดูอีกว่ามันไม่ไปละเมิดสิทธิของคนอื่น ตราบเท่าที่เราเองยังหวงสิทธิของเรา

และส่วนตัว...ป๋มมีเพื่อนเพิ่มขึ้น มีคนให้สนทนาเพิ่มขึ้น มีมุมมองบางเรื่องที่นึกไม่ถึง ก็ด้วยตัวอักษรจากหลากหลายบล็อกใน โอเคเนชั่นนี่แล ดังนั้น จึงยืนยันว่าจะเขียนตามที่อยากเขียนไปจนกว่า โอเคเนชั่นเค้าจะจำกัดความคิดล่ะขอรับ

"การเป็นคนข่าว ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นแต่ข่าว"

ด้วยความขอบคุณ

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
mister_art วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 02.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/art
ชีวิตคือการเดินทาง จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ความรักคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิต

ผมว่าตรงเผงเลยครับ citizen reporter กับ สำนึกสาธารณะที่เจ้าเรือนว่ามานี่ ใช่เลยครับ ทุกคนสำนึกว่าทุกคนเป็นเจ้าของประเทศนี้เลยช่วยกันสอดส่องดุแลไงครับ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
แม่หมู_de_mascot วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 01.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/optimsticheart
(สาระ)กวน ป่วนใจ ราย(ร่าย ร้าย)สะดวก

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ท่านเจ้าเรือนปากกา
เข้ามารอบหนึ่งแล้ว และตามไปอ่านลิงค์ของkids ที่ให้ไว้กว่าจะกลับมาก็หมดแรง ง่วงสุดๆ แล้ว...
เอาเป็นว่า ลึกๆ แล้ว เรารู้สึก อะไร บางอย่างสอดคล้องกันและน่าจะเข้าใจความคิดของกันและกันในระดับหนึ่งแล้ว (ตามที่ท่านเจ้าเรือนฯ ได้กรุณาฝากแนวคิดไว้ให้)

ด้วยความปรารถนาดีต่อท่าน และ ผู้คนที่ได้พานพบและผูกพัน ณ oknation แห่งนี้

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
phanasGook วันที่ : 19/04/2007 เวลา : 00.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/phanasGook
สะกด...คำพูดดีๆไม่มีไว้ขาย

จะน้อมนำด้วยจิตคารวะ

จักรับผิดชอบสำนึกรักสาธารณะ ด้วยชีพยิ่ง...

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
BlueHill วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 23.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/charlee
นักดูนก

ผมยินดีที่วันนี้สมาชิกโอเคเนชั่น ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่องทิศทางของเว็บบล็อกแห่งนี้ นั่นหมายความว่าทุกคนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน และอยากมีส่วนร่วมในการก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยกันในโลกของสื่อที่มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนมุนมมองโดยไม่จำกัด ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำงานอะไร ผู้ชายหรือผู้หญิง หรือแม้กระทั่งเด็ก
-----------------------------------
วันนี้เช่นกันผมได้เสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปของโอเคเนชั่นให้แก่คุณวิหคผลัดถิ่น ดังต่อไปนี้

ตอบคำถามสำหรับคุณวิหคผลัดถิ่นครับ

1.บล็อกโอเคเนชั่น เปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ที่สังคมสนใจ และยังเปิดพื้นที่ให้สำหรับการเขียนเรื่องอะไรก็ตามที่ตนเองชอบด้วยครับ เรื่องบันทึกประจำวันก็ได้ ไม่เฉพาะเจาะจงว่าจะเป็นเรื่องในแนวของcitizen journalism เท่านั้น

ความหลากหลายของเรื่องที่บล็อกเกอร์แต่ละท่านเขียนกันเข้ามา คือจุดเด่นและเสน่ห์ของโอเคเนชั่นในขณะนี้ครับ

2. เด็ก ๆ ก็สามารถเปิดบล็อกที่โอเคเนชั่นได้ครับ อย่างที่บอกครับ บล็อกเกอร์ที่นี่มีตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่มาก ๆ หลากหลายอาชีพ เรื่องสนุกสนานจากเด็ก ๆ ก็มีให้อ่านกันนะครับ

