• pierra
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : ploy9petch@yahoo.com
  • วันที่สร้าง : 2007-02-13
  • จำนวนเรื่อง : 356
  • จำนวนผู้ชม : 773408
  • จำนวนผู้โหวต : 253
  • ส่ง msg :
  • โหวต 253 คน
<< มิถุนายน 2012 >>
อา พฤ
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30

[ Add to my favorite ] [ X ]


วันพุธ ที่ 20 มิถุนายน 2555
Posted by pierra , ผู้อ่าน : 2292 , 15:11:32 น.  
หมวด : ศาสนา

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน กระเจี๊ยบ โหวตเรื่องนี้

กรรมดี-กรรมชั่ว กรรมหนึ่งกรรมใดที่จะทำให้ปฏิสนธิในภพหน้า

เราไม่รู้ว่ากรรมใดจะทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดในภพหน้า เราทำทั้งกรรมดี กรรมชั่ว กรรมหนึ่งในชาตินี้หรือในชาติใดๆ ก็ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดในชาติหน้าได้ พระผู้มีพระภาคทรงสอนให้เจริญกุศลนานาประการ กุศลกรรมแต่ละขณะมีค่ายิ่ง เพราะย่อมให้ผลไม่ช้าก็เร็วอย่างแน่นอน

ในขุททกนิกาย อิติวุตตกะ เอกนิบาตวรรคที่ ๓ ทานสูตร พระผู้มีพระภาคตรัสกับพระภิกษุทั้งหลายว่า

"ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย ถ้าสัตว์ทั้งหลายรู้ผลแห่งการจำแนกทานเหมือนอย่างเรารู้แล้วไซร้ สัตว์ทั้งหลายที่ยังไม่ให้แล้วก็จะยังไม่พึงบริโภค อนึ่ง ความตระหนี่อันเป็นมลทิน จะไม่พึงครอบงำจิตของสัตว์เหล่านั้น(สัตว์ที่ยังไม่ให้และยังไม่บริโภค) สัตว์เหล่านั้นไม่พึงแบ่งคำข้าวคำหลังจากคำข้าวนั้น แล้วก็ไม่พึงบริโภค ถ้าปฏิคาหก(ผู้รับทาน)ของสัตว์เหล่านั้นพึงมี."

กุศลกรรมทำให้เกิดในสุคติ(มนุษย์-เทวดา) แต่การไม่เกิดอีกเลยย่อมประเสริฐกว่าการเกิดใดๆ ถ้าเราอบรมเจริญมรรคมีองค์ ๘ และบรรลุพระอรหันต์ ก็จะไม่เกิดอีกเลย คือพ้นจากวัฏฏะ เมื่อจุติจิตของพระอรหันต์ดับก็จะไม่มีปฏิสนธิจิตเกิดต่อ พระผู้มีพระภาคทรงเตือนให้เห็นภัยของการเกิด และทงสอนให้อบรมเจริญสติ เพื่อที่จะได้บรรลุถึงความไม่ตาย(เมื่อไม่มีการเกิดก็ไม่มีการตาย)คือพระนิพพาน.

ในอังคุตตรนิกาย อัฏฐกนิบาต ปฏิปทาสูตรที่ ๔ มีข้อความว่า สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ. ที่พักก่อด้วยอิฐชื่อนาทิกะ ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า

"ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย มรณสติอันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก หยั่งลงสู่อมตะ(นิพพาน) มีอมตะเป็นที่สุด."

(หนังสือพระอภิธรรมในชีวิตประจำวัน)

 

ปฏิคาหก แปลว่าผู้รับ คู่กับคำว่า ทายก ที่แปลว่า ผู้ให้

ปฏิคาหก หมายถึงผู้รับทาน, ผู้รับของถวายจากทายก ปกติใช้กับนักพรต นักบวช หรือบรรพชิต เช่นภิกษุ-สามเณร ในบุคคลทั่วไปก็มีใช้บ้างในกรณีที่เป็นผู้เข้าไปรับทานจากทายกผู้ใจบุญ เช่นพระเวสสันดรให้ทานก็มีปฏิคาหกที่เป็นคนทั่วไปมารับทานกันมาก

ปฏิคาหก ที่เป็นพระอริยบุคคลและเป็นผู้ทรงศีลทรงธรรมถือว่าเป็นปฏิคาหกผู้ยอดเยี่ยม นำให้ทายกผู้ถวายได้รับบุญอานิสงส์มาก เพราะเป็นปฏิคาหกผู้หมดกิเลสแล้วหรือเป็นผู้มีศีลบริสุทธิ์ เป็นผู้ปฏิบัติธรรม

(พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) ป.ธ. ๙ ราชบัณฑิต พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ ชุด คำวัด, วัดราชโอรสาราม กรุงเทพฯ พ.ศ. 2548)


Permalink : http://www.oknation.net/blog/boy-girl 

Permalink : http://www.oknation.net/blog/diamond




อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
ลุงจ่าใจดี วันที่ : 22/06/2012 เวลา : 13.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/loongja2501

สาธุ.. ขอรับ

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
pierra วันที่ : 20/06/2012 เวลา : 15.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pierra
สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ...ธรรมทาน ย่อมชนะทานทั้งปวง

"กรรม" ให้ผลแน่นอน ไม่เอนเอียง
ผู้ใดทำกรรมใด กรรมนั้นย่อมเหมือนเงาตามตัว
ผู้ใดทำกรรมใด กรรมนั้นย่อมเป็นเหมือนมรดกที่ติดตัว
ฯลฯ
กรรมชั่ว ส่งผลนำเกิดในทุคติภูมิ(อบาย ๔ นรก เปรต อสุรกาย เดรัจฉาน)
กรรมดี ส่งผลนำเกิดในสุคติภูมิ (มนุษย์ เทวดา)

เรื่องวันนี้ปิดแสดงความคิดเห็น