• i-am-pepzzz
  • email : pepper.ong@gmail.com
  • วันที่สร้าง : 2010-03-28
Pepper's Planet
เด็กก็มีหัวใจ...คิดได้ พูดได้ เขียนเป็น...นะคร้าบบบ !!!
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/pepper-planet
วันอาทิตย์ ที่ 13 มิถุนายน 2553
Posted by i-am-pepzzz , ผู้อ่าน : 17715 , 21:57:48 น.

วันนี้...เราไปเที่ยวที่บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรากันครับ
จริงๆแล้วจังหวัดนี้อยู่ใกล้บ้านผมที่บางนามากเลย
แต่ผมกับแม่...ไม่เคยมาที่นี่เลยสักครั้ง

แม่บอกว่าจะพาผมกับคุณยาย (และก็มีน้าโอ๋ น้องชายของแม่ตามไปด้วยครับ)

ไปไหว้หลวงพ่อโสธร  ลงเรือล่องแม่น้ำบางปะกง ไปขึ้นที่ตลาดบ้านใหม่

แล้วก็ล่องเรือกลับมาที่วัดหลวงพ่อโสธร เพื่อที่จะขับรถกลับบ้านครับ

เราไปถึงวัดกันประมาณ 10 โมงเช้า... น้าโอ๋บ่นว่าหิว ก็เลยต้องหาอะไรกินกันก่อน

อิ่มแล้วก็เดินข้ามถนนกลับมาที่วัดครับ... แดดร้อนมาก แต่อยากถ่ายรูปกับแม่ครับ

ที่นั่งร้อนจี๋เลย...ก็เลยต้องนั่งบนตักแม่อีกที  (ไม่อายหรอกครับ) ฮ่า ฮ่า

เข้าไปไหว้พระด้านในกันครับ องค์ที่เห็นตรงกลางด้านหน้า
คือหลวงพ่อโสธร

ไหว้พระเสร็จแล้ว...ก็ไปลงเรือกัน
ท่าเรือจะอยู่หน้าโรงเจที่เห็นเป็นอาคารสีส้มนี่แหละครับ
ระหว่างที่เดินไปท่าเรือ อากาศร้อนมากๆ...เราทุกคนเหงื่อโชกเลยครับ

ซื้อตั๋วก่อนครับ...

ผู้ใหญ่คนละ 100 บาท เด็กสูงเกิน 120 ซม.เสีย 100 บาทเท่ากัน

งานนี้คุณยายจ่ายค่าเสียหายไป 400 บาทถ้วน

กำลังลงเรือครับ... น้าโอ๋เดินตามมาข้างหลัง คอยเตือนให้เดินระวังๆ อยู่ตลอดเวลา

ที่เราเห็นอยู่นั้นเป็นทางที่ไปปากอ่าว เป็นคนละด้านที่เรากำลังจะไป

ผมถ่ายภาพนี้จากด้านหลังของเรือ

ด้านหนึ่งของริมฝั่งเม่น้ำบางปะกง จะเต็มไปด้วยต้นจาก

ตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา  เมื่อมองจากเรือ

ภายในเรือครับ...มีพี่ไกด์บรรยายตลอดระยะทางครึ่งชั่วโมงจากวัด ถึงตลาด

ถึงตลาดบ้านใหม่แล้วครับ... พี่ไกด์นัดเวลาลงเรือกลับตอนเที่ยง ยี่สิบห้านาที

ถ้ามาเลยเวลานัด...แล้วไม่เจอเรือ พี่ไกด์บอกว่าก็ไม่ต้องตกใจครับ

แปลว่าเรือไปแล้วนั่นเอง ฮ่า ฮ่า

ตู้ก๋วยเตี๋ยวแบบนี้...ไม่เคยเห็นครับ

แต่ดูโบราณสมกับชื่อของตลาดดี

แต่อันนี้...ผมว่าดูไม่ค่อยโบราณนะครับ

ปลาหมึกย่าง... กับ ข้าวโพดปิ้ง

ลุงคนนี้...ทำให้ตลาดมีสีสันและกลิ่นของความโบราณขึ้นมาได้เยอะเลยครับ

น้องคนนี้... ร้องขายกระจับได้ประทับใจมาก ลีลาการเรียกลูกค้าสุดยอดดด !!

