วันที่ อาทิตย์ ตุลาคม 2559

พาแม่เที่ยวปลายฝนต้นหนาว (3)

อรุณสวัสดิ์ อ. ฮอด ค่ะ (เช้าวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2559)

การเดินทางมาท่องเที่ยวโดยเฉพาะมากับผู้ใหญ่ทำให้เราได้พักผ่อนกันเต็มที่ค่ะ

ได้นอนไว สุขภาพไม่เสีย ไปกับเพื่อนๆ ต้องยอมรับว่านอนกันดึกเพราะเหตุว่าอาจจะไม่ได้เจอกันนาน

นั่งคุยกันเม้าส์มอยสัพเพเหระ ยิ่งถ้าเป็นคุณผู้ชายมากันแน่นอนว่าส่วนใหญ่ไม่พ้นต้องมีแอลกอฮอล์ลด้วย

ทำให้นอนดึก แล้วถ้าต้องการเดินทางเที่ยวต่อคนนั่งก็มักจะไม่สบายใจเพราะกลัวคนขับหลับในบ้างหล่ะ ความกังวลบังเกิด

มากับผู้ใหญ่ก็ดีเช่นนี้เอง -- ได้นอนเต็มที่ทำให้เราตื่นเช้าได้อย่างสดชื่น

มาเที่ยวแบบนี้มีบ้างอยากจะนอนตื่นสายๆ แต่ด้วยความเคยชินได้เวลาตื่นก็จะตื่นแบบอัตโนมัติ

ก็มาเที่ยวนินาไม่ใช่เปลี่ยนที่นอน คิดได้อย่างนั้นจึงลุกขึ้นออกมาชมวิวด้านนอก หยิบกล้องออกไปส่องโน่นนี่นั้น

เฮ้อ !!! ธรรมชาตินี่ดีจัง เช้านี้แดดดีแต่เช้าเลยค่ะ (พยากรณ์อากาศบอกว่ากลุ่มฝนจะมา ดีแล้วที่ยังไม่มาที่นี่ แฮ่)

วันนี้เราตั้งใจเดินทางไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยใช้เส้นทางผ่าน อ.แม่สะเรียง อ.ขุนยวม เข้าเมืองแม่ฮ่องสอนค่ะ

แต่ก่อนออกเดินทางไม่ลืมทานอาหารเช้ากันค่ะ ทางรีสอร์ทมีตัวเลือกให้ว่าจะทานอาหารเหนือหรือ breakfast (อาหารฝรั่ง)

ไหนๆ มาเหนือกันแล้วก็ต้องเลือกอาหารเหนือกันซิค่ะ ทางรีสอร์ทจัดให้มาอย่างถูกใจ

ด้วยความคุณแม่อยากทานแกงฮังเลเลยถามเขาว่าทำหรือเปล่าเขาบอกไม่ได้ทำ (ถามตอนเย็น)

ตอนเช้าทางรีสอร์ทไปตลาดแต่ไม่มีจึงจัดแกงโฮะให้เรา น่ารักมากค่ะ

แกงโฮะ คำว่า “โฮะ” แปลว่า รวม คือการนำเอาอาหารหลายๆ อย่างมารวมกัน

ทางรีสอร์ทบอกว่าเจ้าประจำเขาทำสะอาดไว้ใจได้ อร่อยมากค่ะ

ทางรีสอร์ท ภูอันนา อีโค่ เฮ้าส์ ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน Eco Lodging Standard

จากรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วยค่ะ

"มาตรฐาน อีโค่ ลอร์จ ของกรมการท่องเที่ยว ได้กำหนดเงื่อนไขให้ที่พักแนวนี้มีมาตรฐานเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบที่พักโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติหาได้ตามพื้นถิ่น และประหยัดพลังงาน การใช้ช่างฝีมือที่เป็นคนพื้นถิ่น ที่พักต้องตั้งอยู่ในบริเวณที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติเสมือนเป็นสมาชิกหนึ่ง ตลอดจนการคัดสรรอุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์วิถีชีวิตความเป็นอยู่ การสื่อความหมายอธิบายให้กับผู้เข้าพักได้มองเห็นสิ่งที่ทางรีสอร์ทกำลังทำ การใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด ให้มีขยะบนโลกให้น้อยที่สุด เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความตระหนักถึงการรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม"

Cr. https://www.facebook.com/phuannaecohouse

ขอบคุณที่ทำรีสอร์ทดีๆ ให้พวกเราได้ไปพักค่ะ คนเก่งกลับไปพัฒนาบ้านเกิด เราต้องอุดหนุนกันหน่อยนะคะ

