• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 772948
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< กุมภาพันธ์ 2012 >>
อา พฤ
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29      

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพฤหัสบดี ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2555
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 2964 , 14:02:28 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 2 คน กระเจี๊ยบ , ปวิภา โหวตเรื่องนี้

บารมี ๑๐ ในชีวิตประจำวัน

บารมี ๑๐ เป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะดับกิเลสเป็นสมุจเฉท เพราะการเจริญกุศลนั้นต้องเจริญทุกประการ เพื่อจะเป็นปัจจัยให้ปัญญาเกิดขึ้นดับกิเลสได้หมดสิ้นเป็นสมุจเฉทตามลำดับขั้น จึงต้องเข้าใจให้ถูกว่ากุศลใดเป็นบารมี กุศลใดไม่ใช่บารมี และควรศึกษาให้เห็นความสำคัญของบารมีทั้ง๑๐ เพื่อจะได้อบรมให้ยิ่งขึ้น

บารมี ๑๐ได้แก่ ทานบารมี ๑   ศีลบารมี ๑  เนกขัมมบารมี ๑  ปัญญาบารมี ๑  วิริยบารมี ๑  ขันติบารมี ๑  สัจจบารมี ๑  อธิษฐานบารมี ๑  เมตตาบารมี ๑  อุเบกขาบารมี ๑

การศึกษาเรื่องของบารมีทั้ง ๑๐ ก็เพื่อพิจารณาสำรวจตัวเองว่ายังยิ่งหย่อนบารมีใด จะได้อบรมบารมีนั้นให้ยิ่งขึ้น จนสามารถเป็นปัจจัยให้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ ถ้ามุ่งที่จะให้สติเกิดระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏตามปกติตามความเป็นจริงในชีวิตประจำวัน โดยไม่คำนึงถึงการอบรมเจริญบารมีก็จะต้องพ่ายแพ้ต่ออกุศลธรรม เพราะอกุศลธรรมมีปัจจัยเกิดขึ้นมากกว่ากุศลธรรม 

การสะสมบารมีทั้ง ๑๐ นั้น ไม่ทราบว่าแต่ละท่านจะต้องอบรมสะสมไปอีกนานเท่าไร แต่ในชาติที่สามารถจะสะสมอบรมได้ ก็ควรจะสะสมอบรมแต่ละบารมีไปตามกำลังความสามารถ บารมีทั้ง ๑๐ นี้มีโลภะเป็นปฏิปักษ์ เพราะฉะนั้น การอบรมเจริญบารมีจึงไม่ใช่ด้วยความต้องการผลของกุศล แต่ต้องเป็นเพราะเห็นโทษของอกุศลแต่ละประเภท ไม่ใช่ต้องการเจริญบารมีเพื่อผลคือสังสารวัฏฏ์ แต่บำเพ็ญบารมีเพื่อขัดเกลากิเลส จนกว่าจะดับกิเลส จึงจะดับสังสารวัฏฏ์ได้ เพราะการดับสังสารวัฏฏ์จะเป็นไปได้ก็ด้วยการดับกิเลสทั้งหมด ตราบใดที่ยังมีกิเลสอยู่ก็ไม่สิ้นสังสารวัฏฏ์ ฉะนั้น การอบรมเจริญบารมี จึงไม่ใช่ด้วยความหวังผลของกุศลในสังสารวัฏฏ์ 

ด้วยเหตุนี้...

- ผู้เห็นโทษของความตระหนี่ จึงให้ทาน

- ผู้เห็นโทษของความเป็นผู้ทุศีล จึงรักษาศีล

- ผู้เห็นโทษในกามและในการครองเรือน จึงมีอัธยาศัยในเนกขัมมะ

- ผู้เห็นโทษในความไม่รู้ และความสงสัย จึงเป็นผู้อบรมเจริญปัญญา

- ผู้เห็นโทษในความเกียจคร้าน จึงเป็นผู้อบรมวิริยะ

- ผู้เห็นโทษในความไม่อดทน จึงเป็นผู้อบรมขันติ

- ผู้ที่เห็นโทษในการพูดและการกระทำที่ไม่จริง จึงเป็นผู้อบรมเจริญสัจจะ

- ผู้ที่เห็นโทษในการไม่ตั้งใจมั่น จึงเป็นผู้อบรมเจริญอธิษฐาน

- ผู้ที่เห็นโทษในพยาบาท จึงเป็นผู้อบรมเจริญเมตตา

- ผู้ที่เห็นโทษในโลกธรรม จึงเป็นผู้เจริญอุเบกขา

(จากหนังสือบารมีในชีวิตประจำวัน โดยอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์)


Permalink : http://www.oknation.net/blog/boy-girl 

Permalink : http://www.oknation.net/blog/diamond




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
hopeless วันที่ : 09/02/2012 เวลา : 14.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/seeyou

อยากปฏิบัติได้ทั้ง 10 ข้อเลย สาธุขอให้สำเร็จสมดังปรารถนาด้วยเถิด

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น