• pimahn
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pimahn@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-01-02
  • จำนวนเรื่อง : 62
  • จำนวนผู้ชม : 561418
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2165 คน
pimahn
ชีวิต คือ การเรียนรู้และใช้ชีวิตไปในแต่ละวัน ด้วยการเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์ด้วยสติด้วยปัญญา บางส่วนของชีวิตเรากำหนดได้ แต่บางส่วนนั้นเราต้องเผชิญแม้ว่าเราอาจไม่ชอบ หรือไม่ต้องการ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
วันอังคาร ที่ 8 มกราคม 2551
Posted by pimahn , ผู้อ่าน : 4502 , 18:24:57 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน chedtha โหวตเรื่องนี้

ชีวิต คือ นวนิยาย

ถ้าจะเปรียบชีวิตเรา เป็นเหมือนนวนิยายเรื่องหนึ่ง  ที่เราเป็นตัวเอกของเรื่อง โดยเร่ิมเริื่่องจากตอนที่เราเกิด  และจบเรื่องตอนที่เราตาย
 

รูปร่างหน้าตา  ผิวพรรณของเรา  เสียงของเรา  ระดับสติปัญญาของเรา   สถานที่เกิด เวลาเกิด  พ่อแม่ผู้ให้กำเนิด  พี่น้องร่วมท้องเดียวกัน   เพื่อนฝูงและทุกคนที่เราต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์ด้วย   เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันในชีวิต   สิ่งเหล่านี้   "เขา"  กำหนดไว้ให้เราแล้ว  ซึ่งในส่วนนี้  เรากำหนดเองไม่ได้  เราเลือกเองไม่ได้

แม้เราอยากกำหนดให้เราเกิดมาสวย  เกิดมาหล่อ มีเสน่ห์  รูปร่างทรวดทรงสง่างาม  มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด   เกิดท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ดี   ฯลฯ  แต่เราก็ไม่สามารถกำหนดสิ่งเหล่านี้ให้ตัวเราเองได้   "เขา"  เป็นผู้กำหนดไว้ให้เราตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตเราแล้ว

นวนิยายชีวิตของเรานี้   เราไม่ได้เป็นผู้เขียนบทเองอย่างแน่นอนในตอนแรกๆ

เมื่่อตอนที่เราเกิด  เป็นจุดเริ่มต้นของนวนิยายเรื่องนี้   ซึ่งได้ถูกเขียนขึ้นมาทีละตอน  เป็นช่วงๆ   ไม่ได้เขียนไว้จนจบทั้งเล่มตั้งแต่แรก    นวนิยายชีวิต   จะถูกเขียนขึ้นมาทีละตอน  และปล่อยให้เรื่องราวดำเนินต่อไปเรื่อยๆ  โดยที่เรามีทางเลือกเสมอ   ว่าจะให้ "เขา"  เขียนตอนต่อไปให้เราเป็นอย่างไร   นับตั้งแต่วันที่เราจำความได้  และคิดได้  เราจะมีส่วนร่วมกับ "เขา"  ในการเขียนนวนิยายตอนต่อไปให้กับชีวิตเรา


"เขา" คือ ผู้เขียนบทนวนิยายชีวิตให้เรา นั่่นคือ   "เขา" ลิขิตชีวิตให้เรา

"เขา"  เพียงคนเดียวเท่านั้น  ที่เป็นผู้เขียนบทชีวิตให้เรา   เพียงแต่ เรา  มีส่วนร่วมอยู่บ้าง ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์  คงประมาณได้สัก 5%  ที่เรามีส่วนร่วมในการลิขิตชีวิตของเรา  ในส่วน 5% นี้  คือ  การตัดสินใจทำอะไร ของเรา นั่นเอง

"เขา"  มีข้อเสนอ มีทางเลือกมาให้เรา   การที่เราตัดสินใจเลือก   ทำให้ "เขา"  นำข้อมูลจากการตัดสินใจของเรานี้  ไปเขียนบทชีวิตให้เราต่อ    ว่าเราต้องไปเจอะเจอกับเหตุการณ์อะไรในชีวิตอีก  จะโชคดีหรือโชคร้าย  จะสุข  หรือจะทุกข์   "เขา"  จะเขียนให้เราไปเรื่อยๆจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตเรา


อยากมีส่วนร่วมในการลิขิตชีวิตไหม

เด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบ  ยังจำความไม่ได้  ยังคิดไม่เป็น   "เขา"  จะเป็นคนลิขิตชีวิตให้ล้วนๆในตอนนั้น  ต่อมา เมื่อเริ่มคิดเป็นแล้ว  "เขา"  จะให้โอกาสเรามีส่วนร่วมในการลิขิตชีวิต   แต่ไม่ทั้งหมด  เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น    จนกว่าเราอาจจะเป็นอัลไซเมอร์  หรือ เสียสติ  หรือ หลง  เราก็จะสูญเสียการมีส่วนร่วมในการลิขิตชีวิต  "เขา" จะทำหน้าที่เขียนบทชีวิตเราไปเพียงลำพัง   โดยที่เราจะไม่มีส่วนร่วมอีกจนถึงวันตาย

ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา   เราย่อมมีทางเลือกเสมอ    ถ้าเรามีโอกาสโกง  เราจะโกงไหม   ถ้าเรามีโอกาสเจ้าชู้  เราจะเจ้าชู้ไหม   ถ้าเรามีโอกาสจะช่วยเหลือผู้อื่น  เราจะช่วยเหลือไหม  ฯลฯ   สิ่งเหล่านี้  ได้ถูกบันทึกไว้ในจิตไร้สำนึกของเราเสมอ   แล้ว "เขา"  ก็เอาข้อมูลเหล่านี้  ไปเขียนบทชีวิตให้เรา  กำหนดความเป็นไปของเรา ในช่วงเวลาต่อไป

"เขา"  ผู้เขียนบท  ผู้กำหนดชีวิต  เป็นผู้ฉลาดปราชญ์เปรื่องเป็นเลิศ   เป็นผู้ทรงความยุติธรรมเป็นที่สุด  "เขา"  บอกว่า ทุกคนย่อมได้รับในสิ่งที่ตนสมควรได้รับเสมอ   ไม่มีใครเลยที่จะได้รับความไม่ยุติธรรมจาก "เขา"      เพราะเราทุกคนต่างก็มีโอกาส  จะให้ "เขา" เขียนบทชีวิตดีๆให้เราได้   ด้วยการเลือกทำในสิ่งที่จะให้ผลดีแก่เรา

สิ่งที่จะให้ผลดี  ทำให้ "เขา"  เขียนบทชีวิตให้เราเจอแต่สิ่งดีๆ  คือ   เราควรมีเมตตา   ปรารถนาจะให้ผู้อื่นมีความสุข  ถ้าเรามีใจเมตตา   "เขา"  ก็จะกำหนดให้เราเกิดมาและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่คนรักใคร่ใยดี  สมหวังในความรัก

เราควรมีใจเอื้อเฟื้อ  แบ่งปัน  สิ่งที่เรามี  แบ่งให้คนที่ขาดแคลนบ้าง   ถ้าเราเป็นคนใจดี  รู้จักแบ่งปันส่วนของเราให้ผู้อื่น  "เขา"  ก็จะกำหนดให้เราเกิดมาเป็นคนมีโชคดีอยู่เสมอ   หาเงินได้ง่าย  มีทรัพย์สินเพิ่มพูน

ถ้าเราชอบแนะนำ ให้ความรู้แก่ผู้อื่น  "เขา"  ก็จะกำหนดให้เราเกิดมาเป็นคนมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด

ถ้าเรามักประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี  "เขา"  ก็จะกำหนดให้เราเกิดมารูปงาม   

สิ่่งที่จะให้ผลร้ายแก่ชีวิตของเรา   ที่ "เขา"  จะเขียนบทชีวิตให้เราเจอแต่อุปสรรค   โชคร้าย   อกหัก รักคุด  ล้มเหลว   ทุกข์ใจ   เดือดร้อน ถูกทำร้าย ฯลฯ

ถ้าเรามีอคติกับผู้อื่น  ชอบยุยงส่งเสริมให้เกิดการแตกความสามัคคี  ชอบใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น  ชอบประจานให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย  หรือถูกประนาม  ฯลฯ   "เขา"  ที่นั่งบันทึกข้อมูลเหล่านี้อยู่ในจิตไร้สำนึกของเรา  ก็จะเขียนบทชีวิตให้เราถูกใส่ร้าย   อกหัก ผิดหวัง  อับโชค

