วันที่ พฤหัสบดี พฤศจิกายน 2550

เที่ยวป่าหน้าฝน บ้านทาร์ซาน อช.ทองผาภูมิ ตอนจบ

"เอาลุยเลยเด็กๆ เริ่มลงเดินจากที่ทำการอุทยานไปบ้านทาร์ซานนี้แหละ"

ความชุ่มชื้นของพื้นป่า มองไปทางไหนก็สบายตามากๆ กิ่งไม้ แตกใบอ่อน ดอกไม้ออกดอกชูช่อ

แค่ตามทางเดินก็เพลิดเพลินเจริญตา สุดยอด ใบอ่อนแล้ว

หลังจากเก็บของสัมภาระเรียบร้อย เราก็วางแผนกันไปชายแดนพม่า หมู่บ้านปิล็อกกันเลย

ตอนแรกคิดว่าจะไปน้ำตกจ๊อกกระดิ่น แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าตอนนี้ดินถล่มทางเข้าถูกปิด

ไม่เป็นไรเราไปเที่ยวต่างประเทศกันดีกว่า ฮิฮิ

ด่านชายแดนพม่านี้มีทหารไทยกับทหารพม่าฝั่งละหนึ่งคน  พี่ทหารไทยใจดีนำพาพวกเรา

เดินเข้าผ่านช่องเขาเล็กๆ ข้ามไปฝั่งพม่า   บรรยากาศตอนนั้นเหมือนเช้ามืดจริงๆแล้วนะบ่ายสอง

มีฝนและหมอกหนาทึบ  มองไม่เห็นสถานีท่อส่งก๊าซทางฝั่งพม่าเลย ได้ยินแต่เสียงเครื่องจักร

มีพนักงานท่อก๊าซที่เป็นคนญี่ปุ่น ขับรถข้ามไปมาระหว่างสองฝั่งประเทศ

ท่อก๊าซไทย-พม่าเริ่มต้นชายฝั่งไทยที่บ้านปิล็อกถึงโรงไฟฟ้าราชบุรี

แล้วก็กลับมาเที่ยวฝั่งไทยต่อ ไปวัดเหมืองปิล็อก อยู่บนเนินเขา

ตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านเหมืองแร่อีต่อง

"ฝนตกเหรอเราไม่กลัว เพราะเรามีเสื้อกันฝนมา เราเตรียมพร้อมเสมอ"

ขากลับข้ามสะพานผ่านลำห้วยน้ำใสน่าเล่นมาก แต่อากาศมันเย็นจัง

อาหารทุกมื้อเด็กๆ ได้แสดงฝีมือกันทุกคน สนุกกับการเป็นพ่อครัว แม่ครัวน้อย

และก็ภูมิใจในฝีมือของตนเอง เมนูที่แย่งกันทำ ก็ คือ ไข่เจียว

บรรยากาศพลบค่ำ  ดินเนอร์มื้ออร่อย  และเสียงสัตว์นานาชนิด

เช้าวันใหม่  "ตื่นๆ เช้านี้ไปดูพระอาทิตย์ ออกกำลังกายกันและก็เดินเที่ยวป่ากัน  เร็วๆๆๆ"

เดินป่าศึกษาเส้นทางธรรมชาติ

ทาก  แน่นอน  มันรอเราอยู้แล้ว  เดินเข้าไปซักพักมองไปที่เท้าเกาะอยู่แล้วสองตัว

เป็นประสบการณ์ของเด็กๆ ที่ได้เข้าถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง 555

เนินเขาช้างเผือก  วางแผนกันไว้แล้วว่ากลางเดือนพฤศจิกายนนี้เราจะไปลุยขึ้นไปชมวิวขนนั้นให้ได้

ห้องน้ำของบ้านทาร์ซานแปลกที่สุด  กิ่งไม้แทรกมาจากด้านล่างแทยงมุมมากลางห้องน้ำ

และช่องมองวิวด้านข้างเห็นวิวไปไกลถึงทะเลสาบเขื่อนฯ

ถึงเวลาที่เราต้องกลับกันแล้ว  ขากลับก็แวะเที่ยวที่เขือนวชิราลงกรณ์

มาดูเจ้าจ๋อเดินบนแคทวอล์ก สันเขื่อนฯ

แล้วก็ต่อด้วย น้ำตกผาตาด  พุนำร้อนหินดาด  น้ำเยอะมากๆๆๆๆ

ทริปนี้คุ้มค่าที่สุดเลย  ใครจะจัดทริปแบบนี้ก็ได้นะ   ไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์

และแล้วอาอ้อมก็พาหลานๆ กลับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย