วันที่ อังคาร กุมภาพันธ์ 2551

พิมพ์หน้านี้  |  ดูบล๊อกอื่นๆ ที่ OKnation

 

เพลงรักที่เพราะที่สุด ..คือเพลงรักที่ส่งผ่านจากหัวใจ


.
.
I know you think
 
that I shoudn't still love you and tell you that
 
 
There will be no white flag above my doors
 
 
Im in love and alwayZ
 
 
will be ...
         
 
               
              
                  
                A Ripple Song
 
 
 
こころと こころを つなげる
kokoroto kokoro o tsunageru
หัวใจหนึ่งดวง กับหัวใจอีกหนึ่งดวง สามารถสื่อโยงถึงกัน

メロディ ひとつの 波紋の ように
Melodi hitotsuno hamonno youni
ด้วยบทเพลงไพเราะบทเพลงหนึ่ง เหมือนระลอกคลื่นที่สั่นกระเพื่อม

聞こえた 響いた 伝わった
kikoeta hibiita tsutawatta
มันถ่ายทอดสำเนียง สะท้อนต่อกันเป็นวง พลิ้วไหลเลื่อนไป

しろと くろを むすんだ 
shiroto kuroto musunda
สีดำและสีขาวที่ตรงข้ามกัน

きみのおと 澄みきった おと
kiminooto sumikitta oto
ถูกรวมเข้ากันได้ ด้วยเสียงเพลงของเธอ

にじまない きみのおもい
nijimanai kiminoomoi
เสียงเพลงของเธอ ความรู้สึกที่แน่วแน่ไม่ไหวเอน

きみを見守るひとのおもい
kimoo mimamoruhitonoomoi
ความรู้สึกของผู้คนที่จับจ้องมาที่เธอ

愛しさにかえて 鳴らしつづけて
aishisanikaete narashitsudukete
จงแปรพวกมันให้เป็นความรัก และส่งกังวานต่อไปมิคลาย

 
その手 ふたつで
sonote futatsude
ด้วยมือของเธอ… สองข้างนั้น

こころと こころを つなげる
kokoroto kokoro o tsunageru
หัวใจหนึ่งดวง กับหัวใจอีกหนึ่งดวง สามารถสื่อโยงถึงกัน

メロディ それが きみだけにある ちから きみだけの
melodi sorega kimidakeniaru chikara kimidakeno
ด้วยบทเพลงหนึ่ง และนั่นคือ…พลังที่เธอเท่านั้นที่มี
เธอคนเดียวที่มี
.
.
.
ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก

     



          

แรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเสียงเปียโนของ โยฮัน เซบาสเตียน บาค
 
 
 
“นักเรียนเปียโนส่วนใหญ่ตอนที่เริ่มเรียนเปียโนใหม่ๆ มักจะฝึกซ้อมด้วยเพลงของบาค
ด้วยตัวโน้ตของเพลงมีรูปแบบที่ค่อนข้างชัดเจน แต่เมื่อพวกเขาพัฒนาฝีมือ
ตัวเองเพิ่มขึ้นก็จะพบว่า เพลงของบาค เป็นอะไรมากกว่าเสียงเพลงที่ออกมา
ว่ากันว่าเพลงของบาคทุกเพลง สามารถนำโน้ตตัวสุดท้ายมาเล่นบรรจบกับโน้ตตัวแรกได้”
โคจิ ฮางิอุดะ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการที่เขาเลือกใช้เพลงของบาคมาเป็นเพลงประกอบในภาพยนตร์เรื่องนี้
 
 
โยฮัน เซบาสเตียน บาค มีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า เจ.เอส.บาค บาคเกิดที่เมืองไอเซนาค
ประเทศเยอรมัน ในเดือน มีนาคม ค.ศ. 1685 บาคเติบโตขึ้นมาในครอบครัวของนักดนตรีอาชีพ
ดังนั้นเขาจึงได้รับการสนับสนุนส่งเสริมในการเล่นดนตรีมาตั้งแต่เยาว์
ตามสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อมเช่นนั้น เขาจึงต้องเป็นนักดนตรีอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น
บาครักดนตรีด้วยชีวิตจิตใจ ทุ่มเทพลังกายพลังใจ และพลังความคิดให้แก่ดนตรีอย่างหมดสิ้น
งานของเขาจึงประณีตบรรจงแบบหาที่ติมิได้ เขาไม่เคยเรียกร้องขอความสนับสนุนจากผู้ใด
ไม่สนใจต่อการตอบแทนในความเป็นอัจฉริยะของเขา มีชีวิตอยู่อย่างสงบเสงี่ยมเจียมตัว
และภาคภูมิใจในผลงานของตนอย่างเงียบๆ แต่เพียงผู้เดียว
ไม่มีความดิ้นรนทุรนทุรายที่จะให้โลกรับรู้ 
และยอมรับความสามารถของเขา
 