ถ้าเราเป็นคนก้าวร้าว  ทารุณ โหดร้าย ชอบทำร้ายร่างกายหรือจิตใจผู้อื่น "เขา"  ก็จะเขียนบทให้เราเป็นคนขี้โรค  หรือมีอุบัติเหตุ  หรือพิการ   หรืออายุสั้น

ถ้าเราเป็นคนโลภ  หรือ  โกง  "เขา"  ก็จะเขียนบทชีวิตให้เราเป็นคนอัตคัดขัดสน  ทำมาหากินไม่ขึ้น  ชีวิตมีอุปสรรคทางการเงินเสมอ

ถ้าเราเป็นคนอิจฉาริษยา  ไม่ชอบเห็นใครได้ดีมีความสุข  "เขา"  ก็จะเขียนบทชีวิตให้เราเกิดมาต่ำต้อยน้อยหน้า   ไม่มีวาสนา

เหล่านี้้ เป็นต้น


ทำไม  คนบางคน  ทำชั่ว แต่ยังได้ดี

เราไม่รู้ว่า ในอดีตชาติก่อนที่เขาจะมาเกิดในชาตินี้ เขาทำความดีอะไรมาบ้าง กับใครบ้าง  ดังนั้น ความสัมพันธ์ที่มีมาแต่เดิม ทำให้เขาได้มาเกิดเป็นพ่อลูกกัน หรือเป็นเพื่อนรักกัน  หรือมีความสัมพันธ์กัน ได้มีส่วนช่วยเหลือเกื้อกูลกัน   เมื่อเพื่อนได้ดี  เพื่อนย่อมดึงเขาให้ดีตามไปด้วย  

หรือเขาอาจได้ดีด้วยตนเอง  เพราะเขาเคยสะสมความดีในเรื่องนั้นๆมาแต่อดึตชาติแล้ว

แต่สิ่งไม่ดีที่เขาทำในชีวิตนี้  เราอาจยังไม่ได้เห็น  เพราะกุศลในอดีตชาตินั้นใหญ่มาก   ยังใช้บุญกุศลของเดิมไม่หมด   ทำให้  "เขา"  ต้องเลื่อนการเขียนบทรับทุกข์น้ันออกไปอีก   เพราะบทบาทเดิมที่ดี ยังส่งผลอยู่

การเลื่่อนเวลาการชดใช้กรรมออกไป  จะทำให้เกิดดอกเบี้ย   ยิ่่งเนินนานไป   กรรมที่จะตามสนองยิ่งมีปริมาณมากขึ้นตามเวลาที่ยาวนานออกไปด้วย

มีเรื่องเล่ากันเปรียบเทียบเล่นๆ   แต่ได้สาระ ว่า    ณ ยมโลก  นายดำได้ถูกตัดสินให้ไปเกิดเป็นไก่  ออกไข่ให้นายขาวเอาไปกิน  และเอาเนื้อไปทำอาหาร  เนื่องจากนายดำเคยเป็นหนี้นายขาวอยู่ 100 บาท แล้วตายไปก่อน ยังไม่ทันได้ใช้หนี้    จึงต้องไปเกิดเป็นไก่ 10 ชาติ เพื่อออกไข่ใช้หนี้ให้แก่นายขาว

นายแดงได้ถูกตัดสินให้ไปเกิดเป็นควาย  ไถนา รับใช้นายเขียว โดยไม่ได้รับค่าจ้าง  และเอาเนื้อไปเป็นอาหาร เนื่องจากนายแดงเคยเป็นหนี้นายเขียวอยู่ 1000 บาท แล้วตายไปก่อน ยังไม่ทันได้ใช้หนี้  จึงต้องไปเกิดเป็นควาย 10  ชาติ ทำงานใช้หนี้ให้นายเขียว

นายโหน่งได้ถูกตัดสินให้ไปเกิดเป็นพ่อของนายหนุ่ย  เนื่องจากนายโหน่งเคยเป็นหนี้นายหนุ่ยอยู่ 10000 บาท แล้วตายไปก่อน ยังไม่ทันได้ใช้หนี้  ต้องไปเกิดเป็นพ่อที่ทำงานหนัก  อาบเหงือต่างน้ำ  หาเงินมาได้เท่าไร  นายหนุ่ยก็ล้างผลาญ   มีแต่เรื่องเสียเงินเสียทอง  หมดไปกับลูกล้างลูกผลาญคนนี้  เพราะมีหนี้เวรกันมา

ถึงตอนนี้แล้ว  คงรู้แล้วสิครับ ว่า "เขา"  คนนั้น  คนที่เขียนบทชีวิตให้เราคือใคร    บางคนอาจจะเรียกว่า "พระเจ้า"  ผู้มีพระเนตรทิพย์  เป็นผู้กำหนดชีวิตเราให้เป็นไปต่างๆนานา    บางคนอาจเรียกว่า "กรรม"  เป็นผู้ลิขิตชีวิตเรา   บางคนอาจเรียกว่า "พรหม"  ลิขิต   บางคนอาจเรียกว่า  "โชคชะตา"  บางคนอาจเรียกว่า "ฟ้าดิน" กำหนด  บางคนอาจเรียกว่า "สวรรค์"  มีตา   หรือจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่   แต่สิ่งนั้น  คือ  "เขา"  ผู้ที่เก็บบันทึกข้อมูลของการกระทำของเราอยู่ตลอดเวลานั้น  มีอยู่จริง   และ  มีอำนาจจริง   อำนาจ ที่ไม่มีใครต้านทานได้เลยแม้แต่คนเดียว   และ  "เขา"  ให้ความยุติธรรมแก่เราทุกคน     โดยที่เราเอง มีโอกาส  ร่วม เขียนบท กำหนดชีวิตเราเองได้ด้วย  จากการเลือกทำอะไร  หรือเลือกที่จะไม่ทำอะไร   ซึ่งจะเป็นผลต่อชีวิตเราทั้งนั้น

ยินดีต้อนรับทุกความคิดเห็นนะครับ

-------------------------------------------------------------






อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
นำพล วันที่ : 25/09/2009 เวลา : 22.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Numphol
Thailand Only

อ่านแล้วได้แง่คิดมากๆ ครับ ผมจะตัดสินใจเลือกทำใน 5% นี้ให้ดีที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
หวานหวาน วันที่ : 09/08/2009 เวลา : 12.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/warnwarn
คาราโอเกะกับหวานหวาน http://www.oknation.net/blog/warnwarnsong

อยากจะลิขิตชีวิตตนเองตามใจปรารถนา แต่โลกนี้มิใช่ของเราแต่เพียงผู้เดียว
ทุกชีวิตเกิดมาเพื่อชดใช้กรรม ....ตัวแปรเกิดขึ้นมากมาย บางครั้งบางคราวชีวิตจึงถูกตัวแปรเล่นงานค่ะ

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
apooh วันที่ : 24/03/2008 เวลา : 16.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bedtaled
Reduce..Re-use..Re-cycle

ใช่ กรรมเป็นผลของการกระทำและ การกระทำไปกำหนดกรรมป่าวคะ ??

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
pimahn วันที่ : 20/02/2008 เวลา : 12.55 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

แม่หมี

คงจะจริงนะครับ พระเจ้ากำหนดชีวิตให้เรา
โดยดูเงื่อนไขจากการกระทำของเรา ถ้าเราเลือกทำดี พระเจ้าก็ให้รางวัลชีวิต
ถ้าเราเลือกทำไม่ดี พระเจ้าก็คงลงโทษให้ชีวิตเป็นไปต่างๆนานา

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
แม่หมี วันที่ : 26/01/2008 เวลา : 13.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

พระเจ้าเป็นคนกำหนด แต่ให้ทางเลือกแก่เรา ในหนทางที่เราจะเลือกว่าเราจะเดินทางใด และเมื่อเราเลือกเดินทางนั้นก็จะส่งผลนั้นกลับมา ซึ่งนั่นก็คือการกระทำนี่เอง

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
pimahn วันที่ : 16/01/2008 เวลา : 17.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณพระจันทร์ sasithorn

ผู้ลิขิตชีวิตเราตอนเกิด ก็คือกรรม
ต่อมาเมื่อเรามีความคิดความอ่านแล้ว เราร่วมลิขิตชีวิตเรา
ด้วยการกระทำของเราเอง ด้วยการตัดสินใจของเราเอง
เหตุ และ ปัจจัยแวดล้อม กรรม เป็นผู้ลิขิตไว้ให้เสมอ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
พระจันทร์ วันที่ : 15/01/2008 เวลา : 13.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sasithorn
เพราะเชื่อว่า...โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ...รู้หรือไม่รู้...เท่านั้นเอง

คำตอบของพระจันทร์อยู่ในหัวข้อคำถาที่แล้วค่ะ
สำหรับความคิดเห็นเพิ่มเติม...
คำตอบขึ้นกับกาลเวลา....
ณ ยามต้นของชีวิต
ณ ยามกลางของชีวิต
ณ ยามบั้นปลายของชีวิต
ผู้มีอำนาจผู้ลิขิต...แตกต่าง...
...ตามเหตุ... ปัจจัย...เงื่อนไข...