ที่นี่เปิดกว้างสำหรับทุกคนทุกวัยครับคุณวิหคผลัดถิ่น จะเขียนเรื่องอะไรที่ชอบก็ได้ทั้งนั้นครับ
---------------------------------------------
ผมเห็นด้วยกับคุณPen และหลายท่านที่บอกว่า โอเคเนชั่นควรมุ่งเน้นในเรื่อง citizen journalism เพื่อช่วยกันชี้นำสังคม และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคมด้วยข้อมูลข่าวสารจากประชาชน ของประชาชน และเพื่อประชาชน

ขณะเดียวกัน ผมก็เห็นด้วยอีกหลายท่านที่ต้องการแบ่งปันองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและมุ่งไปสู่สังคมอุดมปัญญา การเป็นคลังข้อมูลความรู้ เป็นห้องสมุดอินเตอร์เน็ต ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้ามาเติมความรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์นั้น เปรียบเสมือนแก้วน้ำแห่งปัญญาที่ดื่มได้ไม่มีวันหมดสิ้น

จากประเด็นนี้ ผมขอหยิบยกเนื้อหาบางส่วนจากเรื่อง Bloggerization ของบล็อกเกอร์อาคมเพื่อแชร์ไอเดียร่วมกันในประเด็นที่ว่า กระแสนี้เป็นกระแสของการให้พื้นที่ความคิดส่วนตัวกลายเป็นพื้นที่ความคิด หรือความรู้ทางสาธารณะ ไม่ใช่เป็นกระแสการตั้งกระทู้ พูดง่าย ๆ คือการเปิดสมองเพื่อถ่ายทอด และเปิดรับแนวคิด แง่มุมของบุคคลอื่นที่แตกต่าง และสร้างสรรค์ อิทธิพลของบล็อกไม่ต่างจากทุกคนมีสื่อทางเลือกในมือ นั่นคือการสร้างพลังอาณาจักรทางความคิด ข้ามพรมแดน ด้วยระยะเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งจุดเด่นที่สุดของ Blog ก็คือ เป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผ่านทางระบบ comment ของบล็อก

Blog คือการสร้างกระแสเนื้อหา Content และ social networking ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วโลก

แต่อีกด้านหนึ่งต้องแยกให้ออกว่าสังคม Blog และ อินเตอร์เน็ตเป็นโลกเสรีทางความคิด ดังนั้นในร่มเจ้าของ Blog จริงแล้วก็ไม่ได้จำกัดกลุ่มอายุ กลุ่มวัย เพศ การศึกษา คุณวุฒิ อะไรหรอกครับ เพราะยิ่งสร้างชุมชนใหญ่เท่าไรยิ่งดี เพราะนั้นคือการแชร์ความรู้ตามความชอบของแต่ละคนอยู่แล้ว

เจตนารมณ์ของโอเคเชั่น นับจากวันแรกที่ทดลองเปิดบล็อกในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รวมถึงขณะนี้ก็เกือบ 4 เดือนแล้ว ตั้งเป้าที่จะเห็นการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคมในแง่ของการแสดงความคิดเห็นที่เสรีอย่างสุภาพชน เป็นเวทีสำหรับมุมมองที่แตกต่าง เพื่อสะท้อนภาพความเป็นไปและความเป็นจริงของสังคมในทุก ๆ ประเด็น เป็นขุมคลังแห่งการแบ่งบันความรู้ทางออนไลน์ เพราะทุก ๆ เรื่องที่คุณเขียนเข้ามาล้วนแล้วแต่มีสาระประโยชน์ทั้งสิ้น และก็เป็นเวทีที่เปิดให้ประชาชนได้ทำหน้าที่รายงานข่าวสารบ้านเมืองในรูปแบบของ citizen journalism

คุณ Pen บอกว่า บล็อกคงไม่ใช่ “ที่ขีดเขียนเรื่องราว” แต่เพียงอย่างเดียวแล้วในใจเจ้าเรือน นั่นหมายความว่า เป็นถึง 2 อย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงใจคุณป๋าโด่ง คุณDarth_Prin และอีกหลายท่าน ขณะที่คุณปุถุชน คุณ warakorn และคุณfeng_shui และอีกหลายท่าน บอกว่า ความหลากหลายคือสิ่งสวยงาม ซึ่งผมคิดว่าเราต่างเห็นสอดคล้องกันด้วยประการทั้งปวง

มาร่วมกันสร้างสังคมอุดมปัญญาบนเวทีแห่งนี้ด้วยกันเถิดครับ

ด้วยความเคารพและชื่นชมบล็อกเกอร์ทุกท่าน
BlueHill
23.31น.

