วันที่ อาทิตย์ มกราคม 2563

เที่ยวเกาะหมู จ. ตรัง ...มื้อเที่ยง...ส่งท้ายปีกุน ๒๕๖๒

เกาะหมู หรือเกาะสุกร อยู่ในอำเภอปะเหลียน จ. ตรัง เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีชุมชนชาวมุสลิมอาศัยอยู่มานาน เราสามารถไปเที่ยวแบบ เช้าไป-เย็นกลับ หรือจะพักค้างคืนก็มีที่พักหลายแห่ง แต่ควรจองเพื่อความมั่นใจ การเดินทางสะดวก หากขับรถไปก็มีที่รับฝากจอดรถที่ท่าเรือ แม้ว่าระยะทางจากตัวเมืองตรังไปท่าเรือ “ตะเสะ” จะไกลสักนิด เพราะต้องขับรถจากตัวเมืองตรังไปราว ๒๑ กม. ถึงอำเภอย่านตาขาว และขับต่อไปยัง อำเภอปะเหลียนถึงทางสามแยกบ้านนา เลี้ยวขวาตรงมัสยิดเข้าไปอีกราว ๖๐ กม. เส้นทางเต็มไปด้วยต้นไม้สองข้างทางร่มรื่นสวยงามมาก เห็นป้ายเลี้ยวซ้ายไปท่าเรือตะเสะ หรือจะขับรถตรงไปอีก ๖ กม. จะถึง “หาดสำราญ” ชายหาดที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ฉันไปเที่ยวเกาะหมูมา ๖ ครั้งแล้ว แต่ยังไม่เคยไปพักค้างคืน ทุกครั้งก็จะไปกินข้าวเที่ยงบนเกาะ

ต้นเดือนธันวาคม ๒๕๖๒ เมื่อ “ยาว” เพื่อนซี้ที่เป็นแล้วไม่หายตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ผู้อาศัยอยู่บนเกาะหมูมาแต่กำเนิด ทุกคนบนเกาะรู้จักเธอดีในนาม “ครูเปรียม” เพราะเธอเป็นครูสอนที่โรงเรียนบนเกาะหมูด้วย พอถึงเดือนธันวาคมหน้าข้าวสีทองสุกทีไร ยาวก็จะโทรมาถามฉันว่า

“จะสั่งข้าวใหม่กี่กิโล” เพราะรู้ดีว่าฉันชอบกินข้าวใหม่แกะเปลือกของเกาะหมู และจะสั่งซื้อเอาไปกินที่กรุงเทพฯ หลายกิโลอยู่ทุกปี

พื้นที่บนเกาะหมู ส่วนที่มีน้ำจืด จะเป็นนาข้าวสีทองอร่าม

เมื่อเก็บข้าวเสร็จหน้านา ชาวบ้านก็จะปลูกแตงโม

ปีที่แล้ว ๒๕๖๑ ฉันมาต้นเดือนธันวาคม แตงโมออกพอดี แต่ก็ใกล้หมดแล้ว จ๊ะห์สุภาพรเก็บเอาไว้ให้กระสอบนึง

“แตงจีน กำลังเก็บได้แล้ว รีบมากินแตงเร็วๆ เดี๋ยวหมดหน้าแตง” ยาวจะส่งข่าวเชิญชวนให้เพื่อนๆ มาเกาะหมูกินแตงโม หรือ “แตงจีน” (ภาษาปักษ์ใต้ตรังบ้านฉัน) เพราะ “แตงจีนเกาะหมู” ได้ชื่อว่าเป็นแตงโมที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย ทั้งหวานกรอบและแดง เพราะเป็นแตงโมอารมณ์ดีที่ปลูกในดินทรายริมชายหาดจึงทำให้รสชาติหวานกรอบ