พระจันทร์

ความคิดเห็นที่ 46 (0)
pimahn วันที่ : 14/01/2008 เวลา : 01.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

น้องแอนน์ astranger
เรากำหนดชีวิตเราได้ส่วนหนึ่ง เฉพาะในส่วนที่เรามีทางเลือก
และอยู่ในอำนาจการตัดสินใจของเรา
ส่วนอื่นๆที่อยู่นอกเหนืออำนาจการตัดสินใจของเรานั้น
เราคงกำหนดเองไม่ได้หรอกครับ

คุณ TheQueenofNostalgia - saisoi
พระเจ้าสร้างโลกอย่างมีเหตุผลที่ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมีความสัมพันธ์กันหมด

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
@stranger วันที่ : 13/01/2008 เวลา : 15.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/astranger

ยังมีความเชื่อว่า เราเป็นผู้กำหนดชีวิตเราอยู่ค่ะ แต่การที่เราเกิดมา รูปร่าง หน้าตา ครอบครัวต่างกัน น่าจะมีจากการกระทำของเราจากอดีตก่อนๆ

แต่อ่านแล้วนึกถึงเพลงของเจิน เจินค่ะ 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน ต้องสู้ ต้องสู้จึงจะชนะ

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
TheQueenofNostalgia วันที่ : 13/01/2008 เวลา : 10.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/saisoi
The worst is yet to come. 

พระเจ้าไม่ได้สร้างโลกด้วยการทอยลูกเต๋า
รวมทั้งความเป็นไปของมนุษย์ด้วยใช่มั้ยคะ
Everything happens for a reason.

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
pimahn วันที่ : 11/01/2008 เวลา : 06.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณปลิวลม pliewlom

เหรอครับ
Beowulf คือผู้ลิขิตชีวิตของคุณปลิวลมหรือครับ
แล้วหน้าตาคุณปลิวลมเหมือน Beowulf ด้วยไหมครับ

รู้น่า ว่าล้อเล่น
ก็ล้อกลับซิ !

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
ปลิวลม วันที่ : 11/01/2008 เวลา : 02.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pliewlom


เขาคือผู้กำหนดชีวิต

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
pimahn วันที่ : 11/01/2008 เวลา : 01.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

น้องหนอนน้อย stayingalive
สรุปไปแล้วครับผม
การกระทำของเรา มีผลต่อชีวิตและโชควาสนาของเรา
การกระทำทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจ ต่างมีผลต่อชีวิตเรา
คำว่า การกระทำ ก็คือกรรม
การกระทำในอดีต ก็คือ กรรมเก่า
การกระทำดี ก็คือ กรรมดี ย่อมส่งผลดี
การกระทำไม่ดี ก็คือ กรรมไม่ดี ย่อมส่งผลไม่ดี
บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น
ในความเชื่อทางคริสตศาสนา อาจเรียกว่าพระเจ้า
พระเจ้าลิขิตชีวิตเรา แต่น่าแปลกใจไหม
ทำไมพระเจ้าไม่ให้ทุกคนโชคดีเหมือนกันหมด
ก็เพราะแต่ละคน ทำดีมาไม่เท่ากันไง
ใครทำดีมากกว่า ก็ได้รับสิ่งดีๆในชีวิตมากกว่า
ใครทำไม่ดี ก็ได้รับความเดือดร้อนลำบาก เพราะพระเจ้าลงโทษ

คุณ thesaint
ความตายในทัศนะของผม มีสองประเด็นครับ
ประเด็นที่หนึ่ง คือ ความตายของเรา
ประเด็นที่สอง คือ ความตายของคนที่เรารัก
อยากอ่านประเด็นไหนครับ

คุณ patijjachon
ใช่ครับ เขา คือ ธรรมชาติ
กฏของธรรมชาติ เป็นกฏที่ศักดิ์สิทธิ์ และแน่นอนเสมอ
ถูกต้องครับ ชีวิตเราเผชิญอยู่สองส่วน
คือส่วนที่อยู่ในอำนาจการควบคุมของเราได้
และส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของเรา
เห็นด้วยครับ

ดร. สิระ ToeflThailand
คงเป็นไปได้แต่เฉพาะมีสำเร็จญาณ มีอภิญญาแล้วเท่านั้น
ที่จะรู้ตอนจบของชีวิตล่่วงหน้า
และผู้ที่ปฏิบัติธรรมได้ถึงระดับนั้น ท่านก็ทำใจได้แล้วครับ
ยอมรับชะตากรรมโดยสดุดี ไม่ดิ้นรนหลีกหนีหรอกครับ
แม้แต่พระโมคคัลลานะ ที่มีฤทธิ์เหาะได้ ยังไม่หนีกรรมเลยครับ

คุณ พิมพ์ระพัฒน์ wacharee
ครับผม ชีวิต เปรียบไป คล้ายนิยาย ที่มีเราเป็นตัวเอกของเรื่อง

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
stayingalive วันที่ : 11/01/2008 เวลา : 00.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stayingalive

สรุปได้ยังคะว่า " เขา " น่ะคือใคร

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
thesaint วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 23.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----

----ผมเข้าไปยังเอ็นทรี้ที่คุณพูดถึงแล้วครับ และเรียนรู้ที่จะยอมรับกับความตาย คราวนี้ผมจะมารอคุณถ่ายทอดแล้วล่ะครับ ว่าความตายในทัฒนะคุณ มันจะโรแมนติค หรือแฝงปรัชญาไว้ได้แค่ไหน ... เสร็จแล้วรบกวน มาตามผมด้วยนะครับ จะรีบมาทันทีครับ ----

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
patijjachon วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 23.03 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patijjachon
ปฏิจจชน ... คนที่ยังเป็นหนี้แผ่นดิน

เขาคือกฎแห่งธรรมชาติ
... ผมชอบใช้ชีวิตง่าย ๆ อย่างนี้ครับ

ไม่ว่าผมจะทำ หรือแก้ปัญหาใด ๆ ในโลก ... ผมเห็นว่ามีอยู่แค่ ๒ ส่วนเท่านั้นจริง ๆ คือ

ส่วนที่ผมทำได้เอง และส่วนที่อยู่นอกเหนือการควบคุม

ส่วนที่ผมทำได้เอง ผมตั้งใจทำให้ดีที่สุด (รวมถึงส่วนที่อาจไปเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายนอกด้วย)

ส่วนที่เหลือซึ่งผมควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรือธรรมชาติใด ๆ (อาจหมายถึง เขา ในที่นี้ก็ได้) ผมไม่ไปทุกข์ใจกับมัน เพราะทำอย่างไรก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

เท่านี้ ชีวิตที่เหลือ ก็ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
ToeflThailand วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 20.16 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ToeflThailand
แวะมาทักทายกันหน่อยซิครับ :) 

ความคิดเห็นที่ 3
pimahn วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 18.30 น.
http://www.oknation.net/blog/pimahn
ip : 217.249.225.86
ขอให้คนที่อยากไปศึกษาต่อ และมีคุณสมบัติครบถ้วน
ได้มาอ่านบล๊อกนี้นะครับ
=================

ขอบคุณครับ

แล้วท่าเราสามารถเห็นตอนจบของชีวิตก่อนเหมือนวิธีดำเนินเรื่อง
ในภาพยนต์สมัยใหม่หลายเรื่อง

แล้วเรายังให้ฟ้ากำหนดหรือเราจะเป็นผู้ดิ้นรน หรือเซ็งไปเลย
กับชีวิตก็ไม่รู้นะครับ

ขอบคุณที่มาเยือนอีกครั้งครับ :)

==========================================
เรียนภาษาอังกฤษ, สอบ TOEFL , ศึกษาต่อต่างประเทศ คลิกที่นี้ !!! http://www.ToeflThailand.com

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
พิมพ์ระพัฒน์ วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 19.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wacharee

ชีวิต คือ นวนิยาย
ถ้าจะเปรียบชีวิตเรา เป็นเหมือนนวนิยายเรื่องหนึ่ง ที่เราเป็นตัวเอกของเรื่อง โดยเริ่มเรื่องจากตอนที่เราเกิด และจบเรื่องตอนที่เราตาย