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
naitiwa วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 22.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naitiwa
...ที่เห็น ที่เป็นไป ใช่ ไม่ใช่ ไม่สำคัญ...


สวัสดีครับ
ผมคิดว่า มันคือ "เรือน" หลังหนึ่งของ ที่เจ้าเรือนเก็บมุมส่วนตัวของตัวเองไว้
ทั้งในแง่ความคิด วิถี ความชอบ
และก็ทั้งความเป็นส่วนตัว และควมเป็นส่วนรวม
ผมคิดว่า มันเป็นพื้นที่ส่วนตัว ที่แต่ละเจ้าเรือนพอใจและยินดีที่จะเปิดเผยมันออกมาสู่สาธารณะครับ
ก็แล้วแต่ว่า แต่ละท่านจะคิดเห็นและต้องการให้มันเป็นไปอย่างไร
และนั่นก็อาจแปลความถึงความเป็นสิทธิอย่างหนึ่ง ที่เราเองก็เคารพสิทธิของเขาได้ด้วยเช่นกันครับ

แหะ แหะ ขอรับ
สวัสดีครับ


ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Nummon วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 22.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nummon

งง ครับ อ่านแล้วไม่เข้าใจ

แต่แอบรู้สึกว่า blog ไม่ใช่ที่ๆ มีการ cop ข่าวมาลง โดยไม่ใส่ความเห็น ไม่รู้จะเอามาลงทำไม หาอ่านเองก็ได้ป่ะครับ

ถ้าจะ cop มา ก็น่าจะมีการแสดงความเห็นบ้างนะครับ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
ท่าน้ำนนท์ วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 22.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sup

..ผมเคารพทุกงานนี้ของบล็อกเกอร์ทุกคนทุกชิ้นครับ เพราะเขาต้องดั้งด้นค้นหาข้อมูลหรือความรู้สึก แล้วบรรจงพิมพ์ กลั่นกรองออกมาจากสมอง จากนั้นก็โพสต์เพื่อสื่อไปถึงกลุ่มของติดตามงานของเขา เยาไม่ได้รับอะไรตอบแทนนะครับ มาทำด้วยใจกันทั้งนั้น และกลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้แฟนประจำบล็อกเข้ามาติดตามผลงานของเขา ลำพังบล็อกข่าวอย่างเดียวมันหนักไปครับ เอาแค่ดูเรื่องการแท็กก็พอ เรื่องมาที่หลังแต่จำนวนผู้แสดงความคิดเห็นพุ่งไปอันดับ 2 แล้วครับ อย่าคิดว่าอะไรที่ไร้สาระจะไม่สาระนะครับ เป็นคนข่าวมันต้องมองให้หลาย ๆ มุม..

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
fat_kj วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/area
เพราะเรามองท้องฟ้า...ในองศาที่ต่างกัน 

ตรงๆนะครับ....
อย่าหวังให้โลกเป็นอย่างที่เราอยากให้เป็นจนความอยากนั้นย้อนกลับมาทำร้ายเราเอง...
เอ...หรือมันถึงเวลาที่ OK Nation ต้องแยกแผ่นดินเพื่อ"สนองความอยาก"และ"สนองความไม่อยาก"ของพวกเรา...
ผมรู้สึกไม่ดีเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
ลูกเสือหมายเลข9 วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chai
<<==แวะไปทัก..แล้วคุณจะรักหนุ่มคนนี้

ผมเข้าใจ"ความรู้สึก"ของเจ้าเรือนพอประมาณนะครับ

ท่านต้องการให้"บล็อคนี้" ...เป็น"บล็อคข่าวสาร
ดัวประโยค "บล็อกคงไม่ใช่ “ที่ขีดเขียนเรื่องราว” แต่เพียงอย่างเดียวแล้วในใจเจ้าเรือน"