ทานอาหารกันเสร็จเก็บของขึ้นรถ เส้นทางที่ไปใช้เวลาไม่มาก เรายังพอมีเวลาที่จะแวะเที่ยวระหว่างทางได้ อย่ารอช้าค่ะไปกันเล้ย

แวะที่แรกคือ อุทยานแห่งชาติออบหลวง แต่แม่บอกว่าถ้าต้องเดินคงไม่ไหวแน่เลยเอาแค่ถ่ายรูปป้ายแระกันน๊า 555 ได้ค่ะ

พวกเราเคยมากันแล้วจึงรู้ว่าต้องเดินไปหน่อยจะได้ภาพสะพานที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่แต่แม่ไม่เอาด้วย

และเห็นว่าทางเดินคงไม่น่าจะสะดวกกับแม่นัก ไม่อยากให้แม่ลำบาก งั้นป้ายเอาซะหน่อยนะแม่ >,<

เป้าหมายต่อไปก็คือ สวนสนบ่อแก้ว จ้า

ที่นี่เมื่อหลายปีก่อนเคยมาแวะถ่ายรูปเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลายคนรู้จักกันมากขึ้น

เมื่อก่อนโล่งมาก ไม่มีคนเลย บัดนี้จะหามุมถ่ายภาพแบบไม่มีคนต้องหามุมกันหน่อยเนอะ >,< นี่แวะเข้าไปห้องน้ำด้านใน(ไกล)

เลยจอดถ่ายภาพสักรูป  ^ ^

มาจอดถ่ายด้านหน้ากันหน่อยเนอะ

มานั่งถ่ายไกลเลย มาดูภาพที่ได้ค่ะ

-- นางแบบสวยเลย --

หญ้าเขียวขจีเชียวน่านั่ง นอนเล่นแท้ มีต้นสนจากหลายๆ ที่เลย ปลูกกันมานานมากๆ

คล้ายเกาะนามิ เกาหลีใต้เลยเนอะ ไม่ต้องบินไปแล้วเมืองนอก เมืองไทยนี่แระสวยงามไม่แพ้ใครในโลก ธรรมชาติให้สิ่งดีๆ เสมอ

เอาซะหน่อยตากล้องของเรา

ขอบคุณธรรมชาตินะคะ

ชื่นชมธรรมชาติกันเสร็จแล้วก็เดินทางกันต่อค่ะ

เข้าสู่ อ.แม่สะเรียง สามีนางจำได้ว่ามีร้านอาหารร้านนึงขายไส้อั่ว อ่ะต้องแวะอ่ะซิค่ะ

อยู่ตรงไหน หาไม่ยากค่ะ อยู่ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงร้านเล็กๆ แต่ลูกค้าเพียบจริงๆ มีทั้งเนื้อและหมู

ใครชอบเนื้อน่าจะถูกใจนะคะ เล็งไว้ว่าถ้าขากลับจะแวะมานั่งทาน แต่รอบนี้ซื้อไส้อั่วไปทานกันก่อนเพราะยังไม่หิว

ไว้แวะกินกลางทางก็ได้ค่ะ ไม่ค่อยซีเรียสเรื่องการกินเท่าไร

ไปจอดรถตรงพิพิธภัณฑ์แล้วข้ามมาซื้อค่ะ

ขึ้นไปพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียงกะว่าจะไปดูว่ามีอะไรบ้าง แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะ .. ปิด

จากอำเภอแม่สะเรียงใช้เวลาชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ เราก็ผ่านอำเภอแม่ลาน้อย

เห็นอาคารเก่าเลยหยุดถ่ายรูปซะงั้น >,< จากแม่ลาน้อยผ่าน อ.ขุนยวม

ที่อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น พอดีเขากำลังจะมีงาน เห็นเตรียมงานกันอยู่ แหมน่าเสียดายจังที่ไม่ได้พักที่นี่วันนี้(ขุนยวม)

ไม่อย่างนั้นก็คงได้มาเที่ยวชมงาน .. จองที่พักในเมืองไว้แล้วเลยต้องไปแม้ว่าจะไม่ได้มัดจำเงินก็ตาม การรักษาคำพูดเป็นสิ่งสำคัญ

ได้แวะถ่ายภาพบรรยายกาศซักหน่อยก็ยังดีเนอะ ไว้โอกาสหน้าจะมาเยือนใหม่นะคะ ฝากไว้ก่อน

