• phiroj
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : moonsin.ph@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2007-04-28
  • จำนวนเรื่อง : 121
  • จำนวนผู้ชม : 143692
  • ส่ง msg :
  • โหวต 85 คน
^^สนทนาภาษาลูกกลม กลม ผสมการเมือง
สนทนาภาษาลูกกลม กลม ผสมการเมือง
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/phiroj
วันอาทิตย์ ที่ 24 มิถุนายน 2550
Posted by phiroj , ผู้อ่าน : 1391 , 20:38:12 น.  
หมวด : การเมือง

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

                เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2475 ครบ 75 ปีพอดี  คณะราษฎรได้ทำการ อภิวัฒน์ การปกครอง(น่าจะยังไม่ใช่การอภิวัฒน์ เพียงแต่ไกล้เคียง)จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่นำโดยท่านอาจารย์ปรีดี พนมยงค์   พร้อกับได้รวบรวมข้าราชบริพารที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยกันบริหารราชการแผ่นดิน

                จากนั้นได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวขึ้นมา โดยแต่งตั้งคณะผู้แทนราษฎรขึ้นมาชุดแรก 70 คน โดยมีพระยามโนปกรณ์นิติธาดา เป็นประธานคณะกรรมการราษฎร ซึ่งต่อมาเรียกว่า นายกรัฐมนตรี  แล้วได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2475 ซึ่งต่อมาประกาศเป็น วันรัฐธรรมนูญ

                   ต่อมาเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2476 พระยามโนฯได้ทำการปฎิวัติที่เรียกว่า การปฎิวัติเงียบ แล้วยัดข้อหา คอมมิวนิสต์ ให้กับท่านอาจารย์ปรีดี  โดยขับไล่ท่านออกไปอยู่ต่างประเทศ

                   จากนั้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2476  พระยาพหลพลพยุหเสนา ที่เป็นหัวหน้าคณะราษฎรฝ่ายทหาร ได้ทำการรัฐประหารคืนจากพระยามโนปกรณ์นิติธาดา โดยมีท่านอาจารย์ปรีดีเดินทางมาร่วมบริหารราชการแผ่นดินด้วย

                     การทำรัฐประหารในครั้งนี้แหละครับทีมีความสำคัญต่อชาติบ้านเมืองมากที่สุด เพราะได้สร้างคุณูประการแก่ประเทศชาติมากมาย อาทิ การก่อตั้งธนาคารแห่งประเทศไทย การก่อตั้วมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง   การสร้างขบวนการเสรีไทยจนสามารถกู้ชาติให้ไทยพ้นจากการเป็นประเทศผู้แพ้สงครามโลกครั้งที่ 2   การแก้ไขสนธิสัญญากับต่างประเทศที่ไทยถูกเอาเปรียบ ถูกกดขี่จากต่างชาติ และที่สำคัญภายหลังจากการทำรัฐประหารในครั้งนี้ ท่านอาจารย์ปรีดี ใช้ หลักนิติธรรม ในการบริหารชาติบ้านเมืองอย่างซื่อสัตย์สุจริต และได้พยายามสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงขึ้นมา เพื่อให้ทัดเทียมอารยะประเทศ ถึงแม้จะต้องเผชิญกับการก่อกบฎอยู่หลายครั้ง เช่น ในปี 2476 พระองค์เจ้าบวรเดช ได้ก่อกบฎที่เรียกว่า กบฎบวรเดช และในปี 2481 กบฏที่นำโดยพระยาทรงสุรเดช

                       จนกระทั่งท่านอาจารย์ปรีดี ต้องเผชิญกับวิบากกรรมที่โหดร้ายที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ จากการใส่ร้ายป้ายสีจากศัตรูทางการเมือง รู้สึกจะเป็น พรรคประชาธิปัตย์  ในกรณีการสวรรคตของรัชกาลที่ 8 จนกระทั่งท่านต้องหลบลี้หนีภัยไปพำนักยังต่างประเทศ และปกป้องความจริงตราบจนวันท่านสิ้นลม