ซึ่งผมขออนุญาตไม่เห็นด้วย..ในฐานะผู้ด้อยวัยวุฒิกว่า

ผมมองว่าบล็อคก็"ไม่ต่าง"จากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี ..จะมีแต่"ข่าวสาร"..ก็น่าเบื่อ
หนังสือพิมพ์ ยังมีคอลัมน์บันเทิง(ที่ไม่ใช่ข่าว)
นิตยสาร ยังมีภาพแฟชั่น
ทีวียังมีหนัง มีเพลง ..ไม่ใช่เสนอข่าว
ขนาด CNN BBC NHK ที่ตั้งมาเป็น"สถานีข่าว" ยังมีสารคดีท่องเที่ยว หรือสารคดีอื่นๆ

ผมยังยืนยันว่า ทุกบล็อคเกอร์...ต้องการเขียนสิ่งที่ต้องการนำเสนอ จะเป็นกาพย์ โคลง กลอน หรือเรื่องสั้น เรื่องหนัง ก็เป็น"เสน่ห์"ของแต่ละบล็อค

จะให้นั่งอ่าน(แต่)ข่าวตะพึดตะพือก็คงน่าเบื่อ !!!

"สิ่งที่เราคิดและเขียนทุกวันนี้มาจากหลัก “หัวใจนักปราชญ์”หรือว่าจะมาจาก “อัตตาตนเอง” หรือเปล่า ท่านลองเอาไปคิดต่อยอดดู" ...อันนี้ท่าเจ้าเรือนเขียน
ผมมองในแง่ดีว่า...ท่าน"เข้าใจ" ว่าแต่ละคนมี"อัตตา"ในสิ่งที่"อยากเขียน"

ขออนุญาตด้วยความเคารพ
เพราะทุกบล็อค ผมไม่เห็นด้วยเสมอไป แต่ผมยินดีรับฟัง(อ่าน)เกือบทุกบล็อค.....ในยามมีเวลา

ขอบพระคุณที่รับฟังครับ..

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
วิทย์แดงจันศรี วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wit
witdaeng.tarad.com : หนังสือเก่าหนังสือมือสอง 

ในความหลากหลายมีความวุ่นวายในความวุ่นวายมีความสนุกในความสนุกมีขอบเขตในขอบเขตมีสาระในสาระมีความรับผิดชอบในความรับผิดชอบมี...

ผมเป็นสมาชิกใหม่ครับเพิ่งจะมีบล็อกเป็นของตัวเอง เท่าที่สังเกตมาหลายวัน ผมว่าหลายๆบล็อกพยายาม"นำเสนอ" มากเกินไป เรียกร้องความสนใจมากเกินไป จึงมีการ "วางกับดัก" เพื่อเพิ่มความน่าสนใจโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริง... ข้อเท็จจริงนะมีแต่อาจจะถูกเพิ่มเสริมขึ้นมาบ้าง ตามหลักการ "พาดหัว"...
ผมถูกเจ้าเรือนวางกับดักเข้าแล้วครับ...

ด้วยจิตคารวะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
Darth_Prin วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/whatsoevermization
Fear not the dark side, for it was long infested within us..................  ::::::::::::::::::::::::::::]|==='==='===|[::::::::::::::::::::::::::::

เห็นด้วยครับ ในฐานะที่เรามีสภาพเป็นสื่อ (ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงมากๆ) เราต้องให้ความสำคัญทั้งความถูกต้องของเนื้อหา และประโยชน์ของสังคมไปควบคู่กัน

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
preechasan วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.05 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/preechasan
"นัตถิ  ปัญญา สมาอาภา "  แสงสว่างใดจะเสมอเหมือน "แสงสว่างแห่งปัญญา "ไม่มี

