วันที่ อังคาร ธันวาคม 2550

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

บาราคูดัส



สมาชิก (จากซ้ายไปขวา)
ณัฐ บุญญะเวช
- กลอง
ศิริศักดิ์ ศิริโชตินันท์
- กีตาร์
มาโนช โรจน์เสรี
- ร้อง
สิรินทร กีรติบุตร
- เบส
กริช ทอมมัส
- คีย์บอร์ด, หัวหน้าวง
บัญชา พรรณวิไล
- กีตาร์
นพดล ทิพยโอสถ
- คีย์บอร์ด

วัยรุ่นยุคแปดศูนย์น่าจะจดจำวงดนตรีวงนี้ได้อย่างน้อยที่สุดก็คือ การเล่นเป็นวงแบ็คอัพให้กับ
สาว สาว สาว ในช่วงที่พวกเธอรุ่งโรจน์สุดขีดในช่วงปี พ.ศ. 2526
-27 เป็นที่น่าเสียดายที่งาน
"ชุดวันอาทิตย์" ผลงานชุดแรกและชุดเดียวของวงได้รับการต้อนรับจากตลาดเพลงในขณะนั้น
ค่อนข้างเงียบ ทั้ง ๆ ที่เป็นงานที่มีการผลิตที่ดีมากอีกชุดหนึ่งของวงการดนตรีในบ้านเรา
งานชุดนี้เป็นแคนดิเดทหนึ่งในสิบอัลบั้มเพลงไทยยอดเยี่ยมประจำทศวรรษที่แปดสิบ
ได้สบาย ๆ

บาราคูดัส ชื่อวงนำมาจากชื่อปลาพันธ์หนึ่งที่มีฟันคมกริบอาศัยตามแถบลุ่มน้ำอเมเซอน
เดิมเล่นประจำที่โรงแรมมณเฑียรโดยมีนักร้องนำคู่ชาย-หญิง คือ มาโนช โรจน์เสรี (เบิร์ด)
และ อัญชลี จงคดีกิจ พี่ปุ๊อยู่กับวงในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ต่อมาบาราคูดัสย้ายมาเล่นประจำที่
เองเจิ้ลบาร์ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ระย้าติดต่อบาราคูดัสให้มาช่วยเล่นแบ็คอัพให้กับ สาว สาว สาว
เพื่อขึ้นแสดงคอนเสิร์ตโลกดนตรีครั้งที่สองของพวกเธอในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2526
หลังจากนั้นก็เล่นแบ็คอัพทั้งในห้องบันทึกเสียงและเล่นสด ให้ สาว สา สาว ในชุด
"เป็นแฟนกันได้ยังไง" และ "หาคนร่วมฝัน"

ระหว่างปี พ.ศ. 2526 เต๋อซึ่งคุ้นเคยกับบาราคูดัสตั้งแต่สมัยที่วงโอเรียนตัลฟังค์เล่นประจำที่
โรงแรมมณเฑียรได้ทาบทามให้บาราคูดัสเข้าสังกัดแกรมมี่ ทางวงก็ทำงานเพลงไปเรื่อย ๆ
และทำมาสเตอร์ทั้งอัลบั้มส่งให้ทางแกรมมี่ฟัง ปรากฏว่าต้นปี พ.ศ. 2527 แกรมมี่ได้ปรับเปลี่ยน
นโยบายการออกเทปของศิลปินในสังกัดให้มีวิธีการทำงานแบบมาตรฐานสากล โดยต้องมีการ
วางคอนเซพท์ของงานแต่ละชุดก่อนและผลิตงานให้ออกมาตรงตามกับแนวคิดนั้นมากที่สุด
ทำให้งานชุดแรกของบาราคูดัสต้องรื้อทำกันใหม่หมด หลังจากวางคอนเซพท์กันเป็นที่ลงตัวแล้ว
เต๋อตั้งใจให้พวกเขาทำงานกันเองทั้งหมด แต่ กริช ทอมมัส ขอให้แกรมมี่ให้ช่วยดูแลด้าน
การแต่งคำร้องให้ ส่วนด้านดนตรีและการแต่งทำนองเป็นความรับผิดชอบของวงไป

ขณะที่เตรียมงานของวงแกรมมี่ออกงานของ "แหวน" ชุดแรกและได้เรียกให้บาราคูดัสไปเล่น
แบ็คอัพให้อีกเช่นกัน (กริช ทอมมัส และ แหวน เป็นนิเทศศาสตร์บัณฑิตจุฬารุ่นเดียวกัน)
ทำให้การบันทึกเสียงในห้องอัดต้องล่าช้าออกไป บาราคูดัสเริ่มบันทึกเสียงงานชุดนี้ใน
เดือน ก.ค. 2527 โดยมี เต๋อ เป็นโปรดิวเซอร์ และเทป "ชุดวันอาทิตย์" ก็ได้กลายมาเป็น
ผลงานลำดับที่หกจากค่ายแกรมมี่


บาราคูดัสบันทึกเสียงที่ห้องอัดศรีสยาม

เต๋อ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงงานชุดนี้ในนิตยสารโดเรมีดังนี้

