วันที่ อาทิตย์ มิถุนายน 2562

ในอ้อมกอดขุนเขาตะวันตก (1)...ค่ำคืนนี้ ที่ทองผาภูมิ

ย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ต้นเดือนมิถุนายนปีนี้ มีวันหยุดยาวสามวัน ระหว่างวันที่ 1-3 มิ.ย....ฉันอยากไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งที่มีภูเขาซึ่งยามนี้คงจะเขียวขจีไปด้วยต้นไม้ช่วงหน้าฝน เพราะขุนเขาสีเขียวให้พลังแก่ฉันทุกครั้งที่เห็น..นึกถึงเมืองกาญจนบุรีขึ้นมาทันที  ทั้งๆ ที่ฉันเพิ่งไปเที่ยว “พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด”ทางรถไฟสายมรณะ มาเมื่อสองสัปดาห์ก่อน  ยังจำภาพถนนจากตัวเมือง กาญจน์ ไป อ.ไทรโยค ที่สองข้างทางมีต้นดอกหางนกยูงสีแสดสุดสวยซึ่งผลิบานตั้งแต่เดือนพฤษภาคมพร่างพราวเต็มต้น บ้างก็ร่วงหล่นลงบนพื้นหญ้าเขียวที่ใต้โคน สายฝนที่โปรยปรายไล่ลดอุณหภูมิเมืองกาญจน์ที่เคยร้อนระอุถึง 42 องศาเมื่อเดือนเมษายนให้หายไปอย่างสิ้นเชิง... แต่ไปเมืองกาญจน์ครั้งนี้ ฉันบอกกับสามีว่า “จะไปให้ถึง..ทองผาภูมิ และค่ำนี้จะนอนที่นั่น”

วันนี้...อากาศเย็นสบาย เมฆบังแดดให้ไม่ร้อน ตอนเก้าโมงครึ่ง ฉันขับรถออกจากบ้านแถวศาลายา ราวครึ่งชั่วโมงก็ถึงนครปฐม เห็นป้ายบอกทางไปกาญจนบุรีอีก 70 กม. แค่นี้เอง..เวลาเที่ยงกว่าๆ เมื่อเห็นขุนเขาสองข้างถนนที่ตั้งแถวโอบอ้อมต้อนรับผู้มาเยือน ฉันก็รู้ว่ามาถึงเมืองกาญจน์แล้ว ... เราแวะกินข้าวเที่ยงที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งแล้วเติมน้ำมันเต็มถัง เพราะจากนี้จะต้องขับไปไกลถึงทองผาภูมิทีเดียว

ราวบ่ายโมงครึ่ง ฉันขับรถผ่าตัวเมืองกาญจน์ ผ่านสุสานทหารพันธมิตร ตรงไปสี่แยกแก่งเสี้ยน แล้วเลี้ยวซ้ายไปทาง อ. ไทรโยค และ อ.ทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 140 กม. ฉันบอกกับสามีว่า “คงถึงทองผาภูมิตอนสี่โมงเย็น”

ร้านอาหารที่บริเวณน้ำตกไทรโยคน้อย จุดจอดรถทัวร์ประจำทางที่ไปสังขละและด่านเจดีย์สามองค์

ระหว่างทาง...เมื่อขับรถผ่านน้ำตกไทรโยคน้อย ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายและสุดสายของรถไฟขบวน ธนบุรี - น้ำตก ฉันบอกสามีว่า “ค่อยแวะตอนขากลับนะ” จากนั้นฉันขับรถไต่ระดับความสูงขึ้น ผ่านหน้าทางเข้าพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด ขับตรงไปเรื่อยๆ ท่ามกลางขุนเขาสองข้างทาง สีเขียวขจีของต้นไม้ทำให้สดชื่นเพลินตาเพลินใจไปตลอดทาง ถนนบางช่วงมีต้นไม้น้อมกิ่งมาให้เราลอดเหมือนถ้ำต้นไม้ บางช่วงมีต้นสักทึ่ปลูกขนานไปกับถนนสองข้างทางสวยงามมาก และจอดแวะเข้าห้องน้ำที่ปั้มน้ำมันพักอิริยาบถเป็นระยะๆ

ดอกกล้วยไม้แสนสวย ที่ปั้มน้ำมันปตท. แห่งหนึ่งที่อ. ไทรโยค ปั๊มนี้จะมองเห็นภูเขารูปช้าง

ถนนตรงเข้าไปยังตลาดสดเล็กๆ ของทองผาภูมิ

ฉันเคยมาทองผาภูมิสามครั้งแล้ว แต่ทุกครั้งเพียงมาแวะกินข้าวเที่ยงแล้วเดินทางต่อไปสังขละบุรีและด่านเจดีย์สามองค์ ไม่เคยมาพักค้างคืน ครั้งนี้ฉันจึงคิดว่าจะพักที่ทองผาภูมิ เพื่อจะได้มีเวลาทำความรู้จักที่นี่ให้นานหน่อย แต่ยังไม่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้า คิดว่าหาที่พักคงไม่ยากและคงไม่เต็ม เพราะไม่น่าจะมีใครมาพักมากนัก