ต้นธันวาคมปี ๒๕๖๒ นี้ ฉันรีบโทรบอกยาว ว่า “จะไปเกาะหมูวันที่ ๓๐ ธันวาคม ช่วยเก็บแตงจีนไว้ให้ด้วย (ถ้าไม่สั่งไว้ก่อน แตงจะถูกขายหมด อดกิน) และสั่งข้าวกล้องหอมมะลิแดงใหม่ ๒๐ ก.ก. และครั้งนี้จะไปกินข้าวเที่ยงที่ “บ้านเกาะสุกรบาติก” ของจ๊ะห์สุภาพร เด็นหลี ได้ไหม ประมาณ ๑๐ คน”

ผ้าบาติกงามๆ ฝีมือของจ๊ะห์สุภาพร ออกแบบลายด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติที่เห็นได้บนเกาะ ได้แก่ แตงโม ทุ่งนาข้าว ลูกมะม่วงหิมพานต์ หรือลูกยาร่วง

ฉันเคยมานั่งกินข้าวที่บนแคร่แบบเบิร์ดๆ ที่นี่มาแล้ว  แต่ปี ๒๕๖๑  จ๊ะห์ไม่ว่างทำอาหาร เราต้องไปกินที่ร้านอาหาร

มาครั้งนี้เมื่อเพื่อนยาวโทรกลับมาบอกว่า “กินข้าวเที่ยงที่บ้านจ๊ะห์สุภาพรได้ ปีนี้จ๊ะห์ว่าง (ปี ๒๕๖๑ จ๊ะห์ไม่ว่าง เราต้องไปกินที่ร้านระเบียงนา) หลังจากนั้น ฉันก็คิดเมนูโปรดแบบบ้านๆ  ส่งไปให้ว่าอยากกินอะไรบ้าง อาทิ ปูนึ่ง แกงปู แกงส้มปลา ปลาทอด น้ำพริก ผัดผักเหรียง และแตงจีน

เมื่อถึงวันเดินทาง แปดโมงเช้า วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๒ เราก็ไปกินอาหารเช้ารองท้องก่อนออกเดินทางที่ร้าน “ไผ่สีทอง” ร้านกาแฟใกล้บ้านเพราะกว่าเราจะเดินทางไปถึงเกาะหมูก็ราวเที่ยง

เวลาเก้าโมง..เราออกเดินทางจากตัวเมืองตรัง ไปอ. ย่านตาขาว ระยะทาง ๒๑ กม. จากนั้นเมื่อเข้าสู่ถนนไปหาดสำราญ เรายังไม่เลี้ยวเข้าไปทางท่าเรือตะเสะ แต่จะตรงไปเที่ยวที่หาดสำราญก่อน

ราว ๑๐.๓๐ น. ณ หาดสำราญ ที่ร่มรื่นและมีสภาพความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ไม่มีร้านอาหารและชุมชน มากเหมือนหาดปากเมง

ที่หาดสำราญ ได้ชื่อว่า มีอากาศดีที่สุดของประเทศไทย

แม้ว่าหาดทรายจะไม่สวยนัก แต่น้ำก็ใสมากๆ และหากลงเล่นน้ำก็จะมีห้องน้ำของทางอบต. บริการสะดวกมาก ร้านอาหารก็มีสามสี่ร้านให้เลือก

วันนี้ แดดแรงมาก

น้ำใสปิ๊ง

ริมหาดสำราญ ยังมีต้นสนใหญ่อีกมาก ให้ความร่มรื่นเป็นอย่างดี

จากนั้นเราก็เดินทางย้อนกลับมาทางที่จะไปท่าเรือ “ตะเสะ” เมื่อฝากรถเสร็จก็เดินไปยังท่าเรือ (วันนี้คนมาเที่ยวเยอะที่จอดรถเต็มทุกแห่ง) เรารอเรือไม่นาน ก็ได้ลงเรือ ค่าเรือคนละ ๓๐ บาท นั่งเรือประมาณ ๒๐ นาที

