• pimahn
  • ranking : สมาชิกทั่วไป
  • email : pimahn@hotmail.com
  • วันที่สร้าง : 2008-01-02
  • จำนวนเรื่อง : 62
  • จำนวนผู้ชม : 561400
  • ส่ง msg :
  • โหวต 2165 คน
pimahn
ชีวิต คือ การเรียนรู้และใช้ชีวิตไปในแต่ละวัน ด้วยการเผชิญหน้ากับทุกสถานการณ์ด้วยสติด้วยปัญญา บางส่วนของชีวิตเรากำหนดได้ แต่บางส่วนนั้นเราต้องเผชิญแม้ว่าเราอาจไม่ชอบ หรือไม่ต้องการ
Permalink : http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
วันพุธ ที่ 19 มีนาคม 2551
Posted by pimahn , ผู้อ่าน : 61920 , 00:12:29 น.  
หมวด : ทั่วไป

พิมพ์หน้านี้
โหวต 1 คน chedtha โหวตเรื่องนี้


ใครเป็นทุกข์มากกว่ากัน  ระหว่างคนที่เกลียดเขา  กับ  คนที่ถูกเขาเกลียด



ความรักไม่มีเหตุผล  แต่ความเกลียดย่อมมีเหตุผลเสมอ


ถามตัวเองก่อนซิว่า ทำไมถึงเกลียด?

1. อิจฉาริษยาหรือหมั่นไส้เขา ที่เขามีอะไรดีๆกว่า เช่น หน้าตาดีมีเสน่ห์กว่า มีฐานะการเงินดีกว่า มีความรู้ความสามารถมากกว่า  มีโชคดีมีความสุขมากกว่า  มีชื่อเสียงดีกว่า ก็อาจเป็นสาเหตุให้ไม่ชอบขี้หน้าเขาได้ 

2. เขาทำให้ต้องสูญเสียผลประโยชน์อะไรบางอย่าง  เช่น ทำให้ต้องสูญเสียคนรักไป ทำให้ต้องสูญเสียเงิน สูญเสียงานไป ก็อาจเป็นสาเหตุให้ไม่ชอบเขาได้

3. เขาทำอะไรที่ไม่ดี ไม่น่ารัก ขี้โม้โอ้อวด  นินทาว่าร้าย พูดจาเย้ยหยันเสียดสี หรือกลั่นแกล้ง ทรยศหักหลัง ก็อาจเป็นสาเหตุให้ไม่ชอบเขาได้อีกเหมือนกัน

4. แม้แต่คนที่เคยรักกัน เคยหลงใหลอย่างมากมาย  พอเขาหมดรัก หรือทิ้งไปมีคนรักใหม่  ก็อาจเป็นสาเหตุให้โกรธเกลียดเคียดแค้นชิงชังเขาได้อีกเหมือนกัน

5. แม้แต่คนที่เคยรัก  แต่เพราะเขาไม่เป็นได้ดังใจ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง  ก็อาจเป็นสาเหตุให้เรารู้สึกโกรธหรือเกลียดขึ้นมาได้ด้วย

6. ความคิดเห็นไม่ตรงกัน   ความคิดเห็นแตกต่างกัน  คนใจแคบ  ใจไม่เปิดกว้าง ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ไม่เคารพความคิดเห็น  หรือความเป็นส่วนตัวของคนอื่น  ก็อาจเป็นสาเหตุให้จงเกลียดจงชังอีกฝ่ายหนึ่งได้


แต่......  ไม่ว่าความรู้สึกโกรธ  เกลียด นั้นจะมีสาเหตุมาจากอะไรก็ตาม   คิดดูให้ดีสิว่า...คนที่เกลียดเขา  กับ  คนที่ถูกเขาเกลียดนั้น   ใครเป็นทุกข์มากกว่ากัน


พฤติกรรมที่กระทำต่อคนที่ตัวเองเกลียด:

1.  คิดแช่งชักหักกระดูก   อยากเห็นความพินาศวิบัติของเขา   เช่น อยากเห็นเขาตกต่ำ   เจ็บป่วย  มีอุบัติเหตุ  มีความทุกข์  ผิดหวัง  เสียใจ  เสียเงินเสียทอง  เสียชื่อเสียง   เสียเพื่อน   ได้รับความอับอาย   เสียหน้า  ฯลฯ

2. พูดหรือเขียนถ้อยคำต่อว่าต่อขานเขา   ด่าว่าเขา   นินทาเขา   ประจานเขา   สาบแช่งเขา   พูดหรือเขียนถ้อยคำส่อเสียด เหยียดหยามเขา   ดูถูก ดูหมิ่น ดูแคลนเขา   พูดหรือเขียนถ้อยคำใส่ร้ายป้ายสีเขา  ยุแหย่ให้เขาถูกมองในแง่ร้าย   หรือ หาพวกมาร่วมเกลียดชังเขาด้วย ฯลฯ

3. บางคนอาจลงมือกระทำการตบตี  ใช้กำลังประทุษร้ายร่างกาย   หรือแม้แต่จะฆ่าให้ตายคามือ   หรือ  จ้างวานฆ่า   ด้วยความจงเกลียดจงชัง และผูกพยาบาทปองร้าย   หรืออาจโทรศัพท์ไปก่อกวน   สร้างความไม่สงบต่างๆ ฯลฯ


คนที่ถูกเขาเกลียด   อาจรู้ตัว   หรือ อาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปว่ามีคนเกลียดและปองร้ายอยู่   ถ้าผู้ที่ถูกเกลียด  ไม่ได้เกลียดตอบ   คือ  ไม่ได้เป็นผู้ที่เกลียดเขาไปด้วย   จะมีพฤติกรรมดังนี้:


พฤติกรรมโต้ตอบกับคนที่เกลียดเรา:

1. หลีกเลี่ยงการพบปะพูดคุย   หลีกเลี่ยงการพูดถึงเขา   "จงอย่าเสียเวลาแม้แต่เล็กน้อย นึกถึงคนที่เขาไม่ชอบเรา"  เอาจิตใจและความคิดของเราไปนึกถึงคนที่เขารักเขาชอบเราดีกว่า สบายใจกว่ากันเยอะเลย  ถ้าเผลอไปนึกถึงคนที่เขาไม่ชอบเราเมื่อไร  ก็ให้เบนความสนใจไปเรื่องอื่นทันที  ฝึกทำอย่างนี้บ่อยๆ ก็จะเคยชินไปเอง   จำไว้ว่า  เวลาของชีวิตไม่ได้มีเหลือเฟือ   เอาเวลาไปใช้กับเรื่องที่คุ้มค่ากว่าการไปนึกถึงคนที่เขาไม่ชอบเราดีกว่านะ

2.  ถ้าเรายังมีความจำเป็นต้องติดต่อประสานงาน  หรือยังต้องอยู่ในสังคมเดียวกันกับคนที่เขาไม่ชอบอยู่  เราต้องมีวิธีทำใจ:

เปลี่ยนวิธีการคิดและวิธีการมองของเราเสียใหม่  ด้วยการใช้เหตุผลนำหน้าอารมณ์  ถามตัวเองว่า ทำไมเขาไม่ชอบเขา  เพราะอะไร     ถ้าเพียงเพราะเขาอิจฉาหรือหมั่นไส้เรา  เราก็ควรสงสารและเมตตาเขา ที่เรามีอะไรดีๆกว่าเขา   สอนใจตัวเองอย่างนี้บ่อยๆ  อีกหน่อยเราจะเป็นคนที่มีเมตตาเสมอ   ไม่สะทกสะท้านกับความรู้สึกเกลียดชังของคนอื่น  แต่กลับสงสารและเห็นใจ

ถ้าเขาทำไม่ดีกับเรา  ชอบนินทาว่าร้ายเรา ชอบหาเรื่องกลั่นแกล้งเรา ทำให้เราสูญเสียผลประโยชน์  แทนที่เราจะไปโกรธไปแค้นเขา  เราก็ควรทำใจว่า  สิ่งที่เขาทำนั้น  เราคงไม่ต้องไปสะทกสะท้านอะไร  เพราะ  "บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น"  คนดี ย่อมทำแต่สิ่งดีๆ  คนที่ทำไม่ดีกับเรา  เพราะเขาเป็นคนไม่ดี   ถ้าเราไปโต้ตอบด้วยการทำไม่ดี เราเองต่างหากที่จะกลายเป็นคนไม่ดีซะเองด้วย   

ถ้าหากเราต้องรับเคราะห์กรรมจากการกระทำกลั่นแกล้งของคนอื่น   นั่นเป็นเพราะเราอาจได้เคยกระทำไม่ดีต่อใครบางคนมาก่อน  แล้วสิ่งที่เราเคยทำไว้นั้น  ก็ย้อนกลับมาหาเรา   ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรา   เราสมควรได้รับเสมอ   หากจะมีสิ่งใดไม่ดีเกิดขึ้นแก่ชีวิต   อย่าโทษใคร  เพื่อที่เราจะไม่ต้องรู้สึกโกรธหรือเกลียดใครตอบ    จงยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และหาหนทางแก้ไข ด้วยสติปัญญา  ไม่ใช้อารมณ์โกรธเกลียดในการแก้ปัญหา

จงมองคนที่ทำไม่ดีกับเรา มองด้วยเหตุผลว่า  เพราะเขาเป็นคนไม่ดี  เขาจึงทำไม่ดี   แต่เราไม่จำเป็นต้องมีอารมณ์โกรธเกลียด    เขาก็เป็นเพื่อนร่วมโลกคนหนึ่งของเรา   เพียงแต่เราต้องรู้เท่าทันคน  ไม่ตกเป็นเหยื่อเขา และ ไม่ตกเป็นเหยื่ออารมณ์โกรธเกลียดของเราเอง    คนไหนไม่ดี  ถ้ายังต้องอยู่ในสังคมเดียวกัน  เราก็คบหาแบบผิวเผิน   ไม่ต้องให้ความสนิทสนมมากนัก  แต่ไม่จำเป็นต้องโกรธเกลียดเขาเลย    ควบคุมอารมณ์และจิตใจตัวเองได้  เราจะควบคุมชะตากรรมของเราได้เสมอ  เพราะการควบคุมอารมณ์และจิตใจตัวเอง   คือการคิดอย่างมีสติมีปัญญานั่นเอง


ฉะนั้น   ไม่มีเหตุผลใดๆเลย  ที่จะทำให้เราต้องโกรธ  ต้องเกลียดใคร    เพราะ  การโกรธเกลียด  ทำให้ใจเราไม่มีความสุข และ ไม่มีความสงบ   ไม่ว่าใครจะเป็นอย่างไร  เขาย่อมต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาเอง  สิ่งที่เขากระทำต่อคนอื่น  ย่อมย้อนกลับมาสู่ตัวเขาเสมอ  เหมือนบูมเมอแรง

-------------------------------------------------------





อ่านความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 93 (0)
Cat@ วันที่ : 06/01/2009 เวลา : 04.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/catadler
อีกบ้าน ธรรมะ กับชีวิตhttp://www.oknation.net/blog/Akanittha

คนที่ โดนเกลียด เค้าไม่มารู้เรือง กับคนที่เกลียด

คนที่เกลียดสร้างไฟเผาต้นเอง แท้ๆๆ

หนึ่งแต้มค่ะ
กับสิ่งดีๆ

ความคิดเห็นที่ 92 (0)
พลาญชัย วันที่ : 24/05/2008 เวลา : 11.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/chulaluck

..เป็นกรรมของเราที่เคยทำกับเขาเช่นนั้น ทำให้เขามักจะมาทำให้เราหงุดหงิดตลอด เมื่อคิดได้เช่นนี้ก็เลยไม่ตอบโต้ เงียบดีกว่า แล้วก็ให้หมดกรรมหมดเวรกันเสียในนาทีนี้ เดี๋ยวนี้ จงอยู่เป็นสุขๆๆเถิด อย่าได้มีเวรต่อกันและกันเลย..

