วันที่ พุธ พฤศจิกายน 2550

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

รวิวรรณ จินดา



สองเอนทรีก่อนหน้าเขียนถึง นักร้องหญิงที่ร่วมแสดงในคอนเสิร์ต
The Lost Love Songs
เอนทรีนี้ก็เช่นกัน เป็นนักร้องหญิงระดับคุณภาพอีกคนหนึ่งที่ได้ขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตวันนั้นด้วย
เธอคือ รวิวรรณ จินดา จะว่าไปแล้วนักร้องหญิงในยุคนั้นต่างเป็นนักร้องคุณภาพ มีจุดเด่น และมี
ผลงานดี ๆ จนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นผลงานที่ยังคงความไพเราะ การจัดคอนเสิร์ตโดยกรีนเวฟเป็น
อีเวนท์ที่ตอกย้ำความประทับใจในบทเพลงจากยุค 80 ที่เด็กรุ่นหลัง ๆ ก็ยังฟังกันได้

รวิวรรณ จินดา (อุ้ย) เกิดวันที่ 14 มกราคม 2505 เป็นชาวโคราช จนเมื่อมาเข้าเรียน ม.ศ.
1
ที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 จึงย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ ตอนเรียน มศ.5 สอบเทียบได้ และเอนทรานซ์ติด
ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะมนุษยศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน แต่เรียนได้แค่
2 ปี ก็ต้องมา
ทำงานร้องเพลงที่สงขลา จึงเปลี่ยนมาเรียนที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อความสะดวก

ปี 2527 ได้รับรางวัล นักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยของสยามกลการ ประเภทเพลงสากล
ในเพลง "
Cabaret" ด้วยพลังเสียงที่มีเสน่ห์ และท่วงทำนองการขับร้อง ที่มีเอกลักษณ์ ทำให้
บทเพลง "
Cabaret" ของสาวน้อยอายุ 22 รวิวรรณ จินดา ชนะใจคณะกรรมการ และคว้ารางวัล
ชนะเลิศ

หลังได้รับรางวัล เธอไปร้องประจำที่โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ผู้ที่พา รวิวรรณ จินดา มาแจ้งเกิด
บนเส้นทางสายดนตรี คือ ธเนศ ศุภวัฒน์ ซึ่งชื่นชอบน้ำเสียงของเธอ จึงชวนมาออกอัลบั้มกับค่าย
ครีเอเทีย พร้อมๆ กับรับหน้าที่เป็นโค-โปรดิวเซอร์ ให้กับอัลบั้มของเธอ ชื่อ "รุ้งอ้วน" โดยมีเพลง
ชื่อเดียวกับอัลบั้ม ฝีมือการประพันธ์เนื้อเพลงของ ประภาส ชลศรานนท์ เป็นเพลงเปิดตัว และ
กลายเป็นเพลงประจำตัวของ รวิวรรณ จินดา ในเวลาต่อมา

"รุ้งตัวอ้วน....สุขยามมองเห็นมัน" (กรุณาร้องตาม) เปิดตัว รวิวรรณ จินดา นักร้องหญิงเบอร์แรก
ของค่ายน้องใหม่ ครีเอเทียอาร์ทิสท์ ในปี 2529 ได้อย่างสวยงาม ครีเอเทียเป็นอีกค่ายที่นำเสนอ
ผลงานที่แตกต่าง ทีมงานของค่ายล้วนเป็นครีเอทีฟไฟแรง ชนินทร์ โปสาภิวัฒน์ หลังจากสร้าง
นินจาซึ่งเป็นมิวสิคโปรโมเตอร์จนโด่งดัง ก็หันเข้าสู่ธุรกิจค่ายเทป มีรุ่นน้องจากจุฬาหลาย ๆ คน
เข้ามาร่วมเป็นทีมงาน จิระ มะลิกุล ก็เป็นหนึ่งในทีมงาน โดยรับผิดชอบการผลิตมิวสิควิดีโอ
รวมถึงการร่วมวาง
positioning ให้กับนักร้องด้วย มิวสิควิดีโอจากเทปชุด รุ้งอ้วน มีความเด่น
ทางด้านการกำกับภาพทุกเพลง นึกขึ้นมาแล้วยังอยากชมอีก  เป็นที่น่าเสียดายที่ค่ายนี้มีอายุ
ค่อนข้างสั้น และทีมงานบางส่วนแยกออกไปตั้ง คีตา ในภายหลัง


เพลงช้าในชุดนี้แทบจะขโมยซีนกันเองคือแข่งกันดัง ทั้ง "ครั้งนั้น" "มองวันที่ผ่านไป" และ
"พี่ชายที่แสนดี" ทั้งสามเพลงไพเราะทุกเพลง มิวสิควิดีโอสวยและมีสตอรี่ดีทั้งสามเพลง
ถึงแม้ว่าเด็กยุคหลัง จะคุ้นกับ พี่ชายที่แสนดี มากกว่า อีกกิมมิคหนึ่งที่สร้างความฮือฮาให้กับ
งานชุดนี้ก็คือแพ็คเก็จจิ้งดีไซน์ของเทปที่ทำแบบของญี่ปุ่นคือเป็นกล่องกระดาษโดยกล่องเทป
บรรจุอยู่ข้างในแล้วสไลด์ออกมา

ความดังจากรุ้งอ้วน ทำให้ รวิวรรณ จินดา ได้เล่นหนังสองเรื่องคือ "อีกครั้ง" เล่นกับพี่ปุ๊
อัญชลี จงคดีกิจ และ "ยิ้ม" ที่มี สุชาติ ชวางกูรเป็นดารานำ ทั้งสองเรื่องออกฉายในปี 2529

ปี 2530 เทปชุดที่สอง "เพราะเราเข้าใจ" เป็นชุดที่ผมชอบมากกว่าชุดรุ้งอ้วน แต่ไม่มีเพลงดัง
ยกเว้นไทเทิ้ลแทร็ค ดนตรีเรียบเรียงเสียงประสานดีมาก เป็นงานที่ฟังบ่อยมาก ๆ ในตอนนั้น
(รู้สึกตอนเป็นเฟรชชี่จะอินกับเพลงเป็นพิเศษ..หุ หุ) ปลายปีเดียวกันครีเอเทียออกเทปชุดพิเศษ
"ด้วยรักจากใจครีเอเทีย" เป็นงานรวมเพลงของนักร้องในค่ายและมีเพลงใหม่หนึ่งเพลงคือ
"สุดท้ายด้วยรัก" เป็นการดูเอ็ทกันระหว่าง อุ้ยกับปั่น ใครเคยได้ฟังคงซาบซึ้งไปกับเพลงนี้
ได้ไม่ยาก

หลังจากนั้นรวิวรรณก็หายไปจากวงการเพลง ถ้าเรียงลำดับข้อมูลไม่ผิดพลาดเธอไปเรียนต่อที่
Glendale College แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา สาขาศิลปะการแสดง ในปี 2535 กลับมาออก
ผลงานอีกครั้งในชื่อชุด "อีกครั้ง" และมีผลงานออกตามมาอีกสามชุดโดยทิ้งช่วงห่างกันพอสมควร

ผลงานเพลง
รุ้งอ้วน (2529)
เพราะเราเข้าใจ (2530)
อีกครั้ง (2535)
Somewhere in Time (2538)
ดั่งเธอมีเวทมนตร์ (2540)
Circle (2543)


 

รุ้งอ้วน (2529)                              เพราะเราเข้าใจ (2530)


 

อีกครั้ง (2535)                            Somewhere In Time (2538)


 
ดั่งเธอมีเวทมนตร์ (2540)

Circle (2543)

โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net