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
pimahn วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 19.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ thesaint
ครับผม
ก้มหน้ารับกรรมที่ทำก่อนนั้น
มิเคยนึกหวั่นต่อกรรมที่ตามสนอง
เพราะกรรม ทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม
ทุกคนย่อมได้รับ สิ่งที่ตนสมควรได้รับเสมอ
กรรมนั้นมีอำนาจ เกินกว่าจะต้านทานแรงกรรมวิบากได้
ถ้าคุณ thesaint อยากให้ผมเขียนเล่าเรื่องความตาย
ผมจะเขียนให้ บอกมาละกัน ดูซิว่า ความตายนั้นหอมหวานขนาดไหน
อย่างที่คุณต้องการอ่านหรือเปล่า ผมจะเขียนให้นะ
เคยอ่านเรื่อง "กลัวอะไรกับความตาย" แล้วหรือยังครับ
http://www.oknation.net/blog/chedtha2/2007/11/20/entry-1

คุณ เป๊บซี่ Pepsi8
ถ้าชิวิต คือ นิยาย แล้วอะไร คือ นิทาน
ล้อเล่น แต่จะตอบจริงนะครับ
ที่เปรียบว่า ชีวิต คือ นิยาย ก็เพราะ นิยายมีคนแต่ง
กำหนดตัวละครในเรื่อง การดำเนินเรื่อง ความเป็นไปของตัวละครแต่ละตัว
และจุดจบของตัวละครเอกของเรื่อง
ผมก็มานึกถึงความเป็นไปของชีวิตเรา แต่ละวันที่ผ่านไป
ต้องเจอะ ต้องเจออะไรบ้าง ที่เราต้องรับมือ ต้องเผชิญ
ผมก็มาคิดว่า ใครหนอ เขียนบทชีวิตให้เรา
ก็เลยเปรียบกับ นิยายน่ะครับ ขึ้นอยู่กับคนแต่ง ว่าเขาจะให้ตัวเอกของเรื่อง
ทำอะไรบ้าง มีเส้นทางชีวิตอย่างไรบ้าง
ส่วนนิทาน มักเป็นเรื่องสอนใจ ไม่ใช่การสะท้อนเรื่องราวชีวิตของคนใดคนหนึ่ง
นิทานเป็นเรื่องสมมุติที่ไม่เหมือนชีวิตจริง
ก็รู้ครับ ว่าล้อเล่น

คุณ Pimshanok - SoulmateAndDestiny
ดีใจที่ได้ข้อคิดอะไรเยอะแยะ
คนเขียนก็ได้คิดเองด้วยครับ

ดร. สิระ ToeflThailand
จริงครับอาจารย์ ทั้งตัวเราเอง และฟ้าลิขิต ต่างก็มีส่วนกำหนดชะตาชีวิตเรา
ในส่วนที่เรามีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตนเอง เราลิขิตเอง
แต่ส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจการตัดสินใจของเรา ฟ้าลิขิตให้ครับ

คุณ สุดเขตเวชกุล soodkhet
ผมก็ไปทางเดียวกับท่านอยู่แล้วครับ สนใจธรรมะเหมือนกัน
ก็เลยมีความคิดเห็นคล้ายๆกัน

คุณ trimoorati
ชอบที่สุดเลย เม้นต์นี้ "เราเป็นผู้ทำ กรรมเป็นผู้ลิขิต"
ขอให้มีความสุขทุกวันเช่นกันครับ

คุณวัชรากร watcharakorn
ครับผม ยืนยันความคิดตัวเองได้ครับ รับฟังเสมอ
แต่.. ความจริงก็คือความจริงครับ สัจธรรมคือสัจธรรม ความจริงที่เลี่ยงไม่ได้
หนุ่มร่างเตี้ย 155 ซม. อยากเป็นหนุ่มร่างสูงสง่า 180 ซม. ทำได้ไหมครับ
ผมเห็นผู้ชายหลายคนที่อยากสูง ต่อให้ผ่าตัดต่อกระดูกได้ คงได้ไม่เกิน 10 ซม.
เราตัดสินใจทุกอย่างเองได้จริงๆหรือ
ถ้าเรารักใครสักคน อยากแต่งงานกับเขา แต่เขาไม่เอาเรา
เราคงไม่ได้แต่งงานกับเขาหรอก นี่ไง ส่วนที่เราตัดสินใจเองไม่ได้

คุณผาดำ comsonkla
ไม่เข้าใจความคิดเห็นคุณครับ
อะไรเกิดครับ ชีวิตเกิดหรือครับ
ดัดจริต แปลว่าอะไรครับ คำนี้ผมไม่ค่อยได้ใช้
แปลว่า เสแสร้งแกล้งทำหรือเปล่า ไม่ทำตรงไปตรงมาหรือเปล่า
แล้วผลทำให้เกิด... เกิดชีวิต เกิดกรรม หรือเกิดอะไร งง....

คุณ ก้อนหินรำพัน LOSTGEO
คิดเหมือนกันครับ
คนเราทำอย่างไร ย่อมได้ผลเช่นนั้นครับ จริงแท้แน่นอน

คุณ ญิบพันจันทร์ yipphanchan
ยินดีเสมอครับ

คุณ น้ำอมฤต suthathip
คิดเหมือนคุณนะครับ
ทั้งเรา และ โชคชะตา ช่วยกันกำหนด
แต่ส่วนใหญ่ก็คือตัวเราเองกำหนด ผ่านการกระทำของเราเอง
ที่เรียกว่า กรรม ทั้งกรรมดี กรรมชั่ว
ทั้งที่่ทำแล้ว ที่กำลังทำอยู่ และที่จะทำต่อไป
ทั้งที่ตั้งใจ และ ที่ไม่ตั้งใจ เป็นกรรมของเราหมดเลย

น้องพร SingMueSai
ใช่เลย การกระทำของเราทุกอย่าง เป็นตัวชี้โชคชะตาวาสนาของเราเอง
ที่เรียกว่า กรรมลิขิต
ทำดี ได้ดี ทำชั่ว ได้ชั่ว แน่นอนเสมอ
และชะตากรรมย่อมเปลี่ยนแปลงได้ ใช่เลยครับ
ถ้าเราหมั่นทำดี ชะตาชีวิตจะเปลี่ยนแปลง
การมีทัศนคติที่ดี การมีใจสงบร่มเย็น กรรมเก่าจะไม่ทำร้ายเราได้

คุณ กระเจี๊ยบ JinjokJiap
แม่นแล้ว คุณกระเจี๊ยบ เที่ยงแท้แน่นอน
คนเรามีกรรมเป็นแดนเกิด
มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ุ
มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
มีกรรมเป็นผู้ให้ผล
มีกรรมเป็นผู้ติดตาม
คนเราทำกรรมอันใดไว้ ย่อมได้รับผลกรรมเสมอ
ประดุจดังล้อเกวียนที่หมุนตามรอยเท้าโค

คุณ คนช่างเล่า nukpan
ผมก็เชื่อครับท่านพี่
กรรมลิขิตจริงๆ ผลจากการกระทำของเรา ในทุกภพทุกชาติ

คุณ ญาธร yathorn
ประเพณี วัฒนธรรม คำสั่งสอน วิถีชีวิต ค่านิยมในสังคม ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้ เป็นเพียงทางเลือก ที่เราตัดสินใจเองได้
ว่าจะเชื่อ หรือจะปฏิบัติตามหรือไม่
ตัวตนของเรา กำหนดชีวิตเราได้ ด้วยการกระทำของเราเองครับผม
และการกระทำ ก็คือ กรรม
ที่ทำไปแล้ว คือ กรรมเก่า
ซึ่งยังส่งผลต่อชีวิตเราเสมอ

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
thesaint วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 18.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----

---อ่านจากสิ่งที่คุณถ่ายทอดครับ ผมนึกถึงเพลงนี้ครับ " กรรม" ก้มหน้ารับกรรมที่ทำก่อนนั้น มิเคยนึกหวั่น ต่อกรรมที่ตามสนอง ของ " ร๊อคเคสต้า " น่ะครับ.... ผมนึกภาพไม่ออกนะครับ ว่าถ้าเล่าเรื่องถึงความตาย คุณจะถ่ายทอดออกมาได้หอมหวานขนาดไหน ----

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
เป๊ปซี่ วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 17.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Pepsi8


ถ้า "ชีวิต" คือ...นวนิยาย...

แล้วอะไรคือ "นิทาน" ล่ะครับ.....

ล้อเล่นนะครับ......