"คิดว่าเพลงชุดนี้ที่ทำกันมา มันเป็นการทำงานที่ถูกต้องพอสมควร ในการที่จะสร้างงานออกมา
ให้ผู้ฟัง ได้รับสิ่งที่คุ้มกับเงินที่ซื้อเทปไป หรือว่าคุ้มกับการชื่นชอบศิลปินกลุ่มที่เราตั้งขึ้นมา
เพราะเราพยายามให้กับคนฟังมากที่สุดในเทปเพลงชุดนี้"

"ทางด้านคอนเซพท์แนวความคิดของเพลงชุดนี้มันเหมือนกับว่า การที่เราจะทำงานอะไรขึ้นมา
สักอย่าง ควรที่จะมีการวางแผนกันเสียก่อน อย่างจะสร้างบ้านจะต้องคิดว่าจะสร้างทรงไทย
ทรงสเปนหรือว่าทรงอะไรก็ตามต้องคิดก่อน เพลงก็เหมือนกัน เรามีการประชุมกัน คิดว่าจะทำ
อะไรให้เขาฟัง ไม่ใช่สร้างกันส่งเดชลอย ๆ"

"ถ้าพูดกันแบบตลาด คือเราทำขึ้นมาอย่างไม่หวังฟลุ๊ค แต่เราตั้งใจที่จะทำให้คุ้มค่าแก่ผู้ฟังใน
หลาย ๆ แง่ บันเทิง ความคิด ดนตรีและอะไร ๆ อีกหลายอย่าง รวม ๆ แล้วคอนเซพท์ของเพลง
ชุดนี้ มันพอจะพูดได้ว่า เป็นความคิดธรรมดา ๆ ของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งอยู่ในสังคมไทยตอนนี้
เขาก็จะคงจะมีเรื่องคิด แบบเพลงต่าง ๆ ในชุดนี้ เป็นความคิดของคนทั่วไปมีอยู่ มันจะได้ความ
แนบแน่นในเรื่องของการฟัง"

งานชุดนี้มีมีส่วนผสมของดนตรีที่หลากหลายทั้ง ร็อค เร็กเก้ หลาย ๆ เพลงจะออกไปทางแจ๊ซ
มากหน่อยเพราะพี่ตี่ (กริช) และบาราคูดัสเล่นเพลงนี้มากกว่าแนวอื่น

"ไก่กับไข่" เป็นเร็กเก้ที่ผนวกเข้ากับนิวมิวสิคได้อย่างลงตัว ร่วมสมัยกับเพลงฝรั่งในยุคนั้น
แต่ล้ำสมัยเมื่อเทียบกับเพลงป๊อปไทยในยุคเดียวกัน

"เช้าวันอาทิตย์" เป็นเสียงร้องของนกเขามือกลองที่ปกติไม่ได้ร้องเพลงแต่การทดสอบเสียงใน
ห้องอัด เต๋อและบาราคูดัสเห็นว่าเหมาะกับเพลงที่สุด เพลงนี้ได้รับอิทธิพลของ เดอะ บีทเทิลส์
มาเต็ม ๆ ไม่ใช่นำทำนองมาใช้แต่เป็นสไตล์

"ฟิล-ลา-เฟ้ยย" เป็นร็อคแอนโรลล์ที่ใส่เสียงซินธีไซเซอร์เข้าในส่วนผสมที่พอดีมาก ๆ ทันสมัยมาก

"บางสิ่งบางอย่าง" พี่ตี่ร้องออกมาในสไตล์แบบ
Michael Franks เพลงช้าอย่าง "ขอโทษที" และ
"ฉันผิดเอง" ร้องโดยมาโนชกลายเป็นเพลงที่ในปัจจุบันก็ยังคงมีคนขอฟังทางรายการวิทยุกันเรื่อย ๆ
เพลงอื่น ๆ พวกเขาทำกันได้ "ถึง" ทุกเพลง

การที่อัลบั้มเพลงชุดหนึ่งมีความหลากหลายทางด้านดนตรี ถ้าเจ้าของงานไม่สามารถจัดการกับ
เสียงทั้งหมดให้อยู่ในเมนคัลเลอร์เดียวกันได้แล้วงานชุดนั้นเรียกว่าจับฉ่าย แต่ถ้าสามารถคุมและ
สร้างยูนีคของซาวนด์ได้เรียกว่ามาสเตอร์พีซ งาน "ชุดวันอาทิตย์" ของบาราคูดัสเป็นแบบหลัง

เอนทรีที่เกี่ยวข้องโดย getterTu
เช้าวันอาทิตย์ - บาราคูดัส - และชายคนหนึ่ง(ซึ่งจากไป)


 

ข้อมูลดิบ
ชุดวันอาทิตย์ (2527)
หน้าหนึ่ง
: ไก่กับไข่/เช้าวันอาทิตย์/ฟิล-ลา-เฟ้ยย/ขอโทษที/เตะฝุ่น
หน้าสอง
: ภาพถ่าย/เด็กกับฝน/ก้างขวางคอ/บางสิ่งบางอย่าง/ฉันผิดเอง
เนื้อร้อง
: เรวัต พุทธินันทน์ (1,3,5,7,8)/นิติพงษ์ ห่อนาค (2,9)/ปรัชญ์ สุวรรณศร (4,6,10)
ทำนอง
& เรียบเรียงดนตรี: กริช ทอมมัส
โปรดิวเซอร์
& มิกซ์ดาวน์: เรวัต พุทธินันทน์
ปก
: กิตติศักดิ์ ช่วงอรุณ

โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net