ความคิดเห็นที่ 91 (0)
vickie วันที่ : 29/03/2008 เวลา : 09.11 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/vickie
       เด็ดดอกไม้  สะเทือนถึงดวงดาว      http://www.oknation.net/blog/vickie1

ทุกข์ทั้งคู่ เว้นแต่คนที่ถูกเกลียดเค้าไม่รู้ตัว

ปล่อยวาง ขอรับ ปล่อยวางเท่านั้น ที่ครองใจ ฮี่ๆ

ความคิดเห็นที่ 90 (0)
pimahn วันที่ : 24/03/2008 เวลา : 05.24 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ แสงจันทร์ moonlight - sangjan

ใช่ครับ คนเราจึงไม่ควรโกรธ ไม่ควรเกลียดใครเลย

ความคิดเห็นที่ 89 (0)
pimahn วันที่ : 24/03/2008 เวลา : 05.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

น้องแอนน์ astranger
ใช่แล้วครับ คนที่เกลียดต่างหากล่ะ ที่เป็นทุกข์
คนที่ถูกเกลียด ถ้าไม่รับรู้เสียอย่าง ไม่เกลียดตอบเสียอย่าง ก็ไม่ทุกข์หรอกครับ

คุณ santasom
สวัสดีครับ
แวะไปเยี่ยมครูส้มแล้วเช่นกัน

คุณ chai14 - kittichaiblog
ครับ เข้าใจ
เด็กๆ คงแค่ งอน โกรธ เดี๋ยวเดียวก็หายแล้ว
ไม่เหมือนผู้ใหญ่นะครับ
บางคนโกรธกันเป็นร้อยๆปีเลย

คุณ ผู้หญิงคนหนึ่ง sthnc
ใช่ครับ ไม่เกลียดใคร เราเองก็ไม่ทุกข์

คุณ raksanok
สวัสดีครับ

คุณ เจ๊กดำ amornkrampff
จริงครับ เราไม่ควรเกลียดตอบเขาหรอก

คุณ ก้อนหินรูปหมู piglet22
อืม...น้องก้อนหินรูปหมู มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนกันดีจังเลย
จริงสินะ....คนที่ชอบทำร้ายใครๆ เป็นเพราะเขาเคยโดนทำร้ายมาก่อน
เหมือน "ซีอุย" ถ้าใครเคยได้ยินเรื่องนี้ จะรู้ว่า เขาถูกทำร้ายจนเป็นโรคจิต
และชอบกินตับเด็ก เพื่อจะได้รู้สึกว่า ตัวเองแข็งแรง และจะไม่ถูกรังแก

คุณ คนกุลา konkula
ขอบคุณครับ สำหรับ มิตรภาพ

คุณ dolijung
ครับ น้อง dolijung ก็มีเรื่องราวมาแลกเปลี่ยนกัน
ไม่เกลียดตอบใครได้ ก็ได้อะไรดีๆกลับมา

คุณ เมฆหมอก tuangka
จริงครับ รักกันไว้ ดีกว่าชัง ระวังการ

คุณ ภัทรนภา patnapa
คงไม่ต้องพยายามก็ได้ครับ ถ้ามันเป็นธรรมชาติของเราไปแล้ว
เราก็ไม่ต้องพยายามเลย เพราะเราไม่เกลียดใครอยู่แล้วนี่นา

คุณ thesaint
ดีใจครับ ที่ระลึกถึงกัน

ความคิดเห็นที่ 88 (0)
moonlight วันที่ : 24/03/2008 เวลา : 04.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sangjan
 <º))))>< ใต้ฝันสีทองของ แสงจันทร์  ><((((º>  เรียงคำ...ลำนำเพลง 

อารมณ์โกรธนั้น เหมือนยามที่เรากำลังสุมไฟ
ความโกรธเป็นเหมือนเชื้อไฟ ที่ ยิ่งเราสั่งสมเข้าไป
มันก็ยิ่งลุกไหม้ คนที่ละความโกรธ ความริษยาไม่ได้
จิตใจมักจะรุ่มร้อนกระวนกระวาย อยู่ไม่เป็นสุข
จิตมันคอยสั่ง ให้โกรธ ให้เกลียดอยู่ร่ำไป
ความโกรธเหมือนอบายภูมิ ผู้ที่ปล่อยใจให้ตกไปอยู่ในส่วนนั้น
หาความสงบไม่ได้ แน่นอนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 87 (0)
@stranger วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 23.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/astranger

เคยโดนผู้หญิงคนหนึ่งเกลียดและตามรังควาญตลอดเวลา ทั้งๆที่เราก็ไม่รู้จักกันและไม่เคยทำอะไรให้ด้วย จำได้ว่าช่วงนั้น ชีวิตไม่มีความสุขเลย มารู้ทีหลัง ว่าเค้าไม่มีอะไรบางอย่างที่เรามี เลยทำทุกวิถีทางเพื่อให้เราสูญเสียสิ่งนั้น หลังจากที่รู้แล้ว ลองมามองดูเค้าด้วยความเข้าใจมากขึ้น แล้วจะพบว่า คนที่เป็นคนเกลียด เค้าทุกข์มากมายกว่าเรานัก เค้าเกลียดเรา เราไม่เกลียดเค้ากลับ เค้าก็ไม่มีผลอะไรกับชีวิตเราหรอกค่ะ

ชอบประโยคนึงจากละครเรื่องจำเลยรัก ที่แม่นางเอกสอนพระเอกว่า "ตรงข้ามกับรัก ไม่ใช่ เกลียด แต่มันคือ ไม่รู้สึกอะไรเลย"

ถ้าเค้าทำให้เราเกลียดได้ ก็แสดงว่าเค้ามามีอิทธิพลกับชีวิตเราแล้วค่ะ

ความคิดเห็นที่ 86 (0)
santasom วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 19.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/santasom


สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 85 (0)
chai14 วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 13.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kittichaiblog
Independent Living

เคยเเป็น อย่างที่เคยได้ยินมาตอนเด็กๆ อะครับ เกลียดคนที่เรารัก เลยเกลียดได้แค่แป๊บเดียวเอง

ความคิดเห็นที่ 84 (0)
ผู้หญิงคนหนึ่ง วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 09.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sthnc
ใจเป็นใหญ่

ก็ต้องคนที่เที่ยวไปเกลียดคนอื่นซีนะคะ ที่ทุกข์หนัก

ขอบคุณค่ะที่แวะให้กำลังใจ

ความคิดเห็นที่ 83 (0)
raksanok วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 07.59 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raksanok
 raksanok เพราะควมสุขอยู่ทีใจ  www.sumbydesign.net

อรุณสวัสดิ์คะ

ไม่ได้เข้ามาทักทายกันหลายเพลาเลย

สบายดีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 82 (0)
เจ๊กดำ วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 07.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/amornkrampff

จริงด้วย เวลาที่เราเกลียดใคร จิตใจเรามีแต่ความขุ่นมัว

เมื่อรู้ว่าเขาเกลียดเรา เราก็ควรแผ่เมตตาให้เขา มีความเมตตาสงสารเขา เพราะเรามีดีกว่าเขา เขาจึงอิจฉาเรา เกลียดเรา

เข้าท่าแฮะ ตอนนี้ ถ้ามีใครมาทำอะไรน่าเกลียดๆกับเรา เราจะบอกตัวเองว่า "เออ เราดีกว่าเขา เขาจึงอิจฉาเรา แล้วก็พาลเกลียดหน้าเรา"

ใช้ได้ๆ

ความคิดเห็นที่ 81 (0)
ก้อนหินรูปหมู วันที่ : 23/03/2008 เวลา : 02.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/piglet22

เกลียดคนที่ทำร้ายคนอื่นค่ะ แต่ก้อพยายามเข้าใจเค้านะค่ะ เคยอ่านหนังสือเรื่องเมืองแก้ว เขียนโดยคุณสมเถา เป็นเรื่องของเด็กที่โดนทำร้ายร่างกาย ในหนังสือบอกไว้ประมาณว่าในตัวผู้ใหญ่ที่ทำร้ายทารุณเด็กมักจะมีเด็กเล็กๆที่เคยโดนทำร้ายอยู่ในนั้น เพราะงั้น เราต้องเริ่มที่ตัวเราค่ะ ไม่โต้ตอบความชั่วร้ายด้วยความชั่วร้ายค่ะ

ขอบคุณที่เขียนเรื่องราวดีๆค่ะ
ช่วงนี้ก้อนหินยุ่งมั่กๆ มาช้านะค่ะพี่ แต่ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่จะมาอีกค่ะ

มีความสุขมั่กๆนะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 80 (0)
คนกุลา วันที่ : 22/03/2008 เวลา : 12.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konkula

มาเยี่ยมเยียน เช้าวันหยุดนะครับ..ขอให้มีความสุขนะครับ
คุณ pimahn ด้วยระลึกในมิตรภาพเสมอ ครับ

ความคิดเห็นที่ 79 (0)
dolijung วันที่ : 22/03/2008 เวลา : 09.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dolijung

เคยมีความรู้สึกโกรธเกลียดเพื่อนนะคะ เราผิดใจกันในบางเรื่องที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ในความคิดของเด็ก เวลาผ่านไป จู่ๆ เราก็ได้กลับมาทำงานอยู่กลุ่มเดียวกัน ได้พูดคยกันมากขึ้น ก็พบว่าทัศนคติของแต่ละคนได้เปลี่ยนไปแล้ว และเราก็ได้กลับมาเป็นเพื่อนกันอีกครั้งหนึ่ง
หากละความเกลียดลงได้ อะไรดีๆก็ตามมาจริงๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 78 (0)
เมฆหมอก วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 20.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuangka

ฉะนั้น ไม่มีเหตุผลใดๆเลย ที่จะทำให้เราต้องโกรธ ต้องเกลียดใคร เพราะ การโกรธเกลียด ทำให้ใจเราไม่มีความสุข และ ไม่มีความสงบ ไม่ว่าใครจะเป็นอย่างไร เขาย่อมต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาเอง สิ่งที่เขากระทำต่อคนอื่น ย่อมย้อนกลับมาสู่ตัวเขาเสมอ เหมือนบูมเมอแรง

ชอบตรงนี้ล่ะค่ะ พยามมีความรักความจริงใจต่อกันดีกว่าเนาะ อย่าเกลียดกันเลย

ความคิดเห็นที่ 77 (0)
ภัทรนภา วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 18.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/patnapa
+++ภัทรนภา+++ท้องฟ้ายังคงงดงามเสมอ+++ http://www.patnapa.com

แวะมาเยี่ยม..ใครจะเกลียดเราก็ช่างเขาเถอะ..แต่เราพยายามอย่าเกลียดคนอื่นก็พอ..