ในเมื่อเราได้รับโอกาสและเสรีภาพในการเขียนเรื่องราวต่าง ต่าง ในสื่อสาธารณะ
เราก็ควรที่จะมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ ต่อข้อความที่เขียนด้วยเช่นกัน
ผมเชื่ออยู่ เสมอว่า ความคิดของคนเราจะนำมาสู่การกระทำ ดังนั้น เราต้องคิดดีก่อน ที่จะเขียน เพราะเรากำลังนำเสนอทั้งข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นของเรา ให้กับคนในสังคมได้อ่าน
ผมว่าณ เวลา นี้ สิ่งที่สังคมไทยต้องการมากที่สุดนั้น ไม่ใช่คนเก่ง แต่สังคมไทยต้องการ คนที่กล้านำเสนอ ความจริงแก่สังคม อย่างมีจิตสำนึกรับผิดชอบ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนโดยส่วนรวม

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
หมา..เอกเขนกกลางท้องทุ่ง วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.04 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/littledog

เราว่า ทุกงานเขียนย่อมเกิดจาก "อัตตา" ในการคิด พิจารณา และคัดสรร สิ่งที่ตนเองนำเสนอค่ะ

การมีจิตสำนึกสาธารณะเป็นเรื่องดี
แต่เราคิดว่าพื้นที่แห่งศิลปะนั้น ย่อมเปิดกว้างให้ทุกปลายปากกาได้ขีดเขียน

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
สายลมลอย วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suankikran

ด้วยความเคารพ

"บล็อกคงไม่ใช่ “ที่ขีดเขียนเรื่องราว” แต่เพียงอย่างเดียวแล้วในใจเจ้าเรือน

ลองเอาไปคิดกันดูว่าสิ่งที่คุณจะทำอยู่ “คืออะไร” และสิ่งที่คุณจะทำลงไปจะ “ให้อะไร” กับสังคม"

ผมคงต้องขออภัยอย่างยิ่ง ที่บล็อคที่ผมสมัครมาใช้เนื้อที่เพื่อการดัวกล่าว อาจใช้เพียงแค่การดังกล่าวแค่นั้นครับ ด้วยภูมิและข้อจำกัดอีกหลายประการที่ผมไม่สามารถจะใช้เนื้อที่มากกว่า "ที่ขีดเขียนเรื่องราว" ที่พบ คิด และถ่ายทอดออกมาจากตัวเองได้ อย่าง หรือเยี่ยงคนข่าว หรือแม้แต่คนนอกข่าวที่สามารถกลั่นงานออกมารับใช้หรือให้สังคมกระทำ

อย่างที่บอกครับ - ผมคิด เขียน และใช้เนื้อที่เท่าที่ภูมิยัง

ด้วยความเคารพ

เรือนปั้นหยาบลานอ ยกพื้น - สวนขี้คร้าน - สวี - ชุมพร
๑๘ เมษายน ๒๕๕๐ - สามทุ่มเศษ


ความคิดเห็นที่ 8 (0)
warakorn วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 21.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warakorn
"ท้อแท้ได้ ก้าวเดินอย่างช้าๆ ได้ แต่อย่าคิดเดินถอยหลังหรือละทิ้งโอกาส เพราะนั่นคือการยอมแพ้"

คิดมากไปใย ...เห็นด้วยกับคุณ ปุถุชน ความหลากหลายคือสิ่งที่สวยงาม ทุกคน ความรู้ความสามารถไม่เท่ากัน บางคนเขียนเก่ง บางคนพูดเก่ง แต่สิ่งที่สำคัญสิ่งที่เราทำอยู่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น คิดดี พูดดี ทำดี ผมว่าทุกคนคงมีเหตุผลแตกต่างกันไป เหตุผลของเขาก็ถูกสำหรับ เหตุผลของเราก้ถกสำหรับเรา

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
ป๋าโด่ง วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/idongphoto
" follow ป๋าโด่ง ได้ที่ http://twitter.com/idongphoto "

สำนึกสาธารณะ..... เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างมากคับ

เห็นด้วยกะเจ้าเรือน...