"กราาาาาจับ  จ๊าาาาาา กราาาาาจับ  แวะกิน กราาาาจับ ก่อนน้าาาจ๊าาา"

ฮา...กันทั้งตลาดเลยครับ

พอ "น้องกระจับ" ร้องเรียกลูกค้าจบ  น้อง "ขนมถ้วย" ก็ร้องเรียกลูกค้าต่อ

ประสานเสียงกันไปมาอย่างครื้นเครง

ผมกับแม่เดินมาจนเกือบสุดทาง...ก็เจอชีวิตเล็กๆเหล่านี้ครับ

ปลานิล  ปลาบู่ดำ  ปลาบู่ทอง

ผมอยากจะช่วยปลาเล็กๆเหล่านี้ ด้วยการปล่อยลงแม่น้ำไป

แต่ผมไม่แน่ใจว่า...ถ้าปล่อยไป ป้าแกก็ไปจับกลับมาขายอยู่ดี

เท่ากับเป็นการสนับสนุนให้ป้าเค้าค้าขายชีวิตผู้อื่นต่อไปอีกหรือไม่ ?

แม่บอกว่า... ถ้าคิดตามหลักศาสนาพุทธก็คือ

เมื่อผมคิดที่จะช่วยปลา...ก็ให้ผมปล่อยปลาไป

เท่ากับผมได้ช่วยพวกเค้าแล้ว แต่ถ้าเค้ายังมีกรรมผูกพันอยู่กับป้าคนขาย

เจ้าปลาพวกนี้ก็จะถูกป้าแกจับกลับมาอีก  แต่ถ้าเค้าหมดกรรมต่อกัน

เจ้าปลาพวกนี้...ก็จะไม่ถูกป้าแกจับกลับมาอีก

แต่แม่บอกว่า...ผมไม่ต้องคิดให้ยากเกินไป

คิดง่ายๆ...แค่ถามตัวเองว่า

ถ้าผมมีโอกาสที่จะ "ช่วยผู้อื่น"... ผมจะช่วยหรือไม่ ?

ผมจะช่วยครับแม่ !!!

แล้วเจ้าปลาน้อย 21 ตัว ก็มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในแม่น้ำบางปะกงเหมือนเดิม

ดูแลและรักษาตัวเองดีๆนะ...เจ้าปลาน้อย  อย่าให้ใครจับมาได้อีกล่ะ

เพราะเจ้าอาจไม่โชคดีเหมือนวันนี้...

เมื่อเรือของเราแล่นออกมา...เรือลำใหม่ก็แล่นเข้าไปเทียบท่าแทนเรา

บ้านเรือนเก่าๆ แบบนี้...ทำให้ภาพของริมน้ำบางปะกงแลดูสวยงาม

แต่ภาพที่สวยงามที่สุดของแม่น้ำบางปะกงในความรู้สึกของผม... คือภาพนี้ครับ

สวัสดีครับ

NN1234 วันที่ : 08/09/2010 เวลา : 07.17 น.

น้องเปปเปอร์อยากเป็นคนที่มีสีสันมั้ยครับ....?
อารู้......เอียงหูมาดิ..

bon09 วันที่ : 14/06/2010 เวลา : 10.53 น.

น่ามีของอร่อยเยอะแยะ

แนะนำวีดีโอหนังพร้อมดนตรีเพราะๆที่

รู้นิดรู้หน่อย วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 23.48 น.

โห...ครูกุ๊ก ไปเที่ยวด้วยอะ น่าอิจฉาจัง(อุ้ย...จะบาปรึเปล่านะ 555)

พี่ชอบรูปน้องสาวที่ขาย กรา....จับ กับ ขนมถ้วยจัง น่ารักดี

...แหม...ครูกุ๊ก จ้ะ...มีรูปของกินมาฝาก คนอ่านก็ กลืนน้ำลาย อีกละ...อยากกินไปหมด

i-am-pepzzz วันที่ : 13/06/2010 เวลา : 22.09 น.

สวัสดีครับ
พรุ่งนี้ต้องไปโรงเรียน...ไปนอนก่อนนะครับ