                       ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2476นั้นสำคัญเพียงใด แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับแรกก็ถือกำเนิดในสมัยท่าน

                       ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้บอกว่าการทำรัฐประหารเป็นเรื่องดี แต่การทำรัฐประหารบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเป็น ระบอบเผด็จการ นี่ครับ ผมคิดว่า(คิดคนเดียว) ระบอบ ไม่ใช่ตัวกำหนดว่า ใครดี ใครเลว แต่ ระบอบ ถูก มนุษย์ กำหนดว่า  ระบอบนี้ดี ระบอบนี้เลว  โดยที่ไม่ได้ดูการกระทำเป็นหลัก  เราหลอกตัวเองมาตลอดว่าประเทศเราเป็นประชาธิปไตย แต่สิ่งที่ประชาชนได้รับมันกลับไม่ใช่ สิทธิเสรีภาพถูกจำกัด แล้งอย่างนี้จะเรียกว่าประชาธิปไตยได้อย่างไร   เหมือนกับที่เราถูกรัฐพร่ำสอนมาตลอดว่า คอมมิวนิสต์ ไม่ดี โหดเหี้ยมอำมหิต ถ้าใครเจอต้องบอกเจ้าหน้าที่ทันที แล้วทุกวันนี้เป็นยังไงครับ คอมมิวนิสต์ นั่งเก้าอี้นายกฯ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เต็มไปหมด

                        สมัยที่ผมยังเรียนวิชารัฐศาสตร์ การเมือง  ผมตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเมื่อทำการรัฐประหารแล้วต้องกลายเป็น เผด็จการ ทันที ทำไมรัฐประหารแล้วปกครองประเทศชาติอย่างซื่อสัตย์สุจริต ใช้ หลักนิติธรรม ปกครองประเทศ สร้างคุณประโยชน์กับชาติอย่างแท้จริง ไม่ฉ้อราษฎร์บังหลวง เห็นประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ แล้วอย่างนี้เราจะเรียกว่า ระบอบ ไหนดี เพราะอำนาจมาจาก การปฎิวัติรัฐประหารจากทหาร แต่การบริหารราชการแผ่นดินกลับใช้ หลักนิติธรรม

                     ตอนทำข้อสอบอยากตอบอย่างนี้เหมือนกันแต่คิดว่า กรูคงไม่จบแน่ๆ เลยต้องตอบตามที่อาจารย์สอน ซึ่งอาจารย์ก็เรียนมาอีกทีหนึ่ง โดยยึดตามหลักปรัชญาการเมืองของชาวยุโรป ที่เป็นแม่แบบของระบอบประชาธิปไตย

                     อีกอย่างเมื่อมีการทำรัฐประหารแล้วใช้ หลักนิติธรรม ปกครองประเทศ คงจะไม่มีในประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์มนุษย์กระมัง  เมื่อยัง ไม่มี เลยคิดว่า มันเป็นไปไม่ได้  แต่ถึงอย่างไรผมคิดว่า การทำรัฐประหารเมื่อ 20 มิถุนายน 2476 ไกล้เคียงกับที่กล่าวมามากที่สุด อาจจะไม่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ครั้งนั้นก็นำมาซึ่งวิถีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ถึงแม้ต่อมาจะถูกการรัฐประหารอีกหลายครั้ง จนประเทศไทยเราเป็นประเทศเดียวในโลกกระมังที่ได้ชื่อว่าเปลี่ยนระบอบการปกครองบ่อยที่สุด ประเดี๋ยวเป็น ประชาธิปไตย ประเดี๋ยวเป็น เผด็จการ

                      แต่เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเราไม่ยึดกับ ระบอบ แต่ยึด หลักนิติธรรม ความปรองดอง ความสามัคคี ความผาสุกร่มเย็นก็จะตามมา นักการเมืองยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักสำคัญ  ซื่อสัตย์สุจริต แล้ว ระบอบก็จะไม่สำคัญสำหรับมนุษย์เลย  ประเทศชาติคงจะร่มเย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรือง