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
feng_shui วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เห็นด้วยกับการที่ท่านเจ้าเรือนเน้นให้มีความสำนึกในการทำแต่สิ่งที่มีประโยชน์ แต่ก็คงต้องมองอีกด้าน ของความหลากหลาย หรือกล่าวง่ายๆคือนานาจิตตังค่ะ
สำหรับเฟิงสุ่ยเอง ยินดีที่จะทำในแนวทางที่ท่านเจ้าเรือนแนะนำ หากมีสิ่งไรที่นอกลู่นอกทางไปก็โปรด ตักเตือนด้วยค่ะ ทุกๆ โพสต์ที่ท่านเจ้าเรือน ลิ้งค์มา เฟิงสุ่ยเข้าไปอ่านมาหมดแล้ว โดยเฉพาะโพสต์ของkids
แต่ก็สุดท้ายก็คือ นานาจิตตังค่ะ ...ท่านเจ้าเรือน

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
ล่างฟานหวิน วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/langfanvhin
ประตูสวรรค์ หิมะทองคำ เต่าทองแดง เขากิเลน หนวดมังกร เขี้ยวพยัคฆ์                         "ไม่มีที่อยู่ สำหรับคนอ่อนแอ" จอมยุทธ์ '

ผมว่า นั่นเป็นสิทธิ ที่เขากระทำหรือไม่กระทำ ในเมือไม่ผิดกติกา โอเคเนชั่น ผมมิกล้าไป บังอาจ หรือตัดสิน หรือว่า กล่าว บอกบล๋อค ของผุ้ใด เพราะนั่นเป็นสิทธิ ของเขา ก็ ดังเช่น บล๋อค คุณเองก็เป็นสิทธิ ของคุณ เช่นกันที่จะกระทำอะไรหรือไมกระทำอะไร

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
chompoopookha วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chompoopookha

แหะ แหะ แหะ
หวัดดีจ้า แหะ แหะ แหะ คุณ pen เครียดจัง

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
นานา วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nana

คิดก่อนทำ เป็นการแนะนำแนวคิดที่ดี...
อย่างน้อยได้ย้ำเตือนในสิ่งที่พึงเกิดแก่ส่วนรวม
เล็งเห็นคุณค่าเวลาที่ใช้ไปในแต่ละวันให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
downrai วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mydiary

...จิตสำนึกสาธารณะ...ความตั้งใจดี...

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
ปุถุชน วันที่ : 18/04/2007 เวลา : 20.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/putushon
บล็อกอย่างเป็นทางการของปุถุชน > http://putushon.wordpress.com

ผมยังคงยืนยันเหมือนเดิมที่เคยตอบเจ้าเรือนว่า ความหลากหลายคือสิ่งสวยงาม และบล็อกเป็นมากกว่าบล็อกข่าว ถึงแม้ผู้บริหารเนชั่นจะเน้นหรือจะมีนโยบายสร้างบล็อกเพื่อเป็นบล็อกข่าวเป็นหลัก(หรือเปล่า? ก็ไม่รู้ได้)

กระทั้งบนโลโก้ -มีคำว่า ทุกคนเป็นนักข่าวได้

สำหรับผมแล้วผมเป็นนักข่าวไม่ได้ หรือเป็นได้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ ( ไม่เคยลองเป็น และไม่เคยคิดที่จะเป็น ) แต่อาจเป็นได้ก็ไม่รู้ได้เช่นกัน แต่นาที่นี้ผมไม่ยังไม่เป็น

ผมเห็นความหลากหลายของบล็อกเกอร์ ที่ได้นำเสนอในสิ่งที่ตนเองสนใจ

ความหลากหลายอันสวยงามเหมือนดอกไม้นานาในสวนเดียวกัน

กระนั้นกระผมเองใช่ว่าไม่ได้ติดตามอ่านข่าวจากบล็อกเกอร์เลยก็หามิได้ แต่จะเลือกเสพด้วยอายตนะทั้งห้า


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

เพลงเขมรไทรโยค พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์

พระนิพนธ์เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินประพาสน้ำตกไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๑ บรรเลงโดย แสนแสบ ฟิลฮาร์โมนิค ออเครสตร้า

View All
<< เมษายน 2007 >>
อา พฤ
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          

[ Add to my favorite ] [ X ]


ท่านใช้เน็ตความเร็วเท่าไหร่ในการเล่นอินเตอร์เน็ต (ข้อมูลสำหรับการปรับปรุงระบบมัลติมีเดียและ Blog Cast)
น้อยกว่า 56 k
30 คน
56 k
73 คน
128 k
23 คน
256 k
78 คน
512 k
41 คน
มากกว่า 512
180 คน

  โหวต 425 คน