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
Pimshanok วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 16.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SoulmateAndDestiny
"I believe in and have faith in Destiny"

อ่านแล้วได้ข้อคิดอะไรอีกเยอะเลยค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ
ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมเยียน

Au

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
ToeflThailand วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 12.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ToeflThailand
แวะมาทักทายกันหน่อยซิครับ :) 

ความคิดเห็นที่ 2
pimahn วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 00.15 น.
http://www.oknation.net/blog/pimahn
ตอนนี้ยังไม่เห็นใครมีคุณสมบัติเลย
http://www.oknation.net/blog/pimahn/2008/01/08/entry-1
คิดว่า เราคิดคล้ายๆกันนะครับ
=======

คุณ Pimahn,
555 เรื่องทุนหรือเรื่องความรักครับ
สำหรับเรื่องฟ้าลิขิตหรือเราเป็นผู้ำกำหนดนั้นเป็นเรื่องที่
ได้มีการ debate กันนับครั้งไม่ถ้วนแล้วและมักจะไม่
ได้คำตอบที่ absolute

ส่วนตัวของผมคิดว่าทั้ง 2 ส่วนเป็นองค์ประกอบซึ่งกันและ
กันนะครับ ฟ้าลิขิตเป็นส่วนที่เราทำอะไรเพิ่มเติมไ่ม่ได้
ส่วนที่เรากำหนดเราสามารถทำได้มาก

ด้วย logic นี้ผมจึงว่าเราควรจะใช้เวลาส่วนใหญ่กับ
ส่วนที่เราสามารถกำหนดได้ จริงไหมครับคุณ Pimahn

แล้วคุยกันใหม่ครับ :)

==========================================
เรียนภาษาอังกฤษ, สอบ TOEFL , ศึกษาต่อต่างประเทศ คลิกที่นี้ !!! http://www.ToeflThailand.com

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
สุดเขตเวชกุล วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 11.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soodkhet

เห็นด้วยที่ได้ตอบคุณมนต์อักษรา
ในข้อ 6

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
trmoorati วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 11.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/trimoorati
ทุกเวลาและนาทีชีวิตต้องดำเนินต่อไป   ชีวิตที่หยุดนิ่งคือความตาย แต่ชีวิตที่ทำงานและเข้าใจชีวิตคือความสงบ   http://www.oknation.net/blog/real-ohm  http://www.oknation.net/blog/trimoorati  http://www.oknation.net/blog/Happytopofmind


เราเป็นผู้ทำ กรรมเป็นผู้ลิขิต

ขอให้มีความสุขทุกวันนะคะ

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
วัชรากร วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 09.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/watcharakorn

ดิฉันยังยืนยันนะคะว่าเราคือคนเขียนบทชีวิตเราเอง
เพียงแต่ว่าจะเลือกหรือไม่ก็สุดแต่ใจเรานะคะ
ไม่ว่าจะรูปร่างผิวพรรณ ที่คุณว่าหรือแม้แต่เพศ
เรายังกำหนดได้ด้วยตัวเองเลย ... ลองดูอย่างคนที่เขาไม่พอใจในเพศตัวเองฏ้เธอหรือเขาก็ผ่าตัดแปลงเพศ
แล้วรูปร่างหน้าตาจะเหลือหรือ..จริงมั้ย
เพียงแต่เราเลือกที่จะคงอยู่ตามความเป็นจริงของเราที่มีมาอย่างนั้นเอง
ส่วนเรื่องความดีความชั่วก็อยู่ที่การกระทำของเราอีกนั่นแหละ
เพราะกรรมมันคือการกระทำ
ผลของกรรมก็คือผลของการกระทำนั่นเอง
เพราะฉะนั้นดิฉันถึงยังยืนยันว่าทุกสิ่งทุกอย่างย่อมอยู่ที่การตัดสินใจของเราเองค่ะ

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
ผาดำ วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 09.38 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/comsongkla

เกิดเพราะความดัจจริตของมนุษย์แท้ๆ

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
ก้อนหินรำพัน วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 09.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/LOSTGEO

"กรรม" เกิดจากการกระทำของแต่ละคนใช่ใหมครับ...

โดยส่วนตัวผมไม่มีทัศนคติที่ชัดเจนอยู่เรื่องนี้นัก

อาจเพราะยังไม่เคยพบเจอภาพจริงที่สะท้อน "กฏแห่งกรรม"

แต่ถึงอย่างไรผมก็เชื่อว่าคนเราทำอย่างไร...ก็จะได้รับผลแบบนั้นแน่นอน...ไม่ช้าก็เร็ว

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
ญิบพันจันทร์ วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 08.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yipphanchan
ญิบ_พันจันทร์

ขอขอบคุณแทนคุณสมบุญด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
น้ำอมฤต วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 07.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suthathip
*@* น้ำอมฤต *@*  ความคิดของคน ไม่ใช่เรื่องที่ห้ามกันยาก แต่...มันห้ามกันไม่ได้ต่างหาก ...จงชนะความโกรธ ด้วยการไม่โกรธตอบ... http://www.oknation.net/blog/suthathip2 เจ้าคือแก้วตาดวงใจของแม่http://www.oknation.net/blog/suthathip3 ครอบครัวทหารครอบครัวของฉัน

มาอ่านแล้วนะคะ น่าสนใจดี

อย่างไรแล้วก็ยังยืนยันคำตอบเดิมคือ ทั้งชะตา และตัวเราช่วยกันกำหนด แต่ส่วนใหญ่ก็คือตัวเราเองต่างหากที่เป็นตัวกำหนดที่สำคัญที่สุด

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนกันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 07.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMueSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

พรเห็นด้วยค่ะ การกระทำของเราเป็นตัวกำหนดตัวเรา
เพราะการกระทำทุกอย่างคือกรรมนั่นเอง
ทั้งกรรมดีกรรมชั่ว ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว

คนเราอยู่เหนือดวง เหนือชะตาชีวิตได้
ก็เพราะการกระทำของเราอีกนั่นเอง
คือชาติที่แล้วเราอาจทำกรรมไม่ดีไว้เยอะ
แต่ยังมีกรรมดีอยู่ จึงได้เกิดมาเป็นมนุษย์
แต่อาจเกิดมาลำบาก ยากจน
้เราสามารถเปลี่ยนชะตาชีวิตของเอง
ให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้
ด้วยการสร้างแต่กรรมดี

สรุปจะดีจะชั่ว
อยู่ที่การกระทำของเราเป็นคนกำหนดนั่นเองค่ะ



ความคิดเห็นที่ 22 (0)
กระเจี๊ยบ วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 06.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/JinjokJiap
www.oknation.net/blog/QuatschBox (-: ............ :-)

คนเรามีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นผู้ให้ผล มีกรรมเป็นผู้ติดตาม

มาอ่านเรื่องราวของ "ชีวิต" ก่อนที่จะเข้านอนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21 (0)
คนช่างเล่า วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 05.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nukpan
คนช่างเล่า....และเล่า เรื่องประวัติศาสตร์ ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างจริยธรรมคุณธรรม


ขอบคุณที่แวะไปเยื่อน ครับทุกๆคนมีกรรม เวรกรรมลิขิตจริง เรื่องนี้ผมเชื่อ และเชื่อมากเลย จึงทำบุญครับ

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
ญาธร วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 04.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yathorn
The world is a fine place and worth fighting for.

ถึงบางคราวอาจจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ดูเหมือนว่าจะเข้ามากำหนดชีวิตของเราบ้าง อาจจะเป็นกรอบ ครรลอง ประเพณี วัฒนธรรม ต่างๆ หรือแม้กระทั่งคำสั่งสอน

แต่ผมมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งนะครับว่า สิ่งที่กำหนดชีวิตได้ นั่นคือตัวตนของเรานั่นแหละ.. ของจริงล่ะ

ขอบคุณครับที่ไปเยือนยามดึก หรือยามเช้าก็ไม่แน่ใจ

ความคิดเห็นที่ 19 (0)
pimahn วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 03.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ มนต์อักษรา monauksara

ผมมีคำถามเพิ่มเติมนะครับ ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ

1. ถ้า ความรู้สึก คือ ผู้กำหนดชีวิต และเป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของคน ตามที่คุณบอก
และที่คุณยกตัวอย่างมาว่า ความรู้สึกรักทำให้เกิดความอยากแต่งงาน
กรรมจึงเกิดจากความรู้สึก ไม่ใช่จากความคิด
แล้วถ้าคนที่รู้สึกรักและอยากแต่งงานกับเขา แต่เขาไม่แต่งงานด้วย
ความรู้สึกนี้ยังกำหนดชีวิตให้คนๆนั้นได้อยู่อีกไหม
ชีวิตของเขาเป็นไปตามความรู้สึกรักต่อไปได้ไหม