                     แต่นั่นคงจะเป็นเพียง รัฐอุดมคติ มากกว่า ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ ซึ่ง อริสโตเติ้ล ปรัชญาการเมืองยุคกรีกโบราณ เคยพยายามสร้างรัฐในอุดมคตินี้ขึ้นมาแล้วแต่ไม่สำเร็จ

                     ดังนั้นเราก็ต้องคอย "ประชาธิปไตยที่แท้จริง" ที่ไม่ใช่แค่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญกันต่อไป

                    

                   

 

 

 

                         

                 

                  




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Gacia วันที่ : 30/06/2007 เวลา : 02.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/DannyGacia

แปลกมั๊ยที่ รัฐธรรมนูญ เป็นกฏหมายสูงสุด แต่ศาลรัฐธรรมนูญไทยก็ยังไม่เลยลงโทษนักการเมืองเลวๆได้ซักที......

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
เด็กชายม่อน วันที่ : 27/06/2007 เวลา : 13.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hohmokland

ประชาธิปไตยของผม..คือประชาชนรู้ที่จะรักษาสิทธิของตนในการปกป้องชาติครับ... แต่วันนี้ยังไม่เกิด...อิอิ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
patijjachon วันที่ : 27/06/2007 เวลา : 08.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

ผมจำได้ในคติธรรมของท่านพุทธทาสภิกขุ ... ที่ไม่ได้ยึดติดกับนิยามของคำว่าระบบ/ระบอบ ตามตะวันตก
... จะระบอบใดก็แล้วแต่ หากปกครองประเทศด้วยหลักของคุณธรรม จริยธรรม ล้วนดีทั้งนั้น

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
sat11 วันที่ : 27/06/2007 เวลา : 07.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saturday11


มี tag มาฝากค่ะ จะได้ไม่ตกเทรนด์
http://www.oknation.net/blog/saturday11/2007/06/26/entry-1

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
mcwp วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mcwp
HOOLIGAN THAI FANs 2007MC_Korn Wan -Wason P. hooliganthaifans@hotmail.com

ผมจะรอและพัฒนาวันนั้น

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 18.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

เจ็ดสิบห้าปีแห่งการผลัดหน้ากันเข้ามาชิมอำนาจของนายทุน ขุนศึก ศักดินา เซ็งครับ

สำหรับรัฐอุดมคติของอริสโตเติล นั้นดูเหมือนชนชั้นปกครองของเราก็ชอบครับที่จะสร้างระบบอภิชนาธิปไตย แต่ทุกชุดลงท้ายก็กลายเป็น ระบบคณาธิปไตย ที่อริสโตเติ้ล รังเกียจสุดสุดทุกที

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 17.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

บางทีนะ...(ขอคิดด้วยคน)
ตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้รัฐประหารต้องควบคู่กับเผด็จการ
ก็มาจากคนไทยที่หายใจเข้า หายใจออกเป็นประชาธิปไตย
คนกระหายประชาธิปไตยอาจจะยังงงๆ...อาจว่ากันตามๆไป
ทั้งที่ยังไม่เข้าใจ...ประชาธิปไตยคืออะไร

ช่วงที่คนในวงการการเมืองตกต่ำสุดๆ
หากินกับการคอรัปชั่นน่ะ!
พอไหปลาร้าเริ่มรั่ว กลิ่นทะแม่งๆ มีรัฐประหารก็ชอบใจ
มอบกุหลาบสีแดง สีชมพู กันครึกครื้น
ไม่ทันไร...ทหาร ตำรวจกลายเป็นใส้เดือนกิ้งกือ
เพราะอะไรนะ!?...คิดหลายตลบเหมือนกับคำถามนี้....
ไม่ใช่ไม่รู้จักพออย่างเดียว...
แต่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าการนิ่งและรอคอย มีคุณค่าแค่ไหน
ระบบมันก็มีดีอยู่ในตัวเอง
จุดอ่อน จุดแข็ง อยู่ที่ใคร?
อย่าตอบนะ!...ว่าคุณเป็นผู้ไม่กระหายประชาธิปไตย


วาย!...วันนี้ยังจะอยู่ โอเค ฯได้ป่ะนะเนี่ย !???