ท่าเรือแดดแรงมาก

โชคดีหน่อย ที่ปัจจุบันมีการสร้างศาลาให้ร่มเงาที่ตรงท่าเรือให้ผู้โดยสารพักหลบแดด

ภายในเรือ นั่งได้ไม่เกิน 12 คน

ใกล้ถึงท่าเรือที่เกาะหมู เราจะเห็นชายหาดเกาะหมูอยู่เบื้องหน้า

เกาะหมู หรือ เกาะสุกร ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ทำให้บนเกาะไม่มีการเลี้ยงหมู เลี้ยงสุนัข และไม่มีการจำหน่ายสุราบนเกาะเด็ดขาด

ที่มาของชื่อ เกาะสุกร มีเรื่องเล่าหลากหลาย เช่น ในอดีตบนเกาะมีหมูป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งมีชาวประมงกลุ่มหนึ่งซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่บนเกาะ จึงขับไล่หมูป่าออกไปจากเกาะ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนชายฝั่งมองไปเห็นฝูงหมูป่ากำลังว่ายน้ำอยู่ จึงเรียกเกาะนี้ว่า “เกาะหมู” ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “เกาะสุกร”

อีกตำนานหนึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความกตัญญูรู้คุณ เล่าว่า มีเรือสำเภาของเศรษฐีมาจอดที่ปากน้ำ ซึ่งลูกชายของเศรษฐีนับถือศาสนาอิสลาม มาชอบลูกสาวของตายายที่นับถือศาสนาพุทธ และได้อยู่กินกันเป็นเวลานาน ต่อมาเรือสำเภากลับมาที่ปากน้ำ ตายายจึงมาเยี่ยมลูกสาว โดยเตรียมหมูปิ้งไม้เสียบมาให้ลูก แต่ลูกสาวแกล้งจำพ่อแม่ไม่ได้ ตายายโกรธขว้างของทิ้งหมด ทำให้ไม้เสียบหมูปิ้งลอยไปติดเป็นเกาะใหญ่ จึงเรียกชื่อเกาะนี้ว่าเกาะหมู หรือ เกาะสุกร

รถบอกให้เพื่อนยาวจองรถซาเล้งไว้ให้สามคัน บนเกาะไม่อนุญาตให้นำรถยนตร์มา เพื่อจะให้ชาวบ้านบนเกาะได้มีรายได้จากการขับซาเล้ง สมัยแรกๆ ที่ฉันมาเที่ยวเกาะหมูเมื่อสิบปีมาแล้ว จะมีรถเครื่องให้เช่า (มอเตอร์ไซด์)

ผ่านหมู่บ้านของชาวชุมชนมุสลิม ที่มีความเป็นอยู่เรียบง่ายธรรมดา

บางบ้านก็มีการปรับเปลี่ยนทำเป็นร้านกาแฟไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น

บ้านส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียวสร้างง่ายๆ

เราจะผ่านไปตามถนนคอนกรีตที่เป็นทางไปทั่วเกาะ ผ่านทุ่งนา เห็นควาย บนเกาะหมูมีชื่อด้าน ควายทะเล เพราะควายที่นี่จะลงอาบน้ำทะเล

ก่อนอื่น เราจะไปบ้านแหลมจีนกันนะคะ

เป็นจุดชมวิวทะเล และถ่ายรูป ท่าเรือนี้ สามารถไปเกาะปีนัง หรือ ไปลังกาวีได้

เช็คอินนะคะ

ไปต่อนะคะ

เราจะเลี้ยวซ้ายไปทางหาดแตงโม ซึ่งตอนนี้แตงโมถูกเก็บหมดแล้ว

บางส่วนก็เป็นป่ามะพร้าว

ฝั่งด้านนี้มีการกัดเซาะของคลื่นแรงมาก ต้องสร้างเขื่อนกันน้ำทะเลสาดเข้ามา เคยสาดมาถึงถนนเลยไปอีกฝั่ง

