วันที่ ศุกร์ ธันวาคม 2550

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

Butterfly II (บัตเตอร์ฟลาย)



หลังจากภาคีวัดอรุณได้ออกแสดงดนตรีแนวอวองการ์ทที่ล้ำสมัยแบบกู่ไม่กลับ
สมาชิกของภาคีต้องกลับมาประเมินความเป็นจริงในการสร้างรายได้จาก
ความรู้ความสามารถทางด้านดนตรีของกลุ่มที่มีอยู่ เป็นที่มาของการตั้ง
บริษัทบัตเตอร์ฟลายซาวนด์แอนด์ฟิลม์ และ โรงเรียนดนตรีศศิลิยะ 

วงดนตรีบัตเตอร์ฟลายได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมีต้นน้ำมาจากการรวมตัวของภาคีวัดอรุณและ
วงไทรแองเกิลเลค ผลงานชุดแรกของบัตเตอร์ฟลายเป็นการคัฟเวอร์งานของ The Beatles
และ
The Rolling Stones ออกในปี พ.ศ. 2525 เท่าที่จำได้การเรียบเรียงดนตรีไม่ได้แตกต่าง
จากต้นฉบับนัก การออกงานคัฟเวอร์ในชุดแรกเป็นการชิมลางตลาดเพลง โดยเปิดตัวด้วยเพลง
ที่เป็นที่รู้จักกันดีเพื่อปูทางมาสู่งานชุดที่สองของวงที่เป็นออริจินัลทั้งหมดทั้งคำร้อง ทำนอง
และการเรียบเรียงดนตรี

บัตเตอร์ฟลายชุดที่สองออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2526 ทางวงได้ออกแสดงสดโชว์ในรายการ
"ที่นี่คือดนตรี" ของมาโนช พุฒตาล ไม่ทราบว่าพี่ซันยังเก็บเทปต้นฉบับไว้หรือเปล่า เป็นการแสดง
สดทางทีวีที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของวงการดนตรีไทยเลยทีเดียว ไลน์อัพบัตเตอร์เฟลาย
ชุดนี้อ่านรายชื่อดูแล้วเทียบได้กับระดับ "ซูเปอร์กรุ๊ป" ของวงต่างประเทศ เพียงแต่พวกเขารวมตัว
กันตั้งแต่ยังไม่มีชื่อเสียงแบบในปัจจุบัน


งานชุดนี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ที่เปรียบประหนึ่งงานฝีมือชั้นดี เป็นงานดนตรีจากนักดนตรีไทย
ที่สร้างงานในช่วงที่ ความสด ความสุกงอมทางความคิดและฝีมือ ตกผลึกเข้ากันอย่างดี เป็นงานที่
ถ้าฝรั่งได้มานั่งฟังแล้วคงต้องทึ่งกับศักยภาพของนักดนตรีไทยกลุ่มนี้ เพลงใช้โครงสร้างดนตรีแบบ

The Beatles เป็นแกนหลัก (วงดนตรีร็อคทั่วโลกต่างก็ได้รับอิทธิพลจากเต่าทองอยู่แล้วเพียงแต่อยู่
ในสัดส่วนมากหรือน้อย) บัตเตอร์ฟลายใช้โครงสร้างดังกล่าวพัฒนาออกไปโดยเรียบเรียงให้มีความ
ซับซ้อนขึ้น พวกเขาดึงความซับซ้อนแบบ เจเนซิส ยุค ปีเตอร์ กาเบรียล, เยส และ พิ้งค์ฟลอยด์
มาใช้ได้อย่างชาญฉลาด ไม่ใช่ก๊อปปี้ เป็นการพัฒนาที่คลี่คลายออกมาเป็นตัวของตัวเองได้ใน
ระดับหนึ่ง

"Get Enough" เป็นดนตรีที่เป็นส่วนผสมระหว่าง เดอะ บีทเทิลส์ กับ ควีน เสียงร้อง สุรสีห์ อิทธิกุล
ร้องแบบสไตล์ ปีเตอร์ กาเบรียล ภาคคีย์บอร์ดช่วงโซโลเล่นแนวเยส  ส่วนช่วงเสียงเสริมทำอย่าง
กับเพลงยุคไซเคเดลิค (อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อตามเพราะคุณฟังแล้วอาจมีความคิดความเห็นต่างไป
และดนตรีเป็นอะไรที่นามธรรมไม่ควรจะเขียนออกมาเป็นตัวอักษรได้ แต่พยายามถ่ายทอดความ
คิดที่ตัวเองได้ฟังออกมา โดยมีงานของวงต่างประเทศที่เล่นแนวนี้เป็นตัวเปรียบเทียบ)