จากขุนยวมถึงแม่ฮ่องสอนก็ไม่ไกลแล้ว ชักเริ่มหิวสำหรับมื้อเที่ยงกันแล้วค่ะ เห็นจุดชมวิวเป็นที่สำหรับแวะทานอาหารได้

แบบว่ากินไปชมวิวไปไม่รีบเหมาะมาก มีห้องน้ำด้วย คือดีงามค่ะ

ทานกินเสร็จก็ขอถ่ายภาพที่ระทึก เอ้ย ที่ระลึกกันหน่อยเนอะ มีความเป็นปิกนิคกันมากเลยบ้านเรา 555

เหลือระยะทางไม่ไกลแล้วจากจุดนี้ ก็ขับกันไปเรื่อยๆ ค่ะ แม้เราจะเคยมาแล้วเส้นทางนี้แต่การไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ควรคำนึงเสมอค่ะ

ทางโค้งเยอะไม่ใช่เล่นสำหรับการเดินทางไปแม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะมาทางปายหรือแม่สะเรียง ขับรถระวังไว้ไม่เสียหลาย

ในที่สุดเราก็มาถึงที่พักของค่ำคืนนี้กันแล้วค่ะ โรงแรมงามตา

โรงแรมนี้อยู่ใจกลางเมืองปกติจะมีถนนคนเดินหน้าโรงแรมเลยค่ะ แต่ช่วงนี้ฝนตก เขางดค่ะงด อดเลยเรา เขาน่าจะมีตลอดเนอะ

บางวันอาจจะไม่มีฝนมาก็ได้ และวันที่เราไปพักก็ไม่มีฝนด้วย อดช้อปเลยเรา >,< มาดูภายในที่พักกันนีสนึงเนอะ

เผื่อว่าใครอยากจะมาขอแนะนำให้เลือกชั้น 2 ชั้นล่างห้องที่พักเราว่ามันอับไปนะ โรงแรมนี้เป็นโรงแรมเก่าแก่ของแม่ฮ่องสอน

ดูสภาพภายนอกก็ดี ภายในก็โอ แต่ในห้องพักของเราออกจะอับนีสนึงแต่เราก็ต้องเอาเพราะมี ส.ว. มาด้วยให้ขึ้นบันไดคงไม่ไหว

ที่นี่มีดารามาพักเยอะนะคะ รูปเพียบอ่ะ

ภายในห้องพักก็โอนะ กว้างดี แต่ห้องอับไปพอสมควรค่ะ คือหนูหายใจไม่ค่อยสะดวกเลยว่างั้น

เลยต้องซื้อน้ำยาปรับอากาศมาลดกลิ่นอับหน่อยถึงนอนได้ จริงๆ ทางโรงแรมก็มีนะแต่เอาไม่อยู่ ห้องน้ำไม่มีที่ระบายอากาศอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ห้องดูอับ หน้าต่างไม่สามารถปิดให้สนิทได้ เปิดแอร์ก็จะทำให้เปลืองแอร์หน่อยเนอะ

พอเข้าเช็คอินสักพักฝนตก กรรม แต่ก็ไม่นานค่ะ พอหยุดตกเรา 3 คนก็เริ่มออกเที่ยวกันค่ะ

มาไหว้พระกันก่อนเลยค่ะ พระธาตุดอยกองมู ไม่มาถือว่าไม่ถึงแม่ฮ่องสอน แฮ่ >,<

-- เห็นวัดจองคำอยู่ลิบๆ --

ไหว้พระ ชมวิว ถ่ายภาพกันเสร็จก็ลงไปไหว้พระด้านล่างในเมืองกันต่อค่ะ

แต่จำได้ว่ามีร้านกาแฟมุมสวยเลยขอไปถ่ายภาพมาฝากกันค่ะ อยู่ด้านหลังของวัด (บริเวณที่จอดรถค่ะ)

มุมยามเย็นก็เป็นเช่นนี้แลค่ะ สวยไปอีกแบบเนอะ เพื่อนเขาเคยมากันยามเช้าจิบกาแฟชมวิว ฟินกันไป

พอดีไม่ดื่มกาแฟงั้นชมวิวแทนแระกัน

ออกจากวัดพระธาตุดอยกองมูลงมาด้านล่างค่ะ

พญาสิงหนาทราชา(ชานกะเล) เจ้าเมืองคนแรกของแม่ฮ่องสอนค่ะ

เราเห็นคนมาขายขนมปังให้อาหารปลา มีทั้งคนพิการและคนปกติ ไม่เหลือบากกว่าแรงอุดหนุนทั้ง 2 เจ้าค่ะคนละถุง

