• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 772948
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< มกราคม 2009 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันเสาร์ ที่ 3 มกราคม 2552
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 2426 , 14:55:22 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คำว่า จิต วิญญาณ มโน หรือใจ เป็นต้นเหล่านี้

โดยสภาวะเป็นอย่างเดียวกัน หรือต่างกันโดยเหตุผลอย่างไร?

และถ้าสภาวะอย่างเดียวกัน ทำไมจึงเรียกชื่อต่างๆกัน?

อาจารย์ - คำเหล่านี้ โดยสภาวะแล้วเป็นอย่างเดียวกัน คือคนในสมัยนั้นบางพวก ถ้าพูดถึงเรื่องใจ ก็ต้องเรียกว่า วิญญาณ บางพวกเรียกว่า จิต บางพวกเรียกว่า มโน

พระพุทธองค์จึงตรัสเรียกไปตามความหมายของเขา เช่นคนพวกนี้ ถ้าจะพูดว่า วิญญาณ เขาไม่รู้จัก ถ้าพูดว่า จิต เขาจึงจะรู้จัก เป็นต้น แต่โดยสภาวะแล้ว คำเหล่านี้ก็มีความหมายอย่างเดียวกัน (๔๒-สัง. นิ. อัสสูตวตาสูตร ๑๑/๑๐๔)

ภิกษุ - ได้ฟังเทศน์จากทางวิทยุว่า จิตกับวิญญาณนั้น ไม่ใช่อย่างเดียวกัน จิตนั้นเที่ยง ส่วนวิญญาณเป็นอาการของจิต นอกจากนี้ได้ฟังท่านกล่าวว่า ในขันธ์ ๕ นั้น ไม่มีคำว่า จิต และขันธ์ ๕ นั้น พระพุทธองค์ตรัสว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ส่วนจิตนั้นไม่ใช่ขันธ์ จิตจึงเป็นสภาพที่เที่ยง ถาวร แต่วิญญาณเป็นอาการของจิต จึงไม่เที่ยง เช่นเดียวกันกับขันธ์อันอื่นๆ เช่นรูปขันธ์ เวทนาขันธ์ เป็นต้น

อาจารย์ - พระพุทธเจ้าตรัสว่า ธรรมชาติที่ชื่อว่าจิตบ้าง วิญญาณบ้าง มโนบ้าง ก็คือธรรมชาติอย่างเดียวกัน ปุถุชนเห็นรูปคือร่างกายเป็นตัวเป็นตน ยังดีกว่าเห็นจิต มโน หรือวิญญาณ เป็นตัวเป็นตน เพราะว่าจิตเกิดและดับรวดเร็ว เช่นหลอดไฟที่เราเห็นสว่างอยู่นั้น เกิดแล้วก็ดับ เกิดๆดับๆติดต่อกันไม่ขาดสาย เราจึงเห็นความสว่างอยู่ตลอดเวลา เพราะความเกิดดับอย่างรวดเร็วที่สืบต่อกัน

จิต มโน หรือวิญญาณ มีอายุ ๓ ขณะ คือ อุปาทะ ฐีติ ภังคะ คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป และในชั่วพริบตาเดียว จิตเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หลายแสน หลายล้านขณะ.

(ที่มา-หนังสือธรรมวิจัย โดยอาจารย์แนบ มหานีรานนท์)


Permalink : http://www.oknation.net/blog/boy-girl




เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น