"Plastique" เสียงร้องของ กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา ช่วงอินโทรเบสเดินยังกับเพลง My Sharona
ทำให้เป็นเพลงที่น่าจะฟังติดหูง่ายที่สุด เสียงซินธีไซเซอร์ทำให้เพลงนี้แตกต่างไม่ใช่เพลงตลาด
เสียงร้องของพี่จ๊อดฟังแล้วคล้าย เก็ดดี้ ลี ของวงรัชมาก

"Wish You Were Here" เป็นดนตรีแบบเพลง To the End ของวงเบลอร์ เรียกแนวไม่ถูกแต่ฟัง
แล้วล่องลอยดีมาก ๆ (เพลงของเบลอร์มาทีหลัง)

"Dead or Alive" ทำดนตรีโดย ธนวัฒ สืบสุวรรณ ร้องนำโดย กฤษณ์ ดนตรีมีหลายมูฟเมนท์
เครื่องดนตรีทุกชิ้นได้โชว์ลวดลาย เป็นเพลงสมบูรณ์แบบที่สุดของอัลบั้มนี้

"Reality" อินโทรใช้คีย์บอร์ดกับกีตาร์ประชันสอดรับกันได้เยี่ยม เพลงนี้ฟังแล้วได้รับอิทธิพล
ของเจเนซิส ยุค ปีเตอร์ กาเบรียล มากที่สุด

"Let Me In" อินโทรเยี่ยม เสียงร้องของสุรสีห์ได้รับการแปลงให้เสียง distort ไป ดนตรีเพลงนี้
ไปทางเยส

"Mr." เพลงที่ยาวที่สุดของชุดนี้ฟังแล้วเป็นแบบพิ้งค์ฟลอย์บวกซาวนด์แบบ Abbey Road ของ
เดอะบีทเทิลส์

บัตเตอร์ฟลายชุดสองเป็นงานดนตรีชั้นเยี่ยม สมบูรณ์แบบ ถ้าได้ฟังจากซอฟท์แวร์และเครื่องเล่น
ที่ดีกว่านี้คงเปล่งประกายศักยภาพของเสียงได้เพิ่มขึ้นอีก เป็นงานที่นำจุดเด่นของวงโพรเกรสสีฟ
ชั้นดีมาปรับให้เข้ากับตัวเอง ไม่ทราบใครเป็นผู้ถือมาสเตอร์เทปไว้น่าจะทำการรีมาสเตอร์ออกมา
ให้ได้รับฟังกันอีกครั้ง

ธนวัฒ สืบสุวรรณ, กรเณศร์ วสีนนท์, อัสนี โชติกุล, สุรสีห์ อิทธิกุล, กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา
หมายเหตุ: อุกฤกฏ์ พลางกูร ออกจากวงไปหลังจากการบันทึกเสียง


ข้อมูลดิบ
Butterfly II (2526)
หน้าหนึ่ง: Get Enough/Plastique/Wish You Were Here/Dead or Alive
หน้าสอง: Reality/Let Me In/Mr.

สมาชิก
สุรสีห์ อิทธิกุล
: คีย์บอร์ด อคูสติค กีตาร์ ร้อง
อุกฤษฎ์ พลางกูร: กีตาร์
อัสนี โชติกุล: กีตาร์
กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา: เบส เอฟเพ็คท์ ร้อง
กรเณศร์ วสีนนท์: กลอง เพอร์คัสชั่น
หมายเหตุ: ธนวัฒ สืบสุวรรณ (คีย์บอร์ด) ไม่ได้เป็นสมาชิกร่วมบันทึกเสียงในอัลบั้มชุดนี้
แต่ถูกดึงตัวมาเสริมแทน อุกฤษฎ์ พลางกูร ตอนออกแสดงสด

คำร้องและดนตรี
: สุรสีห์ อิทธิกุล
ยกเว้น
Plastique: สุรสีห์ อิทธิกุล & กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา
Dead or Alive: สุรสีห์ อิทธิกุล & ธนวัฒ สืบสุวรรณ
Reality: เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ & สุรสีห์ อิทธิกุล

โปรดิวเซอร์: กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา & บัตเตอร์ฟลาย
ห้องบันทึกเสียง: เสียงทอง
ซาวนด์เอนจิเนียร์: กฤษณ์ โชคทิพย์พัฒนา & อุกฤษฎ์ พลางกูร
ภาพปก: Chuang Lee Boon

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไทรแองเกิ้ลเลค

ภาคีวัดอรุณ

สัมภาษณ์ - ธนวัฒ สืบสุวรรณ

โดย kilroy

 

กลับไปที่ www.oknation.net