ความคิดเห็นที่ 76 (0)
thesaint วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 18.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----


---- มาทักทายด้วยความระลึกถึงครับ ----

ความคิดเห็นที่ 75 (0)
pimahn วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 17.15 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

น้อง ก้อนหินยิ้ม konhinsmile
ถ้าน้องก้อนหินยิ้ม อ่านบทความแล้วเข้าใจ
จะรู้ว่า คนที่เกลียดคนอื่น ต่างหาก ที่เป็นทุกข์
คนที่ถูกเกลียด ถ้าไม่ไปรับรู้ความเกลียด ไม่อยู่ใกล้คนที่เกลียด
ก็ไม่ทุกข์หรอกครับ แต่คนที่เกลียดเขาสิ
แม้อยู่ในห้องนอน ห้องน้ำ ก็ทุกข์ตลอด เพราะหมกมุ่นอยู่กับความเกลียด

คุณ กระเช้าสีดา thanapa
ต้องขอโทษด้วย ที่เดาผิด
เหตุที่เดาว่า แวะมาเยี่ยมเฉยๆไม่ใช่เรื่องเม้นต์ถูกใจ หรือไม่ถูกใจ
แต่เพราะเนื้อหาในเม้นต์ ไม่ได้ทำให้รู้เลยว่าอ่านหรือไม่น่ะครับ
ถ้าคนที่อ่านบทความ จะมีการแสดงออกเป็นสองแบบคือ
แสดงความคิดเห็นต่อบทความ แบบเห็นด้วย กับ แบบไม่เห็นด้วย
เรื่องดวงของคนที่เกิดวันอาทิตย์ถึงวันเสาร์
ค่อนข้างกว้างมากๆ ไม่มีลักษณะเฉพาะบุคคล
ผมจึงไม่เชื่อดวงแบบนี้ครับ เพราะคนเรามีบุคลิกต่างกัน
คนที่ดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาท ไม่เคยทำของหายหรอกครับ
นี่เป็นสัจธรรมเช่นกัน ถ้าเราไม่หลงลืม ไม่ประมาท เราจะทำของหายได้อย่างไร

น้อง ญิ่งณัฐ uranus
ไม่หรอกครับ ไม่ได้ซื่อบื้ออะไร
แต่หลายๆคน อ่านสำนวนการเขียน ก็รู้ว่ามีบุคลิกเดียวกับ chedtha
ใช่ครับ คนที่เกลียดต่างหาก ที่เป็นทุกข์มากกว่า

คุณ เมฆหมอก tuangka
ขอบคุณครับ ที่ชอบเรื่องจากบทความนี้

คุณ คนทำงาน kunlek
สวัสดีครับ
ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกัน

คุณ ส.สนสอาดจิต dreamup
ดีใจมาก ที่คุณชอบบทความนี้ครับ

คุณ naijoe
ดีแล้วครับ ที่ไม่โกรธไม่เกลียดใคร
เพราะคนที่โกรธเกลียดนั้น ย่อมทุกข์ใจเอง

คุณ คำนาง khamnang
สวัสดีครับ
ยินดีครับ

คุณ walkaway - ake-yanee
คนเราไม่จำเป็นต้องเกลียดใครเลยแม้แต่คนเดียว
และไม่จำเป็นต้องเอาความรักออกจากใจเช่นกัน
ความรัก ยิ่งมี ก็ยิ่งดี มีรักอยู่ในใจเรา โลกนี้ก็สวยงามน่าอยู่

คุณ นานาจิตตัง yorwor
ใช่ครับ เท่าที่ผมรู้ ท่านไม่เคยโกรธตอบ
มีแต่การแสดงออกอย่างเมตตา

คุณ freeman - hanako
ยังงงอยู่ว่า เม้นต์เรื่องการเมืองทิเบตกับจีน มาได้ยังไง
อันนี้คงเป็นเรื่องของอำนาจ ไม่เกี่ยวกับความรู้สึกส่วนตัว
ผมแค่ดูเฉยๆ แต่เอาใจช่วยทิเบตให้เป็นเอกราชจากจีนได้

คุณ ดินเดินทาง - din - travel
ดีครับ ที่อภัยได้
อย่าโกรธเกลียดใครอีกเลยครับ
ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร เราไม่จำเป็นต้องโกรธเกลียดเลย
อยู่ห่างๆไว้ แล้วเลิกนึกถึงเขา ถ้าเราไม่ชอบ

ความคิดเห็นที่ 74 (0)
ก้อนหินยิ้ม วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 14.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konhinsmile

ความรู้สึกทุกข์ พอๆ กันแหละค่ะ น้องคิดอย่างนั้นนะคะ

ขอให้พากันทำใจให้สบายๆ เถอะค่ะ มีความรักมอบให้แก่กันและกันมากๆ ช่วงเวลาที่เหลืออยู่จะได้มีความสุข ชีวิตนั้นมันสั้นมากมายเลยค่ะ ชีวิตไม่ยาวนานเหมือท้องฟ้าอากาศแผ่นดิน

พี่จ๊า แวะไปดูต้นไม้ความประพฤติของน้องก้อนหินนะคะ
http://www.oknation.net/blog/konhinsmile/2008/03/21/entry-1

ความคิดเห็นที่ 73 (0)
กระเช้าสีดา วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 14.23 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thanapa

ที่บอกว่าเดาว่าแวะมาเยี่ยมเฉยๆโดยไม่อ่านขอบอกว่าเดาผิดค่ะ
เพราะกระเช้ายังไม่เคยเข้าไปเยี่ยมใครโดยไม่อ่านบทความใครเลย
เพราะถ้าคิดว่าคนทำบล็อกน่าจะมีอะไรที่น่าสนใจไม่มากก็น้อยค่ะ นี่คงเป็นเพาะกระเช้าคอมเม้นท์ไม่โดนมั้งคะ
...............................................
ความคิดเห็นที่ 4

ย่าโกรธกันนะ ผมเป็นคนไม่เชื่อดวงน่ะ
เพราะ วาสนาแต่ละคน ทำมาไม่เหมือนกัน
คนเกิดวันอาทิตย์ ทุกคน ก็ทำบุญ ทำกรรมมาต่างกัน
ย่อมมีชะตาชีวิตแตกต่างกันด้วย
..................................................
ไม่โกรธหรอกค่ะ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องนานาจิตตังค่ะ
กระเช้าเองก็ไม่ใช่คนเชื่อหมอดู แต่เป็นประเภทรู้ไว้ใช่ว่า
อ่านเล่นๆไม่เคยไปดูหมอเป็นเรื่องเป็นราว
มีครั้งหนึ่งจะไปทำงานที่ ตจว.อ่านดวงเขาบอกว่าให้ระวังของมีค่าหาย
เราก็ระวังมือถืออย่างมากเลยเพราะเพิ่งซื้อมาใหม่ๆ
สุดท้ายมือถือก็ไม่หาย
...
แต่
...
นาฬิกาที่รักที่สุดหาย !!!



ไม่

ความคิดเห็นที่ 72 (0)
ญิ่งณัฐ วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 12.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/uranus
บ้าน ญิ๋งณัฐ ยินดีเป็นมิตร ค่ะ


***พี่ชาย ***

พี่ว่าน้อง ซื่อบื้อ มั้ย ... พึ่งรู้ว่า บล๊อคนี้ ก็ คือ พี่ชายด้วย

... อาจเป็นเพราะ วัน ๆ นึง ... ไม่ค่อยได้วิ่งตามใคร นอกจากคนมาเยี่ยม เพราะฉะนั้น พี่ต้องไปเยี่ยมน้องบ่อย ๆๆฮิๆๆ

... คนที่เกลียดเราหรอ... กับคนที่เราเกลียด ... ใครทุกข์หรอ

นู๋ไม่รู้หรอ ว่าคนที่เกลียดนู๋เค้าจะทุกข์มากมั้ย !!!!

แต่ นู๋ไม่ทุกเลย เพราะนู๋ไม่เกลียดใคร ...

เวลาทำอะไร นู๋เอาใจเข้าแลก ... ถ้าไม่ได้ หรือไม่ถูกใจ

ก็คือเข้ากันไม่ได้ ... นู๋ถือว่า เราไม่สามารถเป็นมิตรกันได้

ไม่มีความจำเป็น แม้นกระทั้งเป็นคนรู้จัก !!!

แล้วเค้าจะไม่มีตัวตนบนโลกใบนี้ (สำหรับนูอีกเลย) ดังนั้น นู๋ไม่เป็นทุกข์ เลยค่ะ

แต่คนที่เกลียดนู๋ ... ถ้าเค้าไม่วางนู๋ทิ้งไว้ ... เค้าก็ ทั้งเกลียด แล้วก็ ทั้งหนัก ... มันก็เป็นเรื่องของเค้า

พระเจ้าสอนว่า ....... การกระทำใด ที่เจ้าทำจากใจที่ดี ให้ในสิ่งที่มีคุณ มอบในสิ่งที่รัก และอภัยเพื่อเป็นการปล่อยวาง ....... ความสบายใจ จะบังเกิด แก่ตัวเอง ....

