• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 772948
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< มกราคม 2009 >>
อา พฤ
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 8 มกราคม 2552
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 2368 , 10:42:45 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

วิปัสสนูกิเลส ๑๐ คืออะไร? เกิดขึ้นได้อย่างไร? (๒)

ภ.- วิปัสสนูกิเลสเกิดขึ้นเมื่อใด?

อ.- เกิดขึ้นเมื่อวิปัสสนาปัญญาเข้าถึงญาณที่ ๔ คืออุทยัพพยญาณ หรืออยู่ในระหว่างอุทยัพพยญาณนั่นแหละ

ภ.- เพราะปัญญาในอุทยัพพยญาณยังไม่แก่กล้าหรือ จึงทำให้วิปัสสนูกิเลสเกิดขึ้นได้

อ.- คือผู้ที่ทำวิปัสสนาเขาไม่รู้ ไม่เข้าใจว่า ธรรมทั้ง ๑๐ ประการนี้เป็นกิเลส และปัญญาของเขาก็ยังไม่แก่กล้า สมบูรณ์  วิปัสสนูกิเลสจึงเข้าอาศัยในญาณนี้ได้ ถ้าวิปัสสนาปัญญาแก่กล้าแล้ว วิปัสสนูกิเลสก็เกิดไม่ได้

ภ.- วิปัสสนูกิเลสจะเกิดขึ้นได้เฉพาะในอุทยัพพยญาณ คือในญาณเดียวนี้เท่านั้นหรือ หรือว่าญาณต่อๆขึ้นไปเช่นภังคญาณ ภยญาณ นิพพิทาญาณ เป็นต้น วิปัสสนูกิเลสยังติดตามไปทำลายให้เกิดความเข้าใจผิดได้หรือไม่

อ.- เกิดที่อุทยัพพยญาณอันเป็นวิปัสสนาขั้นแรกนี้เท่านั้น ถ้ายังไม่เกิดวิปัสสนา วิปัสสนูกิเลสก็ไม่เกิด คือเป็นกิเลสของวิปัสสนาเท่านั้น จึงเรียกว่าวิปัสสนูกิเลส และถ้าจะเกิดก็จะเกิดขึ้นที่อุทยัพพยญาณนี้เท่านั้น

ภ.- ที่เรียกว่าวิปัสสนาญาณเกิดแล้ว หมายเอาญาณขั้นไหน?

อ.- ตั้งแต่อุทยัพพยญาณที่ปราศจากวิปัสสนูกิเลสแล้ว จึงเรียกว่าญาณขั้นต้นของวิปัสสนา ในญาณต่อๆขึ้นไป วิปัสสนูกิเลสไม่เกิด จะเกิดขึ้นได้ก็ที่อุทยัพพยญาณเท่านั้น และต้องทำลายวิปัสสนูกิเลสในอุทยัพพยญาณนี้ แล้ววิปัสสนาจึงจะดำเนินต่อไปได้

     ที่เรียกว่าวิปัสสนูกิเลสก็เพราะเป็นกิเลสของวิปัสสนา โดยเป็นปลิโพธ เครื่องขัดขวาง ไม่ให้วิปัสสนาเจริญก้าวหน้าต่อไปได้

ภ.- ใน ๓ ญาณต้นๆ คือตั้งแต่นามรูปปริจเฉทญาณ จนถึงสัมมสนญาณ วิปัสสนูกิเลสเกิดขึ้นไม่ได้หรือ?

อ.- ทั้ง ๓ ญาณแรกนี้ วิปัสสนูกิเลสไม่เกิด เพราะอะไร เพราะยังไม่เข้าอยู่ในเขตของวิปัสสนาโดยแท้จริง วิปัสสนาขั้นต้นที่แท้จริงนั้น คืออุทยัพพยญาณที่ปราศจากวิปัสสนูกิเลสแล้ว และท่านจัดญาณนี้เข้าในปฏิปทาญาณทัสสนวิสุทธิ คือเป็นปฏิปทาหรือหนทางที่แน่นอนว่าจะให้ถึงพระนิพพาน

     วิปัสสนูกิเลสทั้ง ๑๐ ประการนั้น เป็นกิเลสของวิปัสสนาทุกข้อ ไม่มีข้อหนึ่งข้อใดที่จะเป็นประโยชน์ของวิปัสสนาเลย ถ้าผู้ปฏิบัติไม่มีความเข้าใจว่าเป็นวิปัสสนูกิเลส ก็จะหลงเข้าใจว่าเป็นความสุข ความสงบเยือกเย็นต่างๆเหล่านี้เป็นอารมณ์ของวิปัสสนา ก็จะทำให้เพลิดเพลินพอใจ เมื่อความพอใจเกิดขึ้นแล้ว ตัณหา มานะ ทิฏฐิ ที่ชื่อว่ากัมมัญญะ (๔๔) หรือคาหะธรรมะ ก็เข้าอาศัยในอารมณ์นั้น เข้าใจหรือเห็นผิดไปว่า ความสุขนั้นเป็นนิพพาน ทำให้เข้าใจว่า เราบรรลุคุณธรรมวิเศษแล้ว ธรรมะปฏิบัติของเราถึงที่สุดคือพระนิพพานแล้ว ดังนี้เป็นต้น.


(๔๔) ขุทฺทกนิกาย. จูฬนิทฺเทส. เมมตคูมานวก. ๓๐/๙๒


อ.- อาจารย์แนบ

ภ.- ภิกษุ


Permalink : http://www.oknation.net/blog/boy-girl




เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น