วันที่ อังคาร ธันวาคม 2559

บันทึกพ่อลูกที่ภูกระดึง ๖-๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๘ ตอน ๑/๕

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพิ่งจะเอามาเขียน เพราะปีนี้ก็จะไปอีก จึงนำมาระลึกความหลังสักหน่อย

ก่อนหน้าประมาณ ๑ เดือน อยู่ดีๆลูกสาวก็มาชวนไปภูกระดึง ผมบอกว่า ไปก็ต้องนอนเต้นท์นะ เพราะชวนกันแบบด่วนอย่างนี้คงไม่สามารถจองบ้านพักได้หรอก ลูกก็ตกลง คืออยากไป นอนเต้นท์ก็ได้

เริ่มต้นวันแรกคือวันอังคารที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ เราออกจากกรุงเทพกันแต่เช้า ขับรถไปกันสองคน

มื้อเที่ยงแวะที่ร้านรวมใจปลาแม่น้ำ

ร้านนี้ทอดมันปลากรายอร่อยมาก หากมีโอกาสผ่าน ผมก็จะแวะร้านนี้เสมอ

เราเดินทางกันแบบค่อยเป็นค่อยไปมาก คือไม่จำเป็นต้องรีบเพราะอย่างไรคืนนี้เราก็จะค้างที่ตีนภูก่อนอยู่แล้ว

ระหว่างทางได้มีโอกาสแวะปรางค์กู่ จังหวัดชัยภูมิ

พอหิวน้ำ เราก็แวะร้านกาแฟ

ในที่สุด เราก็เจอผานกเค้าละ ประตูสู่ภูกระดึง

แวะซื้อของที่ขาดอยู่ที่นี่

มีของขายเยอะไปหมด ความจริงก็ไม่ต้องเอาอะไรมามากนัก หาซื้อที่นี่ก็ได้

เอาละ ใกล้ถึงด่านเข้าอุทยานแล้ว

เห็นภูกระดึงอยู่ด้านหลัง

จุดนี้มีหลายคนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และก็กลับเลย ท่าทางคงจะไม่ได้เผื่อเวลาไว้ปีนภู

วันนี้โชคดีได้บ้านพัก ต่อจากวันนี้พอขึ้นไปข้างบนก็ต้องนอนเต้นท์กันละ

คงเป็นเพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาถึงตอนเช้ามืดและปีนภูในวันนั้นเลย ไม่ใช่มานอนค้าง ๑ คืนแบบเรา ดังนั้นบ้านพักจึงยังเหลือมาถึง

เป็นบ้านพัก ๔ คนแต่เราอยู่กันแค่สองคน เลยกว้างขวางมาก มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ

เมื่อจัดเตรียมข้าวของเสร็จ เราก็ออกไปสำรวจรอบๆ ผมพาลูกไปดูทางขึ้นภู ให้เตรียมใจไว้ พรุ่งนี้ขึ้นทางนี้แหละ

มีรถจอดจำนวนพอสมควรเลย ใกล้ปีใหม่แล้ว คนมาขึ้นภูเยอะกว่าช่วงพฤศจิกายน

ผมเดินรอบอ่างเก็บน้ำ ดูว่าตอนเย็นจะมีนกอะไรบ้าง

เห็นเป็ดแดงอยู่ฝูงเล็กๆ

ที่นี่คงเป็นที่นอนของฝูงเขาละ

นกจับแมลงสีน้ำตาลก็เจอได้ทั่วไป อพยพมากันเวลานี้

เริ่มมืด เรามาทานข้าวเย็น และพักผ่อนเก็บกำลังไว้ใช้ในวันพรุ่งนี้