น้องคิดแบบนี้เสมอ ... นะพี่ชาย

ความคิดเห็นที่ 71 (0)
เมฆหมอก วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 10.29 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tuangka

เรื่องวันนี้โดนใจเมฆหมอกค่ะ
โหวตให้ซะเลย

ความคิดเห็นที่ 70 (0)
คนทำงาน วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 09.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunlek
ไม่มีอะไรเป็นของเรา แม้แต่ตัวเราเอง


หวัดดีวันศุกร์ค่ะ มีความสุขมากๆค่ะ

ใครจะเกลียดก็ช่างเขา ให้เรารักตัวเราเอง

รักษาสุขภาพด้วยล่ะ

ความคิดเห็นที่ 69 (0)
ส.สนสอาดจิต วันที่ : 21/03/2008 เวลา : 01.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/dreamup
ส.สนสอาดจิต

แง่คิด และ สัจธรรมดีๆ แบบนี้ ขอบคุณมากนะครับ


ความคิดเห็นที่ 68 (0)
naijoe วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 20.56 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/naijoe

จะไม่ค่อยโกรธ...ไม่ค่อยเกลียด
.
.
เพราะถ้าได้เกลียด
.
นั่นหมายความ...ผมต้องเสียเพื่อนไปอีกคน
.
.
หรืออาจจะเสียอะไรไปบางอย่าง
.
.
.
ทำใจให้สงบ...เปิดใจให้กว้างมากขึ้น...
.
นั่นก็พอช่วยได้ครับ
.
.

ความคิดเห็นที่ 67 (0)
คำนาง วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 19.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khamnang
เพราะรักและคิดถึง ; คิดถึงนะ.. รอเธออยู่ตรงหัวใจ :: กลุ่มเขียนข้าว

สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 66 (0)
walkaway วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 17.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ake-yanee
สิ่งที่เขียนคือสิ่งที่เห็นและเป็นจริงเสมอ

ความรักหรือความเกลียดอยู่ในใจเรา
ไม่มีใครที่จะนำมันออกมาจากใจเราได้
ถ้าเราไม่นำความรักและความเกลียดออกจากใจเราเอง

ความคิดเห็นที่ 65 (0)
นานาจิตตัง วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 13.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/yorwor
บ้านหลังใหม่ฮะ --- >>>> http://www.oknation.net/blog/mouthshell

ใช่แล้ว เหมือนท่านทักษิณ ที่ไม่เคยว่าร้ายคนที่ ขับไล่ท่านเลย

ความคิดเห็นที่ 64 (0)
freeman วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 07.47 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/hanako

ว่าไปแล้วก้น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก้อยากเป็นเอกราช อีกฝ่ายก้หวั่นไหวกับความมั่นคงของชาติ หากปล่อยให้เป็นเอกราช ก้คงมีพื้นที่อีกหลายแห่งเอาตามแน่ ที่เห็นๆก้คือไต้หวัน แล้วตอนนั้นประเทศจีนจะเป็นอย่างไร อีกอย่างที่จีนหวงทิเบตมาก ก้เพราะว่าเป็นดินแดนยุทธศาสตร์ ไม่ว่าแหล่งน้ำสำคัญหลายสายล้วนกำเนิดจากดินแดนเทือกเขาหิมาลัยทั้งนั้น ถ้าทิเบตไม่ใช่ส่วนหนึ่งของดินแดนจีนแล้ว ตอนนั้นจีนคงลำบาก เพราะทิเบตอาจทำอย่างใดอย่างหนึ่งที่สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวจีนทางตะวันออก แล้วจีนเขาต้องคิดว่าตอนนั้นชาติจีนจะเป็นมหาอำนาจได้อย่างไร อีกประการหนึ่งหลายท่านคงไม่คิดถึงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา สมัยล่าอณานิคมของตะวันตก ทิเบตก้เคยตกอยู่ในเงื้อมมืออังกฤษอยู่พักนึง หลังจากนั้นจีนก้บุกยึด เพราะไม่งั้นอาจตกอยู่ในอิทธิพลของอินเดีย และช่วงนั้นจีนกะอินเดียก้พิพาททางพรมแดน จนต้องทำสงครามกัน ทั้งหมดทั้งปวงก้ล้วนเกิดจากมหาอำนาจตะวันตก อืมมม ถ้าท่านเป็นผู้นำจีน จะทำอย่างไรล่ะ

ความคิดเห็นที่ 63 (0)
ดินเดินทาง วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 07.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/din-travel


ชอบบทความวรรณสุดท้าย...
เคยโกรธใครคนหนึ่ง..ปวดหัวมากถึงกับ.อาเจียร
แต่กาลเวลา ทำให้เราหัดเรียนรู้ "การให้อภัย"
สวัสดีตอนเช้าค่ะ..

ความคิดเห็นที่ 62 (0)
pimahn วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 04.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

เด็กชายก้อง jezt

นั่นสิ....รักไม่ลง ก็ไม่ต้องรัก
แต่อย่าเกลียดละกัน เพราะถ้าเกลียดเขา เราจะเกิดอคติ
อ้าว....แล้วไปหมั่นไส้ใคร เรื่องอะไรกันล่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 61 (0)
เด็กชายก้อง วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 03.30 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/jezt
หัวใจมีเหตุผลของมันเองที่สมองไม่มีวันจะเข้าใจ

รักกันไว้เถิด (เนอะ)
แต่บางคนก็ไม่ไหวจริงๆ รักไม่ลง
เอาว่า ไม่เกลียดล่ะกัน แค่หมั่นไส้ก็พอ


ความคิดเห็นที่ 60 (0)
pimahn วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 02.58 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ เรือรบเมืองมั่น ruarob

แม้แต่พระพุทธเจ้า ยังมีคนเกลียดและกลั่นแกล้งเลยครับ
พระเทวทัต นางจิญจมาณวิกาก็พยายามปองร้ายพระพุทธเจ้า

ถ้าเราเป็นคนตั้งอยู่ในศีลในธรรม
เราคงไม่กังวลว่าใครจะเกลียดเรานะครับ
เพราะถ้าคนจะเกลียดซะอย่าง ก็เป็นปัญหาจิตใจของคนที่เกลียดเอง

ถ้าเขาเกลียดเรา และพยายามกลั่นแกล้ง เราคงไม่โชคร้ายหรอกครับ
เขาต่างหาก ที่จะโชคร้าย อย่างน้อย ใจก็ไม่มีความสุขสงบแล้ว
"ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นจะถึงตัว" เองแหละครับ

ความคิดเห็นที่ 59 (0)
เรือรบเมืองมั่น วันที่ : 20/03/2008 เวลา : 01.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ruarob

ทำตัวอย่าให้โดนเกลียดได้ก็จะดีมาก ไม่อยากซวยครับ

แต่คนที่ซวยกว่าคนถูกเกลียด ก็คือคนที่เกลียดเขานั่นเอง จมอยู่กับเรื่องของคนอื่น เเผดเผาใจตนเอง

ความคิดเห็นที่ 58 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 23.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ มะโหนก bigboom007
คิดว่า คุณมะโหนก คงไม่ได้อ่านบทความหรอกนะเนี่ย
คงอ่านแต่หัวเรื่องเฉยๆ แล้วมาแสดงความคิดเห็น

น้องพร SingMueSai
"ไม่ชอบ" กับ "เกลียด" ก็ต่างกันแค่ดีกรีของความแรง
ดีครับ ที่น้องพร สอนตัวเองได้
เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคนอื่นได้
และยิ่งดีพิเศษมากๆเลย ที่น้องพร ทำใจให้ชอบเขาได้อีกด้วย
คงมีคนน้อยคนนะครับ ที่จะทำให้ ให้ชอบ คนที่ตัวเอง ไม่ชอบได้
อะไรที่ทำบ่อยๆ ก็จะเกิดเป็นความเคยชินครับ
ดีใจด้วยครับ ที่ได้ผลดี ชนะใจตัวเองก่อน แล้วก็ชนะใจคนอื่นได้ด้วย
การเปลี่ยนศัตรูให้กลายมาเป็นมิตรได้
นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ในเรื่องของมนุษยสัมพันธ์ครับ

ความคิดเห็นที่ 57 (0)
มะโหนก วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bigboom007

ใครเป็นทุกข์มากกว่ากัน
ระหว่างคนที่เกลียดเขา กับ คนที่ถูกเขาเกลียด
------------------------------------------------------------

มะโหนกว่า เป็นทุกข์ด้วยกันทั้งคู่แหล่ะค่ะ

แต่ทางทีดี... คงต้องปล่อยวาง เป็นดีที่สุด

เพราะถ้าใจเราไม่คิด ไม่กังวล

มันก็คงไม่ทุกข์ ....

ว่ามั้ยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 56 (0)
สิงห์มือซ้าย วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/SingMueSai
ร้านพร สิงห์มือซ้ายwww.facebook.com/lefthandshop 

อ่านแล้วก็มาถามตัวเองว่าเคยถึงขั้นเกลียดใครไหม
รู้สึกจะยังไม่มีใครที่ถูกพรเกลียด อย่างมากก็ไม่ชอบ
ไม่ถูกชะตา
อย่างที่คุณวีรินทร์บอก "คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ" จริงค่ะ
มีคนไม่ชอบพรอยู่เยอะเลย
พรเองก็ไม่ชอบเขา ไม่ถูกชะตา
แต่เรายังต้องทำงานร่วมกัน
ไม่อยากให้เกิดความรู้สึกอึดอัด หรือถูกเขากลั่นแกล้ง
เราก็ต้องเปลี่ยนความคิดและการกระทำของเราเอง
จากที่มองเห็นแต่ข้อไม่ดีของเขา
ก็พยายามมองหาข้อดีของเขา
แล้วมองเขาในมุมใหม่
ทำใจให้ชอบเขาให้ได้
และยอมลดความแข็งกระด้างของตัวเองลง
ทำความนอบน้อมและให้ความเคารพกับเขาก่อน
โดยการยกมือไหว้และยิ้มให้เขาทุกวัน
จากตอนแรก ต้องฝืนใจสุดๆ
แต่พอทำไปเรื่อยๆ มันก็ออกมาใจเราเอง
สามารถยิ้มและไหว้ได้อย่างไม่ต้องฝืน
บรรยากาศในการทำงานก็ดีขึ้น
เขาก็ไม่ชอบเราน้อยลง ยอมเป็นมิตรกับเรา
แถมเอ็นดูเราอีกต่างหาก

แทนที่เราจะสร้างศัตรู แต่เราเปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตรได้
แค่เพียงเปลี่ยนมุมมองและการกระทำของเราเอง

ขอบคุณเอนทรีที่ให้ข้อคิดและเตือนใจที่ดีมากๆค่ะ
โหวตให้ค่ะ



ความคิดเห็นที่ 55 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ mindsoul
ผมไม่เชื่อว่า ความโกรธ เกลียด เป็นนิสัยนะครับ
เป็นเพียงความรู้สึกและอารมณ์ชั่วคราวต่างหากล่ะ
คนที่รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง ย่อมปล่อยวางได้
โกรธแล้ว ก็เย็นลงได้ ใช้เวลาไม่กี่นาทีเองครับ
แม้จะยาก....แต่ก็ทำได้นะครับ
ความโกรธ เกลียด ไม่ได้ฝังอยู่ในจิตใจมาช้านาน
หากแต่เพิ่งเกิดขึ้น เมื่อมีคนมาทำให้เราโกรธ หรือ เกลียด
และเพราะเราเอง มีทัศนคติ ต่อชีวิต ไม่ถูกต้องนะครับ