ไปไหนต่อไหนได้ทำทานให้เขาได้มีอาชีพทำกินต่อไป

อ้อมมาถ่ายฝั่งตรงข้ามของวัด เขาเปิดไฟกลางคืนด้วยค่ะแต่พวกเราไม่ได้ออกมา >,<

จากตรงนี้เราก็ออกไปนอกเมืองหน่อยค่ะยังพอมีเวลาแสงยังไม่ตก ฝนก็หยุดตกไปนานแล้ว ออกไปชมสะพานซูตองเป้กันดีกว่า

จะไปชมสะพานเข้าได้ 2 ทางค่ะ แต่เราเลือกเส้นทางที่ 1 กันค่ะ

เดี๋ยวนี้หาทางเข้าไม่ยากค่ะ ในกูเกิ้ลก็ค้นหาได้เลย สะพานแห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณ สวนธรรมภูสมะ ค่ะ

เส้นทางรถเก่งเข้าไปได้ในบริเวณสวนธรรมนะคะ ไม่แนะนำให้ลงไปด้านล่างใกล้สะพานค่ะ เดินเอาหน่อยเนอะ

เส้นทางลงไปยังสะพานซูตองเป้จากตรงนี้ไม่เหมาะกับ ส.ว.ค่ะ ให้แม่รออยู่ด้านบนกับแฟน ส่วนเราขอลงไปชมใกล้ๆ

เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้แฟนจะพามาอีกไม๊ แว๊บลงไปก่อนน๊า

ถ่ายย้อนขึ้นไป นี่คือบันไดลงมาค่ะ

ถึงแล้ว .. มาเย็นเวลาถ่ายรูปมันจะย้อนแสงเอาค่ะ

โปรดอ่านข้อความที่ป้ายหน่อยนะคะ ก่อนจะขึ้นไปเดิน

สภาพบริเวณถ้าเอารถเก๋งลงมาแย่แน่ ถ้าเป็นรถกระบะหล่ะก็โอเคได้ค่ะ

เดินลงมาไกลเหมือนกันนะคะ แต่ถ้าเอารถลงมาได้ก็ย่นระยะทางเดินค่ะ ขาขึ้นแย่แน่เรา 555 เอ๊าหันหลังกลับไปเดินต่อ

เมื่อช่วงตุลาคม 2558 ผู้คนหลั่งไหลกันมาทำบุญตักบาตรเทโวออกพรรษา

มากันล้นสะพานร่วม 500 คน ทำให้สะพานทรุดตัวลง ทางหน่วยงานภาครัฐก็มาช่วยซ่อมแซมให้ใช้งานได้แล้ว

และนี่เขากำลังทำให้ดีขึ้นอีก เราไปก็ยังพอเดินไปได้ค่ะ แอบกลัวเล็กๆ อยู่นะเพราะมองไปยังแม่น้ำสะงาน้ำหลากอยู่เหมือนกันอ่ะ

ไม่มีใครลงมางั้นเซลฟี่เองกะได้คร้า ชิ ไม่ง้อหรอก 555

สร้างเสริมความแข็งแรงกันไป สู้ๆ นะคะพี่ๆ

ได้เวลาพอสมควรก็พากันกลับเข้าเมืองกันได้แล้วค่ะ เดี๋ยวจะมืดค่ำซะก่อน มื้อเย็นเราต้องจัดซะหน่อยเดินทางมาไกล

หน้าโรงแรมเป็นไปรษณีย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนค่ะ เขาให้แม่ค้ามาขายอาหารได้ ดีงามมากค่ะไม่ต้องไปไกล

เอารถจอดหน้าโรงแรมแล้วเดินออกมาทานกัน

รสชาดใช้ได้เลยนะ อิ่มแล้วก็เดินข้ามถนนเข้าที่พัก ดูข่าวสารบ้านเมืองกันหน่อยก็นอนกันแล้วค่ะ

พรุ่งนี้ค่อยไปเที่ยวกันต่อเนอะ

ใช้โปรแกรม PhotoScape ลดขนาดภาพไปเยอะทำให้ภาพแตกไปพอสมควร

แต่ก็ยังพอจะดูภาพได้นะคะ ไม่เก่งโฟโต้ช้อปอ่ะคะ

ขอความสุขจงบังเกิดกับทุกท่านค่ะ