2. คำว่าความรู้สึก คุณหมายถึง จิต หรือเปล่า
หรือหมายถึงความรู้สึกที่เราเข้าใจกันโดยทั่วไป เช่น
รู้สึกหนาว รู้สึกร้อน รู้สึกหิว รู้สึกอิ่ม
หรือคุณหมายถึงอารมณ์ เช่น อารมณ์รัก อารมณ์ใคร่ อารมณ์โกรธ
อารมณ์สดชื่นแจ่มใส อารมณ์ดี อารมณ์ร้าย อารมณ์ร้อน อารมณ์เย็น
คำว่าความรู้สึกของคุณ หมายถึงอะไรครับ

3. ความรู้สึกนั้น มีเกิดดับได้รวดเร็วอยู่ตลอดเวลา
คนที่มีสติ จะระงับอารมณ์และความรู้สึกได้เสมอ ไม่วู่วาม
เมื่อเกิดอารมณ์ไม่พอใจหรือโกรธ การแสดงออกของเขาคือ ลุกขึ้นเดินจากไป
ไม่ได้ก่อกรรมทำเข็ญอะไรแม้ในยามที่มีอารมณ์โกรธ ไม่ด่าใครเลย
เพราะมีสติควบคุมดี อย่างนี้ เกิดกรรมอะไรด้วยหรือ

4. ถ้าคำว่า เราคือผู้ลิขิต ย่อมหมายความว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตเรา
เรากำหนดได้เองโดยลำพังทั้งหมด เป็นได้ดังใจเราปรารถนาทั้งหมดสิครับ
ถ้าพลังกรรมเก่าคอยบังคับฉุดดึงให้เรามีวิถีชีวิตไปตามที่เจ้ากรรมนายเวรต้องการ
ตรงนี้ จะขัดแย้งกับคำว่า เราคือผู้ลิขิตนะครับ
ถ้าพลังกรรมเก่ามีผลต่อชีวิตเรา กรรมก็เป็นผู้ลิขิต ใช่ไหมครับ
เราคงร่วมลิขิตชีวิตเราได้เพียงส่วนเดียวเท่านั้น แต่ไม่ทั้งหมด ใช่ไหมครับ

5. ถ้าเจ้ากรรมนายเวรสนองเราโดยใช้ความรู้สึกเป็นเครื่องมือ แล้วกับคนที่มีสติ
เขามีการแสดงออกแตกต่างจากคนที่ขาดสติ เช่น คนที่โกรธและขาดสติ
อาจทำร้ายคู่กรณีจนถึงแก่ชีวิตได้ ส่วนอีกคนหนึ่ง ก็โกรธเหมือนกัน แต่
มีพฤติกรรมไม่ก้าวร้าว ไม่ทำร้ายใคร ใช้วิธีเดินหนีไปเสีย ตัดความสัมพันธ์
เจ้ากรรมนายเวรจะสนองคนๆนี้ได้อย่างไรโดยผ่านความรู้สึกโกรธ
หรือ การลงมือกระทำต่างหาก ที่ก่อเวร ไม่ใช่แค่ความรู้สึก

6. ในความคิดของผม ทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลของกันและกัน
ถ้าเราไม่ได้เจตนาฆ่าคน แต่บังเอิญคนๆนั้นอยู่ๆก็วิ่งตัดหน้ารถ เหตุสุดวิสัย
รถเราเบรคไม่ทัน ก็ชนเขาตาย เรายังต้องรับผิดชอบอยู่ดี แม้ไม่ได้ตั้งใจฆ่าก็ตาม
อย่างนี้ ถือว่าเป็นกรรมหรือไม่ ที่เราต้องเสียเงินค่าทำศพ ค่าปรับ และ ติดคุกด้วย
ที่คุณบอกว่า ถ้ากระทำไปโดยไม่ตั้งใจ ก็ไม่ใช่กรรม
กรรม ในความหมายของคุณ คืออะไรครับ
กรรม ในความหมายของผม คือ การกระทำทุกอย่าง ทั้งดีและไม่ดี
ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ ขึ้นชื่อว่าการกระทำแล้ว ก็เป็น กรรม ทั้งหมด

7. ทำดี ได้ดี ทำชั่ว ได้ชั่ว ถูกต้องแล้วครับ
นี่คือ สัจธรรม ไม่ใช่การยึดมั่น ถือมั่นครับ
การยึดมั่น ถือมั่น เป็นเรื่องของการครอบครอง ว่าตัวเรา ของเขา
คำว่า ทางสายกลาง คือ ความพอดี
ไม่เกี่ยวกับ การยึดมั่น ถือมั่นครับ
ทางสายกลาง คือ ไม่มากไป ไม่น้อยไป ทำแต่พอดี
เช่น คนขยัน ทำงานหนัก อดหลับอดนอน เป็นการทำลายสุขภาพตัวเอง
อย่างนี้เรียกว่า ทำมากไป ไม่พอดี ไม่ยึดทางสายกลาง
คำว่า ทางสายกลาง ไม่เกี่ยวกับเรื่องความดี ความชั่ว
เพราะ ความชั่ว ไม่มีทางสายกลางนะครับ ชั่วแต่พอดี ไม่มีนะครับ
ชั่วนิดหน่อย ก็ถือว่าชั่วแล้ว


คุณ Kati1789

สวัสดีครับ
ผมก็เชื่อเรื่องกรรมครับ
กรรม คือ การกระทำของเราทุกอย่างทั้งดีและไม่ดี
ทั้งที่ทำแล้วในอดีต และที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน
และที่จะทำต่อไปในอนาคต ล้วนเป็นกรรมทั้งสิ้นครับ
ส่งผลต่อชีวิตเราเสมอ


คุณ เจ้านกน้อย Le-Petit-Prince

ครับ ขอให้ลิขิตชีวิตตัวเองได้ดังใจปรารถนานะครับ
เรามีทางเลือกเสมอ เรามีส่วนที่ตัดสินใจได้ด้วยตนเองเสมอ
เรากำหนดชะตาชีวิตเราได้ ด้วยการกระทำของเราเอง
และในการกระทำของเรานี้แหละ ที่เรียกว่า กรรม


คุณ Francesca

But it is in the night here. So I have to say "Good evening".


คุณ AnnieLove

เราเข้าใจตรงกันนะครับ
การกระทำของเราเอง ทำให้เราได้รับผลแห่งการกระทำนั้นเสมอ
ใช่ครับ ทำดี ได้ดี ทำชั่ว ได้ชั่ว
บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้นครับ
แวะไปกินไข่ต้มแล้วครับ จากบ่อน้ำร้อน ขอบคุณครับ
แล้วจะแวะไปอีกเรื่อยๆนะครับ


คุณ รัตติกาลแห่งราตรี happylateekan

ใช่ครับ เราเข้าใจตรงกัน
เรากำหนดชีวิตของเราเองได้ส่วนหนึ่ง ส่วนที่เรามีทางเลือก
ส่วนที่เราตัดสินใจได้เอง แต่ส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจการตัดสินใจของเรานั้น
เป็นผลพวงจากกรรมเก่าครับ


น้องหนอนน้อย stayingalive

ใช่ครับ ชีวิตนี้เราลิขิตเองในภาวะปัจจุบันที่เรายังมีสติอยู่
ในส่วนที่เรามีทางเลือก และตัดสินใจได้
แต่ ในส่วนที่อยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของเรา
ก็เป็นเรื่องของโชคชะตา หรือ พระเจ้า ท่ีบันดาลให้เป็นไป
บางที พระเจ้าก็มีเหตุผลอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เราเจอเรื่องร้ายๆ
บางที พระเจ้าก็ให้รางวัลเรา ให้เราเจอเรื่องดีๆ
เหตุผลเพราะอะไร ทำไมบางคนอาภัพ ดูเหมือนว่าพระเจ้าจะไม่ทรงโปรด
พระเจ้า ย่อมบันดาลให้สิ่งที่เราสมควรได้รับเสมอ
ถ้าเราได้รับความลำบาก เพราะเราสมควรจะได้รับความลำบาก
พระเจ้าไม่เคยลำเอียงหรอกครับ
คนที่โชคดี มีความสุข เพราะเขาสมควรโชคดีมีความสุข
ถ้าเราทำดีต่อไป อีกหน่อยพระเจ้าก็จะมอบสิ่งดีๆให้เราเช่นกัน
ไม่ว่าเราจะใช้คำว่า "กรรม" หรือคำว่า "โชคชะตา" หรือคำว่า "พระเจ้า"
ผมหมายถึงสิ่งเดียวกันที่กำหนดชะตาชีวิตของเราครับ


