• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 772948
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< มิถุนายน 2009 >>
อา พฤ
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30        

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 4 มิถุนายน 2552
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 4775 , 14:56:42 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

คัมภีร์มหาปัฏฐาน (๒)

ปัฏฐาน แปลว่า ความตั้งอยู่โดยประการต่างๆ หมายถึง ความตั้งอยู่ของธรรมโดยอาศัยปัจจัยต่างๆ มีปัจจัย ๒๔ โดยย่อ ซึ่งเป็นธรรมที่เป็นเหตุให้เกิดผลธรรมต่างๆ ที่มีอยู่ในสากลโลก

หรือจะกล่าวว่า ปัฏฐานเป็นผลธรรมที่เกิดขึ้นด้วยอำนาจปัจจัยต่างๆเป็นผู้อุปการะ หรือผลธรรมที่เกิดจากปัจจัยก็ได้ เพราะคำว่า ปัฏฐาน มาจากคำว่า ป + ฐาน   ป ในที่นี้ แปลว่า ประการต่างๆ ส่วน ฐาน หมายถึง ปัจจัยอันเป็นเหตุ ดังนั้น ปัฏฐาน จึงหมายถึงปัจจัยมีประการต่างๆ อันเป็นเหตุ ได้แก่ ปัจจัย ๒๔

ธรรมในมหาปัฏฐานนี้ ถ้าจะนับรวมกันทั้งหมดก็มีจำนวนถึงหลายโกฏิ ทั้งยังสุขุมลึกซึ้งยิ่งนัก จึงยากที่จะศึกษาให้เข้าใจทั่วถึงได้ คัมภีร์มหาปัฏฐานนี้ ท่านอรรถกถาจารย์จึงตั้งชื่อว่า อนันตนัยสมันตมหาปกรณ์ คือ มหาปกรณ์ที่มีนัยมากมาย วิจิตรพิศดาร รอบคอบ หรือเรียกว่า มหาปัฏฐานอนันตนัย เพราะมีนัยหาที่สุดมิได้.

ความหมายของปัฏฐานมี ๔ นัย คือ

๑. เพราะอรรถว่า แสดงปัจจัยมีประการต่างๆเป็นผู้อุปการะ

๒. เพราะอรรถว่า มีปัจจัยมากมายอยู่ในปัฏฐานปกรณ์นี้

๓. เพราะอรรถว่า แจกธรรมมีกุศล เป็นต้น ด้วยอำนาจปัจจัยมากด้วยกัน

๔. เพราะอรรถว่า เป็นคัมภีร์ที่ท่องเที่ยวไปของพระสัพพัญญุตญาณ

ปัฏฐานย่อมประกอบด้วยธรรม ๓ ประการ คือ

๑. ปัจจัยธรรม ธรรมที่เป็นเหตุให้เกิดผล หรืออุปการะให้ผลธรรมเกิดขึ้น

๒. ปัจจยุบบันธรรม ธรรมที่เป็นผล อันเกิดจากปัจจัย

๓. ปัจจนิกธรรม ธรรมที่ไม่ใช่ผล คือไม่ใช่ปัจจยุบบันธรรม หรือธรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อผล คือเป็นผลของปัจจัยนั้นๆไม่ได้

หรือจะกล่าวอย่างง่ายๆว่า ปัจจัย คือผู้ให้ หรือผู้อุปการะ, ปัจจยุบบัน คือผู้รับ, ปัจจนิก คือผู้ไม่รับ เพราะไม่ใช่ปัจจยุบบันนั่นเอง

(คู่มือการศึกษา คัมภีร์มหาปัฏฐาน โดยอาจารย์ปราโมช น้อยวัฒน์)


Permalink : http://www.oknation.net/blog/boy-girl 




เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น