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
feng_shui วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 16.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

แวะมา เยี่ยมค่ะ นึกว่าโพสต์เรื่องใหม่ หงะ!!!

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
yai2333 วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 11.35 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yai2333
..Everything can do... If you done..

ต้องรอดูไปเรื่อย ๆ ครับว่ามันจะดีขึ้นไหม..
หรือว่ามันจะแย่ลง...
เราทุกคนต้องช่วยกันแล้วหล่ะครับ..




ความคิดเห็นที่ 9 (0)
มุสิกะตะวัน วันที่ : 26/06/2007 เวลา : 10.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mataharee

เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ร.วัชรากร วันที่ : 25/06/2007 เวลา : 15.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watcharakorn

อันที่จริงระบอบการเมืองไหนดีที่สุด มันขึ้นอยู่กับเวลาสถานที่ ปรัชญาเมธีตะวันตกหลายท่านยังมีแนวคิดทั้งเหมือนและแตกต่างเลยไม่ว่า เพลโต อริสโตเติล ฮ็อบ ล็อก รุศโซ มันแล้วแต่ว่ายุคใดสมัยใดมากกว่า ตอนนี้สังคมโลกมองว่าประชาธิปไตยเป็นระบอบการเมืองที่ดีที่สุด แต่คงไม่ใช่เพียงแค่รูปแบบแต่คงต้องเน้นไปที่เนื้อหาสาระด้วยกระมัง

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
thesaint วันที่ : 25/06/2007 เวลา : 12.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----


---ประชาธิปไตยจะกลับมาอยู่ในมืออีกครั้ง ทั้งจากการลงประชามติ และเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครับ--

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
ดินดำน้ำชุ่ม วันที่ : 25/06/2007 เวลา : 10.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/derreiser
เพื่อชาติ และเป็นคนดีของชาติ

ปลูกยากจังครับต้นนี้ หรือว่ามันไม่เหมาะกับบ้านเราครับ ต้องถอนแล้งปลูกอยู่เรื่อยๆ

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
รวงข้าวล้อลม วันที่ : 24/06/2007 เวลา : 21.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/roungkaw
กัลยาณมิตร    เป็นสิ่งหาง่ายเสมอ   แค่รู้จักคำว่า....ให้....และคำว่า...รับ 

.ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะไปเยี่ยมเยียน

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
แม่มด วันที่ : 24/06/2007 เวลา : 21.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/deardog

ชีวิตนี้..จะได้เห็นรึเปล่า..ยังไม่รู้เลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
มะอึก วันที่ : 24/06/2007 เวลา : 21.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

ประชาธิปไตยอยู่ในมือของท่านแล้ว
ไม่ต้องไปหาที่ไหนครับ


"""""""""""""""""""""""""""""
จะจัดการกับ tag อย่างไรดี?
http://www.oknation.net/blog/panakom/2007/06/24/entry-1

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
เจเจค่ะ วันที่ : 24/06/2007 เวลา : 20.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jj
Completely support 137 


รำพึงรำพัน

รอ.....

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
feng_shui วันที่ : 24/06/2007 เวลา : 20.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

เห็นด้วยกับที่ว่า การทำรัฐประหารเมื่อ 20 มิถุนายน 2476 นั้นพอใกล้เคียงที่สุดค่ะ
รัฐธรรมนูญเป็นกม.สูงสุดในการปกครองประเทศ มิได้เป็นสิ่งบอกความเป็นประชาธิปไตย เนอะ

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มิถุนายน 2007 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30



[ Add to my favorite ] [ X ]