น้องจ๋า nongjar
ก็ไม่ต้องรักหรอกครับน้องจ๋า
แค่ไม่สนใจ ไม่คิดถึง ไม่นึกถึงเขาก็พอแล้ว
แต่ อย่าไปเกลียดเลยครับ
เพราะ ถ้าเราเกลียด เราจะยังนึกถึงเขาอยู่
ถ้าเราไม่สนใจใยดี ไม่นึกถึงเขา ลืมเขาไปเลย
ปลอดโปร่ง โล่งใจ สบาย กว่ากันเยอะเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 54 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

Dr. Rum SweetestTears - Poison
ดีใจครับ ที่คุณรัมแวะมาอ่าน
ความรังเกียจ ก็คล้ายๆ เกลียดนะครับ

disgust - a feeling of revulsion or profound disapproval
aroused by something unpleasant or offensive

hate - intense or passionate dislike

ถ้าคนๆนั้น ทำผิดกฏหมาย เราก็ต้องจัดการไปตามกฏหมาย
โดยที่เราไม่ต้องรู้สึกเกลียด หรือ รังเกียจ ก็ได้นี่ครับ

คือ มีหลักคิดอยู่ว่า ความถูกต้องคืออะไร เราก็จัดการไปตามหลักการ
แต่ไม่เอาอารมณ์และความรู้สึกเกลียดชัง หรือ รังเกียจ
เข้าไปมีส่วนในการจัดการกับเขา
เพราะ ถ้าเราเกลียด หรือ รังเกียจเขา
อาจทำให้วิจารณญาณของเรา หรือ การวิเคราะห์ของเรา
ผิดพลาดไปเพราะอคติได้

เราคงไม่ปล่อยให้ภัยสังคมลอยนวลหรอกครับ
เราต้องจัดการตามกฏหมายครับ
แต่จัดการไปอย่างยุติธรรม ให้เหมาะสมตามโทษทัณฑ์ที่เขาควรได้รับ

ความคิดเห็นที่ 53 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 22.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ คนโทใส่น้ำ konto
"ถูกเกลียด เป็นเรื่องของคนอื่น
เหตุและปัจจัย เกิดจากคนอื่น
เกลียดคนอื่น เป็นเรื่องของเรา
เหตุและปัจจัย เกิดจากเราเอง"
อย่างนี้.....ถูกต้อง แน่นอนเลยครับ

คุณ veerin
ดีใจที่คุณวีริญจ์แวะมาอ่านนะครับ
"คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ" จริงๆครับ
มีความสุขใจยิ่งเลย ที่คุณวีริญจ์เข้าใจและปล่อยวางได้
ขอให้มีความสุขสงบในใจเสมอครับ

คุณ ลีโอนิกด์ artpom
จริงครับ การปล่อยวาง ไม่ยึดมั่นถือมั่นกับอารมณ์โกรธเกลียดของตัวเอง
ให้อภัย และ อโหสิกรรม ทำให้เราสบายใจกว่าเยอะเลยครับ
คิดถึงแต่คนที่เรารัก และ คนที่รักเรา เป็นสุขใจเสมอครับ

คุณ ขิงชมพู khingchomphuu
คนที่เกลียดเขา มีความทุกข์
คนที่ถูกเขาเกลียด ไม่มีความทุกข์หรอกครับ
ถ้าไม่รับเอาความเกลียดนั้น มาใส่ใจ
ถ้าเราไม่รู้ว่าเขาเกลียด ถ้าเราไม่สนใจว่าเขาเกลียด
ถ้าเราไม่นึกถึงคนที่เขาเกลียดเราเลย
แล้วเราจะมีความทุกข์ได้อย่างไรครับ ไม่ทุกข์หรอกครับ

คุณ bitch
ใช่ครับ ต่างคนต่างอยู่ อยู่ให้ห่างๆกันเข้าไว้ครับ
ปล่อยเขาไปเถอะ จริงๆด้วย

คุณ หน่อย buppha - supermom
ใช่ครับ ไปตอบโต้ เราก็ทุกข์เอง
ปล่อยวาง วางใจเป็นอุเบกขา สบายใจกว่า
ถ้าเขาทำผิดกฏหมาย ค่อยจัดการตามกฏหมายครับ
แต่จัดการ ไม่ใช่เพราะเราเกลียด แต่เพราะหน้าที่
ที่ต้องปฏิบัติตามกฏแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
ถ้าคนทำผิดกฏหมาย เราไม่เอาผิดกับเขา เท่ากับเราละเลยหน้าที่

คุณ มนสเสสุ support
*.*

คุณ Annielove
จริงครับ ปล่อยวาง ทำใจอุเบกขาให้ได้
เข้าใจคุณแอนนี่นะครับ คงต้องฝึกจิตบ่อยๆ ให้หนักแน่น
อย่าหวั่นไหว อารมณ์พุ่งขึ้น พุ่งลง เพราะมีคนมายั่วยุเรา
ดีครับ อย่าใส่ใจ จะได้ไม่เป็นทุกข์

คุณ apooh - bedtaled
แวะมาเย่ียมเฉยๆ อ่านแต่หัวเรื่อง
หรือว่าอ่านบทความด้วยครับ
จริงๆแล้ว หัวเรื่อง เพียงตั้งคำถามให้ฉุกคิดนะครับ
ไม่ได้ถาม...เพื่อหาคำตอบ
หากแต่นำเสนอว่า ไม่ควรเกลียดใครครับ

ความคิดเห็นที่ 52 (0)
mindsoul วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 21.49 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindsoul

ความโกรธ เกลียด ชัง ล้วนเป็นนิสัยที่ติดตัวคนเรา มาตั้งแต่เกิด เพียงแต่ผู้ใด จะหักห้ามความโกรธ เกลียด ชัง ได้มากน้อยแค่ไหน เท่านั้น และ เป้นการยาก ที่จะห้าม ความโกรธ เกลียด ชัง มิให้เกิดขึ้นได้ ด้วยสิ่งเหล่านี้ ได้ฝังอยู่ในจิตใจ มาช้านาน

ความคิดเห็นที่ 51 (0)
น้องจ๋า วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 21.22 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nongjar
อย่าแวะทักนะ....เดี๋ยวจะหลงรัก..น้องจ๋า

ใช่ค่ะ เราเกลียดเขา เราก็เป้นทุกข์
แต่....มันเกลียดนี่ ทำให้รักไม่ได้หรอก 5555

ความคิดเห็นที่ 50 (0)
SweetestTears วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 21.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Poison
My Heart always leads my way 

ดีจังเลยค่ะ อ่านแล้วได้หยุดคิด
หลายหนที่เรามักบอกตัวเองว่าเราทราบแล้ว รู้ดีแล้ว
แต่เรามักจะเลือนลืมเมื่อต้องเผชิญปัญหานั้นจริงๆ


อ่านบทความนี้แล้ว..ตั้งคำถามกับตัวเองต่อไปว่า
..แล้วถ้า รังเกียจในความเลวร้าย ความไม่รู้ตัว ความไม่รู้จักสำนึกผิด ละอายต่อบาปของอีกฝ่าย จนเดินหนีมาเฉยๆเท่านั้น จะเพียงพอหรือคะ??

หากว่า เท่ากับว่าเราปล่อยให้ภัยสังคมคนนั้น..ลอยนวลออกไปทำชั่วกับคนอื่นได้อีก

เราจะกลายเป็นคนละเลยต่อ "สิ่งที่โลกควรจะเป็น" แล้วปล่อยให้ "โลกเป็นไป..อย่างที่มันเป็น"..หรือเปล่า?




ที่จริงแล้ว ในชีวิตไม่เคยรู้จักความรู้สึกเกลียดใครเลยค่ะ จริงๆ...เป็นความสัตย์จริงที่คนซื่อสัตย์ต่อตัวเองที่สุดคนหนึ่งจะบอกได้


ณ จุดนี้ แม้จะมีเรื่องราวบางอย่างมาให้รู้จับและพบพา..ก็ยังไม่สามารถจะมั่นใจได้ว่า "เกลียด"

หากที่มากคือ สังเวชใจในความเป็นคนบางคนมากกว่า
เท่านั้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 49 (0)
คนโทใส่น้ำ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 19.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konto
It's not where you start. It's where you finish.

ถูกเกลียดเป็นเรื่องของคนอื่น
เหตุปัจจัยอาจจะเกิดจากตัวของเรา

เกลียดคนอื่นเป็นเรื่องของเรา
เหตุปัจจัยอยู่ที่ใจของเรา

ความคิดเห็นที่ 48 (0)
veerin วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 17.51 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/veerin

เขียนดีมากๆเลยค่ะ...อ่านแล้วรู้สึกได้ว่า..ชีวิตเราจำต้องพบกับเรื่องราวเหล่านี้จริงๆนะคะ

คำโบราณกล่าว..คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ..มีจริงนะคะ

คนที่จิตใจคิดอิจฉา ริษยา ยากที่จะมีหัวใจเป็นสุขค่ะ..

อีกทั้งการคาดหวังจากคนอื่นมากเกินไป ก็ทำให้ใจไม่เป็นสุขเช่นกัน..

การยอมรับคนอื่น มองโลกในแง่ดี ไม่คิดอาฆาต ผูกพยาบาทหรือโกรธเกลียด คงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดนะคะ

ข้อคิดของคุณpimahn น่าสนใจมากๆค่ะ
ในเมื่อเราไม่อาจเปลี่ยนแปลงใครๆได้
และทำให้ใครๆเข้าใจเราได้..
เราต้องหาวิธีที่จะทำให้เราอยู่ได้ด้วยปกติและทำให้ชีวิตเป็นสุขที่สุด

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆที่ทำให้ปล่อยวางลงได้นะคะ

มีความสุขในทุกคืนวันค่ะ

ความคิดเห็นที่ 47 (0)
ลีโอนิกด์ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 17.09 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/artpom

....เคยถูกกระทำมาก่อน ทำให้เกลียดและโกรธ...คับ
และมีพฤติกรรมต่อคนที่เกลียด...
แต่มันทำให้เราไม่สบายจิต ไม่สบายใจ..ฟุ้งซ่าน
ต่อมาจึงยึดถึอคำสอนของพระพุทธเจ้า..ปล่อยวาง
อโหสิกรรม... และใครทำกรรมนั้นไว้
กรรมนั้นย่อมคืนสนองไม่ต้องรอถึงชาติหน้า..
....
วันนี้จึงมีความสุขมาก เพราะมีแต่คนที่เรารักและรักเราคับ...



ความคิดเห็นที่ 46 (0)
..ขิงชมพู.. วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 16.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/khingchomphuu


คนที่เกลียดเขา...มีความทุกข์...
คนที่ถูกเขาเกลียด....ก็มีความทุกข์...

