วันที่ เสาร์ มีนาคม 2560

ปากีสถาน แสนหนาว

Hunza Ambassy

เช้านี้เราจะไปคุนจิรับ( Khunjerab )( คุนจิรับอยู่เหนือระดับน้ำทะเล ๔,๗๓๓ เมตร) วันนี้กลุ่มของเรายังต้องแยกกันอีกครั้งหนึ่งเรากลุ่มใหญ่ ๕ คนไปคุนจิรับ ส่วนอีก ๒ คน ปักหลักพักที่โรงแรม เพราะที่นั่นอากาศหนาวจนติดลบไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วย อีกประการหนึ่งระยะทางการเดินทางต้องใช้เวลานาน  คุนจิรับเป็นด่านชายแดนปากีสถาน-จีน เส้นทางที่ไปต้องไต่ระดับความสูงไปเรื่อยๆจาก ๓๐๐๐ เมตร จนถึง ๔,๗๐๐ เมตร

เมื่อรถออกจากที่พักไปได้ไม่ถึงสองสามนาที เพิ่งพ้นโค้งแรกความงดงามของต้นไม้ที่สอดแทรกอยู่ตามเชิงเขาสีเขียวแดงส้มสลับกันไป ทำให้เราตื่นเต้นกันยกใหญ่ โชเฟอร์ทนไม่ไหวกับความตื่นเต้นดีใจของพวกเราจึงหาที่จอดเหมาะๆให้ลงไปเก็บภาพ

ต้นไม้สีสันสดใสส้มแดงเขียว ยอดแหลมที่เห็นคือ Lady Finger

รถวิ่งลัดเลาะไปตามช่องเขาเลียบริมแม่น้ำเขียวใส ทิวทัศน์ระหว่างทางจะเต็มไปด้วยเทือกเขาสูงมีหิมะปกคลุม เมื่อถึงทะเลสาบที่เกิดจากดินถล่มครั้งใหญ่มาปิดกั้นแม่น้ำฮุนซาจึงเกิดเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ ทางการจึงตั้งชื่อว่า Attaabad lake (ตั้งตามชื่อหมู่บ้าน) ตามเส้นทางสิ่งที่ทำให้ผมตื่นตาตื่นใจก็คือ ภูเขา ผมไม่เคยเห็นภูเขาที่สวยงามแปลกตาอะไรอย่างนี้มาก่อน ผมรีบเปิดหน้าต่างรถเพื่อไม่ให้สิ่งใดมากั้นขวางสายตา

รถวิ่งลัดเลาะไปตามซอกเขาริมลำธาร

ATTAABAD LAKE

ATTAABAD LAKE ที่เกิดจากแผ่นดินไหวจนดินถล่มมาปิดกั้นทางน้ำ

ผมมองเห็นรูปทรงคว่ำของกรวยแหลมแทงทะลุพวยพุ่งขึ้นเสียดฟ้า ไม่ว่ารถไปวิ่งวกวนไปมาอย่างไร ภูเขาลูกนี้ก็ตามมาสะกดสายตาตลอดเวลา นั่งตื่นเต้นอยู่บนรถได้ไม่นานก็มาถึงจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวจะต้องแวะถ่ายภาพกันทุกคน นั่นคือยินดีต้อนรับสู่ Paasu ( Welcom To Passu ) ตรงจุดนี้เราเห็นภาพภูเขารูปกรวยกระจ่างชัด มันเป็นสิ่งอัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดโตรกเขาเป็นกรวยแหลมพวยพุ่งออกมา ชาวตะวันตกขนานนามภูเขาลูกนี้ว่า The Cathedral คล้ายวิหารที่มียอดแหลม บริเวณนี้ยังมีธารน้ำแข็ง Passu Glacier อีกด้วย