คุณ nozzila

อ้อ อีก 2 วันจะถึงวันเกิดแล้ว
จะแวะไปอวยพรวันเกิดนะครับ
ใช่ครับ วันครบรอบวันเกิด เราทุกคนต้องรู้ว่า
วันที่เราเกิดนั้น เป็นวันที่พ่อแม่ของเราปิติยินดียิ่งนัก
ขอบคุณพ่อแม่ที่เลี้ยงเรามาแต่เล็กจนโต ให้อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัยแก่เรา
วันครบรอบวันเกิด คนแรกที่เราจะนึกถึง คือพ่อแม่ครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
มนต์อักษรา วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 02.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/monauksara
"ความฝันเมื่อวานนี้  อาจจะเป็นไปได้ในวันนี้  และกลายเป็นจริงในวันพรุ่งนี้"

ขอเพิ่มอีกนิดนึงนะคะ เรามักชอบยกคำสอนกันเสมอว่า"ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" จริง ๆ แล้วเป็นคำสอนที่ไม่ตรงตามหลักพระพุทธศาสนาเท่าไหร่นัก ที่ใกล้เคียงกว่านั้นคือ " ทำดี ดี ทำชั่ว ชั่ว" หมายถึง ความดีความชั่วเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันที่ทำนั้นแล้ว

แต่ที่ตรงกับทางหลักพระพุทธศาสนา คือ การยึดมั่นว่าดี ยึดมั่นว่าชั่ว มันก็เป็นทุกข์ทั้งนั้น หัวใจของพระพุทธศาสนาคือ ทางสายกลาง จุดที่เป็นกลางจริงจริง คือจุดที่ไม่ต้องยึดมั่นถือมั่นอะไร ไม่ยึดมั่นถือมั่นในความดี ไม่ยึดมั่นถือมั่นในความชั่ว นั่นละถึงจะพ้นทุกข์อย่างแท้จริง

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
มนต์อักษรา วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 01.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/monauksara
"ความฝันเมื่อวานนี้  อาจจะเป็นไปได้ในวันนี้  และกลายเป็นจริงในวันพรุ่งนี้"

เพราะชีวิตเรา เราคือผู้ลิขิต เพียงแต่มีพลังของกรรมเก่าคอยบังคับฉุดดึงให้เรามีวิถีชีวิตไปตามที่เจ้ากรรมนายเวรต้องการ มนุษย์เราต่างจากก้อนหินและต้นไม้ เพราะเรามีความรู้สึก และเจ้าตัวความรู้สึกนี่เองทำให้วิถีชีวิตของเราไม่เป็นไปตามความบังเอิญ แต่เป็นไปตามกฏแห่งกรรม

เจ้ากรรมนายเวรจะสนองเราโดยใช้ " ความรู้สึก" เป็นเครื่องมือ ในการกำหนดแนวทางพฤติกรรมของมนุษย์ให้เป็นไปตามความต้องการ ไม่ใช่อิทธิพลจากสิ่งภายนอกเพราะมนุษย์เลือกและตัดสินใจดำเนินชีวิตไปตามความรู้สึก

กรรม จะเกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกเท่านั้น พืชก็เป็นสิ่งมีชีวิตแต่ไม่มีความรู้สึก จึงไม่ขึ้นกับกฏแห่งกรรม

กรรมที่จะจารึกไว้ในจิตเพื่อส่งผลในชาติภพต่อไปคือ มโนกรรมเท่านั้น นั่นก็คือก่อนจะเกิดการกระทำ ไม่ว่าทางวาจา หรือกาย ต้องมีความคิดความตั้งใจเกิดขึ้นมาก่อน ถ้ากระทำไปโดยไม่ตั้งใจ และไม่ใช่เพราะความโง่หรือความประมาท การกระทำนั้นก็เป็นเพียงความบังเอิญไม่ใช่กรรมค่ะ


ความคิดเห็นที่ 16 (0)
Kati วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 01.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณพิมาน

ผมเชื่อกรรม
ในสถานะแห่งการกระทำ
แต่ไม่เชื่อกรรม ในความเป็นอดีต
เพราะอาจเป็นสิ่งที่เราทำอะไรมิได้
ได้แต่เพียงเข้าใจและรับรู้

ผมเชื่อการกระทำ
ในหนทางเบื้องหน้า
ที่ผ่านมานั้น จะเป็นเช่นไร
ล้วนไม่สามารถแก้ไขได้
เพียงปรารถนาเบื้องหน้า ขอหลุดพ้นจากห้วงน้ำใหญ่ ห้วงน้ำนี้
ขอเพียงตั้งจิต อยากหลุดพ้นจากวังวนนี้

มีเพียงเท่านี้จริงจริงครับ สำหรับความปรารถนา

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
เจ้านกน้อย วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 01.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Le-Petit-Prince

เขาจะเป็นใครก็ช่าง
แต่ต่อไปขอลิขิตชีวิตตัวเองบ้าง

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
Francesca วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 00.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Francesca
'Love'  won't wait for you forever... so don't be afraid to get hurt....



Just came in to say good morning ka..!!

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
AnnieLove วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 00.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Annielove


คิดว่าเป็นโชคชะตานำพาให้เราได้พบเจอกับสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวคะ และ กรรมที่เราได้ทำไว้เป็นสิ่งที่เราต้องได้รับจากผลของการกระทำเสมอ

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว แม้บางครั้งจะใช้เวลานาน แต่ก็ได้เห็นผลของการกระทำแน่ๆ คะ

ขอบคุณนะคะที่ไปเที่ยวด้วยกัน และคะแนนโหวดคะ แต่มาชวนไปกินไข่ต้มแสนอร่อยด้วยกันอีกทีคะ

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
รัตติกาลแห่งราตรี วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 00.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/happyIateekan
มีความสุขกับเวลาที่เป็นกลางคืนแห่งราตรีกาลไปบ้านหลังที่ 2" บ้านนิยายทั้งเรื่องสั้นและเรื่องยาว. ( ก๊อปลิ้งค์ข้างล่างนี้ได้เลยครับ ) http://www.oknation.net/blog/happylateekan

จากการที่ได้อ่านมาทั้งหมดนี่ ให้ทึ่งครับ สรุปแล้วได้ใจความดีครับ ใครลิขิตชีวตเรา คุณสรุปมาทั้งหมดแล้วครับ ผมเองคงจะไม่กล่าวเพื่อมเติมครับจากการอ่านมานั้นมันมีบทสรุปต่างๆอยู่ในนั้นแล้วครับ แต่ก้ต้องดำเนินชีวิตไปตามที่เขาและเรากำหนดเองด้วยครับ.....

จาก.รัตติกาลแห่งราตรี.1 และ 2 ครับ..

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
stayingalive วันที่ : 10/01/2008 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/stayingalive

ส่วนหนึ่งคิดเสมอว่าชีวิตนี้เราลิขิตเองในภาวะปัจจุบัน
แต่บางทีหลายเหตการณ์ก็ทำให้สงสัยว่าทำไมเป็นแบบนี้
เพราะโชคชะตา
เพราะกรรมที่ทำมา
หรือเพราะพระเจ้ากำหนดไว้
เป็นคำถามที่ยังไม่เจอคำตอบเหมือนกันค่ะ
กะว่าจะมาหาจากบ้านหลังนี้แหละ

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
Nozz วันที่ : 09/01/2008 เวลา : 15.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nozzila
:A40: คืออะไร หาคำตอบได้ที่http://www.oknation.net/blog/nozzila/2008/04/25/entry-1

ขอบคุณมากคับที่มาเยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
pimahn วันที่ : 09/01/2008 เวลา : 14.33 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ ญาปู่ครูบาธรรมโยคีอริยธาตุมหาญาณโพธิสัจ

ถ้าไม่มีอำนาจใดๆมาลิขิตชีวิตเรา
แล้วความเป็นไปต่างๆของแต่ละคน เกิดขึ้นจากอะไร
ถ้าเกิดขึ้นจากการลิขิตของเราเองล้วนๆได้ ใครๆคงลิขิตให้ตัวเองโชคดี
เกิดมาสวย หล่อ รวย มีสติปัญญาดี กันได้ทุกคนสิครับ

คุณ หนึ่งมิตรชิดใกล้

ใช่ครับ ผมก็ตรองก่อนเสมอ
คิดมาตั้งแต่จำความได้แล้วครับ ว่าทำไมชีวิตคนเราช่างแตกต่างกัน
ทำไมบางคนยากจนค่นแค้น ทำไมบางคนร่ำรวยมหาศาล
ทำไมบางคนไม่ฉลาด ทำไมบางคนมีสติปัญญาสูง
ใครหนอ ทำให้ชีวิตคนเราแต่ละคน โชคดีแตกต่างกันไป
ลำพังตัวเราเอง คงลิขิตชีวิตเราได้เพียงบางส่วนเท่านั้น
เฉพาะส่วนที่เรามีทางเลือก และมีส่วนในการคิดและตัดสินใจ