ชีวิตนี้สั้นนัก...ทำใจให้มีความสุข...
ไม่โกรธ ไม่เกลียดใครดีกว่าค่ะ...

ขอบคุณเรื่องราวดีๆนะคะ...

ความคิดเห็นที่ 45 (0)
BITCH วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 16.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bitch

เกลียดเมื่อไหร่

จะออกห่างเมื่อนั้นจ้ะ..

ต่างคนต่างอยู่

ดีกว่า...




สำหรับคนที่เกลียดเรา

ก็ปล่อยเขาไปเถอะ...

ความรู้สึก ห้ามกันไม่ได้..


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะจ๊ะ..

ความคิดเห็นที่ 44 (0)
buppha วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 16.34 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supermom

เคยอยู่ในสังคมที่ที่ทำงานมีแต่แย่งชิงความเด่น จึงทำให้มีศัตรู และ มิตรในขณะเดียวกัน จึงเป็นผู้ที่เกลียดคนอื่น และ ถูกคนอื่นเกลียด คนที่ทุกข์ที่สุดคือตัวเรา

.... จนบางครั้งถึงกับท้อแท้..... ว่าเราไปทำอะไรให้เขา...จึงได้รับผลตอบแทนอย่างนี้

แต่นั่นก็นานมาแล้วค่ะ ชีวิตการทำงานมีหลายรูปแบบ อยู่ที่เราจะรับได้หรือไม่

ปล่อยวางค่ะ วางตัวให้เป็นกลางที่สุด ไม่นำพากับคำพูดหรือมีกริยาโต้ตอบ กลับ ....

ทุกวันนี้ พยายามไม่โกรธ ไม่เกลียดใคร .. แต่ถ้าทำให้ไม่ชอบก็พยายามถอยหนี ไม่ต้องไปสุงสิง ดีที่สุดค่ะ

ความคิดเห็นที่ 43 (0)
มนุสฺเสสุ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 16.32 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/support

*-*

ความคิดเห็นที่ 42 (0)
AnnieLove วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 16.07 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Annielove

เห็นด้วยคะ คนที่ทุกข์เสมอก็คือเรา ถ้าเกลียดใครสักคนมันช่างเหนื่อยทั้งใจและกายจริงๆ คะ ฉะนั้นถ้าให้ดี วางความรู้สึกเกลียดไว้ไกลๆ แต่เป็นไม่ใส่ใจจะดีกว่า เขามาอยู่ใกล้ๆ หรือ ยังไงก็ไม่ใส่ใจ

ที่พูดมาก็พยายามทำอยู่คะ เพราะมีคนใกล้ๆ โต๊ะเนี่ยนิสัยค่อนข้างแย่มาก ตัวเองดีหมด เวลาตัวเองทำไม่ดีมีเหตุผลเข้าข้างตัวเองจนถูกแบบสีข้างเข้าถู หน้าหนา ปากหวานก้นเปรี้ยว ขออภัยคะ ปกติแล้วจะไม่ว่าใคร พูดเฉพาะความจริงเท่านั้น ได้ระบายบางมักเป็นอย่างนี้ทุกที แต่ก็ไม่เคยคิดจะว่าเขาหรอกคะ เพราะเขาอายุมากกว่า ยังให้ความเคารพเขา ในฐานะผู้ใหญ่กว่า หลังๆ ทำใจรู้ ว่าเขาเป็นยังไง ก็ไม่ต้องใส่ใจ จะได้ไม่ต้องเป็นทุกข์

ความคิดเห็นที่ 41 (0)
apooh วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 15.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bedtaled
Reduce..Re-use..Re-cycle

คนที่มีความเกลียดอยู่ก่ะตัวค่ะ ทุกข์กว่าแน่นอนเราจะรู้ทุกลมหายใจเข้าออกว่า เกลียด เกลียด เกลียด
แต่คนที่ถูกเกลียด อาจไม่เคยได้รับรู้ความรู้สึกนั้นเลย

ความคิดเห็นที่ 40 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 15.20 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ มะอึก panakom

ดีใจมากครับ ที่ท่านมะอึกแวะมาเยี่ยม
และอ่านบทความนี้ด้วย
ขอบพระคุณเช่นกันครับ

ความคิดเห็นที่ 39 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 15.18 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ ting - Germany

ขอบคุณที่คิดถึงผม และแวะมาเยี่ยมนะครับ
ที่ต้องลบเม้นต์ ของคุณออกไป เพราะ....
คุณมักมาเม้นต์ ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับบทความเลย

ถ้าอยากเม้นต์เรื่องการเมือง
กรุณาไปเม้นต์ที่บล๊อกการเมืองนะครับ
บล๊อกของผม ไม่คุยเรื่องการเมืองครับ

และการที่คุณเอาหลังไมค์ และ ข้อความใน msn ของคนอื่นมาโพสต์
เป็นการผิดมารยาท ผิดกฏ ผิด กติกา
ไม่ควรทำนะครับ

การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุขได้นั้น
คนเราต้องเคารพ กฏ กติกา มารยาท นะครับ

คนเราต้องเคารพสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของกันและกัน
ผมไม่เคยอยากก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของใคร
ไม่เคยอยากสอดรู้สอดเห็นเรื่องของใคร
ถ้าเขายินดีเล่า ผมยินดีรับฟัง
แต่ถ้าเขาไม่ยินดีเล่า ไม่ยินดีบอก นั่นก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของเขา
ที่เราไม่ควรไปล่วงละเมิดนะครับ

ผมไม่ใช่ "ดารา" นะครับ และไม่อยากเป็น "ดารา" ด้วยครับ
ชอบมีชีวิตส่วนตัวที่สุขสงบ
ถ้าจะรู้จักใคร ต้องรู้จักเป็นการส่วนตัวครับ
ไม่อยากเป็นเหมือน "ดารา" ที่ใครๆก็รู้จักเราไปทั่ว
แต่ เราไม่รู้จักเขา เวลาไปไหนมาไหน ไม่เป็นส่วนตัวเลย
คนนั้น คนนี้ ก็รู้ว่าเราเป็นใคร โดยที่เรา
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าใครๆที่เห็นเรานั้นเป็นใครบ้าง

ที่มาทำบล๊อกนี่ ไม่ได้อยากมาประชาสัมพันธ์ความหล่อ ความเด่นอะไร
แต่อยากมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรียนรู้จากเพื่อนๆ

กรุณา อย่าก้าวก่าย สิทธิส่วนตัวของผมให้มากเกินไป
ผมต้องการเป็นตัวของตัวเอง
ถ้าผมอยากรู้จักใคร ผมจะทำความรู้จักสนิทสนมเอง เป็นรายบุคคลไปครับ

คุณไม่ควรล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของใครนะครับ

ความคิดเห็นที่ 38 (0)
มะอึก วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 15.10 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/panakom

คนที่เกลียดหรืออิจฉาริษยาผู้อื่น เป็นทุกข์กว่าแน่นอนครับคุณพิมาน เพราะเหตุผลที่ยกมาสนับสนุนชัดเจนดี
ขอบพระคุณครับ
.

ความคิดเห็นที่ 37 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 15.06 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ แมวเหมียว wassanok

ดีใจมากครับ ที่คุณแมวเหมียวแวะมาอ่าน
และเข้าใจบทความ
ใช่ครับ ใจของเรา ถ้าเราเกลียดใคร เราเองต่างหากที่ไม่มีความสุข
ใจของเขา ถ้าเขาเกลียดใคร เขาเองต่างหาก ที่ไม่มีความสุข

ความคิดเห็นที่ 36 (0)
แมวเหมียว วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 14.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/wassanok

เห็นด้วยนะคะแต่ปกติเป็นคนไม่โกรธไม่เกลียดใครหรอกค่ะ เพราะมันทำให้เราไม่สบายใจเอง ค่ะ เขาคงไม่รู้เรื่องด้วยหรอก

ความคิดเห็นที่ 35 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 14.31 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ raksanok
แวะมาเยี่ยมกันเฉยๆสิครับ
เดาว่าง....คงไม่ได้อ่านบทความใช่ไหมครับ

คุณ คนทำงาน kunlek
แวะมาเยี่ยมกันเฉยๆใช่ไหมครับ
คงไม่ได้อ่านบทความนี้ใช่ไหมครับ

คุณ ภูผาน้ำฝน augustrain
ดีใจมากๆเลยครับ ที่คุณเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์
ใช่ครับ "เหตุผลสมควรเกลียด ไม่มีในโลก"
แม้เขาจะไม่ดีกับเรา เราก็อยู่ห่างๆเขาซะ
โดยไม่จำเป็นต้องรู้สึกเกลียดเลย

คุณ nathathida
ดีใจครับ ที่คุณเห็นด้วย

น้องจอย น้ำอมฤต suthathip
ธรรมะข้อนี้ คือ พรหมวิหารธรรมครับ
การที่เราจะไม่เกลียดใคร ต้องมีพรหมวิหาร ๔
เมตตา กรุณา มุทิตา และ อุเบกขา ครับ

คุณ แป๋ม ChMinivet
ดีใจจัง ที่คุณแป๋มเห็นด้วย

คุณ กระเช้าสีดา thanapa
เดาว่า...แวะมาเยี่ยมกันเฉยๆใช่ไหมครับ
คงไม่ได้อ่านบทความหรือเปล่า

น้องอัม อึ่งอ่าง kunyarat
เดาว่า...แวะมาเยี่ยมกันเฉยๆใช่ไหมครับ
คงไม่ได้อ่านบทความหรือเปล่า

คุณ ภิริสา Bhirisa
ดีใจมาก ที่คุณภิริสา เห็นด้วย
ขอบคุณครับ ขอให้มีความสุขในการทำงานเช่นกันครับ

คุณ แม่หมี mamaomme
ครับ แม่หมี เราไม่จำเป็นต้องเกลียดใครเลยครับ

คุณ ท่าชนะ Karida
แวะมาเยี่ยมกันเฉยๆหรือเปล่าครับ
คงไม่ได้อ่านบทความหรือเปล่าครับ

คุณ กุ้ง roselobster - Memyself
สวัสดีครับ

คุณ ธัชชะ tajji
สาธุ...
ผมพยายามเจริญในธรรมอยู่
ปฏิบัติธรรมด้วยการเฝ้าดูจิตและอารมณ์ตัวเองทุกวันครับ
พยายามปล่อยวางกับทุกเรื่อง และเข้าใจธรรมชาติของชีวิตครับ

คุณ paedophile
ยิ้มได้ครับ

คุณ อะหนึ่ง mindhand
ดีใจจริงๆ ที่คุณอะหนึ่งแวะมาอ่าน
และได้ประโยชน์จากบทความนี้

คุณ Kati1789
จริงครับ คุณ Kati เข้าใจเปรียบเทียบนะ
ว่าเป็นแผนที่แห่งการเดินทางไปสู่ความเข้าใจในแต่ละห้วงอารมณ์จิตใจของเรา

