• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 772948
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< มิถุนายน 2009 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันจันทร์ ที่ 1 มิถุนายน 2552
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 2172 , 16:10:33 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คัมภีร์มหาปัฏฐาน (๑)

มหาปัฏฐาน หมายถึง ฐานที่ตั้งของความรู้ที่สำคัญยิ่ง หรือประเสริฐยิ่ง เพราะเนื้อความในมหาปัฏฐานนี้ ท่านแสดงถึงเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้นของสิ่งต่างๆที่มีอยู่ในสากลโลก

มหาปัฏฐานจึงเป็นคัมภีร์ที่มีความสลับซับซ้อนสุขุมลุ่มลึกที่สุด เพราะเต็มไปด้วยเหตุผล จึงเป็นของยากที่วิสัยของสามัญชนจะหยั่งรู้ให้แจ่มแจ้งทั่วถึงได้ หากแต่เป็นวิสัยของพระสัพพัญญุตญาณเท่านั้นที่สามารถรู้ได้ละเอียดแจ่มแจ้ง ดังท่านอุปมาความกว้างขวางลึกซึ้งของธรรมในคัมภีร์นี้ว่า เปรียบประดุจแม่น้ำมหาสาคร ๔ ประการคือ

๑. สังสารสาคร หมายความว่า ในมหาปัฏฐานนี้มีเนื้อความวนเวียนกว้างขวางที่สุด เหมือนความวนเวียนท่องเที่ยวไปของขันธ์ อายตนะ ธาตุ ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะกำหนดเบื้องต้นและที่สุดมิได้

๒. นัยสาคร มีนัยมากมายพิศดารกว้างขวางที่สุด เพราะแจกเป็นอนันตนัยนับไม่ถ้วน ด้วยพระสัพพัญญุตญาณ

๓. ชลสาคร มีความสุขุมลุ่มลึกที่สุด เหมือนน้ำที่ไหลอยู่ในมหาสมุทร ใครๆไม่อาจวัดตวงได้ฉันใด แม้ความลึกซึ้งของธรรมในมหาปัฏฐาน ใครๆก็ไม่อาจรู้ได้ทั่วถึงฉันนั้น

๔. ญาณสาคร เป็นเหตุให้เกิดความรู้กว้างขวางที่สุด เหมาะสมแก่พระสัพพัญญุตญาณ เพราะทรงรู้เหตุและผลของธรรมทั้งปวงอย่างละเอียดลึกซึ้งกว้างขวางที่สุด ที่เปรียบเหมือนปลาใหญ่มีตัวยาว ๑๐๐๐ โยชน์ ท่องเที่ยวอยู่ในมหาสมุทรลึก ๘๔,๐๐๐ โยชน์ ได้โดยสะดวก

เมื่อพระพุทธองค์ทรงพิจารณาคัมภีร์นี้ ได้เกิดปีติร่าเริงในธรรมยิ่งกว่าคัมภีร์อื่นๆทั้งหมด เพราะพระองค์สามารถพิจารณาธรรมได้อย่างลึกซึ้งกว้างขวางที่สุด เหมาะสมแก่พระสัพพัญญุตญาณ เป็นเหตุให้เกิดฉัพพรรณรังสี ๖ ประการ มีสีเขียว, ขาว, แดง, เหลือง, ม่วง และสีเลื่อมพราย ซ่านออกจากพระวรกายของพระองค์ แผ่ไปถึงอัชฏากาศหาประมาณที่สุดมิได้.


Permalink : http://www.oknation.net/blog/boy-girl 


 



เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น