วันที่ จันทร์ มิถุนายน 2561

Taiwan in love II

หลังอาหารเช้าสุดแสนอร่อยท่ามกลางบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่มีแต่ความบริสุทธิ อุณหภูมิของเช้านี้ทำให้ปอดของพวกเราปลอดโปร่ง หัวใจก็พลอยเบ่งบาน ใบหน้าพวกเราล้วนแต่เปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม

ในที่สุดเราทิ้งความเขียวสดของไร่ชาไว้เบื้องหลัง  แวนค่อยๆพาเราไต่ลัดเลาะลงไปตามถนน บางช่วงบางตอนลัดเลาะริมเขา แล้วก็ผ่าเข้าไปในไร่ชา ทำให้ไร่ชาถูกแยกออกเป็นซ้ายขวา ใครนั่งริมหน้าต่างด้านไหนก็ทัศนาด้านนั้น ความสวยงามทั้งสองด้านไม่มีความแตกต่างกัน ไม่นานรถก็โผล่ไปในความร่มเย็นของ อุทยานแห่งชาติยวี่ซัน (Yushan National Park)

อุทยาน “ยวี่ซัน” นั้นได้รับการเรียกขานตามชื่อของยอดเขายวี่ซัน หรืออีกชื่อที่นักท่องเที่ยวไทยรู้จักกันดีคือ “ภูเขาหยก” (ชื่อเดิม Jade Mountain – แปลว่าหยก) ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยาน, สูงที่สุดในไต้หวัน และสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือด้วย ตั้งอยู่ในเขตมณฑลหนานโถว (Nantou County) พื้นที่ตอนกลางของประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ห่างไกลจากแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ และเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีเงื่อนไขและการควบคุมการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างเคร่งครัด จึงทำให้อุทยานแห่งชาติยวี่ซันไม่ค่อยเป็นที่นิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากนัก ทว่าถึงกระนั้นก็ตามในปี 2015 ยังสามารถดึงดูดผู้ที่รักธรรมชาติการเดินป่าและการผจญภัยได้มากกว่า 1 ล้านราย (TalonTiew.com)

เรามาถึงอุทยานก่อนเที่ยง ที่นี่เกือบไร้นักท่องเที่ยว เราเดินอย่างสบายใจ แต่เราก็แปลกใจมากที่นี่แทบไม่มีนกเลยสักตัว กล้องส่องนกก็ไม่ได้ทำงาน ได้แต่เดินชมธรรมชาติอันสวยงามของอุทยาน  หลังจากนั้นก็เดนทางไปยังที่พัก JI JI Farm Homestay ที่พักแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นมาก

ลิงเจ้าถิ่นที่อุทยานยวี่ซัน

มวลหมู่พฤกษาให้ความร่มรื่นรอบๆที่พัก

น้ำใสไหลเย็น

ไก่ฟ้าและเป็ดอยู่ในกรงขัง

บรรยากาศรอบๆที่พัก  JI JI Farm Homestay

จากที่พัก  JI JI Farm Homestay เราออกเดินทางต่อไป ทะเลสาปสุริยัน-จันทรา ก่อนขึ้นเรือเราเห็นรถยนต์ EV จอดเรียงรายนับร้อยคันตรงบริเวนท่าเรือ  ประเทศเขาส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถ EV กันมากขึ้น

รถยนต์ EV

ท่าเรือล่องทะเลสาบ สุริยัน จันทรา

มีคนไปยืนต่อคิวถ่ายกันยาวมาก แต่ไม่รู้ว่ามีความหมายอย่างไร

ใช้เวลาล่องเรือประมาณสี่สิบห้านาที

หลังจากชุ่มฉ่ำกับความงดงามของสุริยัน-จันทรา เรามุ่งตรงไปยัง อุทยานแห่งชาติ Aowanda Forest  ที่นี่เราพบนกหลายชนิดทีเดียว

ภายในอุทยานAowanda Forest

Taiwan blue magpie

Grey treepie

Grey-chinned minivet

เราออกจากอุทยาน  Aowanda National Fores เดินทางต่อไป Crossing the rainbow bridge ระหว่างทางจะต้องผ่านเขตอุทยาน ทาโรโกะ ตามเส้นทางจะสวยงามมาก เมื่อถึงจุดชมวิวหวู่ติ่งเราก็หยุดพักที่นี่ราวๆครึ่งชั่วโมง

นภาใสเมฆาสวย

นั่งรถชมวิวสองข้างทางไปเรื่อยๆ วิวทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามจนเราไม่รุ้สึกเหนื่อยกับการเดินทาง รถไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดสูงสุด ที่ระดับ ๓,๐๗๐ เมตร เราหยุดชมวิวที่งดงามตระการตาที่นี่นานทีเดียว อากาศที่ไม่ร้อนแม้ว่าแดดจะแรง

การออกกำลังกายที่นิยมและท๊อปฮิตของไต้หวันคือการปั่นจักรยาน

ถึงแล้วจุดหมายที่ใฝ่ฝัน

ใจนางเหมือนดั่งทางรถ ช่างคดเหลือจะคะเน

จุดชมวิวที่ใครๆก็ยากจะเข้าถึง

ใครสักคนที่ฉันฝันถึง

จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไปเดี่ยวเขาจะรู้

ขอบคุณครับที่เข้ามาชม

____________________________________