ตลอดเวลาที่เขายังมีชีวิตอยู่ คนทั้งหลายรู้จักเขาเป็นแต่เพียงเป็นนักออร์แกนที่มีฝีมือดีผู้หนึ่งเท่านั้น
งานของเจ.เอส.บาค ได้รับการเผยแพร่ให้โลกได้ตื่นตะลึงในความยิ่งใหญ่ของเขาก็ต่อเมื่อ 
เขาได้จากโลกนี้ไปแล้วร่วมร้อยปี
เจ.เอส.บาค ได้แต่งเพลงจำพวกเชอร์ชแคนตาต้า (church cantata) มากกว่า 200 เพลง
แพสชั่น 2 ชุด คือ แพสชั่นที่ใช้ถ้อยคำตามคำบันทึกของเซนต์จอห์น
และแพสชั่นตามคำบันทึกของเซนต์แมทธิว และแมสอีก 1 ชุด คือ แมสอินบีไมเนอร์ที่มีชื่อเสียง
 
เจ.เอส.บาค เริ่มชีวิตการเป็นนักดนตรีจากการเป็นนักออร์แกน 
ดังนั้นจึงมีผลงานทางด้านเพลงบรรเลงไว้อย่างมากมาย คือ เพลงแบรนเดนเบอร์คอนเชอร์โต 6 เพลง
ไวโอลินคอนเชอร์โต เพลงสำหรับเครื่องดนตรีประเภทดีด เช่น สวีทSuite)
โซนาต้า (Sonata) พีลูด (prelude) fugue 48 เพลง และเพลงสำหรับออร์แกนอีกมากมาย
สำหรับเพลงบรรเลงของ เจ.เอส.บาค นั้น ต้องยอมรับว่าเพลงของบาคนั้นถือว่ามีความยิ่งใหญ่มาก
ทั้งนี้เนื่องจากบาคเป็นนักบรรเลงดนตรีมาตลอด
เขาจึงให้ความสนใจและทุ่มเทกับการดนตรีประเภทบรรเลงมาก
จึงได้ประพันธ์เพลงประเภทนี้ไว้อย่างมากมายหลายหลายชนิดด้วยความชำนาญยิ่ง
 
บาคชอบในความสงบเยือกเย็นของเพลง 
และในเวลาเดียวกันบาคก็นิยมในความจริงต่ออารมณ์ที่เพื่อนนักแต่งเพลงรุ่นเดียวกันแสดงออก
บาคจึงนำสิ่งที่ชอบทั้งสองนี้มาผสมผสาน และปรากฏว่ากลมกลืนเข้ากันได้เป็นอย่างดียิ่ง
ความเป็นอัจฉริยะของตนเองทำให้เพลงมีความสมบูรณ์ในอารมณ์
และได้ความหมายลึกซึ้งมากขึ้น สไตล์การแต่งเพลงของ เจ.เอส.บาค เป็นแบบเฉพาะบุคคล
เพราะถึงแม้จะได้รับแบบอย่างมาจากชาวอิตาเลียน
แต่บาคได้นำมาดัดแปลงตบแต่งขัดเกลาเสียใหม่
ให้เข้ากับรสนิยมและทัศนะของเขา จึงยังสามารถคงความเป็นตัวของตัวเองได้อยู่
เจ.เอส.บาค มีความประณีตบรรจงในการแต่งเพลงมาก
จะเพ่งเล็งที่รายละเอียดในงานเพลงของเขาทุกแง่ทุกมุม
งานของบาคได้รับการกลั่นกรองอย่างดีเยี่ยม
บาคมีความสามารถเป็นอย่างยิ่งในการใช้ทำนองเพลงสอดประสานกันเอง
อย่างที่เรียกตามศัพท์วิชาการเป็นภาษาอังกฤษว่า โพลีโฟนิคสไตล์ (Polyphonic style)
เพลงของบาคมีความลึกซึ้งในอารมณ์ แสดงถึงศรัทธาที่มีอย่างจริงใจ
ยากที่จะหาผู้ใดเสมอเหมือนได้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.pingbook.com/review/review.php?id=73
 
 
ดนตรีคลาสสิคและความเป็นมา 
 
 
 
 

โดย daisy

 

กลับไปที่ www.oknation.net