วันที่ ศุกร์ มิถุนายน 2563

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

จากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ถึงการอุ้มหาย วันเฉลิม : วังวนการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


จากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ถึงการอุ้มหาย วันเฉลิม :

 

วังวนการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) กรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ Shukur2003@yahoo.co.uk

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

 

"I can't breathe" (ฉันหายใจไม่ออก) คือประโยคที่ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ร้องขอความช่วยเหลือ ภายหลังโดนตำรวจผิวขาวชาวอเมริกัน การจับกุม ใส่กุญแจมือไพล่หลังและกดให้นอนลงบนพื้นถนน แล้วใช้เข่ากดคออยู่นาน จนเขาถึงแก่ความตายในที่สุด และนั่นกลายเป็นชนวนที่ปลุกกระแส  #BlackLivesMatter ไม่เพียงแต่ในอเมริกาแต่ยังมีภาพคล้ายๆนี้ที่มีการกดขี่ทั่วโลกเช่นทีดินแดนปาเลสไตน์ หรือแม้กระทั่งตากใบชายแดนภาคใต้เรื่องนี้ไม่ทันจางหายในสื่อไทยกลับมีข่าวการอุ้มหาย

“วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ “ผู้ลี้ภัยทางการเมืองไทย อายุ 37 ปี จากหน้าคอนโดมิเนียมที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ช่วงเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา จุดประเด็นใหญ่ในสังคมขึ้นมาอีกครั้ง ท่ามกลางคำถามเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์รัฐ การดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ที่ทำให้เกิดกรณีผู้ลี้ภัยทางการเมือง โดยตั้งแต่เกิดรัฐประหารปี 2557 เป็นต้นมา มีคนไทยลี้ภัยในต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 100 คน

หรือถ้าดูคดีดังการอุ้มหายในไทยเช่น หะยีสุหลง โต๊ะมีนา ทนายสมชาย นีละไพจิตร พอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) หรือดูจากรายงานของคณะทำงานด้านการบังคับสูญหายโดยไม่สมัครใจขององค์การสหประชาชาติ ระหว่างปี 2523-2561 ระบุว่า ประเทศไทยมีบุคคลถูกบังคับให้สูญหายเท่าที่ได้รับรายงานจำนวน 86 คน

(ประชาไท June 2020

 
 

ประชาไท June 2020

 

 
 

หากเราไม่ออกมาเป็นส่วนหนึ่งของ #BlackLivesMatter  หรือการนิ่งเฉยต่อการอุ้มหาย แม้เขาจะเห็นต่างการเมือง :วังวนการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในไทยหรือที่ไหนในโลกจะเกิดขึ้นตลอด

วาริช หนูช่วยกล่าวว่า  “เราก็ควรสำนึกและไม่ละเลยว่าว่าครั้งหนึ่งบ้านเราเองก็มีโศกนาฏกรรมแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้น และมันจะดีมากหากเราไม่นิ่งเฉยต่อความอยุติธรรมทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นเคสที่ตากใบหรือเคสไหนๆ “

โดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใ้ต้ที่มีวิกฤติไฟใต้และความขัดแย้งกันอภิมหาโปรเจกต์จะนะเมือบอุตสาหกรรม...

อะไรคือทางออกอย่างยั่งยืน?

 

ทางออกอย่างยั่งยืนคือการสร้างค่านิยมการเห็นคุณค่าในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ทั้งใน /นอกระบบสถานศึกษาและโหมโรงในสื่อโซเชี่ยล อีกประการหนึ่งคือกฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยการทรมานและการอุ้มหายดังที่ผศ.ดร. ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทวีตในแอ็กเคานต์ส่วนตัวถึงเรื่องนี้ว่า “ปัจจุบันเรายังไม่มีกฎหมายว่าด้วยการทรมานและการอุ้มหาย ถึงเวลาแล้วที่ต้องผลักดันให้มีกฎหมายฉบับนี้: “ตอนนี้ไม่มีกฎหมายข้อใดเอาผิดได้ โดยเฉพาะคดีอุ้มหายที่เจ้าหน้าที่ทำได้อย่างแนบเนียนมาก ศพไม่มีร่องรอย ถ้าจะดำเนินคดีตั้งข้อหาได้ต้องพบศพเพียงเท่านั้น”

ILaw ได้ยกตัวอย่าง “คำสั่งไม่ฟ้องของอัยการต่อหกผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรม 'บิลลี่' พอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจานที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2557 ที่ต่อมาถูกพบเป็นศพ ท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างของกรมสอบสวนคดีพิเศษเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ทำให้ปัญหาช่องโหว่ในกระบวนการยุติธรรมเกี่ยวกับการบังคับให้บุคคลสูญหาย หรือ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า 'การอุ้มหาย' ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งซึ่งปัญหาสำคัญของคดีอุ้มหายที่สำคัญ คือ กระบวนการยุติธรรมที่ขาดความสม่ำเสมอและมีหลายมาตรฐาน รวมถึงขาดกลไกและผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกันกับคดีซ้อมทรมานผู้ต้องหาที่ขาดกฎหมายที่สามารถบังคับใช้ได้เป็นการเฉพาะ เช่น ไม่มีบทลงโทษสำหรับการกระทำความผิดฐานการทรมาน และการไม่มีกลตรวจสอบควบคุมการกระทำความผิดหรือกลไกพิเศษในการรับมือกับความซับซ้อนของคดี

ดังนั้นประเทศไทยต้องมีพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ขึ้นมา ตามที่ภาคประชาชนเรียกร้องเพื่อปรับปรุงกฎหมายของไทยให้สอดคล้องกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือที่ย่ำยีศักดิศรี (CAT) และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ (CED)

โดย shukur

 

กลับไปที่ www.oknation.net