คุณ Supawan
ผมคงทำไม่ได้อย่างคุณสุภาวัลย์หรอกครับ
พยายาม "ไม่รัก" อันนี้ทำไม่ได้แน่นอน
เป็นคน "รักง่าย" ครับ
แต่ "เกลียดยาก" มากๆ โดยไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆเลย
หัวใจดวงนี้ "ขาดรัก" ไม่ได้ ยังไงๆ ต้องมี "รัก" ไว้ในใจเสมอ
ถ้า "ขาดรัก" เมื่อไร "ขาดความสุข" เมื่อนั้น

คุณ thesaint
ดีใจด้วยครับ ที่หายโกรธ หายเกลียดแล้ว
ลืมอารมณ์นั้นไปแล้ว ขอให้มีความสุขสงบในใจเสมอครับ

คุณ paygal
ครับน้อง

คุณ Sydneychocolatier - bakingclub
ครับผม
คนไทยคิดอย่างผม ก็หลายคนนะ
ลองอ่านเม้นต์เพื่อนๆดูสิครับ

คุณ madman
เกลียดอะไรก็คือ เกลียด ละครับ
ถึงผมไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่เกลียดครับ
ถ้าแก้ไขอะไรได้ ผมก็แก้ไขไป
ถ้าแก้ไขไม่ได้ ผมก็ปล่อยวาง ทำใจ อุเบกขา ครับผม

ความคิดเห็นที่ 34 (0)
raksanok วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 14.27 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/raksanok
 raksanok เพราะควมสุขอยู่ทีใจ  www.sumbydesign.net

ไม่เกลียด ไม่โกรธ

ดีที่สุด

ปัญหาสุขภาพก็ไม่ตามมา

ระหว่างคนที่เกลียดเขา กับคนที่ถูกเกลียด

ไม่มีอันไหนน่าโดนเลยคะ

ความคิดเห็นที่ 33 (0)
คนทำงาน วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 14.14 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunlek
ไม่มีอะไรเป็นของเรา แม้แต่ตัวเราเอง

น่าจะเป็นคนที่เกลียดเขาจะทุกข์มากกว่า

เพราะคนที่ถูกเกลียด เขาอาจไม่รู้นะว่าถูกเกลียด

เลยไม่รู้สึกอะไรเลย

ความคิดเห็นที่ 32 (0)
ภูผาน้ำฝน วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 13.52 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/augustrain
Into each life some rain must fall.

ไม่ว่าเราจะเกลียดใครหรือใครจะเกลียดเรา
หากเราเก็บความคิดทั้งสองอย่างไว้ในใจ
ก็คงมีความทุกข์ไม่ต่างกันค่ะ
เห็นด้วยกับคำแนะนำของคุณ pimahn ทุกประการค่ะ
มีประโยชน์และดีมากๆ ทุกอย่างอยู่ที่ใจของเรา
เพียงเราเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ใจก็จะเบาสบายขึ้น
และจะดีที่สุด คือวางความคิด
ไม่ใส่ใจกับความคิดที่ทำให้ใจเราเศร้าหมอง
ชอบคำพูดนึงของใครจำไม่ได้ค่ะ
"เหตุผลสมควรเกลียด ไม่มีในโลก"

ความคิดเห็นที่ 31 (0)
nathathida วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 13.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/nathathida
I am not a bitch, I just have a low tolerance for bullshit.

เห็นด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 30 (0)
น้ำอมฤต วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 13.12 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/suthathip
*@* น้ำอมฤต *@*  ความคิดของคน ไม่ใช่เรื่องที่ห้ามกันยาก แต่...มันห้ามกันไม่ได้ต่างหาก ...จงชนะความโกรธ ด้วยการไม่โกรธตอบ... http://www.oknation.net/blog/suthathip2 เจ้าคือแก้วตาดวงใจของแม่http://www.oknation.net/blog/suthathip3 ครอบครัวทหารครอบครัวของฉัน

ฉะนั้น ก็อย่าไปโกรธไปเกลียดใครเขาเลยค่ะ เราก็ไม่ทุกข์ ใครคนไหนก็ไม่ทุกข์

มัชฌิมาปฏิปทา ...

ขอบคุณนะคะพี่ชาย

ความคิดเห็นที่ 29 (0)
Sainam วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 13.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/sainam

น้ำว่า คนที่เกลียดทุกข์หนักกว่าคนถูกเกลียดค่ะ...

ความคิดเห็นที่ 28 (0)
Ch.Minivet วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 12.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ChMinivet
Ch.Minivet @ OK NATURE Save Nature Save Life 

อ่านแล้ว ต้องยอมรับ เห็นด้วยสถานเดียว แบบไม่มีเหตุผลด้วย..

... ... ...

" ใช่ค่ะ "

ความคิดเห็นที่ 27 (0)
กระเช้าสีดา วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 11.54 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thanapa

เป็นสัจธรรมค่ะ โกรธเขาแต่เราเป็นทุกข์
ถ้าเราปล่อยวางได้ จะได้ไม่ทุกข์นะคะ

ช่างหัวมันนั้นควรใช้ให้เข้าที
ทุกวันมีเรื่องสับสนสุดทนไหว
ทั้งเรื่องบ้านเรื่องการงานบานตะไท
โกรธทำไมให้ปล่อยวางช่างหัวมัน

ความคิดเห็นที่ 26 (0)
อึ่งอ่าง วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 09.43 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/kunyarat
บางทีชีวิต...ก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า    ความทรงจำดีๆ เอาไว้ให้คิดถึง


เวรย่อมระงับ ด้วยการไม่จองเวรค่ะ

ความคิดเห็นที่ 25 (0)
Bhirisa_ภิริสา วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 09.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Bhirisa
www.oknation.net/blog/misspostcard

ซาวีดัดตอนเช้าค่ะ..ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนกันเสมอ
บทความนี้เขียนดี...และเห็นด้วยค่ะ...

ตนมักถูกสอนให้ระงับความโกรธด้วยการนิ่งฟังอย่างตั้งใจ...ถ้าเขาพูดถูกก็ฟังไว้และขอบคุณเขา

ถ้ามันไม่ใช่เรื่องก็ยังนั่งนิ่ง ๆ ฟังและยิ้มให้เขาเพราะมันคือการเอาไฟไปใส่บนหัวเองนั่นแหละ

ทำได้บ้างไม่ได้บ้างตามประสามนุษย์ปุถุชนธรรมด๊า ธรรมดาค่ะ...แต่ไม่มีอะไรเกินความพยายามจริงมั้ยค่ะ

อย่างไรก็ดี...สังคมนี้จะอยู่กับอย่างสุขสงบได้...
อีกฝ่ายต้องไม่ตอบสนองอะไรในสิ่งที่ไม่ดีจริง ๆ ค่ะ

ขอให้มีความสุขในการทำงานนะคะ

ความคิดเห็นที่ 24 (0)
แม่หมี วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 09.40 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mamaomme

คนเกลียดเขาย่อมมีความทุกข์มากกว่า

แม่หมีจะพยายามไม่เกลียดใครค่ะ

สมัยก่อนเป็นนะคะ แต่เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้นรู้แล้วว่าทำแบบนั้นไม่มีผลดีเลย
แบบนี้เราสบายใจกว่าเยอะเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 23 (0)
ท่าชนะ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 09.02 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Karida

คงต้องใช้พุทธศาสนาเข้ามาช่วย

ความคิดเห็นที่ 22 (0)
roselobster วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 07.48 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°



ความคิดเห็นที่ 21 (0)
ธัชชะ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 07.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/tajji

@ สวัสดีครับคุณ pimahn
@ เห็นด้วยกับวิธีคิดของคุณ..เมตตาธรรม..เป็นเครื่องมือสงบระงับ..ความโกรธ & ความเกลียด..ได้จริงๆครับ
@ และเห็นด้วยกับข้อความนี้..

" ฉะนั้น ไม่มีเหตุผลใดๆเลย ที่จะทำให้เราต้องโกรธ ต้องเกลียดใคร เพราะ การโกรธเกลียด ทำให้ใจเราไม่มีความสุข และ ไม่มีความสงบ ไม่ว่าใครจะเป็นอย่างไร เขาย่อมต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของเขาเอง สิ่งที่เขากระทำต่อคนอื่น ย่อมย้อนกลับมาสู่ตัวเขาเสมอ เหมือนบูมเมอแรง "

@ ขอให้เจริญในธรรมครับ

ธัชชะ
๑๙ มีนาคม ๒๕๕๑

ความคิดเห็นที่ 20 (0)
paedophile วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 07.19 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paedophiel
ขับเคลื่อนอารมณ์ให้ตรงร่องน้ำหากประมาทอาจทำให้สำนึกถูกเฉี่ยวชนจนสติปัญญาเกยตื้น



ความคิดเห็นที่ 19 (0)
อะหนึ่ง วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 07.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/mindhand
  อะหนึ่ง    คิ ด เ ขี ย น...พ อ สั ง เ ข ป  

โดนแรกๆ ก็มีโกรธ เกลียด ผสมอยู่บ้างนิดหน่อยครับ
ใช้เวลาค่อยๆ ทำใจ ทำความเข้าใจ จนถึงเมินเฉย
จนเลิก โกรธ และ เกลียด ไปเอง

เป็นบทความ ที่เตือนสติได้ดียามเช้า ก่อนออกไปพบเจอกับคนอื่น นอกบ้าน ที่ทำงาน

โหวตให้ด้วย...สาธุ ครับ

ความคิดเห็นที่ 18 (0)
Kati วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 06.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Kati1789

สวัสดีครับ คุณพิมาน

นับเป็นหนึ่งในแผนที่
แห่งการเดินทาง ไปสู่ความตระหนัก และเข้าใจ
ในแต่ละห้วงอารมณ์จิตใจของเรา ท่ามกลางห้วงทะเล
ทะเลแห่งความโกรธเกลียด เคียดแค้น ชิงชัง

ทะเลซึ่งเราต้องว่ายผ่านไปให้ได้
ว่ายข้ามผ่านห้วงน้ำใหญ่แห่งนี้

เพื่อไปถึงฝั่งแห่งความเข้าใจ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 17 (0)
Supawan วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 05.44 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/supawan

สวัสดีวันพุธค่ะ ...