The Cathedral  ที่มองเห็นทุกมุมไม่ว่ารถจะวิ่งวกวนไปเส้นทางใด

Passu Glacier

เส้นทางสาย การาโครัม ไฮเวย์ ยังคงทอดยาวไกล ธารน้ำใสใบไม้เขียวส้มแดงแสดอวดสายตาท้าทายตลอดเส้นทาง รถค่อยๆไต่ความสูงขึ้นไปโดยที่ไม่รู้สึกชัน สภาพพื้นที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปตามความสูง สายธารเขียวคดเคี้ยวลัดเลี้ยวเข้าไปในซอกเขา ณ ที่ใดที่หนึ่งจนลับตา ต้นไม้หลากสีที่มีให้เห็นค่อยๆหายไปจากสายตา คงเหลือแต่ภูเขาหินสีน้ำตาลหม่นๆ รถวิ่งจนกระทั่งเข้าเขตเขาที่มีน้ำแข็งปกคลุม มองเห็นฝูงแกะและเล็มอาหารอยู่ตามเนินเขาอยู่ไกลๆ แล้วเราก็ถึงด่านคุนจิรับ ที่นี่เป็นเขตแดนระหว่างปากีสถานกับสาธารณะรัฐประชาชนจีน และเป็นจุดสิ้นสุดของเส้นทาง Karakoram Highway กลุ่มเราก็ลงไปสัมผัสความหนาวเย็น แต่อยู่ได้ไม่นานก็ต้องรีบขึ้นรถกลับ

เส้นทางตามสายธารคดเคี้ยวลัดเลี้ยว

ขาวโพลนไปด้วยน้ำแข็ง

ฝูงแกะและเล็มอาหารตามเนินเขา

พื้นถนนเต็มไปด้วยเกล็ดน้ำแข็ง

หนาวจนต้องรีบขึ้นรถกลับ

ขอกล่าวถึงปูมหลังของเส้นทาง และเป็นจุดสิ้นสุดของเส้นทาง Karakoram Highway สักนิดหนึ่ง เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ใช้ติดต่อระหว่างปากีสถานกับประเทศจีน โดยตั้งต้นจากเมืองอิสลามาบัดมุ่งหน้าไปยังภาคเหนือของปากีสถาน ไต่ระดับความสูงไปตามเทือกเขาการาโกรัมผาดผ่านภูมิประเทศที่สวยงามตระการตา ก่อนที่จะข้ามพรมแดนที่ด่านคุนจิรับไปสู่ประเทศจีนจนกระทั่งถึงเมืองคัชการ์( Kashgar ) ถนนสายนี้ได้รับความช่วยเหลือในการก่อสร้างจากประเทศจีน

เราออกจากคุนจิรับแล้วมาแวะนอนที่ Sost ที่นี่อากาศหนาวเย็นจนเสียดกระดูก เราต้องห่อตัวจนรู้สึกอบอุ่นขึ้นเมื่อออกมาเดินข้างนอกโงแรมในยามเย็นใกล้ค่ำ

อากาศที่นี่ขมุกขมัวจนรู้สึกอึดอัด ต้นไม้ใบหญ้าก็ดูไม่สดชื่น หรืออาจเป็นเพราะจิตใจของเรามีแต่ความห่วงกังวลถึงเพื่อนร่วมทางที่ยังคงรออยู่ที่ Hunza อีก ๒ คน ว่าจะเป็นยังไงกันบ้าง เรามาทราบจากอามีนว่าสบายดี วันนี้พาไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆในระแวกใกล้ๆ และพามาสมทบกับกลุ่มใหญ่ของเรา กำลังรออยู่ที่โรงแรมเพื่อรับประทานอาหารมื้อค่ำกันที่นี่ อาหารมื้อค่ำเสร็จพี่ธิดาและหมอกมลพันธ์ที่มาสมทบพร้อมอามีนและน้องต่ายก็กลับที่พักโรงแรม Hunza Ambassy

ยอดเขาหน้าที่พัก

บรรยากาศขมุกขมัวรอบๆที่พัก

โปรดติดตามตอนต่อไป

______________________________