เมื่อขับรถข้ามสะพาน  “แม่น้ำแควน้อย” เราก็มาถึง“ทองผาภูมิ” อำเภอเล็กๆ เงียบสงบ ที่ซุกตัวอยู่ท่ามกลางขุนเขา ฉันขับรถมองหาที่พักไปพร้อมๆ กับหาปั้มจะเข้าห้องน้ำ ในที่สุดเจอปั๊ม ปตท. ฉันถามคนทำความสะอาดที่หน้าห้องน้ำว่า

“คุณคะ ที่นี่ มีที่พักที่ไหน อยู่ติดริมน้ำบ้างไหมคะ”

“มีค่ะ ตรงไปที่ตลาด เข้าตรงเซเว่น ที่คุณผ่านมา มีที่พักริมน้ำ ชื่อ สวนริมแคว” คนทำความสะอาดชาวทองผาภูมิน่ารักมากที่อธิบายให้ฉันอย่างตั้งใจ

ฉันขับรถย้อนกลับไปตามทางที่คนทำความสะอาดคนนั้นบอก เมื่อเรามาถึงที่พักสวนริมแคว และเข้าเช็คอิน ห้องพักของเราบรรยากาศดีมาก อยู่ติดริมแม่น้ำแควน้อยด้วย ในไม่ช้าฉันเห็นมีผู้คนเดินทางมาเข้าพักจนเกือบเต็มทุกห้อง และรถทุกคันป้ายทะเบียนกรุงเทพฯ ทั้งนั้น

มองไปหน้าห้อง เห็นภูเขา และแม่น้ำแควน้อย ว้าว..บรรยากาศดีสุดๆ

ดูน้ำลึก ไหลเชี่ยวน่ากลัวยามนี้

แต่ก็สวยงามมาก แลเห็นขุนเขาที่ทอดตัวสลับซับซ้อนเรียงราย ชอบจังรับพลังธรรมชาติเต็มๆ นี่แหละที่ฉันต้องการ

หันมาทางนี้ก็ ภูเขา เราอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขารอบตัว ไม่ว่าจะหันไปทางไหน

เราขนกระเป๋าสัมภาระเข้าห้องพักแล้วออกมาเดินเล่นก่อนพระอาทิตย์จะลับเหลี่ยมขุนเขา อยากจะดูว่าบริเวณรอบเมืองทองผาภูมิเป็นอย่างไร และตลาดมีอะไรที่พอจะกินเป็นอาหารเย็นบ้าง เห็นนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ก็ออกมาเดินสำรวจตลาดเหมือนกัน

เงาะพื้นถิ่น ปลูกที่ทองผาภูมิ หวานกรอบอร่อย รสชาติคล้ายเงาะบ้านสมัยก่อน กิโลกรัมละ 60-70 บาท แพงไม่ใช่เล่น

อัยยะ..สะตอ ก็มี เหมือนปักษ์ใต้บ้านฉันเลย ฮิๆ

ถนนกลางเมืองทองผาภูมิ สายหลัก มีแค่นี้ น่ารักไหมหละ

เดินไปเรื่อยๆ ตามถนน เห็นบ้านเรือนไม้ สลับกับตึกสองชั้น บรรยากาศสบายๆ ที่ขาดเสียมิได้ คือ มีขุนเขาเป็นฉากหลังทุกซอย

เมื่อเดินมาถึงซอยนี้ หญิงชาวทองผาภูมิคนหนึ่งขับมอเตอร์ไซด์ผ่านมา เห็นเราเดินอยู่ มองก็รู้ว่าเราไม่ใช่คนแถวนี้...นักท่องเที่ยว..เธอจอดรถแล้วบอกแนะฉันว่า "เดินไปข้างหน้า แล้วเลี้ยวขวา มีสะพานสวยงามมาก ไม่ไกล" เห็นไหมคะว่า ชาวทองผาภูมิน่ารักอัธยาศัยดีมีน้ำใจกับนักท่องเที่ยว ฉันต้องขอบคุณเธออีกคน

ว้าว..นั่นไง สะพานแขวน ที่สวยงามที่เธอบอก ..สวยมีสเน่ห์ จริงๆ แค่นี้ก็ดึงดูดคุณให้เดินไปถ่ายรูปแล้วใช่ไหมคะ

ฉันมองกระแสน้ำแควน้อยเบื้องล่างแล้ว ชักขาสั่นๆ ตาลายๆ

โอ้..ต้องเดินลงบันไดไปอีกหลายก้าว ตอนลงไม่เท่าไหร่ แต่นึกถึงตอนเดินขึ้น ..ฝากไว้ก่อนเถอะ พรุ่งนี้ค่อยมาใหม่

ฉันเดินกลับมาเลียบเลาะถนนริมน้ำ ตรงไปบรรจบครบรอบยังตลาด ใกล้ที่เราพักนั่นเอง

ในที่สุดเรากินอาหารค่ำที่ร้านอาหารของสวนริมแควนั่นเอง และเดินกลับที่พัก... ค่ำนี้ เรานอนหลับสบายที่ทองผาภูมิ ในอ้อมกอดของขุนเขาและสายน้ำแควน้อยจริงๆ ... (โปรดติดตามอ่านตอนต่อไป นะคะ ขอบคุณพื้นที่ดีๆ แห่งโอเคเนชั่นค่ะ)