ขอบคุณ .. สำหรับบทความ.. พยายามจะไม่รัก ไม่เกลียดใครค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

ความคิดเห็นที่ 16 (0)
thesaint วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 03.13 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/thesaint
---- การมีสายยางอยู่ในจมูกดูเลวร้าย แต่การดึงออกมามันทำให้ผมแทบบ้า ----


-----ผมเคยโกรธ และ เกลียดชัง คนที่สร้างบาดแผลให้เกิดขึ้นกับผมในอดีตครับ ...ใช่ครับ เวลาผ่านไป มันเยียวยาอารมณ์เหล่านั้นให้เย็นลง และลืม ....ลืมทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้น -----

ความคิดเห็นที่ 15 (0)
paygal วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 02.08 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/paygal
ลำยอง & ล่ำยอง

ค่ะพี่

ความคิดเห็นที่ 14 (0)
Sydneychocolatier วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 01.42 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/bakingclub
May the Chocolate be with you!!!

ดีจังเลยครับ คิดได้อย่างที่คุณว่า คงไม่มีม๊อบมาให้ปวดหัวเนอะ แต่เสียดายอีกนั่นแหละที่คนไทยไม่ได้คิดอย่างที่คุณว่าน่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 13 (0)
madman วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 01.00 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/madman

พูดถึงเรื่องเกลียด...ผมไม่เคยเกลียดตัวบุคคลนะครับ.
...
ตัวเขาก็ตัวเขา.
อะไรบางอย่างในตัวของเขาต่างหากที่ชักนำเขาไปสู่พฤติกรรมแห่งความน่าเกลียดชัง.
...
ผมเพียงแต่เบื่อเชื้อชั่วประดานั้น...
ส่วนตัวคน...
เกลียดไปก้เท่านั้นครับ.
...ที่เห็นและเป็นอยู่..เขาก็ดำรงชีพอย่างยากลำบากขึ้นเรื่อยๆอยู่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 12 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.53 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ กุ้ง

จริงครับ ทำใจ ยิ้มได้เสมอ เพราะ นึกถึงแต่คนที่เรารัก และ รักเราไง

ความคิดเห็นที่ 11 (0)
roselobster วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.50 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/Memyself
 º°” ไม่มีความรักใดในโลกจะยิ่งใหญ่เท่าคนไทย รักในหลวง””°

ใครจะเกลียดเราช่างเขาเถอะ

อย่าสนใจเลยค่ะ

จะดีกว่ามั๊ย...

ถ้าจะทำหัวใจให้อมยิ้ม...

ความคิดเห็นที่ 10 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.46 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

แม่สีไฟครับ

ราตรีสวัสดิ์ ขอให้นอนหลับสบายนะครับ
ไม่คิดมากนะ นึกถึงแต่คนที่เรารักเราชอบก็พอ
คนไหนไม่น่ารัก ก็ลืมๆไปเถอะครับ

ขอให้ตื่นเช้ามา มีอารมณ์สดชื่นแจ่มใส มีอารมณ์ดีทั้งวัน
ยิ้มง่าย ใจสบายนะครับ

ความคิดเห็นที่ 9 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.41 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting



ขอบคุณค่ะ
คืนนี้แม่สีไฟขอตัวไปหลับก่อนนะคะ

พรุ่งนี้จะได้มีสติ
ยืนต่อหน้าเด็ก ๆ ด้วยจิตแจ่มใส
จ๊ะ จ๋า พาเด็ก ๆ หัวเราะได้
แม้ว่า "เรา" อาจจะขื่นเต็มที

และแม้ว่า ขอบตาจะเป็นหมีแพนด้าก็ตามที

ความคิดเห็นที่ 8 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.39 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

คุณ คนกุลา ครับ

ก็เพราะโลกนี้ ยังเต็มไปด้วยมนุษย์ที่มีกิเลส โลภ โกรธ หลง ไงครับท่าน
คนที่ขัดเกลาจิตใจให้เป็นกุศล ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง ยังมีน้อยกว่า

แต่...เราต้องเป็นเรา ที่ไม่เหมือนคนจำนวนมากเหล่านั้น
ถ้าเราต้องการมีความสุขสงบในใจนะครับท่าน
เราต้องทำใจ และ ปล่อยวางให้ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 7 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.37 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

แม่สีไฟครับ

เข้าใจความรู้สึกเลย ว่าเบื่อขนาดไหน ถ้าเจอคนแบบนี้ในสังคมเดียวกับเรา
แต่...ต้องทำใจครับ ปล่อยวางให้ได้ครับ
อย่าใส่ใจกับคนอย่างนี้ ทำเหมือนกับว่า เขาไม่ได้อยู่ที่นี่และที่นั่น
เขาไม่มีความหมายอะไรกับเราเลยครับ
ไม่ต้องไปสนใจเลย ไม่นึกถึงเขาได้ เป็นดีที่สุดครับ

ก็เราเปลี่ยนเขาไม่ได้นี่นา เราก็ต้องยอมรับว่า...
ก็..เขาเป็นแบบนี้ เราคงไม่ไปสนใจใยดีเขาดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 6 (0)
คนกุลา วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.36 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/konkula

นั่นนะซี..แต่ทำใม..โลก..ถึง ยังเต็มไปด้วย..คนที่พยายามเกลียดเขา..อยู่ละครับ..คุณpimahn...

ความคิดเห็นที่ 5 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.28 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

จริงมั๊งคะ

แม่สีไฟไม่เกลียด
แหะ แหะ แต่เบื่อสังคมแบบนี้อ่ะ

ไม่สร้างสรรค์เลยจริง ๆ

โทสะ โมหะ
Ego + อีแก่

อิ อิ
ขอโทษที่ไม่สุภาพค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.25 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

แม่สีไฟครับ

ถ้าไม่ใช่กรรม แล้วจะเพราะอะไรอีกล่ะครับ จึงถูกเขากระทำ
ถ้าไม่มีกรรมต่อกันมา จะไม่มีใคร ทำอะไรเราได้หรอกครับ

เหมือนคนที่ไม่ถึงที่ตาย มีคนดักยิง
จังหวะก้มลงไปเก็บของที่ตกอยู่กับพื้นพอดี
เขาก็รอดตัวไปจากกระสุนนัดนั้น และ หาทางหลบเข้าที่กำบังได้

ยังไงๆ วิธี ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คงไม่เหมาะนะครับ
ใช้วิธี เอาปัญญาไปโต้ตอบดีกว่าครับ

ผมหมายถึงเรื่องส่วนตัวน่ะครับ ถ้าเราไม่โกรธตอบเสียอย่าง
เราก็ไม่มีความทุกข์หรอกครับ

ความคิดเห็นที่ 3 (0)
pimahn วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/pimahn
http://www.oknation.net/blog/pimahn2

สวัสดีครับ แม่สีไฟ

งั้นเราคงกำลังคุยเรื่องเดียวกัน ในเวลาใกล้เคียงกันนะครับ
จริงไหมครับที่ คนที่เกลียดเขา ย่อม มีความทุกข์มากกว่า คนที่ถูกเขาเกลียด

ความคิดเห็นที่ 2 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.21 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting

เอ!...แต่กรณีที่ไม่เคยทำเขา
แล้วถูกกระทำอ่ะ คิดว่าเป็นกรรมคงไม่ดีมั๊งคะ

เดี๋ยวจะเป็นฝ่ายถูกกระทำตลอดศก

ภาวะที่คนต้องจำยอมมาก ๆ
สังคมนั้นคงไม่ค่อยสร้างสรรค์สักเท่าไหร่นะคะ



ความคิดเห็นที่ 1 (0)
แม่สีไฟ วันที่ : 19/03/2008 เวลา : 00.17 น.
http://oknation.nationtv.tv/blog/ting


งานเขียนนี้คล้ายกับคำพูดน้าของแม่สีไฟเมื่อสัก 5 ทุ่ม
นี้เลยค่ะ


แสดงความคิดเห็น


ถึง บล็อกเกอร์ ทุกท่าน โปรดอ่าน
   ด้วยทาง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอความร่วมมือ มายังเว็บไซต์และเว็บบล็อกต่าง ๆ รวมไปถึงเว็บบล็อก OKnation ห้ามให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ บนเว็บ blog โดยกำหนดขอบเขตของสิ่งที่ห้ามทำ และสามารถทำได้ ดังนี้
ห้ามทำ
- การใส่ผลงานเพลงต้นฉบับให้ฟัง ทั้งแบบควบคุมเพลงได้ หรือซ่อนเป็นพื้นหลัง และทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือ copy code คนอื่นมาใช้
- การเผยแพร่ file ให้ download ทั้งที่อยู่ใน server ของคุณเอง หรือฝากไว้ server คนอื่น
สามารถทำได้
- เผยแพร่เนื้อเพลง ต้องระบุชื่อเพลงและชื่อผู้ร้องให้ชัดเจน
- การใส่เพลงที่ร้องไว้เอง ต้องระบุชื่อผู้ร้องต้นฉบับให้ชัดเจน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดปฎิบัติตาม มิเช่นนั้นทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ฯ จะให้ฝ่ายดูแลลิขสิทธิ์ ดำเนินการเอาผิดกับท่านตามกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์
OKNATION



กฎกติกาการเขียนเรื่องและแสดงความคิดเห็น
1 การเขียน หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต้องไม่หมิ่นเหม่ หรือกระทบต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ
2. ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ดูหมิ่น ส่อเสียด ให้ร้ายผู้อื่นในทางเสียหาย หรือสร้างความแตกแยกในสังคม กับทั้งไม่มีภาพ วิดีโอคลิป หรือถ้อยคำลามก อนาจาร
3. ความขัดแย้งส่วนตัวที่เกิดจากการเขียนเรื่อง แสดงความคิดเห็น หรือในกล่องรับส่งข้อความ (หลังไมค์) ต้องไม่นำมาโพสหรือขยายความต่อในบล็อก และการโพสเรื่องส่วนตัว และการแสดงความคิดเห็น ต้องใช้ภาษาที่สุภาพเท่านั้น
4. พิจารณาเนื้อหาที่จะโพสก่อนเผยแพร่ให้รอบคอบ ว่าจะไม่เป็นการละเมิดกฎหมายใดใด และปิดคอมเมนต์หากจำเป็นโดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน
5.การนำเรื่อง ภาพ หรือคลิปวิดีโอ ที่มิใช่ของตนเองมาลงในบล็อก ควรอ้างอิงแหล่งที่มา และ หลีกเลี่ยงการเผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือวิธีการใดก็ตาม 6. เนื้อหาและความคิดเห็นในบล็อก ไม่เกี่ยวข้องกับทีมงานผู้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ โดยถือเป็นความรับผิดชอบทางกฎหมายเป็นการส่วนตัวของสมาชิก
คลิ้กอ่านเงื่อนไขทั้งหมดที่นี่"
OKnation ขอสงวนสิทธิ์ในการปิดบล็อก ลบเนื้อหาและความคิดเห็น ที่ขัดต่อความดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของบล็อกและเจ้าของความคิดเห็นนั้นๆ
   

กลับไปหน้าที่แล้ว กลับด้านบน

<< มีนาคม 2008 >>
อา พฤ
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          



[ Add to my favorite ] [ X ]