• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 772948
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< สิงหาคม 2009 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 20 สิงหาคม 2552
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 1507 , 13:56:03 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 0 คน

บุคคลผู้สำรวมในท้อง ย่อมตรัสรู้ธรรมที่ควรตรัสรู้ คือสัจจะ ๔ ได้

บุคคลผู้ไม่สำรวมในท้อง ย่อมฆ่าสัตว์บ้าง เป็นต้น เป็นคำกล่าวถึงความเป็นปัจจัยกันไปตามลำดับ จับตั้งแต่มีความไม่สำรวมในท้อง อย่างนี้ คือ...

เพราะไม่มีความสำรวมในท้อง ก็ย่อมบริโภคอาหารตราบเท่าที่ต้องการเสียจนเต็มท้อง

เพราะบริโภคตราบเท่าที่ต้องการเสียจนเต็มท้อง ก็ย่อมเกิดความมึนซึม โงกง่วง อึดอัด ก็ย่อมปรารถนาสุขในการเอน ในการหลับ.

เพราะปรารถนาสุขในการเอน ในการหลับ ก็ย่อมถูกความเกียจคร้านครอบงำ ไม่ปรารภความเพียรในอธิกุศล.

เพราะไม่ปรารภความเพียรในอธิกุศล จิตใจไม่ได้รับการอบรม ก็ย่อมพล่านไปด้วยความดำริชั่วทั้งหลาย.

จิตใจที่มีแต่ความดำริชั่วครอบงำ ย่อมน้อมไปเพื่อการทำกรรมชั่วทั้งหลาย มีการฆ่าสัตว์เป็นต้น ได้โดยง่าย.

ความว่า ผู้มีปกติประพฤติทุศีลทั้งหลาย ล้วนเป็นผู้ไม่รู้จักสำรวมในท้อง.

ส่วนความประพฤติเป็นไปเกี่ยวกับการสำรวมในท้อง เป็นเหตุให้ตรัสรู้ธรรมที่ควรตรัสรู้ คือ สัจจะ ๔ ได้, ย่อมกระทำสามัญผล ๔ ให้แจ้งได้, ย่อมบรรลุวสีภาวะในปฏิสัมภิทา ๔, ในสมาบัติ ๘, ในอภิญญา ๖ ได้, ทั้งยังทำสมณธรรมทั้งสิ้น ให้เต็มเปี่ยมได้.

ความว่า แม้ชีวิตนี้ก็มีความเยื่อใยเสน่ห์หาน้อยนัก ไม่เห็นมีสาระที่น่าปรารถนา จนถึงกับต้องคอยปรนเปรอ บริโภคอาหารตามที่ปรารถนา

ทว่า บริโภคเพียงเพื่อให้กายนี้พอจะตั้งอยู่ได้ต่อไปเท่านั้น

เมื่อเป็นเช่นนี้ ไฉนจะเกิดความเยื่อใยเสน่ห์หาในวัตถุภายนอกเสียมากมาย

จนกระทั่งยอมประพฤติทุศีลทั้งหลายเล่า, ก็มีแต่ว่าจะตั้งตนอยู่ในความเป็นคนมีศีลดี เท่านั้น.

ความว่า "ควรเป็นผู้สำรวมในท้อง" นี้ เป็นคำตรัสไปตามสภาวะความเป็นจริง ที่เป็นสาธารณะแก่บุคคลผู้ยังไม่ตรัสรู้ธรรม เพื่อประโยชน์แก่ความเป็นปัจจัยแห่งการตรัสรู้ธรรม.

ซึ่งข้อนั้น ย่อมเป็นเหตุให้เจริญกุศลได้ยิ่งๆขึ้นไป จนแม้ตรัสรู้ธรรม เป็นต้น ได้ เพราะว่ากุศลทั้งหลาย มีศีลเป็นที่ตั้งอาศัย แล. 

(บางตอนจากมิลินทปัญหา เรื่องอุทรสังยตปัญหา พิมพ์เผยแพร่โดย มูลนิธิปรานี สำเริงราชย์))




เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น