อีกด้านจะเป็นทุ่งนาข้าว

ไชโย...มาถึงแล้ว บ้านจ๊ะห์สุภาพร เรากำลังหิวพอดีเลย

จ๊ะห์สุภาพรกำลังผ่าแตงโมสำหรับคณะเราพอดี ฉันสั่งแตงโมเอาไว้จึงได้กิน

หิวแล้ว ลุย

ถูกใจสุดๆ  ปูสดมาก เนื้อแน่นๆ

กินแบบบ้านๆ เบิร์ดๆ แบบนี้แหละที่เราต้องการ

ส่งท้ายปีกุน เลี้ยงฉลองกันหน่อย

ข้าวหอมสีใหม่ๆ หุงมาให้ทานกับปลาทอด หรอยแรง อย่าบอกใคร

อร่อยทุกอย่าง จะกินปูนึ่งก่อน หรือ กินข้าวก่อนดี

ฉันสั่งปูนึ่งไว้ 5 ก.ก. เต็มหม้อเลย

สั่งแกงปู ใส่เนื้อมะม่วงหินพานต์ด้วย หรอยมาก ฝีมือจ๊ะห์

ปลาทอด แค่ดูก็รู้ว่า หรอย

แกงส้มปลา

แค่นี้ ก็น้ำลายไหลแล้วใช่ไหมคะ

เพื่อน ยาว ขอเป็นพรีเซ็นเตอร์ "บักแตงโม" อีกมือถือขนมจากอยู่

"ปู กับ ปลา ซื้อจากเรือที่หน้าบ้าน เมื่อเช้า" ตอนที่ชาวเรือนำปลามาขึ้นที่หาด จ๊ะห์บอก

บ้านของจ๊ะห์สุภาพร มีครัวที่น่ารัก ที่ฉันชอบมาก เพราะมีบันได 3 ขั้น ครัวเล็กๆ แต่มีเสน่ห์มากๆ ไปดูสิ มีใครทำอะไรที่ในครัว

ยลตามช่อง หน้าต่าง

ทำห่อขนมจากนั่นเอง

ครัวนี้ ยืนไม่ได้ ต้องนั่งเท่านั้น

ขายขนมจากด้วย ใช้ใบจากห่อ

ชอบบันไดสามขั้น

ขอนั่งบนบันได เป็นพรีเซ็นเตอร์ขนมจากสักหน่อย อร่อยมากเพียงใด เดี๋ยวต้องเอาไปย่างก่อน

ก่อไฟย่างแบบนี้เลย สะใจดี

โอ้โห ร้อนดี สุกไว ทันใจ

พลิกแทบไม่ทัน ร้อนมาก

ห่อใหญ่ กินอิ่มอร่อย ห่อ ละ 5 บาท รับรองกินแล้วไม่ผิดหวังค่ะ

เราซื้อข้าวสารหอมใหม่ด้วย คนละ ห้าถุงๆละ 2.5 ก.ก. ราคาถุงละ 100 บาท ข้าวปลูกเองหลังบ้าน สีเองด้วย

มะม่วงเกาะหมู ที่ว่าอร่อย ที่นี่ก็มีปลูก จ๊ะห์ภูมิใจนำเสนอ มีน้ำปลาหวานให้ลิ้มลองด้วย ก.ก. ละ 20 บาท

เราอุดหนุนทุกอย่าง ทั้งมะม่วง และข้าวสารหอมใหม่

จากนั้น เวลาบ่ายสองโมงกว่า เราไปต่อ

ไปจุดชมวิว เกาะหมู

อยู่บนยอดเขา

ชมวิวทะเลสักครู๋

แดดร้อน ไม่มีใครมาถ่ายรูปกับฉันเลย

สี่โมงเย็น ได้เวลากลับมาที่ฝั่ง จากท่าเรือ เราก็ได้ทั้งข้าวสารและมะม่วง แตงโม มาสองกระสอบหนักอึ้ง

อย่าลืมกลับมาเที่ยวหาดสำราญและ เกาะหมู จ. ตรัง กันอีกนะคะ ขอบคุณครับ

ขอบคุณพื้นที่ดีๆ แห่งโอเคเนชั่นค่ะ