คุณ สุดเขตเวชกุล

"เขา" คือ "กรรม" ไงครับ
อำนาจแห่งกรรม มีอานุภาพยิ่งกว่าอำนาจใดๆในโลก
อำนาจแห่งกรรม มีความยุติธรรมที่สุด
สิ่งที่ทุกคนได้รับอยู่ เป็นสิ่งที่เราทุกคนสมควรได้รับเสมอ
เพราะผลทั้งหลาย ย่อมมีมาแต่เหตุ
ผลที่ดี ย่อมมีมาแต่เหตุที่ดี ครับท่าน

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
ญาปู่ครูบาธรรมโยคีอริยธาตุมหาญาณโพธิสัจ วันที่ : 09/01/2008 เวลา : 13.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/taimahayan
ธรรมะวิถีไทเซน  มหาสารคาม

...สุข,ทุกข์ อยู่ที่คิด ไม่เกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเศรษฐกิจใดๆ เราลิขิตชีวิตเราเอง อยากสูข อยากทุกข์ อยู่ที่การปรับแนวคิด ไม่มีเขา ไม่มีใคร ไม่มีอำนาจใดๆ จะมาลิขิตชีวิตเรา

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
หนึ่งมิตรชิดใกล้ วันที่ : 09/01/2008 เวลา : 08.26 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/skylove
นิราศรักหน้าถ้ำ : ร่ายโคลงร่ำเมรัยอาลัยรัก / กลุ่มเขียนข้าว 

เสียง"เขา"ว่า อย่าเพิ่งเชื่อ....ตรองก่อนแล้วจะชัดเจน งุงิ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
สุดเขตเวชกุล วันที่ : 08/01/2008 เวลา : 23.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/soodkhet

"เขา"คือใครกันแน่ ?

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
pimahn วันที่ : 08/01/2008 เวลา : 23.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณสุรศักดิ์
เราลิขิตชีวิตเราได้เพียงส่วนเดียวเท่านั้นเองครับ
เฉพาะส่วนที่เรามีทางเลือก และตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
ส่วนอื่นที่นอกเหนืออำนาจการควบคุมของเรา เราคงลิขิต หรือ กำหนดเองไม่ได้
การเลือกท่ีจะเป็นคนดี เราเลือกเองได้ครับ

คุณ veerin
คุณเป็นคนละเอียดอ่อน มี sense ไวดีทีเดียว
คนเราเลือกเกิดไม่ได้จริงๆครับ แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีได้
เราทำได้เฉพาะในส่วนที่เรามีทางเลือก และตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
ส่วนอื่นๆที่อยู่นอกเหนืออำนาจของเรา เราคงทำอะไรไม่ได้
ได้แต่รับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยสติปัญญา

คุณ watcha
"เขา" ไม่มีตัวตน จับต้องไม่ได้ แต่ "เขา" มีอยู่จริง
ในสิ่งที่ตามองไม่เห็น หูไม่ได้ยิน พิสูจน์ไม่ได้ด้วยกล้องถ่ายรูป
แต่สิ่งนั้น ก็มีอยู่จริง อย่างเช่น ความฝันของคนเรา มีแต่เราเท่านั้นที่รับรู้ได้
ไม่สามารถพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นได้ ได้ยินได้ อย่างที่เราเห็นและได้ยินเวลาเราหลับและฝันไป
ชีวิตเรา เราลิขิตเองได้ เพียง "บางส่วน" เท่านั้นครับ
เฉพาะส่วนที่ "เขา" เปิดทางเลือกไว้ให้เราตัดสินใจ เราจึงตัดสินใจเองได้
แต่ส่วนอื่นๆ อีก 95% เราไม่สามารถกำหนด ลิขิด ให้เป็นไปได้ดังใจเรา
ถ้า ชีวิต เรา ลิขิตได้เองจริงๆ โลกนี้คงไม่มีคนอกหัก รักคุด คนเป็นหนี้เป็นสิน
คนยากจน คนพิการ คนประสบอุบัติเหตุ คนป่วยที่รักษาไม่หาย ฯลฯ
ชีวิต ไม่ใช่นิยาย ชีวิต คือ ชีวิต
ที่ยกมานี้ เพียงเปรียบเทียบให้เห็นเท่านั้น ถ้าเปรียบชีวิต เป็นนิยายมีคนแต่ง
ใครหนอแต่งนิยายชีวิตของเรา ให้เกิดมาเป็นแบบนี้
มีรูปร่างหน้าตาอย่างนี้ อารมณ์และความรู้สึก สติปัญญาแบบนี้ ฯลฯ
ชีวิตเรา ออกแบบไม่ได้แน่นอนครับ ไม่งั้น คงไม่มี สส. สอบตกหรอกครับ
ถ้าใครๆออกแบบชีวิตกันได้หมด

คุณ อึ่งอ่าง
"เขา" มีเพียงคนเดียวครับ แล้วแต่ใครจะออกนาม "เขา" ว่าอย่างไร
ถ้าขอบคุณ "เขา" ก็ต้องขอบคุณตัวเราเองด้วย ที่มีส่วนให้เขา ได้กำหนดชีวิตเรา
ตามพฤติกรรมที่เราทำไป และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นแล้วนั้น
เราสมควรได้รับอยู่แล้ว เพราะ "เขา" ให้ความยุติธรรมแก่เราเสมอ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
สุรศักดิ์ วันที่ : 08/01/2008 เวลา : 21.57 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/surasakc
เชิญอ่านบทความใหม่ "5  พฤติกรรม ถ้าคุณทำเป็นนิสัย ชีวิตยืนยาวขึ้นแน่ !!" กรุณาคลิกลิงก์บรรทัดบนได้เลย 

จะเป็นใครก็ช่างเขาเถิด
ขอให้เราลิขิตชีวิตเราเอง
ให้เป็นคนดีและทำประโยชน์
ให้แก่สังคมก็พอ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
veerin วันที่ : 08/01/2008 เวลา : 21.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/veerin

นวนิยายชีวิตของเรา เชื่อว่าได้ถูกลิขิตมาแล้วจริงดังว่าค่ะ..
ถึงได้มีคำพูดที่ว่า..เรา เลือกเกิดไม่ได้..แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีได้..
และก็เชื่อดั่งที่คุณpimahn ว่าไว้ค่ะ..ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา
เราย่อมมีทางเลือกเสมอ อีกทั้งการทำความดี เป็นคนดีมีเมตตา
เราย่อมได้รับสิ่งดีๆตอบแทน..คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ค่ะ..

..เราไม่อาจกำหนดทุกสิ่งอย่างในชีวิตเองได้..
แต่เชื่อว่า เราเลือกที่จะทำความดีและเป็นคนดีได้ค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
watcha วันที่ : 08/01/2008 เวลา : 19.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/learnlivelove
อย่าทำในสิ่งที่ไม่มีสิทธิ์ อย่าคิดในสิ่งที่ไม่มีค่าอย่ารอในสิ่งที่ไม่มีมา อย่าไขว่คว้าในสิ่งที่ไม่มีจริง" วัชชา "

เขา...ไม่มีตัวตน...

ชีวิตเราๆ ลิขิตได้เองค่ะ

เขา...คือสิ่งที่คนเราสมมติขึ้นมาเท่านั้น

ชีวิตคือนิยาย เพราะเรามองชีวิตว่า...มันเหมือนนิยาย

นิยาย คือ ชีวิต ก็ต่อเมื่อเราได้มอง นิยาย ว่ามันเหมือนชีวิตจริง ....ของเราหรือของใครบางคน

นิยาย .....เขียนได้ตามที่เราต้องการให้มันเป็นโดยไม่มีอุปสรรค มันจะดำเนินไปตามที่ผู้เขียนต้องการทุกประการ

ชีวิตเรา......ออกแบบได้ตามต้องการ แต่ ...มันจะสามารถดำเนินไปตามที่ออกแบบได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ....หลายๆ อย่าง ค่ะ

(สวัสดีค่ะเพื่อนใหม่)

ความคิดเห็นที่ 1 (0)
อึ่งอ่าง วันที่ : 08/01/2008 เวลา : 18.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunyarat
บางทีชีวิต...ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า    ความทรงจำดีๆ เอาไว้ให้คิดถึง

สวัสดีคะ
"เขา" เป็นใครก็ช่างเถอะ ถ้าเค้าเป็นผู้กำหนดทุกอย่างจริง
ขอขอบคุณเค้า สำหรับทุกสิ่งบนโลกใบนี้ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคะ

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างนักวิทยาศาสตร์น้อยลิไทพิทยาคม
http://www.oknation.net/blog/kunyarat/2008/01/08/entry-1

แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มกราคม 2008 >>
อา พฤ
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    



[ Add to my favorite ] [ X ]