• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 732795
  • จำนวนผู้โหวต : 250
  • ส่ง msg :
  • โหวต 250 คน
<< พฤษภาคม 2007 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 28 พฤษภาคม 2550
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 1744 , 11:13:56 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน


                  ปฏิจจสมุปบาท ๑๒

       ปฏิจจสมุปบาท  หมายความว่า  ธรรมที่อาศัยการเกิดขึ้น คือธรรมที่เป็นผลอาศัยธรรมที่เป็นเหตุ  ธรรมที่เป็นเหตุ ก็เป็นเหตุปัจจัยให้ธรรมที่เป็นผลเกิดขึ้น

     ปฏิจจสมุปบาท   เป็นธรรมที่ลึกซึ้งมาก เพราะกล่าวถึงความเป็นเหตุเป็นผลกัน อย่างสมบูรณ์ที่สุด การที่สัตว์โลกต้องเวียนว่ายตายเกิด อยู่ในภพภูมิต่างๆ อย่างไม่มีวันสิ้นสุด เพราะไม่รู้จัก"ปฏิจจสมุปบาท" คนที่รู้จัก"ปฏิจจสมุปบาท" มีความเข้าใจการหมุนเวียน โดยความเป็นเหตุเป็นผล ของ"องค์ปฏิจจสมุปบาท"แล้ว จะทำให้พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด ในสังสารวัฏฏได้

     ในสังยุตตนิกาย นิทานวรรค ปฏิจจสมุปบาทสูตร สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง การเกิดขึ้นขององค์ปฏิจจสมุปบาท สืบต่อกันโดยความเป็นเหตุเป็นผลกันดังนี้

      เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย          สังขารจึงมี

       เพราะสังขารเป็นปัจจัย           วิญญาณจึงมี

       เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย        นามรูปจึงมี

       เพราะนามรูปเป็นปัจจัย          สฬายตนะจึงมี

       เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย      ผัสสะจึงมี

       เพราะผัสสะเป็นปัจจัย            เวทนาจึงมี

      เพราะเวทนาเป็นปัจจัย           ตัณหาจึงมี

      เพราะตัณหาเป็นปัจจัย            อุปาทานจึงมี

     เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย         ภว(ภพ)จึงมี

      เพราะภวเป็นปัจจัย                ชาติจึงมี (ความเกิด)

     เพราะชาติเป็นปัจจัย               ชรา มรณะ โสกะ (ความเศร้าโศก) ปริเทวะ(ความคร่ำครวญ) ทุกข์(ความทุกข์กาย) โทมนัส(ความทุกข์ใจ) และอุปายาส(ความคับแค้นใจ)จึงมี

     ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งปวงนี้ มีได้ด้วยประการฉะนี้ 

สฬายตนะ แปลว่า ที่ต่อ คือ ตา ต่อกับรูป ทำให้เห็นรูปต่างๆ

หู ต่อกับเสียง ทำให้ได้ยินเสียงต่างๆ  และ จมูก ลิ้น กาย ใจ  ก็เช่นกัน

ผัสสะ แปลว่า สัมผัส     

เวทนา คือ เมื่อผัสสะกระทบอารมณ์แล้ว เวทนาก็เกิดร่วมกับผัสสะเสวยอารมณ์

อุปาทาน คือ การยึดมั่น เพราะความโลภ และความเห็นผิด

    



อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
วิหคพลัดถิ่น วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 13.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vihokpludtin
..'AVihok's Family@Mafia War

ฮื่อ ไม่ได้มาอ่านอันนี้นี่เอง แล้วไปอัพตอนไหนล่ะนี่ พลาดสายตาไปได้ยังไงหนอ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
pierra วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 10.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

คุณชาวป่า ขออนุโมทนาสาธุ....

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
ชาวป่า วันที่ : 29/05/2007 เวลา : 08.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/forester

พระพุทธองค์ อธิบายไว้ชัดแจ้งและละเอียด ละออ
ข้าพเจ้าขอยกไว้เหนือเศียรเกล้า

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
feng_shui วันที่ : 28/05/2007 เวลา : 11.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/buzz
feng_shui

วันนี้มาตอนทานมื้อเที่ยง
ตอนนี้ มีภาพประกอบ งดงามมาก
ปล. วันนี้ทาน ลาดหน้าอีกแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
pierra วันที่ : 28/05/2007 เวลา : 11.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

พรุ่งนี้โปรดอ่าน "การดับลง" ขององค์ปฏิจจสมุปบาท ๑๒

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น